Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Mừng Kim Khánh Hôn Phối

Collapse
X

Mừng Kim Khánh Hôn Phối

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Mừng Kim Khánh Hôn Phối

    Mừng Kim Khánh Hôn Phối


    Phạm Văn Bản


    Gia đình chúng tôi đang chuẩn bị cho ngày lễ trọng đại, kỷ niệm 50 năm vào ngày 7 tháng 4 năm 2019 được gọi là Mừng Kim Khánh Hôn Phối.

    Ngày trước, sau cuộc tổng tấn công Việt Cộng vào Tết Mậu Thân, lệnh động viên khiến tôi phải nhập ngũ và không còn lý do miễn dịch để học hành. Tuyết, người bạn học cùng trường luật rủ tôi ghi danh vào ngành hạ sĩ quan thông dịch để làm thông dịch viên Anh ngữ – còn gọi là hạ sĩ quan đồng hóa mà văn phòng tuyển mộ của lục quân Hoa Kỳ trên đường Trần Hưng Đạo đang mở cửa. Chúng tôi được hướng dẫn vào phòng khảo sát Anh ngữ, bao gồm hai phần thi tuyển đàm thoại và trắc nghiệm. Với số điểm từ 70 tới 79 thì khóa sinh được mang cấp bậc Hạ Sĩ Nhất, và ai có số điểm từ 80 trở lên là Trung Sĩ. Sau khoảng 2 giờ khảo hạch Tuyết và tôi lãnh cặp cánh gà Trung Sĩ rồi được đưa về Quân Vụ Thị Trấn lập hồ sơ nhập ngũ, cũng như chuyển qua cơ quan an ninh MACV để khảo sát hồ sơ an ninh cá nhân. Ngày ấy chúng tôi phải chuẩn bị thời gian ba tuần huấn luyện quân sự ở trung tâm huấn luyện Quang Trung và một năm học Anh ngữ ở trường Sinh Ngữ Quân Đội trong Bộ Tổng Tham Mưu hay trường Đồng Khánh, Sài Gòn.

    Tới đầu tháng Tư năm 1969, sau năm học và vượt qua các kỳ thi, rồi mãn khóa và chuẩn bị ra đơn vị, thì tôi lại nhận được điện tín của cha tôi nhắn tin, “Về gấp, mẹ đau nặng.” Cầm tờ giấy đánh đi từ nhà bưu thép Kiên Giang, tôi lật đật chạy lên trình diện Thiếu Tá Chỉ Huy Trưởng Trường Sinh Ngữ Quân Đội Hùynh Vĩnh Lại và được cấp cho hai tuần phép. Đồng thời ông cũng cho tôi chọn đơn vị trước khi đi nghỉ phép vì có lệnh thuyên chuyển đã cận ngày. Tôi chọn về phục vụ cho Bộ Tư Lệnh Lữ Đoàn 18 Quân Cảnh Hoa Kỳ ở căn cứ Long Bình, Biên Hòa. Với sự vụ lệnh thuyên chuyển và trình diện đơn vị vào ngày đầu tháng 5, như thế tôi có tổng cộng một tháng phép về quê thăm mẹ và cưới vợ.

    Đáp xe đò Thuận Thành trên quốc lộ Sài Gòn – Rạch Giá, tôi bàng hoàng nhìn những vọng gác của người lính Địa Phương Quân và Nghĩa Quân dọc theo bên đường, cái thì bị bắn tróc mái, cái thì loang lổ với vết đạn, và nhiều quãng đường trải nhựa đẹp đẽ tươm tất, nhiều cầu cống xây dựng rộng rãi khang trang nhưng lại bị Việt Cộng đắp mô gài mìn phá hoại. Khi xe băng qua thì hành khách phải xuống xe lội bộ, cho nên di chuyển chậm chạp và nguy hiểm vì dễ bị mìn bẫy nổ tung. Nhìn vào thực tại tôi bắt đầu biết cảm phục và thương mến những người lính đang ngày đêm miệt mài canh giữ từng tấc đất, tuyến đường giúp cho người dân có được giao thông tiện lợi.

    Sau chục giờ hành trình vất vả, tôi đã băng ngang hai khu trường học của mình ở bậc trung học, Sao Mai kinh D và Bác Ái kinh B. Ngắm lại hàng bông điệp đang khoe sắc thắm xung quanh sân trường, tôi chợt nhớ, ngày nào cũng trên sân kia mình thủ vai Vua Herode oai phong lẫm liệt trình diễn trong vở kịch nhân dịp Lễ Giáng Sinh của lớp Đệ Tứ A chúng tôi đảm trách. Màn kịch được bạn học và thầy cô khen ngợi cổ vũ, cũng thời gian ấy trong số khán giả ái mộ tôi đã tìm ra được người hợp ý hôn nhân. Chúng tôi hẹn nhau qua thư từ và chờ đợi khi có dịp đi phép về giáo xứ Bình Châu kinh 8, thì làm đám cưới nhà binh!

