Remember ?

Trang 2/2 đầuđầu 12
kết quả từ 7 tới 9 trên 9

Tựa Đề: Truyện Ngắn Nguyễn Thừa Bình

  1. #7
    Phòng Trực's Avatar
    Status : Phòng Trực v?n ch?a c m?t trong di?n ?n
    Tham gia: Jul 2010
    Posts: 990
    Thanks: 0
    Thanked 1 Time in 1 Post

    Default CHO NGÀN SAU LƠ LỬNG VỚI NGÀN XƯA - Nguyễn Thừa Bình

    Sáng nay cùng với ba ông bạn đến Nguyen Pho & Grill ở 500 Grand Blvd, Kansas City, MO 64106 ăn sáng, uống cà phê, chuyện gẫu, và nghe Trần-thiện-Thanh đang hát “Thôi em cứ hẹn nhưng em đừng đến nhé, để anh buồn như anh chàng làm thơ…”, tôi liên-tưởng đến hai câu thơ chót bài thơ “Ngập-ngừng” của thi sĩ Hồ-Dzếnh “Thư viết đừng xong, thuyền trôi chớ đỗ. Cho nghìn sau lơ-lửng với nghìn xưa”. Bởi vì có “nghìn sau lơ-lửng với nghìn xưa”, tôi mới chạnh nghĩ ra mình với bạn bè mình, với đất nước mình mấy chục năm nay có trước có sau gần một thế-kỷ. Nhớ thời sống ở nhà quê “Cây số 6 “ Phú-lâm, Hàm-thuận; thời nơi Đức-long, thị-xã Phan-thiết; thời “xếp bút-nghiên theo việc binh-đao” rày đây mai đó; thời nước Việt-nam Cộng-hòa mất vào tay Việt-cộng gọi là Giải-phóng, và thời bây giờ đây đang sống ở đây Kansas City của Missouri đã hai mươi lăm năm…


    Bia-đài Đức-long, Phan-thiết

    Trí nhớ mù-mờ, áng chừng năm 1949 gia đình tôi xa phố-phường Phan-thiết “bỏ phố lên rừng” sống đời thôn-dã ruộng vườn ngay cây số 6 đường vào Sài-gòn. Ở đây, vài ngày lính Pháp trông dữ-dằn trên đồn “Ngả-hai” lại đi “patrouille” một lần, ai cũng sợ. Chiều chiều mấy mén du-kích Việt-minh trông hiền khô lẻn về tuyên-truyền được cảm-tình bà con hơn. Mấy năm ở đây, cuộc đời lam-lũ đã đành đời gia-đình một nông-dân, nhưng không khổ bằng lúc thì Pháp lúc thì Việt-minh. Chừng tám, chín tuổi tôi đã chứng-kiến anh Dục, con trai của người bác Họ theo Việt-minh bị lính Pháp bắn chết bên nhà hàng xóm. Tôi cũng thấy chừng một tiểu-đội lính Việt-minh phục-kích trước nhà để giật mìn đoàn “convoy” Pháp ngay cây số 6 “cõng” đồng-đội bị thương chạy vào Cát. Sống đã cực-khổ mà không đủ ăn, lại phải chịu nghịch-cảnh giữa hai lằn đạn Pháp, Việt-minh gần 3 năm trời, gia-đình tôi năm 1951 trở về lại Phan-thiết. Có sống ở nhà quê, tôi mới nghiệm ra một điều, việc mà tiêu-diệt du-kích Việt-minh thì không dễ chút nào thời đó, và sau nầy chính quyền Việt-nam Cộng-hòa làm sao mà “lùng và diệt” cho hết bọn Việt-cộng!? Việt-nam Cộng-hòa bắt chính ngay Viêt-cộng mà còn phải xử tới xử lui theo luật, nhưng Việt-cộng muốn cắt cổ ai là cứ cắt để khủng bố. Việt-nam Công-hòa làm sao có đủ lính, đủ người, đủ của… để bảo-vệ an-ninh cho hết đồng-bào được ở những nơi thôn-dã xa xôi, là những nơi Việt-cộng dễ lộng-hành?
    Tôi về Đức-long, Phan-thiết thời mà đèn đường mấy năm sau mới có. Nơi đây lúc thì làng, lúc thì ấp, lúc thì hộ, lúc thì phường trừ “phố Năm căn” ra, lẹt đẹt chỉ có mấy căn nhà mái tranh, vách lá chung-chạ với mả mồ người Việt, người Hời chết từ thuở nào xa xửa xa xưa. Con đường Trần-quý-Cáp trọn-lỏn giữa sông và biển nằm trong lòng những đụn cát trắng đầy những đám xương rồng, cỏ dại, lang thang vài con chó hoang, mèo hoang ngẩn-ngơ! Con đường dẫn lên Bia-đài, đồn Chữ-y, Mả-lạn, Căn… đám-ma như cơm bữa từ tờ mờ sáng đến tối om. Chừng năm 1953-1954 có dãy nhà tôle 35 căn chính-phủ làm để cấp cho người nghèo, mà người nghèo cũng chê đến mấy năm sau vẫn chưa đủ người vào ở. Tôi đã 10 tuổi mới bắt đầu đi học lớp 5 năm 1952. Ở đây, tôi lớn lên theo từng cơn gió Bấc thổi về; theo từng dòng nước sông Cà-ty lúc lên lúc xuống; nghe sóng biển xóm Câu, xóm Ghẹ lúc động, lúc yên, và xóm làng thì luông-tuồng ngõ-ngách. Dù chỉ là một rẻo đất nhỏ giữa sông với biển tiếp đất Bình-tú và xa xa là mật-khu Ba-hòn, nhưng mấy mạng du-kích Việt-cộng đâu dám léng-phéng về tuyên-truyền như ở cây số 6 Phú-lâm. Cuộc sống bình-yên. Chỉ một lần, như chừng năm 1962, bác Quế, Công-an phường Đức-long bị Việt-cộng từ Ba-hòn ra ám-sát vào lúc 1 giờ đêm. Nhà bác Quế gần nhà tôi.


    Radio Ấp Chiến-lược

    Những năm cuối 1960, tôi còn nhớ như in cái radio ấp Chiến-lược với đôi song-ca Ngọc-Cẩm và Nguyễn-hữu-Thiết, mà bây giờ và mãi-mãi không còn nữa. Người ta bu quanh cái “ra-dô” đó nghe hai giọng ca thanh-thót, trầm-trầm giọng Huế nghịch nhau mà trau chuốt cho nhau: “Trong đêm trăng, tiếng chày khua, ta hát vang trong đêm-trường mênh-mang…”, “Đêm nay bao con thuyền về đâu xuôi mái? Ai ca dưới trăng ngà gần xa vắn-dài…”, “Một chiều anh bước đi, em tiễn chân anh tận cuối đồi…”. Cuộc đời êm-ả trôi. Tôi lớn lên từng ngày. Nước chảy dưới cầu, mây bay trên trời cao, và ngày tháng đi vào cuộc chiến khốc-liệt. Lứa tuổi 20 chúng tôi đã bắt đầu vừa ôm súng đạn ra trận, vừa hẹn-hò tình-yêu trăng-sao. Cuối năm 1963, thằng bạn thân Nguyễn-văn-Hùng vừa đậu Tú-tài 1 bỏ hát “Từ biệt nhau đi giữa mùa trăng xẻ đôi, lúc tình mới thành lời…”, bỏ con bồ nhỏ Đức-long mới quen, bỏ dạo phố-phường Phan-thiết với bạn với bè, bỏ ngay người mẹ già nghèo-khổ đơn-chiếc nuôi nó lớn lên cho ăn cho học…để vào mật-khu theo Việt-cộng, và chết rục xương nơi rừng sâu, núi thẳm nào đó, lúc nào đó không biết! Tết năm 1964 một cô gái Bắc ở Sài-gòn ra, không biết ai mê-hoặc ai, mà hằng tuần cả hơn một năm trời, tôi và cô ta cứ nhận thư của nhau. Thư của tôi thì khô-khan, vụng-về của một thằng hình như chưa biết yêu, và chắc-chắn là không biết viết thư tình. Thư của “Cô em Bắc-kỳ nho nhỏ…tóc demi-garçon” thì như chìa đôi cánh tay nõn-nà trắng phau mong-manh những sợi lông tơ, và nụ cười lóng-lánh long-lanh trăng sao lãng-đãng dìu tôi vào cuộc tình mơ với mộng. Những giọt dầu thơm Rêve d’Or giọt vắn giọt dài vào tờ thơ pelure màu hồng, kèm theo đôi môi son hôn lên cuối trang thơ làm tôi ngất-ngây đến bây giờ nghĩ về, vẫn còn thẩn-thơ thẫn-thờ lưu-luyến. Sấp nhỏ bây-giờ chắc không có những bức thư tình mật-ngọt như chúng tôi hồi đó mấy chục năm trước vừa mộng-du lãng-mạn, vừa vỗ-về tình-ái thăng-hoa! Tôi ngân-nga câu thơ Hồ-Dzếnh “Thư viết đừng xong, thuyền trôi chớ đỗ, cho nghìn sau lơ-lửng với nghìn xưa”.


    Trường Trung-học CHU-VĂN-AN năm 1961

    Năm 1964 tôi vào Sài-gòn ở với gia-đình ông anh ruột nằm trong hẻm đường Đại-tá Trần-hoàng-Quân giữa 2 đường Trần-nhân-Tôn và Sư-vạn-Hạnh. Xa nhà luôn từ đó, tôi theo học Trung-học Chu-văn-An, Đại-học Văn-khoa Sài-gòn, và làm précepteur mấy đứa nhỏ dưới Tân-định. Vào thời điểm nầy, đây là một giai-đoạn chiến-tranh tương-tàn do Cộng-sản Bắc-việt gây-hấn một cuộc chiến-tranh ý-thức hệ giữa hai miền Nam, Bắc Việt-nam, mà tuổi trẻ chúng tôi phải “xếp bút nghiên theo việc đao cung” miệt-mài dấn-thân. Những bài hát hơi-hướm chiến-tranh lãng-đãng khắp nơi “Tôi lại gặp anh người trai nơi chiến-tuyến, súng trên vai bước về qua đường phố…”, “Anh còn gì cho tôi? Tôi còn gì cho em? Chỉ còn tay súng nhỏ giữa rừng sâu giết thù…”. Bạn bè tôi, những người con trai có người ra đi không trở về, có người thân-thể một phần bỏ lại ngoài mặt-trận; những người con gái ngày đêm vật-vả khóc tình-yêu dang-dở “Gọi anh giữa đêm, sầu-thương tay đứt ruột mềm. Gọi anh giữa đêm khổ-đau như xé con tim”…Các trường Võ-bị Đà-lạt, Hải-quân, Không-quân Nha-trang “chê” cái bằng Tú-tài 2 ban C, tôi loay-hoay thi đậu khóa 1 Chiến-tranh Chính-trị rồi bỏ; xin được Bộ Quốc-gia Giáo-dục cho dạy Anh-văn dưới Vĩnh-bình rồi cũng bỏ; sau cùng đậu và vào học khóa 2 Học-viện Cảnh-sát Quốc-gia trong Biệt-khu Thủ-đô.


    Chợ Cồn Đà-nẳng năm 1970

    Ra trường, tôi về Quảng-ngãi cuối năm 1967 đến đầu năm 1969 ra Đà-nẳng sống với người vợ mới cưới. Trong thời-gian ở hai nơi nầy sau tết Mậu-thân năm 1968, chiến-tranh như nỗi ám-ảnh ma-quái chực chờ giết người dã-man như giết thú-vật không biết lúc nào. Sông Trà-khúc ở Quảng-ngãi máu đỏ thành dòng, và người như lục-bình trôi từng đám. Đà-nẳng, con đường Trưng-nử-vương khu tôi ở kiệt Bảo-trác, con đường Duy-tân dẫn vào phi-trường, vào bệnh-viện, và chung quanh khu-vực chùa Tỉnh-hội Phật-giáo thường-xuyên đạn 122 ly trong rừng Việt-cộng bắn ra tìm đường phá tan nhà cửa, xé nát xương thịt con người. “Xác người nằm trôi sông, phơi trên ruộng đồng, trên nóc nhà thành-phố, trên những đường quanh co...”. Sống đó, chết đó từng giây, từng phút người ta lì ra, quen đi, thản-nhiên: “trời kêu ai nấy dạ”!
    Cuối năm 1969, tôi chuyển về Phan-thiết quê mình, thành-phố đổ nát sau cuộc tổng công-kích tết Mậu-thân của Việt-cộng tôi đã chứng-kiến trước đó trong mấy ngày phép đầu năm 1968. Anh Bảy chồng chị Phụng bán bánh “quai-vạc” sát bên nhà tôi bị bắn chết để lại vợ con, và tiếng khóc than thảm-thiết mấy tháng trời! Xác chết không còn nguyên vẹn để lại trên chiến-trường có những người là những anh em thân-thiết cùng xóm làng, cùng trường học! Cuối năm 1970, tôi vào Trung-tâm Huấn-luyện Quang-trung rồi trường Bộ-binh Thủ-đức theo học Khóa 6/70 Trừ-bị. Khoảng tháng 5 năm 1971, tôi gặp thằng bạn cùng xóm, cùng trường đang thụ-huấn khóa 5/70 Đặc-biệt. Nó không có Tú-tài I phải ra Đồng-đế học lấy lon Trung-sĩ năm 1965, và bấy-giờ năm 1971 vào Thủ-đức kiếm lon Chuẩn-úy. Ra trường chưa tới một tháng, nghe tin nó đã bị bị chết cháy không nhìn ra nó là ai trong trận đánh với Việt-cộng ở Hòa-tân, Gò-công. Ba má nó chỉ có 2 đứa con, mà nó là đứa con trai duy nhất làm sao không buồn-thúi-ruột cho được! Học trường Bộ-binh Thủ-đức, tôi may-mắn thoát chết trong đường tơ kẻ tóc trong một lần khám súng vào đúng 12 giờ trưa ngày 21 tháng 4 năm 1971. May, viên đạn thật không biết làm sao nằm trong súng M.16 của thằng bạn nằm giường dưới của tôi tên Sơn, tôi đặt bí-danh nó là Sơn-Rhadé bắn xẹt qua màng-tang của tôi cách chừng vài li. Đúng vào ngày giờ đó ở Phan-thiết, thằng con trai đầu lòng của tôi sinh ra. Có mối linh-thiêng nào đó dính-dáng vào?


    Phụ-tá Đặc-Biệt BCH/CSQG tỉnh Quảng-Đức

    Cuối năm 1971 Đại-úy, tôi lên Quảng-đức làm Phụ-tá Đặc-biệt Bộ-chỉ-huy Cảnh-sát Quốc-gia Tỉnh Quảng-đức, còn gọi là trưởng F. Đặc-biệt cho đến ngày 23 tháng 3 năm 1975 di-tản về Lâm-đồng rồi lần lượt Nha-trang, Sài-gòn. Ở đây hơn 3 năm, tôi làm việc dưới quyền Tỉnh-trưởng kiêm Tiểu-khu-trưởng của các ông Trung-tá Hoàng-công-Duân, Đại-tá Phan-đình-Niệm, Trung-tá Cao-văn-Chơn, Trung-tá Nguyễn-hữu-Thiên, và cuối cùng là Đại-tá Phạm-văn-Nghìn. Làm việc dưới quyền là vì mỗi sáng thứ Hai, tôi phải thuyết-trình tình-hình an-ninh lãnh-thổ trong tuần qua, và nhận-định tình-hình trong tuần tới trước các ông Tỉnh-trưởng, phó Tỉnh-trưởng, và các ông Ty, Sở trưởng nội, ngoại thuộc Tỉnh trong phòng họp tòa Hành-chánh Tỉnh; cũng như mỗi ngày trong phòng họp Tiểu-khu, chúng tôi là F. Đặc-biệt với các phòng của Tiểu-khu thuyết-trình về phần hành của mình trước Tiểu-khu trưởng, Tiểu-khu phó, Tham-mưu trưởng, Chỉ-huy trưởng CSQG, Trưởng-ty ANQĐ, Chi-khu trưởng quận Khiêm-đức và các Phòng, Ban của Tiểu-khu…


    Tòa Hành-chánh Tỉnh Quảng-đức

    Chính một trong các cuộc họp nầy dẫn đến cái chết oan-khiên của ông bạn già Nguyễn-văn-Tư, Trưởng phòng 2, và tôi cũng còn một chút nữa xuống Âm-phủ làm ma không còn con người nguyên vẹn. Nguyên-do là ông Trung-tá Cao-văn-Chơn thay Đại-tá Phan-đình-Niệm về làm Tư-lệnh Sư-đoàn 22 Bộ-binh là người gây ra cớ sự. Một cớ sự hồ-đồ, nông-nỗi không cần-thiết, và tai-hại. May, ông ta làm Tỉnh-trưởng chỉ đúng một tháng thì có Trung-tá Nguyễn-hữu-Thiên thay thế, không thì không biết còn chuyện gì nữa xảy ra? Trung-tá Thiên, tôi lại nhớ lệnh “anh ra giải quyết tụi Việt-cộng đang sinh-hoạt với đồng-bào ở Nghi-xuân, có cả thằng Thiện ở đó” vào đúng ngày Hiệp-định Ba-lê có hiệu-lực. Tới nơi, tôi thấy rõ ràng là Đại-úy Thiện, Chi-khu phó Chi-khu Khiêm-đức đang hết sức lúng-túng trong hoàn-cảnh bảy tên Việt-cộng có đầy đủ vũ-khí với đồng-bào, và chính cả lính của mình nữa đang đánh bài với nhau, cười vui với nhau. “Nguy rồi!”, tôi nghĩ như thế, và tìm cách “bắt” tụi nó. Cái khó là bắt tụi nó như thế nào, thì ai cũng sợ “vi-phạm Hiệp-định Ba-lê” mới vừa ký. Cuối cùng tôi cũng “bắt” được tụi nó một cách êm-ái, một cách tụi nó tình-nguyện. Có điều, khi về báo-cáo với Trung-tá Tỉnh-trưởng Nguyễn-hữu-Thiên thì Trung-tá “vắng” như là cố-ý; báo-cáo với Trung-tá Chỉ-huy Trưởng CSQG Cao-khánh-Sang thì Trung-tá hoảng lên “Trời ơi! Bắt về làm gì?”. Việc nầy, tôi đã nói tới nói lui rất chi-tiết mấy lần trước. May cho tôi, ngay đêm đó, Việt-cộng vi-phạm trắng-trợn Hiệp-định Ba-lê mới vừa ký chưa ráo mực đã đánh vào xã Đạo-nghĩa của Kiến-đức, tôi có được “Anh-dũng Bội-tinh” ngôi sao đồng của Trung-tá Tiểu-khu Trưởng Nguyễn-hữu-Thiên cấp cho, không thì không biết mình bị xử tội gì! Cái buồn cười ở đây là các ông ông Đại-úy Chi-khu phó Khiêm-đức của tôi đã không bị kỷ-luật là may, lại được “hưởng-sái” cũng như hai ông Trưởng-phòng Tổng quản-trị Tiểu-khu, Thiếu-tá Cẩn, tôi quên họ, và Chủ-sự phòng Quản-trị BCH/CSQG, Trung-úy Tống-kim-Lương “ngồi mát ăn bát vàng”.


    Tìm cách di-tản, không chịu sống với Việt-cộng

    Mấy chuyện nầy tôi đã nói chi-tiết và nhiều lần trong nhiều bài viết trước đây. Vào ngày 23 tháng 4 năm 1975 lúc 1 giờ 30 chiều, Thị-xã Gia-nghĩa của Quảng-đức di-tản. Di-tản là toàn thể quân, dân, cán, chính bỏ chạy khi chưa có tiếng súng giao-tranh, và Việt-cộng còn ở đâu đâu trong rừng sâu. Di-tản là lệnh của Trung-tá Tham-mưu Trưởng Tiểu-khu Quảng-đức bày chuyện báo-cáo láo về Sài-gòn rằng thì là “Việt-cộng tràn ngập” để chạy. Ông Đại-tá Phạm-văn-Nghìn là Tỉnh-trưởng bình thường thì oai-phong dữ, nhưng lúc dầu sôi lửa bỏng ổng đã “tẩu vi thượng-sách” từ hồi nào rồi. Chạy khỏi Quảng-đức, tôi về Bảo-lộc, Lâm-đồng ở nhà ông Đại-úy Hồ-Hối lúc bấy giờ là Đại-đội trưởng CSDC Lâm-đồng. Ở đây tứ bề yên ổn, nhưng cũng chộn rộn như Gia-nghĩa, Quảng-đức của tôi. Chừng năm ngày sau, được ông Hồ-Hối lo máy bay quân-sự về Nha-trang. Tôi tạm-trú ở nhà ông Đại-úy Võ-Thân, một quân-nhân biệt-phái cho đến chiều tối ngày 2 tháng 4 xuống cầu đá Nha-trang chạy tiếp vào Sài-gòn. Chạy tới chạy lui, rồi cũng chạy vào tù gọi là “học-tập cải-tạo” vào cuối tháng 6 năm đó. “Học-tập cải-tạo” trong Nam ra Bắc, rồi lại ngoài Bắc vào Nam 8 năm 10 tháng 25 ngày đời tù chết đi, sống lại mấy lần!
    Tù “học-tập cải-tạo” ra, đời một “ngụy-quân, ngụy-quyền” bị dồn vào tận cùng nghiệt-ngã bởi một nhà cầm-quyền man-rợ, ngu-dốt, thù-hận. Một xã-hội trân-tráo, ngọng-nghịu, đói nghèo, phi-nhân, bất-đạo chình-ình ra cái đuôi lạc-hậu của thế-kỷ trước phá nát bóng dáng văn-minh có từ khi tôi chưa sinh ra. Miền Nam Việt-nam của tôi không còn gì! Tôi, bạn-bè tôi, đồng-bào tôi như bóng ma-trơi sống như chết đi rồi từ thuở mất nước Việt-nam Cộng-hòa mệnh-danh Hòn Ngọc Viễn-Đông. HO. 14, hai vợ chồng tôi với 5 đứa con qua Mỹ cuối tháng 11 năm 1992, và sống ở thành-phố Kansas City, tiểu-bang Missouri nầy từ đó cho đến nay còn khoảng một tháng nữa là 25 năm rồi. Ở đây, dù thành-phố nhỏ, nghèo nhưng đúng như bạn tôi HO. 9 qua trước cũng tại thành phố nầy đã nói: “Một trăm năm nữa Việt-nam như chúng tôi đang sống lúc bấy giờ cũng không bằng được”. Bây giờ tuổi đời chồng-chất tháng năm hun-hút ngồi nghĩ lại, mình cũng có những cái may của một đời người không hơn ai, mà cũng chẳng thua ai bên đàn con, cháu…


    Tổng-thống George W. Bush

    Cái may là may “sấp nhỏ” không đến nỗi nào. Cái may là may sống trong một thể-chế chính-trị lưỡng-đảng, và một chế-độ văn-minh tôn-trọng con người sống với con người. Cái may là may được sống giữa 2 thế-kỷ 19 và 20 của năm 2000 “Y2K” để thấy người ta xôn-xao, người ta lo sợ đến mức nào! Cái may là may vào lúc 1 giờ 05 phút trưa Thứ hai, ngày 21 tháng 8 năm 2017 vừa qua được nhìn Nhựt-thực toàn-phần, mà 99 năm nó mới trở lại thành-phố nầy, làm Kansas City tối-tăm cả 2 phút dài. Dĩ-nhiên là còn biết bao nhiêu là cái may nữa được sống ở đây; chứ còn ở Việt-nam thì “không chết cũng bị thương” cả một đời “ngụy-quân, ngụy-quyền” dưới chế-độ lạc-hậu, mạn-rợ của Việt-nam Cộng-sản. Ở đây, còn một cái may nữa, mà tôi muốn nói nhất và cũng lấy làm sung sướng nhất là được đi bầu từ các chức-vụ nhỏ nhất ở thành-phố đến lớn nhất của đất nước Hoa-kỳ là tổng-thống một cách tự ý, tự quyền. Bầu-cử tổng-thống Hoa-kỳ lạ-lùng nhất, phức-tạp nhất thế-giới cứ xẩy ra vào thứ Ba đầu của tháng 11 trong năm bầu-cử. Người thắng, không thắng ở phiếu bầu phổ-thông popular vote, mà thắng ở phiếu bầu đại-biểu electoral vote trong cử-tri đoàn electoral college. Electoral college có 538 elector. Ứng-cử viên tổng-thống nào đạt được 270 electoral vote thì đắc-cử. Tôi đi bầu tổng-thống Mỹ lần đầu tiên trên đất Mỹ vào thứ Ba, ngày 7 tháng 11 năm 2000, thời liên-danh George W.Bush – Dick Cheney của đảng Cộng-hòa thắng 271 electoral vote so với 266 electoral vote của liên-danh Al Gore – Joe Lieberman thuộc đảng Dân-chủ để trở thành tổng-thống thứ 43 của Hoa-kỳ. Chỉ nhờ thắng 537 phiếu phổ-thông popular vote ở tiểu-bang Florida mà liên-danh Bush – Cheney cộng thêm 25 electoral vote có được để vào tòa nhà Bạch-ốc một cách gây-cấn, dù liên-danh Gore – Lieberman thắng trên toàn quốc nhiều hơn 543, 895 phiếu phổ-thông. Một cuộc bầu-cử gây nhiều tranh cãi kéo dài hơn 1 tháng, chỉ chấm-dứt sau ngày 12 tháng 12 năm 2000 tòa-án Tối-cao Pháp-viện Hoa-kỳ United States Suprem Court với tỷ số 5/4 tuyên-bố thắng cử cho liên-danh Bush – Cheney. Thời đó, với CNN mua mỗi tháng trả mấy chục đô-la, vợ chồng tôi theo-dõi một cách nhiệt-tình đầy kích-thích, mà hơn nửa đời người chưa từng được tham-gia, chưa từng được chứng-kiến. Bốn năm sau, thứ Ba ngày 2 tháng 11 năm 2004, Tổng-thống Bush tái đắc-cử với 286 electoral vote so với 251 electoral vote của liên-danh John Kerry – John Edwards, và cũng hơn liên-danh nầy trên 3 triệu phiếu bầu phổ-thông popular vote.


    Tổng-thống Barack Obama

    Đến năm 2008 cuộc tranh-tài giữa một người ít tên tuổi da đen Barack Obama của đảng Dân-chủ với một Thượng nghị-sĩ da trắng nổi tiếng John McCain của đảng Cộng-hòa gây nhiều ngạc-nhiên, hết sức bất-ngờ. Cái ngạc-nhiên, cái bất-ngờ trước hết là ngạc-nhiên, bất-ngờ ông Obama đã hạ “đo-ván” bà vợ Tổng-thống Bill Clinton nổi tiếng, đầy tham-vọng trong chính-giới Hoa-kỳ ngay trong đảng Dân-chủ của mình trong thời kỳ bầu cử sơ-bộ. Cái bất-ngờ hơn hết là cặp Barack OBama – Joe Biden đã thắng lớn cặp John McCain – Sarah Parin với 365 electoral vote so với 173 electoral vote, và với tỷ-số cử-tri bầu 52.93% cho liên-danh Obama, 45.65% cho liên-danh McCain trong ngày bầu-cử thứ Ba, ngày 4 tháng 11. Bốn năm sau, vào thứ Ba ngày 6 tháng 11 năm 2012, liên-danh Obama – Biden lại thắng liên-danh Mitt Romney – Paul Ryan của đảng Cộng-hòa, tái đắc-cử với 332 phiếu đại-biểu cử-tri electoral vote so với 206 electoral vote của liên-danh Romney – Ryan, và phiếu phổ-thông 65, 915,795 của phía Obama, so với 60, 933,504 của phía Romney.


    Tổng-thống Donald Trump

    Chỉ có một nước Mỹ tự-do, dân-chủ mới có một người da đen không tiếng-tăm trong chiến-trường chính-trị, không được biết tên biết tuổi nhiều như Barack Obama khi ra tranh-cử ai cũng cười xòa, thậm-chí chế-giễu mới thắng được chức tổng-thống Hoa-kỳ mà thôi. Và cũng chỉ có nước Mỹ mới có một người như nhà tỷ-phú Donald Trump chưa từng hoạt-động chính-trị lại lời ăn tiếng nói bộc-trực, tênh-hênh, thô-lỗ bị đánh tả-tơi tứ bề từ những tay tổ trong đảng, từ giới truyền-thông thiên-tả cực-đoan, từ ban vận-động của đối-thủ tiêu tiền bạc tỷ, từ uy-tín Đệ-nhất phu-nhân cộng với các chức-vụ Thượng Nghị-sĩ, Bộ Trưởng Ngoại-giao… mà thắng đậm bà Hillary Clinton một cách hiễn-nhiên, oanh-liệt để trở thành tổng-thống thứ 45 của Hoa-kỳ qua cuộc bầu-cử thứ Ba, ngày 18/11/2016 vừa qua. Liên-danh Donald Trump – Mike Pence thắng liên-danh Hillary Clinton – Tim Kate với 306 electoral vote so với 232 electoral vote trong số 538 electoral vote ( hay pledged elector ) qua các tiểu-bang lững-lờ ( swing state ) Florida, North Carolina, Ohio, Iowa, và ngay cả các tiểu-bang là thành đồng vách sắt ( blue wall ) của đảng Dân-chủ như Michigan, Pennsylvania, Wisconsin, dù thua gần 3 triệu phiếu bầu phổ thông ( popular vote ) từ của Tiểu-bang California. Cuối cùng, ngày 19/12, các pledged elector trong Cử-tri đoàn ( Electoral College ) có 2 pledged elector không bầu cho ông Trump, và 5 không bầu cho bà Hillary, mà bầu cho Colin Powell 3, và bầu cho các ông John Kasich, Ron Paul, Bernie Sanders, Faith Spotted Eagle mỗi người 1. Vậy là, Liên-danh Donald Trump – Mike Pence với 304 pledged elector thắng mặn-mà, thắng đậm-đà Liên-danh Hillary Clinton – Tim Kate chỉ có 227 pledged elector. Cuộc bầu-cử tổng-thống Mỹ lần nào, chúng tôi cũng theo-dõi một cách sôi-nổi đầy cảm-hứng, nhưng chắc chắn chưa lần nào bằng lần nầy. Bầu-cử lần nầy, giới truyền-thông Mỹ “đánh lận con đen” quá-quắc, làm cho vợ chồng tôi có ủng-hộ tích-cực Trump – Pence cách mấy cũng không nghĩ liên-danh nầy thắng nổi. Mười giờ đêm chúng tôi tắt TV, tắt đèn đi ngủ, “nhìn chi tội nghiệp ông Trump”, bà vợ tôi nói vậy. Vợ tôi ngủ, và cứ ngu ngon. Tôi cứ thao-thức, và thao-thức đến 12 giờ khuya, mắt nhắm mắt mở bật TV lên coi. Không thể tin được, và cũng không thể không cười ra nước mắt mừng nỗi mừng không bút mực nào diễn tả được. “Ông Trump thắng rồi”, tôi vừa lay bà xã dậy, vừa la to. Vợ chồng tôi từ đó thức cho tới sáng. Bà vợ tôi cũng người thích chuyện thời-cuộc chính-trị, gọi vào hãng xin nghĩ làm ngày thứ Tư sau đó.


    Nữ ca-sĩ Lâm-Thúy-Vân trong Video của SBTN

    Cái “tệ” của cái mà người ta tự xưng là truyền-thông “bênh” và “bỏ” một cách trắng-trợn, thiếu lương-tâm, vô-liêm-sỉ của Mỹ. Cái tệ xuyên-tạc, bóp-méo, có nói không, không nói có nầy đã làm mất nước Việt-nam Cộng-hòa của chúng ta. Và cái “tệ” nữa là cái tệ ngành truyền-thông “ăn-theo” như đĩa đói của người Việt-nam ở hai miền Bắc, Nam California có tri-thức “lượm mót”, nhưng không có trí-thức biện-luận! Đài truyền hình lớn của người Việt hải-ngoại là đài SBTN từ Đỗ-Phủ, Tường-Thắng đến Đỗ-Dzũng, Mai-Phi-Long ngày nào cũng như ngày nào cũng chỉ ra-rả cung-bậc âm-thanh nhàm-chán: chống, chê, sỉ-vã, lật-đỗ…ông Trump không biết mệt. Tê hơn nữa, đài SBTN nầy còn lì, còn lợm quây một video cho phường văn-nghệ chợ-cá Trần-Quốc-Toản giá-trị không bằng cọng long sợi tóc người ta mà a-dua một cánh ngu-muội ca-ngợi bà Clinton là trí-thức, là đứng-đắn, là thông-minh, là dân-chủ, là đầy quyền-lực, là bảo-vệ nhân-quyền…, mà chê-bai hết sức vô-học, vô ý-thức, vô liêm-sỉ rằng ông Trump thiếu kinh-nghiệm, ăn nói bừa-bãi, kỳ-thị chủng-tộc, khinh-thường người di-dân, khinh-thường người đàn-bà phụ-nữ, ngu-xuẩn, chống đối người tị-nạn, làm mất mặt đất nước…Phường chợ-búa hàng tôm, hàng cá đó là ai: là Trịnh-Hội, là Nguyễn-Cao Kỳ-Duyên, là Thái-Tài, là Đan-Nguyên, là Linda Trang-Đài, là Lâm-Thúy-Vân, là Phương-Hồng-Quế, là Ngọc- Đan-Thanh, là Trúc Lam – Trúc Linh, là hề rẻ tiền Hoài-Tâm, là hai đứa một trai, một gái nữa tôi không biết tên …Từ đó đến nay, chúng tôi đã không bao giờ nghe tin-tức trên đài SBTN nữa. Từ đó đến nay, bạn bè tôi ở khắp nơi Hoa-kỳ cũng đã bỏ đài SBTN không phải là ít. Dù cho ghét cay ghét đắng đến mức nào, chúng ta cũng phải công-nhận trí-tuệ, chí-khí, lòng can-đảm của ông Trump rất đáng khâm-phục, rất đáng nể, đáng sợ…, nào đâu “sè-sè nắm đất bên đường” mà khinh-miệt vô cùng lếu-láo, hỗn-xược đến như vậy!? Tôi thấy trước mắt, dĩ-nhiên là trước mắt, ai biết được chuyện khuất-tất? Một Obama để cho thằng Tàu tự-tung-tự-tác xây đão ở biển Đông, tung-hoành khắp bốn bể năm châu, và để cho mình phải đi cửa hậu máy bay và chẳng ai thèm ra đón rước; cúi cụp người xuống trước Nhật-hoàng Akihito, trước nhà vua Abdullah của Ả-rập Saudi; để cho Nga làm mưa gió ở Syria, chiếm bán đảo Crimea; tạo điều-kiện cho các tổ-chức Hồi-giáo phát-triển khủng-bố và lập ra quốc-gia; hối-lộ, vuốt-ve Iran là một tai-hoạ cho Mỹ trong tương-lai gần; để cho chú Kim Jong Un hù-dọa xin ăn hoài mà không biết phải làm sao; để cho các nước cổ lục-địa Âu-châu đã lợi-dụng, lạm-dụng mà còn coi-thường; với 8 năm cầm quyền đã tăng mức nợ công thêm 10 ngàn tỷ đô-la bằng mấy đời tổng-thống trước cộng lại; phân-hóa tính đoàn-kết quốc-gia, nhất là đen với trắng, giàu và nghèo; dung-túng di-dân bất hợp-pháp một cách vô-tôi-vạ để kiếm tiếng, kiếm phiếu…Tôi đã thấy, và tôi cứ nghĩ, những điều đó sẽ không xẩy ra trong thời Tổng-thống Donald Trump chưa nói 8 năm, nhưng ít nhất là 4 năm cầm quyền.


    Tổng-thống Obama với Nhật-hoàng Akihito

    “Cho ngàn sau lơ-lửng với nghìn xưa” nếu kể ra nữa thì kể làm sao cho hết chuyện một đời người cứ tiếp nối một đời người!? Ở đây tôi chỉ muốn nói một điều là tôi, những nguời bạn của tôi sống đồng thời ở miền Nam Việt-nam dẫu-gì cũng còn may-mắn, rất may-mắn nữa là khác. Chúng tôi được sống và chứng-kiến tận mắt cuộc sống của chính mình, khi thì lên voi, lúc thì xuống chó qua từng thời-cuộc vận nước nổi trôi, thế-sự thăng-trầm. Từ thời chiến-tranh Việt – Pháp nộ-lệ qua đi, tới thời chiến-tranh tương-tàn Quốc – Cộng; thời những người bỏ Bắc vào Nam, bỏ nước ra đi trốn lũ Việt-cộng; thời văn-minh Hòn Ngọc Viễn-Đông của Việt-Nam Cộng-Hòa bị cướp đi bởi những tên cuồng-nô mọi-rợ Marxist-Léninist; một đời tôi, sống cả hai thời lạc-hậu nhất ở nước Việt-nam Cộng-sản và văn-minh nhất hành-tinh con người ở nước Mỹ. Để thôi dài dòng thêm, tôi lại xin mượn hai câu thơ của nhà thơ hai dòng máu Việt-Tàu mở đầu ở trên để kết-thúc bài viết nầy:


    “Thơ viết đừng xong, thuyền trôi chớ đỗ
    Cho nghìn sau lơ-lửng với nghìn xưa”


    NGUYỄN-THỪA-BÌNH
    15/10/2017

  2. #8
    Phòng Trực's Avatar
    Status : Phòng Trực v?n ch?a c m?t trong di?n ?n
    Tham gia: Jul 2010
    Posts: 990
    Thanks: 0
    Thanked 1 Time in 1 Post

    Default TA VỀ - Nguyễn Thừa Bình

    “Ta gọi thời gian sau cánh cửa.
    Nỗi mừng ràn rụa mắt ai sâu.
    Ta nghe như máu ân tinh cũ.
    Tự kiếp xưa nào tưởng lạc nhau”


    của nhà thơ Tô Thùy Yên như nỗi bể dâu tồn động trong lòng. Vợ chồng tôi về Nam Cali hội ngộ với anh em Khóa 2 Học Viện Cảnh Sát Quốc Gia sau 50 năm ra trường trong hai ngày 28 và 29 tháng 10 năm 2017. Năm mươi năm, nửa đời người sống thời đất nước chiến tranh không ngớt, và nghiệt ngã không ngừng! Ta còn đây, ta về với nhau tay bắt mặt mừng thì niềm vui nào tả cho hết, nhưng cũng ngùi ngùi nào nói cho cùng khi nhiều bạn bè đã ra người thiên cổ! Ai tôi không biết, cá nhân tôi tôi thấy thấy trong lòng bề bộn tâm sự. Cái tâm sự thương anh em hết sức, những ông già bệnh hoạn, yếu đuối nầy nay gặp, mai chắc còn!? Cái tâm sự thương anh em hết sức, “sức cùng lực kiệt” cũng luộm thuộm “ráng về với anh em một chuyến”! Cái tâm sự cảm phục quý chị vô cùng, đã cùng chồng dắt dìu nhau về với anh em trong cái lành lạnh buồn cuối Thu. Các chị đã làm cho ngày hội ngộ 50 năm của anh em chúng tôi thêm phần rạng rỡ, tươi mát, ý nghĩa, đáng làm kỷ niệm. Tự trong lòng, tôi và chính bà vợ tôi cũng vậy, rất cám ơn anh chị em mỗi người đã tự góp phần một cách tích cực làm cho Ngày Hội Ngộ 50 Khóa 2 Học Viện CSQG của chúng ta kết quả mỹ mãn ngoài mong đợi. Xin chúng ta vỗ tay thật to, thật dài ca ngợi chúng mình đã có ít nhất hai ngày vui hội ngộ đáng lưu dấu trong đời.


    Một phút mặc niệm

    Thiệt tình mà nói, tổ chức bất cứ một cuộc hội ngộ nào của mấy ông già như mình thì không dễ chút nào. Từ Ban Tổ Chức tới anh em tham dự phải có lòng với nhau, làm việc với nhau thì may ra, nếu không thì “trớt quớt” như chơi. Cũng may, ngày nay chúng ta có nhiều phương tiện để làm việc với nhau, gần gụi với nhau. Tuy nhiên, chúng ta thì đã cuối đời, mà các phương tiện đó lại quá muôn màng, nên không dễ ai cũng biết, ai cũng rành! Kỳ hội ngộ 50 năm năm nay, đếm trên đầu ngón tay có được mấy anh em trẻ nhất ở tuổi 70? Đa số chúng ta đã quá cái tuổi “thất thập cổ lai hy”. Anh Phạm Trọng Thân ở Seattle đã hơn 80 tuổi rưỡi rồi. Cho nên không lạ gì, tôi phải gởi gần một chục cái thơ đến những anh em không xài computer, ngay cả đến những anh có điện thoại nói với nhau, đâu phải ai cũng thông. Trách ai bây giờ!?


    Tại nhà hàng Seafood Place

    Tôi được Ban Tổ Chức cho trách nhiệm kêu gọi anh em trong và ngoài nước Mỹ về tham gia hội ngộ khóa mỗi khi có dịp. Trong trách nhiệm kêu gọi anh em tham gia càng đông càng hay, tôi mới nghiệm ra một điều, đa số anh em đều muốn “hội ngộ”, nhưng vì đủ thứ ràng rịt, mà sự ra đi không dễ chút nào. Chúng ta thông cảm, và thương bạn bè chúng ta ở đó. Đâu phải đơn giản muốn là được như hồi đệ thất, đệ lục chúng tôi thường ra rả: “vouloir c’est pouvoir”. Tưởng già là hưu trí, là nghỉ ngơi, là muốn đi đâu là đi, muốn làm gì thì làm!? “No way”! Hưu trí nầy là hưu trí còn phải coi nhà, giữ cháu cho con đi làm. Hưu trí nầy là hưu trí trên đất Mỹ ở tuổi 75, 76 vẫn cứ phải đi làm trả nợ nhà cửa, xe cộ. Hưu trí nầy là hưu trí đã già khú đế “muốn xụm bà chè” rồi thì làm sao muốn đi đâu là đi!? Hưu trí nầy là hưu trí qua Mỹ có khi chưa đi làm một ngày thì “tiền đâu” mà tham gia với tham dự? Và hưu trí nầy cũng là hưu trí của những ông già hơi khó tính “có nó là không có tao”, “có ổng thì không có moi”, chưa nói nhiều anh em kín cửa cao tường “mai danh ẩn tích”. Cho nên, sự gặp mặt của chúng ta với nhau gọi là hội ngộ như tôi đã nói ở trên thì không dễ chút nào, và thiệt là quý hoá, thiệt là cảm động, đôi khi làm chúng ta rưng rưng nước mắt, nhoi nhói trong lòng!


    Hội ngộ 27/5/2012 tại nhà ông bà Nguyễn Văn Lợi

    Thời gian càng về sau bao nhiêu thì sự hội ngộ của chúng ta càng mòn, càng mỏn bấy nhiêu! May, năm nay chúng ta vẫn còn đông, vẫn cứ vui, và vui hơn bao giờ hết. Phải chi hơn 40 anh chị em đừng “bỏ cuộc chơi” giờ phút chót vì lý do nầy, vì lý do nọ thì Hội Ngộ 50 Khóa 2 Học Viện CSQG của chúng ta như vàng mất đi tìm lại được; như thuở thư sinh “đã bỏ ta đi như những dòng sông nhỏ” nay đang trở về trong lòng. Ôi! Hạnh phúc biết chừng nào dẫu một lần rồi mãi mãi không còn. Ôi! Đáng làm kỷ niệm biết chừng nào, như vết tích cuộc đời dương gian ta ôm chặt, ôm chắc trong lòng vào cõi hư vô mịt mùng một mai ta ra đi, đi mãi, đi hoài không bao giờ trở lại. “Xa mặt cách lòng”, tôi nghĩ không sai chút nào. Mấy chục năm tôi ở Kansas City của Missouri đâu có dính dáng ông nào với ông nào Khóa 2 Học Viện CSQG. Đâu có dính dáng ông nào với ông nào, nên chẳng rung rinh xíu xiu nào cái bụng, cái đầu nghĩ về ai với ai! Để nhắc nhở cái tính vô cảm, cái tâm vô tình của mình, thình lình tôi nhận được cái thư của Tổng Hội CSQG mời tham dự Đại Hội Lần Thứ 6 vào ngày 26 tháng 5 năm 2012.


    Vợ chồng tôi lần đầu tiên đi Nam Cali. Đi Nam Cali mới gặp những ông bạn, già không nhìn ra, gặp ngày hôm sau ở nhà ông bà Nguyễn Văn Lợi ông Nguyễn Văn Hiền tóc bạc phơ ca những khúc “tù ca” buồn thúi ruột, gặp ông Trương Thuận Quang là Quang Bếp ngân nga mấy câu vọng cổ rồi “dzọt”, gặp ông Nguyễn Ngọc Thụy hát bài hát chửi chế độ Cộng Sản Việt Nam “Anh Là Ai”, và biết thêm được 2 ông Nguyễn Văn Lợi, Lê Sỹ Tài lèo lái con đò Khóa 2 bấy lâu nay ai mà biết…mà đâm ra quyến luyến thiệt nhiều mấy ông bạn “thất thập cổ lai hy”. Quyến luyến thiệt nhiều, mà từ đó vợ chồng tôi năm 2013 dự 46 Năm Khóa 2 Hội Ngộ; năm 2016 dự hội ngộ 49 năm, một ngày trước ngày Lễ Kỷ Niệm 50 Năm Ngày Thành Lập Học Viện CSQG; và 50 Năm Khóa 2 Học Viện CSQG vào 2 ngày 28 và 29 tháng 10 vừa qua. Giả như vợ chồng tôi âm âm u u không gặp anh em, thì chắc chắn chúng tôi chẳng có đi lần nào, chứ nói gì lần nữa, lần nữa…Cho nên, anh chị Nguyễn Thành Trung, anh chị Hồ Đắc Huấn, anh chị Phạm Thành Kính, anh chị Lê Văn Kiến, anh Hứa Tuấn Quang, anh Nguyễn Viết Phước…năm ngoái đi, bây giờ đi nữa là vậy. Và năm nay các anh chị Ngô Bình Ninh, Phạm Minh Mạnh, Nguyễn Võ…mới đi lần đầu, và hứa đi lần sau cũng là vậy. “Cám ơn hoa đã vì ta nở. Thế giới vui từ nỗi lẻ loi”. Cuộc đời dâu bể, bể dâu đời ta lênh đênh theo từng con sóng vỗ vận nước nổi trôi bây giờ đây anh em vẫn còn, và đến với nhau chí tình cbí cốt thì còn gì quý hơn!


    Trong Tip-Top kế bên Little Saigon Inn

    Vợ chồng tôi xuống phi trường LAX của Los Angeles đúng 1giờ 10 phút chiều Thứ Sáu, ngày 27 tháng 10 năm 2017. Ông bạn Hà Thức đi với vợ, ông Huỳnh Văn Thiện đi với đứa cháu nội 5 tuổi đã đứng chờ sẳn. Đói bụng, ông bà Hà Thức dắt chúng tôi đi ăn phở ở tiệm Phở Holic trên đường Bushard, thành phố Westminster. Có lẽ, đây là tiệm phở tôi ăn ngon nhất như chưa một lần ăn ở đâu ngon hơn. Ông Thức giành trả tiền. Bà vợ tôi không chịu, “để em trả” cộng với pour-bois. Thiện lái xe chở vợ chồng tôi về lữ quán Little Saigòn Inn. Hết sức bất bình thường, ở đây hết chỗ. Kẹt cho tôi đã hứa với anh em “Tất cả chúng ta về ở Little Saigon Inn cho vui” lại phải “tá túc” nhà ông bạn già Hà Thức. Thiệt là mất vui với anh em! Thiệt là điều tôi không muốn một chút nào. Ở Little Saigon Inn mới khoảng 5 giờ sáng anh em đã gõ cửa nhau “dậy uống cà phê chứ”, và qua Tip-Top kế bên “cà kê dê ngỗng” rào rào như pháo Tết vui đâu cho bằng. Ở nhà ông bà Hà Thức dù rất quý mến nhau, nhưng sao tránh khỏi những gò bó cho nhau, thì vui với vẻ tìm đâu cho ra!? Chiều, ông Huỳnh Văn Thiện là Bát Chỉ Đại Vương mời vợ chồng tôi, vợ chồng Thức đến ăn bánh cuốn, bánh bột lọc chắc mới mua ngoài tiệm về. Thiện, hồi xưa tính tình ngang tàng, bây giờ thấy như dịu dàng hơn, tế nhị ra, và tốt với bạn bè thì không hề suy suyển. Duy chỉ cái điếc sao mà điếc dữ quá chừng theo Thiện như đĩa đói làm Thiện thành Thiện Điếc luôn. Chừng 5 giờ sáng hôm sau, ngày Thứ Bảy, các ông Trần Văn Bảy, Phạm Thành Kính, Nguyễn Võ đã thay nhau thúc “dậy đi, dậy đi”. “Cả đêm rộn ràng có ngủ gì đâu mà dậy với không dậy”, tôi trả lời.
    Thức chở tôi đến Tip-Top. Mới bước vào, Trịnh Công Danh như sao xẹt, đã lấy 1 trong 3 ly cà phê sửa đã mua sẳn để trên bàn đưa cho, và “mời đại ca”. Ông Danh lúc nào cũng vui, cũng mau mắn, cũng “rộng rãi”. Ở đây đã có Huỳnh Văn Thanh, Trịnh Công Thanh, Nguyễn Văn Lợi, Nguyễn Võ, Phạm Thành Kính, Trần Văn Bảy, Phạm Minh Mạnh, Phạm Trọng Thân, Bùi Xuân Hoan ngồi bên nay, với các bà cũng đông, cũng rộn rã nói năng vui vẻ ngồi bên kia. Nguyễn Võ, người tù “trây lười lao động” của Thanh Lâm, Thanh Hóa thuở nào ngoài Bắc, bây giờ ở Massachusetts dù đang phải mỗi tuần 3 lần lọc máu cũng đến với anh em. Chị Phạm Thành Kính ở Pennsylvania một lòng với chồng cũng trong trường hợp tương tự. Anh Phạm Trong Thân như nói ở trên dù tuổi gần 81 cũng không lần nào vắng mặt. Thiệt là quý hóa vô cùng tấm lòng anh Nguyễn Võ, chị Phạm Thành Kính, anh Phạm Trọng Thân đã vì anh em mà đến với với anh em. Còn gì hơn!? Chúng tôi tới nhà anh chị Trần Văn Tuất ở Santa Ana khoảng 8 giờ 30 sáng cũng vừa lúc các anh chị bước vào vang vang tiếng cười nói đi theo. Anh chị Tuất phải nói là hào phóng, khéo léo, và rất có tấm lòng.


    Anh Lê Sỹ Tài trao quà tặng đến anh Nguyễn Đình Chiểu

    Đã mấy lần Hội Ngộ Khóa 2 là mấy lần có ở nhà anh chị. Anh chị đã bỏ công, bỏ sức, bỏ cả đi làm nhiều ngày lo nhà mình là “Tụ Nghĩa Đường” cho anh em một ngày hội ngộ được kết quả mỹ mãn hơn mong đợi. Ai ai cũng “Hoan hô ông bà Trần Văn Tuất”. Riêng tôi, bà vợ nói hoài: “Tội nghiệp anh chị Tuất quá nhỉ”. “Ừ thì ai không thấy tội nghiệp ổng bả”, tôi thêm mắm thêm muối vào cho mặn mà cái tình, cái nghĩa anh chị Tuất luôn nghĩ về anh em. Tôi nhìn tới nhìn lui, nhìn qua nhìn lại không thấy các ông hứa “chắc như đinh đóng cột” đi nhất định đi Vưu Hùng Kiến, Lê Văn Thuận, Lê Thành, Đoàn Long Thể, Dương Văn Mười, Đỗ Văn Dẫu, Nguyễn Văn Lê, Phạm Hòa Phú, Cao Ngọc Toàn, Nguyễn Quang Tầm, Quách Thành Triệu, Phùng Quang Triệu, Nguyễn Một, Nguyễn Phi Hường, Phạm Hoàng Sanh, Lê Văn Minh, Nguyễn Bá Quảng, Lê Trung Hưng…


    Ăn “Bún Bò Mụ Thiện” tại nhà ông bà Huỳnh Văn Thiện

    Thôi thì, chắc các bạn vì lý do bất khả kháng nào đó đã không thể đến được thì làm sao bây giờ!? Tiếc là quý ông bà bạn ta đã bỏ qua một cơ hội chắc không còn một lần nào nữa thấy nhau nơi nầy đây bây giờ đông, vui, ý nhị, ý nghĩa, và lãng đãng trong lòng nỗi niềm, một nỗi niềm khi chia tay thì bịn rịn, thì lưu luyến, thì hẹn nhau ngày tái ngộ. Có một điều lạ thay, mấy chục năm nay “Vợ chồng là nghĩa phu thê. Tay ấp má kề sinh tử có nhau” sống với đàn con, đàn cháu mà hình như chưa từng một lần, anh em bây giờ mới có đây một lần lãng mạn tỏ tình với người vợ thân yêu của mình. Các anh tặng cánh hoa hồng đỏ với nụ hôn thắm thiết đến người vợ như một bày tỏ lời cám ơn, và tình nghĩa vợ chồng. Thiệt là đẹp quá sức, bút mực nào mà tả cho hết, cho cùng! Tôi thấy các chị xúc động! Tôi thấy các anh xúc động! Và tôi, tôi đang xúc động! Một việc cũng nên nói là nói đến cái gì của Khóa 2 Học Viện CSQG của chúng ta cũng có hơi huớm tình cảm thắm thiết, sâu đậm anh em với nhau, chắc chắn có hơn, chứ không có thua khóa nào của Học Viện CSQG. Việc anh Lê Sỹ Tài đại diện chúng ta tặng món quà tài chánh tuy không nặng số tiền, nhưng nặng biết bao nhiêu tình nghĩa anh em với nhau đến anh Nguyễn Đình Chiểu ai thấy cũng âm ấm trong lòng, và anh Nguyễn Đình Chiểu thì ngùi ngùi như muốn rơi nước mắt. Đúng là một ngày đẹp, đất trời thênh thang, mênh mang. Nhà văn Ngô viết Trọng của ta trông nhỏ con, yếu ớt, vậy mà ngâm bài Hồ Trường của Nguyễn Bá Trác nghe sao hào sảng, hùng hồn, hừng hực chí “Tang bồng hồ thỉ nam nhi trái” quá sức. Ông bạn Trương Đình Minh vốn làm thơ hay, ngâm thơ hay, nhưng “tổ trác”, mới 2 câu đã bể dĩa. Bà con rủ nhau vỗ tay cười xuề xòa mà vui. Ông Thiện, lại ông Huỳnh Văn Thiện cựu Phó Trưởng Ty Cảnh Sát Thừa Thiên, tôi nghĩ là nhỏ tuổi nhất lịch sử đất thần kinh mời đến ăn Bún Bò Mụ Thiện vợ ổng nấu. Đông trên 30 ông bà gần, xa tham dự ăn. Ai cũng khen “ngon đáo để”. Đã quá, tôi “đẫng” 2 tô ngon lành. Cám ơn chị Thiện đã bỏ một bữa làm nail mất mấy trăm bạc, còn phải bù đầu bếp núc “mồ hôi mồ kê”. Cám ơn anh Thiện lúc nào cũng nghĩ đến bạn đến bè. Sáng hôm sau, sau khi ồn ào như mưa giông gió bão ở cà phê Tip- Top gần Little Saigon Inn, anh em đến nhà hàng Seafood Place ở Garden Grove khoảng 10 giờ. Nhà hàng cửa đóng khoen cài cho đến nửa giờ sau mới tới mở cửa. Thiệt là một nhà hàng thiếu chuyên nghiệp và thiện chí. Dù ghét cách mấy, dù không thương cách mấy cũng phải khen mấy anh chị hát, múa đã cống hiến một chương trình văn nghệ “cây nhà lá vườn” thiệt là hay, thiệt là tài tình. Thiệt là hay, thiệt là tài tình ở chỗ các chị từ bốn phương về là lên sân khấu trình diễn một cách suông sẻ, một cách giống như chuyên nghiệp ngay, đâu cần tập với tành gì. Có lẽ phải kể đến cái công của các chị Lợi, chị Thụy là nhứt, dĩ nhiên còn các chị Hoan, chị Tuân, chị Thức, chị Tiên, chị Nhẫn…và các ông Kính, ông Thụy, ông Pháp nữa. Một chương trình thoáng, nhẹ, tươi vui, điệu nghệ làm ai cũng trầm trồ, thú vị, khen ngợi.


    Nhà hàng Gà Bistro

    Chiều, bà vợ tôi theo người em bạn gái cùng quê Phan Thiết đi Phước Lộc Thọ mua sắm. Lạ gì cái tính chất muôn thuở muôn nơi của đàn bà con gái? Tôi thì khoái giao du, đến Tràm Chim Sea Food trên đường Bolsa, Westminster với chính chồng cô em bạn gái đó, và mời thêm Văn Minh Tịnh đến chung vui vài chai Heineken lai rai. Ông Tịnh ngày xưa hào hoa công tử, nay tu trong tu ngoài nên ít ăn ít nói, chỉ làm nửa chai lấy lệ “cho có” lòng bạn bè mà thôi. Chừng 10 giờ sáng hôm sau, thứ Hai ngày 30, khoảng 40 anh chị em kéo tới nhà ông bà Lê Sỹ Tài ăn sáng như tiệc chia tay. Tội cho chị Tài không phải người khỏe mạnh gì, lại phải đón số người đông hơn dự kiến. Chị mệt ai cũng thấy, nhưng vui thiệt là vui ai cũng biết. Nhiều anh chị em bấy giờ như thấy mình trẻ lại, vừa vui cười, vừa vói tay hái mấy trái nhản chín trên cây chia nhau ăn một cách ung dung, khoái chí mà không biết ông bà chủ nhà có ưu, có sầu gì không! Chắc không? Nhân tiện, ai vẫn còn ở lại Nam Cali, vợ chồng tôi mời đến nhà hàng Gà Bistro trên đường Brookhurst ở Garden Grove vào tối hôm đó. Tiếc là, có một số anh em không đến dự được vì đã nhận rồi lời mời của Đại Tá Trần Minh Công, cựu Viện Trưởng Học Viện CSQG. Tuy nhiên cũng đông gần 30 anh chị em đến chung vui, và “vui thiệt là vui” thiệt. Vui có ông Trần Văn Bảy hát tân nhạc, cổ nhạc, và chọc cười; vui có phu nhân ông Lợi rủ nhau “chúng ta hò khoan”; vui có các ca sĩ cả đời một lần hát như bà vợ của tui, của ông Trình, của ông Danh…Nơi đây cũng phải kể tới tấm lòng của ông bà Nguyễn Quang Tuyến, người xứ lạnh tình nồng Seattle bắt tôi phải “chia đôi” tiền trả cho bữa tiệc. Tấm lòng đó không phải nhất thời, mà tấm lòng đó, ông bà Tuyến nhắc tới nhắc lui: “ Kỳ sau nữa, sau nữa…chúng ta “chia đôi nữa nghen”. Thiệt là cái thủy, cái chung, cái tình, cái nghĩa. Luôn tiện, tôi mời sáng mai thứ Ba, tức ngày 31 tháng 10 anh chị em uống cà phê, ăn sáng ở Tip-Top không phải gần Little Saigon Inn ở Garden Grove, mà Tip-Top ở ngả tư Edinger và Brookhurst của Fountain Valley. Chừng 20 anh chị em đến chung vui ly cà phê sáng và ăn điểm tâm rồi chia tay. “Tống quân thiên lý, chung hữu nhất biệt” cũng phải đến là vậy . Ông bạn Nguyễn Văn Lợi lanh tay lẹ chân “Để tui trả tiền cà phê, ông trả ăn sáng”. “Ừ, thì sao cũng được”, tôi trả lời. Tội, Đại Tá Trần Minh Công lại tới, tới trể. Thiệt đáng là đàn anh. Tới đây coi như vợ chồng tôi chấm dứt “vui chơi” với quý anh chị em Khóa 2 Học Viện CSQG kéo dài từ chiều thứ Sáu ngày 27 tháng 10 lúc mới đến. Tối, và sáng mai hôm sau trước khi về, vợ chồng tôi còn phải gặp những anh chị em người Phan Thiết, mà đã 4 ngày qua Nam Cali chưa nói với ai một lời, chưa gặp bất cứ ai một lần, trừ ông bạn già cao ráo, tốt tướng Nguyễn Văn Vĩnh nằm trong Ban Tổ Chức ngày Hội Ngộ Khóa 2.


    Một sáng chia tay tại Tip-Top ở Fountain Valley

    Tôi, bây giờ ngồi nghĩ tới mấy ngày hội ngộ với anh chị em vừa qua, mà chạnh lòng vừa bùi ngùi, cảm động vừa xen lẫn niềm vui, nỗi buồn. Bùi ngùi vì anh chị em mình gặp nhau đây, mai còn gặp lại? Không cảm động làm sao được, khi những ông già, bà già quá sức già từ bốn phương, tám hướng ráng dắt dìu về gặp nhau. Vui niềm vui vô cùng những anh chị em còn đây tay bắt mặt mừng. Và cũng không làm sao dấu được nỗi buồn thiệt là buồn anh chị em mình ngày một ngày hai ra đi sao đông quá; và nhiều anh chị em mình bây giờ nằm một chỗ, ngồi một chỗ phải nhờ vợ, nhờ con chăm sóc, trông nom, lãng đãng nỗi chết bên mình! Có lẽ “Ta nghe như máu ân tình cũ. Tự kiếp xưa nào tưởng lạc nhau” đang rộn rã trong các anh, trong các chị, trong vợ chồng tôi, trong chúng ta, cho nên tôi nghe rõ ràng ràng như in lời nói “hẹn tái ngộ năm sau, năm sau nữa…” Sao mà ân tình quá! Sao mà tha thiết quá! Tôi lại nhớ câu nói của một anh bạn khi tù học tập cải tạo chung ở Biên Hòa để kết thúc bài viết “Cái gì rồi cũng qua đi, tình bạn còn lại”, và tôi thêm, cái gì cũng bỏ qua đi, dẹp qua đi cho tình bạn còn mãi, còn mãi…

    NGUYỄN THỪA BÌNH
    9/10/2017

  3. #9
    Phòng Trực's Avatar
    Status : Phòng Trực v?n ch?a c m?t trong di?n ?n
    Tham gia: Jul 2010
    Posts: 990
    Thanks: 0
    Thanked 1 Time in 1 Post

    Default Cũng chưa muộn màng

    Sáng nào cũng vậy, nếu không cùng một vài ông bạn ra tiệm uống cà phê nói chuyện trên trời dưới đất thì ở nhà, tôi cũng“tự pha tự uống” cà phê một mình. Uống cà phê một mình vào trời cuối Thu lành lạnh, nhìn vài lá phong đỏ đỏ vàng vàng cuối cùng bay qua bay lại ngoài kia mù mờ sương mai qua khung cửa sổ cũng thú vị biết chừng nào!


    Lá phong rơi cuối Thu sau nhà

    Hôm nay thì không “nhìn trời hiu quạnh” nữa, mà tôi lại ngồi xem đến cả mấy tiếng đổng hồ 2 DVD về 50 Năm Khóa 2 Học Viện CSQG Hội Ngộ ông bạn Lê Sỹ Tài ở Cali mới gởi cho. 50 Năm Khóa 2 Học Viện CSQG Hội Ngộ được tổ chức trong 2 ngày 28 và 29 tháng 10 năm 2017 vừa qua tại Nam Cali, vợ chồng tôi có tham dự với chừng 150 anh chị em từ nhiều Tiểu bang Hoa Kỳ về. Chúng tôi từ Kansas City, Missouri qua Orange County lúc 1giờ 30 chiều trước đó 1 ngày, và về trưa ngày 1 tháng 11 năm 2017. Tròm trèm cho trọn là 6 ngày 5 đêm, nhưng chính là chỉ có 2 ngày 28 ở nhà anh chị Tuất và 29 ở nhà hàng mới là 50 Năm Khóa 2 Học Viện CSQG Hội Ngộ. Hai DVD nầy của anh Tài gởi cho là 2 DVD ghi lại hình ảnh sống động, hiện thực một cách tóm tắt 2 ngày hội ngộ đó, mà tôi đã coi và ghi lại cảm nghĩ dưới đây như nhắc nhở mình một kỷ niệm quý hóa tuy ngắn ngủi, nhưng khó quên kéo dài…cho đến cuối đời.

    Theo như Ban Tổ Chức dự tính, ngày ở nhà anh chị Trần Văn Tuất chính là ngày anh em hội ngộ để nhìn nhau, để tay bắt mặt mừng, để hàn huyên, để tâm sự một cách tự nhiên, thoải mái… mà có nhiều anh em đã qua 50 năm rồi bây giờ mới gặp lại nhau. Niềm vui, nỗi xúc động nói không nên lời bút mực nào tả cho hết! Nghe đâu đâu cũng rộn ràng tiếng cười, cũng vang vang tiếng nói như hạnh phúc bập bùng đang bừng bừng nhảy múa trong cõi lòng từng anh chị em một. Tiếng nói đó, tiếng cười đó, những anh chị em đó đã được thu hình vào 2 dĩa DVD tôi mới vừa coi xong, và tôi muốn nói ra. Tôi muốn nói ra không phải như một tâm sự ôm ấp trong lòng đã được gói ghém lâu ngày bây giờ mới mở tung ra, mà tôi muốn nói ra là nói đến những chi tiết mới lượm lặt được trong đó những hình ảnh hay “lời ăn tiếng nói” của quý anh chị em mình đã làm tôi buồn cười hết sức, đã làm cho tôi vui vui vô cùng, đã làm cho tôi thấy hay hay chi lạ, và cũng đã làm cho tôi thấy ý nghĩa biết chừng nào! Ôi! Một cuộc hội ngộ sao mà đáng nhớ, đáng yêu đến thế!


    Gặp Nguyễn Võ sau tù ở Thanh Lâm 1980-1982

    Tôi nhìn ra ngay các anh chị Trần Văn Ba, Nguyễn Võ, Phạm Minh Mạnh, Nguyễn Đình Chiểu, Ngô Bình Ninh…dù đã 40 năm, 50 năm rồi có gặp mặt đâu? Có gặp chăng là gặp ông Nguyễn Võ cùng chung trại tù học tập cải tạo với tôi, với các ông Nguyễn Văn Tua, Lê Sỹ Tài, Nguyễn Văn Hoàng, Lê Văn Năm, Nguyễn Ngọc Thụy…trong trại tù Thanh Lâm ở Thanh Hóa từ những năm 1980 đến năm 1982, mà tôi đặt cho ổng một biệt danh là Võ Trây Lười Lao Động.Võ Trây Lười Lao Động vì cớ ổng cứ khai bệnh liên miên và cũng nghỉ bệnh liên miên. Tôi vì suyển hoài, cũng thường được miễn “lao động là vinh quang” mà lần nào được “ở nhà” là như lần nấy đều thấy ổng “cuộn mình trong chăn, như con sâu làm tổ trong trái vải cô đơn”. Tôi nhìn ra ngay mấy ổng là vì tôi sưu tập hình ảnh anh em Khóa 2 của mình để làm các Tập Hình Ảnh Cựu SVSQ Khóa 2 Học Viện CSQG và Tập Hình Ảnh Cựu SVSQ Khóa 2 Học Viện CSQG Và Quý Phu Nhân.
    Ví như ông Nguyễn Đình Chiểu ở Massachusetts nhờ ông Linh Già cho số điện thoại, tôi đã được ổng cho 2 tấm hình.Người anh em bạn ta vì chuyện gia đình mà “mai danh ẩn tích” đố ai thấy mặt ổng ở đâu? Ví như ông Đỗ Vạn ở Oklahoma “chắc qua năm 1975” không thiết liên lạc ai với ai anh em Khóa 2 với ổng, mà chỉ cóông Phạm Minh Mạnh tới thăm và chụp cho tôi một tấm hình. Ví như ông Phạm Minh Mạnh nầy ở Oklahoma “Có biết ai Khóa 2 mà liên lạc” trước đây, nhờ anh chị Bùi Xuân Hoan, ổng đã gởi cho tôi một tấm hình chụp hai vợ chồng. Ví như ông Lê Văn Nam ở Florida lo trồng trọt đầu tắt mặt tối ở Florida City đâu biết nhiều về anh em.Nhờông Trầm Quốc Minh, tôi mới được ổng gởi cho một tấm hình ổng với bả và chụp được hình ổng vào trong Iphone của mình. Cũng ví như ông Ngô Bình Ninh ở Georgia có ai thấy ổng bao giờ, dù còn đó Trần Bửu Giao, Trần Văn Tuất, Nguyễn Văn Kiên, Trương Minh Quang…làm chung một chỗ với ổng ở Bộ Tư Lệnh CSQG cho tới ngày bể dĩa? Tôi nhờ 2 tấm hình ổng gởi cho, gặp là tôi “Chào ông bà Ninh” ngay. Nhìn chung, tôi thấy chộn rộn, tôi thấy ồn ào, tôi không thấy ông bà nào mếu máo, nhăn nhó, mà thấy ai ai cũng cười những nụ cười tươi như hoa hồng thắm, còn “Hẹn ngày tái ngộ”, và sang năm, sang năm nữa “Nếu có là đi”. Thiệt là thâm tình! “Hẹn ngày tái ngộ” là phải; sang năm, sang năm nữa “Nếu có là đi” là phải, bởi tuổi già chúng ta bây giờ ngó dzậy mà không phải không nhiều ưu phiền có khi mang theo xuống tuyền đài; ngó dzậy mà không phải ông bà nào không có bệnh nầy với bệnh kia trong người!? Vui một ngày, vui hai ngày, vui được lúc nào hay lúc đó. Đời đâu có nhiều nụ cười!? Và “ôi vui quá là vui” mà chị Bùi Xuân Hoan hát: “Nay dù xa bao nhiêu ngày qua, hồn ta vẫn luyến nơi xưa mỗi khi xuân về khai mùa…” bài Nhớ Về Đà Lạt của Hoàng Trọng hình như không làm cho ai im lặng được một chút để nghe MC nhắc nhở, chứ nói gì nghe với ngóng, thưởng với thức chị Hoan hát hay biết chừng nào!


    Chụp hình lưu niệm trước nhàanh chị Tuất

    Thiệt là, vui quá quên nghe người ta nói tới nói lui “Ra ngoài chụp hình lưu niệm”, “Các ông dắt ghế cho quý bà ngồi”. Mấy bà thì cứ ham chuyện chị chuyện em, mấy ông thì hình như chưa quen “Lady first”, mà chỉ nhớ dai “Phu xướng phụ tùy”, nên ngần ngừ “dắt ghế cho quý bà ngồi”. Quý bà chụp trước đã nói rồi, vậy mà cũng có mấy ông lảng vảng. xớ rớ muốn nhào dzô như là không muốn rời vợ một nửa bước. Vì vậy mà lâu ngoài trời nắng đang lên và nóng đang lau son phấn mấy bà, làm cho mấy bàai nấy cũng than trời thở đất: “Lâu quá”, “Lâu quá à”. Khi chụp chung, mấy ông mấy bà làm như xa vợ một chút, không gần chồng một chút thì đời như “lúa dzàng”, mà kêu nhau ơi ới “Anh, anh tới đây, tới đây đứng sau em”, “Em, em ngồi đó, anh tới”…Nghe sao mà tình mà nghĩa đến thế, và cũng đáng quý đáng yêu đến thế! Đúng là “Buông nhau làm sao cho nỡ….Thương được chừng nào hay chừng nấy. Chẳng qua ông Trời bắt đôi ta phải vậy…”như cụ Phan Khôi trong Tình Già. Ông bà Phạm Thành Kính, người về từ Pennsylvania mất hơn 7 giờ, qua 2 ngàn rưởi miles máy bay bay không ngừng, mà lái xe thì phải đến 41 tiếng đồng hồ qua trên 2 ngàn 7 trăm cây số mới vềđược với anh emở Cali, chưa nói tới chị Kính một tuần phải 3 lần lọc máu. Tiếc là ổng bả đã tới không kịp chỉ vì“anh Kính chờ chị Kính lọc máu”.Trời cũng khoái phụ lòng người ngay thế nhỉ? Cái chính ngày hôm nay ngoài việc để anh chị em vui vẻ càng nhiều càng tốt, còn việc anh chị em phải tự giới thiệu mình nữa.Tự giới thiệu mình là vì có những anh em đã 50 năm nay có thấy mặt thấy mày nhau đâu mà nhìn cho ra mày với tao, tao với mày. Tự giới thiệu mình cũng là dịp để cho mấy ổng “romantic” một chút có ít nhất một lần trong đời tặng cánh hồng đỏ đến người vợ đi cả cuộc đời ngọt bùi đắng cay với mình. Tự giới thiệu mình cũng là cơ hội cho mấy ổng hôn một nụ hôn lên má bà vợ như chưa từng hôn em một lần với lời tỏ tình ơn nghĩa…


    Nụ hôn ân tình của Phạm Thành Kính

    Nói ai cho xa, tôi nói tôi chỉ một lần duy nhất len lén hôn cô nữ sinh Đệ Tứ trường Văn Hiến ở nghĩa trang Mạc Đĩnh Chi là đã nên vợ nên chồng. Và tôi biết chắc các ông bạn chúng ta, có ông chưa một lần hôn vợ. Tôi không nói tới các ông dư ăn dư để hằng trăm, thậm chí hằng ngàn, hằng ngàn nụ hôn thắm thiết lên má bên nầy, lên má bên kia của vợ mình không biết mệt! Dẫu không có hôn, có hôn một lần, hay hôn mệt nghỉ, chắc các ông tự ái, tôi dám cam đoan chưa một lần nói lời cám ơn má sấp nhỏ rằng thì là “Anh cám ơn em một đời vì chồng, vì con”. Và bây giờ, hôm nay, tại dây “ân đền, oán bỏ” chúng ta anh em với nhau, vợ chồng với nhau có cùng một nghĩa cử tốt đẹp, một lời thân ái trìu mến cho nhau lúc nầy và mãi về sau. Khi một anh chị nào lên, tiếng tôi nghe đầu tiên, rõ ràng ràng là “hôn, hôn”. Sao thích hôn vậy cà?Tôi không biết mấy ổng, mấy bả chắc khoái hôn lắm hay thiếu hôn dzữ? Bây giờ tôi mới thấy mấy ổng, ông nào ông nấy cũng giỏi “nịnh, bợ ” vợ y như như rằng thì là “một đời vì chồng vì con” và tự hứa với “bà nhà”của mình là “đi trọn cuộc tình”. Có ông,có phải mắc cỡ không, hay làm bộ làm tịch thay vì hôn vợ thì được vợ mau mắn hơn, nhón gót cao lên, cao lên nữa hôn chồng cho rồi?Có ông còn giữ lễ nghĩa “xuất giá tùng phu” của ông bà già mình ngày xưa ăn trầu đỏ, nhuộm răng đen ra lệnh vợ “Hôn một cái coi”. Tôi nói ra đây “trật tầm bậy, trúng tầm bạ” ông bà nào có thì ông bà đó nấy biết.Có điều, tôi nói ra là “Nói có sách, mách có chứng”, đừng nói tui đặt điều nghen. Có chị chắc cảm động quá lời chồng khen mình là “Con cò lặn lội bờ sông, gánh gạo nuôi chồng và bốn đứa con” mà hát mấy lời bài hát Nếu Anh Đừng Hẹn của Lê Dinh ngọt như mía lau lùi“Lỡ yêu rồi, làm sao quên được anh ơi”. Và một chị người Huế, vợ của ông cũng người Huế của chúng ta đã đọc “Chi lạ rứa, chiều nay em muốn khóc”, may bà Nguyễn Thị Hoàng đã mồ yên mả đẹp, không thì bả đội mồ dậy mà nầy nầy “Chi lạ rứa chiều ni tui muốn khóc” mới được nghe em! Hai hình ảnh có lẽ làm tôi nhớ nhất là ông Trịnh Công Danh ở West Palm Beach, Florida quỳ gối một chân, hai tay dâng cánh hồng đỏ thắm đến người vợ mà ổng nói “ Tôi lấy vợ tôi năm 16 tuổi, năm nay bả 70 tuổi”, không quên trước đó đã nhét cái Ipad trắng đằng sau lưng.


    Ông Trịnh Công Danh tặng hoa cho vợ

    Ổng quỳ gối tặng hoa hồng cho vợ, tôi lại nhớ đến ông Hà Thức quỳ gối tặng bông hồng năm xửa năm xưa năm 2013 Hội Ngộ 46 Năm Khóa 2.Vàông Ngô Bình Ninh đến từ Atlanta, Georgia.Tôi cócảm tưởng nhưổng bày tỏvớivợ những lời lẽ hết sức là chân tình, hết sức là tự nhiên kèm theo một nụ hôn tuy nhẹ nhàng, đơn sơ nhưng vô cùng nồng ấm, thắm thiết “Ởđây có một bông hồng xin tặng cho em, và hy vọng rằng chúng ta sẽ sống mãi mãi yêu nhau”. Cái tự nhiên, cái chân tình, cái nồng ấm, thắm thiếtđó ai cũng thấy, và nhất là chị Ninh chắc thấy trong lòng nỗi niềm rung cảm dạt dào. Nỗi niềm rung cảm dạt dào làm chị xúc động, làm chị muốn rưng rưng những giọt nước mắt hạnh phúc hiếm hoi cuộc đời, và chúng ta, ai ai cũng thấy chúng ta trong đó tình yêu thương chồng vợ mấy chục năm ngọt bùi, cay đắng vợ vợ chồng chồng…Ởđây cũng có chuyện đáng nói, và buồn cười thiệt, khi bốn anh chàng Trần Văn Bảy, Lê Hoàng Khôi, Nguyễn Đình Chiểu, Võ Văn Thạc cũng như cặp Lê Văn Năm với Phạm văn Cờ, Trần Thanh Huỳnhvới Trương Đình Minh bước lên nhận bông hồng Ban Tổ Chức trao là bị chộ “Gay, gay, gay”.


    Quý vị phu nhân, một hình kỷ niệm

    Tiếng chộ, tiếng chọc, tiếng ghẹo, tiếng trêu “Gay, gay, gay” đó, tôi nghe như lời chúng ta trao nhau những tiếng cười sống động, dạt dào ân tình vui thiệt là vui thời trai trẻ hồi nào đó, bây giờ hiếm hoi còn sót lại trong chúng ta những ông già trên tuổi “thất thập cổ lai hy”. Mà mấy ông đó, tôi trừông Bảy, ông Chiểu ra, còn sáu ông kia “độc thân tại chỗ” thì cũng đáng đời cho là“Gay” lắm. Ai biểu mấy ổng nhất định “nhốt” vợởnhà màđi một mình. Mấy khi chúng ta thấy mấy ông đó chịu khó “cột” vợđi theo với mình, mà cứ lấy cớ “Bả không chịu đi”. Nói thì nói vậy thôi, chứ mấy bả nói “Ông đi đi, tôi không đi” thì cũng chịu thôi.Ông Trần Thanh Huỳnh đòi đưa điện thoại cho tôi, bảo: “Ông mà nói bả chịu đi, tôi kêu ông làông thầy” thì làm sao mấy ông bà nầy “cặp bồ” màđi cặp kè với nhau cho được? Từđó, chúng ta cũng phải cám ơn quý chịhiện diện hôm nay đã khó nhọc, nhiều hy sinh theo chồng đến dự 50 Năm Khóa 2 Hội Ngộ nầy. Cám ơn! Cám ơn!


    Ngày hôm qua chắc mệt dữ, nhưng có ai thấy quý chị nhà ta ủê, ủrũ, ủ dột gìđâu ngày hôm nay ở nhà hàng Seafood Place Chinese Restaurant ở Garden Grove? Các chị làm văn nghệ văn gừng kiểu cây nhà lá vườn có “rehearse”, “rehearsal” gìđâu mà vẫn cứ hăng, vẫn rất hay, vẫn phải làm mấy ông nhà ta khoái quá trời. Khoái quá trời cho nên mấy ổng cứ giành nhau lên tặng bông, tặng hoa miết. Tôi thấy bài 60 Năm Cuộc Đời của Y Vân, các chịdù có người đã trên 70 đâu có ai đứng yên. Các chị vừa hát, vừa nhún, vừa nhảy, vừa múa…yêu đời biết mấy! “Anh ơi có bao nhiêu, 60 năm cuộc đời? Khi xa anh rồi, em biết yêu thương ai! Nên khi yêu nhau thì yêu cho trọn đời. Anh ơi! Ta sống được bao”!? Lời vàđiệu bài hát như mấy dòng tâm sự bừng bừng sinh khínhắn nhủ của quý chị gởi đến quý anh em ngồi ở dưới. Quý lắm thay! Tình cảm biết mấy! Người mà hào hứng nhất, bình dân gọi là “quậy”, tôi cho là bà xã của ông Nguyễn Văn Lợi mặc cái jupette đen, hay còn gọi là mini-jupe đen đứng ở giữa và trước quý bà. Người mà tôi không biết là ai cũng đứng hàng đầu, và kế bên chị Hoan chắc lớn tuổi nhất trong quý bà là người không đứng yên một chút nào chắc là đểcho hợp với loại kích động nhạc chăng? Đến nhưbà vợ của ông Nguyễn Công Nhẫn đứng đằng sau chị Lệ Ngọccũng phải giựt giựt cánh tay trái bởi vì “Twist” mà, bởi vi “Rock and roll” mà?
    Không tập, không dợt vậy mà bà LêĐức Tuân và bà Nguyễn Ngọc Thụy cũng nhịp nhàng, cũng ăn khớp, cũng hợp goût với nhau mà múa theo lời và theo điệu bài hát Hình Ảnh Người Em Không Đợi của Hoàng Thi Thơ “Ngày nào em đến, áo em màu trinh, áo xinh là xinh, áo em trong trời hồng. Là gió, là bướm, là hoa là mây chiều tà…” thấy hay hay chi lạ!Mới biết, “múa hay không bằng hay múa” là thế.Chị Bùi Xuân Hoan với bài Bóng Chiều Xưa điệu Tango của Dương Thiệu Tước hát thiệt không thua chút nào một ca sĩ chuyên nghiệp “Ngọt ngào sắc hương. Tay cầm tay luyến thương. Đôi mắt em nhìn càng say đắm mơ màng, nào thấy đâu sầu vương”. Anh Hoan hèn gì “mê” vợ quá trời là phải.Có khác gì, mỗi khi nghe chị Hoan hát, bà vợ tôi cứ khen “Chị Hoan hát hay quá”.Tôi thấy anh Hoan bước tới chụp hình và tặng hoa cho vợ với nhiều anh chị em nữa.Ông Nguyễn Ngọc Thụy giới thiệu phu nhân của ông Nguyễn Công Nhẫn, nghe một đoạn “Thu đến, Thu đi cho lá vàng lại bay. Em theo bước về nhà ai. Ân tình xưa đã lỡ. Thời gian nào bôi xóa.Kỷ niệm đầu ai đành lòng quên”, tôi mới biết là bài hát Xin Gọi Nhau Là Cố Nhân của Song Ngọc, điệu Boléro. Không thấy ông Nhẫn lên tặng hoa khuyến khích tinh thần góp vui của vợ, tinh thần “hát hay không bằng hay hát”, mà chỉ thấy các ông Nguyễn Văn Tua, Nguyễn Văn Em, và Hoàng Văn Thành. Nói tôi quê mùa tôi chịu; nói tôi “biết một mà không biết hai” tôi chịu, là tôi chưa bao giờ thấy một cô sơn nữM’nông, K’ho, Mạ, Êđê, Stiêng, Bahnar… nàothời tôi làm ở Quảng Đức mặc khố, mặc váy, mặc xà rong, mặc quần áođỏchét, đỏ lòm, đỏ lóiđẹp quá như các bà vợ mấy ông Lợi, Tuân, Thụy, Tuất, Anh tức Lệ Ngọchát và múa bài Nỗi Buồn Châu Pha của Lê Dinh.


    Điệu múa miền sơn cước Nỗi Buồn Châu Pha

    Hai phu nhân Tuất và Anh thì chỉ có hát“Chiều mưa rơi rơi, nàng hay đứng âm thầm nhớ ai.Hỏi sao ngày vui đã mất.Hỏi sao lệ dâng khóe mắt. Châu Pha thương đau nỗi nuồn cúi mặt quây đi”, và múa thìchỉnhúc, chỉ nhích cho có lệ, cho có vẻ; còn ba vị phu nhân kia thì múa võ tự do theo ý mình miễn sao động tác nhịp nhàng theo điệu nhạc là ok rồi, đâu cần giống nhau như một? Phải nói, cái màn nầy trông cũng vui, cũng hay, cũng “bắt mắt”, cũng “ăn khách” cho nên mấy ông đông quá lên tặng hoa. “Ai đời tặng hoa cho người đương múa bao giờ”, nhiều ông bàở dưới nói dzậy.Và tôi từ sau khi cha mẹđẻ ra đến bấy giờ cũng chưa từng thấy. Lạ ghê! Ông Lợi, ông Thụy, ông Tuân, ông Tuất đi vòng vòng tìm cho ra cái gùi của bà xã mình mới bỏcành hồng vô. Cũng còn ích kỷ ghê, cá nhân ghê! ÔngTua, ông Lâm, ông Hàm…, thậm chíông Tua làm sao đểcho cành hồng rớt xuống sàn rồi cầm lên, các ông cứđứng xớ rớ tới xớ rớ lui “bỏđại” vào gùi ai cũng được. Ông Tôn Thất Anh là chồng Lệ Ngọc ngồi bàn tròn với tôi lấy máy hình ra, đứng dậy nói: “đi làm nhiệm vụ”. “Đi làm nhiệm vụ” là đến gần bà vợ của mình mà chụp một, hai tấm hình. Nếu không, chắc về bả “véo” cho chết cái mặt hiền khô của ổng “kêu trời không thấu”! Cũng không khác nào như mấy ông bạn “ta về ta tắm ao ta”, ông Hà Văn Tiên từ lúc mở màng cho đến khi bà Tiên hát, ổng không tặng hoa cho ai chi cho mệt, hình như chỉ để dành cho vợ mà thôi.Cho nên, khi bà Tiên mới hát “Tâm tư bâng khuâng ngày đôi ta đến đây.Cũng vườn xưa chốn nầy nhặt hoa tím rụng cài lên áo.Có ai đâu ngờ hoa tím cả người thương” của Thanh Sơn, bài Hoa Tím Người Xưa,ổng lên thật nhanh, chạy tới tặng hoa, ôm vợ, chụp hình.Một lần “nịnh vợ” chưa đủ, ổng còn rủông Nguyễn Ngọc Thụy lên thêm một lần nữa đứng chụp hình mới yên bụng yên dạ. Thiệt tình! Tôi thấy mà không biết tên bốn bà trẻ trẻ trong Ban Văn Nghệcũng lên tặng hoa cho bà chị.“Bà chị” vì tôi nghĩ bà Tiên lớn tuổi hơn.Một chuyện như “muôn thuở muôn nơi” hể chỗ nào cóông Huỳnh Văn Thanh làchỗđócóông Trịnh Công Thanh.Ông Huỳnh Văn Thanh dềnh dàng mới bước lên thì y như rằng,ông Trịnh Công Thanh cũng bước theo lên “tặng hoa”.


    Ngọc Thụy – Phương Thảo song ca Sầu Tím Thiệp Hồng

    Xin hỏi nhỏ “Haiông có vấn đề”?Đến cặp song ca Ngọc Thụy- Phương Thảo như lời giới thiệu của người điều hợp chương trình, tôi mới biết làông và bàNguyễn Ngọc Thụy.Ông bà Thụy đồng ca bài Sầu Tím Thiệp Hồng của hai tác giả Minh Kỳ và Hoài Linh.Bà Thụy “Từ lúc quen nhau chưa nói một lời gì tỏ tình ta mến nhau”, thìông Thụy tiếp “Nhiều đêm ngắm sao, mơước duyên tình bền lâu, suốt đời tình thắm sâu”. Hát hay hoặc không tôi chưa nói tới. Tôi nói đây là tôi nói lần đầu tiên tôi thấy hiện tượng lạ làmột cặp vợ chồng của Khóa 2 Học Viện CSQG song ca trên một sân khấu của Khóa. Bà Thụy người Huế hát không hát giọng Huế, mà hát trộn trạo giọng lơ lớ Nam Kỳ Quốc nghe sao là lạ, cái là lạ hay hay. Ông Thụy hát có vẻ chững chạc, tự nhiên, nghệ sĩ, lãng mạnđáng ca ngợi là “hay lắm”. Vì vậy, lạ gì sau khi ông Lê Hoàng Khôi “khai hỏa”, các ông Võ, Bảy, ông bà Thành lên “tặng hoa”, rồi tiếp theo các ông ở San Jose túa lên chật sân khấu là các ông Sang, Em, Thiện, ông bàTuân, ông bà Tua…Tôi chạy lên làm bộ ngăn cản vàđùa “Làm gì dữ dzậy”? Ông Tua nói: “Tụi tao ủng hộ người San Jose tụi tao mầy”. Thiệt là “dư trong nhà mới ra ngoài ngõ”, ông bà ta nói có sai đâu?Khi hai ông bà Thụy chấm dứt, tôi lại nghe các ông, chắc là cư dân San Jose quá, la to: “Bis, bis, bis”, “One more, one more”. Điệu nầy, có họp mặt Khóa 2 lần nào nữa, hai vợ chồng tôi chắc phải xin cho đưọc song ca một lần.Tới phiên ca sĩ phu nhân Hà Thức hát bài hát nhắc lại lời nói ngày hôm qua khi ổng tặng hoa ca ngợi mình “Lỡ yêu rồi, làm sao quên được anh ơi!?Bài Nếu Anh Đừng Hẹn của Dạ Cầm- Lê Dinh.Dạ Cầm- Lê Dinh cũng chỉ là một người trong nhóm Lê-Minh-Bằng “Lỡ yêu rồi, làm sao quên được anh ơi!?Những đêm buồn nhìn về dĩ vãng xa xôi.Đếm bao kỷ niệm là bao nhiêu tình, màđành quên sao, anh đành quên sao”? Bài đã buồn, mà bà Thức hát lại nhỏ nhẹ, nghe sao buồn tím cả ruột, cả gan! Có phải đồng cảm vậy không, mà nhiều bà hơn nhiều ông lên với bà ca sĩ?Tôi thấy có các bà Khang, Trình, Dĩnh, Sanh, Hoàng, Tua, Ninh, Phát, Chánh, Huấn, và mấy bà mấy chị nữa tôi không biết tên. Còn phía đàn ông, tôi thấy các ông Tua, Thụy, Huấn, và sau nữa có hai ông Thanh là Thanh Cổ Cò và Thanh Bốc Khói.Hai ông nầy thì ham vui nên lúc nào lại không có mặt. Đặc biệt, dù bàca sĩ HàThức có cạn tỏ tấm lòng “Tình ta sẽ không bạc màu như nắng hoa, vàđẹp nhưước mơ” vẫn không thấy ông Thức chạy lên “nịnh đầm” như các ông Hoan, ông Thụy, ông Tuất, ông Tuân,ông Tiên…?Không chừng, tối đó về thế nào bà Thức cũng làmông Thức một trận rằng thì là “Ông ngồi ởđâu, có nghe tui”?


    Phạm Thành Kính hát vọng cổ “ Mừng Khóa 2 Họp Mặt”

    Tiếp theo làông bạn Phạm Thành Kính. Kính được hát vọng cổlúc nầy là nhờ yêu cầu của đứa cháu ngoại “Con muốn nghe ông Ngoại hát trước khi về”. Ông bạn ta “tự biên tự diễn” bài “Mừng Ngày Khóa 2 Họp Mặt” và hát điệu Xuân Tình, lớp 1.Ảnh cho biết “hôm nay ngày vui phải hát Xuân Tình”. Cũng nên biết, Xuân Tình có 48 câu, mà lớp 1 có câu 1 tới câu 14. Vọng cổ có các điệu vui là Xuân Tình, Tây Thi, Phú Lục…, và các điệu buồn như Nam Ai,Phụng Hoàng,Văn Thiên Tường… “Năm mươi năm chỉ một lần họp mặt. Mong đồng môn sống lâu cùng bè bạn. Sức khỏe bền lâu, hạnh phúc tràn đầy, vững tin mai nầy sẽ về lại Việt Nam”.Ảnh hát với tất cả tấm lòng, tâm não như động tới tâm can các ônghơn mấy bà, nên anh em Khóa 2, bạn của ổng lên thiệt làđông, nhưng không thấy bà nào. Không thấy bà nào chắc vì các ổng dành chỗhết rồi, còn đâu chỗđứng cho mấy bà mà lên với xuống phải không!? Cái đáng nói ởđây làđứa cháu ngoại 7 tuổi của anh bạn Phạm Thành Kính thích thúđược chụp hình chung với ông ngoại và “rất vui, rất sung sướng”được nghe ông Ngoại hát, như Kính cho biết. Tôi cũng cầm một cành hồng như nhiều anh em khác lên tặng bạn mình, nhưng đâu nhớ ra rằng ổng một tay cầm micro, một tay cầm tờ giấy. Chúng tôi nhét vào túi áo vest của ổng, nhưng đâu được. Cuối cùng tặng ông Bảy cầm giùm. Vìđứng dậy ưỡn mình ưỡn mảy, và nhắm mắt một chút cho bớt mỏi mệt, mà qua đi phu nhâncủa anh bạn trẻ, được ông Lợi cho biết làTừ Tấn Bình hát bài hát Nếu Ai Có Hỏi của hai nhạc sĩ Anh Bằng và Lê Dinh. Chị hát giọng thiệt là tha thiết, thiệt là dịu dàng, vànhỏ nhẹbiết mấy như lời thỏ thẻ vớichồng “Dẫu cho núi lở, non mòn chúng mình còn thương.Chim khôn làm tổ vào mùa hoa lá dâng hương.Chớ nên nức nở ngày mai mình trong gian khổ.Ngày mai mình vui pháo nổ, đẹp đôi nhưý thắm mong chờ”. Các bàTôn Văn Pháp, Hà Văn Tiên, Nguyễn Doãn Hưng và cùng phu nhân cũng ông Lợi cho biết là củaĐỗSơn lên tặng hoa. Lạ, không thấy bóng đực rựa của một ông nào?“Kỳ thị” nghen.


    Phương Mai-Lệ Ngọc- Phương Thảo tam ca Xóm Đêm

    Sau ông Kính là 3 nữ ca sĩ Phương Mai, Lệ Ngọc và Phương Thảo tam ca bài Xóm Đêm của Phạm Đình Chương điệu Boléro chơi Rhumba cũng không sao. Phải nói 3 ca sĩ nầy hợp ca rất hay, rất ăný, điệu nghệ. Ta nghe “Ai chia tay ai đầu xóm vắng im lìm. Ai rung lên tia mắt ngàn câu êm đềm. Mong sao cho duyên nghèo mai nắng gieo thềm, đẹp kiếp sống thêm”.Ông Tuất phát lệnh “tặng hoa” bằng cầm tay 6 cành bông hồng. Ổng tặng cho mỗi ca sĩ nhà ta mỗi người 1, còn 3 ổng gởi nơi ông Trưởng Ban Nhạc mệt quá trời giữ giùm.Chưa đủ, trước khi đi xuống, ổng còn tới đứng bên ca sĩ Phương Mai duyên dáng làm như thương vợ quá chời! Bây giờ thì không thấy ông Tôn Thất Anh “đi làm nhiệm vụ” nữa?Một bà mới biết là chị Hồ Công Tú qua ông Nguyễn Văn Lợiđương từ từ bước lên tam cấp đến “tặng hoa” cả cho ba ca sĩ. Ông Lợi ngược lại, chỉ có 1 không biết tặng ai?Ổng đứng thậm thà thậm thụt giữa hai ca sĩ Lệ Ngọc và Phương Thảo. Cuối cùng dúi vào tay ca sĩ Phương Thảo. Muc kế tiếp làông ca sĩ già Tôn Văn Pháp ở El Monte California tự giới thiệu là “BTV/CSQG, Trung Đội 24…mời quý dị thưởng thức bản nhạc được mang tên là Hoa Chin Nữ”.Tôi không biết “Hoa Chin Nữ” là hoa gì?“Xưa thật là xưa, nhớ mấy cho vừa nhớ mẹ kểđêm mưa.Cóông vua trẻ xuất binh qua rừng dẹp quân xâm lấn. …Tôi không phải là vua nên mộng ước thật bình thường…Tôi chỉ là người lính phong trần thấy hoa nhớ người yêu rất xa”. Giọng thô, rồ Baritone cộng thêm nhiệt tình vàcách trình bày hơi hơi “cải lương” của Pháp được hoan hô dữ. Tôi thấy ông Cựu Viện Trưởng Trần Minh Công ngồi ở dưới cũng vỗtay. Từ nhỏ đến nay 75 tuổi Tây rồi, tôi chưa từng thấy ca nhạc ởđâu đâu mà nhiều ông già, bà già “tặng hoa” cho ca sĩ quá trời nhưởđây. Từ cặp song ca Ngọc Thụy- Phương Thảo, đến đơn ca vọng cổ của ông Phạm Thành Kính, bây giờ là “người lính già xa quê hương” Tôn Văn Pháp có các ông Khôi, Thanh, Ba, Hoan, Tài, Phát, Tuất, Lợi và bà Nhẫn.Ông Lợi còn quỳ gối “tặng hoa” cho ca sĩ Pháp nhưông Trịnh Công Danh ngày hôm qua, hay ông Hà Thức hồi năm 2013 “tặng một bông hồng nầy cho em” vậy. Chưa đủ, ông Trần Văn Tuất còn tới định hôn chắc, nhưng thấy làm sao sao đó, nên chỉ má kề má nhưông Trần Văn Ba, Phạm Hoài Dĩnh ngày ở nhàông Tuấtvậy. Cái mà ca sĩ Pháp hạnh phúc nhất, là bà vợổng dấu nhiều năm trời ở nhà bây giờđương từ từ bước lên sân khấu tặng hoa cho ổng vàđứng gần bên ổng cười hả hê chụp hình?Chưa đủ, còn tôi là người cuối cùng lên “par corps” hay “corps à corps” với ổng rồi chụp hình làm kỷ niệm.


    Tôn Văn Pháp với bài Hoa Trinh Nữ

    Văn nghệ làm vui cho người, làm đẹp cho đời là vậy.Sân khấu càng về chiều, ca sĩ hát càng hay, càng thấm, càng đáng cho ta lấy đó làm một ngày kỷ niệm.Nghe giới thiệu ca sĩ Thiên Trang, tôi cứtưởng là ca sĩ Thiên Trang người Huế hát ở các Trung Tâm Asia, Thúy Nga.Nhưng không phải, mà tôi cũng chẳng biết là phu nhân của ông nào chắc chắn không phải là Khóa 2 rồi.Bài Mời Em Về của Việt Dzũng,Thiên Trang hát thiệt là buồn nỗi buồn 30 tháng 4 năm 1975 “Tôi muốn mời em về, nhưng chim đã gãy cánh, nhưng mây đã ngừng bay. Cho tôi còn lại nơi nầy”. Các bà Tú, Bình, Lợi, Chánh, và trong Ban Văn Nghệ, cùng ba ông Nguyễn Ngọc Thụy, Nguyễn Văn Lợi, Huỳnh Văn Thanh thiếu Trịnh Công Thanh lên mau mau tặng hoa. Ông Nguyễn Ngọc Tiến tôi biết tên, biết mặt lên sau cùng cũng tặng hoa, nhưng tôi đoán, chắc một công hai việc là vừa tặng hoa vừa cứu bồ.Ổng đã cầm giùm và cất đi những cành hoa hồng người ta đã tặng, chắc đểcho người đẹp rảnh rang và bớt nặng cái tay cầm. Vậy thì ca sĩ Thiên Trang đúng làphu nhân của ông Nguyễn Ngọc Tiến, Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Khóa 3 Học Viện CSQG chứ còn ai?Cuối cùng,theo yêu cầu của Ban Văn Nghệ cũng như Ban Tổ Chức, trên sân khấu có các bà Lợi, Tiên, Thụy, Anh, Tuất, Thức,…với các ông Tuất, Thụy, Tịnh, Tài, Lợi, Thiện, Điệp, Hàm cùng hát với bà con phía dưới khán đài bài hát Việt Nam Vẫn Mãi Là Quê Hương của Nhạc Sĩ Nguyễn Việt Nam cũng là Triệu Phổ viết năm 1983 “Dù anh băng qua bao đại dương, dù anh đi qua mấy dặm trường, dùÂu Châu, Úc Châu, Mỹ Quốc, quê hương ta vẫn mãi là Việt Nam”, mà chính tác giả hát có khác đi “Dù anh đi, đi qua bao đại dương, dù anh đi, đi qua mấy dặm trường, dù Canada, Úc Châu hay ở Mỹ, quê hương ta vẫn mãi là Việt Nam, quêhương ta vẫn mãi là Việt Nam”.


    Đồng ca Việt Nam Vẫn Mãi Là Quê Hương

    Ông Lê Sỹ Tài đại diện Ban Tổ Chức ngỏ lời cám ơn và chúc quý anh chị em Khóa 2 cũng như quý Thầy, quý huynh trưởng “trở về nhà bình an, hạnh phúc, vui vẻ”. Tôi định vừa đứng dậy vừa hát “Ò e Rô-be đánh đu, Tạc-dăng nhảy dù, Zo-rô bắn súng. Chết cha con ma nào đây thằng Tây hết hồn, thằn lằn cụt đuôi” thì mấy chị, mấy cô, mấy bà ca sĩtrong Ban Văn Nghệhình như hát vẫn còn thiếu thiếu, chưa được no, chưa được nê, nên tiếp Anh Về Với Em của Trần Thiện Thanh “Anh về với em như chim liền cánh, như cây liền cành, nhưđò với sông, như nước xuôi dòng vào lòng biển xanh...Anh về với em, mai ta lại cách xa nhau muôn trùng” tạo không khí “chợ chiều” tưng bừng lên, chộn rộn lên, vui kéo dài thêm vui, vàý nghĩa càng thêm ý nghĩa.
    Cũng biết, cái gì rồi cũng có lúc kết thúc. Cái lúc kết thúc đó hoặc buồn hoặc vui tựu chung cũng làý nghĩa của cuộc đời mà thôi, nhưng tránh sao khỏi chạnh lòng người trong cuộc. Anh chị em mới đó 2 ngày đã qua mau như một giấc ngủ mơ mộng Nam Kha! Chúng ta, những ai đã tham dự 50 Năm Khóa 2 Học Viện CSQG Hội Ngộvừa qua khi chia tay không khỏi bịn rịn, lưu luyến? Bởi chúng ta đã vì nhau, đã với nhau thâm tình quá, vui vầy quá, và..và con người Khóa 2 tinh thần khắng khít 50 năm vẫn cứ mặn nồng tình đồng môn, tình đồng nghiệp, tình chiến hữu không hề suy suyển để ta sống không “hiu hắt đời nhau”. Bỏ ngoài những đóng góp tất nhiên vàrất quan trọng cho sự thành công hai ngày qua của quý anh em,quý chị em, nhất là mấy chị trong Ban Văn Nghệ, tôi muốn nói riêng một người, một ngườihết sức tích cực mặt nầy mặt kia, nhưng nhất vẫn là ngày văn nghệở nhà hàng Seafood Place Chinese Restaurant. Người đólà chị Thân Thị Ngọc Mai, là bà vợ cưng của ông Nguyễn Văn Lợi của chúng ta. Bà Lợi, “chỗ nào có bả chỗ nấy có vui” như mấy chị nói không sai chút nào. Tôi thấy bà Lợi nổi bật, linh hoạt, nhạy bén của một ca sĩ amateur, của một MC cảđời có làm bao giờđâu màvẫn rất hay, rấtđáng khen ngợi, rất đáng tuyên dương Văn Nghệ Bội Tinh.


    Thân Thị Ngọc Mai, một MC duyên dáng

    Xin quý anh chị, nhất là quý bàđừng nghĩ tui “bợđỡ” ông bà Lợi, mà liếc bằng nửa con mắt với tôi thì “ô hô, ai tai”! Tôi, tính ngang tàng nhưng chí tình, ngay thẳng, nên “có sao nói vậy người ơi”đâu biết “bợđỡ” ai bao giờ. Cũng mong quý anh chị em chúng ta hãy nhìn phu nhân ông Nguyễn văn Lợi Biên Hòa với một tấm lòng cảm phục, quý mến, vàhãy tha thứ, bỏ qua những sai sót nếu có hơn là dè bĩu, chê bai… Hình ảnh chắc ai cũng nhớ nhất là hình ảnh bà Lợi mặc cái mini jupe đen cụt ngủn, nhảy nhót giữa quý bàáo dài thướt tha, tha thướt đồng ca bài 60 Năm Cuộc Đời của Y Vân. Hình ảnh chắc ai cũng nhớ bà vợNgọc Maicủa ông Lợi làm MCđi vôđi ra sân khấu một cách tự tin, cũng có vụng về, cũng có khéo léo làđương nhiên. Tôi nhớ bà vợông Hà Văn Tiên khi hát xong bài Hoa Tím Người Xưa, MC Ngọc Maicủa Lợi nói: “Có người chờ chị sau cánh gà”. Trời ơi! Cánh gàđâu bà MC? Có thì mấy ổng đã lấy nhậu với Heineken rồi còn gì!? Sau khi ông Tôn Văn Pháp hát xong bài Hoa Trinh Nữ của Trần Thiện Thanh, bà MC của chúng ta nói mấy lời mà tui phải nhờ đến ông Lợi.Ông Lợi ơi! Nhờ nghe giùm “Quý vịơi!Đừng có nghe, đừng có tin.Tui đây nè, nghe nói được về làm hoàng hậu mà bây giờ làm osin nè.Đừng có tin”.Ông có gạt bả “về làm hoàng hậu” để bả “bây giờ làm osin”? Mèn đét ơi làơi đét mèn! Nói gì nói, lần nữa tôi ghi ra đây những lời cám ơn đến các chị, quý vị phu nhân của anh em chúng tôi đã vì chồng, vì con vui, khổ một đời người đàn bà…xem như mấy lời cuối cho bài viết hôm nay ngày “cuối Thu, lá ngoài đường rụng nhiều, và trên không có những đám mây bàng bạc…”, một ngày đúng 31 ngày sau ngày 50 Năm Khóa 2 Học Viện CSQG Hội Ngộở Nam Cali bế mạc vào xế chiều 29 tháng 10 năm 2017./.

    NGUYỄN THỪA BÌNH
    KC,MO 29/11/17

Trang 2/2 đầuđầu 12

Quyền Sử Dụng Ở Diễn Ðàn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •