PDA

View Full Version : Những Ngày Thơ Ấu



hieunguyen11
09-11-2011, 03:45 AM
Những Ngày Thơ Ấu

Ngồi viết lại những ngày vui của thời thơ ấu cũng là một điều thú vị vô cùng. Mặc dù có thiếu xót nhưng vẫn hơn là không viết. Tuổi nhỏ ngày xưa gắn liền với thiên nhiên bên ngoài hơn là tuổi nhỏ ngày nay thiếu hoạt động như lội sông, thả diều, chèo thuyền, đá banh bằng trái bưởi không giày, trèo cây…v…v…
Tôi xin được kể lại những trò chơi thời ấu thơ đã làm tôi say mê có khi quên ăn quên ngủ. Cũng vì sự đam mê này mà tôi thường bị đánh đòn:

Chơi chọi đáo:
Trò chơi này thường vào dịp rằm tháng Bảy cúng cô hồn. Sau khi cúng, gia chủ thường tống khứ quỷ ma bằng cách quăng tiền bạc cắc cho trẻ con lượm (nhất quỷ, nhì ma, thứ ba là học trò). Được tiền, bọn con trai rủ nhau chơi chọi đáo lỗ. Đứa thì khoét một lỗ nhỏ dưới đất, đứa thì vẽ một lằn mức cách lỗ nhỏ khoảng ba bước. Chúng tôi bắt thăm để xem người nào chơi trước bằng cách oẳn tù tì. Tay chân đứa nào cũng lấm lem nhưng trò chơi này bọn tôi ai cũng thích thú. Hôm nào thắng thì uống nước đá bào với xi rô, ăn sương sáo, hột é…Hôm nào thua thì về nhà uống nước mưa trong lu.

Chơi đá dế:
Dế đá có hai loại, dế lửa và dế than. Mùa dế thường bắt đầu ruộng gặt xong, đất nứt nẻ khô lại. Chúng tôi lấy hai cây que tre chận hai đầu chỗ đất nức ra rồi từ từ lừa dế nhảy vọt lên bắt về cho đá. Dế thường được nhốt trong hộp quẹt cây. Con nào thấy yếu yếu thì ngắt đầu gắn vào một đoạn chân nhang để ráy dế chọc chúng giận lên, càng giận dế càng đá hăng lên. Cả nhà tôi thường than phiền vì chúng gáy suốt đêm nonstop không cho ai ngủ được. Tôi sợ ba tôi bực mình mà thả chúng đi nên mỗi lần chúng gáy tôi thường chắp tay Nam Mô A Di Đà Phật.

hieunguyen11
(Mai tiếp)

hieunguyen11
09-11-2011, 03:37 PM
Đá cá Lia Thia:
Cá đá có hai loại, cá phướng có đuôi dài, ốm, đá yếu ớt không đã. Cá Xiêm màu xanh đen, to hơn cá phướng. Loại này rất dữ dằn, chúng đá tới chết, ít khi chạy và được nuôi trong một keo chao bằng thủy tinh. Hằng ngày tôi phải lấy vợt đi hớt lăng quăng cho cá ăn. Mỗi khi gặp đối thủ, chúng phùng mang, giương kỳ lên sẵn sàng chiến đấu. Chúng đá nhau nhiều khi mất cả giờ. Mùa chơi đá cá mỗi buổi sáng tôi thường ăn cơm nguội để tiền mua cá. Năm mười một, mười hai tuổi tôi mới biết ép cá cho đẻ. Bỏ con cá mái và con cá trống vào trong một chậu bằng sành khoảng hơn tháng thì cá mái đẻ. Lúc cá mái đẻ, tôi say mê nhìn thấy con cá trống làm bọt rồi ngậm trứng phun lên bọt nước. Đẻ vừa xong, bắt cá mái ra vì nếu không cá mái sẽ ăn hết trứng. Sau đó cá trống canh chừng nếu trứng nào bị chìm, cá trống ngậm phun lên bọt nước lại. Chừng vài tuần sau thì cá nở bắt con cá trống ra luôn. Nhìn đàn cá con tung tăng lội, tôi thấy sung sướng vô cùng. Hằng ngày tôi phải đi hớt trứng nước nuôi chúng. Khi cá lớn chừng bằng ngón tay út, tôi bắt đầu kêu khách hàng đến bán, khách hàng thường trẻ hơn tôi vài tuổi. Lúc này trong túi tôi rủng rỉnh có chút tiền thì nào là đi xi nê, ăn khô mực cán dẹp chấm tương đen lại có cả đồ chua nữa , uống nước mía thật sang như Việt kiều ở Mỹ về.

hieunguyen11
(Mai tiếp)

hieunguyen11
09-11-2011, 06:52 PM
Thả diều giấy:
Tôi cũng mê thả diều vô cùng và tự làm lấy vì thời đó đâu có ai bán diều đâu mà mua, mà dẫu có bán thì cũng chả có tiền mà mua. Lấy giấy học trò hoặc dùng loại giấy màu bao bìa tập sách cắt thành hình vuông, chẽ hai thanh tre nhỏ một thanh tre bẽ cong hình cánh cung, một thanh khác giữ thẳng làm đường xương sống của diều, xong cắt giấy dán thành đuôi diều hình mắc xích. Tôi thường bị mẹ tôi la rầy vì chỉ để may quần áo của bà đã bị tôi trưng dụng hết. Khi thấy con diều nào từ vùng khác bay ngang qua là tôi lựa con diều nào đẹp, câu xuống bằng cách cột chỉ vào một cục đá nhỏ rồi lấy ná bắn lên kéo diều xuống là được một con diều free 100% off. Mùa diều tôi thường bị cảm nắng và đen như Miên vì chạy ngoài nắng thả diều. Hồi đó con đường trước nhà tôi trống trơn, ít xe cộ, tôi chạy từ đầu đường đến cuối đường thả diều mà không bị xe đụng, thỉnh thoảng chỉ thấy vài xe thổ mộ. Dân số thành phố Sài Gòn lúc đó khoảng trên trăm ngàn mà bây giờ thì lên khoảng mười triệu thật tăng một cách khủng khiếp. À tôi còn quên một chuyện là mấy đứa bạn cùng xóm nhất là con gái chúng không biết làm diều, thấy tôi làm diều đẹp, khi diều bay lên gặp gió lớn mà không bị đảo và diều tôi làm ít khi bị băng, chúng nhờ tôi làm rồi trả tiền công. Công việc làm diều của tôi có rất nhiều đơn “đặt hàng” đắt như tôm tươi, trong túi tôi lại có rủng rỉnh thêm ít tiền cò rồi lại đi xi nê, ăn bò bía, đổ xí ngầu ăn bò viên thật sang như “Đại Gia”.

hieunguyen11
(Mai tiếp)

hieunguyen11
09-11-2011, 10:23 PM
Chơi đá gà:
Gà đá cũng có hai loại, gà tre (gà rừng) và gà nòi. Gà nòi to, cổ đỏ au, muốn cho gà đá khỏe phải săn sóc rất cực, sáng sớm phải cho chúng quần sương, rải cát trong lồng để khỏi hư bộ móng, ăn uống chừng mực. Sau khi đá độ người chủ gà phải dùng miệng để hút hết máu bầm ra và tha nghệ ngay những chỗ bị thương. Loại gà này để đá độ dành cho những người lớn. Chúng tôi chỉ chơi gà tre mà thôi, dễ săn sóc. Đối với bọn trẻ thì trò chơi này cũng khá tốn kém. Gà tre nhỏ có bộ lông dài rất đẹp, đá rất bền. Mùa đá gà thì sau khi đi học về ôm gà đi cùng xóm để rủ rê những đứa khác đá gà. Tôi nhớ có lần gà tôi thua bị thương gần chết, khi mang gà về mẹ tôi đòi làm thịt vì thịt gà tre ngon hơn gà thường, tôi khóc không cho, vài ngày sau thì nó chết, tôi đào lỗ chôn nó và đã khóc mấy ngày liền.

hieunguyen11
(Mai tiếp)

hieunguyen11
09-12-2011, 01:46 AM
Lồng Đèn Trung Thu:
Hằng năm vào tháng Tám âm lịch bọn trẻ thi nhau làm lồng đèn rất vui. Có những đứa trẻ được cha mẹ làm lồng đèn con bướm, máy bay, ông sao, con cá...Cũng có đứa được cha mẹ mua những lồng đèn rất đẹp, riêng tôi và một số trẻ khác vì cha mẹ nghèo nên phải tự làm lấy mà chơi. Tôi lấy một ống chỉ, một lon sữa bò, một cọng kẽm to cỡ bằng chiếc đũa cùng một cây trúc khoảng hơn một thước. Lon sữa bò được đục một lỗ xuyên ngang qua giữa lon, xong xỏ cọng kẽm qua lỗ ống chỉ sau đó xỏ cọng kẽm qua hai lỗ lon, cột cọng kẽm vào cây trúc, khi đẩy ống chỉ lăn thì lon sữa bò cũng lăn theo. Tối đến, đốt một cây đèn cầy nhỏ trong lon thì ánh sáng của đèn xoay vòng vòng trông cũng đã lắm! Mùa này thì không có đứa nào mướn tôi làm lồng đèn nên không có tiền, tôi phái gom góp đèn cầy vụn mang đến hảng làm đèn cầy để đổi lấy đèn cầy mới và tôi không còn ăn sang giống Việt kiều như những mùa khác nữa.

hieunguyen11
(Mai tiếp)

hieunguyen11
09-17-2011, 08:08 AM
Chơi đá banh:
Sau khi đi học về, bọn tôi rủ nhau ra sân vận động của quận chơi đá banh. Chân không giày chỉ mặc tà lỏn mà thôi vì lúc đó sân vận động chưa có khung thành nên phải đặt hai chiếc dép hai đầu làm khung thành, không cần trọng tài. Trò chơi này cũng có hai đội banh đàng hoàng, tiền đạo, hậu vệ và thủ thành đầy đủ nhưng đá một hồi thì mạnh ai nấy giành banh mà đá, thậm chí giành cả bạn mình. Trong khi chơi mọi người la lối, cãi vã ồn ào như chợ trời San Jose rất vui. Trò chơi tàn, bọn tôi kéo đến fountain công cộng uống nước, đứa thì đi cà nhắc vì bị trẹo chân, đứa thì bị sứt móng chân chảy máu tùm lum. Hình ảnh cầu thủ quốc tế Pelé là thần tượng của chúng tôi, còn có những thần tượng trong đội tuyển Việt Nam như Thà, Tam Lang, Rạn, Cù Sinh, Cù Hè, Lắm, Ngôn, Vinh đầu sói… Bọn tôi đứa nào cũng ước mơ trở thành cầu thủ như họ.

hieunguyen11
(Còn tiếp)

hung45qs
09-17-2011, 03:59 PM
Mời tất cả xem lại những
HÌNH ẢNH TUỔI THƠ VÀ NHỮNG TRÒ CHƠI

http://hoiquanphidung.com/user-upload/hqpd1/HQPD_1316275898.jpg
http://hoiquanphidung.com/user-upload/hqpd1/HQPD_1316275928.jpg
http://hoiquanphidung.com/user-upload/hqpd1/HQPD_1316275948.jpg
http://hoiquanphidung.com/user-upload/hqpd1/HQPD_1316275971.jpg
http://hoiquanphidung.com/user-upload/hqpd1/HQPD_1316275995.jpg
http://hoiquanphidung.com/user-upload/hqpd1/HQPD_1316276018.jpg
http://hoiquanphidung.com/user-upload/hqpd1/HQPD_1316276041.jpg
http://hoiquanphidung.com/user-upload/hqpd1/HQPD_1316276066.jpg

hung45qs
09-17-2011, 08:36 PM
Mời tất cả xem lại những
HÌNH ẢNH TUỔI THƠ VÀ NHỮNG TRÒ CHƠI

http://hoiquanphidung.com/user-upload/hqpd1/HQPD_1316291868.jpg
http://hoiquanphidung.com/user-upload/hqpd1/HQPD_1316291891.jpg
http://hoiquanphidung.com/user-upload/hqpd1/HQPD_1316291913.jpg
http://hoiquanphidung.com/user-upload/hqpd1/HQPD_1316291936.jpg
http://hoiquanphidung.com/user-upload/hqpd1/HQPD_1316291963.jpg
http://hoiquanphidung.com/user-upload/hqpd1/HQPD_1316291986.jpg
http://hoiquanphidung.com/user-upload/hqpd1/HQPD_1316292008.jpg
http://hoiquanphidung.com/user-upload/hqpd1/HQPD_1316292043.gif

hieunguyen11
09-18-2011, 07:15 PM
Trong tấm hình phía trên thì anh Hung45qs đứng đầu bên trái, hieunguyen11 đứng thứ nhì, anh KQ2 đứng thứ ba và anh ttmd là người đứng thứ tư.

hieunguyen11
09-18-2011, 08:47 PM
Chơi đá cầu giao
Trái cầu được kết lại bằng bốn cọng lông gà ở cánh, đế cầu có từ sáu đến tám miếng vảy cá cắt thành hình tròn (tôi cũng không biết vảy cá gì) để khi đá, cầu tưng cao và phải mua chớ mình làm không được. Trò chơi này có thể chơi từ hai đến mười người đứng thành vòng tròn rồi đá giao cho nhau. Có một anh cùng xóm chỉ dẫn tôi kỷ thuật đá cầu không bị vuột, anh nói cứ tưởng tượng trái cầu rơi xuống thật chậm và chờ khi trái cầu rơi xuống gần mới đá. Cũng nhờ kỷ thuật này mà tôi đá ít bị trật, tôi cũng đá được bằng lòng bàn chân và bằng gót chân khi trái cầu rơi qua khỏi đầu. Mỗi lần chơi đá cầu thì nhiều người trong xóm đứng xem nhất là mấy đứa con gái làm mình đá hăng lên. Mà tính tôi thì khi có mấy đứa con gái đứng xem thì tôi đá rất hay, còn hôm nào mà những người xem toàn là con trai, ông già, bà già thì tôi đá rất dỡ, thấy chán phèo!

hieunguyen11
09-20-2011, 03:12 AM
Tát đìa bắt cá
Một năm một lần, sau mùa gặt lúa tôi trông chờ ông Nội tôi từ Chợ Đệm, cách Sài Gòn hơn mười cây số, lên bảo chúng tôi về quê tát đìa bắt cá, tôi rủ thêm vài bạn nhỏ cùng năm, sáu anh em chú bác chuẩn bị sáng mai đi sớm. Cứ hai đứa đèo nhau chung một chiếc xe đạp, mỗi đứa xách một cái sô để mang cá về vì tát đìa là chắc chắn có cá. Tới nơi, bà Nội tôi đã nấu sẵn một nồi cơm to, tép rang, canh chua lá me tươi nấu với cá rô. Ăn xong tất cả chỉ mặc quần tà lỏn, cứ hai đứa cầm một gào dây để tát nước, gần tới trưa thì đứa nào đứa nấy mồ hôi nhễ nhại, ngất ngư con tàu nhưng khi thấy đìa cạn dần, cá bắt đầu ló kỳ lên thì không còn thấy mệt nữa. Giây phút này bọn tôi đã chờ đợi từ hai ngày trước. Mỗi đứa xách một cái thùng hai mươi lít nhào xuống đìa tha hồ mà bắt đủ thứ cá, cá rô, cá lốc, cá trê…Trong lúc bắt cá rất vui, mặt đứa nào cũng dính sình bùn không nhận ra ai là ai cả, có đứa thì bị ngạnh cá trê đâm, có đứa thì bị rắn nước chun vào quần tà lỏn la hét um sùm, đứa thì bị cua kẹp la: “Trời ơi chết tao rồi!” Bắt được cá nhỏ thì bà Nội tôi làm mắm hoặc phơi khô, cá lớn thì mỗi đứa mang về một sô. Đây cũng là món quà sau mùa gặt cho bà con. Những ngày này không còn nữa, xa rồi!

hieunguyen11
(Còn tiếp)

hieunguyen11
09-25-2011, 04:23 AM
Tuổi thơ và những ngày Tết:
Hằng năm sau ngày đưa ông Táo về Trời, đó là ngày 23 tháng Chạp Âm Lịch, là nhà nhà chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán. Tôi giúp các anh chị sơn phết, dọn dẹp nhà cửa. Tôi được giao nhiệm vụ là lau chùi bộ lư hương cho sáng chói lên để chưng trên bàn thờ, tối đến lại được ăn chè trôi nước. Những ngày này thì trên đường phố rất nhộn nhịp, dọc theo hai dải phố bày bán bánh mứt, hạt dưa, thèo lèo, hồng khô, pháo...Trong xóm những nhà nghèo thì ăn Tết nhỏ, nhà giàu thì ăn Tết lớn, nhưng tối thiểu nhà nào cũng thịt mỡ kho, dưa giá, mứt, hạt dưa, nước ngọt, rượu đế.
Một ngày trước giao thừa tôi thường đi chợ Tết với mẹ giúp xách đồ, đồng thời để xin mẹ tôi mua vài phong pháo đốt đêm giao thừa. Sáng mồng một anh chị em tôi mặc quần áo mới chúc mừng tuổi ba mẹ và nhận tiền lì xì. Anh lớn tôi có gia đình lì xì nhiều nhất, xong tôi đi theo ba mẹ tôi về quê nội và ngoại để mừng tuổi ông bà. Lúc còn nhỏ tôi rất thích đi xe đò, lớn lên thì thích đi máy bay mà vào lính mới có dịp đi máy bay hay trực thăng. Tối mồng một là chờ lì xì của cô, dì, chú. Từ mồng hai cho đến mồng ba thì đi xi nê, đi chùa, chơi bầu cua, xem múa lân. Tối mồng ba cúng đưa ông bà và dùng cơm tối với gia đình. Qua ngày mồng bốn thì buồn vì hết Tết.

hieunguyen11
(Còn tiếp)

hieunguyen11
10-01-2011, 02:39 AM
Chơi Loto:
Những ngày trước Tết bọn trẻ kéo đến nhà tôi chơi Loto. Trò chơi này rất vui vì chơi được nhiều người, một vé số Loto một đồng. Tiền vé số Loto được gom lại để đó, nếu ai có năm số hàng dọc, chéo hoặc ngang trước thì kinh (thắng), càng đông người chơi thì càng trúng nhiều tiền. Bọn trẻ thấy tôi có môi mím nên bảo tôi bóc số và kêu Loto. Trong bọn trẻ có thằng Tốt cà lăm bị thua xiểng liễng, gần sạch túi, tôi liếc nhìn thấy nó đang chờ đợi con số 34 là nó kinh (thắng).
Bóc ra con số 35 tôi kêu: “Con gì ra đây là con ba cà chớn, ba cà chớn là con ba hư đốn, ba hư đốn là ba mươi con………………………………..năm.”
Tốt cà lăm la to: “K…i….nh !” Càng lính quýnh nó càng cà lăm bạo.
Tôi nói: “Con số 35 chớ đâu phải 34 đâu mà kinh”.
Nó tức quá chửi tôi: “K...ê...u...kêu...kêu gì...gì...gì...kỳ vậy?”
Cả bọn cười té ngữa ra sau, làm thằng Tốt cà lăm tức đỏ mặt.

hieunguyen11
(Còn tiếp)

hieunguyen11
10-13-2011, 02:08 AM
Phần kết:
Những ngày vui thời thơ ấu là một quảng đời thơ mộng chỉ còn lại trong ký ức. Bọn trẻ ngày xưa giờ mỗi người một nơi theo dòng đời đưa đẩy. Họ như những hạt mưa riêng rẽ trong cơn mưa bất chợt, có những hạt mưa may mắn rơi trên những bông hoa đẹp, có những hạt rơi trong bùn lầy, cũng có nhiều hạt đã tan vỡ giữa trời. Tốt cà lăm, Sư Đoàn 5 Bộ Binh, chết ở chiến trường An Lộc, Hai sún, Tiểu Đoàn 11 Dù, đã vĩnh viễn ra đi trong cuộc tái chiếm Quảng Trị…Còn mình cũng là một trong nhiều mảnh đời trôi nổi tha phương mà ước mơ chung là sẽ có một ngày trở lại quê hương.

Hieunguyen11

Cantho63
10-18-2011, 07:22 PM
Xin cám ơn HN11,bài viết làm cho mình hồi tưỡng đến những ngày thơ ấu ở miền Tây .

hieunguyen11
12-12-2011, 04:39 PM
Anh Cantho63 thân mến

Cám ơn anh đã đọc "Những Ngày Thơ Ấu". Chúng mình ai cũng có một thời thơ ấu thật đẹp nhưng đã xa rồi chỉ còn lại trong tiềm thức mà thôi !
HN11