Lời mở đầu về câu chuyện có thật.
Mùa xuân lại về, nhớ ơi là nhớ kỷ niệm ngày xưa, Hoài Hương xin mời độc giả thân mến đọc chuyện đám cưới, chỉ có một (không thể nào xảy ra với bất cứ ai) do:
“Một cành dâu, năm bảy cành dâu.
Bên tài bên sắc lấy nhau cũng vừa” (*)
Chàng là sinh viên sĩ quan Võ Bị. Nàng là cô thợ chính của một tiệm uốn tóc nổi tiếng ở đường Minh Mạng, đã khiến tôi rất mệt, nhưng thiệt vui và có thật.
Nhiều người cứ tưởng trong ngày cưới mà lộn xộn như vậy, ắt không chóng thì chầy, sau nầy hai người đó thế nào cũng có sự lôi thôi to.Dạ thưa không phải vậy! Một cảm tình thân quý đã xảy ra trong đời Hoài Hương và vợ chồng Bảo, Thư thiệt vui hết biết. Bây giờ họ có hạnh phúc ngút ngàn:
“Màn hoa lại trải chiếu hoa.
Bát ngọc lại phải đũa ngà mâm son”.
Cảm ơn anh chị em ghé đọc bài tôi viết. Kính chúc thành viên và gia đình có sức khỏe dồi dào, bình yên, vui tươi, tâm thân an lạc trọn năm Ất Tỵ 2025 nhé.
Quý mến.
* * *
ĐÁM CƯỚI NGÀY XUÂN.
Tình Hoài Hương.
*
Nền trời phơn phớt xanh lơ điểm những lọn mây vàng sáng lơ lửng trôi về nơi vô định, xa xa xuất hiện đàn chim én bay qua kẽ mây trôi từ phương bắc về. Tiết trời giá lạnh run rẩy đang yên ắng lạ thường, bỗng nhiên có tiếng đàn tiếng trống kèn và phèng la vọng ra từ căn nhà bên sườn dốc, do ban nhạc đánh rất hay. Ngón đàn điêu luyện chơi vơi trong bầu trời đẫm sương mù, vươn lên đỉnh ngàn thông, rồi lặng lẽ tan đi trong ráng chiều dần dần phai nắng:
“Trời hôm nay thanh thanh, gió đưa cành mơn man tà áo. Làn mây xanh vây quanh ánh vừng hồng chiếu xuống niềm tin. Đàn chim non tung tăng như đón chào niềm vui thế gian, chúc ai vừa tìm được bến mơ…" (*)
Vào giờ phân giới giữa ánh rạng rỡ của ngày đầu năm mới và bóng tối xuân về, thốt nhiên Anh Thư cảm thấy ngập tràn niềm vui, như cỡi trên thuyền hoa bất tận, khi ý dà... cũng tại bà Nguyệt ông Tơ mà ra từ hồi xửa hồi xưa: chàng Vi Cố ngoạn cảnh đêm trăng, thì gặp ông Nguyệt Lão râu tóc bạc phơ ngồi ở trước tòa cổ miếu trầm ngâm suy tư, mân mê mớ chỉ hồng.
Rằng thì là cũng do từ đó mà ra, Bửu Bảo đã mạnh dạn ướm lời:
... Ước gì chung mẹ chung thầy.
Để em giữ lấy quạt nầy làm thân.
Rồi ta chung gối chung chăn.
Chung quần chung áo chung khăn đội đầu.
Nằm thời chung cái giường Tàu.
Dậy thời chung cả hộp trầu ống vôi.
Ăn cơm chung cả một nồi.
Gội đầu chung cả dầu hồi nước hoa. (*)
* * *
Anh Thư là con gái đầu lòng, cha mẹ cô tuy gốc gác miền Trung, nhưng họ rời quê hương khá lâu, gia đình lên Đà Lạt, cha cô làm việc ở hãng rượu Lafaro lừng danh, nên mọi việc từ trong ra ngoài, họ lo cho con gái chu tất toàn vẹn theo lối Tây phương.
Bảo là con trưởng nam dòng họ vương tôn giàu có và thanh lịch. Gia đình đôi bên có đủ yếu tố xây dựng gia thất cho con, để dòng họ thêm rộn ràng hoan hỉ, nở mày nở mặt.
Ngoài kia, họ nhà gái huyên náo lạ thường, nhạc sống vui vẻ hết biết. Suốt đêm Anh Thư không dám nằm ngủ, cô sợ xẹp mái tóc đánh rối búi cao sẽ bù xù mất thẩm mỹ. Cô càng bực vì đôi giày cao gót mới cứng dày như da voi, cô vừa mang đi lui đi tới mấy vòng, thì gót giày tàn nhẫn "xơi tái” mấy miếng da chân rát bỏng đau điếng, dù Anh Thư nhẹ lê tấm thân phì lủ đi cà nhắc, cà nhót.
Chín giờ sáng nhà trai đã có mặt trước sân hồng: Hai gánh đi đầu là cặp ngỗng trắng nhốt trong lồng mây, chúng luôn hoác mỏ khàn khàn quạc quạc kêu inh ỏi. Tiếp theo là con heo mọi mập ú, ụt ịt quay lui quay tới trong cái cũi sơn đỏ, cột nơ hồng. Gánh thứ ba là vò rượu cẩm chôn bách nhật sủi tăm. Tiếp theo là tám khay mâm quả phủ nhiễu đỏ, viền tua vàng, do những chàng trai mặc áo xanh đỏ, đội nón lá mười vành khệ nệ trang trọng bưng khay.
Hai bên có những người đồng phục cầm cán lọng dài màu vàng che nắng. Chàng rể mặc áo dài thụng màu xanh biển thêu chữ Phước, đầu chít khăn đóng, quần dạ trắng, mang giày đen. Chú tiểu đồng lon ton xách theo bộ đồ “tuxedo” nữa. Chàng rể (tay ôm bó bông của cô dâu) đi giữa hàng thân quyến, cùng bạn bè, bà con gia tộc đi sau lưng chú rể.
