Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Triển vọng của VIN PHÉT tại Ô-XTƠ-RÂY-LI-A

Collapse
X

Triển vọng của VIN PHÉT tại Ô-XTƠ-RÂY-LI-A

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Triển vọng của VIN PHÉT tại Ô-XTƠ-RÂY-LI-A

    TRIỂN VỌNG CỦA VIN PHÉT TẠI Ô-XTƠ-RÂY-LI-A


    Khiết Nguyễn

    Hàng ngày, theo dõi tin tức, chúng ta thấy chúng nó ba hoa rất nhiều về việc Vin Phét làm mưa làm gió trên thị trường Hoa Kỳ. Chúng còn dám phịa rằng đã có nhiều đại phú gia bỏ xe Mercedes, Lamborghini, Ferrari để chỉ chạy Vin Phét. Phía chúng ta thì cũng đem loại xe quan tài lưu động này ra chế nhạo hàng ngày.

    Thế còn thị trường Úc thì sao?

    Những bạn nào không sinh sống tại Úc cần biết một điều. Đó là xe sản xuất tại các nước Cộng Sản, dù là xe của các hãng danh tiếng bên Âu Châu, cũng đừng hòng có chỗ đứng trên thị trường xe cộ của Úc.

    Năm 1987, Thủ Tướng Úc Bob Hawke công du Liên Xô. Sau đó, một số hàng hoá của Nga như rượu Vodka xuất hiện trên thị trường Úc, được quảng cáo rầm rộ. Chẳng bao lâu sau đó, đám nhập cảng rượu này phá sản vì chẳng ma nào thèm uống rượu của Nga.

    Thế nhưng đáng nói nhất là việc hãng xe Lada của Nga xuất cảng kiểu xe Niva sang Úc. Có mấy tay ký giả cò mồi viết bài giới thiệu, ca tụng loại xe này. Chính cá nhân tôi cũng từng cùng hai thợ máy Úc tháo banh một chiếc xe ra xem xét. Nói chung, nó theo kịp những cải tiến mới nhất của kỹ thuật xe hơi. Chẳng hạn như nó có hệ thống tái sử dụng khói thải (Exhaust Gas Recycle) để vừa tiết kiệm nhiên liệu vừa bảo vệ môi sinh. Thế nhưng, cái gì trong xe của nó cũng chỉ thọ được mấy tháng, may lắm là vài năm. Vì thế nên vài năm sau thì không còn một chiếc Lada Niva nào của Nga trên thị trường Úc, vô nghĩa địa an giấc ngàn thu hết rồi.

    Cùng thời gian đó, hãng Hyundai của Đại Hàn bắt đầu xuất cảng xe sang Úc. Chẳng cần báo chí cò mồi tán dương, hiệu xe này nhanh chóng được quần chúng chiếu cố.

    Đáng nói nhất là xe của Trung Cộng.

    Trong khoảng thời gian từ 2008 đến 2014, mỗi tuần tôi đều có dịch mấy bản tin về xe cộ tại Úc sang tiếng Việt nên tôi khá rõ về tệ nạn xe hơi của Trung Cộng hoặc được ráp tại Trung Cộng mà bán ra tại Úc.

    Trước hết, tôi xin nói lại mấy bài báo liên quan đến xe BMW sản xuất tại Trung Cộng.

    Nói chung thì BMW là loại xe đắt tiền, có tiếng tăm từ lâu, phẩm chất tốt, nên nó được chính phủ cho phép bán ra thị trường Úc, không gặp một khó khăn nào. Chỉ mấy tháng sau, người ta thấy có vấn đề nghiêm trọng.

    Có một số người khiếu nại rằng nếu như họ đậu xe ngoài trời vào một ngày nắng nóng, thì khi trở vào trong xe họ thấy rất khó chịu, một số trẻ em còn nôn mửa. Chính phủ cho điều tra ngay, và họ tìm ra nguyên nhân.

    Thứ nhất, các thứ trang bị trong xe mà làm bằng chất plastic có vấn đề. Bọn Trung Cộng dùng quá nhiều hợp chất độc hại trong tiến trình biến chế nên khi gặp nhiệt độ cao, nó bốc ra hơi độc.

    Thứ hai, một điều thật là khốn nạn vô cùng. Các bạn biết rằng sàn xe hơi được tráng hoặc dán một lớp keo rất dày. Mục đích của nó là để sàn xe giảm đi độ rung. Bọn Trung Cộng, thay vì dán keo, chúng đã trải lên sàn xe một lớp dầu hắc mà người ta dùng để trải đường (asphalt). Loại này nhiều phó sản của dầu hoả, gặp nóng thì bốc hơi rất độc.

