Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Làm sao để THOÁT CHẾT

Collapse
X

Làm sao để THOÁT CHẾT

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Làm sao để THOÁT CHẾT

    Xử thế như sau đây khi xe đang chạy mà bị KẸT CHÂN GA!!!



    Mời các bạn đọc kỹ để có thể thực hiện. . . .khi cần thiết !
    Làm sao để thoát chết khi kẹt chân ga ?
    Những bước cứu nguy

    Nhiều người khá ngạc nhiên khi mới đây, tạp chí Consumer Reports, chuyên trắc nghiệm mọi vật dụng, sản phẩm và dịch vụ dành cho người tiêu thụ, đưa ra kết quả nghiên cứu nói rằng trong trường hợp xe lồng lên như ngựa, chạy nhanh lên vì kẹt chân ga, thì động tác đạp chân thắng “không đủ” để thoát hiểm.

    Hãy thuộc lòng 4 bước sau, theo Consumer Reports, hầu có thể cứu mạng mình và nhiều người khác:

    1. Đầu tiên, quan trọng nhất: Lập tức đẩy cần số qua “Neutral,” là nấc có chữ N, thường là màu xanh lá cây.
    2. Đạp và giữ thắng, chứ “đừng nhấp/nhồi thắng,” trong khi đó tiếp tục lái xe vào lề hoặc thoát khỏi xa lộ, vào nơi an toàn.
    3. Tắt máy trong khi cần số vẫn đang để ở vị trí Neutral, là nấc có chữ N màu xanh lá cây đã nêu trên.
    4. Khi xe đã tắt máy, đẩy cần số qua vị trí Park, là nấc có chữ P, như vẫn hay dùng khi đậu xe.

    Hầu hết tài xế quen lái xe có hộp số tự động thì ít để ý tới vị trí “N” trong các nấc gạt cần số. Nhiều xe lại có cấu trúc cần sang số hơi đặc biệt khiến chúng ta bối rối, như BMW, Mercedes chẳng hạn.

    Những tình huống nguy hiểm cận kề trong gang tấc lại không phải là lúc để suy nghĩ. Vậy thì phải chuẩn bị làm sao, xin đọc phần sau.

    Thực tập trước

    Bạn hãy lái xe vô bãi vắng, hoặc sân đậu xe rộng rãi thênh thang ở đâu đó vào ngày nghỉ, thực tập động tác vừa lái xe vừa đẩy cần số qua nấc chữ “N.”

    Tốt nhất là tập 4 bước đã liệt kê ở phần trước, trong khi chạy xe ở tốc độ bình thường hoặc chầm chậm thôi. Thử tới thử lui cho quen tay.

    Cứ thực tập cho đến lúc có thể đưa tay gạt cần số mà chỉ cần liếc mắt thật nhanh, không cần cúi đầu xuống nhìn tìm, dò dẫm.

    Nhật báo Việt Herald có thử làm rồi, không khó và cũng không mất thì giờ đâu, nhưng cứu mạng chúng ta đấy.

    Các lưu ý quan trọng

    1. Đừng hoảng lên mà tắt máy:

    Chuyện tắt máy xe cũng chẳng giúp xe đi chậm lại bao nhiêu so với việc gạt cần số qua “Neutral,” nhưng nó lại làm cho tay lái cứng ngắc, khó điều khiển xe trong lúc nguy biến. Sáng dậy ngồi vào xe đi làm, khoan mở máy, bạn thử bẻ lái thì biết.

    Đó là chưa kể đến chuyện tắt máy xe xong, xe còn chạy vù vù, bạn đang loay hoay bẻ lái, tay lái bị “lock,” khóa cứng lại cái cụp, là tiêu.