Tất cả dừng lại chờ, hai người mai mối bên họ nhà trai bưng khay nhỏ trầu rượu tới trước sân, ra mắt quan viên hai họ. Ông mai bà mối xin họ nhà gái cho nhập gia tùy tục, họ đứng trên thềm xoa xoa bàn tay, vui vẻ thân thiện. Mọi người hoan hỉ tươi cười lục tục kéo nhau vô phòng nghinh tân. Ông mai bà mối nói năng lưu loát, vui vẻ cả làng. Các mâm sính lễ đặt trên chiếc bàn dài, cặp ngỗng và “chú hợi” để gần cửa chính.
Ngày xửa ngày xưa muốn cưới hỏi, phải có đủ 6 lễ tiết:
Lễ thái nạp (đính ước giữa trai gái).
Lễ vấn danh: (hỏi tên tuổi cô gái).
Lễ nạp cát: (nhà trai trả lời bằng lòng).
Lễ nạp lệ: (ăn hỏi).
Lễ thỉnh ký: (lễ xin cưới).
Lễ thân nghinh: (Lễ cưới).
Bi chừ là thời buổi văn minh tiến bộ, nên giản dị nhiều thứ, nhưng lễ vật nhà trai vẫn sang trọng lắm: nào vòng xuyến, dây chuyền, bông tai, nhẫn... toàn nhận kim cương, còn kiềng chạm, dây chuyền trên năm lượng vàng y 24 ca-ra (không kể quà của bà con chú bác).
Nghi thức diễn tiến tốt đẹp, đến lúc Anh Thư hồi hộp được me vén bức màn nhung, dìu con gái rón rén e ấp bước ra phòng khách. Trong lòng cô ngổn ngang trăm mối, giờ phút chót Thư vẫn lo sợ nhà chồng chê “mình ú na ú nần”.
Bỗng chốc bên phía nhà trai có vài mệnh phụ đài các chụm đầu vô nhau xì xào, chỉ chỏ bộ soa-rê trắng, có tấm voan mỏng che mặt, đuôi áo dài lê thê sau gót chân, găng tay trắng dài lên tới cùi chỏ, cô đội vương miện lóng lánh. Nhưng có người bên nhà trai nói trỏng:
- Trắng toát y như con ma da chết trôi, ớn lạnh hè. Thiệt là...
Nhà gái tái mặt, vội xuề xòa:
- Đồ trắng tượng trưng cho sự trinh bạch mà chị. Ngày cưới xin, ăn nói chi bậy bạ quá!
- Ui xà! “Ở có nhân mười phần chẳng khốn. Ở có đức, mặc sức mà ăn”.
- Ở Huế có thiếu chi O thiệt chảu, thằng Bảo mò lên núi làm răng mà bưng về một đứa bệ xệ dư rứa hì!
- "Chảu" là gì hả bác?
- "Chảu" là người quê mình ưng nói: "rất xinh đẹp".
- Để rồi chị em dòm coi nghe: thứ nớ trước sau chi sẽ giống như:
Nhà tôi vô duyên lấy phải dâu dại.
Việc làm thì trái, chỉ tưởng miếng ăn.
Hễ bảo quét sân đánh chết ba gà.
Bảo đi quét nhà đánh chết ba chó.
Có mâm giỗ họ, miếng ra miếng vào.
Rửa bát cầu ao liếm dĩa quèn quẹt. (*)
Lời qua tiếng lại nghe chói tai nhức nhối con tim, thật khổ hết biết! Nhưng có lẽ khổ nhứt là ông Tơ cứ chạy qua bên nầy, thì bà Nguyệt lo chạy lăng xăng đi về bên kia năn nỉ ỉ ôi, khi hai họ cứ đốp chát châm biếm và thộn mặt ra, coi thiệt dễ mích lòng, dễ xa nhau thấy sợ ghê nơi! Trong khi ngoài sân pháo bắt đầu nổ rền trời, nổ dai dẳng...
Tôi đi phù dâu thường nghe chuyện cãi cọ, hay hai họ có làm gì, tôi cũng chẳng cần lo chuyện ruồi bu người khác. Tôi chỉ sợ pháo văng trúng, sẽ cháy áo quần, mà bộ đồ vía nầy là do đồng tiền cần cù lao khó của mình làm ra, diện lấy le chút với thiên hạ. Tôi vén áo ngồi thụp xuống nền nhà, nhắm mắt bưng đầu, vì pháo tống pháo đại nổ muốn điếc con ráy.
Bỗng đâu nghe nhiều tiếng kêu rú thất thanh, tôi đứng phắt dậy ngơ ngác nhìn quanh: hai con ngỗng nghe pháo đì đùng nổ dai nhách văng trúng nó, nên chúng hoảng sợ tống cửa lồng, một con bay lên bàn đạp đổ bình bông, lễ vật, ly tách, bánh rượu, trái cây. Khi người nào đó túm bắt được con ngỗng trống, ông ta vặn ngược cổ nó ra sau lưng, thì trên bàn đã lộn xộn đổ bể không còn gì ráo.
Còn con ngỗng mái nhướng cổ quạt cánh nhắm mấy khuê nữ đài các te te rượt theo họ. Khiến mọi người xô đẩy đạp lên nhau né chạy tá lả. Con heo mọi ụt ịt càng hoảng sợ, nó hất chiếc lồng cũi ngã lăn cù cù, nó hét tướng lên kêu eng éc, éc éc... rồi cạp nắp đậy, xổng cũi nó trợn trừng hai mắt vừa chạy vừa ị ị ra bãi phân vương vãi nhão nhoẹt, thúi um.
Hầu hết mọi người sửng sốt, chết trân ngơ ngác nhìn cảnh tượng khá bất ngờ. Anh Thư đứng chịu trận hơn một giờ (do những thủ tục nhập gia rườm rà), đôi chân cô càng sưng húp, mạch máu giật tưng tưng từng cơn đau nhói, mệt đừ mồ hôi vã ra như tắm, mặt mày cô tróc dần phấn son, trông cô lem luốc trổ đồi mồi như con mèo vá. Tự dưng bụng đói cồn cào, cô hoa mắt chóng mặt, và bất thình lình lăn cù ra bất tỉnh nhân sự!
