Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Bổn Mạng Vinh Sơn

Collapse
X

Bổn Mạng Vinh Sơn

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Bổn Mạng Vinh Sơn

    Bổn Mạng Vinh Sơn


    Phạm Văn Bản



    Ngay từ thuở nhỏ, tôi đã thường
    nghe mẹ tôi kể về câu chuyện, mẹ dâng tôi vào Đền Thánh Vinh Sơn, khi tôi vừa lên bốn tuổi. Mẹ tôi bảo rằng mẹ bán tôi cho ông thánh để xin Ngài chăm sóc tôi tại thánh đường Giáo Xứ Ninh Cù, hay còn gọi là Xứ Hệ của tỉnh Thái Bình, một nhà thờ của xứ đạo đã xây cất trải qua 170 năm trước ngày di cư vào Nam tới nay.

    Trong tấm hình nhà thờ Ninh Cù mà tôi đang đứng trước tượng Thánh Quan Thày Vinh Sơn mà mẹ tôi đã dâng cho Ngài năm xưa. Quả thật là có phúc cho tôi vì tới tuổi 75, tôi dẫn vợ con trở về thăm quê cha đất tổ, mồ mả Tổ Tiên và được diện kiến trước bàn thờ Thánh Bổn Mạng, mà ngày trước lúc tôi lớn lên 4 tuổi người mẹ đã dâng lên cho Ngài.

    Mẹ tôi cũng kể rằng, một hôm gia đình mướn người tát ao và gánh bùn lên sân. Cái ao này đã được ông nội chia lại cho tôi, là trưởng nam và là cháu đích tôn nên được nhận phần... thì ngày hôm đó tình cờ cha mẹ tôi phát hiện và thu gom được nhiều vàng bạc ẩn náu dưới bùn trong ao, lôi lên và gia đình tôi ngẫu nhiên trở thành giàu có sung túc!

    Ông nội tôi cũng kể rằng, nghe chuyện xa xưa có một đoàn cướp di chuyển qua đây, nhưng bị quan quân rượt theo... cho nên người ta mang vàng bạc dấu xuống dưới ao này để phi tang và trốn chạy... Đã bao trăm năm, tới khi cái ao thuộc về tôi thì cha tôi cho biết, mỗi khi ông mở cống cho nước sông vào ao, thì mặt nước lại chia ra thành hai phần rõ ràng: nước đục và nước trong, rồi không ngờ gia đinh lại lấy được vàng bạc như hôm nay!

    Do đó gia đình tôi kinh ngạc và cha mẹ tôi cũng đem một số vàng bạc dâng cúng vào nhà thờ để gây đức, rồi bán tôi cho Thánh Quan Thày Vinh Sơn như chuyện kể ở phần trên... Tiếp đến, sau khi bà nội qua đời thì ông nội mang tôi vào nhà thờ, và xin làm bõ để phụng sự cho Linh Mục Đa Minh Đỗ Vạn Toàn, nhằm mục đích cho tôi có được nơi học hành do thày cha dạy dỗ tôi ngay khi còn là Thiếu Nhi Thánh Thể, và tôi được làm bạn với con chó cộc của nhà xứ!

    Bởi thế tôi đã được học hành lễ giáo trong nhà tu ngay từ thuở bé, Cha Toàn dạy tôi đọc sách hằng này... và cũng may mắn cho tôi không phải đi tu như ước muốn của mẹ tôi. Một lần Cha Toàn có hỏi ông nội về việc tu hành của tôi, thì ông nội trả lời rằng điều này do tôi tự quyết định vì tôi có quyền tự chủ theo ý tưởng và trách nhiệm của tôi!

    Hôm nay tôi cùng vợ con về thăm quê cha đất tổ và vào thánh đường Giáo Xứ Ninh Cù, rồi gặp lại Thánh Vinh Sơn Bổn Mạng của tôi sau hơn bảy chục năm trường mà Ngài vẫn ngự trị bình an nơi đây, trong ngôi nhà thờ xây dựng bằng những cột gỗ lim danh tiếng như trong hình tôi ghi nhận. Mặc dù ngoài kia thế sự thăng trầm, đã thay đổi xã hội trong thể chế độc tài toàn trị, bất công, cưỡng bức, chiến tranh!

    Cũng như trong cuộc đời tôi đây đã từng phải vào nhà tù cải tạo với tôi danh trung úy phi công tác chiến... Mỗi lần tôi bị tra tấn đánh đập ở nhà tù U Minh, Kiên Giang thì tôi đã kêu xin Thánh Quan Thày thương xót và bảo vệ tôi.

    Và trại tù đã có lần đọc án lệnh tử hình vì nghi ngờ tôi làm trung sĩ thông dịch viên cho bộ tư lệnh lục quân Hoa Kỳ ở Long Bình, làm việc tình báo CIA trong chiến tranh Việt Nam... nhưng Thánh Vinh Sơn đã che chở cho tôi thoát khỏi tội án chết người này.

