Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Nội Chiến Thời Nay?

Collapse
X

Nội Chiến Thời Nay?

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Nội Chiến Thời Nay?

    Nội Chiến Thời Nay?

    Phạm Văn Bản






    Lời Giới Thiệu: Tác giả là một Hoa Tiêu Thần Báo của Phi Đoàn 520 năm xưa trong Chiến Tranh Việt Nam, và chịu khổ nạn tù cải tạo trong 7 năm trước ngày vượt biên tới định cư ở Hoa Kỳ. Hiện là chuyên viên phát triển của hãng chế tạo phi cơ thương mại Boeing, và từng nghiên cứu trong ngành giáo dục Hoa Kỳ, với các văn bằng BA in Human Service and Education – MEd in Adult Higher Education của trường Western Washington University – MBA in Organizational Management của trường University of Phoenix – và cũng có 3 năm làm việc toàn thời đọc sách cho Thư Viện trường đại học Everett Community College, tác giả đã nghiền ngẫm nhiều tài liệu, sách vở, báo chí truyền thông diễn dịch về Con Người – Thời Đại, và tác giả đã viết nhiều bài tiểu luận (essay) mà nộp cho thày cô trong đại học và cao học Hoa Kỳ. Ngày nay xin mời bạn đọc thưởng lãm những bài viết của tác giả và xin bài bình phẩm của bạn, nếu có. Chân thành đa tạ nhiều. PVB

    * * * *



    Nhìn vào biểu đồ thời đại, chúng ta thấy rằng: Cứ mỗi làn sóng văn minh nhân loại nổi lên để thay đổi thời đại mới, thì thường xảy ra cuộc chiến tranh trong nước (nội chiến) do những kẻ bảo vệ thời đại và sẵn có đặc quyền đặc lợi chủ trương. Thí dụ điển hình là làn sóng văn minh lần thứ nhất xảy ra nhằm thay đổi thời đại du mục, hay săn hái hoặc tiền sử (pre-history) nhằm tiến sang xây dựng thời đại nông nghiệp (agricultural age) từ khi con người có được những vận tốc nhanh lẹ hơn tốc độ “rùa bỏ thỏ chạy,” và đồng thời cung ứng được nhu cầu thời đại đòi hỏi con người phải có hạt giống và ruộng đất (seed & land).

    Bởi thế nhân loại đã biết mở mang ruộng đồng bờ cõi, trồng trọt, chăn nuôi, đóng tàu, thuyền buồm, làm nhà, dựng nước… sau hàng triệu năm sống du mục trong hang động và săn thú hái bông kiếm ăn. Do đó con người đã sản sinh ra chiến tranh chém giết lẫn nhau nhằm bảo vệ đặc quyền đặc lợi trên bờ xôi ruộng mật của giới tăng lữ trưởng tộc điều hành và thu hoạch phúc lợi.

    1. Nội Chiến Hoa Kỳ

    Sau khoảng 10 nghìn năm xây dựng xã hội nông nghiệp, thì làn sóng văn minh nhân loại lần thứ hai cũng cuồn cuộn nổi lên nhằm thay đổi thời đại công nghiệp (industrial age) từ khi Anh Quốc phát minh ra máy hơi nước (steam engine) và Châu Âu mang máy này xử dụng trong hệ thống hãng xưởng sản xuất để thay cho lực kéo của con người và súc vật lao động. Đồng thời con người cũng áp dụng vận tốc của máy móc để thay đổi cuộc sống như thành lập tỉnh quận phố xá, mở mang đường xá cầu cống, xây dựng hãng xưởng công ty… và đáp ứng nhu cầu của thời đại là con người cần có tư bản và lao động (capital & labor).

    Một thí dụ điển hình là cuộc Nội Chiến Hoa Kỳ đã xảy ra vào những năm 1861 – 1865 (America Civil War) và chia đôi đời sống xã hội của Hiệp Chủng Quốc thành ra hai thời đại rõ ràng, là thời đại công nghiệp với chủ nghĩa tư bản, do Đảng Cộng Hòa và Tổng Thống Abraham Lincoln chủ trương nhằm chống lại thời đại nông nghiệp với chế độ nô lệ do Đảng Dân Chù và Tổng Thống Liên Minh Miền Nam Jefferson Davis lãnh đạo.

