kết quả từ 1 tới 3 trên 3

Tựa Đề: Nhà Khoa Học Albert Einstein và Đạo Phật

  1. #1
    Administrator
    khongquan2's Avatar
    Status : khongquan2 v?n ch?a c m?t trong di?n ?n
    Tham gia: May 2011
    Posts: 2,145
    Thanks: 15,199
    Thanked 6,651 Times in 1,698 Posts

    Default Nhà Khoa Học Albert Einstein và Đạo Phật

    Nhà Khoa Học Albert Einstein và Đạo Phật
    Thích Nguyên Tạng
    ---oo0oo---



    Gần đây có nhiều độc giả thắc mắc về mối liên hệ giữa nhà khoa học thiên tài Albert Einstein (1879-1955) và Đạo Phật như thế nào? Vì họ thấy đây đó có nhiều trích dẫn lời phát biểu của ông về Đạo Phật. Bài viết sau đây sẽ đề cập đến mối liên hệ ấy. Dù chưa đầy đủ lắm, nhưng hy vọng rằng nó sẽ là mấu chốt để chúng ta phăng tìm những tư liệu chi tiết về sau.

    Ông Albert Einstein, sinh ngày 14 tháng 03 năm 1879 tại thành phố Ulm, Đức quốc, trong một gia đình làm nghề thủ công và tiểu thương. Bố là một người giỏi về hóa học và mẹ là người có khiếu về âm nhạc. Năm 1894, gia đình ông di cư sang sống tại Ý. Ông được bố gởi đi học ở Thụy Sĩ và đã tốt nghiệp tiến sĩ triết học tại Đại học Zurich. Sau khi ra trường, ông được mời dạy toán và vật lý tại một trường bách khoa ở Thụy Sĩ, ngoài việc dạy học, ông dành hết thời gian còn lại để nghiên cứu vật lý học và ông còn làm việc tại văn phòng thẩm tra cấp bằng sáng chế ở Berne, Thụy Sĩ. Năm 1905, ông gởi đăng bài “Lý thuyết tương đối hẹp” dài 5 trang trên tờ Physics. Bài báo nhanh chóng được chú ý và nó là tiếng nổ lớn của ngành khoa học về không gian và thời gian, ông đã phá vỡ các khái niệm tuyệt đối về không gian và thời gian của nhà vật lý học và toán học vĩ đại, Issaac Newton (1642-1727). Lập tức tên tuổi của ông được nhiều người biết tới và được xem là một khoa học gia nổi tiếng nhất vào thời điểm ấy.

    Năm 1911, Ông là giáo sư vật lý ở Prague. Năm 1913, ông được mời làm giám đốc Học Viện Vật Lý Hoàng Đế Wilhelm tại Berlin. Đến năm 1921, ông được trao giải thưởng Nobel về Vật lý học qua đề án nghiên cứu “Lý Thuyết Tương đối” (The Theory of Relativity). Trong thế chiến thứ nhất (1914-1918), ông từng bị tống giam vì tội “chống chiến tranh và ủng hộ hòa bình”. Sau khi Adolf Hitler (1889-1945) trở thành quốc trưởng của Đức, ông ra sức chống lại chủ nghĩa phát xít và rời bỏ nước Đức sang sống tại Hoa Kỳ. Từ năm 1933 đến năm 1945, ông là giáo sư toán và lý tại Viện Cao học Princeton ở bang New Jersey. Phát xuất từ lòng căm thù chủ nghĩa phát xít mà ông đã giúp cho Tổng thống Mỹ Franklin Roosevelt (1882-1945) chế tạo bom nguyên tử và cuối cùng bị xem là “cha đẻ” của thứ vũ khí giết người này. Đây cũng là lý do mà về sau năm 1950, ông thành lập Viện Kiểm Soát Nguyên tử Quốc tế tại Hoa Kỳ.



    Ba thập niên cuối đời mình, ông dành thời gian để nghiên cứu về “Lý thuyết thống nhất giữa lực hấp dẫn và hiện tượng điện quang” (The Theory of unify gravitation and eletro-magnetism).