Hai phù dâu hoảng hốt, luống cuống vội vàng nâng Anh Thư dậy, Trầm Mây và tôi đều thon thả gầy ốm so với biệt danh “Thư tán phẩm ú nù”, ("tán phẩm" mà bạn hữu ưa chọc ghẹo bạn nói lái "tấm phản"). Tôi và Trầm Mây cố sức làm tròn nghĩa vụ phù dâu, mỗi người kéo một cánh tay Thư để quặp vô cổ mình, kẹp cô dâu ở giữa, chúng tôi ra sức kéo lôi cô xềnh xệch đi vô phòng the. Các bạn khác không ngớt xoa dầu cạo gió, giật tóc mai cô dâu.
Lát sau Anh Thư cũng hồi tỉnh, thật uổng công mái tóc búp Ăng-lê mà cô sợ hư, cô đã ngủ ngồi suốt đêm qua, giờ đây mái tóc bù xù như tổ quạ. Anh Thư vội biểu Trầm Mây ra phòng khách lấy hộp quần áo sính lễ. Các bạn gái mỗi người một tay xúm lại lo chải chuốt, trang điểm cô dâu.
Ba me muốn Anh Thư diện bộ thời trang soa-rê lộng lẫy nhứt. Nhưng… mặc! Về nhà chồng thì cô cần phải lấy lòng bên họ nhà chồng đã may áo quần cho con dâu chứ. "Thuyền theo lái, gái theo chồng. Chồng đi hang rắn, hang rồng, vợ cũng phải theo” mà!
Phải rứa không nà "eng" Bảo!
Anh Thư đội khăn đóng vành dây đỏ mạ vàng cao chín tầng quá rộng, nên nó tự động sụp xuống tận mắt. Thỉnh thoảng cô phải lấy tay đẩy khăn đóng lên. Vì mạ chàng rể không ngờ bây giờ cô dâu ốm hơn ngày trước. Thành ra áo quần mạ may từ năm trước, nay rộng thùng thình! Cô mặc áo dài nhung đỏ may tà Bắc, quần sa-tanh trắng rô-đê dưới gấu.
Chuyện áo quần rộng không thành vấn đề, cô chỉ buồn buồn khi đội khăn đóng, và mang đôi hia đỏ. Hồi ấy hai họ trai gái ở ngăn sông cách núi xa xôi bất tiện trăm bề, họ chỉ liên lạc bằng thư gởi đi hơn cả tuần mới bắt được tin. Bảo viết thư về cho mạ, ghi số đo để mạ may áo quần, và đo số chân của con dâu, mạ đặt đôi hài cườm có thêu con rồng vàng bên mép hia. Mạ thích tự ý diện cho con dâu ý mà! Mạ lẩm bẩm:
- Viết cái chi lem dem nhỏ xí ri không rõ ràng, số 40 hay 46 hỉ? À... suy ra con dâu có da, có thịt, phúc hậu như rứa, thì ta cứ đặt cho con số 46 hỉ! Số lớn số dỏ chi cũng từng nớ tiền. Chi bằng, cứ đóng số lớn mình có lợi được giày to, mà không bù trả thêm tiền ở chỗ to nớ. Cho tiệm giày hắn lỗ chổng khu luôn.
Thành thử đôi hài rộng rinh, ẹo qua ẹo lại càng khó khăn khi Anh Thư cất bước đi. Tuy được một điều là đôi hài rộng không cứa vô chỗ đau ở mấy vết thương rát bỏng dưới gót chân cô.
Mọi xáo trộn rồi cũng dần qua. Thay vì cho đám rước đi bộ trên đoạn đường ngắn làm lé mắt mọi người ngắm nhìn, trầm trồ khen ngợi đám cưới cao sang, dòm đoàn người hộ tống cô dâu che tán vàng, tán tía. Cha mạ chồng sợ cô dâu lại lăn đùng ra một lần nữa như khi nãy, thì nguy to.
Nên hai họ cùng nhau leo lên những chiếc xe hoa nối đuôi chạy dài dài đến giáo đường chính tòa tô màu gạch viền trắng uy nghi, sừng sững có con gà đứng trên tháp chuông cao ngất, dưới những chòm thông xanh reo vi vu. Hàng xe hơi khoảng mười chiếc đã đậu đúng hàng lối trước sân giáo đường.
Nếu đi trên mặt bằng, Thư có thể kéo lê “đôi hia một dặm” lết lết theo bàn chân co cứng đau nhức tê tê, cô cố dí sát mấy ngón chân vô đầu mũi hia, cố giữ đôi hia không bị rơi. Nhưng, khi cô muốn giơ hai chân cao hơn để bước lên những bậc cấp, thì lực bất tòng tâm, mười ngón chân cô mỏi mệt, ương ngạnh, xụi lơ, tê cứng... nó không tuân phục theo ý muốn. Thế là chiếc hài rời chân, rơi lông lốc xuống những bậc cấp.
Trầm Mây ngẩn ngơ giây lát, rồi vội vàng xắn quần chạy xuống lượm hia lên, Mây xỏ hia vô chân cô dâu. Anh Thư vịn tay lên vai của tôi, cô xỏ được chiếc hài nầy, thì chiếc hài lỏng lẻo kia lăn đi. Anh Thư cúi đầu dòm xuống để xỏ chân vô hia, báo hại thay chiếc khăn đóng rộng vành che sụp xuống tận mắt. Không thấy đường, nên cô đạp lên vạt áo lụng thụng lết bết, sút hàng khuy nút bóp lòi vú mớm ra. Thư luống cuống vội quơ tay đậy áo lại.
Tình cờ xảy ra sự dị hợm nầy, tôi mắc cỡ muốn độn thổ, lo lắng nhìn chằm chằm vô mặt Anh Thư, bối rối lúng túng chưa biết làm gì, một mình "nâng" Anh Thư mập thù lù không xuể, nên tôi bị hụt bước chân trên bậc cấp. Thế là tôi ôm bạn té lăn cù cù xuống hai vòng. Chu choa ơi! Bộ giò cô dâu bị trặc mất toi rồi!
Còn tôi thì tím bầm ở hai đầu gối, sưng to như đầu gối con voi, đau kinh khủng! Một phen nữa mệt toát mồ hôi hột, tôi cà dẹo lặc lìa lặc lọi cùng Trầm Mây xốc nách Anh Thư dựng cô lên! Chúng tôi quàng cánh tay Anh Thư vắt qua cổ mình, hai đứa phù dâu liếc nhìn nhau hổn hển hô to: “một... hai... ba...” để lôi Anh Thư đi. Tôi một chân chấm một chân phết, cà dẹo lết lết từng bước lên những bậc cấp cao, cho chắc ăn, cho chắc cú, chớ cái kiểu "phù dâu không nên thân" nầy, khiến tôi mệt muốn ngủm, muốn ngoẻo!
