Ðảng Chính Trị Việt
Là bài Khai Bút Đầu Năm của Phạm Văn Bản với hoài bão
Nước Non Nghìn Dặm Ra Đi của Cố Nhạc Sĩ Phạm Duy
Xin kính chúc Quý Vị và Các Bạn
Một Năm Mới An Khang và Thịnh Vượng
Phạm Văn Bản
Là bài Khai Bút Đầu Năm của Phạm Văn Bản với hoài bão
Nước Non Nghìn Dặm Ra Đi của Cố Nhạc Sĩ Phạm Duy
Xin kính chúc Quý Vị và Các Bạn
Một Năm Mới An Khang và Thịnh Vượng
Phạm Văn Bản
Cố Nhạc Sĩ Phạm Duy và gia đình
chụp hình lưu niệm với Phạm Văn Bản khi trình bày về Học Thuyết Tiên Rồng trong cuốn Vì Nước
do Bản tặng ông mà ông giữ trên tay
chụp hình lưu niệm với Phạm Văn Bản khi trình bày về Học Thuyết Tiên Rồng trong cuốn Vì Nước
do Bản tặng ông mà ông giữ trên tay
I. Tổ Chức Đông Phương
Xét quan niệm về tổ chức và lãnh đạo của người Ðông phương, chúng ta nhận thấy một triều đình ngày trước hay được nhìn tương đương như đảng chính trị của ngày nay, thì tự căn bản tổ chức đã thường dựa trên nền tảng vì nghĩa, tụ nghĩa, kết nghĩa, đại nghĩa. Và thành viên tìm đến với nhau, ngồi lại với nhau, hợp tác với nhau, cùng nhau làm việc chung, việc dân, việc nước, việc nghĩa với quan niệm sống của người Việt Nam chúng ta là “tạo phúc lập đức.”
Và những con người vì nghĩa, vì dân, vì nước, vì tổ mà dấn thân họat động thì được gọi là nghĩa sĩ, nghĩa tử, nghĩa tôn, nghĩa binh hay nghĩa quân. Tổ chức giờ đây định đặt trên căn bản là động lực tinh thần, một lòng làm việc chung, làm việc phục vụ cho lý tưởng đồng bào và quê hương dân tộc, nhằm tạo đủ phúc đức mà “bước đi vào lòng muôn dân,” như trong bài hát Nước Non Ngàn Dặm Ra Đi của cố nhạc sĩ Phạm Duy mà người viết có dịp thân quen như trong hình trên đây.
Mục đích của việc kết tụ trong tổ chức là để đền ơn đáp nghĩa, hay làm ơn làm nghĩa cho nhau. Hình thức tổ chức của Ðông phương rất gần gũi và thích hợp với nhân tình, nhân chủ, nhân bản, nhân quyền, nhưng họat động lại thường nặng về phần tình cảm chủ quan, cho nên công tác tổ chức bị lỏng lẻo, nhẹ phần điều hợp và nẩy sinh ra tệ nạn xã hội.
Mặt khác, tổ chức khó khai thác, khó đáp ứng triệt để những nhu cầu con người và điều kiện thành công khách quan. Đây cũng là điểm yếu trong công việc tổ chức của bao lớp cha anh, để thường dẫn đến thất bại của nhiều đảng phái chính trị, mà chúng ta thường thấy trong công cuộc đấu tranh chống giặc nước ở quê hương Việt Nam.
II. Tổ Chức Tây Phương
Ngược lại, theo quan niệm Tây phương, nền tảng tổ chức là “hợp tác” để cùng nhau làm việc. Nhưng mục tiêu của tổ chức là “hữu hiệu,” làm sao cho hoàn thành công tác, và mục đích của tổ chức là “hưởng lợi.”
Mọi người có lợi, và càng hưởng lợi nhiều bao nhiêu thì lại càng tốt. Vì cái lợi đã biến thành động lực khiến cho người ta tích cực tham gia, hăng hái hoạt động và làm việc thành công trong tổ chức.
Nhưng cũng do chủ trương “hợp tác sao cho hữu hiệu để hưởng lợi” đã phát sinh ra hình thức tổ chức mà ngày nay chúng ta gọi là “dân chủ.” Vì hình thức tổ chức này dựa trên nguyên tắc “đa số thắng thiểu số,” và phương thức “bầu cử có nhiệm kỳ.”
Kết quả mang lại thành công trong việc xử dụng tài lực, trí lực, nhân lực và vật lực trong công cuộc xây dựng và phát triển tổ chức. Tuy nhiên, vì hạn hẹp vào “lợi” cho nên tổ chức chỉ thích ứng trên phương diện “có lợi” mà thôi.
