Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Thi Lấy Bằng Lái Xe Cho Người Mới Đến Hoa Kỳ

Collapse
X

Thi Lấy Bằng Lái Xe Cho Người Mới Đến Hoa Kỳ

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Thi Lấy Bằng Lái Xe Cho Người Mới Đến Hoa Kỳ



    Thi Lấy Bằng Lái Xe
    Cho Người Mới Đến Hoa Kỳ

    Lấy được bằng lái xe có lẽ là giấc mơ và cũng là ưu tiên hàng đầu cho bất cứ những ai mới đến Hoa Kỳ định cư. Có nhiều người vất vả phải thi năm lần, bảy lượt mới đậu được bằng lái xe. Một số người đã từng có nhiều kinh nghiệm lái xe khi còn ở quê nhà thường dễ bị rớt nhất, vì họ có thói quen lái tự do, tùy tiện, không tôn trọng luật lệ. Tha hồ! Muốn lái kiểu gì cũng được.

    Trái lại, những ai chưa bao giờ từng cầm tay lái xe lần nào trong đời thì thường dễ thi đậu. Đôi khi chỉ cần thi một lần, hoặc lần thứ hai là có thể lấy được bằng lái. Khi đã có bằng lái xe trong tay coi như đạt được bước đầu thành công. Đậu được bằng lái xe sẽ giải quyết được nhiều vấn đề trong sinh hoạt hàng ngày như: chợ búa, khám bệnh, ngân hàng, đưa đón con đi học, xin việc làm…và quan trọng nhất là bớt được một phần nào gánh nặng cho thân nhân hay người bảo trợ.

    Xin viết vài hàng về việc tôi đưa bạn tôi lần đầu đi thi lấy bằng lái xe.

    Thấm thoát mới đó mà đã gần 30 năm. Hôm nay, tôi nhớ lại chuyện tôi đưa một người bạn tên TTT là bạn cùng khóa 7/68 KQ đi thi lấy bằng lái xe trên chiếc xe Toyota Corolla đời 1985 của tôi tại Santa Teresa DMV, vì nơi đây xa San José, mật độ xe cộ qua lại trên đường cũng tương đối không nhiều lắm, nên thi lái xe có phần dễ dàng và thuận lợi hơn.

    Theo kinh nghiệm của nhiều người mới tới định cư đã từng thi lấy bằng lái xe và cũng chính lấy từ kinh nghiệm của tôi được người bảo trợ là Niên Trưởng NVP giúp. Nên trước đó vài ngày. Tôi đưa bạn TTT đến tập lái xe nhiều lần tại đây.

    Tôi và bạn TTT cho xe đậu phía ngoài DMV, đợi khi xe giám khảo và th
    í sinh vừa quẹo ra khỏi DMV. Tôi nói bạn TTT cứ lái bám xa xa theo xe giám khảo để cho quen thuộc các con đường, mà trước sau gì cũng tới phiên mình sẽ thi.


    Đến ngày hẹn đi thi. Tôi chở bạn TTT tới DMV đậu xe ở Parking dành cho thí sinh thi lái xe. Khi Bà giám khảo người Mỹ Đen đến, tôi bước ra khỏi xe chào và mời Bà vào chỗ ngồi để chuẩn bị cho bạn TTT thi.

    Bà giám khảo Mỹ Đen yêu cầu bạn TTT làm các thủ tục kiểm soát xe an toàn trước khi lái xe ra khỏi Parking như: kiểm tra thắng, kèn, dây nịt an toàn, quạt nước, đèn khẩn cấp, đèn trước, đèn sau…Chẳng may, đèn báo hiệu phía sau xe bên phải bị cháy bóng. Bà bước ngay ra khỏi xe và nói “ xe không an toàn” không thể tiếp tục thi được. Bà yêu cầu đem xe về thay bóng đèn mới và cho hẹn trưa trở lại thi.

    Buổi trưa, sau khi tôi đã thay bóng đèn mới. Tôi đưa bạn TTT trở lại thi. Lần này không phải bà Mỹ Đen buổi sáng, mà là một ông giám khảo người Phi Luật Tân. Sau khi làm các thủ tục kiểm soát xe an toàn. Ông g ra lệnh cho bạn TTT lái xe ra khỏi DMV theo sự hướng dẫn của ông ta. Khoảng gần 30 phút. Bạn TTT và ông giám khảo quay trở về lại DMV.

    Khi xe vừa vào đậu ở Parking. Tôi chạy lại hỏi bạn TTT có hy vọng gì không? Bạn TTT nghĩ rằng mình bị rớt, vì lúc lái ông ta hỏi đủ thứ, trong khi tiếng Anh của bạn còn yếu, nghe không rõ, nên trả lời ấp a, ấp úng. Bạn và tôi tính đi vào DMV để làm đơn xin thi lại lần tới.


    Chợt! Ông giám khảo tiến lại gần chúng tôi. Ông cho biết! Bạn TTT được ông chấm 70 điểm. Đây là số điểm tối thiểu xem như đủ điểm đậu thi lấy bằng lái xe. Sau đó, ông bắt tay chúc may mắn và bảo bạn TTT vào trong DMV để làm thủ tục nhận bằng lái xe tạm thời.

    Thế là! Bạn TTT và tôi vào DMV làm thủ tục nhận bằng lái xe tạm, thay vì trong đầu đang lo lắng phải điền đơn xin thi lại. Chúng tôi ngỏ lời cảm ơn ông và chúc ông có một ngày vui.

    Một kỷ niệm thi lấy bằng lái xe của bạn TTT, mà tôi không bao giờ quên. Tôi rất vui vì đã làm đúng châm ngôn của Quân Chủng KQVNCH “ Không Bỏ Anh Em, Không Bỏ Bạn Bè.” là giúp đỡ một người bạn lúc ban đầu, khi vừa đặt chân đến vùng đất mới còn đang gặp nhiều khó khăn.

    Trần Đình Phước
    (San José, California)
    Last edited by tranbienman; 05-09-2024, 12:53 AM.


Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X