Sự việc xảy ra đột ngột, dù hai anh phù rể và Bửu Bảo đứng gần chúng tôi, họ thừ người lõ mắt dòm, không kịp phản ứng gì! Người ta đau điếng mà hai phù rể còn cười ha hả nữa chứ! Thiệt tức điên người. Lúc đó mặt mày cô dâu, chú rể đỏ bừng như con gà lôi, chuyển sang tái mét, nhưng người tái mét nhứt là mạ chồng! Hai họ đứng chết trân kinh ngạc há hốc miệng.
Bỗng chốc mọi người đồng loạt cất tiếng cười ngất, họ quên lửng “bộ đồ vía” gây ra nông nỗi tệ hại kia, là do chính nhà trai cất công đi mua sắm. Lúc nầy, hai phù dâu quá mệt, mệt đừ muốn xỉu, cả ba người vịn nhau đi đứng kiểu cà thọt tango, bì bộp, mambo lắc, hay cha cha cha... chi đó, chớ còn hơi sức đâu mà cười, cười… cái con khỉ gì mà buồn cười nhỉ!
Tất cả mọi người đã lần lượt vô ngồi chỗ nào ra chỗ đó, có thứ tự lớp lang hẳn hoi. Nhưng ai ai cũng lo ra, khi thấy tôi đi nhô lên hụp xuống, ngồi không yên cứ ẹo qua ẹo lại vì đau chịu không thấu, thì có mệnh phụ tỏ vẻ lưu tâm tới chúng tôi, họ đưa tôi dầu cù là, họ lăng xăng chạy lên cô dâu to nhỏ rù rì, bà ấy lấy dầu gió xoa nắn bàn chân, ống chân Anh Thư.
Điều nầy vô tình gợi nhớ tới “tích xưa”; nên có nhiều tiếng cười khúc khích nổi lên đây đó. Khiến cha chủ tế ngoại quốc đứng trên bục giảng ngạc nhiên ngỡ ngàng. Cha Gérard Gagnon ung dung nhìn mọi người vui vẻ, từ tốn mở lời:
- Hôm nay, tôi hân hạnh "dứng" trước "quỷ" ông bà, anh chị em, và “co dau chú ré”, tôi xin "cào" chúc anh chị tram nam "hạn phút", răng "lông" tóc bạc suốt "đóí".
... Nào, "quỷ" ông bà anh chị em hãy nhìn xem: trên bàn thờ đã có hoa mai, hoa lan, “hoa hòng, hoa hệ và hoa "cút”...
Nhiều tiếng cười đồng loạt bùng vỡ, vang dậy khắp đó đây từng hồi. Cha chủ tế ngạc nhiên, sửng sốt nhìn xuống khắp lượt, ngài không hiểu chuyện gì, sao giáo dân cười trong giờ phút uy nghiêm trang trọng! Rất vô tư lự, ngài dõng dạc tiếp:
- Ơ hơ! Anh chị em sao "khong" nghiêm trang xem Lễ "vạy"? Anh chị đang "cưới" ai hả? “cưới” cái gì "vạy"? Anh chị em có thích "cưới nhau", xin hãy ra ngoài sân mà “cưới”. Ở trong nhà thờ nầy tôi chỉ làm "lễ cười". Mà "lễ cười", thì có gì mà "cưới" chứ?
Ui Trời! Chèn đét đất quỷ thần thiên địa tổ tông ông bà ơi! Ai ai cũng ôm bụng bò lăn bò càng ra mà cười thật to, cười ngất, cười nắc nẻ, cười ra nước mắt, cười mệt xỉu. Chịu không thấu. Cái điệu nầy chắc mọi người bị bể bụng mà chết nhăn hai hàm răng vẫn cười hi hi ha ha quá!
Rất may, có một vị trung niên bước lên bục giảng chúm chím cười thiệt duyên ơi là duyên, ông ấy dõng dạc dùng tiếng Pháp nghe mạch lạc để xin lỗi cha. Ông giải thích về việc ngài phát âm hơi lệch lạc, “méo mó nghề nghiệp, âm tần” xí. Thế nên từ ngữ bị sai sót chi chi đó.
Á, thì ra...! Cha đã nghe từ chuyện con heo con ngỗng, nghe lúc chúng tôi ở ngoài sân nhà thờ, và lúc nầy, tại sao mọi người trong nhà thờ đều thích "cưới nhau”, và cha chỉ làm "lễ cười". Vị linh mục Gagnon đã hiểu nguyên nghĩa, ngài không ngớt xin lỗi, cũng cười rõ tươi vui vẻ thoải mái quá chừng! Phải hơn hai mươi phút sau thánh lễ mới bắt đầu trong sự “lo ra” mà tủm tỉm cười!
* * *
Sau giờ lễ, hai hàng xe hơi dài chạy lên sát cửa chính điện, chứ xe không đậu ở dưới những bậc tam cấp như hồi nãy nữa. Tất cả mọi người mệt đừ, vì kiệt sức, mỏi nhừ hay vì cười ngất? Chẳng biết. Nhà gái, nhà trai, đều quên chuyện giận hờn xoi tì xoi tướng nhau, họ đã thân mật xiết bao, ôn nhu hòa ái vui vẻ cả làng.
Thượng khách ngồi vô bàn, nhâm nhi sơn hào hải vị: nấm đông cô, tóc tiên, mực khô, bát trân, bào ngư, vi cá, yến sào, đùi heo, tôm hùm, do đầu bếp số một từ Thượng Hải qua Việt Nam đảm nhận tại nhà hàng Nam Sơn. Họ nâng ly chúc tụng nhau vui vẻ, nét mặt rạng rỡ, hân hoan. Bác phó nhòm Châu thừa thắng xông lên tha hồ chụp ảnh lia chia khi Anh Thư đã có chồng.
* * *
Tình Hoài Hương .
