Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Chuyện Ukraine: Đổi máy bay... như đổi xe?

Collapse
X

Chuyện Ukraine: Đổi máy bay... như đổi xe?

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Chuyện Ukraine: Đổi máy bay... như đổi xe?

    Chuyện Ukraine: Đổi máy bay... như đổi xe?

    MiG-29 của Không Lực Ba Lan


    Trần Lý
    (nguồn: Dòng Sông cũ)


    Chiến tranh Ukraine qua tuần... thứ 3! Càng thêm những chuyện lạ lùng coi bộ không hiểu nổi ?
    • Quốc hội Hoa Kỳ cãi nhau um xùm về việc ‘"Đổi máy bay MiG cho Ukraine"! Các ông bà Dân biểu, Nghị sĩ Mỹ bàn chuyện đổi máy bay như đổi xe ?
    CNN loan tin các Ông Bà Nghị sĩ cả phe Dân chủ lẫn Cộng Hòa chất vấn Chính quyền Biden vì “không chuyển máy bay cho Ukraine... lè lẹ “Nghị sĩ mà ‘lơ mơ’ hèn chi ai cũng lờ mờ"!

    Các ông bà Nghị sĩ chắc cho rằng việc đổi máy bay dễ dàng như đổi xe...? Tại Hoa Kỳ có dịch vụ “Carvana”, ngồi nhà lên computer... trao đổi xe dễ vô cùng: xe muốn đổi, có người đến tận nhà đổi cho xe khác, giao xe mình chọn lấy xe mình thải, không lôi thôi !
    • Ông Ukraine sau hai tuần chống Nga, KQ hết hơi, dù chiến đấu rất anh dũng đã bị thiệt hại nặng, các MiG-29 khả dụng bị kiệt sức, xin Mỹ và Tây Âu gửi cho phi cơ thay thế để "đánh tiếp"
    (Bài học Chiến tranh VN: Khi ký Hiệp định Paris, HK hứa sẽ tiếp tục quân viện máy bay và xe tăng cho VNCH, theo ‘"một đổi một", nhưng thực tế là VNCH mất phi cơ và xe tăng... là mất luôn! Lý do đơn giản là Đồng Minh quên lời hứa dù ghi rõ trên giấy tờ). Hoa Kỳ bị bệnh Alzheimer từ thời Kissinger!
    • Mỹ không có MiG-29: khỏi bàn, nhưng NATO có những quốc gia hội viên như Ba Lan, Slovakia, Serbia... đều có MiG-29 sẵn... Ukraine xin lại để đánh Nga!
    • Ba Lan ngon lành: Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan tuyên bố (8 tháng 3):”sẵn sàng tặng toàn bộ các phi cơ MiG-29 (Fulcrum) của KQ Ba Lan cho Ukraine”... và cũng tặng luôn các Su-25 (Frogfoot) cho Kiev nếu Kiev cần. Ba Lan cho biết sẽ giao 27 (hay 29) chiếc MiG-29 cho Mỹ tại Căn cứ KQ Mỹ Ramstein ở Đức... và sau đó mời KQ Ukraine đến nhận và bay về vô điều kiện...! Quá dễ?


    • Ngay sau khi Bộ trường Ba Lan thông báo , Phát ngôn viên Ngũ giác đài John Kirby... vội vàng tuyên bố “Mỹ.. bị bất ngờ (unaware)... không biết gì về... vụ nảy cả vì “đề nghị của Ba Lan là một tiến trình rất phức tạp... khó thực hiện ! “Viễn tượng một máy bay chiến đấu của Mỹ (vì Ba Lan giao cho Mỹ), bay từ một Căn cứ KQ Mỹ/NATO vào không phận Ukraine trong lúc chiến tranh đang diễn ra, đánh nhau... là vô cùng rắc rối !”
    (chưa kể việc Ba Lan yêu cầu Mỹ thay thế các MiG này bằng các F-16 C/D mà KQ Mỹ đang... dư xài , trùm mền trong sa mạc! (Do thái có các F-16s tối tân hơn rất nhiều).


    KQ Ukraine đang sử dụng các MiG-29 và các Sukhoi-27, Sukhoi-25


    (Theo Janes World Air Force thì KQ Ba Lan hiện có 27 chiếc MiG-29 , gồm 21 chiếc MiG-29A một chỗ ngồi, và 6 chiếc MiG-29UB 2 chỗ ngồi ; hiện cả hai loại còn 23 chiếc đang khả dụng. Các MiG-29 của Ba Lan đều được tân trang tại... Do Thái !)
    Ngoài ra NATO : Bulgaria còn 14 chiếc và Slovakia còn 11 chiếc.



