Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Khủng hoảng Covid-19 ở Sài Gòn...

Collapse
X

Khủng hoảng Covid-19 ở Sài Gòn...

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Khủng hoảng Covid-19 ở Sài Gòn...

    Khủng hoảng Covid-19 ở Sài Gòn thể hiện sự ngu xuẩn và tham lam của chế độ

    Chợ Gà

    Jackhammer Nguyễn

    Báo Tuổi Trẻ ở Sài Gòn, ngày 20/8/2021 cho biết, dịch Covid-19 đang bùng phát tại các khu hẽm nhỏ đông dân cư. Tờ báo này đề cập đến các địa phương quận Bình Tân, Bình Thạnh, quận 8, và khu Chợ Gà, Chợ Gạo của quận 1.

    Đây là điều không hề làm tôi và đa số những người quan sát về dịch bệnh diễn ra ở Sài Gòn ngạc nhiên, như trong bức thư ngỏ tôi gửi ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy thành Hồ, ngày 11/8/2021. (*)

    Tiên liệu việc này quá dễ dàng nếu chúng ta theo dõi diễn biến dịch bệnh trên toàn thế giới trong hơn một năm rưỡi qua. Ở Mỹ, tại các khu lao động của người da màu trong các thành phố đông dân như New York, là những nơi bùng phát dịch dữ dội nhất, mà mật độ dân cư ở những nơi này còn thấp hơn so với những con hẽm lao động ngoằn ngoèo ở Sài Gòn, đã bị dịch hoành hành.

    Thế nhưng, với bản chất hợm hĩnh và kiêu ngạo cộng sản, giới chức Việt Nam đã không hề quan tâm tới những kinh nghiệm đó của thế giới. Trong hơn một năm yên ổn với dịch, họ gân cổ hò hét, thể hiện sự tự mãn của họ với cả thế giới, mà họ không hề có một kế hoạch nào chống dịch cho ra hồn.

    Họ “quên” mua vaccine đã đành, mà cũng không có dự định gì cho những đợt dịch mới, đang diễn ra trên khắp thế giới.

    Khi dịch bùng phát, họ chạy đôn chạy đáo, lạy lục tứ phương để mua thuốc. Hết giãn cách rồi lại mở rộng giãn cách, rồi giới nghiêm toàn bộ hơn 10 triệu dân của thành phố lớn nhất nước. Mà cái thói kiêu ngạo làm cho họ không công nhận là thành phố bị phong tỏa, ngay cả khi các lực lượng quân đội được lệnh sẵn sàng.

    Khi phải bắt đầu chích ngừa, Cộng sản Việt Nam có phản ứng ngay lập tức là ưu tiên cho giới lãnh đạo đảng (tục gọi là giới “ông ngoại”), công an, bộ đội… mà bỏ qua thành phần dễ bị tổn thương nhất là người già và người lao động. Đây là sự tham lam của họ, giành phần hơn cho nhóm cai trị, bỏ mặc đám dân bị trị.

    Trong sự tham lam này còn có cả bộ phận dân trung lưu ở thành thị, móc ngoặc để được chích ngừa sớm hơn những người khác. Việc này làm cho người nghèo trong các con hẽm bị phân biệt đối xử bất công đến hai lần, vì với cái gọi là kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, cơ sở hạ tầng y tế ở các khu lao động vốn đã thấp hơn các khu giàu có rất nhiều.

    Sự tham lam dẫn đến sự ngu xuẩn

    Danh sách ưu tiên trong những đợt chích ngừa đầu tiên, ngoài công an và bộ đội, còn có nhà báo và … hướng dẫn viên du lịch. Nhà báo thì vẫn làm việc từ nhà, còn hướng dẫn viên du lịch thì lại đang thất nghiệp, trong khi những người buôn gánh bán bưng, tiểu thương ở chợ thì bị bỏ mặc, mà chính những người này là những người chịu nhiều rủi ro, cung cấp cuộc sống thiết yếu cho xã hội trong cơn khủng hoảng.




