Trang 1/2 12 cuốicuối
kết quả từ 1 tới 6 trên 9

Tựa Đề: Huấn Ca Tiên Rồng

  1. #1
    Phạm Văn Bản's Avatar
    Status : Phạm Văn Bản v?n ch?a c m?t trong di?n ?n
    Tham gia: May 2010
    Nguyên quán: Lynnwood, Washington
    Posts: 150
    Thanks: 397
    Thanked 320 Times in 112 Posts

    Default Huấn Ca Tiên Rồng

    Huấn Ca Tiên Rồng
    Phạm Văn Bản

    Là người dòng giống Tiên Rồng
    Ðồng Bào ta nhớ thuộc lòng chín kinh
    Tiên Rồng thứ nhất xác minh
    Song Hiệp Hoàn Chỉnh trọn tình ai ơi
    Thứ hai Trầu Cau diễn lời
    Thân Thương nguyên lý làm đời sống chung
    Thứ ba hướng tới trùng phùng
    Chữ Ðồng, Bình Ðẳng Tột Cùng là đây
    Tiết Liêu thứ bốn dựng xây
    An Dân Thịnh Nước xum vầy ấm no
    An Tiêm truyền tích chăm lo
    Việc Làng Dân Chủ - đạo phò con dân
    Vọng Phu thứ sáu góp phần
    Chồng nào Vợ nấy chuyên cần tăng gia
    Trương Chi thứ bảy ấy là
    Căn nguyên hạnh phúc – tình ta sáng ngời
    Mỵ Châu thứ tám truyền lời
    Giúp dân Giữ Nước góp đời sĩ phu
    Kết câu Phù Ðổng diệt thù
    Dấn thân Cứu Nước cho dù gian nan
    Chánh Thuyết dân Việt chứa chan
    Tiên Rồng văn hóa bao ngàn năm qua

    Khai nguyên minh triết nước ta
    Tiên Rồng phối hiệp – xây gia dựng đình
    Từ đây thắm đượm ân tình
    Trăm con chung bọc – mẹ sinh một lần
    Trọn tình trọn nghĩa ái ân
    Mẹ cha xác quyết đôi phần như sau
    Con người – hai nửa khác nhau
    Năm mươi theo mẹ lên mau núi rừng
    Nửa phần còn lại reo mừng
    Theo cha xuống biển tưng bừng hoan ca
    Cha Rồng còn nhắn nhủ là
    “Khi cần thì gọi – Có Ta về liền!”
    Tiên Rồng phát triển thường xuyên
    Cháu con Tộc Việt khắp miền núi sông

    Tuyệt thay Chánh Thuyết Tiên Rồng
    Ông Bà xây dựng cộng đồng an vui
    Căn nguyên Nhận Diện Con Người
    Tiên Rồng Song Hiệp – tạo đời toàn năng
    Cha Rồng – biểu tượng nói rằng
    Lực thân sinh động – Trí năng biến hòa
    Và Tiên hiện hữu trong ta
    Làm nên người thật ấy là nhân sinh
    Mẹ Tiên – biểu tượng chứng minh
    Tâm tình thông hiệp – Tuệ linh vĩnh tồn
    Con Người – nền tảng lập ngôn
    Trí-Thân-Tâm-Tuệ trường tồn là đây

    Tiếp theo công cuộc dựng xây
    Cộng đồng Xã Hội xum vầy như sau
    Hiệp hai hoàn chỉnh nhiệm màu
    Trăm Con Một Bọc cùng nhau giúp đời
    Trăm người trăm việc ai ơi
    Căn cơ gia tộc tuyệt vời là đây
    Chẳng như tà thuyết phương Tây
    Duy tâm, duy lợi… chất đầy bất công
    Phân ngôi định cấp cộng đồng
    Ðặt ra thống trị: chủ ông – tớ đày
    Của tài vơ vét hàng ngày
    Bắt dân đóng góp kéo cày như trâu
    Cấp trên cứ mãi làm giàu
    Lừa khinh cấp dưới tóm thâu lợi quyền
    Nào là đảng trị chính chuyên
    Tự do – cũng bọn tuyên truyền hại dân
    Con người đau khổ muôn phần
    Biến thành con thú – ta cần xóa tan
    Thay bằng xã hội thịnh an
    Tiên Rồng – hồi phục dung nhan con người

    Quân bình tỷ lệ: năm mươi
    Số con theo mẹ bằng người theo cha
    Tương đồng tuyệt đối ấy là
    Song hiệp hoàn chỉnh – làm đà phát huy
    Nguyên sinh vạn vật gẫm suy
    Phê bình tiến hóa – cứu nguy loài người
    Kỷ nguyên cách mạng sáng ngời
    Tiên Rồng Mở Hội – tiếng cười hoan ca
    Núi – sông giao hữu hài hòa
    Siêu linh – vật chất thăng hoa muôn đời
    Lý – tình minh định tuyệt vời
    Thân thương – bình đẳng bao thời khắc ghi
    Nước – nhà lúc thịnh lúc suy
    Hợp tan – tan hợp diệu kỳ ngàn thu

    Mỗi người: sống nét đặc thù
    Trong nền Phúc Ðức luyện tu hàng ngày
    Tinh thần – thể chất tỏ bày
    Hiền hòa – dũng cảm hăng say giúp đời
    Lo ăn mặc – cũng thảnh thơi
    Cá nhân – tập thể xin mời lo toan
    Sống nhân – lẫn trí kiện toàn
    Hợp tình – hữu lý hiền ngoan Tiên Rồng

    Gia đình: thuận vợ thuận chồng
    Thương yêu kính trọng – hòa đồng việc chung
    Sống tình lẫn nghĩa – ung dung
    Vô nam dụng nữ – cũng cùng như nhau
    Vợ chồng, con cháu trước sau
    Việc làng việc nước – hãy mau trau dồi
    Gái trai – hiếu thảo xứng đôi
    Kính thờ Quốc Tổ – nhớ nôi Tiên Rồng

    Cộng đồng: trên dưới, nhưng không
    Lạm quyền thống trị: chủ ông – tớ đày
    Thời nào mà chẳng nghèo – giàu
    Chung giàn cuộc sống bí – bàu chẳng phân
    Tước thiên mà có tước nhân
    Lý – tình đạo sống mười phân vẹn mười
    Gia đình – gia tộc, loài người
    Từ làng đến xã vui cười đoàn viên

    An dân chính trị gắn liền
    Vua – quan vì nhiệm khắp miền ấm no
    Ðức – tài lãnh đạo chăm lo
    Chẳng vì chức vị tự do lộng hành
    Nào đâu quân chủ chính chuyên
    Thực ra dân chủ khắp miền lân bang
    Phép vua thua với lệ làng
    Chứng minh cuộc sống nhịp nhàng vì dân
    Chăn dân mà lại ân cần
    Ðáp ứng nguyện vọng toàn dân tỏ bày
    Mưu cơ – đạo lý thẳng ngay
    Quang minh chính đại – ra tay cứu đời
    Sống theo văn hóa sáng ngời
    Với người khuất mặt – với đời nhân sinh

    Xét về kinh tế xứ mình
    Thực thi bình sản dân tình an khang
    Không thừa không thiếu rõ ràng
    Kiệm cần liêm chính – lại càng thảnh thơi
    Tấc vàng tấc đất ai ơi
    Mặc bền ăn chắc là lời huấn linh
    Trăng thanh gạo trắng hữu tình
    Tạo ra của cải là vì thân thương

    Con người gắn bó quê hương
    Quốc phòng quân sự khắp phương thuận hòa
    Xã làng – tổ chức nước ta
    Vừa làm kinh tế – vừa là chiến khu
    Giữ làng giữ nước – bao thu
    Toàn dân là lính diệt thù lập công
    Có văn lẫn võ – hòa đồng
    Giữ nhà giữ nước vợ chồng dân binh
    Hỡi cô du kích chung tình
    Bên anh diện địa – có mình có ta
    Vừa lo giết giặc – mà là
    Cứu người lương thiện – Tình Ca Ðồng Bào

