HỘI NGỘ HOA TIÊU T-37 Ở SHEPPARD AFB

Phóng sự (PART 1)









Hoàng Huy


Hình ảnh: Tâm H (72A), Thắng Đ (72F), Liêm D (72G) & Sang V (73A)

Chỉ sau Hội ngộ SVSQ/KQ liên khóa 72-73 ở San Jose non một tháng, cuộc Hội ngộ dành cho toàn thể cựu hoa tiêu T-37 thụ huấn tại Sheppard Air Force Base được tổ chức vào các ngày 26, 27 và 28 tháng 9-2014 tại Căn cứ Không quân Sheppard, thành phố Wichita Falls, Texas.




Được biết, do sự bảo trợ của Lt. Colonel Tyler Nelson, the 88th Fighter Training Squadron Commander và Retired US Coast Guard Lt. Commander Gary Dehnel, IP T-37 Sheppard AFB từ March 1973 đến July 1975, Chuẩn Tướng Chỉ huy trưởng Căn cứ Không quân Sheppard đã chấp thuận cho tổ chức cuộc Hội Ngộ nói trên tại đây. Phải nói đây là một sự ưu ái rất lớn mà vị Chỉ huy trưởng đã dành cho, vì từ trước tới nay, chưa có cuộc Hội Ngộ KQ nào tổ chức tại Sheppard AFB-USAF.




Lt Col Tyler (Split) Nelson - 88th FTS Squadron Commander


Tham dự Hội ngộ này gồm các cựu hoa tiêu Việt Nam đã từng được huấn luyện T-37 tại Sheppard AFB và gia đình, cùng các cựu Instructor Pilots, được tiếp đón bởi các IPs hiện đang công tác tại 88th Fighter Training Squadron [Phi đoàn huấn luyện không chiến cho các phi công của Hoa Kỳ và các nước thuộc khối NATO: North Atlantic Treaty Organization].




Euro-NATO Joint Jet Pilot Training (ENJJPT) program

Nhìn vào thành phần tham dự ta thấy trong cuộc hội ngộ này chẳng những có mặt đông đảo SVSQ/KQ các khóa 72,73 vốn học tại đây (hoặc có một ít vốn học ở Webb AFB nhưng do ham vui cũng đến dự) mà còn có cả các cựu hoa tiêu của những khóa trước đó, cho đến thời điểm 30/4/1975, họ đã là những trung úy, đại úy, trong số ấy nhiều kẻ ra được nước ngoài sau 1975, vài người còn kẹt lại trong nước kỳ này cũng cố gắng sang họp mặt.
Bức ảnh bên dưới đây ghi lại một số khuôn mặt đến từ Việt Nam hoặc các tiểu bang khác như Florida, Georgia, Louisiana v.v. ngồi cùng các cựu hoa tiêu ở Dallas tại nhà một đồng đội ở Dallas trong buổi tiền hội ngộ (25/9) để hôm sau tập trung về Sheppard AFB.




*Từ sáng đến trưa ngày thứ Sáu 26/9 mọi người từ khắp nơi tề tựu về Sheppard AFB đông đủ.
5:30 pm hội ngộ tiền phi và ăn tối tại Câu Lạc Bộ Sĩ Quan (The Sheppard Club).
Theo ban tổ chức cho biết tổng cộng có khoảng 200 người tham dự. Để tiện việc kiểm tra an ninh lúc ra vào căn cứ, mỗi người (đã ghi danh) được cấp phát một tấm thẻ đeo trước ngực.















Chương trình hoạt động ngày Thứ Bảy 27/9:
*Buổi sáng: 11:30 am thăm trường bay 88th FTS; ăn trưa cùng các IPs đang phục vụ tại 88th FTS. Sau đó tham quan phi đạo với các loại máy bay mới; dự buổi nói chuyện của Trung tá hồi hưu Wasserott, vị Chỉ huy trưởng đầu tiên của 88th FTS và ông Bill Clifton (sử gia) tại thính phòng của Không Đoàn 80th.

*Buổi chiều: 7:00 pm mọi người dự dạ tiệc tại Wellington Banquet & Conference Center; trao quà lưu niệm. Đến10:30 pm cuộc vui kết thúc.







Bảng sắp xếp phi vụ vẫn giống như ngày nào






Thuyết trình về T-6A capabilities



Nghe qua thì gọn nhẹ như thế, nhưng thực ra, theo nhận định của số đông người tham dự, phải nói đây là cuộc họp mặt mang lại nhiều cảm xúc, có ý nghĩa thiết thực, và rất bổ ích. Có thể kể ra đây một số hoạt động như sau:
*Hoa tiêu T-37 các khóa (và người nhà) được mời tham quan tại chỗ Trường bay của phi đoàn 88th FTS [trực thuộc 80th Flying Training Wing: Không đoàn huấn luyện hoa tiêu / Sheppard AFB], nghe giới thiệu vắn tắt các hoạt động huấn luyện không chiến cho phi công Hoa Kỳ và các nước thuộc khối NATO để sau khi tốt nghiệp ra trường họ sẽ bay các loại phi cơ chiến đấu hiện đại như F-15 Eagle, F-16 Falcon, F-22 Raptor, F-35 Lightning v.v.

Sau đó đoàn được đến tham quan một số phòng học, nghe các IPs cấp tá thuyết trình về phương pháp huấn luyện kỹ thuật tác chiến trên không và trả lời tất cả các câu hỏi do khách đặt ra.




IFF – Introduction to Fighter Fundamental


*Kế tiếp, đoàn được chia thành từng nhóm nhỏ 5-6 người ra phi đạo tham quan các máy bay T-38 và T-6. Tuyệt vời nhất là các cựu hoa tiêu được mời lên xem buồng lái của các loại máy bay vừa nói trên.




T6-A Texan II and T-38 Talon


*Về T-38, loại máy bay hai động cơ phản lực dùng để huấn luyện không chiến, trông đẹp như một cánh phượng hoàng. Nhìn vào buồng lái thấy toàn các màn hình digital, chỉ có vài ba đồng hồ cơ học mà thôi (xem hình).




T38 – Cockpit