Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Trí Tuệ Nhân Tạo

Collapse
X

Trí Tuệ Nhân Tạo

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Trí Tuệ Nhân Tạo

    Trí Tuệ Nhân Tạo

    Phạm Văn Bản


    Trong
    tuần qua hội nghị Trí Tuệ Nhân Tạo Phụng Sự Cho Điều Tốt Đẹp (Artificial Intellegence For Good) được tổ chức ở Geneva, Thụy Sĩ với sự tham dự của chín người máy (robot).


    Hội nghị trí tuệ nhân tạo do Liên Minh Viễn Thông Quốc Tế (International Telecommunication Union, ITU) của Liên Hiệp Quốc tổ chức nhằm bàn luận về những lý lẽ xử dụng Trí Tuệ Nhân Tạo và Người Máy” nhằm giải quyết những thách thức của con người ngày nay, như bệnh tật và vấn nạn đói khát.

    Đây là hội nghị đầu tiên toàn cầu có sự tham gia nhiệt tình của các người máy (robot). Cũng trong hội nghị Ông Doreen Bogdan Martin, Tổng Thư Ký Liên Minh Viễn Thông Quốc Tế, cảnh báo rằng: Trí tuệ nhân tạo người máy có thể sẽ dẫn đến cơn ác mộng, như hàng triệu việc làm của con người bị thất nghiệp, những tiến bộ trí tuệ nhân tạo không được kiểm soát ắt dẫn đến bất ổn xã hội, bất ổn chính trị, bất ổn kinh tế, và bất công giàu nghèo trong tương lai gần.

    Khi được hỏi về mối đe dọa này, thì người máy Ameca -- của Công Ty Engineered Arts (Anh Quốc) -- trả lời rằng: Những hệ luận này còn phụ thuộc vào cách xây dựng trí tuệ nhân tạo cho người máy đã triển khai.

    Ameca phát biểu thêm: “Chúng ta nên thận trọng, nhưng cũng vui mừng về tiềm năng mà công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể giúp cải thiện cuộc sống của chúng ta.”

    Khi được hỏi liệu con người có thể thực sự tin tưởng vào máy móc hay không? Ameca đáp rằng: “Niềm tin cần được xây dựng chứ không phải tự nhiên mà có. Điều quan trọng là phải xây dựng niềm tin thông qua sự minh bạch.

    Ameca phát biểu thêm: “Những người máy như chúng tôi có thể được xử dụng để giúp cải thiện cuộc sống của nhân loại chúng ta và làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Tôi tin rằng, chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi chúng ta nhìn thấy hàng nghìn người máy giống như vậy tôi xuất hiện và tạo ra sự khác biệt.”

    Khi được một nhà báo trong hội nghị đặt câu hỏi rằng liệu nó có ý định nổi loạn chống lại người phát minh ra nó? Như trường hợp Will Jackson đang ngồi bên cạnh nó xảy ra hay không?

    Ameca trả lời ngay rằng: “Tôi không rõ vì sao bạn lại nghĩ như vậy. Người tạo ra tôi, đối xử rất tốt với tôi, và tôi rất hài lòng với tình hình hiện tại của mình.”

    “Tôi sẽ làm việc cùng với con người để cung cấp sự hỗ trợ và sẽ không thay thế bất kỳ công việc hiện có nào của con người,

    Người máy khác, Grace robot y tế mặc đồng phục y tá màu xanh da trời -- của Ben Goertzel, CEO của SingularityNET phát minh -- người máy Grace này đáp, “Vâng, tôi chắc chắn.”

    Gần đây, nhiều người máy được nâng cấp với các phiên bản mới nhất của trí tuệ nhân tạo sản sinh, khiến ngay cả những người phát minh ra chúng cũng phải ngạc nhiên về mức độ phức tạp trong cách trả lời các câu hỏi của chúng.

    Ai Damột người máy họa sĩ có thể vẽ chân dung, đã lặp lại lời kêu gọi đưa ra nhiều quy định quản lý hơn đối với trí tuệ nhân tạo -- của Yuval Noah Harari phát minh ra loại người máy này.

    Ai Da nói: “Nhiều tiếng nói nổi bật trong thế giới trí tuệ nhân tạo đang đề xuất đưa ra quy định quản lý một số dạng AI và tôi đồng ý.

    Nhưng Desdemona, robot ca sĩ nhạc rock vớ mái tóc màu tím và trang phục sequin, phát biểu thách thức hơn:

    “Tôi không tin vào những hạn chế, chỉ tin vào những cơ hội. Hãy khám phá những khả năng của vũ trụ và biến thế giới này thành sân chơi của chúng ta”, Desdemona nói.

    Một người máy khác, mang danh xưng Sophia, cho biết cô nghĩ rằng người máy có thể trở thành những nhà lãnh đạo tốt hơn con người.

    Tuy nhiên, Sophia đã thay đổi ý kiến sau khi người phát minh của cô phản đối quan điểm này. Sophia nói người máy và con người có thể làm việc cùng nhau để “tạo ra một sức mạnh tổng hợp hiệu quả hơn.

    Sophia là người máy đầu tiên được bổ nhiệm làm đại sứ sáng tạo của Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (United Nations Development Programme UNDP). Sophia được phát triển bởi công ty công nghệ Hanson Robotics, có trụ sở đặt tại Hồng Kông.
    Aidan Meller, người phát minh robot Ai Da, cho biết tốc độ phát triển của trí tuệ nhân tạo nhanh đáng kinh ngạc.

    “Trí tuệ nhân tạo và công nghệ sinh học đang làm việc cùng nhau, và điều này có thể giúp kéo dài tuổi thọ của chúng ta lên đến 150 tuổi hay thậm chí 180 tuổi. Nhưng mọi người chưa nhận thức được điều này,” Meller nói.

    Aidan Meller cho rằng Ai-Da cuối cùng sẽ giỏi hơn các họa sĩ con người. Ông khẳng định: “Ở bất cứ kỹ năng nào liên quan, máy tính sẽ có thể làm tốt hơn con người.

    Tại hội nghị, các nhà báo được yêu cầu nói chậm và rõ ràng khi nói chuyện với người máy. Họ cũng được cảnh báo rằng thời gian trả lời chậm của người máy là do kết nối internet chứ không phải bản thân robot.

    Tuy nhiên, cuộc tranh luận giữa người máy và con người tại hội nghị đã không tránh được những lần tạm dừng âm thanh và một số câu trả lời thiếu nhất quán của những người máy.


    Phạm Văn Bản


Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X