PDA

View Full Version : Thanh Thúy với Trịnh Công Sơn qua “Thương một người”.



NhacVangXua
08-15-2018, 05:43 AM
https://www.youtube.com/watch?v=oewzaHIC_R0

Thanh Thúy với Trịnh Công Sơn qua “Thương một người”.
* Nhạc & Lời : Trịnh Công Sơn
* Trình bày : Khánh Ly ; Thanh Thúy

Giọng ca Thanh Thúy trước 1975 được gọi là “Huyền thoại không bao giờ lặp lại”, và hình ảnh của bà được coi như “người tình trong mộng của nhiều thế hệ”. Riêng nhạc sĩ họ Trịnh với 2 ca khúc nổi tiếng được tác giả khẳng định là “viết từ những giọt nước mắt của Thanh Thúy”: “Ướt mi” và “Thương một người” đã làm nên tên tuổi thời đầu ông bước vào âm nhạc.

Thuở ấy, chàng trai nghèo Trịnh Công Sơn vì mê giọng hát của Thanh Thúy mà đêm nào cũng đến phòng trà để được nghe cô hát. Chiếc áo dài màu lam, đôi mắt sâu u buồn, giọng hát tựa khói sương khiến chàng trai 16 tuổi mê đắm. Những ca từ thổn thức, những giai điệu mượt mà của "Thương một người" chính là nỗi lòng Trịnh Công Sơn dành cho Thanh Thúy.

Mối tình đơn phương của nhạc sĩ họ Trịnh có thể gọi là chút tình đầu thoáng qua, nhưng cũng có thể gọi là mối tình say đắm, vô vọng. Bởi, khi đó Thanh Thúy đã là ca sĩ nổi tiếng, giai nhân được nhiều người đưa đón, còn ông chỉ là chàng trai nghèo, chỉ đủ tiền mua một ly đá chanh khi ngồi nghe cô hát. Ông từng tâm sự: “Dần dần, hình bóng Thanh Thúy đã ăn sâu vào trong tôi lúc nào không biết. Nói yêu Thanh Thúy thì cũng chưa hẳn vì tôi nhỏ tuổi hơn, lại nhiều mặc cảm và vô danh... Biết vậy, nhưng tôi không thể không đêm nào thiếu hình ảnh và tiếng hát của nàng”.

"Thương ai về ngõ tối sương rơi ướt đôi môi
Thương ai buồn kiếp đời lạnh lùng ánh sao rơi
Thương ai về ngõ tối bao nhiêu lá rơi rơi
Thương ai cười không nói ngập ngừng lá hôn vai.

Thương nụ cười và mái tóc buông lơi
Mùa thu úa trên môi từng đêm qua ngõ tối
Bàn chân âm thầm nói lặng nghe gió đêm nay
Ngày ai buốt đôi vai bờ vai
Như giấy mới sợ nghiêng hết tình tôi.

Thương ai về xóm vắng đêm nay thiếu ánh trăng
Đôi vai gầy ướt mềm người lạnh lắm hay không
Thương ai màu áo trắng trong như ánh sao băng
Thương ai cười trong nắng ngập ngừng áng mây tan."