Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Ai biết cứu 1 gia đình tị nạn CSVN Mỹ mất 10triệu US$?

Collapse
X

Ai biết cứu 1 gia đình tị nạn CSVN Mỹ mất 10triệu US$?

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Ai biết cứu 1 gia đình tị nạn CSVN Mỹ mất 10triệu US$?

    Ai biết cứu 1 gia đình tị nạn CSVN Mỹ mất 10triệu US$?
    Source: "community.vietfun.com"

    Ngày 19-4-1975, cùng với ba Hàng Không Mẫu Hạm khác, Coral Sea (CV-43), Hancock (CV-10), Enterprise (CVN-65, Midway vào vùng biển Nam Hải khi quân đội VNCH theo lệnh Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu bỏ vùng cao nguyên. 10 ngày sau, Midway tham dự Chiến dịch Gió Thổi Không Ngừng (Operation Frequent Wind) di tản nhân viên Mỹ và hơn 3000 người tỵ nạn Việt rời khỏi Việt Nam. Trực thăng liên tục mang người tỵ nạn từ đất liền đáp xuống Midway. Trong số trực thăng đáp xuống Midway, có một phi cơ nhỏ đáp xuống, và vì diễn tiến mang đến chiếc phi cơ đáp xuống quá nguy hiểm, câu chuyện này hiện thời vẫn còn có người nhắc đến, và chiếc phi cơ này bây giờ đang được trưng bày ở Viện Bảo Tàng Hải Quân ở Pensacola, Florida.


    Ngày 29-4-1975, Thiếu Tá Không Quân VNCH Lý Bửng cất cánh từ đảo Côn Sơn trên chiếc Cessna O-1 Bird Dog cùng với vợ và năm con. Ông ta không biết đi đâu nhưng khi thấy từng đoàn trực thăng di chuyển cùng một hướng ra biển, ông ta lái máy bay theo cùng hướng đó. Khi ra đến biển, Thiếu Tá Bửng thấy Hàng Không Mẫu Hạm Midway với chi chít trực thăng trên phi đạo nên bật đèn báo hiệu phi cơ sẽ đáp xuống . Đài Kiểm Soát Không Lưu của Midway, tưởng rằng chỉ có một phi công trên phi cơ, cố gắng liên lạc với ông ta để báo không được đáp lên tầu, mà phải đáp xuống biển rồi Midway sẽ cho lính ra cứu. Thế nhưng mọi liên lạc bất thành vì ông Bửng không mang ống tai nghe. Khi chiếc Midway phát hiện có con nít ngồi trên chiếc phi cơ nhỏ, họ bỏ ý định bắt phi công đáp xuống biển vì nghĩ con nít sẽ chết đuối. Thiếu tá Bửng bay vòng vòng, hạ thật thấp xuống chiến hạm ba lần thả xuống những mẫu giấy để tìm cách liên lạc với chiếc Midway. Hai lần đầu không thành công vì mẫu giấy bay xuống biển nhưng ở lần thứ ba, binh lính ở trên tầu nhặt được và đem trình cho vị Chị Huy Trưởng của chiếc Midway, Đại Tá Larry Chambers. Trong mẫu giấy đó, Thiếu Tá Bửng năn nỉ xin chiếc Midway cứu vớt gia đình ông ta: Nếu chiếc Midway di chuyển những trực thăng đậu ngổn ngang trên phi đạo, ông ta có thể đáp xuống. Vị Chỉ Huy Trưởng tầu Midway không ngần ngại, ra lệnh gỡ giây cáp giăng ngang phi đạo (khi chiến đấu cơ đáp xuống phi đạo, đằng sau đuôi có cái móc, móc vào giây cáp giăng ngang trên phi đạo để cản cho phi cơ ngừng. Máy bay của ông Bửng không có cái móc này, vì không phải là phi cơ của Hàng Không Mẫu Hạm). Đại Tá Chambers cũng kêu gọi binh lính tình nguyện di chuyển trực thăng, và nếu trực thăng nào không di chuyển kịp vào chỗ đậu thì đẩy vất xuống biển. Cả chục lính Hải quân Mỹ trên chiếc Midway hè nhau đẩy trực thăng xuống biển để dọn đường phi đạo (số máy bay trực thăng xô xuống biển trị giá ước lượng 10 triệu dollars). Việc dọn đường phi đạo càng khó khăn hơn vì năm chiếc trực thăng di tản khác liên tiếp đáp xuống không ngừng trên chiếc Midway. Đại Tá Chambers ra lệnh xô hết năm chiếc xuống biển cho phi đạo trống trải. Ông ta cũng đổi hướng Midway, đi ngược chiều gió thổi để hậu thuẫn cho chiếc Cessna khi đáp xuống gió cản máy bay. Cuối cùng, khi phi đạo quang đãng, Thiếu Tá Bửng đáp xuống. Quân nhân Hoa Kỳ trên chiếc Midway nghẹt thở theo dõi chiếc Cessna chạm bánh xe trên phi đạo, tưng lên rồi lại đặt bánh xe xuống và ngừng trên phi đạo. Mọi người reo hò mừng rỡ khi thấy chiếc Cessna đậu an toàn trên chiếc Midway thay vì rớt ra ngoài biển. Trong video clip này trên Youtube ở đoạn sau có quay phim chiếc phi cơ này đáp xuống trên Midway:

    Last edited by khongquan2; 06-11-2014, 06:28 AM.


Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X