(*) Nhạc Lam Phương
(*) Ca dao
Mùa xuân lại về, nhớ ơi là nhớ kỷ niệm ngày xưa, Hoài Hương xin mời độc giả thân mến đọc chuyện đám cưới, chỉ có một (không thể nào xảy ra với bất cứ ai) do:
“Một cành dâu, năm bảy cành dâu.
Bên tài bên sắc lấy nhau cũng vừa” (*)
Chàng là sinh viên sĩ quan Võ Bị. Nàng là cô thợ chính của một tiệm uốn tóc nổi tiếng ở đường Minh Mạng, đã khiến tôi rất mệt, nhưng thiệt vui và có thật.
Nhiều người cứ tưởng trong ngày cưới mà lộn xộn như vậy, ắt không chóng thì chầy, sau nầy hai người đó thế nào cũng có sự lôi thôi to.Dạ thưa không phải vậy! Một cảm tình thân quý đã xảy ra trong đời Hoài Hương và vợ chồng Bảo, Thư thiệt vui hết biết. Bây giờ họ có hạnh phúc ngút ngàn:
“Màn hoa lại trải chiếu hoa.
Bát ngọc lại phải đũa ngà mâm son”.
Cảm ơn anh chị em ghé đọc bài tôi viết. Kính chúc thành viên và gia đình có sức khỏe dồi dào, bình yên, vui tươi, tâm thân an lạc trọn năm Ất Tỵ 2025 nhé.
Quý mến.
* * *
ĐÁM CƯỚI NGÀY XUÂN.
Tình Hoài Hương.
*
Nền trời phơn phớt xanh lơ điểm những lọn mây vàng sáng lơ lửng trôi về nơi vô định, xa xa xuất hiện đàn chim én bay qua kẽ mây trôi từ phương bắc về. Tiết trời giá lạnh run rẩy đang yên ắng lạ thường, bỗng nhiên có tiếng đàn tiếng trống kèn và phèng la vọng ra từ căn nhà bên sườn dốc, do ban nhạc đánh rất hay. Ngón đàn điêu luyện chơi vơi trong bầu trời đẫm sương mù, vươn lên đỉnh ngàn thông, rồi lặng lẽ tan đi trong ráng chiều dần dần phai nắng:
“Trời hôm nay thanh thanh, gió đưa cành mơn man tà áo. Làn mây xanh vây quanh ánh vừng hồng chiếu xuống niềm tin. Đàn chim non tung tăng như đón chào niềm vui thế gian, chúc ai vừa tìm được bến mơ…" (*)
Vào giờ phân giới giữa ánh rạng rỡ của ngày đầu năm mới và bóng tối xuân về, thốt nhiên Anh Thư cảm thấy ngập tràn niềm vui, như cỡi trên thuyền hoa bất tận, khi ý dà... cũng tại bà Nguyệt ông Tơ mà ra từ hồi xửa hồi xưa: chàng Vi Cố ngoạn cảnh đêm trăng, thì gặp ông Nguyệt Lão râu tóc bạc phơ ngồi ở trước tòa cổ miếu trầm ngâm suy tư, mân mê mớ chỉ hồng.
Rằng thì là cũng do từ đó mà ra, Bửu Bảo đã mạnh dạn ướm lời:
... Ước gì chung mẹ chung thầy.
Để em giữ lấy quạt nầy làm thân.
Rồi ta chung gối chung chăn.
Chung quần chung áo chung khăn đội đầu.
Nằm thời chung cái giường Tàu.
Dậy thời chung cả hộp trầu ống vôi.
Ăn cơm chung cả một nồi.
Gội đầu chung cả dầu hồi nước hoa. (*)
* * *
Anh Thư là con gái đầu lòng, cha mẹ cô tuy gốc gác miền Trung, nhưng họ rời quê hương khá lâu, gia đình lên Đà Lạt, cha cô làm việc ở hãng rượu Lafaro lừng danh, nên mọi việc từ trong ra ngoài, họ lo cho con gái chu tất toàn vẹn theo lối Tây phương.
Bảo là con trưởng nam dòng họ vương tôn giàu có và thanh lịch. Gia đình đôi bên có đủ yếu tố xây dựng gia thất cho con, để dòng họ thêm rộn ràng hoan hỉ, nở mày nở mặt.
Ngoài kia, họ nhà gái huyên náo lạ thường, nhạc sống vui vẻ hết biết. Suốt đêm Anh Thư không dám nằm ngủ, cô sợ xẹp mái tóc đánh rối búi cao sẽ bù xù mất thẩm mỹ. Cô càng bực vì đôi giày cao gót mới cứng dày như da voi, cô vừa mang đi lui đi tới mấy vòng, thì gót giày tàn nhẫn "xơi tái” mấy miếng da chân rát bỏng đau điếng, dù Anh Thư nhẹ lê tấm thân phì lủ đi cà nhắc, cà nhót.
Chín giờ sáng nhà trai đã có mặt trước sân hồng: Hai gánh đi đầu là cặp ngỗng trắng nhốt trong lồng mây, chúng luôn hoác mỏ khàn khàn quạc quạc kêu inh ỏi. Tiếp theo là con heo mọi mập ú, ụt ịt quay lui quay tới trong cái cũi sơn đỏ, cột nơ hồng. Gánh thứ ba là vò rượu cẩm chôn bách nhật sủi tăm. Tiếp theo là tám khay mâm quả phủ nhiễu đỏ, viền tua vàng, do những chàng trai mặc áo xanh đỏ, đội nón lá mười vành khệ nệ trang trọng bưng khay.
Hai bên có những người đồng phục cầm cán lọng dài màu vàng che nắng. Chàng rể mặc áo dài thụng màu xanh biển thêu chữ Phước, đầu chít khăn đóng, quần dạ trắng, mang giày đen. Chú tiểu đồng lon ton xách theo bộ đồ “tuxedo” nữa. Chàng rể (tay ôm bó bông của cô dâu) đi giữa hàng thân quyến, cùng bạn bè, bà con gia tộc đi sau lưng chú rể.
