Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Bản tiểu sử tóm lược của NT Nguyễn Văn An khoá 16 TVBLQDL

Collapse
X

Bản tiểu sử tóm lược của NT Nguyễn Văn An khoá 16 TVBLQDL

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Bản tiểu sử tóm lược của NT Nguyễn Văn An khoá 16 TVBLQDL

    Bản tiểu sử tóm lược của NT Nguyễn Văn An khoá 16 TVBLQDL
    Hoa Tiêu Quan Sát Phi Đoàn 116
    Nguyễn Văn An sinh ngày 13 tháng 7 năm 1938 (Dương Lịch) năm Mậu Dần tại An Truyền, Huế. Chánh quán làng An Xá, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình (quê hương của những nhân-vật nổi tiếng Việt Nam). Bên nội thuộc dòng họ làm quan triều Nguyễn (văn võ song toàn). Bên ngoại thuộc dòng họ Đông Y, tiếng tăm ở Huế. An là con trưởng trong gia đình có bốn anh em. Thân phụ từng phục vụ quân-đội Pháp, sau đi theo kháng-chiến. Lúc nhỏ, An theo học các lớp sơ học yếu lược ở trường tiểu học An Truyền, Phú Vang - Thừa Thiên .
    Thân phụ mất sớm, khi An được 12 tuổi. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình và ba em còn nhỏ, mẹ chịu vất vả tháng ngày "buôn tảo, bán tần", An quyết tâm tự thân chăm lo việc học. An học xong trường Tiểu học Thế Dạ. Năm 1952, An thi đậu vào năm thứ nhất (đệ thất) trường Trung học Việt Anh (Nguyễn Tri Phương), đậu thứ 3 trong số 300 thí sinh trúng tuyển của hơn 4,000 thí sinh dự thi từ các tỉnh miền Trung. An từng làm thầy giáo tại gia để tạo phương tiện trong việc học.
    An tiếp tục theo học Trung học Quốc Học, Huế. Tháng 11 năm 1959, khi An đang học lớp Đệ Nhất B (sau khi có bằng Tú Tài phần I), An bỏ học, xin theo học khóa 16 Trường Võ Bị Quốc Gia VN, tại Đà Lạt. An ra trường tháng 12 năm 1962, với cấp bậc Thiếu úy, được tuyển chọn về Không Quân (KQ), theo học ngành phi công Trực thăng, sau chuyển qua ngành Quan sát, phục vụ Phi Đoàn 110 tại Đà Nẵng. Tại đây An gặp người bạn đời của mình là Hoàng Xuân Lan, khi bà đang theo học Dược Khoa tại Sài Gòn.
    An từ Đà Nẵng đổi về Sài Gòn, phục vụ tại Bộ Chỉ Huy Hành Quân KQ. Thế rồi, hai bên song thân chấp thuận cho hai con cử hành làm lễ cưới vào tháng 12 năm 1965. Chừng hơn một năm sau đó, vợ chồng An sinh con gái đầu lòng đặt tên là Nguyễn Thị Thu Dung. Trong thời gian này, An đã cố gắng đưa người mẹ và người em gái từ Huế vào Sài Gòn sinh sống. Người em có công ăn việc làm khá tốt. Năm 1970, An được thăng cấp Thiếu tá. Năm 1972, bà xã làm cho Bank of America tại Sài Gòn. An thì vừa đi làm vừa đi học. Năm 1973, An thi đỗ Cử Nhân Luật, ban Công Pháp, tiếp tục học lên Cao học. Năm này An giữ chức vụ Trưởng phòng Thống kê và Huấn luyện thuộc Bộ Chỉ Huy Hành Quân KQ. Chức vụ sau cùng là Th/Tá KQ, có tên thăng thưởng Tr. Tá vào tháng 6, 1975.
    Nhờ ơn trên che chở, phù hộ, An và gia đình đến Hoa Kỳ vào tháng 4, 1975 qua sự dàn xếp cho nhân viên và gia đình di tản của Bank of America (BOA). Đến Hoa Kỳ, bà xã được đi làm lại cho BOA tại San Francisco. Nhờ sự chịu khó và cầu tiến trong thương mại, bà chuyển qua dịch vụ ngành Beauty Salon. Tiệm đầu tiên là American Nails tại Marin County (phía bắc thành phố San Francisco). An theo học mấy năm trên college về Data processing rồi đi làm Programmer/ System Analyst cho các hãng Tymshare, Amdalm và Wells Fargo Bank.
    Từ năm 1975 đến nay, gia đình An là cư dân của vùng Bay Area, California, sống an cư lạc nghiệp với vợ và bốn con (hai trai, hai gái), bốn cháu nội, ba cháu ngoại. Các con, cháu học hành thành công và có cuộc sống vững chắc ở đất nước Hoa kỳ như ngày nay. Các con đều tốt nghiệp University of California, Berkeley. Nay con gái đầu là Bác sĩ, con trai út là Nha sĩ. An mong ước thế hệ con cháu nối tiếp sự nghiệp và sự cầu tiến của Ông Cha để đem lại thành quả rạng danh cho người Việt tại xứ người. Cầu mong đất nước mình sớm có tự do, ấm no và thịnh vượng!”

    ************************************************** **
    Tưởng Niệm Ba của Teresa Thu-Dung Nguyn
    Ba tôi khởi sự viết tiểu sử của ông vào ngày 10 tháng Bảy, 2018. Ba mong ước câu chuyện đời ông sẽ được chia xẻ với các thân hữu, đồng đội. Liệu họ là những người bạn học ở trường Luật, trường Võ Bị Quốc Gia -Đà Lạt, trường bay Không Quân hay những người bạn thân quen trong trường hợp Ba tôi qua đời.
    Ba tôi tạ thế vào ngày 25 tháng Mười, năm 2022.
    Tôi muốn được cập nhật để bổ túc vào phần tiểu sử của Ba mình bằng những dòng sau đây:
    -Tôi là chị cả trong gia đình có bốn chị em. Tên tôi là Teresa hay Thu Dung. Như Ba tôi đã đề cập trong phần tiểu sử của mình, 3 trong 4 người con của mình đều đã tốt nghiệp Đại học California, Berkeley, ngoại trừ em trai kế tốt nghiệp Đại học California Polytechnic State University (Cal Poly).
    Chuyên môn của tôi là Bác sĩ Thần kinh cột sống, và đã hành nghề hơn 20 năm. Con trai đầu của vợ chồng chúng tôi là Vinh Doan, tốt nghiệp Cử nhân Sinh hóa (Biochemistry) ở Đại học California, San Diego vào tháng Sáu năm 2016. Vinh là Bác sĩ Y khoa tốt nghiệp từ trường Midwestern University, tiểu bang Arizona vào tháng Sáu, 2022. Vinh hiện đang làm bác sĩ nội trú tại bệnh viện Kaiser ở Los Angeles. Theo lời khuyên của ông Nội, Vinh quyết chí đi theo ngành chuyên khoa về Tim mạch.
    Em trai kế của tôi là Chinh. Chinh đang làm chuyên viên trợ giúp sức khỏe cho người già yếu, bệnh tật. Con trai của Chinh là Don, hiện đang theo học Đại học cộng đồng. Vì tình thương với thú vật, Don muốn tập trung mọi nỗ lực để thi vào trường Bác sĩ Thú y.
    Em gái kế của tôi là Eileen (hay Thu Hằng). Nghề nghiệp của Eileen là một đăng ký trợ lý Nha khoa. Vợ chồng Eileen có hai cháu: một gái một trai. Cháu lớn tên là Celine -tốt nghiệp từ Đại học Bách khoa (Cal Polytech) năm 2020, ngành Truyền thông Đồ họa (Graphics Communication). Celine hiện đang làm Quản lý Giao dịch khách hàng cho một công ty kỹ thuật tư nhân. Cháu thứ hai là Kyle. Kyle hiện đang theo học tại Đại học Thái Bình (University of Pacific) theo chương trình được tuyển chọn thẳng 6 năm của ngành Dược.
    Em út của tôi là Anthony (hay Hoàng), một nha sĩ tốt nghiệp Tiến sĩ Phẫu thuật Nha khoa (DDS). Anthony sở hữu một văn phòng nha khoa thành công ở San Ramon. Em có ba cháu trai. Hai cháu đầu sinh đôi, Nathan và Dylan. Cả hai đã tốt nghiệp trung học năm nay (2022), và được tuyển chọn thẳng vào Đại học Pacific trong chương trình Nha khoa 5 năm. Cháu trẻ nhất là Eli. Eli đang là học sinh trung học đệ nhất cấp với học lực xuất sắc, đồng thời là một vận động viên (Athlete) trẻ tài năng. Ước vọng của cháu sẽ là một Bác sĩ Y khoa thứ hai của gia đình trong tương lai.
    Ngoài tình yêu thương vô bờ bến mà Ba đã gửi trọn cho Má và các chị em tôi, Ba tôi tin tưởng vào sự thành công trong đời là do sự chăm chỉ làm việc và quyết tâm như Ba đã thể hiện xuyên suốt cuộc đời mình. Ba tôi dạy bảo chúng tôi sự tự tin và kiên cường. Ba muốn để lại một di sản tinh thần ở đó các con và cháu -thế hệ của chúng tôi, sẽ thành công và thủ đắc những nghề nghiệp đáng trọng nhằm phục vụ đồng loại, bảo vệ nền Dân chủ mà chúng ta đang thụ hưởng, và làm cho thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn để sống.
    Thưa Ba, con tự hào để nói rằng, các con và cháu đang đi đúng đường của Ba. Xin Ba yên nghỉ và an nhiên đi về cõi Phật, bởi thế hệ nối tiếp Ba sẽ gặt hái thành quả cao hơn, xa hơn, và sẽ làm cho Ba hoàn tòan mãn nguyện nơi chín suối.
    Yêu thương Ba vô hạn!
    Mom Xuân-Lan, Teresa, Chinh, Eileen và Anthony.



Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X