    Danh sách ưu tiên phi lý, cộng với sự nhũng lạm, đã làm cho những lọ vaccine hiếm hoi mất đi tác dụng tối đa nhất của nó, đó là dập tắt những ổ dịch ở người già và khu lao động nghèo. Và với viễn cảnh không có vaccine trong thời gian vài tháng tới, các ổ dịch trong khu lao động sẽ lây lất kéo dài, đang góp phần tạo nguy cơ có biến thể virus mới.

    Các mũi vaccine mà các “ông ngoại” và đám nhà giàu ở khu trung tâm thành phố, liệu có giúp bảo toàn tính mạng cho họ không, khi mà nhiều người có nguy cơ không được chích ngừa mũi thứ hai đúng thời hạn?

    Trong khi việc chích ngừa trễ nải ở các khu lao động đang giúp kéo dài thời gian con virus tồn tại, sinh sôi nảy nở trong cộng đồng, cũng như tạo ra biến thể mới. Và những con virus biến thể này sẽ quay lại tấn công các “ông ngoại”, cho dù các “ông ngoại” đã được chích ngừa rất sớm, bằng thuốc tốt. Chính sự tham lam và ngu xuẩn sẽ giúp virus giết chết các “ông ngoại”.

    (Nguồn: Báo Tiếng dân)




    (*) Thư ngỏ gửi ông Nguyễn Văn Nên


    Jackhammer Nguyễn
    11-8-2021

    Kính gửi ông Nguyễn Văn Nên,
    Bí thư thành ủy thành phố Hồ Chí Minh

    Tôi, Jackhammer Nguyễn, là một người cầm bút tự do sống tại Hoa Kỳ, nhưng tôi đã từng là một công dân của thành phố mà ông đang quản lý.

    Tôi viết lá thư mở này gửi đến ông trong lúc người thân và bạn bè của tôi đang sống trong sự đe dọa của bệnh tật, thậm chí cái chết của đại dịch Covid-19, đang phủ trùm lên thành phố thịnh vượng nhất Việt Nam.

    Để dẫn đến đại họa ngày hôm nay là một chuỗi những bất cẩn, tất trách và kém hiểu biết của các cơ quan công quyền, những người có trách nhiệm cao nhất ở Việt Nam, trong hơn một năm qua.

    Nhưng đó là chuyện đã qua. Mục đích của bức thơ này là mong góp phần nhỏ nhoi, đưa hơn 10 triệu người Sài Gòn thoát cơn hoạn nạn, những điều mà người đứng bên ngoài có thể thấy rõ hơn người bên trong, hoặc là những góc khuất nào đó của vấn đề mà người trăm công nghìn việc như ông có thể không nhận thấy.

    Đầu tiên tôi xin được nói rằng, tôi không có chuyên môn gì về y khoa, nhưng là một người cầm bút và đọc báo, không quá khó để có thể tổng kết lại những gì mà các quốc gia đang thoát dịch bệnh đã trải qua trong gần hai năm vừa qua.

    Trước khi viết thư này cho ông, tôi đã đọc kế hoạch của nhóm cố vấn chống dịch do Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh đứng đầu, ý kiến của ba nhà khoa học từ nước ngoài là các ông Nguyễn Ngọc Anh, Trần Nam Bình, và Lê Văn Cường từ hải ngoại được đăng trên báo Tia Sáng trong nước, và nhất là hàng trăm bài báo từ Việt Nam, hàng ngàn tin tức từ những người Sài Gòn, người Việt Nam khác nhau đang sống trong đại dịch.

    Ý kiến các vị ấy là những kinh nghiệm từ khắp thế giới trong gần hai năm qua.

    Tôi mong ông chú ý hơn ở một vài chi tiết, nhỏ nhưng lớn.

    Hãy cứu lấy những cụ già!