    Tôi còn nhớ lúc đó, tôi được Thánh Bổn Mạng phù giúp và an ủi tôi “Con đừng sợ, vì những gì con trả lời cho họ lúc lúc con bị họ tra khảo thì Chúa Thánh Linh sẽ giúp cho con trả lời, con không cần chuẩn bị hay lo lắng cả!” Và cũng từ ngày ấy tôi nguyện với Ngài rằng, nếu Ngài phù trợ cho con còn sống để thoát nạn và vượt biên đi tìm tự do, thì tới Hoa Kỳ con sẽ đổi tên và mang danh xưng Vinh Sơn của Ngài!

    Đúng thế, sau 7 năm tôi thoát nạn tù tội cải tạo, tôi về nhà và mang gia đình xuống tầu vượt biên trong đêm 30 tháng 4 năm 1982. Thánh Vinh Sơn đã đồng hành và hướng dẫn tôi đi an toàn trong 3 ngày 4 đêm vượt đại dương từ Sông Tắc Cậu ở Rạch Sỏi tới Klong Yai Thái Lan, và trình diện Cao Ủy Liên Hiêp Quốc để hưởng đời sống tự do, dân chủ, và nhân quyền.

    Sau hai năm ở trại Tỵ Nạn Thái Lan và Nam Dương thì tôi và gia đình được định cư ở thành phố Everett tiểu bang Washington, miền núi rừng Tây Bắc Hoa Kỳ vào ngày 10 tháng 8 năm 1984. Thánh Bổn Mạng đã giúp cho tôi có cơ may trở lại học đường để nghiên cứu đại học và cao học trong suốt hàng chục năm trường.

    khi tôi thi đậu quốc tịch thì tôi đã xin tòa án quận hạt Snohomish cho đổi tên thành ra Vinh Sơn (Vincent Pham) như theo đúng lời cầu xin trước đây của tôi mà Ngài phù trợ.

    Khi tôi tốt nghiệp học đường thì Ngài cũng tiếp tục hướng dẫn tôi vào làm chuyên viên thiết kế phi cơ phản lực thương mại cho hãng Boeing ở Thành Phố Everett một hãng xưởng lớn nhất thế giới, khoảng cách xa nhà tôi là 10 phút lái xe.

    Tới nay dù tuổi 73 cuối năm 2021, tôi đã xin ký đơn nghỉ về hưu, nhưng Boeing lại muốn giữ tôi tiếp tục làm việc thêm 5 năm nữa. Bởi thế mà năm 2022 tôi có dịp nghỉ hè và cùng gia đình vợ con làm một chuyến du lịch về Việt Nam thăm quê cha đất tổ ở ngoài miền Bắc Việt Nam để gặp lại Thánh Quan Thày trong giáo đường thuở xưa như lòng tôi mong ước.

    Sau cùng, con kính lạy Thánh Bổn Mạng Vinh Sơn của con, xin Ngài cũng phù trợ cho đại cuộc Cải Hóa Dân Tộc và Dựng Nước trong thời đại mới Tín Nghiệp này, mà con đã thiết tha van xin Ngài, và Ngài đã nhận lời con kêu xin cũng như Ngài đã giúp cho con hoàn thành hai cuốn sách mở đầu sự nghiệp: (1) Con Người Thời Đại: Đi Tìm Mùa Xuân Cho Dân Nước Việt Nam, dày 508 trang, và (2) Kinh: Cải Hóa Con Người & Xã Hội dày 280 trang.

    Tiếp đến con xin cám ơn Nghĩa Phụ Linh Mục Đa Minh Đỗ Vạn Toàn chăm sóc và giáo dục con từ thủa ấu thơ cho tới ngày con trưởng thành. Con cũng xin cám ơn Ông Bà Nội Phạm Văn Dược và Cha Mẹ đã ban cho diễm phúc làm người, qua công ơn sinh thành dưỡng dục của các Ngài, từ tuổi ấu thơ cho tới trưởng thành. Rồi lớn khôn và trở thành con người biết yêu nước thương dân, biết suy tư, học hỏi, và thông toàn về Con Người (Human) đang sống trải qua các Thời Đại (Age) từ Thời Đại Săn Hái hay Tiền Sử (Prehistory), Thời Đại Nông Nghiệp (Agriculture Age), Thời Đại Công Nghiệp (Industrial Age) và tiến tới Thời Đại Tín Nghiệp (Information Age) ngày nay.

    Xin cảm tạ Ơn Trời Ơn Tổ, Hồn Thiêng Sông Núi và Anh Linh Dân Tộc đã luôn phù giúp để biết đóng góp phúc đức và làm bổn phận Con Cháu Tiên Rồng mà thực hiện sứ mệnh là Giúp Dân Cứu Nước, nhằm cùng với toàn thể quý vị và các bạn với mục đích cộng tác, cộng tài, cộng lực cũng như chia sẻ tâm tư trên bài viết đặc biệt này.


    Phạm Văn Bản


Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X