Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Một Vị Tổng Thống Đáng Kính...

Collapse
X

Một Vị Tổng Thống Đáng Kính...

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Một Vị Tổng Thống Đáng Kính...

    Một Vị Tổng Thống Đáng Kính, Xứng Đáng Trong Lòng Dân Tộc Việt



    Tôi là người của Phật Giáo, qua nhiều tư liệu tôi đã tìm hiểu rất kỹ về Ngài, không như lối tuyên truyền nhồi sọ của cộng sản. Ngài mới là vị Tổng Thống đáng kính trong lòng của dân tộc. Mỗi lần có dịp đi qua con kênh mang tên ngài, những khu dân cư của đồng bào ngoài Bắc tỵ nạn cộng sản vào như kênh như G, Kênh H, lòng tôi bâng khuâng ngậm ngùi nhớ đến số phận hẩm hiu của Ngài, những công trình gắn liền với tên tuổi của Ngài phải nói là vĩ đại thời kỳ đó, nhờ đó mà rửa phèn cho vùng chua phèn tứ giác Long Xuyên hình thành nên cánh những đồng xanh mát, thu hút dân cư đến khai hoang lập nghiệp, mà sau này ông Võ Văn Kiệt kế thừa, hình thành thêm các công trình như T4, T5 (điều mà cộng sản muốn là xóa sạch dấu vết của Ngài nhưng không làm được vì nó đã in sâu trong tâm lòng của dân chúng vì đã yêu mến Ngài). Đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam còn nợ Ngài hai từ là "xin lỗi" lịch sử rồi đây sẽ trả lại công bằng cho Ngài, tương xứng với những gì Ngài đã cống hiến.

    Nhiều lần muốn viết một bài thật sâu sắc về Ngài với nền Đệ Nhất Cộng Hòa, nhưng không có thời gian. Nay đọc được bài này gần với ý định của mình nên mình xin chia sẻ với các bạn biết về một thời đất nước ta cũng đã có nhơn tài thật sự trí thức trong sáng vì nước vì dân.

    Có thể bạn chưa biết?

    Khi được tin hai anh em Tổng Thống Việt Nam Cộng Hòa Ngô Đình Diệm bị thảm sát, Tổng Thống Đài Loan Tưởng Giới Thạch đã thốt lên:
    "Cả 100 năm nữa Việt Nam mới có Ngô Đình Diệm thứ hai. Biết đến bao giờ Việt Nam mới sản sinh ra được Ngô Đình Nhu thứ hai! Ông ta là Khổng Minh của Việt Nam".

    Ông Ngô Đình Diệm từng được Hồ Chí Minh mời làm Thủ Tướng chính phủ nhưng ông từ chối. Thực tế Hồ Chí Minh cũng đã xem ông Diệm là một “người ái quốc” và nhắn gửi với nhà ngoại giao Ấn Độ Goburdhun rằng:
    “Hãy bắt tay ông ấy giùm tôi nếu như ngài gặp ông ấy".

    Ngày 26 tháng 10, Thủ Tướng Ngô Đình Diệm long trọng tuyên bố tại Dinh Độc Lập chính thức thành lập Chính Thể Việt Nam Cộng Hòa, và chính thức là vị Tổng Thống đầu tiên của thể chế Dân Chủ.

    Hai tháng sau Tổng Thống yêu cầu Pháp rút hết quân đội Pháp ra khỏi Việt Nam, Tổng Thống cũng tuyên bố không thi hành tuyển cử theo Hiệp định Geneve, như đã định vào ngày 20 tháng 12 năm 1956.

    Đồng thời ban hành HIẾN PHÁP gồm có 10 Thiên:

    - Thiên thứ Nhất : Điều khoản căn bản
    - Thiên thứ Hai : Quyền lợi và Nhiệm vụ người Dân
    - Thiên thứ Ba : Tổng Thống
    - Thiên thứ Tư : Quốc Hội (gồm 4 Chương)
    - Thiên thứ Năm : Thẩm Phán
    - Thiên thứ Sáu : Đặc biệt Pháp Viện
    - Thiên thứ Bảy : Hội đồng Kinh Tế Quốc Gia
    - Thiên thứ Tám : Viện Bảo Hiến
    - Thiên thứ Chín : Sửa đổi Hiến Pháp
    - Thiên thứ Mười : Các điều khoản chung.

    Và thành lập Nội Các trong đó có 18 Bộ Trưởng gồm 5 Bộ là người Công Giáo, 8 Bộ người Phật Giáo và 5 Bộ thuộc Khổng Giáo.

    Trong 38 vị Tỉnh trưởng thì có đến 26 vị Tỉnh trưởng Phật Giáo chỉ có 12 vị thuộc Công Giáo, còn tướng lãnh thì có 16 Tướng lãnh thuộc các tôn giáo khác chỉ có 3 Tướng thuộc Công Giáo.

    Ngay Chánh Văn Phòng của Tổng Thống là ông Võ Văn Hải, người Phật Giáo và Chánh Văn Phòng của Ông Cố Vấn Ngô Đình Nhu là Trung Tá Phạm Thư Đường cũng là người Phật Giáo. Tổng Thống không bao giờ có đầu óc kỳ thị, phân chia Nam – Bắc, Phó Tổng Thống Nguyễn Ngọc Thơ, người miền Nam và các Bộ Trưởng như Trần Văn Hương, Bùi văn Thinh, Phan Khắc Sửu đều là người miền Nam đã cùng làm việc với Tổng Thống ngay từ lúc ở ngoại quốc về.

    Các Tướng như Dương Văn Minh, Trần Văn Đôn, Trần Thiện Khiêm, Nguyễn Khánh, Nguyễn Văn Là đều là người gốc Miền Nam. Và những Bộ Trưởng người miền Trung gồm có ông Trương Công Cừu giữ Bộ Văn Hóa Xã Hội, ông Nguyễn Quang Trình giữ Bộ Giáo Dục, và Bộ Trưởng người miền Bắc có ông Nguyễn Đình Thuần, Bộ Quốc Phòng, ông Nguyễn Lương, Bộ Tài Chính, ông Trần Lê Quang, Bộ Cải Tiến Nông Thôn.

    Về phần tướng lãnh độc nhất có Tướng Phạm Xuân Chiểu người miền Bắc, còn 5 tướng người miền Trung gồm có: Tướng Nguyễn Ngọc Lễ, Tôn Thất Đính, Thái Quang Hoàng, Huỳnh văn Cao và Lê Văn Nghiêm.

    Thành tích phát triển của Chính Phủ VNCH

    A. CHÍNH TRỊ
    - Xây dựng chủ thuyết Nhân vị để chống lại thuyết Tam Vô của Cộng Sản. Thành lập Chính thể Cộng Hòa tháng 10-1955.
    - Tổ chức Quốc Hội Lập Hiến, ban hành Hiến Pháp đầu tiên cho Việt Nam vào tháng 10–1955.
    - Thống nhất tổ chức hành chánh từ Trung Ương đến hạ tầng cơ sở.

    B. KINH TẾ
    Vấn đề thương mại quốc ngoại, quốc nội đã phát triển quá nhanh nên mức sống dân chúng khá cao. Tại thôn quê vấn đề Nông nghiệp được Cơ Giới hóa, được tài trợ tiền bạc, phân bón, hạt giống cho nên thường xuyên được mùa nên đời sống nông dân cũng được cải thiện nâng cao mức sống, nên dù các quân nhân, dù là cấp nhỏ nhất, binh nhì thì tiền lương cũng đủ cấp dưỡng vợ con, là lại được cấp nhà trong trại gia binh nên cũng đủ sống.

    - Thành lập khu kỹ nghệ: Thủ Đức, An Hòa, Nông Sơn, nhà máy xi măng Hà Tiên, nhà máy thủy điện Đa Nhim, nhà máy sản xuất vải sợi Vinatexco Đà Nẵng, Vimytex Sài Gòn, Nhà máy thủy tinh, mỏ than Nông Sơn...v... v...
    - Mặc dù bị chiến tranh, nhưng VN vẫn xuất cảng gạo, và cao su.
    - Năm 1960, VN xuất cảng 192.158 tấn gạo, chưa kể đến số cao su, than đá, hải sản và đồ tiểu công nghệ
    - Lập Ủy Ban Cải Cách Điền Địa mua ruộng của các điền chủ để phân phối cho nông dân.
    - Định cư cho gần 1 Triệu đồng bào từ Bắc vô Nam tránh nạn Cộng Sản.

    C. QUÂN SỰ
    Sát nhập các lực lượng vũ trang của các Giáo phái và các Lực lượng quân sự địa phương để thông nhất Lực Lượng Quân Đội Quốc Gia.

    Sửa đổi chương trình đào tạo sĩ quan Đà Lạt, muốn thi vô Đà Lạt sinh viên phải có bằng Tú Tài toàn phần và chương trình học là 4 năm, trường Sĩ Quan Trừ Bị THỦ ĐỨC cũng thay đổi chương trình cho thích hợp về chuyên nghiệp, các trường Hạ Sĩ Quan cũng chú trọng về Văn Hóa.

    - Thành lập trường Đại Học Quân Sự và Cao Đẳng Quốc Phòng.
    - Cải tiến các Trung tâm Kỹ Thuật, nâng cao số sinh viên từ 365 lên 625/năm.
    - Thiết lập các trường Đại Học HUẾ, Đại Học Sư Phạm Sài Gòn.
    - Trường Cao Đẳng Mỹ Thuật Sài Gòn.
    - Truòng Sinh Ngữ Quân Đội
    - Trung Tâm Kỹ Thuật Phú Thọ
    - Trường Quốc Gia Âm Nhạc và Kịch Nghệ
    - Trường Bưu Điện Quốc Gia
    - Trường Thương Mại Quốc Gia
    - Trường Sư Phạm và Kỹ Thuật Vĩnh Long
    - Nguyên Tử Lực Cuộc, Đà Lạt
    - Thư Viện Trung Ương và Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam
    - Viện Hán Học
    - Trung Tâm Khảo Cứu Khoa Học
    - Câu Lạc Bộ Văn Hóa

    D. XÃ HỘI
    - Ngày 15 tháng 2 năm 1955, ông Diệm ra lệnh đóng cửa sòng bạc Kim Chung Đại Thế Giới của Bảy Viễn. Mở chiến dịch bài trừ tứ đổ tường, đặc biệt là nha phiến, mãi dâm, du đảng và cờ bạc.
    - Ngày 23 tháng 10 năm 1955, Tổng Thống tổ chức trưng cầu dân ý, truất phế vua Bảo Đại.
    - Ngày 1 tháng 12 năm 1955, ông Diệm ra lệnh đóng cửa xóm Bình Khang, nơi buôn bán mãi dâm công khai do ông Bảy Viễn để lại, đồng thời ra lệnh cấm hút và cấm buôn bán thuốc phiện để lành mạnh hóa nhân dân miền Nam. Một chiến dịch đốt bàn đèn hấp dẫn vừa để làm gương cho dân chúng vừa để làm cho người ngoại quốc kính nể chế độ VNCH.

    Năm 1957, nhân một chuyến đi dạo quanh đô thành, Tổng Thống Diệm đi qua bến Bạch Đằng... ông nổi giận đùng đùng vì cảnh bến sông thật là "bê bối"... hàng quán san sát, chiêu đãi viên cùng thực khách đùa giỡn lả lơi, ông Diệm sau đó chỉ thị cho giới chức Đô Thành phải giải tỏa ngay, Tổng Thống cho rằng thủ đô là tiêu biểu cho thể thống quốc gia để cho hàng quán tùm lum ở bến sông, ở hè phố như vậy thì còn gì là thể thống. Theo quyết định của Tổng Thống, Đô Trưởng Sài Gòn khẩn cấp ra lệnh giải tỏa. Hàng ba trăm bạn hàng dọc theo bờ sông bến Bạch Đằng và một số nơi khác ở các vỉa hè lớn bị giải tỏa.

    Khoảng năm 1959 Tổng Thống đi xe từ trại Quang Trung về đến Ngã Ba Chú Ía (gần Tổng Y Viện Cộng Hòa) thì có cả mấy chục cô gái giang hồ phấn son lòe loẹt dừng bên đường vẫy tay cười nói, Tổng Thống mặt đỏ bừng bừng: “Mấy con mụ đó nó làm chi mà dị hợm rứa". Viên sĩ quan tùy viên cứ ngay tình nói thẳng: "Bẩm, mấy đứa nó là gái giang hồ, vùng này nhiều lắm". Tổng Thống lại hầm hầm mặt đỏ gay: “Thằng Tỉnh Trưởng nó làm chi đó hỉ...?”.

    Khi trở về dinh, ông Diệm cho gọi Đại Uý Bằng đến hỏi kỹ về chuyện này. Sau đó ông bảo Tổng Giám Đốc Cảnh Sát Đô Thành, Tỉnh Trưởng Gia Định và Trung Tá Cao Văn Viên, phải thân hành lấy xe đi một vòng kiểm soát xem thực hư thế nào. Các viên chức trở về Dinh Độc Lập đều xác nhận là có nhiều gái giang hồ tại mấy vùng ngoại ô như Lăng Cha Cả, vùng Tổng Y Viện Cộng Hòa.

    Ông Giám Đốc Cảnh sát Đô thành (Trần văn Tư) phải một phen xanh mặt. Mấy hôm sau, Tổng Thống Diệm ra lệnh bãi chức một loạt Cảnh Sát Trưởng thuộc Đô Thành và Trưởng Ty Cảnh sát Gia Định.

    - Lập nhiều Cô Nhi Viện, yểm trợ các Trại Cùi, các Trung Tâm Y Tế Công Cộng, các Trung Tâm Sinh Hoạt và giáo dục các người tật nguyền.

    - Lập các quán cơm xã hội giúp cho người lao động và học sinh có chỗ ăn uống vừa túi tiền.

    E. NGOẠI GIAO
    - Gia nhập Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc được 40 phiếu thuận 8 phiếu chống.
    - Việt Nam được 80 Quốc gia trên Thế giới công nhận
    - Việc Nam là Hội viên Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế
    - Ký kết thỏa ước với Pháp hợp tác về Nguyên Tử Lực phụng sự hòa bình
    - Khai mạc Hội Nghị Kế hoạch COLOMBO gồm có các nước:
    Miến Điện , Thái Lan, Ấn Độ và Hồi Quốc.
    - Phê chuẩn Hiệp Ước thân thiện Việt Nam và Phi Luật Tân
    - Hội nghị Quốc Tế về lúa gạo tại Sài Gòn.
    - Ký thỏa ước Nhật bồi thường chiến tranh và vay tiền Nhật
    - Ký thỏa ước Việt Nam và Đức Quốc về viện trợ kỹ thuật.

    Facebook Minh Anh Jessica


Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X