Tất cả dừng lại chờ, hai người mai mối bên họ nhà trai bưng khay nhỏ trầu rượu tới trước sân, ra mắt quan viên hai họ. Ông mai bà mối xin họ nhà gái cho nhập gia tùy tục, họ đứng trên thềm xoa xoa bàn tay, vui vẻ thân thiện. Mọi người hoan hỉ tươi cười lục tục kéo nhau vô phòng nghinh tân. Ông mai bà mối nói năng lưu loát, vui vẻ cả làng. Các mâm sính lễ đặt trên chiếc bàn dài, cặp ngỗng và “chú hợi” để gần cửa chính.
Ngày xửa ngày xưa muốn cưới hỏi, phải có đủ 6 lễ tiết:
Lễ thái nạp (đính ước giữa trai gái).
Lễ vấn danh: (hỏi tên tuổi cô gái).
Lễ nạp cát: (nhà trai trả lời bằng lòng).
Lễ nạp lệ: (ăn hỏi).
Lễ thỉnh ký: (lễ xin cưới).
Lễ thân nghinh: (Lễ cưới).
Bi chừ là thời buổi văn minh tiến bộ, nên giản dị nhiều thứ, nhưng lễ vật nhà trai vẫn sang trọng lắm: nào vòng xuyến, dây chuyền, bông tai, nhẫn... toàn nhận kim cương, còn kiềng chạm, dây chuyền trên năm lượng vàng y 24 ca-ra (không kể quà của bà con chú bác).
Nghi thức diễn tiến tốt đẹp, đến lúc Anh Thư hồi hộp được me vén bức màn nhung, dìu con gái rón rén e ấp bước ra phòng khách. Trong lòng cô ngổn ngang trăm mối, giờ phút chót Thư vẫn lo sợ nhà chồng chê “mình ú na ú nần”.
Bỗng chốc bên phía nhà trai có vài mệnh phụ đài các chụm đầu vô nhau xì xào, chỉ chỏ bộ soa-rê trắng, có tấm voan mỏng che mặt, đuôi áo dài lê thê sau gót chân, găng tay trắng dài lên tới cùi chỏ, cô đội vương miện lóng lánh. Nhưng có người bên nhà trai nói trỏng:
- Trắng toát y như con ma da chết trôi, ớn lạnh hè. Thiệt là...
Nhà gái tái mặt, vội xuề xòa:
- Đồ trắng tượng trưng cho sự trinh bạch mà chị. Ngày cưới xin, ăn nói chi bậy bạ quá!
- Ui xà! “Ở có nhân mười phần chẳng khốn. Ở có đức, mặc sức mà ăn”.
- Ở Huế có thiếu chi O thiệt chảu, thằng Bảo mò lên núi làm răng mà bưng về một đứa bệ xệ dư rứa hì!
- "Chảu" là gì hả bác?
- "Chảu" là người quê mình ưng nói: "rất xinh đẹp".
- Để rồi chị em dòm coi nghe: thứ nớ trước sau chi sẽ giống như:
Nhà tôi vô duyên lấy phải dâu dại.
Việc làm thì trái, chỉ tưởng miếng ăn.
Hễ bảo quét sân đánh chết ba gà.
Bảo đi quét nhà đánh chết ba chó.
Có mâm giỗ họ, miếng ra miếng vào.
Rửa bát cầu ao liếm dĩa quèn quẹt. (*)
Lời qua tiếng lại nghe chói tai nhức nhối con tim, thật khổ hết biết! Nhưng có lẽ khổ nhứt là ông Tơ cứ chạy qua bên nầy, thì bà Nguyệt lo chạy lăng xăng đi về bên kia năn nỉ ỉ ôi, khi hai họ cứ đốp chát châm biếm và thộn mặt ra, coi thiệt dễ mích lòng, dễ xa nhau thấy sợ ghê nơi! Trong khi ngoài sân pháo bắt đầu nổ rền trời, nổ dai dẳng...
Tôi đi phù dâu thường nghe chuyện cãi cọ, hay hai họ có làm gì, tôi cũng chẳng cần lo chuyện ruồi bu người khác. Tôi chỉ sợ pháo văng trúng, sẽ cháy áo quần, mà bộ đồ vía nầy là do đồng tiền cần cù lao khó của mình làm ra, diện lấy le chút với thiên hạ. Tôi vén áo ngồi thụp xuống nền nhà, nhắm mắt bưng đầu, vì pháo tống pháo đại nổ muốn điếc con ráy.
Bỗng đâu nghe nhiều tiếng kêu rú thất thanh, tôi đứng phắt dậy ngơ ngác nhìn quanh: hai con ngỗng nghe pháo đì đùng nổ dai nhách văng trúng nó, nên chúng hoảng sợ tống cửa lồng, một con bay lên bàn đạp đổ bình bông, lễ vật, ly tách, bánh rượu, trái cây. Khi người nào đó túm bắt được con ngỗng trống, ông ta vặn ngược cổ nó ra sau lưng, thì trên bàn đã lộn xộn đổ bể không còn gì ráo.
Còn con ngỗng mái nhướng cổ quạt cánh nhắm mấy khuê nữ đài các te te rượt theo họ. Khiến mọi người xô đẩy đạp lên nhau né chạy tá lả. Con heo mọi ụt ịt càng hoảng sợ, nó hất chiếc lồng cũi ngã lăn cù cù, nó hét tướng lên kêu eng éc, éc éc... rồi cạp nắp đậy, xổng cũi nó trợn trừng hai mắt vừa chạy vừa ị ị ra bãi phân vương vãi nhão nhoẹt, thúi um.
Hầu hết mọi người sửng sốt, chết trân ngơ ngác nhìn cảnh tượng khá bất ngờ. Anh Thư đứng chịu trận hơn một giờ (do những thủ tục nhập gia rườm rà), đôi chân cô càng sưng húp, mạch máu giật tưng tưng từng cơn đau nhói, mệt đừ mồ hôi vã ra như tắm, mặt mày cô tróc dần phấn son, trông cô lem luốc trổ đồi mồi như con mèo vá. Tự dưng bụng đói cồn cào, cô hoa mắt chóng mặt, và bất thình lình lăn cù ra bất tỉnh nhân sự!
