PDA

View Full Version : Lê Minh Bằng & Những Tuyệt Phẩm Nhạc Vàng Trước 1975



NhacVangXua
08-13-2018, 02:41 PM
https://www.youtube.com/watch?v=763uHpIhLZM

HUYỀN THOẠI LÊ MINH BẰNG.

Trước 1975, những người thuộc lớp tuổi từ đôi mươi trở lên, có ít ai mà không nghe, không nhớ đôi ba câu lời trong nhạc phẩm "Đêm Nguyện Cầu" của Lê Minh Bằng, rồi một bài hát khác cũng ghi đậm nét son trong lòng giới ngưỡng mộ từ thị thành đến thôn quê, đó là ca khúc "Truyện Tình Lan Và Điệp" của Mạc Phong Linh, hoặc vài lời ca của nhạc phẩm "Linh Hồn Tượng Đá" của Mai Bích Dung. Thính giả đôi khi tự hỏi, Lê Minh Bằng là ai? Mạc Phong Linh là ai? Nghe rất quen thuộc mà cũng thật là xa lạ.

Lê Minh Bằng, Mạc Phong Linh, Mai Thiết Lĩnh, Mai Bích Dung hay Giang Minh Sơn... là những bút hiệu khác của Lê Dinh, Minh Kỳ và Anh Bằng, tức Nhóm Lê Minh Bằng, một nhóm nhạc huyền thoại thành lập năm 1959 và hoạt động đến năm 1975, tên lấy từ nghệ danh ghép của ba nhạc sĩ thành viên: Lê Dinh, Minh Kỳ và Anh Bằng. Đây là nghệ danh được dùng trong những ca khúc do họ cùng sáng tác, đa phần là nhạc vàng.

Lê Minh Bằng, sự kết hợp của 3 miền đất nước, sự quy tụ của 3 trạng lãng tử với tính tình - nghiêm trang, ôn nhu và dễ dãi - bổ túc cho nhau, bù đắp cho nhau để tồn tại trong 9 năm dài, góp phần tô bồi cho gia tài âm nhạc VN thêm hương sắc. Minh Kỳ là Đại úy cảnh sát oai phong, khép mình trong khuôn pháp, Lê Dinh là một công chức bình thường, chừng mực, còn Anh Bằng sống cuộc đời phóng khoáng, cởi mở, như con chim bay nhảy tự do giữa bầu trời nắng đẹp.

* List ca khúc Lê Minh Bằng thu âm trước 1975 :
01. Đêm Nguyện Cầu
02. Hai Mùa Mưa
03. Trương Chi Mỵ Nương
04. Những Đêm Chờ Sáng
05. Bốn Ngả Đường Quê Hương
06. Người Về Sau Cuộc Chiến
07. Lần Đầu Cũng Là Lần Cuối
08. Chuyện Tình Lan Và Điệp
09. Thương Về Vùng Hoả Tuyến
10. Cho Người Tình Nhỏ
11. Ngày Tròn Tuổi Lính
12. Đêm Vũ Trường
13. Tình Đời
14. Hỏi Anh Hỏi Em
15. Về Với Cát Bụi
16. Mưa Đầu Mùa
17. Linh Hồn Tượng Đá
18. Hận Tình
19. Đôi Bóng