Mặc dù chuyện gọi hồn người chết về "tâm sự" hay chuyện cầu cơ (và đàn Cơ của đạo Cao Đài) không xa lạ gì với xã hội Việt Nam nhưng chuyện nhờ một linh hồn người đã khuất về chỉ dẫn người sống tìm vết tích hài cốt của mình, gọi chung là "ngoại cảm" do những nhà ngoại cảm có khả năng nói chuyện với người đã khuất là một hiện tượng mới lạ trong xã hội VN cận đại và có lẽ cũng chỉ xảy ra ở Việt Nam, khi phong trào tìm lại hài cốt của những người chết hay mất tích trong cuộc chiến trước đây với những kết quả thật lạ lùng. Hàng ngàn bộ hài cốt qua bao nhiêu năm dài vùi sâu dưới lòng đất lạnh hoang vu đã được bốc lên với những chứng tích cụ thể (thẻ bài hay di vật) do những nhà ngoại cảm phát hiện một cách kỳ bí. Thực ra trước đây tôi không tin khi đọc qua nhiều bài viết trong nước về hiện tương nầy và vẫn cho rằng có một bí ẩn nào đó khỏa lấp thực hư mà vì nhu cầu đoàn tụ của một gia đình có người thân bị mất tích nên không thể phát hiện được.
Cho đến khi đọc được loạt bài về việc tìm kiếm thi hài của Thiếu tá Trương Phùng, phi công VNCH và bài "Ác Điểu Ngày Về" đã tìm ra thi hài của Tr/U pilot Nguyễn Anh Tuấn và Th/u Quách Dũng Tiến ( khóa 2 HTTT) thuộc PD trực thăng 225, với sự trợ giúp của các nhà ngoại cảm. Người viết đã diễn tả công việc tìm kiếm với sự hướng dẫn của những người đang ở cách xa hàng ngàn cây số, chính xác giống như một chiếc xe hơi đi tìm một địa chỉ đường phố xa lạ nào đó qua hệ thống định vị toàn cầu GPS. Trong nỗi hoài nghi vô hạn, tôi đã cố tập hợp các bài viết có liên quan đến sự kiện sau đây với hy vọng tìm hiểu phần nào một lãnh vực thuộc về tâm linh không thể giải thích bằng khoa học của thế kỷ 21 nầy.
Trước tiên là bài NGOẠI CẢM LÀ GÌ, CÁC NHÀ NGOẠI CẢM LÀ AI? của tác giả Đoàn Dự được đăng trong tạp chí Văn Tuyển với nhiều chi tiết có tính khám phá.
Sau đó là một số bài được đang rải rác trên các diễn đàn online đã sưu tầm được, kể cả những hoài nghi hay dưới những cái nhìn từ nhiều góc cạnh khác nhau nhằm rộng đường tìm hiểu.


Bản chất của ngoại cảm ?

By Chiphoi

Ngoại cảm theo Từ điển bách khoa toàn thư mở Wikipedia là khái niệm dùng để chỉ bất cứ khả năng nào mà thu nhận được các thông tin bằng cách tri giác không dùng đến các giác quan (vị giác, thị giác, thính giác, xúc giác và khứu giác) hay bất cứ giác quan nào mà khoa học đã biết (sự cân bằng, sự nhận cảm trong cơ thể…) (Extra-sensory perception, or ESP, is the name given to any ability to acquire information by means other than the five canonical senses (taste, sight, touch, smell, and hearing), or any other sense well-known to science (balance, proprioception, etc) - Bách khoa toàn thư mở Wikipedia, nguồn: http://en.wikipedia.org/wiki/Extra-sensory_perception)
Nhưng bạn có thấy chúng ta khó nhận biết được lúc nào thì Nhà ngoại cảm tri giác bằng các giác quan và tri giác không dùng đến chúng. Và vì mục đích thông tin đề cập ở định nghĩa trên là gì cũng chưa được đề cập đến. Nên tôi đề xuất hiểu khái niệm “ngoại cảm” cụ thể hơn là:
Ngoại cảm là khả năng thu nhận thông tin về thế giới bên ngoài trong quá khứ, hiện tại hay tương lai bằng các phương thức khác thường mà không thông qua các kênh cảm giác (vị giác, thị giác, thính giác, xúc giác và khứu giác) hay bất cứ giác quan nào mà khoa học đã biết (sự cân bằng, sự nhận cảm trong cơ thể…)
Những dạng thức đặc biệt của ngoại cảm gồm có 3 dạng chính sau:
+ Năng lực tri giác về các sự kiện ở một nơi khác như:
- Thấu thị: khả năng cảm nhận đối tượng hay sự kiện bên ngoài không kèm theo các kích thích cảm giác thông thường ví dụ như: nhìn xuyên tường, nhìn thấu lòng đất...
- Thấu thính: khả năng nghe những âm thanh mà người khác không nghe được
- Thấu vị: khả năng nếm những vị mà người khác không cảm nhận được
- Thấu giác: khả năng cảm giác hay tri giác về những điều mà người khác không cảm giác, tri giác được
- Một số khả năng khác như:
 Tiên tri: khả năng biệt được các sự kiện tương lai
 Hậu tri: khả năng biết các sự kiện trong quá khứ
 Khả năng nhìn thứ hai
+ Năng lực tri giác về phương hướng và vị trí bên ngoài bản thân mà không cần quan sát.
+ Khả năng truyền, liên hệ thông tin từ não người này trực tiếp qua người khác ở một khoảng cách rất xa:
- “Đọc ý nghĩ” hay “thần giao cách cảm”
- Liên lạc với thế giới bên kia (ví dụ như nhập hồn hay xuất hồn) hoặc với những chiều không gian khác (ví dụ như chiêm tinh)

Về khái niệm Ngoại cảm tìm mộ tôi xin hiểu là phương cách sử dụng khả năng ngoại cảm để thu thập các thông tin về người quá cố và thế giới bên kia trong cả ba khung thời gian: quá khứ, hiện đại và tương lai nhằm tìm kiếm, khai quật và quy tập được hài cốt thất lạc.

Biển học mênh mông, ngoại cảm là một lĩnh vực mung lung và huyền bí. Thực không dễ gì để hiểu, thứ cho tôi đã mạo muội post bài này.



Một Thời Ngoại Cảm
Trần Khải.

Cơn sốt ngoại cảm đã tới đâu? Giúp nhiều ngàn di cốt trả về cho người thân chôn cất, hay chỉ là những nỗi an ủi không giải thích được bằng khoa học? Hay là để tìm cách đánh bóng một lần nữa cái lý tưởng một thời xẻ dọc Trường Sơn và đốt rụi rừng Tây Nguyên để thống nhất? Hay là để tiếp tục phân chia lằn ranh quốc cộng cả ở bên kia cõi chết, như một cách củng cố chế độ đương hữu của người sống?

Câu chuyện ngoại cảm đột ngột im lặng dị thường gần đây. Nhất là sau khi có chuyện một bà đồng cốt được phép công an cho ông Hồ Chí Minh nhập hồn, nói đủ thứ chuyện dặn dò người sống hãy “trung với đảng, hiếu với dân” nhưng chớ hề nói gì về chuyện có gặp lại bà Tăng Tuyết Minh hay ông Mác-Lê-Mao bên kia cửa tử hay chưa.

Băng video này có tên là “Bác Hồ nhập vong” đã phóng đi khắp thế giới hồi năm ngoái, thậm chí còn đưa vào các trang web chính thức của nhà nước, trong đó có lưu trữ ở cả trang web Đại Học Thể Dục Thể Thao (http://www.vietspace.net.vn/Default.aspx?tabid=603630), trong mục Khoa Học, nơi Chuyện Lạ Có Thật… Bạn cứ thử tới hỏi Thánh Thất Cao Đài ở Tây Ninh, nơi cả thế kỷ vẫn nổi tiếng là nơi có nhiều bí quyết ngoại cảm để giao tiếp với các vị bên kia cõi chết, xem có ai dám làm chuyện mời vong ông Hồ không? Ai mà làm là bảo đảm bị bắt vào tù ngay. Trong khi đó, dù là được Đảng CSVN ban phép lành, vậy mà cuốn băng video “Bác Hồ nhập vong” không gây “ấn tượng” gì…

Thế nên tự nhiên chuyện ngoại cảm mất hứng, rồi chìm lỉm. Bên kia cửa tử vốn vắng lặng nhiều triệu năm, đột nhiên lao xao vài năm qua mấy chuyện tìm mộ do các nhà ngoại cảm thực hiện, mà toàn là nhà ngoại cảm Bắc Kỳ thôi, và toàn là tìm vong hồn bộ đội Miền Bắc thôi. Cấm vong hồn lính Miền Nam thì tất nhiên. Vậy mà cấm cả các nhà ngoại cảm Miền Nam chơi môn thể thao ngoại cảm tìm mộ vì sợ hồn Bác về khóc.

Sau một thời gian im lặng, thế rồi cuốn sách “Bí ẩn những nhà ngoại cảm Việt Nam” (do Lê Mai Dung biên soạn) được phát hành. Cuốn này in theo chỉ thị của NXB Văn hóa Thông tin. Nghĩa là cũng nằm trong một chiến lược nào đó của “ba dòng thác cách mạng” dù là bây giờ không ai nhắc gì tới và cũng chẳng hiểu gì nữa về các thứ hồi xưa gọi là các “dòng thác cách mạng” đó.

Trên trang web của cơ quan rất mực khoa học hiện đại VTC (http://www.vtc.vn/print/158989/index.htm) đã được nhà báo Quỳnh Hoa giới thiệu cuốn sách

“Bí ẩn của các nhà ngoại cảm Việt Nam” vào ngày 20-6-2007 bằng lời rất trân trọng, trích:

“…Cuốn sách “Bí ẩn những nhà ngoại cảm Việt Nam” (Lê Mai Dung biên soạn) là tập hợp những câu chuyện có thực của các nhà ngoại cảm nhưng chắc chắn sẽ gây nên sự kinh ngạc cho công chúng.

Dõi theo những câu chuyện bí ẩn của các nhà ngoại cảm Việt Nam với hành trình đi tìm mộ, không ai có thể phủ nhận họ thực sự có một tấm lòng, một chữ “tâm”. Các nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng, Năm Nghĩa, Đoàn Việt Tiến… đã làm mọi việc bằng lòng nhiệt tình, nhân nghĩa.

Những ngày đầu đi tìm mộ đối với Phan Thị Bích Hằng còn nhiều khó khăn vì chị chưa biết “nói chuyện” với người đã khuất mà chỉ “nhìn thấy hình dáng họ với những đặc điểm đáng nhớ. Nhưng từ khi “trò chuyện” được với người đã khuất, nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng đã lang thang khắp các ngôi mộ để tìm cách lắng nghe thông điệp của người đi trước nói rồi chỉ dẫn cho thân nhân họ.

Cô Vũ Thị Năm Nghĩa - thường gọi là cô Năm Nghĩa - đã cùng các gia đình tìm được hàng ngàn hài cốt liệt sĩ ở khắp mọi miền đất nước, không quản ngại khó khăn. Tính kiên trì, lòng thiết tha vì nghĩa cử với các liệt sĩ cộng với khả năng kỳ diệu của cô đã giúp đem lại sự thanh thản cho không ít những gia đình trước đây chưa tìm thấy di hài người thân yêu của mình.

Nhà ngoại cảm Đỗ Bá Hiệp có thể dùng mắt trần để tìm kiếm những gì bị chôn sâu trong lòng đất, đoán định được thân xác, hài cốt nào là của thân nhân nào…” (hết trích)

Đúng là kỳ tích, vì thế giới chưa bao giờ có chuyện phong trào ngoại cảm tìm mộ rộng khắp như thế… Nhưng khả năng đúng là bao nhiêu phần trăm? Và làm sao biết thực sự có phần nào là đúng? Tới đây thì Bộ Công An có một cách phân định minh bạch: tất cả những gì có lợi tuyên truyền cho Đảng CSVN đều được sử dụng bất kể đúng sai, còn thì tất cả những gì bất lợi, dù là ngoại cảm tới đâu đi nữa, cũng đều bị chụp mũ mê tín dị đoan và bắt liền.

Cơn sốt ngoại cảm mạnh tới nổi, nhiều nhà ngoaị cảm bỗng có vẻ như đòi đuổi các tàu thăm dò dầu hỏa… Sau khi một số nhà ngoại cảm tuyên bố rằng họ có khả năng tìm cả dầu hỏa, các nhà khoa học dầu khí như dường sợ thất nghiệp, mới bày tỏ ngờ vực. Thêm nữa, sợ mất tiền hối lộ từ các hãng qúôc tế… Mới đây, trên tờ VieTimes (http://vietimes.com.vn/vn/chuyende/3651/index.viet) ghi lời bình của ông Đỗ Văn Hậu, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí, rằng, “Chuyện các nhà ngoại cảm có thể tìm được dầu là chuyện vớ vẩn. Tôi hoàn toàn không tin chuyện đó. Những người đó là người hoang tưởng, làm sao họ có thể làm được việc đó, đó là chuyện không nghiêm túc tí nào cả. Nhà nước mình cũng chưa bao giờ có chủ trương dùng các nhà ngoại cảm vào việc tìm dầu. Tôi nghĩ rằng nếu báo các bạn đăng việc các nhà ngoại cảm có thể tìm được dầu lên, thì báo các bạn cũng không nghiêm túc.” (hết trích)

Thế đấy, tìm xương cốt thì được, nhưng tìm dầu thì nói ra Tây Mỹ nó cười.

Không chỉ ngừng nơi chuyện hỏi ý nhà khoa học dầu khí, nhóm phóng viên VieTimes trong tháng 9-2007 cũng khảo sát về “Khả Năng Kỳ Lạ Của Các Nhà Gọi Là “Ngoại Cảm”: Không Có Người Vẫn Tìm Thấy Mộ” và loạt bài nhiều kỳ này đã cho thấy một số nhà ngoại cảm nổi tiếng thực ra lại là dỏm.

Không chỉ riêng phóng viên tờ VieTimes nhờ các nhà ngoại cảm tìm giùm xác một ông chú tưởng tượng (mà nhà ngoại cảm lại vẽ ra mộ như thật có), một phóng viên khác của báo Công An Thành Phố HCM ở Sài Gòn cũng nhờ một cô đồng nói chuyện với một “vong không có thật.” Như thế, hai tờ báo lớn quốc nội bắt đầu khảo sát chuyện ngoại cảm, sau khi có vẻ như được nhà nước bật đèn xanh để cho xì quả bóng ngoại cảm…

Bài báo nhan đề “Thực hư ngoại cảm tìm mộ: Cái nhìn khoa học chân chính” đăng hôm 1-10-2007 trên trang VieTimes (http://vietimes.com.vn/vn/tienggoiso...714/index.viet) khởi đầu bằng lời giới thiệu của tòa soạn, trích:

“…”Chính cô đồng Phương tại Thanh Hóa đã bị một phóng viên báo Công an Thành phố Hồ Chí Minh bóc mẽ khi mắc bẫy nói chuyện với “vong” không có thật. Nếu tổ chức tốt các thí nghiệm có kiểm soát, có lẽ không một nhà ngoại cảm nào dám chấp nhận thách thức.” Nhà nghiên cứu Đỗ Kiên Cường, công tác tại Viện Vật lý Y Sinh học - Trung tâm Khoa học kỹ thuật và Công nghệ quân sự - Bộ Quốc phòng khẳng định như vậy….”

Vậy thì, kết cuộc, nhà khoa học Đỗ Kiên Cường nhận xét ra sao? Nơi đây, chúng ta trích các đoạn cuối bài viết của tác giả này như sau:

“Xin nhấn mạnh, nói chung bằng chứng của ngoại cảm tìm mộ đều không đáng tin, vì chỉ dựa trên lời kể của người trong cuộc thiếu khiến thức về ngoại cảm và tâm linh. Một vài nghiên cứu được tổ chức trên thực địa cũng mắc lỗi nghiêm trọng về phương pháp, khi không thiết kế loại bỏ các kênh cảm giác (vì đây là ngoại cảm, tức phi cảm giác). Người viết bài này đã trực tiếp khảo sát cô Năm Nghĩa tìm mộ tại Thủ Dầu Một năm 2001 và nhận thấy, thực tế hoàn toàn khác lời kể của mọi người.

Có ý kiến thắc mắc rằng, ngoại trừ các trường hợp lừa gạt, tại sao cô đồng có thể nói được những thông tin rất bí mật về người chết? Bí mật này đã được khám phá năm 1977 trên tạp chí Người yêu cầu nghi ngờ của CSICOP, khi Hyman phát hiện kỹ thuật “đọc nguội” (cold reading), là kỹ thuật lấy tin từ chính thân chủ của giới bói toán hay đồng cốt. Nói cách khác, nếu thân chủ ngồi im, nhắm mắt, bịt tai… nhằm cắt mọi kênh thông tin cảm giác, thì thày bói phải chịu bó tay! Tuy nhiên vì chúng ta muốn tin, nên chúng ta vô tình hay cố ý cung cấp mọi thông tin cần thiết cho cô đồng…

Vậy có thể kiểm tra tính xác thực của ngoại cảm tìm mộ hay không? Rất dễ dàng: hoặc thử nghiệm ADN, hoặc tổ chức thực nghiệm với các trường hợp thật giả lẫn lộn. Chính cô đồng Phương tại Thanh Hóa đã bị một phóng viên báo Công an Thành phố Hồ Chí Minh bóc mẽ khi mắc bẫy nói chuyện với “vong” không có thật. Nếu tổ chức tốt các thí nghiệm có kiểm soát, có lẽ không một nhà ngoại cảm nào dám chấp nhận thách thức.” (hết trích)

Nhìn từ xa, chúng ta người hải ngoại có thể đưa ra một câu hỏi khác: tại sao nhà nước lại cho xì quả bóng ngoại cảm? Có phải vì quả bóng đã hết hơi? Hay vì không cần chở các nhà ngoại cảm ra Trường Sa chỉ chỗ có dầu để đỡ tiền mua máy móc thăm dò dầu khí?

Hay, có phải lúc đầu có một vài trường hợp thực sự chính xác ngoại cảm tìm mộ, nhưng sau đó lại được phóng đại tô màu và nhiều người dỏm nhảy vào ăn có? Hay có phải cao điểm chiến dịch là băng video “Bác Hồ nhập vong” hiện hồn về dặn dò đảng viên đã thảm bại, nên phải lập tức “bóc mẽ” để quần chúng khỏi làm thêm video nhập vong tập 2, tập 3…

Chúng ta không bao giờ biết hết những suy tính của nhà nước độc tài toàn trị này. Chỉ có thể đơn giản biết rằng, khi có 2 tờ báo (tờ VieTimes và tờ Công an Thành phố Hồ Chí Minh) cùng mở chiến dịch “bóc mẽ ngoại cảm,” thì phải hiểu là đã được sự cho phép của nhà nước CSVN.

Hay có thể đơn giản hơn: Đảng CSVN thấy màn này là đủ rồi, tới lúc phải hạ màn thôi. Không còn bao nhiêu người đi tìm mộ kiểu này nữa. Và thế là, vai trò các nhà ngoại cảm đã hoàn tất.

Chúng ta sẽ không bao giờ hiểu hết mọi chuyện này. Chúng ta chỉ biết điều đơn giản là điểm đến và đi đã khởi xuất từ 2 tờ báo lớn: nhiều năm trước, báo Công An Nhân Dân thổi lên phong trào ngoại cảm tìm mộ; và bây giờ, báo Công An Thành Phố Hồ Chí Minh đóng vai xì bong bóng ngoại cảm.