    Tiên Rồng – Ðạo sống tự hào
    Thờ Trời mà cũng đề cao Thờ Người
    Tại tâm – thể hiện vui tươi
    Lễ nghi – chứng tỏ con người thiện tâm
    Trên dương sống mãi như âm
    Từng người – toàn thể đồng tâm giúp đời
    Bao điều tôn giáo tuyệt vời
    Thế nhưng chỉ nhận những lời thích nghi
    Gia Tiên – Quốc Tổ khắc ghi
    Tình chân thiện mỹ – không gì sánh hơn

    Ngày nay nhân loại gặp cơn
    Khiếm khuyết hạnh phúc – oán hờn kiếp sinh
    Gây ra bao cảnh bất bình
    Ðấu tranh giai cấp – đoạn tình anh em
    Xin mời thế giới đến xem
    Con đường nhân bản sẽ đem hiệp đồng
    Ðó là Chánh Thuyết Tiên Rồng
    Giúp cho nhân loại – chờ trông cứu người
    Trăm Con Một Bọc tuyệt vời
    Công bình bác ái sáng ngời là đây
    Từ bi hỷ xã chứa đầy
    Ta vâng Thánh Ý – đi xây Con Người

  2. The Following 6 Users Say Thank You to Phạm Văn Bản For This Useful Post:

    BachMa (05-04-2020), hoang yen (05-07-2020), Hoanghac (05-11-2020), khongquan2 (05-04-2020), nguyenphuong (05-08-2020), Tinh Hoai Huong (05-07-2020)

  3. #2
    Phạm Văn Bản's Avatar
    Status : Phạm Văn Bản v?n ch?a c m?t trong di?n ?n
    Tham gia: May 2010
    Nguyên quán: Lynnwood, Washington
    Posts: 150
    Thanks: 397
    Thanked 320 Times in 112 Posts

    Default

    Huấn Ca Chữ Đồng

    Thứ hai: truyền thuyết Sống Chung
    Tổ Tiên thuật chuyện Tiên Dung – Chử Ðồng
    Sống trong xã hội Tiên Rồng
    Căn nguyên Bình Ðẳng – hòa đồng việc chung

    Có nàng Công Chúa Tiên Dung
    Trăng tròn lẻ bóng – dạo cùng khắp nơi
    Như tiên tung cánh giữa trời
    Luống mong tìm đến một nơi an bình

    Kể ra cho rõ sự tình
    Chử Ðồng vất vưởng mỗi mình ven sông
    Thương thay kiếp sống Cha Rồng
    Áo cơm không đủ – chất chồng cô đơn
    Sớm khuya lòng luống mong ơn
    Tiên Rồng Song Hiệp thoát cơn đọa đày
    Đợi chờ cũng đến một ngày
    Ước sao nên một – kiếp này thảnh thơi

    Sáng nay công chúa ghé nơi
    Vây màn tắm gội – đất trời thăng hoa
    Hiện thân – mình ngọc tay ngà
    Nào ngờ – dưới cát vốn là ẩn nhân
    Nước trong – cuốn sạch bụi trần
    Trôi theo lớp cát – hiện thân Chử Ðồng

    Cao xanh đã thắt chỉ hồng
    Thấp cao hiệp nhất – vợ chồng nên duyên
    Mẹ Tiên – vội xuất bạc tiền
    Xây làng dựng phố – khắp miền ấm no
    Con dân – ra sức chăm lo
    Dựng nên cuộc sống tự do thanh bình

    Cha Rồng cũng góp phần mình
    Phép tiên đã luyện – tận tình dạy dân
    Tạo ra sung túc muôn phần
    Cộng đồng phát triển – đang cần bình an
    Đời người lắm chuyện liên can
    Những gì thịnh vượng – vua quan lo sầu
    Tiên Rồng – biến hóa nhiệm mầu
    Dân làng – mọi sự tóm thâu Về Trời

    Căn nguyên Nền Tảng tuyệt vời
    Làm Con Người Thật là lời khuyên chung
    Ðề cao Bình Ðẳng Tột Cùng
    Tổ Tiên diễn tả nội dung Tiên Rồng

    Tích xưa – thiên hạ thổi phồng
    Công nương hoàng tử - mới đồng sánh đôi
    Thứ dân – cũng loại hoa khôi
    Môn đăng hộ đối – tranh ngôi sang giàu

    Tạo ra giai cấp khác nhau
    Ăn trên ngồi trốc “bí – bàu” đấu tranh
    Bất công xã hội rành rành
    Chủ nô chế độ – đoạn đành anh em

    Tiên Rồng triết thuyết lại đem
    Cành vàng lá ngọc – dân đen hợp hòa
    Tiên Dung trẻ đẹp như hoa
    Giầu sang quyền thế – vậy mà yêu dân
    Chữ Ðồng không khố che thân
    Nghèo nàn mạt rệp – hưởng phần cưới tiên

    Nàng Tiên lưu lạc khắp miền
    Chính mình nhận thức – và tiên lên bờ
    Chàng Rồng nào dám hững hờ
    Ẩn mình dưới cát – đợi chờ cơ duyên
    Thấp cao – ván đã đóng thuyền
    Sinh Con Trăm Ðứa – hưởng quyền quốc gia
    Như dân – trong nước một nhà
    Lấy chi tài của – khiến ta chia lìa

    Tiên Rồng văn hóa sáng tia
    Ðừng cho ngoại vật ngăn chia cuộc đời
    Nơi đây Chỉ Thấy Con Người
    Toàn dân hạnh phúc – tiếng cười đoàn viên
    Thực thi Bình Ðẳng như Tiên
    Ta noi gương Mẹ – dùng tiền nuôi dân
    Gương Cha – cũng được góp phần
    Tài năng biến hóa – chuyên cần dạy khuyên

    Giúp dân Sống Thực căn nguyên
    Phát huy toàn diện – vang truyền gần xa
    Cháu con noi đức mẹ cha
    Tài năng của cải chỉ là hỗ tương
    Chớ dùng tài của đo lường
    Phân ngôi định cấp – thân thương xa lìa
    Mà gieo tai họa đầm đìa
    Ăn trên ngồi trốc – phân chia giàu nghèo
    Gây ra cuộc sống cheo leo
    Khinh khi cốt nhục – rắc gieo tương tàn

    Tiên Rồng – xã hội thịnh an
    Mọi người cùng hưởng – sẻ san gia tài
    Chẳng dành hạnh phúc riêng ai
    Về Trời – dẫn tới tương lai thanh bình
    Từ người tới vật hữu sinh
    Hoàn toàn được hưởng trong tình Thân Thương

    Tuy rằng cũng có ít phường
    Tham quyền lạm chức nhiễu nhương dân lành
    Ðể răn những kẻ lộng hành
    Toàn dân khinh bỉ – Sử xanh chê cười

    Chẳng như văn hóa xứ người
    Chủ nô – cổ võ coi người như trâu
    Cấp cao sẵn thế làm giầu
    Ðạp lên đồng loại – tóm thâu lợi quyền

    Và nền Ðạo Việt lại khuyên
    Góp chung Phúc Ðức – lưu truyền nghìn thu
    Sống theo nguyên lý đặc thù
    Tột Cùng Bình Ðẳng – chân tu Con Người

  4. The Following 5 Users Say Thank You to Phạm Văn Bản For This Useful Post:

    BachMa (05-04-2020), hoang yen (05-07-2020), Hoanghac (05-11-2020), khongquan2 (05-05-2020), Tinh Hoai Huong (05-07-2020)

  5. #3
    Phạm Văn Bản's Avatar
    Status : Phạm Văn Bản v?n ch?a c m?t trong di?n ?n
    Tham gia: May 2010
    Nguyên quán: Lynnwood, Washington
    Posts: 150
    Thanks: 397
    Thanked 320 Times in 112 Posts

    Default

    Huấn Ca Trầu Cau

    Thứ ba: diễn tả tình người
    Ông Bà dẫn chứng cuộc đời Trầu Cau
    Sinh đôi – hai đứa giống nhau
    Trăm con một bọc – cơm rau cạnh kề
    Có nàng chớm tuổi cặp kê
    Luống mong mình có tóc thề sánh vai
    Nàng nhìn tư cách cả hai
    Kính trên nhường dưới – đức tài ngang nhau
    Giúp nàng suy tính trước sau
    Trao duyên gởi phận – lựa vào người anh
    Chuyện tình đậm nét xuân xanh
    Vợ chồng hiệp nhất – anh em một nhà

    Ngày kia trông cuốc hóa gà
    Gặp em – nàng những nghĩ là “hôn phu”
    Phận em đành quyết chu du
    Dẫu rằng xa cách – cũng vì thương anh
    Hành trình biển nhớ đoạn đành
    Sống thiêng thác gởi – hóa thành đá vôi

    Nhưng anh lòng luống bồi hồi
    Nhớ em – chàng kiếm chốn đồi xa xăm
    Khóc thương – tượng đá đang nằm
    Người anh cũng chết biến nhằm cay cau

    Thương chồng – nàng mãi âu sầu
    Đến nơi chồng chết – hóa trầu giây leo

    Từ đây lễ tết, cưới cheo
    Ăn trầu – tập tục giàu nghèo như nhau

    Gẫm suy bài học Trầu Cau
    Giống như hai đứa – nhắc nhau Tiên Rồng

    Bởi chưng Bọc Mẹ hòa đồng
    Thân Thương – nguyên lý sống lồng trong kinh
    Ðể cùng Bình Ðẳng phân minh
    Chứa chan nhân nghĩa – dân tình nước ta
    Trăm Con Một Bọc – sinh ra
    Ðồng Bào – cùng bọc mẹ cha sinh thành

    Chu toàn trách nhiệm làm anh
    Sánh duyên thiếu nữ – đặt thành tương quan
    Ðến khi xảy chuyện bất an
    Tình Người – giải quyết hoà chan sáng ngời

    Chẳng như thiên hạ - xử đời
    Vợ chồng khi cưới – sống rời anh em
    Tổ Tiên ta lại những xem
    Cuộc đời xung khắc lẫn kèm yêu thương
    Cả ba – cùng chọn một đường
    Ðồng sinh đồng tử – tình thương vẹn toàn
    Dương âm – hằng sống bình an
    Trầu Câu âu yếm che tàn Ðá Vôi
    Vị cay thơm ngát hương môi
    Hoà nhau thành máu – Chết rồi vẫn thương

    Tích truyền nhân loại tỏ tường
    Thương nhau trọn kiếp – nhẫn nhường khắc ghi
    Sẵn sàng phải chết – xá chi
    Dẫu rằng có chết – cũng vì thân thương

    Sống trong xã hội bình thường
    Trầu Cau – nền tảng là đường dựng xây
    Gia đình gia tộc – xum vầy
    Họ hàng làng nước – sống đầy thương yêu
    Tương quan xét đến các chiều
    Từ làng đến nước – một điều thân thương
    Sáng soi chân lý ngàn phương
    Trầu Cau – lời dạy thành chương dẫn đầu

    Toàn dân – thực sống chung tầu
    Thân Thương Bình Ðẳng – mưu cầu phát huy
    Nước nhà – lâm cảnh phân ly
    Hiến thân bảo vệ - chẳng tùy cứ ai
    Tiên Rồng văn hóa thoát thai
    Ông bà, chú bác – nối dài kỷ cương
    Anh em, con cháu – tỏ tường
    Diễn tình cốt nhục Thân Thương Tột Cùng

    Hôm nay tà thuyết nói chung
    Phân chia giai cấp – sao cùng yêu thương?
    Bởi chưng nền tảng khinh thường
    Gây bao tàn sát – nhiễu nhương hận thù
    Nhân quyền, cải tiến, nhà tù
    Bất công chồng chất – mặc dù đấu tranh

    Ta xem sự thể rành rành
    I – you, nị – ngộ… tị ganh hàng ngày
    Ðồng đẳng – là chữ giãi bày
    Phân ngôi định cấp – tớ thày là đây

    Ta nhìn văn hóa phương Tây
    Ðộc tài đa đảng – chứa đầy bất công
    Nhưng theo Chánh Thuyết Tiên Rồng
    Trầu Cau – căn cội Cộng Ðồng Thân Thương

    Tình Người – ta hãy am tường
    Tâm Tụê nơi Mẹ – yêu thương dẫn đầu
    Triển khai truyền thuyết nhắc câu
    Cả hai diễn tả nhiệm mầu “chữ Song”
    Trầu Cau liên kết Chử Ðồng
    Hình thành “chữ Hiệp” – Tiên Rồng là đây

    Căn nguyên Song Hiệp giãi bày
    Trăm Con Một Bọc – đi xây cuộc đời
    Thân Thương Bình Ðẳng – sáng ngời
    Chứng minh Sử Việt – ngàn đời đã qua

    Tới nay bổn phận chúng ta
    Giúp Dân Cứu Nước – phục hồi quê hương
    Tái sinh xã hội kỷ cương
    Đề cao nguyên lý Thân Thương Tột Cùng

  6. The Following 6 Users Say Thank You to Phạm Văn Bản For This Useful Post:

    BachMa (05-07-2020), hoang yen (05-07-2020), Hoanghac (05-11-2020), khongquan2 (05-05-2020), nguyenphuong (05-08-2020), Tinh Hoai Huong (05-07-2020)

  7. #4
    Phạm Văn Bản's Avatar
    Status : Phạm Văn Bản v?n ch?a c m?t trong di?n ?n
    Tham gia: May 2010
    Nguyên quán: Lynnwood, Washington
    Posts: 150
    Thanks: 397
    Thanked 320 Times in 112 Posts

    Default

    Huấn Ca Tiết Liêu

    Kính thưa quý vị và các bạn, trước khi chúng ta tiếp tục khai triển “bộ bốn sống thực” và “bộ hai phục hưng,” xin được tổng kết sơ lược “bộ ba nền tảng” của Chánh Thuyết Tiên Rồng – một tuyệt tác chính trị của Tổ Tiên Việt Nam.

    - Tiên Rồng, Chử Đồng, Trầu Cau là bộ ba nền tảng, gọi là nền tảng vì chúng ta có được nhận diện, định nghĩa về con người và cộng đồng xã hội một cách hoàn chỉnh, toàn diện, đúng thực. Đúc kết nét đặc thù và khai thác các truyền tích đó, chúng ta có được một hệ thống tư tưởng chỉ đạo sống động và hiện thực – là Sinh Thức Tiên Rồng – với nguyên lý Tiên Rồng Song Hiệp để áp dụng vào cấu trúc tổ chức cộng đồng xã hội Bọc Mẹ Trăm Con.

    1. Tiên Rồng: Chúng ta có nguyên lý sinh hóa của vạn vật, đặc biệt căn cứ trên con người – nguyên lý Tiên Rồng Song Hiệp, định nghĩa về con người một cách hoàn chỉnh, toàn diện, đúng thực. Nhận diện xã hội con người là Xã Hội Đồng Bào, xã hội anh em một là trăm, trăm là một, với hai nguyên lý siêu việt của loài người là Bình Đằng Tột Cùng – Thân Thương Tột Cùng.

    Tiên Rồng mang ý niệm và đặc tính của mẹ Tiên cha Rồng, phối hiệp tòan nhất và tương đồng, kết tinh tòan vẹn mọi tương quan sinh họat con người.

    Biểu tượng Một Bọc Trăm Con xác định đặc tính xã hội con người bẩm sinh, do kinh nghiệm cuộc sống từ gia đình, gia tộc, dân tộc. Con người nhận ra mình không thể sống đơn độc, ngay từ lúc bắt đầu mầm sống đã cần có mẹ cha, cần có sự chăm sóc, bảo bọc của tình thân ruột thịt. Bằng ngược lại, sống đơn độc thì con người không thể phát triển tòan vẹn cuộc sống về mọi phương diện. Cũng do kinh nghiệm, con người nhận ra mình vừa là một hiệp thể cá biệt tòan vẹn, mà cũng là một thành phần của cộng đồng xã hội Bọc Mẹ Trăm Con.

