PDA

View Full Version : Tưởng Niệm



Longhai
06-04-2012, 12:06 AM
Tưởng niệm



Khóa 69A có gần 200 người, từ ngày ra trường phục vụ trên 4 vùng chiến thuật. Họ đã cùng bao thanh niên thời chiến góp phần xương máu cho quê hương...

40 Năm đã đi qua theo vận nước thăng trầm, những người SVSQ/Khóa 69A còn sống, một phần bị lưu đày ngay trên Quê Hương, một phần lưu đày biệt xứ. 40 năm tất cả đều phai mờ, theo định luật của thời gian. Những người Khóa 69A ngày xưa, nay tóc cũng đã nhuốm bụi, phai màu. Nhưng với quê hương Việt Nam, với những người chiến hữu đã nằm xuống, chuyện như mới ngày hôm qua, đêm đêm trong tâm tư vẫn còn nghe tiếng loa vang nơi quân trường, nhớ những trận chiến long trời, lở đất, bạn bè từng lớp lớp rụng rơi. Bốn mươi năm, ai còn ai mất, ai hạnh phúc, ai khổ đau.

Từ khắp nơi trên xứ Hoa Kỳ, Canada, Úc Châu và Việt Nam tề tựu về dưới chân Tượng Ðài Việt Mỹ (Orange County).

Cùng nhau làm lễ tưởng niệm đến những người con yêu của dân tộc Việt đã hy sinh vì đại nghĩa.

Trong một buổi lễ tưởng niệm cho tất cả quân, dân, cán chính và đồng minh đã ngã xuống cho sự bình an của đất nước, cho tự do của VNCH yêu thương.

Ðúng 10 giờ 30 nghi lễ bắt đầu.

Cựu 69A - Vũ Ðức Lương - hùng dũng và uy nghi tiến đến bàn thờ Tổ Quốc và đọc lời tưởng niệm các chiến sĩ VNCH và đồng minh đã hy sinh:


Họ là những anh hùng không tên tuổi, không được ghi trong sử sách, tuy bảng gỗ bia đá chẳng đề tên.
Nhưng máu họ đã thắm vào lòng đất.
Những người chiến sĩ vô danh khi hy sinh thân xác,
Không thân nhân,
Không bạn bè tiễn đưa,
Nguyện cầu hồn thiêng sông núi xin hãy bảo bọc và an ủi họ.


Sau đó Khóa 69A và gia đình khoảng trên 100 người tiến vào địa điểm hành lễ.

Các anh mặc quân phục Ðại Lễ và phi hành đứng hai bên dàn chào cho các quan khách.

Sự hiện diện của các sĩ quan cao trong Quân Chủng Không Quân như Ðại Tá Huỳnh Văn Hiến, Nguyên KÐT/KÐ 53 CT/SÐ 5 KQ, Trung Tá Trương Văn Vinh Cựu PÐT-213 (1970-1971) Cựu Không Ðoàn Phó KÐ 51/CT (1972-1973) Nguyên Trưởng Khối ÐTTT/BTLKQ (Ðặc trách Trực Thăng/Bộ Tư Lệnh Không Quân), Các chiến hữu Phi Ðoàn 821- Tinh Long, KQ Nguyễn Thanh Tòng, Ðại Diện Phi Ðoàn 524 Thiên Lôi, KQ Ðinh Văn Tơ, Ðại Diện Phi Ðoàn 249 Mãnh Long, KQ Phạm Hữu Lộc Ðại Diện Cựu SVSQ/KQ Khóa 69B, KQ Phú, Ðại Diện Cựu SVSQ/KQ Khóa 4/69 SVSQKQ và Liên Ðoàn 81 Biệt Cách Dù cùng các cựu học sinh trung học Tân An, các chiến hữu, Thân hữu và các phu nhân của Khóa 69A.

Nghi Lễ Chào Quốc Quân Kỳ và Quân Kỳ Rũ được đặt dưới sự chủ tọa bởi Ðại Tá Nguyễn Hồng Tuyền, cựu Chỉ Huy Trưởng Liên Ðoàn Khóa Sinh/TTHLKQ, Cựu Liên Ðoàn Trưởng Liên Ðoàn Yểm Cứ, Không Ðoàn 84 Chiến Thuật, Nguyên là Căn Cứ Trưởng Căn Cứ 60 Chiến Thuật - Phù Cát.

Theo đúng truyền thống của Quân Chủng Không Quân “Không bỏ anh em, không bỏ bạn bè” một danh sách 36 Không Quân thuộc khóa 69A đã được viết làm hai cột trên bảng Tưởng Niệm Vị Quốc Vong Thân đặt giữa hai cây nến lung linh, với hoa quả và một lư hương.

Khói hương nghi ngút.

Lúc bấy giờ :

Trên dãy Trường Sơn núi non trùng điệp
Trong lòng rừng thẳm vắng lặng âm u
Bên bờ kinh lạch đìu hiu lau sậy
Giữa cánh đồng xanh gió lộng tứ bề

Phút chốc :

Những đứa con yêu Tổ Quốc
Những chiến binh một đời kiêu dũng
Những phi công trẻ của Khóa 69 A
Ðã trở nên người thiên cổ
Gánh sơn hà hai vai mang nặng
Sao nửa đường gãy cánh từ đây
Mộng làm trai Nam Bắc Ðông Tây
Chưa thỏa chí đã ngàn thu ôm hận
Lòng đất mẹ ngủ vùi thân bách chiến
Núi sông cha thắm đượm máu kiêu hùng

Ðã đành :

Trai thời loạn sá gì thân huyết nhục
Nguyện một lòng đi trả nợ núi sông

Nhưng lúc :

Bầy quỷ dữ vẫn còn chưa quét sạch
Cõi san hà còn động cuộc đao binh

Thì :

Chốn tuyền đài làm sao yên nghỉ được
Cõi dương gian đồng đội thương nhớ quay cuồng

lại còn :

Người thân kẻ thuộc
Ơn cù lao dưỡng dục
Tình huynh đệ nghĩa vợ chồng
Bao tình cảm sao nỡ dứt cho đành.

Hôm nay

giữa đất khách, quê người lưu lạc
Những tâm hồn bạt gió muôn phương
Ðã tụ về đây

Trước :

Quốc kỳ tỏa rợn hồn thiêng sông núi
Quân kỳ thắm đẫm máu xương đồng đội

Với:

Ngọn lửa thiêng xanh ngời niềm chính khí
Hỡi anh hồn liệt vị
Hỡi khí hùng Khóa 69 A
Ðã từng tung cánh đại bàng rợp bóng trời Nam
Giương vuốt mãnh hổ xông pha đất Bắc
Ðã vào Bình Long
Ðã đến An Lộc
Cổ thành cờ bay kiêu dũng
Thành nội trăm họ reo vui
Khắp nẻo chiến trường từ Nam Quan đến mũi Cà Mau
Hãy linh thiêng hiển hiện về đây chứng giám

Cho :

Tâm thành của chiến binh nước Việt
Tâm thành của toàn Khóa 69A
Vọng nén hương lòng tưởng niệm
Chiến sĩ trận vong
Anh hùng nước Việt, vị quốc vong thân


Sau phần Tưởng Niệm Khóa 69A và các đơn vị lần lượt đặt tràng hoa thương tiếc.

Kế đến KQ Trần Văn Phong, Trưởng Khóa 69A đã đọc :

“ Cuộc chiến đã qua đi hơn 34 năm nhưng những câu chuyện về các anh hùng tử sĩ của QLVNCH vẫn bất diệt trong tâm khảm của hàng chục triệu người dân VN.

Ðể Tưởng Niệm anh hùng Tử Sĩ đã hy sinh vì lý tưởng tự do. Chúng tôi Cựu SVSQ KQ Khóa 69A mượn nơi đây để truy điệu các anh linh của các anh hùng tử sĩ đã ngã xuống tại chiến trường cho sự bình an của đất nước cho tự do của VNCH yêu thương.

Những người con yêu của dân tộc Việt đã hy sinh vì đại nghĩa trong cuộc chiến VN.

Ðã dành trọn tuổi trẻ và dũng khí của người trai trong thời binh lửa cho công cuộc bảo vệ tổ quốc với tất cả danh dự và trách nhiệm.

Và tại nơi an nghĩ ngàn thu đã có những anh hùng tử sĩ đã từng tham dự những cuộc hành quân đã đi vào chiến sử. Những chiến công của người lính VNCH mãi mãi sáng ngời trong sử sách, rạng rỡ đến ngàn thu, những trang chiến sử được viết bằng dũng cảm và bằng máu thịt của những người chiến binh anh hùng.

Những phi công can trường và dũng cảm trận mạc. Những người con thân yêu của Tổ Quốc với một lòng Bảo Quốc Trấn Không đã xứng đáng là những Phượng Hoàng của Không trung, những đường bay sấm sét, những lằn đạn chính xác, những quả bom kinh hoàng nổ tung vào đầu địch đã làm cho bao người sinh Bắc phải tử Nam.

Các chiến sĩ KQ hào hùng đã xem cái chết nhẹ tựa lông hồng. Ngăn chận làn sóng đỏ. Quyết tâm không nhường một tất đất, tất sông.

Trong suốt cuộc chiến đầy cam go và máu lửa. Cuộc chiến đã qua đi nhưng những câu chuyện về anh hùng những vì sao khói lửa vẫn rạng ngời trong chiến sự VNCH.

Xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh của các chiến sĩ oai hùng của Quân Lực VNCH đã đổ bao xương máu bảo vệ ngọn cờ Vàng chính nghĩa.

Xin dâng lên bó hương để tưởng nhớ những tất cả các anh đã vĩnh viễn ở lại với chiến trường đã hy sinh dũng liệt cho tự do dân tộc, cho sự an bình của đồng bào và cho Danh Dự của Quân Lực VNCH.

Xin dâng lên nén hương lòng tưởng niệm đến với các bạn 69A. Hình ảnh vĩnh hằng của các bạn sẽ mãi mãi và mãi mãi trong trái tim của tất cả anh em SVSQ KQ Khóa 69A.”

Lần lượt là diễn văn của các hội đoàn tham dự.

Ðã tham dự nhiều buổi họp mặt, nhưng tôi chưa thấy lần nào mà được tổ chức quy mô như vậy.

Sáng Thứ Bảy ở Tượng Ðài Chiến Sĩ lúc Rước Quốc quân kỳ, tiếng hô của Sĩ Quan Nghi lễ vang vang làm ai cũng nhớ những buổi chào cờ, hay cơ bản thao diễn ở TTHL Nha Trang ngày trước. Buổi lễ rất long trọng, có cả đài truyền hình đến quay phim và một toán LLÐB áo quần ngụy trang với xe jeep quân sự tham gia.

Nếu so sánh với Ngày Quân Lực 21/6/09 quả là một hy sinh rất cảm động của các Không Quân khóa 69A. Số Không Quân mặc quân phục phi hành và đại lễ mầu trắng cũng rất đông và nhiều hơn cả những Không Quân trong ngày Quân Lực.

Buổi Lễ Tưởng Niệm chấm dứt lúc 12 giờ trưa và anh em hẹn gặp nhau trong buổi tiệc họp mặt tại nhà hàng Emerald Bay. Ðúng 7 giờ tối hơn 350 Không Quân và thân hữu từ nhiều tiểu bang xa Vancouver, Toronto (Canada) ; Florida, Texas, Virginia v.v... Úc Châu, và Việt Nam cùng với Không Quân địa phương đã có một ngày vui với buổi tiệc và văn nghệ cây nhà lá vườn thật đặc sắc mang chủ đề Tìm Về Bên Nhau.



Lính Già KQ