Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Câu Chuyện Quả Báo Của Một Người - Nguyễn Quang Chơn

Collapse
X

Câu Chuyện Quả Báo Của Một Người - Nguyễn Quang Chơn

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Câu Chuyện Quả Báo Của Một Người - Nguyễn Quang Chơn


    Một phong trào đập phá rầm rộ miếu mạo, đền đài rộng khắp các tỉnh, thành, phường, xã. (Hình: Thận Nhiên)


    Tôi gia đình Phật tử. Từ nhỏ, tôi tin Phật như một ông Bụt đầy biến hoá trong truyện cổ tích, một ông tiên trong cõi vô thường.
    Lớn lên, tôi tin Phật từ chữ nghĩa trong kinh sách, từ những trí tuệ uyên bác của đức Cồ Đàm, những câu chuyện hóa phép, biến hình không hấp dẫn tôi nữa mà sự hấp dẫn nằm trong pháp lý, trong nhìn nhận về người, về tôi, về “to be or not to be…”

    Luật nhân quả trong Phật pháp với tôi như một lời răn dạy làm người, hơn là để có một hồi sinh đẹp đẽ thiện quả ở kiếp sau. Chăm chỉ học hành, ắt sẽ có kiến thức chữ nghĩa. Làm việc thiện lành, ắt sẽ gặp thiện duyên. Ăn ở ác nhân thất đức, ắt “thiên báo chi dĩ họa.” Vậy thôi!

    Sau 30 Tháng Tư, nền giáo dục chối bỏ “tiên học lễ.” Mọi vai trò vị trí trong xã hội đều ngang hàng, cùng “đồng chí.” Không có Phật, Chúa, Khổng Tử hay Lão Tử, không đền miếu thánh thần. Xóa bỏ hết, triệt hạ hết. Giai cấp bần cố lên ngôi. Lý lịch cách mạng thống trị. Giá trị truyền thống xã hội bị đảo ngược. Những người đi trước hoặc cùng thế hệ chúng tôi đôi khi ngơ ngác, hoang mang, “bất khả tư nghì…”

    Khoảng một năm sau Tháng Tư đen, một phong trào đập phá rầm rộ miếu mạo, đền đài rộng khắp các tỉnh, thành, phường, xã. Từ thành phố cho đến nông thôn, từ miền núi cho đến đồng bằng.

    Cầm đầu nhóm người vô thần kia là các công an cơ sở, còn được gọi là “công an khu vực.” Đa số những công an này rất trẻ, là du kích từ các vùng quê. Trong chiến tranh, đa số họ đi chăn trâu, cày thuê, cấy mướn. Tối tối được giao vũ khí làm du kích diệt “ác ôn.” Nay làm “công an khu vực” là nắm hộ khẩu. Nắm mọi quyền sống của những gia đình “nguỵ quân, nguỵ quyền,” kinh doanh buôn bán trong khu vực. Họ đáng sợ như những con chó berger Đức hung hãn…Khu vực gia đình vợ tôi có một viên công an tên T., vì con mắt nghiêng nghiêng nên thêm một bổ ngữ “lé” kèm tên. Cậu uy quyền lắm. Hầu như ăn sáng, cà phê mỗi ngày đều được mời free. Những gia đình có người nhà “cải tạo,” hoặc đang ấp ủ kế hoạch “vượt biên,” thì chăm sóc cậu chu đáo lắm. Vợ cậu sinh con đầu lòng là các mẹ, các chị rủ nhau thăm viếng quà cáp. Thật đúng là một ông vua nhỏ.

    Cậu là người tiên phong vung những nhát búa đầu tiên đập phá miếu mả, đền đài trong xóm. Nhìn cậu trợn con mắt lé, giáng những nhát búa xuống các miếu mả mà kinh. Gạch ngói bể tan cùng với các bát hương đổ vỡ, tung toé cứ như xương thịt người nhòe nhoẹt trên nền đất nát…

    Rồi một đêm có các thanh niên đánh lộn rượt đuổi nhau chạy ngang qua đồn. Cậu đang trực, thêm một chút men rượu buổi chiều khiến cậu ôm AK hướng về phía thanh niên đang chạy bóp cò. Đạn không trúng tội phạm, mà lại ghim vào tim một cô bé bán thuốc lá lẻ bên kia đường. Cô bé là con liệt sĩ. Vậy là vị trí ngon lành của cậu buộc phải nhường cho người khác. Hai, ba tội buộc cậu phải ra khỏi ngành. Ra khỏi ngành, không nghề không nghiệp, vợ cậu không lâu sau bị ung thư mà chết, cậu phải tìm mọi cách bươn chải nuôi con.

    Câu chuyện qua đã lâu. Xã hội bây giờ đã đổi khác. Dân trong xóm đã hầu hết đổi thay. Chẳng mấy ai biết cậu, chẳng ai nhớ chuyện xưa…

    Tuần trước về thăm bà ngoại, thấy một “ông lão” gầy gò, đội cái mũ lụp xụp che kín ngang tai, đạp chiếc xe đạp buộc mấy thùng thiếc hai bên, ghé quán cơm cạnh nhà lấy nước cơm và đồ ăn thừa. Vợ hỏi, anh biết ai đó không? T.“lé” đó! Trời! Một con người mấy mươi năm trước, dẫu mặc công an phục hay đồ civil, đi ngang khu vực là mọi người xum xuê chào đón mời mọc, chừ bệ rạc đến mức vậy sao?!

    Trời vẫn không cho anh ta chết, bắt anh ta sống và kiếm sống bằng công việc hèn mọn ngay trong khu vực mình từng cai quản, quyền thế, ngang tàng. Thật là oan nghiệt.

    Quả báo. Có quả báo nhãn tiền không, tôi cũng không rõ. Nhưng câu chuyện về một con người thực tôi đang thấy, gióng lên điều gì đó trong một xã hội mạt pháp, đạo đức ngả nghiêng.

    Hỡi những con người đang tiếp tục những công việc vô đạo đức, bất lương tâm. Xây lâu đài trên xương máu nhân dân. Gom bạc, vàng, đô la từ đất đai mả mồ dân chúng. Bằng giả, học giả để ngoi lên những vị trí cường quyền! Cứ ngạo nghễ cười cợt với nhau mà sống đi. Tôi không muốn nhắc lại câu chuyện đau khổ thương tâm kia của một kiếp người như T. lé, nhưng tôi muốn nhắc mọi người là có “ác giả ác báo” đấy.


    Đừng có tưởng vị trí vững như bàn thạch của mình là bất biến. Mả mồ hàng hécta đất khi các người nằm xuống là bất hoại. Hàng tỷ đô la trong ngân hàng Thuỵ Sĩ là bất hại. Hãy nhìn Hitler tuyệt tử, tuyệt tôn tự vẫn trong boong ke (bunker.) Saddam Hussein bị kéo trong hầm ra để treo cổ. Gaddafi bị bắn nát mặt từ trong một ống cống hôi thúi. Sinh ác tử ác. Nó là quy luật. Câu chuyện tôi kể trên là quả báo nhãn tiền. Còn những quả báo hậu sinh nữa, xin hãy nhớ cho.

    (Một chút xin lỗi T.“lé”, nếu cậu có đọc bài này, tôi thực tâm không oán trách gì cậu, vì trước kia cậu cũng vẫn lễ phép với tôi).


    Nguyễn Quang Chơn

    21.10.21


Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X