    Và do kinh nghiệm cuộc sống trong tình thân với cha mẹ, với anh chị em, con người nhận ra mình có cùng một nguồn gốc, cùng một sức sống, và chia sẻ cuộc sống với nhau, cho nhau. Con người rút tỉa kinh nghiệm do cuộc sống bản thân quây quần trong gia đình, và cuộc sống cũng không đóng khung trong một tập thể hạn hẹp, mà còn mở rộng ra tới nhiều con người khác. Vì vậy hai truyền tích Chữ Đồng và Trầu Cau đã ghi nhận kinh nghiệm trong cuộc sống đông người, cộng đồng xã hội.

    2. Trầu Cau: Chia sẻ với Tiên Rồng, rút tỉa từ Bọc Mẹ Trăm Con ra hai anh em sinh đôi, giống nhau như đúc, thương nhau rất mực, chưa hề lìa nhau để áp dụng vào đời sống cộng đồng xã hội bằng Nếp Sống Tiên với nguyên lý Thân Thương Tột Cùng. Trầu Cau đặt nền tảng tương quan giữa người với người: “Thương nhau trọn tình, Sẵn sàng chết vì thương, Dẫu có chết cũng vẫn còn thương.”

    Do kinh nghiệm cuộc sống thân thương của gia đình, con người nhận ra tình cảm giữa con người với con người, đã phát xuất từ việc nhìn nhận nhau là đồng bào, là anh em, Giống nhau như đúc, và thực tâm Quyết chẳng lìa nhau. Tình yêu thương ruột thịt đó lại nhận thêm nhiều kinh nghiệm khi gia đình có thêm người xa lạ, đó là hình ảnh chị dâu, khi người anh vừa cưới vợ.

    Cuộc sống bất toàn, biến chuyển và trắc trở khi con người lại nhận ra tình thân thương chỉ tồn tại, khi con người sẵn sàng đánh đổi cuộc sống mình cho những người mà mình mến thương, Sẵn sàng chết cho nhau. Dù yêu thương nhau khắng khít, vượt thắng mọi trở ngại để bảo vệ tình thân, con người cũng trải qua kinh nghiệm của sự chết, của việc người thân vĩnh viễn lìa đời.

    Nhưng cũng do kinh nghiệm ấy, lòng thương nhớ không nguôi của con người, lại cảm nhận sự chết chẳng những không chấm dứt, không ngăn cản mà còn giúp con người thể hiện trọn vẹn tình Thân Thương Tột Cùng, Mãi mãi có nhau, vì khi đó không còn bất cứ gì có thể ngăn cản con người kết hợp nhau trong yêu thương.

    3. Chữ Ðồng là bài học “Bình Ðẳng Tột Cùng” của Nếp Sống Rồng. Tổ Tiên dùng hình ảnh Tiên Rồng trong truyện tích Công Chúa Tiên Dung xinh đẹp, giầu sang, được yêu thương kính trọng và quyền thế cao cả, tột cùng trong xã hội. Theo chữ nho, chữ nhân ghép với chữ sơn thành chữ tiên, tiên là người ở núi, núi của (vật chất).

    Nàng là nàng tiên giáng trần đến với chàng rồng Chữ Ðồng đói khổ, lang thang kiếm kế sinh nhai bên bờ sông bãi sú. Chàng nghèo khổ đến nỗi chỉ có một cái khố, mà vì hiếu chàng đã cởi để liệm cho cha, lúc người lìa trần, rồi chàng không còn gì cả. Tổ Tiên muốn dạy điều gì? Phải chăng muốn sống với nhau, phải thấy nhau bằng con người thật, con người tinh tuyền, con người không bị vật chất lụa là che phủ hay vây bọc.

    Mặt khác, chàng là rồng thì ẩn mình trong lòng đất (thủy phủ) để chờ đợi cho tới khi công chúa Tiên Dung vây màn tắm gội. Nàng từ trời xuống! Chàng từ đất lên! Nàng giầu sang tuyệt thế! Chàng tệ hơn khố rách áo ôm! Thế vậy mà nên duyên, mà song hiệp, thì xin hỏi xã hội này còn kẽ hở nào để mà ngăn cách hay phân chia giai cấp?

    Chính nhờ sự Song Hiệp Tiên Rồng, con người mới được sống hạnh phúc. Tiên Dung – Chữ Ðồng đã giúp dân, có cả một chương trình phát triển xã hội, giáo hóa dân chúng (dạy dân phép tiên), phát triển kinh tế (lập phố xá), ngoại thương (ra biển đi buôn), phát triển giao dịch, lưu thông (gậy thần rút đất). Tới khi cặp tiên rồng này Về Trời thì dân chúng cũng được về theo! Tất cả thành tiên, đẹp như tiên, sướng như tiên, hạnh phúc cực lạc!

    Nhìn lại cuộc sống càng kéo dài và càng có đông người, thì con người càng thêm kinh nghiệm về những khác biệt trong tài năng, trong sức lực, cũng như trong may rủi của cuộc đời như kinh nghiệm của Tiên Dung – Chữ Đồng. Do kinh nghiệm đối xử với nhau, do tâm tình muốn bảo đảm cuộc sống tốt đẹp cho nhau, con người nhận ra rằng mỗi người phải Nhận thực chính mình.

    Khi đã biết rõ thân phận Con Người của mình, mỗi người lại phải nhìn nhận và sống với những con người khác như những con người tinh vẹn, không để bất cứ ngọai vật làm sai lạc hình ảnh đích thực con người. Chỉ thấy con người.

    Cũng do kinh nghiệm san sẻ trong tình thân, con người nhận ra cách xử dụng thích đáng tài năng và của cải. Tài và của chỉ là những phương tiện để gíup nhau cùng phát triển, Tài của giúp người, để tất cả Mọi người cùng hưởng hạnh phúc và thăng tiến, không trừ ai. Những kinh nghiệm sống đó Tổ Tiên đã gói ghém tuyệt vời trong truyền thuyết Chữ Đồng.

    Tới đây, chắc chắn nhiều bạn đọc còn hiểu nhiều chi tiết truyện tích hơn cả người viết? Thưa bạn, mình còn bao điều muốn nói, nhưng sao mà nói cho hết được. Vì mỗi người dân Việt, là con cháu của Tổ Tiên dòng giống Tiên Rồng siêu việt – thì tâm hồn Việt, máu huyết Việt đang luân lưu trong con người bạn, là cả một kho tàng Chánh Thuyết Tiên Rồng đang tiềm ẩn trong bạn, xin bạn hãy tự khai thác lấy gia tài Tổ Tiên?

    Sau Bộ Ba Nền Tảng cho con người và cuộc sống con người trong xã hội, Tổ Tiên dạy về một cơ cấu quan trọng nhất, đã chi phối mạnh mẽ tới đời sống con người, đó là Nước, Quốc Gia.



