Trong bài chủ, NT Phi Long 51 viết:
"... Xin tóm tắt để đóng góp sự thật về phi vụ chống pháo kích sáng sớm ngày 29/4/75:
Ngay sau khi phi trường Tân Sơn Nhứt bị pháo kích, tôi được chỉ định đi bay. Vì thiếu "wingman" nên Th/tá Trương Phùng tình nguyện cùng tôi đi bay trong mưa pháo. Vì bình điện phi cơ của Th/tá Phùng bị hư và đạn pháo kích rơi gần đó, nên sau khi quay máy xong, tôi quyết định cất cánh một mình lúc 4 giờ 25 phút sáng tại phi trường TSN.
Khi lên tới Phú Lâm, tôi được PHĐ AC 119-Tinh Long 06 hướng dẫn oanh kích,mục tiêu là 2 dàn pháo 122 ly cách đài Radar Phú Lâm khoảng 500 mét về hướng Tây Bắc. Sau khi thả trái bom thứ 2 xuống mục tiêu thứ nhì, tôi ngưng lại và chờ đợi. Trong thời gian nầy, tôi nghe giọng Tướng Kỳ trong vô tuyến:
-
Phi Long 51, anh cứ trút hết bom đạn xuống mục tiêu và mời anh ghé nhà tôi nhậu tối nay."
[/CENTER]
Dù chưa bay hành quân giờ nào nhưng tui nghĩ khi đánh bom phi công khu trục cần phải có FAC (forward air controller _ sĩ quan hướng dẩn không kích) từ một phi cơ quan sát L-19 hay sĩ quan không trợ hướng dẫn không kích.
Nói về điều kiện bắt buộc phải có FAC trong các cuộc không kích, phi công Bennet lái bomber English Electric Canberra (B-57) của phi đoàn 2 Không Lực Hoàng Gia Úc RAAF đóng tại phi trường Phan Rang đã kể lại:
"Tôi có làm việc với một đơn vị bay Cessna O-1 Bird Dogs của VNAF (Không Quân Việt Nam). Họ hiểu yêu cầu của chúng tôi và chúng tôi hiểu hướng dẫn của họ. Lần đó là khoảng giữa năm 1970, tôi 'hẹn hò' với một chiếc L-19 của VNAF khi còn cách mục tiêu khoảng 4 hay 5 phút bay. Anh này nói: "Tôi chỉ còn có một trái khói, nhưng lại có một phi đội A-1 đang nhào vào mục tiêu. Tôi muốn bạn đánh vòng chờ." Tôi đồng ý. Tôi không biết anh bạn này đang tính giở trò gì. Những chiếc A-1 đang bổ nhào và anh bạn này đang hướng dẫn họ đánh vào mục tiêu bằng trái khói đó. Ba hoặc bốn chiếc Skyraider này bay vòng quanh rồi nhào vào mục tiêu thả bom Mark 82 như đàn sói xông vào con mồi. Rồi anh ta gọi tôi: "Lấy hướng 320 để vào vòng đánh. Gọi cho tôi khi bạn còn cách mục tiêu 1 phút." Chúng tôi làm theo, rồi anh này dặn: "Để tôi bày bạn cách đánh: Tôi sẽ giữ lại một chiếc A-1 với một quả bom. Tôi sẽ hướng dẫn bạn đánh theo khói bom của hắn." Chiếc khu trục này nhào vào mục tiêu và thả trái bom còn lại. Rồi tay FAC này gọi tôi: "Đánh vào bên trái cách khói bom 10 mét." Tôi đoán bây giờ anh bạn FAC này đang làm chủ một cửa tiệm tạp hóa bên vùng Wyoming. (Dịch từ Vietnam Magazine _ December 1994)
Trở lại trận đánh gần đài Radar Phú Lâm của Phi Long 51 rạng sáng ngày 29/4: Trong giờ phút căng thẳng dưới bắn lên trên bắn xuống gieo Thái Sơn nhẹ tợ hồng mao đó, khi Phi Long 51 vừa thả trái bom thứ 2 trong số 12 trái đem theo thì tướng về hưu Nguyễn Cao Kỳ đã ra lệnh cho Đại Úy Trần Văn Phúc, phi công chiếc Phi Long 51:
Phi Long 51, anh cứ trút hết bom đạn xuống mục tiêu và mời anh ghé nhà tôi nhậu tối nay.".
Khi Phi Long 51 đang nhào vô mục tiêu đánh giàn hỏa tiển đang pháo kích vào phi trường Tân Sơn Nhất thì nhận được cái lệnh quái đản đó. Lúc đó ông Kỳ lấy tư cách gì để ra lệnh hay hướng dẫn một phi công khu trục đang đánh bom: Là FAC, sĩ quan không trợ, hay là cựu thiếu tướng Tư lệnh Không Quân của QLVNCH? Có lẽ vì không biết ông Kỳ lấy tư cách gì để ra lệnh cho phi công khu trục đang oanh kích mục tiêu mà nhà văn Phan Nhật Nam, một cựu đại úy Nhảy Dù, đã hỏi: "Qui est Ky" chăng? Nếu là FAC thì không phải, vì Đại úy Phúc có kể lúc đó chiếc Tinh Long 6 đang hướng dẫn ông không kích. Mà chẳng có tay FAC nào hướng dẫn đánh bom theo kiểu ba bứa: '... cứ trút hết bom đạn xuống mục tiêu và mời anh ghé nhà tôi nhậu tối nay...' Còn nếu ra lệnh với tư cách là cựu thiếu tướng Tư lệnh Không Quân thì đúng là... hỗn quân hỗn quan: Vì trong khi quân đang chết lên chết xuống trên chiến trường thì quan lại mời... nhậu?
Và bữa cơm tối đó cũng không bao giờ có vì ông Kỳ mời Đại úy Phúc lúc rạng sáng, tới trưa thì ông Kỳ đã leo lên một chiếc trực thăng bay ra hạm đội Mỹ:
According to US Naval Archives, at 12:30 an Air America Bell 205 landed Air Vice Marshal Nguyễn Cao Kỳ, Madame Kỳ, Dorothy Martin (wife of Ambassador Martin) and others on USS Denver; however, contemporary reports state and photos show that Marshal Kỳ piloted his own UH-1H Huey to USS Midway. https://en.wikipedia.org/wiki/Operat...d#Chaos_at_sea
Còn tui sáng hôm đó cũng chạy lên phi trường Tân Sơn Nhất vì sợ bị báo cáo đào ngũ, nhưng quân cảnh chận lại không cho vào. Nếu vào được thì chắc tui cũng sẽ tìm một niên trưởng lái Skyraider A-1E mà xin quá giang, vì nghe nói loại máy bay này có 2 chổ ngồi và có tầm bay qua tới Thái Lan...