Hai phù dâu hoảng hốt, luống cuống vội vàng nâng Anh Thư dậy, Trầm Mây và tôi đều thon thả gầy ốm so với biệt danh “Thư tán phẩm ú nù”, ("tán phẩm" mà bạn hữu ưa chọc ghẹo bạn nói lái "tấm phản"). Tôi và Trầm Mây cố sức làm tròn nghĩa vụ phù dâu, mỗi người kéo một cánh tay Thư để quặp vô cổ mình, kẹp cô dâu ở giữa, chúng tôi ra sức kéo lôi cô xềnh xệch đi vô phòng the. Các bạn khác không ngớt xoa dầu cạo gió, giật tóc mai cô dâu.
Lát sau Anh Thư cũng hồi tỉnh, thật uổng công mái tóc búp Ăng-lê mà cô sợ hư, cô đã ngủ ngồi suốt đêm qua, giờ đây mái tóc bù xù như tổ quạ. Anh Thư vội biểu Trầm Mây ra phòng khách lấy hộp quần áo sính lễ. Các bạn gái mỗi người một tay xúm lại lo chải chuốt, trang điểm cô dâu.
Ba me muốn Anh Thư diện bộ thời trang soa-rê lộng lẫy nhứt. Nhưng… mặc! Về nhà chồng thì cô cần phải lấy lòng bên họ nhà chồng đã may áo quần cho con dâu chứ. "Thuyền theo lái, gái theo chồng. Chồng đi hang rắn, hang rồng, vợ cũng phải theo” mà!
Phải rứa không nà "eng" Bảo!
Anh Thư đội khăn đóng vành dây đỏ mạ vàng cao chín tầng quá rộng, nên nó tự động sụp xuống tận mắt. Thỉnh thoảng cô phải lấy tay đẩy khăn đóng lên. Vì mạ chàng rể không ngờ bây giờ cô dâu ốm hơn ngày trước. Thành ra áo quần mạ may từ năm trước, nay rộng thùng thình! Cô mặc áo dài nhung đỏ may tà Bắc, quần sa-tanh trắng rô-đê dưới gấu.
Chuyện áo quần rộng không thành vấn đề, cô chỉ buồn buồn khi đội khăn đóng, và mang đôi hia đỏ. Hồi ấy hai họ trai gái ở ngăn sông cách núi xa xôi bất tiện trăm bề, họ chỉ liên lạc bằng thư gởi đi hơn cả tuần mới bắt được tin. Bảo viết thư về cho mạ, ghi số đo để mạ may áo quần, và đo số chân của con dâu, mạ đặt đôi hài cườm có thêu con rồng vàng bên mép hia. Mạ thích tự ý diện cho con dâu ý mà! Mạ lẩm bẩm:
- Viết cái chi lem dem nhỏ xí ri không rõ ràng, số 40 hay 46 hỉ? À... suy ra con dâu có da, có thịt, phúc hậu như rứa, thì ta cứ đặt cho con số 46 hỉ! Số lớn số dỏ chi cũng từng nớ tiền. Chi bằng, cứ đóng số lớn mình có lợi được giày to, mà không bù trả thêm tiền ở chỗ to nớ. Cho tiệm giày hắn lỗ chổng khu luôn.
Thành thử đôi hài rộng rinh, ẹo qua ẹo lại càng khó khăn khi Anh Thư cất bước đi. Tuy được một điều là đôi hài rộng không cứa vô chỗ đau ở mấy vết thương rát bỏng dưới gót chân cô.
Mọi xáo trộn rồi cũng dần qua. Thay vì cho đám rước đi bộ trên đoạn đường ngắn làm lé mắt mọi người ngắm nhìn, trầm trồ khen ngợi đám cưới cao sang, dòm đoàn người hộ tống cô dâu che tán vàng, tán tía. Cha mạ chồng sợ cô dâu lại lăn đùng ra một lần nữa như khi nãy, thì nguy to.
Nên hai họ cùng nhau leo lên những chiếc xe hoa nối đuôi chạy dài dài đến giáo đường chính tòa tô màu gạch viền trắng uy nghi, sừng sững có con gà đứng trên tháp chuông cao ngất, dưới những chòm thông xanh reo vi vu. Hàng xe hơi khoảng mười chiếc đã đậu đúng hàng lối trước sân giáo đường.
Nếu đi trên mặt bằng, Thư có thể kéo lê “đôi hia một dặm” lết lết theo bàn chân co cứng đau nhức tê tê, cô cố dí sát mấy ngón chân vô đầu mũi hia, cố giữ đôi hia không bị rơi. Nhưng, khi cô muốn giơ hai chân cao hơn để bước lên những bậc cấp, thì lực bất tòng tâm, mười ngón chân cô mỏi mệt, ương ngạnh, xụi lơ, tê cứng... nó không tuân phục theo ý muốn. Thế là chiếc hài rời chân, rơi lông lốc xuống những bậc cấp.
Trầm Mây ngẩn ngơ giây lát, rồi vội vàng xắn quần chạy xuống lượm hia lên, Mây xỏ hia vô chân cô dâu. Anh Thư vịn tay lên vai của tôi, cô xỏ được chiếc hài nầy, thì chiếc hài lỏng lẻo kia lăn đi. Anh Thư cúi đầu dòm xuống để xỏ chân vô hia, báo hại thay chiếc khăn đóng rộng vành che sụp xuống tận mắt. Không thấy đường, nên cô đạp lên vạt áo lụng thụng lết bết, sút hàng khuy nút bóp lòi vú mớm ra. Thư luống cuống vội quơ tay đậy áo lại.
Tình cờ xảy ra sự dị hợm nầy, tôi mắc cỡ muốn độn thổ, lo lắng nhìn chằm chằm vô mặt Anh Thư, bối rối lúng túng chưa biết làm gì, một mình "nâng" Anh Thư mập thù lù không xuể, nên tôi bị hụt bước chân trên bậc cấp. Thế là tôi ôm bạn té lăn cù cù xuống hai vòng. Chu choa ơi! Bộ giò cô dâu bị trặc mất toi rồi!
Còn tôi thì tím bầm ở hai đầu gối, sưng to như đầu gối con voi, đau kinh khủng! Một phen nữa mệt toát mồ hôi hột, tôi cà dẹo lặc lìa lặc lọi cùng Trầm Mây xốc nách Anh Thư dựng cô lên! Chúng tôi quàng cánh tay Anh Thư vắt qua cổ mình, hai đứa phù dâu liếc nhìn nhau hổn hển hô to: “một... hai... ba...” để lôi Anh Thư đi. Tôi một chân chấm một chân phết, cà dẹo lết lết từng bước lên những bậc cấp cao, cho chắc ăn, cho chắc cú, chớ cái kiểu "phù dâu không nên thân" nầy, khiến tôi mệt muốn ngủm, muốn ngoẻo!