    (Khi lái xe tới chỗ làm rồi, sau khi tắt máy, bạn ráng xoay qua xoay lại tay lái thì biết: Nó kêu cái cụp là khóa cứng luôn. Đến khi xỏ chìa khóa mở máy lại, xoay xoay tay lái lần nữa thì nó mới nhả ra)

    2. Đừng hoảng lên mà nhấp thắng khi cần gạt số “chưa” đẩy về “N:”

    Chỉ nội cái chuyện bạn nhồi thắng khi chân ga đang kẹt cũng khiến chiếc xe tự động sang qua số thấp và dùng hết sức mạnh cơ khí để kháng cự lại, nếu xe dùng hộp số tự động
    .
    Nhiều người đã có kinh nghiệm này khi lái trên xa lộ: Khi chúng ta nhấn “mạnh” chân ga để vượt qua một chiếc xe khác hoặc để tăng tốc độ, người lái dễ dàng cảm thấy xe chuyển qua số thấp hơn và mạnh hơn, máy rú lên đẩy xe vọt nhanh.

    Nếu bạn nhấp thắng (“đạp-buông-đạp” luân phiên) thì tình hình càng tệ hại hơn nữa. Khi đó chân thắng cũng cứng ngắc luôn, theo trắc nghiệp của tạp chí Consumer Reports.

    3. Bài viết này có tính “tham khảo và chia sẻ thông tin,” không phải là cẩm nang cam kết bảo đảm an toàn. Nếu có quý vị độc giả nào trong lúc thực tập mà tông gốc cây, hàng rào, hoặc bị cảnh sát hỏi thăm, thì bài báo xin miễn trách nhiệm và không bình luận.

    Kết luận:

    Khi xe kẹt chân ga, động tác thắng xe chỉ hữu dụng khi đi kèm với việc đẩy cần số qua nấc “N.”

    Khi đã gạt cần số qua “N,” hãy đạp thắng và giữ như vậy trong khi lái xe vào lề hoặc thoát khỏi luồng lưu thông nguy hiểm.

    Lúc đó máy xe tha hồ rú rít, thậm chí gầm lên dữ dội vì xe đang bị đạp hết ga. Đừng sợ tiếng máy hoặc lo chuyện hư xe, hư máy.

    Hãy lo cho mạng sống của mình và của những người thân yêu đi cùng.


    (T.Đ.)
    Last edited by chieutim; 02-21-2014, 09:51 PM.

  • #2


    Nếu đi ké xe nầy của KaKuHai, Bach Ma hay của hieunguyen11 thì làm sao chết được ???

    Comment


    • #3
      Ngày nay đa số cần số tự động của các xe đều để ở right-console , nên rất dể xử dụng. Khi đẩy cần số từ N (neutral) qua D (drive) hay ngược lại không cần phải bấm khóa hay nút an toàn , các bác có thể dùng tay đẩy nhẹ về phía trước mà không cần nhìn cần số . Cách hữu dụng nhất là tập trả số về N và đạp thắng khi muốn dừng xe hoặc giảm tốc độ tại mọi nơi.. Đây là phương pháp thắng xe hữu hiệu, nhất là xe có thắng ABS , đồng thời tiết kiệm được $$$ xăng và bố thắng .. Theo thói quen mọi người vẫn đạp thắng khi cần số đang ở vị trí D; nên hộp số phải chuyển xuống gear thấp và hay làm xe giật giật , khi đó cốt máy vẫn nối vào hộp số nên xe vẫn theo đà tiến tới do đó người lái xa đạp thắng "lút cán" , lực hãm trên bố thắng phải cao hơn nên vì vậy đĩa và bố thắng mao mòn (cẩm nang sử dụng xe của General Motor có khuyên ) . Đối với các xe có cần số trên tay lái thì chỉ cần giữ ngón tay cái trên tay lái , xòe các ngón tay đẩy nhẹ cần số ngược chiều kim đồng hồ 1 nấc là rơi vào Neutral mà không cần kéo cần về phía sau
      Với phương pháp trả số về N để thắng xe ; như xe số manual , các bác tiết kiệm được $$ xăng vì máy quay chậm lại ( idle ) , bố thắng lâu mòn , và đoạn đường thắng cũng ngắn hơn. Sau khi thắng thì xe ở Neutral , nếu trên mặt phẳng thì khong cần kềm thắng, hoặc chỉ cần kềm nhẹ nhẹ khi xe trên đường dốc dó đó áp xuất đè lên hai piston ở mức độ vừa phải, khiến cho hệ thống thắng lâu hư hơn...

      than men
      lv

      than men
      lv

      Comment



      Hội Quán Phi Dũng ©
      Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




      website hit counter

      Working...
      X