    (Chiếc MiG-29 AS này của Tiệp Khắc... cũng có thể tặng không ?)
    • Những vấn đề.. đang còn trở ngại ?
    1- Quân sự và Chính trị :
    Chính trị và Quân sự là hai việc khó đi chung , đặc biệt là tại Hoa Kỳ ! Các quyết định của giới quân sự : “Đánh là phải thắng” nhưng giới chính trị thì “Đánh không cần thắng !”.. Đó là những bài học của Chiến tranh VN và.. Iraq, Syria.. Tướng Westmoreland là ‘nạn nhân’ của các nhà làm kế hoạch dân sự : KQ Mỹ đánh từ từ, không được lệnh ‘khóa’ các đường tiếp liệu của CSBV như đường mòn HCM (!) ; không được phong tỏa cảng Hải Phòng, dành hành lang cho khối Cộng gửi quân viện cho BV !..)
    • Trong cuộc chiến Ukraine : Chính quyền Biden luôn xác nhận : không gửi quân đội Mỹ đến Ukraine ; không đối đầu với Nga và chỉ gửi vũ khí cho Ukraine tự vệ, không gửi vũ khí.. tấn công !.. và máy bay chiến đấu MiG-29 là vũ khí tấn công ?
    Rất rõ ràng ?
    • (Chiến tranh VN : KQVNCH không được viện trợ các loại máy bay có thể tấn công Hà Nội ! VNCH muốn có các Phantom F-4, bị từ chối ; khi viện trợ cho VNCH các loại A-37, F-5.. các hệ thống tiếp xăng khi đang bay đều bị lấy đi.. Thời gian đầu khi HK cho mượn 4 chiếc B-57, đều phải do chuyên viên Mỹ bảo trì.. không thể bay từ Phan Rang ra xa hơn Vĩ tuyến 17.. Mỹ nói rõ : VNCH chỉ được phép ‘tự vệ’, chờ CSBV tấn công ! cũng vì lý do quái đản này : F-5E của KQVNCH không bay.. đến Hoàng Sa để đánh Trung Cộng ; bay đi bay về.. chỉ còn đủ xăng đánh nhau.. 5 phút!)
    2- Tiếp liệu và Kỹ thuật :
    Cuộc trao đổi MiG-29, tuy khó xảy ra, nhưng cũng cần chú ý vài vấn đề cần giải quyết (khi muốn thực hiện ):
    • Tiếp liệu :
    Trước hết khi muốn giao phi cơ, Ba Lan cần tháo bỏ các trang bị tân tiến (bảo mật) theo tiêu chuẩn NATO, nếu không muốn các phi cơ này rủi ro lọt vào tay Nga . Thời gian chuẩn bị không phải là.. ngắn ?. Các thiết bị mới, được gắn vào các MiG-29 khi các nước Đông Âu cũ gia nhập NATO như Hệ thống liên lạc với mặt đất Link-16 (datalink), phân biệt bạn-thù (IFF), hệ thống radar và cả các hệ thống.. võ khí, chống radar phòng không Nga..
    • Chuyên chở :
    Bay trực tiếp từ Bulgaria, Ba Lan hay Slovakia đến Ukraine là nhanh nhất và dễ nhất, nhưng lại nguy hiểm nhất vì phải đề phòng phản ứng của Nga, có thể bị họ bắn hạ ?. Chuyên chở đường bộ cần tháo máy bay thành từng phần rồi ráp lại và bay thử trước khi sử dụng.. tốn thời gian và nguy hiểm..Các đoàn xe chở máy bay tháo rời cũng có thể bị tấn công ?
    Ai sẽ bay các máy bay này ? Câu trả lời coi bộ đơn giản nhưng hiện nay Ukraine có bao nhiêu phi công bay được MiG và đã được huấn luyện về Mig-29 ?, rồi các chuyên viên bảo trì và kỹ thuật..Một câu trả lời khả thi là dùng các phi công tình nguyện, tuyển mộ để bay các phi cơ này.. về Ukraine (bài học của Trận chiến Yom Kippur -1973 giữa Do Thái-Ai cập, khi KQ Do Thái bị thiệt hại nặng: các phi công (dấu quốc tịch) đã bay các Phantom F-4 từ NATO, sơn lại cờ Do Thái về .. đánh giùm và lật ngược thế cờ !)
    • Thời gian :
    Bàn và bàn, các cuộc thảo luận cứ tiếp tục, có thể kéo dài cả tháng để chuyển các máy bay ? và dân Ukraine tiếp tục phải chịu đựng kiểu chiến tàn bạo , phá hủy các mục tiêu dân sự của Putin..
    Mỹ và NATO tiếp tục trò chơi chiến tranh hai mặt : Không giúp Ukraine chiến thắng ! và cũng không để Ukraine thua ?.. Tiếp tục gửi vũ khí cho Ukraine và .. gửi tiền chiến phí cho Putin ?

    Vài hình ảnh về MiG-29:



    Chiếc MiG-29 của Ukraine hạ 6 máy bay Nga ?

    MiG-29A (chiếc MiG này mang huy hiệu Không Lực Đức nhưng có lẽ chỉ là một chiếc để bay biễu diễn,
    vì theo Janes World Air Force Không Lực Đức không có các đơn vị MiG -
    chú thích của người post bài)


    MiG-29 M (hai chỗ ngồi) của Không Lực Nga


    Trần Lý 11/3/2022
    Last edited by Nguyen Huu Thien; 03-14-2022, 03:55 PM.


Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X