    Từ khi bắt đầu chích ngừa, danh sách thứ tự ưu tiên của Việt Nam, và Sài Gòn đã sai lầm nghiêm trọng khi để các cụ già trên 65 tuổi, và những người có bệnh nền thuộc diện ưu tiên, đứng sau bộ đội và công an. Sai lầm đó có vẻ đang được sửa chữa, tuy nhiên những điều kiện khách quan do sự thiếu chuẩn bị, làm cho lớp dân cư dễ bị tổn thương nhất này vẫn nằm ngoài tầm với của việc chích ngừa.

    Cứu lấy những người này ngoài vấn đề đạo đức, còn là khoa học vì họ dễ gục ngã, dễ nhập viện, gây nên sự quá tải cho hệ thống y tế vốn đã quá tải của Việt Nam.

    Xin ông hãy lập danh sách những cụ già ngay lập tức, vì điều đó quá dễ dàng với hệ thống quản lý hộ khẩu của nhà cầm quyền bấy lâu nay.

    Xin ông hãy lập những đội y bác sĩ cơ động đến chích ngừa cho những cụ già ấy, dành cho họ những lọ vaccine hiếm hoi còn lại.

    Hãy cứu lấy những người lao động nghèo

    Sau các cụ già, xin ông hãy dồn sức cho những khu lao động nghèo, linh hồn của thành phố này.

    Các tin tức tôi nhận được, cũng như những số liệu do nhóm của Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh đưa ra, cho thấy rằng, các quận Bình Chánh, Bình Tân, Quận 8, là những nơi nhiều người chết nhất. Họ vốn sống trong môi trường chật chội, dễ lây bệnh, và cách phủ vaccine theo địa bàn của thành phố hiện nay làm cho họ hai lần bị thiệt thòi, vì các cơ sở và nhân lực y tế vốn có sẵn ở những khu vực nhà giàu, mà không có nhiều ở những khu lao động nghèo.

    Các khu giàu có, có thể chờ. Họ sống trong những căn nhà rộng rãi, họ vốn ăn uống tốt hơn, họ có thể kháng bệnh tốt hơn.
    Những người lao động nghèo lại là những người đang làm những “công việc thiết yếu” trong đại dịch. Họ sống trong những khu nhà chật chội, dễ bị lây nhiễm, cuộc sống thiếu thốn, khó có đủ sức để chống chọi với dịch bệnh, khi virus tấn công họ.

    Chống móc ngoặc vaccine

    Đây là điều khó nhất vì nó liên quan đến hệ thống và nó rất nguy hiểm vì ngoài chuyện dành giật ưu tiên vaccine cho người già và người nghèo, nó còn gây ra một hình ảnh xã hội nhũng lạm, rất tai hại cho tương lai của dân tộc Việt Nam, dẫn tới một sự suy đồi.

    Hình ảnh báo chí nhà nước Việt Nam khẳng định những thông tin tôi nhận được rằng, những tầng lớp trung lưu, có nhiều “quan hệ” xã hội đang giành giật vaccine từ những tầng lớp khốn khó và yếu đuối. Hình ảnh các tờ báo cho thấy, những hàng người trẻ trung và khỏe mạnh đang chờ được chích ngừa, mà lẽ ra họ phải chờ trong tình hình vaccine quý như vàng hiện nay.

    Trước khi kết thúc, điều cuối cùng tôi xin được nói rằng, một trong những lý do làm cho tôi viết thư này là vì ông là một người can đảm, người duy nhất tôi nghe được những lời xin lỗi chân thành trước dân chúng, trong gần nửa thế kỷ cầm quyền của đảng Cộng sản trên cả nước. Ông là người còn có thể nói ra những điều bình thường mà tôi và đại đa số người Sài Gòn có thể hiểu được.

    Tôi mong rằng những người như ông vẫn còn nhiều ở hệ thống chính trị xã hội đầy nhũng lạm hiện nay của Việt Nam.

    Thưa ông Nguyễn Văn Nên, xin ông hãy cứu lấy những cụ già và những người lao động nghèo khó của thành phố của chúng ta.

    Jackhammer Nguyễn
    San Francisco, Hoa Kỳ
    Last edited by Nguyen Huu Thien; 08-23-2021, 02:19 AM.


Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X