Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Lyon có mấy con sông ?

Collapse
X

Lyon có mấy con sông ?

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Lyon có mấy con sông ?

    Lyon có mấy con sông ?


    Sang Lyon


    Ai học địa lý Pháp cũng biết là Lyon có 2 con sông Rhône và Saône, nhưng nếu cắt cớ đi hỏi dân địa phương thì sẽ được trả lời là ở đây có tới 3 giòng sông : Rhône, Saône và… Beaujolais !

    Du khách thắc mắc hỏi ủa vậy con sông thứ ba ở đâu ? Dạ nó nằm ngay trong quán bar ở bên kia đường kìa tía !

    Thật ra Beaujolais là tên gọi một vùng nằm về hướng Bắc của Lyon, nơi đây chuyên về trồng nho để sản xuất ra rượu vang đỏ nổi tiếng xứ Pháp, ai cũng biết đến vang này, tout le monde connaît le vin du Beaujolais ! Buổi sáng sớm, mấy ông lão về hưu nói với vợ là đi ra ngoài mua tờ báo, mua xong tạt vào quán bar tán dóc với mấy lão khác. Sau phần chào hỏi là chủ quán lấy chai vang đỏ ra để rót cho khách một "ballon" mà không cần hỏi "toa" muốn uống gì ? Một ballon ở đây là một ly vang nhỏ chừng 15ml, do hình thù cái ly tròn tròn giống trái banh nên kêu nó là ballon, và nói đầy đủ thì phải nói là un ballon de vin rouge, nhưng dài dòng quá, buổi sáng mấy ổng có thói quen uống một ly vang như vậy để… bổ tim 😄 Và thường thì ở đây, cái chất lỏng màu đỏ đỏ thơm thơm trong ly ballon này là đặc sản Beaujolais.

    Vùng Beaujolais là nơi sản xuất vang theo tiêu chuẩn AOC (Appellations d'Origine Contrôlée), tức là phải chịu sự kiểm soát gắt gao của cơ quan kiểm định quốc gia. Tuy mang tên chung là Beaujolais, nhưng nó lại được chia làm 12 loại khác nhau tùy theo khu vực trồng trọt và mỗi loại mang một tên riêng. Vang Beaujolais nổi tiếng là nhẹ nhàng không đậm đà bằng Bordeaux nhưng ngược lại có mùi thơm của trái cây, dễ uống; tuy nhiên vang Beaujolais không giữ lâu được, thường là 5 năm, giỏi lắm là 8 năm. Beaujolais uống với nhiệt độ khoảng 16°C (Nếu mùa Hè thì cứ để nó vào tủ lạnh 30 phút đem ra uống thì vừa).

    Giống nho của vùng này là Gamay, hiếm thấy ở nơi khác, mỗi năm sản xuất ra để tiêu thụ trong nước phân nửa, phân nửa còn lại đem xuất cảng, mà có phải ít đâu, xuất đi bán đến hơn 190 quốc gia trên thế giới. Trong 12 loại khác nhau của Beaujolais, tui thấy có Morgon là hợp với mấy món ăn Việt Nam, nhứt là khi ăn chả giò (nem), cuốn với xà-lách, chút rau thơm, chút dấp cá, vậy thôi rồi chấm nước mắm pha hơi loảng một chút, nhai xong nhấp miếng Morgon… sướng cả đời ta 😊

    Tuy nhiên nổi tiếng hơn hết phải là rượu "Beaujolais mới", le nouveau Beaujolais. Cứ đến ngày thứ năm của tuần lễ thứ 3 trong tháng 11 là cả thế giới đều khui uống lúc nửa đêm… "Le Beaujolais nouveau est arrivé " (Rượu Beaujolais mới đã đến), đây là rượu của nho trong mùa gặt mới vừa rồi hồi tháng 9 trong năm, tức là chỉ mới ủ có hơn 2 tháng, rượu nhẹ, thoang thoảng mùi cerise (dâu tây), mùi fraise (dâu Đà Lạt), mùi chuối, rất dễ uống nhưng chớ lạm dụng vì rất dễ bị nhức đầu nếu quá "chén". Trong đêm đó Beaujolais nouveau có mặt khắp nơi trên thế giới, từ Úc qua Nhật, từ Tàu đến Thái, từ Đức qua Anh, từ Mỹ tới Canada, nhiều nơi ở nước ngoài người ta phảI xếp hàng để mua trong ngày đầu tiên, nhưng vui nhất vẫn là ở Pháp, và đặc biệt là Beaujeu, thủ phủ của vùng này, người ta mong, người ta đợi, rồi người ta uống, người ta xỉn, người ta ca hát, người ta nhảy đầm… rồi người ta cùng dìu nhau về nhà… ngủ !

    Năm 1986, lúc Đức Giáo Hoàng Gioan Phao Lồ đệ nhị (Bây giờ đã là Thánh) đến Lyon để gặp giới trẻ toàn nước Pháp, chính quyền lúc đó của đảng Xã Hội lo sốt vó, tại sao ? Vì có lời của tiên tri Nostradamus rằng (Vị tiên tri này của Pháp cũng nổi tiếng như Trạng Trình của ta) : "Đức Giáo Hoàng sẽ bị ám sát tại một thành phố nơi giao lưu 2 con sông khi hoa Hồng nở rộ". Trời đất ơi, lo là phải, Lyon là nơi có 2 con sông Rhône và Saône giao nhau rồi hợp thành 1 để chảy ra biển, chỗ giao nhau lại kế ngay sân vận động Gerland nơi Giáo Hoàng sẽ gặp giới trẻ, mà lúc này đảng Xã Hội Pháp của tonton Mít tơ răng mới cầm quyền có mấy năm, mà biểu tượng của đảng này là hoa Hồng đang nở rộ. Ối giời ơi sao Ngài không đi chỗ nào khác mà lại lựa Lyon ? Miệng "ăn bơ ăn mức" rủi tiên tri thành sự thiệt thì chết hết cả đám từ bộ trưởng Nội vụ cho tới đơ-dèm cùi bắp (deuxième classe, binh nhì, là cấp bật thấp nhất trong quân đội Pháp). Mấy ngày hôm đó, Lyon như bị thiết quân luật, cảnh sát, lính đầy đường, sân vận động Gerland thiện xạ nằm trên nóc nhiều hơn cả chim ! Rốt cuộc thì mọi chuyện đều tốt lành, chính quyền thở phào nhẹ nhõm, nhưng dân Lyonnais thì cứ cười tủm tỉm chọc quê, tao đã nói rồi mà tụi bây không tin, đó hổng phải là Lyon đâu, quê hương tao có tới 3 giòng sông lận, giòng Beaujolais chảy êm đềm vào huyết quản theo nhịp sống từng ngày ở nơi đây.



    Sang Lyon (06/2014)
    Last edited by Longhai; 11-13-2020, 06:00 AM.


Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X