    Sau ngày chiến thắng, Đảng Cộng Hòa đã xây dựng thời đại công nghiệp và chủ nghĩa tư bản thành công, tạo ra một Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ trở thành quốc gia giầu đẹp, và cường quốc nguyên tử bậc nhất thế giới và nhân loại ngày nay.

    2. Nội Chiến Tiếp Nối?

    Vượt qua thời gian 164 năm xây dựng thời đại công nghiệp của Đảng Cộng Hòa và chủ nghĩa tư bản tại Hoa Kỳ tiến đến một quốc gia hùng cường, thịnh vượng và dân giàu nước mạnh… thì ngày nay làn sóng văn minh lần thứ ba lại đang trùm phủ lên nhiều lãnh vực trong đời sống Tư Bản của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ. Nguyên nhân là từ năm 1953 sau Chiến Tranh Thế Giới Hoa Kỳ đã nghiên cứu và phát minh ra máy điện toán (computer) và liên thị tín liệu (Internet) để giúp cho dân nước này khai trương ra thời đại mới được mệnh danh là tín nghiệp (information age) nhằm thay thế thời đại công nghiệp lỗi thời vì con người đạt đến siêu tốc, siêu âm, siêu sóng, siêu sáng (super speed, super sound, super waves, super light) nhằm mang đến ơn ích thiết thực cho toàn dân, chống phân biệt và kỳ thị chủng tộc, cải hóa đời sống con người và xã hội.

    Thứ đến là các cấu trúc tổ chức chính trị, kinh tế, quân sự, ngoại giao, giáo dục, xã hội… và mang chiều hướng lưỡng hệ hay đa nguyên. Tức là con người được mang tính bình đẳng, bình nhiệm, bình quyền… và để thiết lập ra một thể chế chính trị mới, chớ không còn tư bản bóc lột… được gọi là Tân Dân Chủ (New Democracy) nhằm giúp cho toàn dân thực hiện chủ trương và tư cách làm người hơn, toàn vẹn hơn, hạnh phúc hơn, đúng nghĩa Con Người hơn trong mục tiêu chống bất công xã hội.

    Cũng như trong cuộc Nội Chiến ngày trước, giới tư bản giầu có đang cầm quyền và không muốn giảm bớt đặc quyền đặc lợi của Đảng Chính Trị Cộng Hòa trong công cuộc thay đổi thời đại mới, vì thời đại mới có nhu cầu mới đòi hỏi con người phải có như kiến thức (knowledge) và thông toàn (wisdom). Đang khi giới nhà giầu chỉ có tư bản (capital) và lao động (labor) mà thôi, cho nên chúng ta nhận thấy lớp người của đảng phái chính trị Cộng Hòa này vốn có tư tưởng, sự vật và sự kiện… họ nhận định đời sống con người và xã hội đều nông cạn hời hợt, không phù hợp với ý tưởng kiến thức và thông toàn của thời đại mới mà ra, mà có.

    Làn sóng văn minh nhân loại thứ ba thì khai tử toàn bộ chế độ chính trị ngày trước. Nhu cầu kinh tế của thời đại này là kiến thức và dữ kiện, biểu tượng là máy điện toán, nguyên lý và chế độ chính trị là tân dân chủ đang được Đảng Dân Chủ áp dụng vào dưới nhiều hình thức điều hành mới trong nhiều tổ chức quốc gia, vì đó là nhu cầu chính trị thời đại của con người.

    Liên thị tín liệu ngày nay ảnh hưởng mạnh mẽ trong công việc điều hành quản trị trên mọi lãnh vực tổ chức con người, từ đời sống gia đình, luân lý, đạo đức, xã hội… lãnh đạo, quản trị, kiến thức, khoa học, kỹ thuật, chất bán dẫn… giáo dục, văn hóa, xã hội, chính trị, kinh tế, doanh nghiệp, tôn giáo. Thời đại tín nghiệp đã làm thay đổi tận gốc rễ, tận nền tảng mọi mặt tổ chức đời sống con người, chớ không nhân nhượng, không chuyển tiếp, không tiệm tiến.

    Tóm lại cứ mỗi lần nhân loại bước vào đợt sóng mới, thì các hình thức tổ chức của thời đại cũ, từ gia đình cho tới cơ cấu xã hội, chính trị, kinh tế quốc gia… đều phải đoạn tuyệt hay khai tử các phương thức tổ chức cũ, để thay thế bằng tổ chức mới, hoàn cảnh mới, đời sống mới, thời đại mới. Thời đại sau tất nhiên sẽ tiến nhanh hơn thời đại trước, vì nó có được vận tốc di chuyển nhanh hơn.

    Ví dụ, vận tốc di chuyển của con người đã từng trải qua từ vận tốc rùa bò thỏ chạy trong thời săn hái, hay vận tốc cỡi ngựa, chèo thuyền trong thời nông nghiệp, hoặc vận tốc nhanh hơn như chạy xe xăng hay đi máy bay của thời đại công nghiệp, và rồi đi xe điện hay di chuyển bằng phi thuyền của thời đại tín nghiệp.

    III. Công Bằng Xã Hội

    Sự bình đẳng của Hoa Kỳ đã không mặc nhiên mà có, mà hưởng, mà phải trải qua bao cuộc tranh đấu chống bất công xã hội và phân biệt chủng tộc bằng máu, nước mắt và sinh mạng với những cuộc biểu tình, nội chiến xưa nay, để đòi hỏi nhà cầm quyền bảo đảm quyền tự do cá nhân cho nhân dân nước họ, qua luật pháp bảo chứng như Hiến Pháp!

    Chính quyền của bất cứ quốc gia nào cũng có nhóm người đặc quyền đặc lợi (privilege) đang hưởng thành quả công sức lao động của dân tộc và đất nước của họ, mà không trực tiếp tham gia sản xuất giá trị khả dụng, để từ đó gây ra bất công và kỳ thị trong xã hội con người.

    Trước hết nhóm đặc quyền hay tư bản đầu cơ (speculator capital- ism) hoạt động mua bán các công cụ tài chính như ngoại tệ, cổ phiếu, trái phiếu… việc làm này giống như hoạt động kiếm ăn “săn hái” trong thời tiền sử, ăn lông ở lỗ mà thôi!” Tư bản đầu cơ là sự tích lũy của quá trình hình thành tỷ lệ lãi chung của hệ thống tư bản, và giá trị giao dịch của hoạt động đầu cơ tích trữ này là rất lớn.

    Mặt khác, tư bản đầu cơ không tồn tại độc lập với tư bản kinh doanh sản xuất (entrepreneurial capitalism) mà chúng đứng trên vai trên cổ của tư bản sản xuất, chúng giám sát hoạch định và điều khiển tư bản sản xuất để chiếm phần đặc lợi, ngồi mát mà hưởng bát vàng!

    Theo nhiều nhà nghiên cứu kinh tế xã hội ghi nhận rằng, chỉ tính riêng lượng tiền được luân chuyển qua thị trường tài chính cũng lên tới khoảng 25 nghìn tỷ Mỹ kim mỗi ngày tại Hoa Kỳ. Hiện có khoảng 10 phần trăm số người tư bản giầu có đang nắm giữ tổng sản lượng quốc gia, và là nhóm đặc quyền gây bất công xã hội vì hưởng lợi vượt quá nhiệm vụ của họ, cho nên người ta không muốn thay đổi thời đại tín nghiệp vì sợ mất phần hưởng lợi.

    Hàng ngày giới đặc quyền có thể kiếm hàng triệu Mỹ kim, đang khi 90 phần trăm giới công nhân lao động Hoa Kỳ nghèo khổ, lãnh đồng lương rẻ mạt và chịu sưu cao thuế nặng. Ngược lại Đảng Cộng Hòa lại có chủ trương miễn thuế hay giảm thuế cho giới tư bản tỷ phú, đây là điều mà nhiều người ca tụng Đảng Cộng Hòa phục vụ con người chăng? Đang khi Đảng Dân Chủ lại phục vụ cho xã hội?

    Chúng ta cần khẳng định rằng, không giống các tư bản tài chính khác, tư bản đầu cơ như của cựu tổng thống Donald Trump đã có một thời chủ trương “lãi xuất cổ phiếu chứng khoán cao” đã không tạo ra giá trị thặng dư, mà chỉ phân bổ lại giá trị thặng dư đó mà thôi. Tư bản đầu cơ không tái đầu tư để thuê thêm nhân công, không mở rộng sản xuất, không mua nguyên vật liệu, hay cải tiến công nghệ mới.

    Thay vào đó, lượng tư bản này được dùng vào các hoạt động đầu cơ, trong đó các nhà đầu tư đánh cược, hay đầu tư địa ốc (stake – stakeholer capitalism) với những biến động trong giá cả của thị trường chứng khoán với các công cụ tài chính. Tỷ phú cựu tổng thống Donald Trump là một nhân vật đầu cơ điển hình cho thí dụ này, và ông không giỏi về phương diện tài chính là vì vậy, cho dù có được gọi là tỷ phú!

    Tóm lại, tư bản kinh doanh và sản xuất là điều cần được phát huy, phát hành và phát triển mạnh, nhằm đẩy lùi hoạt động đầu cơ tiền tệ, chứng khoán, bất động sản với mục đích ưu tiên cho sản xuất tạo của cải cho xã hội mới và thực hành công cuộc cải hóa con người trong thời đại tín nghiệp thoát nạn bất công xã hội.

    IV. Kinh Tế Tín Nghiệp

    Nếu như công nhân, đất đai, nguyên liệu, vật liệu, tài liệu, tư bản vốn liếng là yếu tố sản xuất của thời đại công nghiệp, thì kiến thức (knowledge) bao gồm dữ kiện (data), dữ liệu hay tin tức (informa- tion), thông toàn (wisdom) về hình ảnh, biểu tượng, văn hóa, lý thuyết, khả năng trải qua giáo dục học đường và kinh nhiệm sống là yếu tố sản xuất của thời đại tín nghiệp.

    Thế kỷ 21 là thế kỷ của kiến thức, của tri thức, của trí tuệ thời đại, trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence) cho nên nhu cầu chính trị xã hội cũng cần có con người thông toàn. Kinh tế tín nghiệp đặt nền tảng ở các thị xã kỹ thuật cao (hi-tech city).

    Kỹ thuật của thời đại mới làm giảm hạ giá thành của các sản phẩm. Dịch vụ và sản phẩm càng ngày càng giá rẻ, tiện lợi, nhanh chóng nhờ có kỹ thuật cao, thông minh diện tử.

    Ví dụ ở thập niên trước chiếc máy in Lasser bán ra thị trường với số tiền giá cao, mắc gấp đôi gấp ba lần giá máy in ngày nay… vì nhờ kỹ thuật tân kỳ đã làm cho máy móc chạy nhanh hơn, tiêu chuẩn hơn, chất lượng và số lượng nhiều hơn.

    Vì kỹ thuật càng ngày càng được tinh vi, nhỏ gọn, rẻ tiền cho nên sản phẩm lại được thông dụng và phổ biến nhanh, địa phương hóa nền kinh tế khắp nơi. Chính điều này đã tác dụng và làm thay đổi cán cân thăng bằng của các nền kinh tế quốc gia, các khối chính trị quốc tế.

    Kiến thức là điều cần thiết cho việc sản xuất và tạo ra thịnh vượng cho xã hội. Kiến thức làm giảm sức lao động, bớt đi máy móc, tiết kiệm năng lượng, nguyên liệu, thời giờ, tiền bạc… và đặc biệt không cần kho chứa hàng hóa, không cần công nhân bảo quản.

    Ví dụ chiếc máy tiện được điện toán hóa, cho nên máy có độ chính xác rất cao, rất nhanh, bớt hao hụt vật liệu thép nhôm và còn giảm giờ làm việc của công nhân. Nhờ kỹ thuật thông minh kiểm soát nhiệt độ nên máy tiện thời nay cũng giảm điện, giảm khí, giảm nước… giảm nhiều nhiên liệu tiêu dùng.

    Tiếp đến như năng lượng mặt trời, sức gió, sức nước… cũng góp phần quan trọng trong kỹ nghệ tiêu dùng. Với mức độ sản xuất trong thời đại tín nghiệp sẽ nhanh, nhiều, đẹp, nhiều kiểu… và được thay đổi liên tục nhờ vào máy điện toán cho phép.

    Do đó nhà máy chế tạo xe hơi có thể sản xuất ra rất nhiều kiểu xe điện mới lạ để đáp ứng thị hiếu của khách hàng và hãng xưởng. Không phải phí tổn nhiều trong việc đúc khuôn in ấn như ở thời đại công nghiệp với xe hơi máy xăng.

    Thời đại tín nghiệp là thời mua bán tin tức, sáng kiến, quản trị, văn hóa, kỹ thuật tân tiến, nhu liệu điện toán, giáo dục, huấn luyện, y khoa, tài chánh và các dịch vụ của thế giới. Bởi thế những công nhân trí óc hay lao động chân tay, muốn có việc làm trong thời đại mới này họ đòi hỏi phải có kiến thức, nhưng cũng nhờ kỹ thuật tân tiến sẽ giúp cho việc gíao dục mở rộng để có thể đào tạo ra hàng tỷ chuyên viên.

    Giá trị của các hãng điện tử, điện ảnh, máy móc gia dụng, xe điện, robot, phi cơ không người lái… lệ thuộc vào sáng kiến, kiến thức cao, sự hiểu biết trong đầu của nhân viên, các dữ kiện của ngân hàng, bằng sáng chế mà các công ty có thể kiểm soát được, chớ không chỉ lệ thuộc vào xe vận tải, hệ thống giây chuyền với những tài sản vật chất khác như thời đại công nghiệp. Số vốn kiến thức sẽ tăng trưởng dần nhưng khó mấy ai nhìn thấy hay nhận biết.

    V. Kết Luận

    Tóm lại các khám phá về khoa học, kỹ thuật của thời gian trước ắt trở thành lỗi thời với hiện tại. Hệ thống gíao dục cũng phải đổi mới để phù hợp với hiện cảnh và đáp ứng nhu cầu thời đại, và các cơ cấu tổ chức kinh doanh, xã hội, chính trị, quân sự, ngoại giao cũng được nghiên cứu phát triển để canh tân cải tiến theo kịp thời đại văn minh tín nghiệp nhằm chống bất công xã hội.

    Nhìn chung nhân dân Hoa Kỳ đã mang nhiều nét tương đồng của Con Người Tiên Rồng bao gồm các phần Thân Trí Tâm Tuệ được định nghĩa một cách đúng thực trong Chính Thuyết Tiên Rồng của Tổ Tiên, và hy vọng xã hội Hoa Kỳ sẽ thực thi Xã Hội mang Đồng Bào Tính trong một tương lai xã hội tín nghiệp.

    Người viết cũng mong quý bạn đọc nơi đây có thể nhận xét để trang bị cho mình nguyên lý “Tự Do Cá Nhân” của Hoa Kỳ chớ không phải “Vị Kỷ Cá Nhân” của những kẻ độc tài, hay tư bản đầu cơ của đảng phái chính trị Cộng Hòa hiện nay!


    Phạm Văn Bản
    Last edited by Phạm Văn Bản; 02-04-2024, 02:36 AM.


Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X