    Huấn Ca Tiết Liêu

    Thứ tư: Tình Nước sáng tươi
    Tiết Liêu – bài học Con Người An Dân
    Làng giàu nước đẹp phải cần
    Mẫu người tài đức giúp dân thái hòa

    Vua Hùng – thánh chỉ ban ra
    Cúng dâng lễ vật thì là truyền ngôi
    Và rồi khắp chốn xa xôi
    Ðã bao hoàng tử nổi trôi đi tìm
    Tiết Liêu vốn tính lặng im
    Suốt ngày quanh quẩn chẳng tìm đâu xa
    Một hôm chàng gặp Cụ Gìa
    Dạy làm kiểu bánh đậm đà hương say
    Bánh chưng cùng với bánh dày
    Chế từ lúa gạo - thường ngày nuôi dân
    Rồi chàng luyện tập chuyên cần
    Dâng lên của lễ - xứng phần làm vua

    Từ đây lễ tết đầu mùa
    Dày Chưng – là bánh tiến đưa bàn thờ

    Có ai đã mấy khi ngờ
    Việc vua việc nước – cần nhờ sứ nhân
    Nước ngoài – văn hóa chỉ cần
    Mẫu người cai trị thông phần dụng binh
    Giết người cướp của mặc tình
    Miễn tranh vương gỉa – điển hình sử xanh

    Nhưng nền Ðạo Việt tinh anh
    Phải tìm lễ vật – mới dành ngôi vua
    Khởi công bài học thi đua
    Nhờ ơn Tộc Tổ – làm vua phải cần
    Mang ra giáo hóa toàn dân
    Tri ân thủ nghĩa – góp phần dựng xây
    Non sông trăm họ xum vầy
    Cùng nhau ăn qủa – nhớ cây người trồng
    Vẫn theo tiêu chuẩn nghĩa công
    Ông bà nhắc chuyện Tiên Rồng với câu
    Long Quân Thánh Tổ – nhiệm mầu
    Khi cần thì gọi – nơi đâu cũng về!
    Bao phen linh ứng lời thề
    Tổ là Hồn Nước – cận kề với dân

    Ðã bao hoàng tử vong thân
    Ðua nhau vọng ngoại – tảo tần phương xa
    Quên luôn báu vật quê nhà
    An Dân Thịnh Nước – mới là xứng ngôi
    Cần chi những của xa xôi
    Gây ra mâu thuẫn – vua tôi trị vì

    Nhưng đây truyền thuyết lại ghi
    Tài tìm lễ vật – những gì An Dân
    Tiết Liêu vận dụng toàn phần
    Tâm Tuệ – tìm vật giúp dân hưởng nhờ
    Thức ăn từ gạo đơn sơ
    Thêm tài cải tiến – nào ngờ thơm ngon
    Làm theo hình thể vuông tròn
    Bảo Bình – hàm ý sống còn trong tên
    Tuyệt thay chiếc bánh chưng rền
    Lá xanh gạo trắng – nói lên thanh bình
    Ta nhìn tấm bánh xinh xinh
    Bên trong gói ghém bao tình quân dân
    Muối tiêu đường đậu thịt nhân
    Ngọt bùi cay đắng – chia phần sẻ san
    Dựng nên cảnh sống thịnh an
    Mọi người cùng hưởng – chứa chan công bằng

    Cũng trong buổi hội hoa đăng
    Bánh Dày nhuần nhuyễn – xin rằng chớ quên
    Thời suy – loạn lạc nổi lên
    Cứu nguy xã tắc – đạn tên không sờn
    Sứ Nhân nặng nợ công ơn
    Trước là Sống Thực – biết nhơn biết mình
    Hai là Hồn Nước quang vinh
    Cầu xin Tộc Tổ thương tình giúp cho
    Ba là Lột Xác nguyên do
    Gĩa từ cái cũ – ta lo sửa trì
    Dấn Thân – điều chót nhớ ghi
    Anh em cộng tác – xá gì gian lao
    Là con cháu Việt tự hào
    Thực thi truyền thống đề cao Tiên Rồng

    Tiết Liêu gương sáng khởi công
    Sống theo Hồn Nước – hoà đồng toàn dân
    Quyết tâm lột xác dấn thân
    Dân an nước thịnh – tỏ phần tài năng
    Truyền thuyết Tổ đã dạy rằng
    Phải luôn cải tiến – phát tăng nhu cầu
    Ðưa ra quốc sách khởi đầu
    Cộng theo cơ chế – nghèo giầu thích nghi
    Cố công tìm kiếm những gì
    Giúp dân sống thực – chớ vì quyền uy
    Làm vua – tuân giữ nội quy
    Thực hành Lời Tổ – cứu nguy dân lành
    Lợi dân ích nước – hoàn thành
    Cộng đồng hạnh phúc – sáng danh Tiên Rồng

    Trong bài Dựng Nước Chữ Ðồng
    Phúc thay! Toàn thể thưởng công Về Trời
    Có Làng – Có Nước xây đời
    Tiết Liêu hướng dẫn những lời An Dân
    Căn cơ Việc Nước tạo phần
    Quê hương thịnh vượng toàn dân huy hoàng
    Hiệp theo thực thể rõ ràng
    Việc Làng – phát triển nơi chàng An Tiêm
    Biểu trưng dưa hấu uy nghiêm
    Biến vùng sỏi đá thành niềm ước mong

    Tổ Tiên muốn nói chữ Song
    Tiên Rồng Song Hiệp – như trong từng bài
    Tiết Liêu – Rồng lại trổ tài
    Làm phần biến hóa – giúp Ngài gặp Tiên
    Lời khuyên của Tổ gắn liền
    Trường Tồn – nền tảng nơi Tiên đây rồi
    Hai phần hoàn chỉnh – truyền ngôi
    Tạo ra hiệp nhất một đôi song toàn
    Ðạo Làm Vua – Ðạo Làm Quan
    Sống Tiên – Việc Nước hòa chan hai đàng
    Sống Rồng – nền tảng Việc Làng
    Nước Làng Song Hiệp – vẻ vang giống dòng

    Tiết Liêu – gói ghém bên trong
    Công ơn Thánh Tổ – ghi lòng cháu con
    Tình người tình nước – sắt son
    Thực thi nguyện vọng sống còn nước dân
    Chưng Dày – biểu tượng minh phân
    Thanh bình – loạn lạc, điều cần giải nguy
    Giúp dân sống thực gẫm suy
    Mẫu Người Lãnh Ðạo ẩn quy trong bài
    Nơi đây nói đến chữ tài
    Cái tài thịnh nước – cùng tài an dân.

  8. The Following 5 Users Say Thank You to Phạm Văn Bản For This Useful Post:

    BachMa (05-07-2020), hoang yen (05-07-2020), Hoanghac (05-11-2020), khongquan2 (05-08-2020), Tinh Hoai Huong (05-07-2020)

  9. #5
    Phạm Văn Bản's Avatar
    Status : Phạm Văn Bản v?n ch?a c m?t trong di?n ?n
    Tham gia: May 2010
    Nguyên quán: Lynnwood, Washington
    Posts: 150
    Thanks: 397
    Thanked 320 Times in 112 Posts

    Default

    Huấn Ca An Tiêm

    Thứ năm: chú trọng “Trí Thân”
    Việc Làng Phát Triển trong phần An Tiêm
    Con dân bày tỏ nỗi niềm
    Về nền dân chủ trang nghiêm nước nhà

    Lời đồn sự nghiệp dèm pha
    Người vua Hùng phạt chính là con nuôi
    An Tiêm vừa chớm đôi mươi
    Phải đày ra đảo vắng người hoang vu
    Dầu chàng gắng sức công phu
    Khai hoang khẩn đất đền bù ơn vua
    Nhưng rồi cuộc sống vẫn thua
    Càng thêm đói rách – ruộng chua nước phèn
    Lang thang chốn lạ chưa quen
    Mỏi mong hạnh phúc bao năm đi tìm
    Sáng nay gặp gỡ cánh chim
    Làm rơi hạt giống im lìm mọc lên
    Thành giây dưa hấu mang tên
    Vỏ xanh ruột đỏ dòn mềm thơm ngon
    Chàng Tiêm ghi dấu dưa tròn
    Thả trôi xuống biển – mỏi mòn trông tin
    Lượm dưa – dân kéo đến xin
    Dựng thành làng xã – giữ gìn quê hương
    Miền hoang phát triển phi thường
    Toàn dân trù phú kỷ cương thuận hòa
    An Tiêm thay mặt làng ta
    Chọn dăm trái hấu làm qùa dâng vua

    Từ đây lễ tết đầu mùa
    Trái dưa Cúng Tổ - tiến đưa lên bàn

    Truyền tích Sống Thực chứa chan
    Việc Làng Dân Chủ - tương quan Tiên Rồng
    Sống trong thể chế hiệp đồng
    Nước làng minh định việc công rõ ràng
    Thân thương bình đẳng trong làng
    Thuận trên hòa dưới nhịp nhàng kỷ cương
    Nói lên chủ nghĩa tỏ tường
    Căn cơ gia tộc là đường dựng xây
    Họ hàng lối xóm xum vầy
    Sẻ san đùm bọc sống đầy tình thương
    Ðồng bào ra sức tự cường
    Ðắp nền dân chủ địa phương vững bền
    Lễ nghi trống rộn chiêng rền
    Tay cày tay súng tạo nên thanh bình
    Lúa vàng nặng hạt ân tình
    Tre xanh che chở có mình có ta
    Ðó đây vang vọng ê, a…
    Trầm hương đình miếu chan hòa khí thiêng

    Rồng An Tiêm – vốn tính siêng
    Trổ tài vùng vẫy láng giềng – đảo hoang
    Cố công khai phá dựng làng
    Ðào kinh dẫn thủy mở mang gieo trồng
    Cũng như hình ảnh Chữ Ðồng
    Bờ sông bến nước giúp Rồng gặp Tiên
    Thoát cơn hoạn nạn triền miên
    Trút bao thống khổ ưu phiền bơ vơ
    Cơ trời nào mấy ai ngờ
    An Tiêm – Chim Lạc tình cờ gặp nhau
    Dầu như gío thoảng qua mau
    Tiên Rồng Song Hiệp – đổi màu xanh tươi
    Ðể mang hạnh phúc cho người
    Lợi dân ích nước tiếng cười hân hoan

    Phân minh cấp độ lo toan
    Nước – Làng hai việc chu toàn khác nhau
    Dấn thân – Việc Nước truyền rao
    Nặng phần Tâm - Tuệ quy vào Tiết Liêu
    Nêu cao truyền thống là điều
    Sức Dân Hồn Nước – theo chiều lòng dân
    Quốc gia vững mạnh phải cần
    Tài năng sáng tạo góp phần canh tân
    Việc Làng – cấp độ dấn thân
    Nặng về Thân – Trí như phần An Tiêm
    Thể theo đại chúng ngưỡng chiêm
    Của – Tài thực tế là niềm ước mong

    Thông điệp nêu rõ chữ Song
    Tiên nào Rồng nấy – thong dong bao thời
    Nói lên Hoàn Chỉnh tuyệt vời
    Khác nền xã hội ngược đời hiện nay
    Chủ trương cai trị phơi bày
    Ðấu thầu dân chủ - hằng ngày rêu rao
    Mỵ dân – chính sách đề cao
    Phổ thông đầu phiếu – nhưng nào vì dân?
    Trọng tâm tham chính chỉ cần
    Cậy tài ỷ của bắt dân phục tòng
    Vẽ rào pháp chế làm vòng
    Quản cai trực chỉ từng lòng nhân dân

    Tiên Rồng thể chế tuyệt trần
    Nước Làng quyền bính định phân rõ ràng
    Tạo thành hệ thống dọc – ngang
    Chính quyền căn cứ theo làng mà thôi
    Thuế sưu, lính tráng, tài bồi
    Phân chia, cắt bổ… trong nôi bảo bình
    Quan niệm Phúc Đức chứng minh
    Tận tâm vì nước – tỏ tình cháu con
    An Tiêm có trái cây ngon
    Dâng vua biếu nước làm tròn việc chung
    Chàng Rồng đại diện dân vùng
    Nói lên liên hệ nước cùng làng đây

    Thực hành bài học xum vầy
    Quê hương dân tộc tràn đầy tự do
    Cái làng là chốn ấm no
    Do dân tự lập – tự lo việc làng
    Mở ra nếp sống huy hoàng
    Toàn dân cùng hưởng thiên đàng Việt Nam

  10. The Following 4 Users Say Thank You to Phạm Văn Bản For This Useful Post:

    BachMa (05-07-2020), Hoanghac (05-11-2020), khongquan2 (05-08-2020), nguyenphuong (05-08-2020)

  11. #6
    Phạm Văn Bản's Avatar
    Status : Phạm Văn Bản v?n ch?a c m?t trong di?n ?n
    Tham gia: May 2010
    Nguyên quán: Lynnwood, Washington
    Posts: 150
    Thanks: 397
    Thanked 320 Times in 112 Posts

    Default

    Kính thưa quý vị và các bạn,

    Chúng ta vừa mở cửa kho tàng văn hóa Việt, tìm lại báu vật là gia tài Tổ Tiên dành để, là Chánh Thuyết Tiên Rồng. Sau đây chúng ta tiếp tục đào sâu hai truyền tích Tiết Liêu và An Tiêm tới tận ý nghĩa thâm thúy nhất, có thể có. Chúng ta cũng rút tỉa kinh nghiệm về việc dựng nước lập làng của hai chàng rồng này, và đừng quên “tiên nào rồng nấy!”

    4. Tiết Liêu – Nếu như Chữ Ðồng đề ra nguyên tắc phát triển xã hội, thì Tiết Liêu đặt định việc Thịnh Nước An Dân. Vua Cha muốn truyền ngôi, và hướng dẫn chúng ta đi tìm lễ vật dâng kính Tổ Tiên. Đang khi nhiều văn hóa khác lại cổ vũ bạo lực, điều binh khiển tướng đi chinh phục lân bang và kiếm nhiều thủ cấp của dân láng giềng, hoặc bắt người về làm nô lệ.

    Trước hết, Tiết Liêu có tinh thần dân tộc (thờ kính Tổ Tiên), làm con hiếu thảo (đặt gia đình là nền tảng căn bản, là gốc của nước như Trầu Cau), không màng sang giầu nhưng biết lo cho dân (lấy gạo làm căn bản cuộc sống ấm no của dân), có sáng kiến và phát triển kinh tế (gạo nấu cơm để lâu dễ thiu, nhưng làm bánh dày bánh chưng thì để dành trong thời gian dài hơn), lại mang đầy đủ ý nghĩa của đạo Trời đạo Ðất. Xin hỏi con người như thế không thịnh nước an dân sao? Không xứng tầm lãnh đạo chính trị?

    Khi các hoàng tử lên đường đi tìm của lễ vọng ngoại phương xa, Tiết Liêu vì hiếu chàng ở nhà (stay home) lo cho mẹ lâm bịnh dịch. Vì bình tâm sáng tạo Tiết Liêu đã gặp Tổ hiển hiện và chỉ cách làm bánh dày bánh chưng, lại mang đủ ý nghĩa đời sống Đạo Đức Tiên Rồng của toàn dân.

    Vâng Lời Tổ, Tiết Liêu làm bánh dày bánh chưng là chàng đã đem hết tâm thành, hết tài trí, hết sức lực để thực hiện truyền thống đạo đức siêu việt của dân tộc. Chẳng những Tiết Liêu làm ổn định đời sống người dân, mà còn biết xử dụng quyền lực nhằm bảo đảm và giảm bớt những cách ngăn, những chướng ngại trong cuộc sống chung. Chàng dùng luật lệ giúp mọi người thực sự san sẻ tài năng của cải cho nhau. nhằm thoát nạn bất công hay cách biệt giầu nghèo như bao xã hội hiện hành.

    Dấu chỉ của độc tài thống trị là hận thù chia rẽ, đấu tranh giai cấp, chia dân để trị. Nhà cầm quyền làm phân tán đại chúng, làm cho người dân trở thành đơn độc, bơ vơ, lạc lõng không nơi nương tựa, thì lúc đó quyền lực thống trị dễ bề áp bức và chiếm đoạt đặc quyền đặc lợi.

    Tiết Liêu cũng xử dụng quyền lực, tuy có thể gây phiền toái cho số người, nhưng cần thiết để bảo đảm cuộc sống chung, giúp mọi người thừa hưởng lợi ích, tạo cuộc sống chung, cộng đồng đồng tiến trong một Xã Hội Đồng Bào. Và từ đó toàn dân kết thành một khối đồng nhất, đồng thuận với chính quyền để tạo dựng nếp sống hương vị, dinh dưỡng, tồn tại lâu đời.

    Cái tài của Tiết Liêu, của người làm việc nước là “Tài biết tin tưởng vào dân nước, Tài giúp dân sống thực truyền thống dân tộc, Tài thấu hiểu nhu cầu thực tế của dân, Tài cải tiến cuộc sống người dân.” Trong hoạt động phục vụ dân mước, tài cải tiến cuộc sống người dân là công tác thực tiễn và đa đoan.

    Tiết Liêu chẳng những nấu xôi chín, tức là làm cho cuộc sống người dân đầy đủ đúng mức, mà cố gắng quết giã cho tất cả trộn lẫn vào nhau, và xôi quánh lại một khối thơm ngon. Nghĩa là chúng ta dùng quyền lực làm cho mọi người cùng nhau chia sẻ tài năng và của cải, giúp đỡ đùm bọc nhau trong đời sống Tiên Rồng, ở thời bình cũng như thời loạn.

    5. An Tiêm: Chuyện qủa dưa đỏ đã hình thành bài học dựng làng. Thà bị Vua Cha đày oan còn hơn là trốn theo tầu buôn về đất liền làm giặc. Nhưng khi có được thành qủa lao động với những trái dưa hấu là loại của ngon vật lạ ở nơi hải đảo xa xôi, An Tiêm đã gởi về dâng vua biếu nước. Từ đó dân ta, đặc biệt vùng miền khô cát nóng có được món ăn tươi mát, bổ dưỡng, thơm ngon. Chàng rồng này chẳng đáng mặt thịnh nước an dân sao?

    Dưới khía cạnh kinh tế, chúng ta có thể nói Tiết Liêu phát triển trên đất, nội địa thì An Tiêm phát triển vùng biển, ngoại thương.

    Việc phát triển Nước của Chử Đồng thì người chủ động là thành phần Tiên (Tiên Dung). Nhưng trong việc phát triển Làng, tuy cũng là Tiên Rồng nhưng phần chủ động và đặc trách công tác lại khác biệt nhau, là thành phần Rồng. Tiên chủ động trong việc Phát Triển Nước, là yếu tố Trường Cửu, truyền thống dân tộc, lòng dân song hiệp với nước là chính yếu, là động lực nhằm vận động mọi người xây dựng kiến thiết quốc gia.

    Việc phát triển Làng và đời sống người dân, tuy cần có sức sống và tinh thần chung của dân tộc, nhưng thành phần Rồng chủ động. An Tiêm nhấn mạnh tới cuộc sống thực tế, tài năng của cải trước mắt, là yếu tố Biến Hóa.

    “An Tiêm con nuôi của Vua Hùng bị đày ra đảo hoang,” Tổ Tiên giới thiệu quan niệm đặc biệt về vị trí của người dân lập làng, bị đày ra đảo hoang xa cách triều đình. An Tiêm tự lực cánh sinh, tự túc tự cường, tự chủ tự quyết thì lúc đó dân tộc mới có tự do dân chủ và nhân quyền. Toàn dân có ý thức và trách nhiệm. Bằng không thì chỉ là lũ người “ăn xin độc lập, ăn mày tự do!”

    Với truyền thuyết An Tiêm, Tổ Tiên giới thiệu nếp sống đặc biệt của làng thôn Việt Nam. Khác biệt với tổ chức chính trị của các văn hóa khác, quyền hạn vua quan ta chẳng những không can thiệp trực tiếp vào đời sống từng người, mà cũng không xâm phạm vào nếp sinh hoạt của làng thôn.

    Đối với triều đình, mỗi làng được xem là một hải đảo ở tận ngoài biển khơi, người dân phải tự quyết tự lập cho chính mình. Đây chính là chế độ tự do dân chủ thực sự của làng xã Việt, bởi “Phép vua thua lệ làng.”

    Nếu chỉ để thu tích của cải lợi lộc vật chất, dù dưới bất cứ hình thức nào như chủ trương của xâm lăng đế quốc, tư bản hay cộng sản thì cũng không giúp ích gì cho con người, mà còn tạo ra cho chúng ta thêm khốn khổ, biến chúng ta thành nô lệ, thú tiến bộ hay sinh vật kinh tế.

    Làng Nước Việt Nam là một hệ thống cấu trúc sinh hoạt độc lập tư do. Nếp sống thân thương bình đẳng, làng thôn tự thành nơi bảo toàn lực lượng dân quân, bảo vệ, nung đúc tinh thần yêu nước của toàn dân, và cũng là nơi bảo tồn đời sống dân chủ thuần túy trong thời bình cũng như thời loạn.

    Đặc tính của định chế Làng Nước, là người dân tự ý tới ở và quy tụ thành làng. Tuy cách khởi lập có khác nhau, nhưng điều kiện tiên quyết trong việc dựng làng là lợi ích tự quyết của những người quy tụ, chớ không dùng quyền hành mà bắt buộc ai.

    Làng được thành lập không chỉ vì lợi ích vật chất, biến nơi khô cằn hoang vu thành miền phì nhiêu trù phú, mà còn vì lợi ích tinh thần. Làng giúp cho người dân thoát nạn sống cảnh bơ vơ, thiếu nơi nương tựa, giúp cho mọi người có cuộc sống ấm no xum hợp trong một xã hội anh em Đồng Bào.

    Tụ họp thành làng, mọi người chia sẻ cảnh sống vui buồn sướng khổ có nhau, giúp nhau vượt thắng những khó khăn, cùng nhau gánh vác trách nhiệm, cùng nhau xây đắp cho đời, cho làng cho nước ngày thêm giầu đẹp. Và cũng không một thường dân nào bị bó buộc phải cư trú tại một nơi nhất định; dân chúng có thể tùy thích tới ở hay tự ý bỏ đi, miễn là tự quyết và chấp nhận Lệ Làng là nơi mình muốn gia nhập cư ngụ.

    Khác với tổ chức chính trị của nhiều quốc gia, quyền hạn vua quan Việt chẳng những không can thiệp vào đời sống từng người dân, mà cũng không xâm phạm vào nếp sống sinh hoạt của các làng thôn. Đối với triều đình, mỗi làng Việt là một quốc gia thu hẹp có chủ quyền và độc lập; việc làng thì dân chúng tự lập và tự quyết.

    Làng tự lập, có một ban quản trị riêng do chính dân bầu ra, điều lệ riêng cho hệ thống hành chính của làng. Làng có một ngôi đình để thờ Thành Hoàng riêng, với nghi thức tế lễ do truyền thống riêng. Làng có tổ chức trị an riêng với tiêu chuẩn thưởng phạt do làng quy định. Làng cũng có tài sản riêng và toàn quyền xử dụng ngân sách theo nhu cầu.

    Khi góp phần vào việc nước, làng là đơn vị đại diện người dân. Theo truyền thống chính trị Tiên Rồng, người dân không trực tiếp với vua quan mà qua làng trong tất cả mọi việc, từ tiếp xúc, lệnh truyền, tới sưu thuế, lính tráng. Nước chỉ căn cứ vào làng, liên lạc với làng, và theo khả năng của làng mà định phần đóng góp.

    Làng thôn Việt Nam không phải là nếp sống ngẫu nhiên, mà được Tổ Tiên tạo thành một thể chế chính trị độc đáo, nhân bản tuyệt vời và được gọi là Định Chế Làng Nước.

    Tổ Tiên phân biệt rõ ràng hai loại công tác chính trị, việc làng việc nước là hai việc khác nhau, khác biệt từ phần chủ động tới cấp độ dấn thân, khả năng tài trí, và các vấn đề nhu yếu khác. Bởi thế chúng ta có hai loại công tác làng và công tác nước.

    Người dân ai cũng có thể làm việc làng, và ai cũng có quyền can dự vào việc tổ chức, điều hành, bầu cử, hay quyết định của làng. Nhưng để đủ tầm vóc để làm việc nước thì người đó phải học hành ở trường sở, phải thông thạo những khoa chính trị thịnh nước an dân, và thi cử như thi hương, thi hội, thi đình để xác định khả năng tài trí của người làm quan.

    Với chủ trương chính đáng về bổn phận của người lãnh đạo, vua quan trong thể chế làng nước, việc chung được quan niệm và thực sự là việc giúp ích cho mọi người. Khi vua quan đem hết tâm hồn và tài trí chăm lo cho tòan dân hạnh phúc, và khi người dân được thực sự sống trong tự do dân chủ đúng nghĩa, thì đóng góp vào việc chung là một đồng tâm hiệp lực, một tương trợ cần thiết để bảo đảm cho hạnh phúc chung của nhau. Đi làm việc chung chính là ta đem tài trí giúp ích cho đời.

    Tuy nhiên, nhiều khi việc chung cũng vượt quá nếp sống thường ngày và ít mang lại kết quả lợi lộc trước mắt. Vào thời loạn, gánh vác việc chung còn kèm theo cả nguy hiểm tánh mạng, do đó việc chung thường đòi hỏi tầm nhìn xa trông rộng, và cũng thường làm nhiều người ái ngại.

    Nhìn vào lịch sử chúng ta thấy rằng vua quan cũng xây thành, nhưng thành thị không phải là nơi tập trung sức nước. Thủ đô hay thủ phủ cũng chỉ là cái làng lớn với số cơ sở thích ứng, cần thiết cho nhu cầu hành chánh, nghi lễ ngoại giao. Khi nguy cấp, vua quan sẵn sàng bỏ thủ đô mà về chiến đấu trong địa bàn làng xã mà chống giặc cứu nước, và không ảnh hưởng tới dữ kiện mất nước. Do đó làng là trung tâm sinh hoạt tự lập tự chủ của mọi người dân, mà cũng là sức mạnh của toàn thể đất nước.

    Dưới khía cạnh quân sự làng là nơi đào tạo huấn luyện toàn dân trở thành nghĩa sĩ, có hệ thống canh gác nghiêm nhặt, có lớp người túc trực, có những lò võ thuật tạo ra nhiều cấp lãnh đạo chỉ huy tài ba. Làng cũng là nơi phát xuất sức mạnh dân tộc về mọi phương diện.

    Xin tiếp tục truyền tích “bộ bốn sống thực:

    Huấn Ca Vọng Phu

    Ðơn sơ hát khúc tình lòng
    Diễn phần Trường Cửu như trong đề tài
    Bồng con ru điệu Nam Ai
    Trông chồng – thương mãi thương hoài ngàn năm

    Quê nhà – em vốn lo chăm
    Quản chi bao chốn xa xăm tảo tần
    Nuôi con – phụng dưỡng song thân
    Ruộng vườn canh tác – mộ phần sửa sang
    Việc nhà cho chí việc quan
    Chiều chiều đứng ngóng tin chàng phương xa
    Eo xèo chì bấc rầy rà
    Vững chân bàn thạch – nàng là Vọng Phu
    Hóa thành núi đá ngàn thu
    Trông ra cửa biển mịt mù lửa binh

    Vào thời đất nước chiến chinh
    Bao chàng trai Việt đáp tình non sông
    Gĩa nhà thực hiện nghĩa công
    Tỏ phần “biến hóa” của Rồng là đây
    Gia đình – nền tảng dựng xây
    Việc chung làm trọng niềm tây phải nhường

    Quê hương lâm cảnh tai ương
    Giúp chồng – ra tuyến tiền phương diệt thù
    Hậu phương – em tiếp quân nhu
    Ẵm con mong đón chiến khu khải hoàn
    Nước nhà – phận sự song toàn
    Chồng nào vợ nấy – lo toan đắp bồi
    Và nền văn hóa thăng ngôi
    Chức năng nam nữ – hiệp đôi Tiên Rồng
    Gia đình thể hiện việc công
    Tình nhà tình nước – vợ chồng cùng xây

    Khác nền văn hóa phương Tây
    Phong trào giải phóng đã gây sai lầm
    Con người – tan nát lương tâm
    Cộng đồng cực hóa – dương âm một chiều
    Ngụy danh – chính sách thủ tiêu
    Chức năng làm mẹ – tạo điều nguy cơ
    Khiến người con gái bơ vơ
    Hóa thân đực rựa – hững hờ quyên sinh
    Phá tan hạnh phúc gia đình
    Biến thành loài thú dục tình mà thôi

    Trầu Cau – nền tảng lứa đôi
    Thương nhau trọn kiếp – chết rồi vẫn thương
    Như em – gia đạo kính nhường
    Hóa thành Người Ðá – thăng hương chan hòa
    Vọng Phu – trọn đạo nước nhà
    Biến lên Núi Ðá – thăng hoa trọn đời

    Tổ Tiên nhắn nhủ những lời
    Chức năng cha mẹ – góp đời Ðứa Con
    Chẳng như cảnh vợ chồng son
    Ðứa Con – biểu tượng Sống Còn Nước Dân
    Nói lên diễm phúc tuyệt trần
    Góp cho xã hội – sứ nhân Con Người

    Kìa trông thiếu phụ đôi mươi
    Thương chồng – thương với tiếng cười trẻ thơ
    Ðảm đang kết chỉ se tơ
    Tháng năm sừng sững nàng chờ chinh phu
    Ðăm chiêu đứng ngóng chiến khu
    Mong chàng hăng hái diệt thù cứu nguy

    Việc chung – chồng xướng vợ tùy
    Tiên Rồng Song Hiệp – hội quy Ðồng Bào
    Anh thời việc nước đề cao
    Giúp em – thể hiện phần nào làm dân
    Em ơi – đang gánh góp phần
    Giúp anh – làm trọn nghĩa ân với nhà
    Nước non – phận sự đôi ta
    Cùng nhau gánh vác sơn hà Việt Nam
    Nghĩa công – chồng vợ cùng làm
    Rồng sống nhờ nước – như Vàm Cửu Long
    Trổ tài vùng vẫy khắp giòng
    Tỏ phần biến hóa – mà hòng gặp Tiên
    Non cao Hòn Vọng Phú Yên
    Bồng con – nàng đợi đoàn viên cùng chàng
    Nước non – cơ nghiệp của nàng
    Chàng đi vì nước – vì nàng mà đi

    Cho nên lý tưởng thực thi
    Tiên Rồng Nền Tảng chẳng vì lợi danh
    Chẳng như xã hội hiện hành
    Tham gia chiến đấu chỉ tanh mùi tiền
    Tạo ra cảnh sống đảo điên
    Nhìn nhau gía trị đồng tiền mà thôi

    Tích truyền – hướng dẫn khúc nhôi
    Chồng nào vợ nấy – xứng đôi Tiên Rồng



  12. The Following 3 Users Say Thank You to Phạm Văn Bản For This Useful Post:

    BachMa (05-11-2020), Hoanghac (05-11-2020), khongquan2 (05-11-2020)

Trang 1/2 12 cuốicuối

Similar Threads

  1. Từ Lệnh Bỏ Huế Ngày 25/3/1975
    By KiwiTeTua in forum Chuyện 30.4
    Trả lời: 4
    Bài mới nhất : 04-28-2020, 01:14 AM
  2. Giành lại một tiếng chuông cho Huế
    By Longhai in forum Truyện ngắn
    Trả lời: 0
    Bài mới nhất : 12-06-2019, 05:13 AM
  3. Trả lời: 0
    Bài mới nhất : 10-11-2019, 04:53 PM
  4. Phỏng Vấn Tân Phó Đề Đốc NGUYỄN TỪ HUẤN
    By dnchau in forum Video, clip ngắn
    Trả lời: 0
    Bài mới nhất : 10-02-2019, 11:02 PM
  5. Huấn Luyện Phi Hành * Tình HOÀI HƯƠNG
    By Tinh Hoai Huong in forum Truyện Dài
    Trả lời: 48
    Bài mới nhất : 08-04-2019, 05:47 AM

Quyền Sử Dụng Ở Diễn Ðàn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •  
Hội Quán Phi Dũng
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter