Mẫu Chuyện Đời Dang Dở



Cuộc đời là một trường thiên đại kịch, và kịch trường có những nguyên tắc của nó. Khởi đầu một vở kịch là h́nh ảnh của một trạng thái quân b́nh, rồi sự quân b́nh này bị xáo trộn làm cho khán giả cảm thấy bất an. Sự xáo trộn này vừa không hợp lư và được tạo ra bởi ư muốn của một nhân vật nào đó làm cho khán giả bất măn. Sự bất hợp lư này phải được giải quyết bởi các nhân vật trong vở kịch. Trong một vở kịch phức tạp có thể có nhiều sự éo le xẩy ra, hoặc trong cùng một lúc để rồi được giải quyết cùng một lần vào đoạn chót, hoặc xẩy ra từng sự việc một và được giải quyết tuần tự.

Trước khi đi xa hơn, hăy phân biệt rơ ràng thế nào là “vô lư” và thế nào là “bất hợp lư”. Vô lư là khi có kẻ đồn rằng Phạm Công Chiến Thắng dùng Viagra. Chuyện này vô lư, nghĩa là không có lư, ở chỗ anh chàng ngăm đen b́nh thường trông đă rất khỏe mạnh cường tráng mà lại c̣n mới lấy vợ trẻ. C̣n bất hợp lư, nghĩa là không đúng, là khi có người đề nghị bỏ treo cờ vàng ba sọc đỏ trong ngày họp khóa.

 

Bây giờ hăy trở lại đề tài kịch nghệ. Hăy tạm dùng câu truyện cổ tích Thạch Sanh Lư Thông làm thí dụ. Khi vào truyện là một hoàn cảnh thanh b́nh đẹp đẽ. Hai anh em bạn thân từ tấm bé cùng lớn lên với nhau, một chàng thư sinh theo kinh sử sau làm quan, người kia khéo tay và khỏe mạnh th́ thành người tiều phu đốn củi. Một trạng thái quân b́nh xă hội.

Trạng thái quân b́nh đó đă bị lung lay sụp đổ khi công chúa bị chằng tinh bắt đi. Nếu công chúa không may trúng gió chết th́ là v́ tai nạn, không có ǵ đáng tức giận, nhưng đây là v́ cái ư muốn tai ác của một chằng tinh. Bởi ư muốn đó không phù hợp với ư muốn của mọi người trong truyện như vua cha, triều thần, dân chúng, v.v..., cũng như ư muốn của khán giả, sự việc cần phải được giải quyết.

Khi Lư Thông t́nh nguyện mang quân đi dẹp chằng tinh, chàng đă nhờ người bạn cũ giúp sức, và họ đă thành công trong việc giết chằng tinh để cứu công chúa về. Sự quân b́nh đă được tái lập, và câu chuyện có thể kết thúc mà khán giả không bất măn, nhưng kết thúc như thế th́ tẻ nhạt quá v́ không có biến cố chi nhiều. Do đó phải có một sự bất hợp lư khác xẩy ra để tiếp nối câu chuyện. Sự bất hợp lư này đă được thể hiện qua việc Lư Thông bỏ Thạch Sanh lại dưới hang chằng tinh sau khi đă cứu được công chúa. Một lần nữa, ư muốn của Lư Thông không phù hợp với ư muốn yêu chuộng công bằng của đại đa số khán thính giả.

Sự bất hợp lư đó đă được phanh phui trong bữa tiệc mừng Lư Thông thành pḥ mă. Cây đàn thần làm từ một khúc gỗ của một cây cổ thụ linh thiêng do chính tay Thạch Sanh đốn mang về trước đó đă lên tiếng hát:

Đàn kêu tích tịch t́nh tang
Ai đem công chúa lên hang mà về?


Sau khi sự thật đă phơi bày th́ dĩ nhiên Lư Thông phải bị trừng phạt, trong khi Thạch Sanh đă được thưởng xứng đáng với công trạng. Trạng thái quân b́nh hợp lư được tái lập, và người nghe có thể ra về thơ thới hân hoan.