Sự việc xảy ra đột ngột, dù hai anh phù rể và Bửu Bảo đứng gần chúng tôi, họ thừ người lõ mắt dòm, không kịp phản ứng gì! Người ta đau điếng mà hai phù rể còn cười ha hả nữa chứ! Thiệt tức điên người. Lúc đó mặt mày cô dâu, chú rể đỏ bừng như con gà lôi, chuyển sang tái mét, nhưng người tái mét nhứt là mạ chồng! Hai họ đứng chết trân kinh ngạc há hốc miệng.
Bỗng chốc mọi người đồng loạt cất tiếng cười ngất, họ quên lửng “bộ đồ vía” gây ra nông nỗi tệ hại kia, là do chính nhà trai cất công đi mua sắm. Lúc nầy, hai phù dâu quá mệt, mệt đừ muốn xỉu, cả ba người vịn nhau đi đứng kiểu cà thọt tango, bì bộp, mambo lắc, hay cha cha cha... chi đó, chớ còn hơi sức đâu mà cười, cười… cái con khỉ gì mà buồn cười nhỉ!
Tất cả mọi người đã lần lượt vô ngồi chỗ nào ra chỗ đó, có thứ tự lớp lang hẳn hoi. Nhưng ai ai cũng lo ra, khi thấy tôi đi nhô lên hụp xuống, ngồi không yên cứ ẹo qua ẹo lại vì đau chịu không thấu, thì có mệnh phụ tỏ vẻ lưu tâm tới chúng tôi, họ đưa tôi dầu cù là, họ lăng xăng chạy lên cô dâu to nhỏ rù rì, bà ấy lấy dầu gió xoa nắn bàn chân, ống chân Anh Thư.
Điều nầy vô tình gợi nhớ tới “tích xưa”; nên có nhiều tiếng cười khúc khích nổi lên đây đó. Khiến cha chủ tế ngoại quốc đứng trên bục giảng ngạc nhiên ngỡ ngàng. Cha Gérard Gagnon ung dung nhìn mọi người vui vẻ, từ tốn mở lời:
- Hôm nay, tôi hân hạnh "dứng" trước "quỷ" ông bà, anh chị em, và “co dau chú ré”, tôi xin "cào" chúc anh chị tram nam "hạn phút", răng "lông" tóc bạc suốt "đóí".
... Nào, "quỷ" ông bà anh chị em hãy nhìn xem: trên bàn thờ đã có hoa mai, hoa lan, “hoa hòng, hoa hệ và hoa "cút”...
Nhiều tiếng cười đồng loạt bùng vỡ, vang dậy khắp đó đây từng hồi. Cha chủ tế ngạc nhiên, sửng sốt nhìn xuống khắp lượt, ngài không hiểu chuyện gì, sao giáo dân cười trong giờ phút uy nghiêm trang trọng! Rất vô tư lự, ngài dõng dạc tiếp:
- Ơ hơ! Anh chị em sao "khong" nghiêm trang xem Lễ "vạy"? Anh chị đang "cưới" ai hả? “cưới” cái gì "vạy"? Anh chị em có thích "cưới nhau", xin hãy ra ngoài sân mà “cưới”. Ở trong nhà thờ nầy tôi chỉ làm "lễ cười". Mà "lễ cười", thì có gì mà "cưới" chứ?
Ui Trời! Chèn đét đất quỷ thần thiên địa tổ tông ông bà ơi! Ai ai cũng ôm bụng bò lăn bò càng ra mà cười thật to, cười ngất, cười nắc nẻ, cười ra nước mắt, cười mệt xỉu. Chịu không thấu. Cái điệu nầy chắc mọi người bị bể bụng mà chết nhăn hai hàm răng vẫn cười hi hi ha ha quá!
Rất may, có một vị trung niên bước lên bục giảng chúm chím cười thiệt duyên ơi là duyên, ông ấy dõng dạc dùng tiếng Pháp nghe mạch lạc để xin lỗi cha. Ông giải thích về việc ngài phát âm hơi lệch lạc, “méo mó nghề nghiệp, âm tần” xí. Thế nên từ ngữ bị sai sót chi chi đó.
Á, thì ra...! Cha đã nghe từ chuyện con heo con ngỗng, nghe lúc chúng tôi ở ngoài sân nhà thờ, và lúc nầy, tại sao mọi người trong nhà thờ đều thích "cưới nhau”, và cha chỉ làm "lễ cười". Vị linh mục Gagnon đã hiểu nguyên nghĩa, ngài không ngớt xin lỗi, cũng cười rõ tươi vui vẻ thoải mái quá chừng! Phải hơn hai mươi phút sau thánh lễ mới bắt đầu trong sự “lo ra” mà tủm tỉm cười!
* * *
Sau giờ lễ, hai hàng xe hơi dài chạy lên sát cửa chính điện, chứ xe không đậu ở dưới những bậc tam cấp như hồi nãy nữa. Tất cả mọi người mệt đừ, vì kiệt sức, mỏi nhừ hay vì cười ngất? Chẳng biết. Nhà gái, nhà trai, đều quên chuyện giận hờn xoi tì xoi tướng nhau, họ đã thân mật xiết bao, ôn nhu hòa ái vui vẻ cả làng.
Thượng khách ngồi vô bàn, nhâm nhi sơn hào hải vị: nấm đông cô, tóc tiên, mực khô, bát trân, bào ngư, vi cá, yến sào, đùi heo, tôm hùm, do đầu bếp số một từ Thượng Hải qua Việt Nam đảm nhận tại nhà hàng Nam Sơn. Họ nâng ly chúc tụng nhau vui vẻ, nét mặt rạng rỡ, hân hoan. Bác phó nhòm Châu thừa thắng xông lên tha hồ chụp ảnh lia chia khi Anh Thư đã có chồng.
* * *
Tình Hoài Hương .
(*) Nhạc Lam Phương
(*) Ca dao