    Hôm ấy khi hai mẹ con gặp nhau trong bệnh viện Cái Sắn, kinh B, bỗng dưng mẹ tôi cảm thấy khỏe mạnh, bước ra khỏi giường bịnh và trìu mến ôm tôi. Mẹ chăm chú ngắm nhìn tôi trong bộ quân phục đi phép và ngài tỏ ý mãn nguyện, rồi không nói về bệnh tình mà lại bàn sang chuyện lễ cưới hỏi của chúng tôi. Bởi tôi là trưởng nam trong gia đình và cũng đính hôn, cho nên nhân dịp phép này tôi đồng ý để chuẩn bị cho ngày lễ thành hôn, và cũng để giúp mẹ vui. Sau khi được bác sĩ cho mẹ tôi xuất viện, thì tôi dìu dắt mẹ tôi về nhà ở xứ Ninh Cù kinh Rivera và xum hợp gia đình – nơi ghi dấu từ thuở ấu thơ tới khi trưởng thành bên giòng Ba Vàm, qua những tác phẩm “Rừng Mắm,” “Hoa Tím Bằng Lăng,” “Bên Giòng Sông Trẹm,”... của Bình Nguyên Lộc mà tôi từng đọc.

    Sáng hôm sau, tôi dùng tác ráng chạy dọc giòng Sáng, nối từ kinh Rivera qua miền sông nước tới kinh 8, gặp người yêu sắp cưới. Chiếc đò gắn máy đuôi tôm BS-9 chẻ sóng và dọt như tên bay, nhưng mình vẫn thấy chậm chạp vì mong sớm tới nhà. Sau hơn một giờ chạy đò, tôi bắt đầu nhả tay ga và lách qua rặng bằng lăng đang mùa trổ hoa phủ kín hai bên bờ kinh rồi cho xuồng chạy thẳng vào mương ao sau nhà. Hôn thê của tôi đang đứng chờ sẵn, rồi với tay cầm lấy giây cột thuyền nàng buộc níu vào chiếc cầu ao và vui cười nhìn tôi tắt máy. Ngó ra cánh đồng đã gặt xong, tôi được nàng cho biết ruộng của nhà năm nay trúng mùa, và cũng vừa tát đìa bắt được nhiều cá. Tôi âu yếm trả lời, cá lóc nướng trui chấm mắm me, em làm, thì cha và anh nhậu say túy lúy. Nàng cười thỏ thẻ, “dạ vâng,” và chúng tôi vào nhà chào cha mẹ.

    Để chuẩn bị hôn lễ của chúng tôi, nhằm ngày 7 tháng 4 năm 1969 tại giáo xứ Bình Châu, chúng tôi ra tỉnh Kiên Giang tới chợ sắm sính lễ, nhang đèn, hoa huệ, hoa hồng, hoa lay ơn… để làm đám cưới nhà binh… vì ít ra tôi cũng đã có cặp cánh gà gắn trên bộ quân phục. Tiện đường chúng tôi ghé vào khu trường Nguyễn Trung Trực, nơi tôi thi tiểu học chục năm về trước với điểm đậu bình, cho nên tôi đã được cơ quan viện trợ giáo dục Hoa Kỳ cấp học bổng hằng năm. Bởi thế tôi có cơ hội vào học Anh văn ở hội Việt Mỹ Center Training Institute khi tôi lớn khôn, trước khi tôi nhập ngũ với ngành thông dịch. Trên ghế đá công viên trước sân trường nhìn ra biển xanh bao la, tôi hẹn với nàng rằng sau khi trình diện bộ tư lệnh lữ đoàn 18 quân cảnh Hoa Kỳ ở căn cứ Long Bình, rồi tôi tìm nơi trú ẩn để đón nàng chung sống.

    Sống ở đồng quê, mặc dù trong thời chiến tranh khói lửa, nhưng đám cưới của chúng tôi vẫn được tổ chức linh đình với cả ngàn thực khách, trong suốt ba ngày tại họ nhà gái cũng như nhà trai. Sáng hôm ấy lễ rước dâu với đoàn tác ráng chở thân bằng quyến thuộc, chạy theo sau chiếc thuyền hoa của cô dâu chú rể lướt sóng bên những bè lục bình trải thảm hoa màu tím. Hai bên bờ sông, hàng muống rồng cũng đang kết thành hoa đăng ngày cưới để khoe sắc với màu tím bằng lăng phủ rợp trời hoa.