    Đợt xe BMW nói trên bị thâu hồi. Các đợt sau đó, bọn khựa không còn dùng nhựa đường, không còn dùng plastic độc hại nữa nhưng khách hàng Úc ghê tởm kiểu xe này. Nói chung, xe gì thì xe, sản xuất tại Hoa Lục thì họ không mua.

    Xe BMW tại Úc hiện nay không còn mấy ai chạy, thua xa xe Audi, đừng nói chi đến Mercedes.

    Kế đến là xe Volkswagen Golf, cũng của Đức và cũng được sản xuất tại Trung Cộng.

    Năm 2011, có một phụ nữ trẻ chạy một chiếc Volkswagen Golf trên xa lộ Doncaster, trên đường từ sở làm về nhà. Bất ngờ, hộp số chiếc xe bị bể nhông (pignon) khiến chiếc xe khựng lại. Chạy ngay sau chiếc xe Volkswagen Golf này là một chiếc xe vận tải. Chở hàng nặng, lại với tốc độ 100 cây số một giờ, tài xế không thể có phản ứng kịp thời nên chiếc Volkswagen Golf bị tông bẹp dúm, thiếu phụ lái xe chết ngay tại chỗ.

    Có ít nhất ba cơ quan công khai điều tra tai nạn này. Đó là Cảnh Sát Công Lộ, Nha Kiều Lộ Victoria, và Uỷ Ban Điều Tra Tai Nạn Lưu Thông Đại Học Monash. Kết quả, cả ba phúc trình điều tra đều có kết luận rằng nguyên nhân tai nạn là cấu trúc của hộp số cũng như nguyên liệu được dùng để làm các cơ phận (components) trong hộp số đó.

    Thấy nguyên nhân đã rõ ràng như thế, chồng của nạn nhân kiện hãng Volkswagen ra toà đòi bồi thường.

    Nếu như hãng Volkswagen biết điều, bồi thường cho nguyên đơn hoặc xin dàn xếp ngoài toà thì câu chuyện đã đi vào dĩ vãng. Đàng này, chúng cậy có tiền, bóp cổ người tiêu thụ. Đám luật sư của chúng thỉnh cầu toà án đình xử không biết bao nhiêu lần. Cuối cùng, quá mệt mỏi lại cạn tiền, chưa kể khủng hoảng tinh thần sau cái chết đau thương của người vợ trẻ, nguyên đơn bỏ cuộc.

    Hơn 10 ngàn người viết bài trên các trang mạng xã hội. Tất cả đều kết án hãng Volkswagen là sát nhân, bất nhân. Họ kêu gọi giới tiêu thụ Úc tẩy chay xe của hãng này.

    Kết quả là mãi cho đến nay, xe Volkswagen Golf bán ra tại Úc với giá rẻ mạt, rẻ hơn cả xe của Hyundai rất nhiều, mà chẳng mấy ai mua. Trong khi đó, xe Skoda sản xuất tại Cộng Hoà Tiệp (Czech Republic) ngày càng có uy tín, bán khá chạy mặc dù giá bán ra không rẻ.

    Đó là vài câu truyện về xe của Đức sản xuất tại Trung Cộng. Bây giờ, chúng ta nói về xe của Trung Cộng.

    Năm 2011, Trung Cộng muốn bán xe Chery sang Úc.


    Trước hết, một cơ quan độc lập về độ an toàn xe cộ của Úc là ANCAP xem xét về mức độ an toàn của chiếc xe. Khi họ cho chiếc Chery lao vào vật cản, như các bạn thấy trong hình (Nguồn: https://www.ancap.com.au/.../another-bad-result-for-chery...), chiếc xe bị thụn lại, dập cả mui. Nếu như có tài xế trong xe thì chắc chắn là anh chàng này sẽ tiêu hai đầu gối. Nói cho trung thực, nếu chiếc Chery tông vào một chiếc xe chạy ngược chiều có kích thước và trọng lượng tương tự như nó, nhân viên cấp cứu phải cắt khung xe để có thể đem xác nạn nhân ra.



    Kế đến, chiếc ghế ngồi phía trước bên cạnh tài xế bị văng khỏi sàn xe. Lý do là cả bốn con ốc bắt ghế vào sàn xe đều bị nhổ lên.

    ANCAP cho chiếc Chery 2 sao, trong khi hầu hết những chiếc xe khác được 5 sao, hoặc tệ lắm thì cũng là 4 sao.

    Chưa hết chuyện. Hiệp hội bảo vệ người tiêu thụ Úc còn thấy hãng Chery có ý đồ bất chánh. Họ thấy trong chiếc xe có nhiều nút giả (fake button). Đại diện của Chery giải thích rằng những nút đó chỉ có mục đích trang hoàng (ornamental) chứ không thực dụng. Thế nhưng hãng Chery bị kết tội đánh lừa và có thể gây tai hoạ. Lý do là khách hàng nhìn vào, tưởng rằng chiếc xe có nhiều tiện nghi. Đến khi xảy ra tai nạn, họ có thể hoảng và bấm thử các nút này. Chỉ mất một giây đồng hồ để thử các nút cũng đủ để tính mạng người lái xe và những người khác cùng ngồi trong xe thêm lâm nguy.

    Hãng Chery cam đoan sẽ chấn chỉnh lại các khuyết điểm nói trên nhưng sau đó, vì những khiếm khuyết trầm trọng khác, xe Chery của Trung Cộng vẫn không được phép bán ra tại hai tiểu bang New South Wales và Victoria.

    Bây giờ thì đã hơn 10 năm trôi qua, với những cải tiến và chấn chỉnh đáng kể, xe của Trung Cộng đã được phép bán ra tại Úc, nhưng chẳng ma nào mua, vì chẳng thấy chạy ngoài đường. Theo như nhận xét của giới tiêu thụ, xe của Trung Cộng chỉ nên chạy trong nông trại, lỡ có điều gì xảy ra thì chỉ thằng mua xe và chạy xe là toi mạng, chứ không gieo tai vạ cho người khác.

    Bây giờ, chúng tôi nói đến tham vọng của Vin Phét trên thị trường Úc.

    Đám Vin Phét chắc chắn là được cố vấn của đám theo đóm ăn tàn. Vì thế nên chúng biết rằng đem xe từ Việt Nam sang Úc bán là một điều rất khó khăn, vì xe của chúng không hội đủ các điều kiện về an toàn, về khói thải, và về tiếng ồn. Vậy nên chúng chỉ còn một cách là sản xuất xe tại Úc.

    Vào tháng Chín 2020, Vin Phét bỏ ra 36 triệu Úc-kim để mua lại khu vực thử xe Lang Lang của hãng General Motor Holden. Khu vực này nằm cách Melbourne hơn 100 cây số.




    Sau đó, Vin Phét đem một số chuyên viên sang Úc, bắt đầu nghiên cứu kế hoạch. Nửa năm sau, cả lũ cuốn gói lặng lẽ ra đi.

    Năm ngoái, vào tháng Bảy, đại diện của Vin Phét nói với báo chí Úc rằng thị trường Úc vẫn còn nằm trong tầm ngắm của chúng, và chúng đang có kế hoạch trở lại Úc thăm dò thêm.

    Từ đó cho đến nay đã gần một năm, chẳng thấy bóng dáng đứa nào trên đất Úc cả. Trước đó, chúng vẫn lập đi lập lại rằng thị trường Úc có nhiều triển vọng đối với Vin Phét, và chúng không bỏ lỡ. Bây giờ, chúng có muốn chen chân vô cũng không dễ dàng như chúng mong muốn, hay là như chúng tưởng bở.

    KẾT LUẬN

    Ở Úc, những người có ý định mua xe, dù là xe cũ hay xe mới tinh, thường vào xem trang drive. com.au. Trang này tuy rằng của tổ chức thương mại nhưng nói về nhận xét về các kiểu xe thì họ rất chuyên nghiệp và uy tín. Đó là vì họ nhận xét rất trung thực và bên cạnh đó, xe chưa xuất xưởng thì họ đã biết chiếc xe đó có những ưu, khuyết điểm như thế nào. Các chuyên viên, các ký giả của họ săn tin tài tình còn hơn cả gián điệp kỹ nghệ. Về nhận xét các chi tiết của chiếc xe, họ rất tỉ mỉ, không bỏ qua một chi tiết nào. Thí dụ, vị trí của hai cây gạt nước trên kính trước có thích hợp hay không, tại sao. Thí dụ, hai đường mương thoát nước trên mui xe có khuyết điểm nào, ưu điểm nào. Thí dụ, vị trí của ổ thắng (brake calliper) nên cao hơn 1 phân thì tốt hơn, và tại sao tại như thế.

    Nói chung, với lối làm ăn giả dối, không nghĩ đến uy tín, chỉ có tính cách đánh lừa như đám bán khai kia thì đừng hòng mà qua mặt được những nhà chuyên môn về kỹ thuật xe hơi tại Úc hiện nay. Vì thế, xe của chúng cho dù có được sản xuất tại Úc thì chưa xuất xưởng, người ta đã biết nó tệ hại như thế nào rồi. Chỉ có chó nó mới chui vào phóng uế, chứ chẳng có người nào dám mua.

    Khiết Nguyễn

    BÌNH LOẠN của kẻ post bài:

    Truyền phương tây phương khi nói về nghệ thuật quảng cáo đã đưa ra nguyên tắc “SEX SELLS”, nhưng với xế hộp Vin Phét ra vẻ “SEX DOESN’T SELL”.





    Last edited by Nguyen Huu Thien; 06-13-2023, 05:08 PM.


Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X