Vì chủ đích hưởng lợi, nên đảng phái cầm quyền thường rơi vào tệ trạng với nguy cơ man trá, thủ đoạn để thành công, chớ không “Quang minh chính đại!” Chủ trương “đa số thắng thiểu số” của tổ chức Tây Phương là “mạnh được yếu thua,” “ai thắng thì có công lý,” và từ đó trở thành “hình thức hợp pháp” đã giúp cho nhóm người mạnh đàn áp kẻ yếu, người có quyền lực thì bóc lột kẻ thế cô, và pháp lý trở thành dụng cụ của bất công xã hội!
Dấu chỉ rõ ràng nhất của bất công xã hội là sự hiện diện của “nhóm đặc quyền” trong đảng chính trị cầm quyền, tức những người được hưởng quyền lợi vượt quá nhiệm vụ của họ. Bất cứ ở đâu, bất cứ chế độ nào, dầu với nhiệm vụ gì, cho dù dưới bất cứ danh xưng mỹ miều nào, hễ có nhóm người hưởng đặc quyền đặc lợi thì là gây ra bất công.
Chúng ta nhìn vào thực tế, mỗi khi nhóm người hưởng đặc quyền càng nhiều, càng lâu, càng dài, càng đông thì bất công xã hội lại càng gia tăng khủng khiếp.
III. Chính Đảng Đại Chúng
Nhìn vào lịch sử cận đại của Việt Nam, chúng ta thấy rằng chưa có đảng phái chính trị có được lớp người cán bộ họat động đúng nghĩa, để tạo ra truyền thống lãnh đạo tổ chức chính trị – tức phần tinh anh tổ chức của con người được lưu truyền và phát triển qua các thời đại làm di sản cho con cháu học hỏi. Nhân lọai sống chung, bao triệu năm khi chưa có ngôn ngữ, chữ viết thì đã có tổ chức lãnh đạo như trong các thời đại tiền sử, nông nghiệp, công nghiệp và tín nghiệp ngày nay.
Đối với các ngành nghề, văn chương chữ nghĩa, khoa học kỹ thuật... con người có thể truyền thụ và hấp thụ nhanh chóng, rành mạch, rõ ràng. Nhưng tinh anh tổ chức lãnh đạo chính trị lại là phần học tập khó khăn của con người vì do thiên phú, chỉ được giáo dục qua truyền thống, tức kinh nghiệm của thế hệ trước lưu truyền lại cho những đời sau.
III. Kết Luận
Nhìn chung dân tộc của các nước nghèo nàn chậm tiến, chẳng những chậm tiến về khoa học kỹ thuật thời đại, mà còn chậm tiến nguy hại hơn, là họ thiếu truyền thống lãnh đạo tổ chức của tiên nhân họ trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Đang khi nhiều quốc gia nhược tiểu, lạc hậu và chậm tiến lại ít quan tâm tới truyền thống lãnh đạo tổ chức chính trị, có chăng họ chỉ biết hời hợt áp dụng hình thức tổ chức ngoại bang mà khoa trương thực thể.
Điển hình là việc thành lập tổ chức “đảng đại chúng” hay còn gọi là đại chúng hóa nhân dân theo chủ trương Cộng Sản Mác Lê, tức là nhóm người được hưởng đặc quyền đặc lợi như của Đảng Cộng Sản nhằm đấu tranh giai cấp, chớ chẳng phải là đảng chính trị với lớp người cán bộ để làm việc ích lợi cho dân, cho nước, hay được tiếp nối lãnh đạo và tổ chức của Tổ Tiên Việt Nam.
Do đó chúng ta cần nguyên lý Tiên Rồng Song Hiệp Hoàn Chỉnh của Tổ Tiên Việt Nam truyền lại trong truyện tích Tiên Rồng đã có từ thời Quốc Tổ Hùng Vương với 18 Vị Thánh Vương tới thời đại tín nghiệp hôm nay. Chúng ta học hỏi để kiện toàn tổ chức chính trị trong đại cuộc Giúp Dân Dựng Nuớc Việt Nam.
Học Thuyết Tiên Rồng với những nguyên lý tổ chức lãnh đạo ưu việt, là di sản tư tưởng nghìn đời của Tổ Tiên Việt Nam, nhưng truyền thuyết này đã bị lãng quên từ khi có sự phát hành Truyện Hồng Bàng của nhà văn Trần Thế Pháp in trong sách Lĩnh Nam Chích Quái (Xin đọc bài Bình Phẩm Truyện Hồng Bàng của cùng một tác giả). Học thuyết này tuy cổ điển xa xưa, nhưng lại rất mới mẻ với mọi người chúng ta đang sống trong thế kỷ 21 ngày nay, ví dụ nguyên lý Tiên Rồng Song Hiêp hay nguyên lý Thân Thương Bình Đẳng đang điều hướng đời sống nhân loại trong thời đại tín liệu vậy.
Phạm Văn Bản
Vincent Pham
I’d rather be flying!
Materials Management SPEC B
Emergent Operation – Everett
Shipside Support
The Boeing Company
P.O.Box 34787 MC OK-90
Seattle, WA 98124-1787 USA
Phone 206-724-9947
Vincent.Pham@boeing.com
Comment