    Mặc dù bận rộn nghiên cứu và giảng dạy khoa học, nhưng ông Einstein vẫn dành thời gian nhất định để nghiên cứu triết học và tôn giáo, đặc biệt trong đó có Đạo Phật. Theo tài liệu “The World As I See It” (Trần thế khi tôi nhìn thấy no鬠nhà xb Philosophical Library, New York, 1949) và quyển “Ideas and Opinions” (Những Ý Kiến và Những Quan Điểm, nhà xb Crown, NY, 1945) là hai tuyển tập những bài báo, bài tham luận về tôn giáo và khoa học mà ông Einstein viết từ đầu những năm ba mươi. Đáng chú ý trong tập này là các bài như “Religion and Science” (Tôn giáo và Khoa học), viết từ 1930 ; bài “Science, Philosophy & Religion, A Sumposium” (Khoa học, Triết học và Tôn giáo, một buổi hội thảo) viết năm 1941 ; bài “Religion and Science: Irreconcilable ?” (Tôn giáo và Khoa học: không thể hòa giải được sao ?) viết vào năm 1948.

    Theo các tài liệu trên thì chính A. Einstein tự xem mình là một người thuộc về tôn giáo. Tôn giáo của ông được người ta biết qua lý thuyết khoa học của ông. Ông bác bỏ sự thần thánh hóa trong tôn giáo, ông quan tâm đến đời sống con người ở hiện tại và ngay cả sau khi chết. Trong các buổi hội thảo về triết học và tôn giáo, có lúc ông trích dẫn lời của Chúa, rồi có khi ông dẫn lời trong kinh Phật. Quan điểm của ông về tôn giáo chưa bao giờ có hệ thống và nhất quán. Tuy nhiên, với trí tuệ sắc bén và lòng ngưỡng mộ của ông đối với các tôn giáo đã giúp cho ông hiểu đúng và chính xác về các tôn giáo mà ông để tâm nghiên cứu. Ông vẫn thường nhắc nhở các nhà khoa học nên học hỏi ở các tôn giáo để bổ sung cho những khiếm khuyết của khoa học. Ông nói : “Khoa học mà thiếu tôn giáo là khập khiễng. Tôn giáo mà không có khoa học thì mù quáng” (Science without religion is lame. Reigion without science is blind).

    Cũng theo các tài liệu trên cho thấy, ông đã nghiên cứu Đạo Phật qua các sách báo của các học giả Phật học của người Âu Mỹ viết, đáng kể là triết gia người Đức Schopenhauer Arthur (1788-1860), tiến sĩ người Đức Paul Carus (1852-1919), viện sĩ hàn lâm người Nga Vasily Vasaliyey (1818-1900)… là những nhà Phật học nổi danh ở phương Tây. Nhờ nghiên cứu như vậy mà A. Einstein đã nhìn thấy Đạo Phật như là một triết lý phương Đông cực kỳ sống động và triết lý ấy đã đi vào cuộc đời bằng chân lý thực chứng của mình, ngỏ hầu cắt ngang sự chậm tiến, lạc hậu, mê tín, cuồng tín và kém văn minh của thời đại. Đạo Phật đã đem lại cho con người một cái nhìn mới, một lối sống mới, một sự hài hòa mới, sống với nhau như ánh sáng trong không gian, chan hòa với nhau như nước với sữa. Chính vì thấy rõ cái độc đáo đó mà ông Einstein đã phát biểu về Đạo Phật như sau : “Tôn giáo của tương lai sẽ là một tôn giáo toàn cầu, vượt lên trên mọi thần linh, giáo điều và thần học. Tôn giáo ấy phải bao quát cả phương diện tự nhiên lẫn siêu nhiên, đặt trên căn bản của ý thức đạo lý, phát xuất từ kinh nghiệm tổng thể gồm mọi lĩnh vực trên trong cái nhất thể đầy đủ ý nghĩa. Phật giáo sẽ đáp ứng được các điều kiện đó” (The religion of the future will be a cosmic religion. It would transcend a person God and avoid dogmas and theology. Covering both the natural and the spiritual, it should be based on a religious sence, arising from the experience of all things, natural and spiritual, as a meaningful unity. Buddhism answers this description). Đồng thời, một lần khác ông cũng khẳng định rằng: “Nếu có một tôn giáo nào đương đầu với các nhu cầu của khoa học hiện đại thì đó là Phật giáo. Phật giáo không cần xét lại quan điểm của mình để cập nhật hóa với những khám phá mới của khoa học. Phật giáo không cần phải từ bỏ quan điểm của mình để xu hướng theo khoa học, vì Phật giáo bao hàm cả khoa học cũng như vượt qua khoa học” (If there is any religion that would cope with modern scientific needs, it would be Buddhism. Buddhism requires no revision to keep it up to date with recent scientific finding. Buddhism need no surrender its view to science, because it embrances science as well as goes beyond science). (Cả hai câu trên được trích từ Collected famous quotes from Albert Einstein. http://rescomp,stanford,edu/~ cheshire/ Einstein quotes.htm).