    Sau ngày cưới, chúng tôi trở về kinh 8 tết lại mặt cha mẹ. Gia đình vui mừng vì đám cưới của chúng tôi đã hoàn tất, vì sau lễ rước dâu về xứ Ninh Cù, thì Việt Cộng tấn công vào xứ Bình Châu trong đêm hôm ấy. Lực lượng Địa Phương Quân và Nghĩa Quân đã phối hợp với đồn pháo binh kinh 8 anh dũng chiến đấu và bảo vệ xóm làng. Cha mẹ tôi kể rằng, đạn bắn như mưa nhắm vào nhà để lại trên tường với nhiều vết loang lổ, và bắn sập nhà bếp, đang khi gia đình đã an toàn trong hầm trú ẩn.

    Sau ngày nghỉ phép, tôi về phục vụ trong ban dân sự vụ của lữ đoàn 18 quân cảnh Hoa Kỳ. Với công việc thông phiên dịch, tôi đi theo thiếu tướng tư lệnh trên trực thăng bay quan sát chiến trường. Tôi cũng theo đoàn dân sự vụ đi công tác phát thuốc men, thực phẩm, tiền bạc cho người nghèo, hoặc xây cất bệnh viện, trường học, cầu đường ở vùng thôn quê hẻo lánh… Tôi cũng bị đạn địch bắn hai lần và có chiến thương bội tinh. Sau hai năm Hoa Kỳ chuẩn bị về nước, tôi được Bộ Tư Lệnh Lục Quân Hoa Kỳ thuyên chuyển về tham dự Khóa 4/70 Trường Bộ Binh Thủ Đức cũng như được nhập ngành phi hành của Không Quân Việt Nam Cộng Hòa. Trong thời gian đó vợ tôi sinh con đầu lòng và mang tên Phạm Kiều Việt Bảo.

    Sau 2 năm du học ngành phi công ở Hoa Kỳ và tôi đã tốt nghiệp Khu Trục Phản Lực A-37 về nước và phục vụ chiến đấu ở Phi Đoàn Thần Báo 520 Sư Đoàn 4 Không Quân. Sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 thì tôi lại bị đi tù cải tạo với thời gian 7 năm. Tới 1982 sau khi ra tù thì tôi may mắn đã mang gia đình đi vượt biển và đến tỵ nạn tại trại Sikew, Thái Lan, và trại Galang, Indonesia, rồi gia đình tôi tới định cư ở thành phố Everett, tiểu bang Washington Hoa Kỳ vào ngày 10 tháng 8 năm 1984.

    Ngày nay, nhìn lại quãng đời với bao nỗi khó khăn buồn vui, nhưng 50 năm kỷ niệm ngày thành hôn vào mùng 7 tháng 4 năm 1969, chúng tôi xin cảm tạ Ơn Trời và Ơn Người đã ban cho cuộc sống bằng an và hạnh phúc. Đặc biệt, chúng tôi cũng xin cảm tạ Cha Mẹ đôi bên đã ban cho chúng tôi diễm phúc làm người, chăm sóc chúng tôi cho tới khi các ngài qua đời, và phù độ cho chúng tôi cùng toàn gia đoàn tụ trong ngày lễ mừng. Xin cảm ơn quý ân nhân bạn hữu đã giúp đỡ tôi, gia đình tôi trong những giai đoạn có cuộc sống khó khăn, và nguyên xin Ơn Trên luôn phù độ cho quý vị và các bạn.


    Đa tạ,
    Phạm Văn Bản

  • #2




    Comment


    • #3
      Thời gian qua mau..... thấm thoát dã gần 14 năm.



      LN Giao găm, HH Giao phay, TD Hải, PV Bản, LV Ánh, LÁ Lý, NH Dũng (ông bầu CT)
      San Jose 2005
      Last edited by KiwiTeTua; 02-28-2019, 02:27 AM.

      Comment


      • #4

        Hội Quán Phi Dũng chúc mừng Anh Chị nhân lễ Kim Khánh Hôn Phối và kính chúc Anh Chị mãi hạnh phúc trong hồng ân Thiên Chúa.

        Comment


        • #5
          Xin chúc mừng đến gia đình anh chị Bản nhân ngày lễ tạ ơn Mừng Kim Khánh Hôn Phối. Cầu xin Thiên Chúa mãi đồng hành cùng anh chị trong suốt quảng đời còn lại trên hành trình tiến về Hạnh Phúc Trường Sinh.

          khongquan2


          Comment


          • #6
            Xin chân thành cám ơn Ban Biên Tập và Quý Bạn Đọc đã có lời chúc mừng Lễ Kim Khánh Hôn Phối của Phạm Văn Bản và kính chúc Diễn Đàn Hội Quán Phi Dũng chiếu sáng Chánh Nghĩa Quốc Gia cho các thế hệ tiếp nối và làm nên lịch sử Dân Tộc Việt Nam tương lai mai sau.

            Comment


            • #7








              Last edited by Phạm Văn Bản; 04-21-2019, 01:16 AM.

              Comment



              Hội Quán Phi Dũng ©
              Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




              website hit counter

              Working...
              X