Thông báo

Collapse
No announcement yet.

60 Năm Cuộc Đời... Hội Ngộ Liên Khóa 63

Collapse
X

60 Năm Cuộc Đời... Hội Ngộ Liên Khóa 63

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • 60 Năm Cuộc Đời... Hội Ngộ Liên Khóa 63

    60 Năm Cuộc Đời, Khung Trời Kỷ Niệm
    Hội Ngộ Liên Khóa 63


    NGÔ ĐỨC CỬU




    “4 July 2023” năm nay về với Nam California một tuần hè rực rỡ, nắng mát ban mai, ấm áp ban trưa, dịu dàng lúc hoàng hôn xuống.

    Trên đại lộ Pacific Coast Highways qua phố thị Hungtington Beach, từ vọng gác “Duy Tân” ngước mắt về hướng tây, vượt Thái Bình Dương cả một khung trời Nha Trang 1963 hiện về trong sóng biển rì rào dưới rặng thông xanh, như sáng hôm qua những chàng trai trẻ chúng tôi từ chiếc Dakota C-47 tay xách tay mang, rộn ràng tụ họp về Trung Tâm Huấn Luyện Không Quân!

    Giựt mình chuông điện thoại reo như thức tỉnh, đầu dây Bút nhắc: bạn nhớ có mặt 10 giờ nhé! OK.

    Chủ nhật mùng hai tháng bảy ngày họp mặt Liên khóa 63 lúc 11 giờ.

    Đúng sáu mươi năm cuộc đời, thời gian qua nhanh quá. Xuống xe tôi bắt gặp Bút khệ nệ ôm mấy thùng đựng đầy bông trái cho bàn nghi lễ, vội vàng đến giúp một tay khiêng vào nhà hàng Sea food World. Cả mấy tuần trước, Bút và Hiền “điên” bận rộn sắp xếp, nhắc nhở anh em liên khóa 63 về họp mặt càng đông càng vui! Không có Bút và Hiền chắc chắn không có cuộc hội ngộ tưng bừng tràn đầy kỷ niệm này! Thật quý hóa quá tấm chân tình của hai bạn!

    Sáu mươi năm cuộc đời, sáu mươi năm từ ngày gia nhập Không quân Việt Nam, sống và phục vụ cho Tổ Quốc Không Gian, kiểm điểm lại “ta” (liên khóa 63) đã làm được những gì? Từ 1963 đến 1975, năm rưỡi đầu trong quân trường huấn luyện, thập niên còn lại anh em được rãi đều khắp bốn vùng chiến thuật. Không quân Việt Nam bắt đầu bành trướng mạnh. Hầu hết những đơn vị căn bản, nòng cốt chỉ huy trong tay liên khóa 63 nắm giữ. Cuộc chiến càng ngày càng khốc liệt! Một số lớn anh em xả thân kiên cường, đã đền nợ nước...Bùi Đại Giang ở lại với ruộng vườn Cửu Long, Bùi Ngọc Bình yên nghỉ Ba Xuyên vùng 3 chiến thuật. Nguyễn Du, Trần Thế Vinh tung cánh dù mùa Hè đỏ lửa Quảng Trị tức tưởi hy sinh bởi những loạt đạn AK lúc chạm mặt đất của những người bên kia giới tuyến! Nguyễn văn Thân 243 nghiêng mình trên rừng cây đèo An Khê lúc làm force landing vì servo roto bị SR-7 đốt cháy mất thăng bằng, anh đã hy sinh cho tổ quốc! Trần Ngọc Hà, danh xưng bút hiệu Trần Ngọc Nguyên Vũ tung cánh dù Đông Bắc đỉnh Charlie trúng 37 ly phòng không lúc nhào xuống theo thỉnh cầu của Người Hùng Nguyễn Đình Bảo, còn điện đàm với Thiên Lôi trên tầng số guard lúc lơ lửng trên cây, nhắn giùm Huỳnh Hải Hổ UH 1 bốc Hà về Kontum; Lúc đến nơi sườn núi không bãi đáp, cơ phi tòn teng tụt xuống chụp lấy Hà, Hổ lách cần lái về tay mặt kéo hai người lên trực chỉ Kontum. Xuống bãi đáp, Y sĩ Dù lau hết máu trên mặt Hà, bảo Hổ và Bính giữ chặt tay khâu sống vết thương vì không còn thuốc tê! Mấy tháng trước đó Phạm văn Thặng đã hy sinh đem ngựa trời A1 Skyraider lâm nạn ra khỏi vùng dân cư đông đúc, “thà ta về với đất thiêng, để hậu phương yên ổn”! Cũng Cao nguyên rực lửa này, Thạnh Kingbee H34 cắt gas sửa soạn thả toán Nha Kỷ Thuật xuống sườn đồi Daksut la lên đúng ổ “kiến lửa” rồi bốc con trâu nặng nề Sikorsky về phía mặt; bấm interphone không nghe cơ phi, xạ thủ trả lời; bên phải copilot nghẽo đầu dựa vào cánh cửa! Thạnh cho chúng tôi hay tình hình nguy ngập! Chiếc C & C ra chỉ thị Kingbee đáp khẩn cấp xuống Banhet, tôi Khu trục trên 8000 bộ cover. Sau đó C&C báo cáo đã bốc hết nạn nhân lên tàu kể cả Thạnh hai chân máu chảy ướt đẫm áo bay bất tỉnh, trực chỉ về Kontum! Tôi đề nghị nên lết về Pleiku vì tại đó có bệnh viện dã chiến Mỹ! Bay vòng trên bầu trời cho đến khi Bửu C&C đáp; Giải tỏa bom xong, tôi vào đáp và yêu cầu Hành quân chiến cuộc cho xe pick up đợi sẵn parking để đến bệnh viện. Lúc vào Tent, MP ngăn lại vì các Bác sĩ đang trị thương và họ bảo trở lại thăm sau tám giờ tối! Cơm nước qua loa ở Câu Lạc Bộ xong, 8:15 chúng tôi đến Field Hospital, vào thấy Thạnh hai giò được băng bó treo lên, giường cạnh Trung úy Nha kỷ thuật và bốn giường kia các chiến hữu khác tôi không rõ. Y tá trực cho hay các nạn nhân mất máu, may về kịp, Nhưng nay tạm ổn! Thạnh lim dim mắt nằm, tôi đặt tay trên vai bạn và nói: La Paloma (bồ câu hòa bình) nhạc phẩm mà Thạnh hay độc tấu nhạc Hamonica khi ngồi một mình đợi phi vụ!

    Đếm sao hết những bạn liên khóa rời hợp đoàn, nào Nguyễn Hoàng Dự, nào Lưu Thanh Điền, nào Hà văn Lý, nào Cao văn Luy…, nào Trịnh Đức Tự, nào Trọng, nào Trung, nào Thiệt ……cả hàng trăm chiến hữu xả thân cho Tổ quốc Không Gian!

    Nhưng kỳ tích xuất chúng nhất là Nguyễn Quốc Đạt, Lý Bửng và Nguyễn văn Ba!

    Ngày 14 tháng 5 năm 1966, phi vụ Bắc phạt thứ 26 của Đạt trên đường mòn HCM, bị trúng ổ phòng không bên cánh phải kích hỏa vào nơi chứa 400 viên cannon 20 ly bắt đầu nổ như pháo, cố lấy cao độ nhưng phi cơ muốn lộn nhào, hết phương xoay xở, Đạt quyết định đáp khẩn cấp bằng bụng, cuối cùng bị bắt giam tại hỏa lò Hanoi Hilton với các Hoa tiêu tù binh Mỹ vì thẻ ID Card Randolph Air Force làm kỷ niệm lúc học bay còn lại trong bóp! Đạt Phi công VNAF độc nhất sống sót bị bắn rớt bên kìa vĩ tuyến 17.

    Trưa 30 tháng tư năm 75, Lý Bửng dùng chiếc O1 (L-19) hai ghế chở vợ và 4 người con, holding vòng tròn trên Hàng Không mẫu hạm Midway, không vô tuyến xin được đáp trên Carrier, sau 30 phút liên lạc bằng mẫu giấy viết tay buột trong chiếc giày quăng xuống sàn tàu, cuối cùng đáp đẹp và tắt máy giữa phi đạo ngàn feet trong tiếng reo hò của mọi người. Lần lượt Bửng, vợ và 4 người con bước ra trước ngạc nhiên của ngàn cặp mắt! Chiếc L-19 này vẫn nguyên si Không quân VNAF với cờ vàng ba sọc đỏ tại viện bảo tàng USNAVY Pensacola Florida với bản lược sử Thiếu tá Lý Bửng đáp Hàng Không mẫu hạm Midway phi cơ không trang bị taihook an toàn!

    Trong khi đó Nguyễn văn Ba với chiếc Chinook không bải đáp trên khu trục hạm USS Kirk (FF-1087), hover cho mọi người nhảy xuống, xong Ba nhấc tàu ra biển xa 150 bộ diching, năm phút sau Ba dưới nước ngoi đầu lên và được thủy thủ đoàn cứu! Toàn bộ xen này được Hải quân Mỹ quay phim và năm 2010 vinh danh Nguyễn văn Ba tại Hoa Thịnh Đốn với Huy chương Air Medal về hành động dũng cảm; thời điểm này Ba đã mắc bệnh mất trí nhớ nhưng từ xe lăn do con đẩy đứng dậy chào tay Capt. Jacobs và cựu thủy thủ đoàn USS Kirk, thước phim này được post trên YouTube.

    Tối 28 tháng tư năm 1975, Tạ Thượng Tứ cùng Vũ Ngọc Liễn, Nguyễn Phấn Chấn trong hợp đoàn do Thi hướng dẫn ra Phan Rang dẹp đám phản loạn Nguyễn Thành Trung đã dội bom TSN lúc 5 giờ chiều, phi vụ hành quân cuối cùng của A-37!
    Liên khóa 63 tràn đầy tình nghĩa, nào Chiến hữu Nguyễn Kiểm, nào Nguyễn văn Tâm F5, Vương Minh Dương UH1, nào Trần Thanh Vân…họp mặt nào cũng xung phong yểm trợ hết mình! Nhắc đến lòng hào hiệp Không quân phải có Tom Võ Kim ngưu 534, và Simon Lâm Gấu Đen 532 không những dũng cảm trên đường bay mà trong mọi sinh hoạt của đồng đội lúc nào cũng mở lòng rộng tay với bạn hữu hội đoàn.

    Khung trời kỷ niệm được Trần Thanh Liêm khơi dậy “đêm nhớ về Saigon”, Nguyễn Kiểm lướt bồng bềnh trên mây “tuyết trắng”, Hoàng Lệ Giang (516) “Tình anh lính chiến”, Vương Minh Dương “Em còn nhớ mùa Xuân”, Mai văn Chớ “Đường về quê hương”, Quỳnh Trâm “Anh còn nợ em” “60 năm cuộc đời”, Trần Đường “kẻ ở miền xa”, Julie Bảo “giọt nắng bên thềm”, Thiên Thu “mây lang thang”, Ngọ vượt Thái Bình Dương qua “chờ đông”, Tâm F5 “Ghen”, chị Tưởng “nỗi niềm” “nhạt nhòa”, Đinh Sinh Long + Ngọc Diệp song ca vi vút đường chim bay, bà cháu Misa (Hiệp) nói lên “tâm sự người Phi Công”, Thu trong “dấu tình đầu”, Bình lả lướt điệu Valse “tình hận”, riêng Thạnh Kingbee Harmonica La Paloma (Bồ câu) như một lời nhắn nhủ Người anh em bên kia giới tuyến, VNAF chỉ tự bảo vệ cho phần đất tự do miền nam nước Việt!


    Thắm thoát 60 năm trôi qua, 12 năm vẫy vùng cho Tổ Quốc Không Gian, nay u ấp tình trong Kỷ Niệm!

    Liên khóa 1963 mùng 2 tháng bảy năm 2023.


    ​​​​​​​




    ​​​​​​​

    ​​​​​​​

    ​​​​​​​
    ​​​​​​​

    (Cám ơn chị Trương Kim Báo, phu nhân của NT Nguyễn Văn Dọng PĐ 524 Thiên Lôi, chuyển)
    Last edited by Phòng Trực; 08-09-2023, 02:45 PM.


Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X