Vở trường thiên đại kịch là cuộc đời dĩ nhiên là phức tạp hơn nhiều. Vở kịch này hay hay dở là tùy nó có nhiều biến cố hay không, và những biến cố đó có được giải quyết hợp lư hay không.

Câu chuyện của 72A cũng thế. Nó hay hay dở là tùy nó có nhiều t́nh tiết hay không, và những t́nh tiết này có được giải quyết hợp lư hay không.

Khởi đầu câu chuyện là một thời gian tương đối thanh b́nh. Thế chiến thứ hai đă qua, những đế quốc đang mất dần thuộc địa và ở Đông Dương th́ Pháp đă phải rút lui trả lại độc lập ngay vào khoảng thời gian anh em 72A ra đời. Mọi việc có vẻ rất quân b́nh hợp lư, nhưng ngay sau đó là đất nước bị phân chia v́ ư thức hệ, và trong những năm sau đó th́ miền Bắc đă tấn công miền Nam.

Sự bất hợp lư đó đă là một đám mây mù che phủ cả quăng thời gian thơ ấu cũng như đến lúc trưởng thành của những người bạn 72A. Chính v́ cái bất hợp lư đó mà những người bạn 72A đă đăng lính và đă gặp nhau.

 

Năm 75 khi miền Nam thất trận th́ biến cố này không hợp lư. Tuy nhiên, hăy tạm coi như đó là một tai nạn đi, v́ biến cố đó không phải do một cá nhân gây ra, và bởi nó quá lớn cho những anh em 72A, họ cũng không thể làm ǵ được nữa.

Sự mất quân b́nh không phải chỉ có thế thôi. Sau đó là những mảnh đời phiêu bạt. Kẻ chạy được sang ngoại quốc th́ ở trong tâm trạng hoang mang thiếu chuẩn bị và chới với trong những môi trường xa lạ không người thân thuộc. Kẻ kẹt lại th́ đi học tập ở những chốn rừng thiêng nước độc, cơm không có để ăn, áo quần không có mặc, ốm đau không có thuốc.

Với thời gian rồi th́ những khó khăn của hoàn cảnh cũng dần qua, nhưng h́nh như trạng thái quân b́nh vẫn chưa được tái lập. Đây là v́ nhiều yếu tố: Thế giới đă thay đổi, con người đă thay đổi, xă hội Việt Nam đă thay đổi. Cái đời sống cũ như anh em 72A đă từng biết và từng chia xẻ đă mất. Nó đă mất quá đột ngột vội vàng. Thời gian qua quá nhanh, h́nh như có một cái ǵ đó không hoàn toàn hợp lư. Mỗi người có một cái ǵ đó không hợp lư mà có thể đă bắt nguồn từ tất cả những biến cố đă kể ngoài khả năng kiểm soát của chính ḿnh, như chiến tranh, biến cố 75, v.v... Nếu sống trong một hoàn cảnh thanh b́nh, có thể ḿnh đă không chọn cái công việc ḿnh đang làm, có thể ḿnh đă không chọn người bạn đời mà ḿnh đang chung sống, hoặc có thể ḿnh không chọn nơi ḿnh đang ở.

Bây giờ hăy thử nh́n sơ lược về những ǵ đă xẩy ra trong suốt thời gian qua của cuộc đời ḿnh và ghi nhận xem ḿnh đă có những ǵ khả dĩ làm cho ḿnh được hài ḷng, cũng như những ǵ vẫn c̣n chưa ổn. Qua những sự việc đó, hăy tự hỏi xem trong mỗi hoàn cảnh, ḿnh đă có được sự chọn lựa nào. Dĩ nhiên ai cũng chỉ phải chịu trách nhiệm cho những ǵ do chính sự chọn lựa của ḿnh đưa tới mà thôi.

Mục lục