    Dù những lý thuyết khoa học của ông rất phức tạp và khó hiểu, nhưng tấm lòng nhân đạo và mến chuộng hòa bình của ông đã khiến cho mọi người cảm thấy gần gũi với ông. Ông đã cống hiến tất cả trí tuệ và sức lực của mình đối với sự phát triển khoa học của nhân loại. Ông làm việc không biết mệt mỏi cho đến ngày qua đời. Ông mất vào lúc 1giờ 25 phút rạng sáng ngày 19 tháng 04 năm 1955 tại Princeton, Hoa Kỳ, hưởng thọ 76 tuổi. Ngày nay, đối với mọi tín đồ Phật Giáo trên khắp năm châu đều thành kính khi nhắc đến tên tuổi của ông, người đã từng góp phần khẳng định lại giá trị vĩnh cửu đối với Giáo lý của Đạo Phật.

    Tổng hợp tài liệu theo:
    - THE WORLD I SEE IT (Giáo sư Robert Topmiller tại đại học Kentucky, USA tháng 11/1997)
    - ALBERT EINSTEIN, A Biography/F. Albrecht/ Viking/USA/1997

  2. Xin cám ơn khongquan2

    vinhtruong (05-12-2012)

  3. #2
    vinhtruong's Avatar
    Status : vinhtruong v?n ch?a c m?t trong di?n ?n
    Tham gia: Jun 2010
    Posts: 1,926
    Thanks: 838
    Thanked 3,809 Times in 1,535 Posts

    Default Nhà Khoa Học Albert Einstein và Đạo Phật

    Military Analysis THOUGHTS ON THE MILITARY AND MILITARY ACTIVITIES OF A DIVERSE NATURE. FREE-RANGING AND ECLECTIC.
    Saturday, April 14, 2012
    Vinh Truong.
    This is coolbert:

    Yet from one more author, a most authoritative figure if there ever was one, as to the REASONS for allied defeat in Vietnam. American and South Vietnamese both unable to prevail over the communists. Vinh Truong a South Vietnamese military officer of some standing and an escapee from a re-education [concentration] camp AFTER THIRTEEN YEARS OF INCARCERATION!

    As extracted from the book by Truong:

    "Vietnam War: The New Legion, Volume 2 By Vinh Truong"

    "When I [Truong] looked into myself, I knew that I would remain faithful to a code of personal honor attached to what I understood as the ideals of my country's form of government rising above the confusions of the political and military leadership. This became explicitly clear to me when I was interviewed by allied-officer in my class Squadron Officer School at Maxwell Air University Alabama. They asked me 'What I thought of the war', and I recall telling them that I thought it make no sense to me to try to defend South Vietnam so long as the border areas of Cambodia and Laos were conceded to the Hanoi . . . But I could see no strategy being applied that had prospects of success . . . 'my patriotism was stronger than my unhappiness about poor US intervention strategic policy!'"

    Concerning Truong:

    "Vinh-Van-Truong was recruited by U.S. Special Forces in Project Delta 1964-65 and graduated from the U.S. Air University, Maxwell, Alabama, for Squadron Officer School and Academic Instructor School, 1967-68. He was 213th Squadron Commander, 1970-71, 51th Wing Combat Commander, 1972-73, and Chief of Staff of Helicopter branch of VNAF Headquarter 1973 until Saigon fell"

    [and in the aftermath of South Vietnamese surrender, thirteen years an inmate of a communist re-education [concentration] camp!!]

    "[Truong] discusses the three Axioms in the dominant interpretation of the U.S.-Vietnam War that were established by the invisible permanent government right after the National Security Council meeting on September 21, 1960. They are: - 1. There was never a legitimate non-communist government in Saigon (dissolution GVN) 2. The U.S. had no legitimate reason to be involved in Vietnamese affairs (Tonkin-Gulf-Incident) 3. The U.S. could not have won the war under any circumstances (U.S. troops honorable withdrawal)"

    When Truong speaks we all need to listen. Truong and his fellow compatriots now living in the U.S. have a web site dedicated to discussion of the Second Indo-China War. It might be interesting to engage in dialog with them language barriers aside.

    coolbert.
    Posted by Albert E. at 7:37 PM
    Labels: Vietnam

  4. Xin cám ơn vinhtruong

    khongquan2 (05-13-2012)

  5. #3
    bebau's Avatar
    Status : bebau v?n ch?a c m?t trong di?n ?n
    Tham gia: May 2008
    Posts: 273
    Thanks: 345
    Thanked 645 Times in 207 Posts

    Default

    (Bài nầy nơi mục khong quan-2 post nhà bác học Albert Einstein ….)
    bebau post for Vinh Truong



    'Westmoreland: The General Who Lost Vietnam' by Lewis Sorley

    Không thể bóp méo sự thật lịch sữ bắng mua chuộc ngòi viết Lewis Sorley: Sau khi thuyết giảng tại Willamburg, Virginia ca ngợi QL/ VNCH vào ngày Black 30, April, 2012. Ngày sau họp thức hoá khóa sổ (1/5/2012) như dưới đây:

    The State 2012-01-05: "Westmoreland: The General Who Lost Vietnam" by Lewis Sorley; Houghton Mifflin Harcourt Reading Lewis Sorley's scalding biography of Army Gen. William Westmoreland, "Westmoreland: The General Who Lost Vietnam," is like watching a slow-motion replay of an oncoming train wreck. The result of this collision is known: failure of the U.S. military mission, 58,000-plus dead Americans, the U.S. divided and at political war with itself, a once-proud military left tarnished, exhausted and in disrepute. Today's news video Sorley, a West Point graduate and retired Army lieutenant colonel, is unsparing in his analysis... more »

    ************************************************** ************************************************** ********************
    Must read two master-pieces The Vietnam War: “The New Legion” Vinh Truong for reidentification the data facts by three axioms: 1-Dissolution GVN; 2-Gulf Tonkin Incident; 3-Honorable withdraw …

    Tất cả chỉ do một quyền lực từ Skull & Bones 322 conspiracy thừa khả năng để bóp méo sự thật bằng dollar mua chuộc cũng như đặt hàng những ngòi viết tả cảnh sự việc theo chủ trương đường hướng của secrets of the Tomb (Câu nầy chắc chắn sẽ hút vào web site internet liền tức thì … đọc giả thử click vào máy vi tính mấy ngày sau thì thấy rỏ, là người được Viện National Military Analysis chấm chọn dĩ nhiên bài vở dính líu vào chiến thuật chiến lược đều bị Secret Society tự động cho lọt vào hệ thống ghi chép của hệ thống United States Information Agency) C ơ quan nầy kiểm duyệt đó bạn
    From: Vinh Truong
    To: "bebau@yahoo.com"
    Sent: Sunday, May 13, 2012 1:50 PM

  6. The Following 2 Users Say Thank You to bebau For This Useful Post:

    khongquan2 (05-14-2012), vinhtruong (05-14-2012)

Similar Threads

  1. Đạo đức trong nếp sống người Phật tử
    By buingocthang1965 in forum Tâm Linh
    Trả lời: 0
    Bài mới nhất : 04-15-2012, 03:51 PM
  2. Trả lời: 0
    Bài mới nhất : 04-05-2012, 12:11 AM
  3. Trả lời: 0
    Bài mới nhất : 02-05-2011, 06:51 AM
  4. Albert Einstein và Đạo Phật .
    By loibangTQLC in forum Tâm Linh
    Trả lời: 0
    Bài mới nhất : 12-28-2010, 07:17 PM
  5. Ý nghĩa tràng hạt ! của Đạo Phật
    By TAM73F in forum Tôn Giáo-Nhân Văn
    Trả lời: 0
    Bài mới nhất : 09-03-2010, 09:50 PM

Quyền Sử Dụng Ở Diễn Ðàn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •  
Hội Quán Phi Dũng
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter