T/G Bằng Phong Đặng Văn Âu
Cám ơn suy nghĩ của bạn về một KQ vừa bay xa. Tôi sẽ chuyển suy nghĩ đó lên HQPD để các KQ cùng chia sẻ.
Voy



-----Original Message-----
From: AU DANG
To: VÕ Ý
Sent: Mon, Feb 17, 2014 3:22 pm
Subject: VỀ MỘT NGƯỜI KHÔNG QUÂN VNCH

Bạn Võ Ý thân mến,

Hôm nay tôi viết cho bạn về một người Không Quân từng đồn trú tại Không Đoàn Biên Trấn Pleiku. Đó là Trung Tá Lê Bá Định, người mà bạn thường gọi đùa là Ông Bá Đạo cũng như bạn gọi Đại tá Bá là Ông Bá Chủ.
Lê Bá Định qua đời cách đây không lâu và được một số người gửi email luân lưu cho nhau để nói rằng Trung tá Lê Bá Định sau khi ở tù ra mà không sang Mỹ được theo diện HO là vì viên cố vấn CIA của Không Đoàn thời bấy giờ có lưu ý nhân viên Di trú Mỹ không cho phép Lê Bá Định sang Mỹ.
Tôi không lên tiếng.
Nhưng hôm kia đi uống cà phê, tình cờ nghe mấy ông Không Quân ngồi ở bàn bên cạnh oang oang nói về Trung tá Lê Bá Định giống như luận điệu người ta gửi email cho tôi. Tôi cứ lắng nghe mà không lên tiếng. Bởi vì rủi gặp phải người không nghe lập luận của mình mà to tiếng ở nơi công chúng thì phiền.
Trong đời binh nghiệp, tôi chỉ gặp Lê Bá Đinh hai lần. Một lần dự cuộc họp mặt những nhà văn KQ viết cho báo Lý Tưởng được tổ chức tại Câu Lạc Bộ Huỳnh Hữu Bạc (có lẽ bạn còn nhớ, vì trong đêm đó bạn cũng có mặt) và một lần tại căn cứ Nakhom Phanom ở Thái Lan để chở về nước những phi công sau khi họ lái AD5 hoặc AD6 sang Thái để làm kiểm kỳ.
Lúc bấy giờ, Lê Bá Định cùng tôi ra ngoài căn cứ để mua đôi giày da kiểu dân sự. Căn chứ Không Quân tại Thái Lan cũng giống như căn cứ Không Quân ở Việt Nam. Nghĩa là vòng ngoài căn cứ có những thứ cửa hiệu tạp hóa, hiệu tắm hơi kiểu thư giãn. Phần lớn con buôn là đồng bào Việt Nam sang Thái Lan sinh sống từ những năm 1930 và có xu hướng thân Cộng hay là Cộng thiệt. Vì người bán hàng thường dở giọng tuyên truyền chống Mỹ. Lê Bá Định và tôi tìm mãi không thấy có đôi giày nào vừa size chân mình mà cứ nghe mấy người bán hàng lải nhải giọng "địch vận", Lê Bá Định cáu quá bèn nói: "Các ông các bà to mồm chửi Đế Quốc Mỹ nhưng làm giày chỉ để bán cho Mỹ, vì size đôi nào đôi nấy đều to tổ chảng, chỉ dành để phục vụ Đế Quốc Mỹ". Mấy người bán hàng nghe Lê Bá Định nói như vậy thì câm họng ngay. Tôi khen Lê Bá Định thông minh, chẳng thèm cãi cọ với bọn đó làm gì cho mất công. Tôi cũng thường phản pháo bọn cộng sản theo kiểu đó, nên rất khoái Lê Bá Định.
Về chuyện Lê Bá Định không đi Mỹ thì tôi được biết như sau: Lê Bá Định giỏi tiếng Pháp, tiếng Anh. Nên khi được VC thả ra thì anh ta sống phong lưu nhờ mở lớp dạy tiếng Anh. Thời bấy giờ, tụị quan chức lớn VC có nhiều tiền đều cho con đi học Anh văn để sửa soạn gửi con sang Mỹ học. Có lẽ Lê Bá Định nghĩ mình ờ Sài Gòn với lợi nhuận của nghề dạy tiếng Anh thi phong lưu hơn là sang Hoa Kỳ phải bắt đầu lại từ đầu. Bởi vì tôi biết có người có đủ điều kiện để đi H.O. nhưng vẫn không đi, giống như anh Lân Cà Lăm, sĩ quan tâm lý chiến thuộc Liên Phi Đoàn Vận tải trước đây chẳng hạn.
Bảo rằng Lê Bá Đinh bị viên Cố vấn KQ là CIA trước đây vì tình nghi Lê Bá Định có xu hướng thân Cộng nên không cho Lê Bá Định vào Hoa Kỳ cũng không đúng. Vì tôi thấy có những sinh viên trước kia biểu tình đòi đuổi Mỹ về nước hoặc Thượng tọa Mãn Giá trước 1975 cũng biểu tình chống Mỹ và ngày Ba Mươi Tháng 4 năm 1975 thượng tọa Mãn Giác đã vác cờ Phật Giáo chạy ra đầu cầu xa lộ Phan Thah Giản đón mừng Việt Cộng chiến thắng, thế mà sau khi vượt biển, Mãn Giác vẫn được cho vào Hoa Kỳ.
Như thế, theo lập luận của tôi, Lê Bá Định không được CIA cho vào Hoa Kỳ là không đúng. Chính xác là Lê Bá Định không muốn đi.
Nay Lê Bá Định mất rồi, những thi phi cũng chẳng còn quan trọng gì nữa đối với anh ta. Nhưng mình còn sống mà theo lý luận của mình thì Lê Bá Định không đi Mỹ được vì CIA ngăn cấm là không đúng. Lê Bá Định cũng chẳng cần tôi biện minh, nhưng anh em KQ luân lưu một điều sai trái thì không đúng với lương tâm của người Không Quân chân chính thôi. Điểm mà tôi nhấn mạnh là anh em chịu khó động não để lý luận cho hợp lẽ công bằng; chứ đừng nghe như thế là loan truyền đi một cách vô tội vạ. Gây tiếng oan cho một người hay vô tình loan truyền một điều mà mình không biết chính xác đều không nên, vì đó cũng là việc làm thiếu đạo đức.
Có thể Lê Bá Định dân trường Tây, hấp thụ nền văn hóa Pháp nên thường có tư tưởng tả khuynh giống mấy ông Salonais trí thức ở Bộ Tư Lệnh như MR. Tôn Thất Đàm, Cao Thông Minh, Cung Thúc Cần, người mà bạn đã từng viết trên báo KQ là có tư tưởng "hồng hồng". Những ông KQ này không thể là Cộng sản, nhưng tả khuynh nên ở lại (khác với bạn) để thử mùi tù CS cho biết trước khi sang Mỹ.
Tôi đề nghị bạn có thể nào chuyển cái thư này cho trang mạng Phi Dũng hoặc nhiều anh em KQ khác để đừng đồn thổi Trung tá Lê Bá Định không đi Mỹ được vì CIA không cho. Dù sao Lê Bá Định cũng đã từng chiến đấu bên cạnh bạn và cũng đã nếm đủ mùi tù Công sản.
Chúc bạn dồi dào sức khỏe, may mắn và hạnh phúc.
Thân ái,
Bằng Phong Đặng văn Âu