PDA

View Full Version : Trang Thời Sự Lê văn Nhân



levannhan
03-01-2017, 10:36 PM
Xô xát lớn tại nhà máy Samsung Bắc Ninh


https://youtu.be/dUX7aY51JoM

Bạn đọc Danlambao - Một vụ xô xát lớn vừa xảy ra vào chiều ngày 28/02/2017 giữa công nhân và bảo vệ công ty TNHH Samsung Display Việt Nam (khu công nghiệp Yên Phong Viglacera, Bắc Ninh). Truyền thông nhà nước cho hay, ít nhất 1 người bị thương, một số máy nhận diện vân tay và máy quay an ninh ở cửa ra vào bị đập phá hư hỏng sau cuộc xô xát.

https://3.bp.blogspot.com/-wzoiD8qqGp4/WLY06YQT2EI/AAAAAAAAVdI/Gcg2jcqtBYE0PM45tmezbBw-mKdRer2XQCLcB/s400/may-nhan-dien-van-tay-1488291617890.jpg

Máy móc bị hư hỏng. Ảnh Dân trí

Nguyên nhân đẫn đến việc xô xát là do một nam công nhân bị người phía sau xô ngã, nhóm bảo vệ ngay lập tức kéo anh này vào phòng và hành hung. Phẫn nộ trước hành vi trên, nhiều công nhân đã truy đuổi và đánh trả khiến ít nhất 1 người bị thương. Sau đó. hàng ngàn công nhân đã tập trung trước khuôn viên nhà máy để phản kháng lại hành vi của bảo vệ công ty.

https://4.bp.blogspot.com/-u2_Bv-OHbok/WLY1GviIHYI/AAAAAAAAVdM/66ZeSchn9WYfq2oF_AGdAv6ZXl5wusIfwCLcB/s400/20170228152617-sam-sung.jpg


Sau 2 giờ đồng hồ, đám đông công nhân mới giải tán và quay lại làm việc.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra xung đột giữa bảo vệ công ty nhà máy với công nhân. Vào ngày 9/1/2013, cũng xảy ra một xung đột dữ dội khi hàng ngàn công nhân tấn công bảo vệ và công an tại công trường xây dựng nhà máy Samsung thuộc tỉnh Thái Nguyên.

Hàng ngàn công nhân xây dựng đã dùng gạch đá tấn công lực lượng bảo vệ và công an sau khi một công nhân bị đánh trọng thương mà không được đưa đi cấp cứu. Cuộc xung đột đã khiến ít nhất 11 người phải nhập, khoảng 20 chiếc xe và 5 container của lực lượng bảo vệ và công an đã bị đốt cháy rụi hoàn toàn.



Được biết, Samsung hiện có 6 nhà máy tại Việt Nam, trong có 3 nhà máy tại Bắc Ninh, 2 nhà máy tại Thái Nguyên và một nhà máy tại Sài Gòn. Tổng vốn đầu tư của 6 nhà máy là 15 tỉ USD và đã giải ngân được 10 tỉ USD. Hiện các nhà máy của Samsung đã thu hút 136.700 lao động.

Nguồn video: Clip Bựa

01/3/2017

Bạn đọc Danlambao
danlambaovn.blogspot.com

levannhan
03-01-2017, 10:37 PM
https://youtu.be/z3mMs2nbhiM

levannhan
03-03-2017, 04:01 AM
CSVN bỏ rơi công dân Đoàn Thị Hương

https://1.bp.blogspot.com/-7LOOjNvv6Dk/WLg6IS4rQeI/AAAAAAACKcc/0odKFP46TUwgUVLQ6Y1fh2sWCsCbqZd8wCLcB/s1600/%25C4%2590oa%25CC%2580n%2BThi%25CC%25A3%2BHu%25CC% 259Bo%25CC%259Bng-danlambao.jpg

Em Bụi (Danlambao) - Sáng 1.3.2017, Tòa án Malaysia tại Sepang đã mở phiên đầu tiên xét xử 2 nghi phạm trong vụ ám sát Kim Jong Nam. Theo đó, Đoàn Thị Hương quốc tịch Việt Nam và Siti Aisyah quốc tịch Indonesia chính thức bị buộc tội giết người theo theo điều 302 của Malaysia, với hình phạt cao nhất là tử hình.

Điều đáng nói ở đây là đối với nữ nghi phạm người Indonesia, có hẳn một đội luật sư 5 người, đứng đầu là ông Gooi Soon Seng bào chữa, và tất cả những luật sư này được chính phủ Indonesia đã chỉ định. Tuy nhiên, đối với Đoàn Thị Hương thì chỉ có duy nhất 1 luật sư, và luật sư này do tòa án Malaysia chỉ định.

Sau phiên tòa, mẹ kế của Đoàn Thị Hương cho BBC biết người của “phòng nội vụ” hay “bộ ngoại giao gì đó” mới liên hệ với gia đình về chuyện luật sư cho Hương: "Họ nói bây giờ Hương ra hầu tòa như vậy thì gia đình có muốn tìm luật sư không. Mỗi một tiếng là hai triệu rưỡi. Họ nói gia đình cần làm đơn để xin nhà nước tài trợ kinh phí" (1).

Rõ ràng, khi một công dân Việt Nam tại nước ngoài hay kiều bào, nếu thấy có thể “làm ăn” được các chóp bu cộng sản luôn coi họ “là nguồn lực giúp đất nước phát triển” (2) (lời của Nguyễn Xuân Phúc). Tuy nhiên, đối với những người nghèo, những người đi lao động, những người “có vấn đề” ở nước ngoài thì đảng và nhà nước CSVN coi họ như những con hủi và chối bỏ mọi nghĩa vụ và trách nhiệm đối với công dân đó. Giống như Dân Đen (1 tác giả thường xuyên của Danlambao) chia sẻ: "Khi một công dân gặp chuyện không hay thì nhà cầm quyền lúc đầu còn không muốn thừa nhận cô Hương là người người có quốc tịch Việt Nam. Nhưng hễ như công dân nước ngoài có gốc Việt đạt những thành tích quốc tế như trường hợp giáo sư Ngô Bảo Châu thì vồ vập như thể họ tạo ra thành tích đó. Cá nhân tôi cho rằng nhà nước Cộng sản Việt Nam hành xử như thế là vô lương tâm. Điều đó thể hiện bản chất khốn nạn của nhà cầm quyền cộng sản."

Trước đó, ngay sau khi 2 nữ nghi phạm này bị bắt, ngay lập tức giới chức Indonesia đã lên tiếng xác nhận sự việc liên quan tới nữ nghi phạm mang quốc tịch Indonesia, “Phó Tổng thống Indonesia liền sau đó đã trả lời báo giới theo hướng bênh vực một cách thận trọng đối với cô này và cho biết họ đang cố gắng liên lạc với giới chức Malaysia để đảm bảo đầy đủ quyền lợi chính đáng của công dân nước họ. Bộ Ngoại giao Indonesia còn tiết lộ một "đội bảo vệ công dân" đã được gửi sang Malaysia để tham dự vào vụ việc, gặp gỡ cảnh sát, quản ngục.” (3)

Tuy nhiên đối với Đoàn Thị Hương sau nhiều ngày Hương bị bắt giữ, “giới chức Việt Nam vẫn chưa có bất kỳ động thái nào xác nhận hay phủ nhận sự việc. Ngay cả người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, khi được hỏi về vụ ám sát, cũng chỉ lên tiếng về hành vi giết người, song lại hoàn toàn lờ đi chi tiết một trong hai nghi phạm chính "mang hộ chiếu Việt Nam", như muốn tỏ ra không liên quan. Tệ hơn nữa, hàng trăm tờ báo trong nước cũng theo hướng chỉ đạo đó mà cắt bỏ hoàn toàn chi tiết này, tạo ra cảm giác rằng "quốc tịch Việt Nam" sẽ gánh chịu thân phận vô thừa nhận mỗi khi người mang nó có dính líu đến một việc không tốt đẹp ở nước ngoài.” (3)

Bằng chứng là bà Nguyễn Phương Trà - Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao cộng sản Việt Nam tuyên bố rằng: "Việt Nam lên án mạnh mẽ các hành vi tội phạm dưới mọi hình thức, mọi mục đích và sẵn sàng hợp tác với các nước trong công tác phòng chống, đấu tranh với các loại tội phạm."

Trước cách hành xử trái ngược hoàn toàn của 2 nhà nước có công dân nằm trong nghi án ám sát Kim Jong Nam, Blogger Nguyễn Anh Tuấn đã nhận định “Quả thực, cách hành xử của chính quyền Indonesia trung thực, đường hoàng, minh bạch bao nhiêu thì của nhà nước Việt Nam lại lấp liếm, quanh co, tù mù bấy nhiêu.

Hơn thế nữa, vấn đề không phải đúng/sai hay bản chất vụ án thế nào, mà là: một chính phủ luôn cần bảo vệ công dân của nó khi người này đối mặt với một nhà nước khác hoặc một hệ thống pháp luật khác, vì đây là lý do mà công dân chúng ta đóng thuế nuôi nó.

Ngay cả khi công dân này là thủ phạm thực sự, cô ấy vẫn có những quyền chính đáng hợp pháp cần được nhà nước của cô ấy bảo vệ, chứ chưa nói đến trong trường hợp này chỉ mới là nghi phạm mà đã bị ruồng rẫy thế kia thì thật là không thể chấp nhận được.

Tóm lại, nếu coi quốc tịch là một bản hợp đồng giữa công dân với nhà nước thì người Việt đang có một bản hợp đồng tồi, cần đàm phán lại.” (3)

Blogger Dương Đại Triều Lâm cũng chia sẻ: "Dù Đoàn Thị Hương có làm gì và ở đâu thì cô ấy cũng là một công dân Việt Nam. Ở đây, tôi không xét về hành vi của cô ấy. Tôi chỉ muốn nói đến việc chính phủ Việt Nam trong việc bảo hộ và quan tâm đến một công dân nước mình thôi.

Và ở đây thì tôi thấy chính phủ Việt Nam đã khá chậm chạp và thiếu sự quan tâm, hỗ trợ pháp lý cần thiết đến cô ấy.

Sự khác biệt là rất lớn khi so sánh Hương, một công dân Việt Nam với một nghi phạm mang quốc tịch Indonesia khác. Sự khác biệt là nằm ở chính phủ (Quốc tịch) của hai nước trong việc bảo vệ và hỗ trợ công dân nước mình."

Như vậy, sau vụ Đoàn Thị Hương, càng khẳng định thái độ thiếu trách nhiệm của cộng sản đối với công dân của mình. Họ tìm mọi cách né tránh trách nhiệm đối với những công dân Việt thấp cổ bé họng.

Tòa án Malaysia tuyên bố sẽ đưa vụ án ra xét xử vào ngày 13-4, liệu nhà nước cộng sản Việt Nam có quan tâm tới công dân Đoàn Thị Hương hay chỉ tập trung đàn áp, bắt bớ đánh đập những người đấu tranh cho dân chủ nhân quyền tại Việt Nam?

02.03.2017

Em Bụi
danlambaovn.blogspot.com

levannhan
03-03-2017, 02:37 PM
Rước tàu Kilo về Việt Nam cân ký

https://4.bp.blogspot.com/-EVaeLsZ82Hc/WLjmbu_XqKI/AAAAAAACKfo/uJr036eIh8QbSWcUe3PSbL72g-xDxdH9gCLcB/s1600/Ru%25CC%259Bo%25CC%259B%25CC%2581c%2Bkilo-babui-danlambao.jpg

Babui (Danlambao)
Nhìn qua Lào, Việt Nam ta số một
Có biển dài thêm tàu lặn Kilo
Biển nhiễm độc do Formosa "sự cố"
Nên gởi dân qua ở đợ cho Lào

Đảng tự hào nào rừng vàng biển bạc
Cứ rung đùi ngồi đó cũng giàu to
Mua tầu lặn để phò Tàu cứu nước
Đánh đấm gì bọn chó đảng tru ma

Phải trang bị tận răng dân mới sợ
Bằng tiền chùa sao ngu dại không mua
Mua 1 tỉ viết hóa đơn 2 tỉ
Một tỉ kia "đố ai biết việc này"!

Đất nước ta ưu tiên dân làm chủ
Đảng bám bờ còn biển có ngư dân
Gặp tàu lạ cứ giương cờ Tàu cộng
Lá bùa Tàu sẽ cứu mạng ngư dân

Đảng chỉ lo phòng thân và thủ thế
Chứ dám gì phòng thủ chống Tàu ô
Đợi khối sắt khổng lồ han rỉ sét
Bán cho Tàu cân đồng nát là xong

Bởi biển đảo đảng ký dâng cho Chệt
Biển Đông giờ nên gọi biển Thành Đô
Biển hợp tác, hòa bình và hữu nghị
Giữa Ba Đình và thằng bố Bắc Kinh.

03.03.2017

Babui
danlambaovn.blogspot.com

Cộng Sản VN đã làm được những gì cho QUÊ HƯƠNG TỔ QUỐC cùng ĐỒNG BÀO DÂN TỘC VN (Trang thứ 3)


1. Chậm tiến, nghèo nàn, lầm than khốn khổ, bệnh tật tràn lan khắp nước không thuốc chửa, ...vv... .

2. Môi trường ô nhiểm, không khí ô nhiểm , chất độc bùn đỏ Bô Xít .

3. Tận diệt môi trường sống của TOÀN DÂN VN .

4. Nước ngập khắp thành phố và khắp nước VN .

5. Tàn sát TOÀN DÂN VN bằng mọi cách như là đâm chém, đập đầu, cắt cổ dân lành bằng LUẬT RỪNG "Tao là Luật, Luật là tao" .

6. Đàn áp tôn giáo và phá sạch Chùa Chiền, Nhà Thờ, Xóm Đạo, đặt mìn cho nổ tung Thánh Giá ,...vv...

7. Cướp đất, cướp nhà gây cảnh dân oan,...vv...

8. Khi nào thì TOÀN DÂN VN được sống một cuộc đời có ý nghĩa như những quốc gia văn minh, tiến bộ và giàu mạnh trên thế giới .

9. Không có TỰ DO, DÂN CHỦ, CÔNG BÌNH BÁC ÁI, LUẬT PHÁP CÔNG MINH, NGHIÊM MINH HOÀN CHỈNH cho Toàn dân VN thì làm sao tránh được cảnh NƯỚC MẤT NHÀ TAN, toàn dân VN bị đồng hoá huỷ diệt như dân tộc Tân Cương, Tây Tạng đây .

levannhan
03-03-2017, 08:38 PM
https://youtu.be/e2adK6YeiHU


"ĐMCS" QUỶ ĐỎ CSVN, CSTC

Quỷ đỏ Cộng Hồ quá tham tiền
Còn lũ Cộng Tàu thật quá phiền
Mười sáu chữ vàng cùng bốn tốt
Nghìn năm nô lệ chẳng lẽ quên
Thương cho dân tộc mãi điêu linh
Hận lũ Việt gian quá ươn hèn
Việt Cộng chúng bây đồ phản quốc
Ta thề giết sạch lũ chó điên

levannhan
03-03-2017, 08:44 PM
https://youtu.be/tODGIpv9pI4

levannhan
03-04-2017, 03:14 AM
https://youtu.be/TE8DT56gKu0

levannhan
03-04-2017, 04:06 AM
https://youtu.be/JcsthiQeYG4

levannhan
03-04-2017, 04:19 AM
Ngày 5 tháng 3 năm 2017 TOÀN DÂN VIỆT NAM xuống đường CỨU DÂN, CỨU NƯỚC:

-Kính thưa toàn dân nước Việt Nam:
-Kính thưa các cô chú bác cùng toàn thể anh chị em VN thương yêu:

Tuỳ theo khả năng, tuỳ theo hoàn cảnh của từng người , TOÀN DÂN VIỆT NAM xuống đường CỨU DÂN, CỨU NƯỚC .

Thương yêu TOÀN DÂN VIỆT NAM với hết cả tâm hồn .
Kính xin NGỌC HOÀNG THUỢNG ĐẾ cứu khổ, cứu nạn cho toàn dân Việt Nam .

Kính chào đoàn kết trong tình Yêu Nước Thương dân .

HS. TS. VN
(Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam)

levannhan
03-04-2017, 03:33 PM
Đầu Xuân Khai Bút


http://vectorstockvn.com/wp-content/uploads/2016/07/vectorstockvn_com-16.jpg


Đầu năm khai bút
Kính chúc toàn dân
Một năm an khang
Thanh bình thịnh vượng
Tiền vô như nước
Phước lộc đầy nhà
Làm ăn phát tài
Muốn gì được nấy

Đinh Dậu năm nay
Mang nhiều điều hay
Cho toàn dân Việt
Những ai hào kiệt
Của nước Việt Nam
Quyết chí quyết tâm
Tranh đấu vẹn toàn
Cứu nước cứu dân
Thoát lũ tham tàn
Quỷ đỏ Cộng Sản

Để cho toàn dân
Việt Nam của mình
Trọn đạo trọn tình
Yêu nước thương dân
Sống là vì dân
Làm là vì nước

Đầu Xuân Đinh Dậu
Có nhiều thương yêu
Anh em một nhà
Chớ hoài đấm đá
Cãi vã mãi nhau
Chém giết mãi nhau
Để cho Cộng Tàu
Ngư ông đắc lợi
Thừa cơ xâm chiếm
Biển đảo của ta
Nước Việt Nam ta
Cùng diệt toàn dân
Việt Nam của mình

Trong năm Đinh Dậu
Có nhiều thay đổi
Chín mươi triệu người
Đoàn kết bên nhau
Quyết tâm quyết chí
Đồng tâm hiệp lực
Giúp đỡ lẩn nhau
Cùng nhau tranh đấu
Thay đổi chủ nghĩa
Cộng Sản tham tàn
Gian manh thủ đoạn
Lọc lừa, xảo trả
Ác đức, ác nhân
Vô đạo, vô nhân

Bằng những hành động
Yêu nước thương dân
Vì nước vì dân
Vì dân mà sống
Vì dân mà làm
Để cho nước nhà
Trên thuận dưới hoà
Anh em một nhà
Chớ hoài đá nhau
Mà phải cùng nhau
Làm cho Việt Nam
Mau mau có được
Dân giàu nước mạnh
Toàn dân ấm no
Tự do, tự chủ
Tự lực, tự cường

Thương yêu toàn dân Việt Nam với hết cả tâm hồn .
Kính chào đoàn kết trong tình Yêu Nước Thương Dân .

HS. TS. VN
(Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam)

levannhan
03-04-2017, 03:41 PM
SÁNG SỚM NGÀY MAI đúng ngày 05 tháng 03 năm 2017 là ngày tốt để cho đàn GÀ Việt Nam xuất hành để đi làm lịch sử .

Kính chúc toàn dân Việt Nam được mọi sự thành công tốt đẹp .

ANH HÙNG HÀO KIỆT YÊU NON NƯỚC
HIỀN NHÂN QUÂN TỬ BIẾT THƯƠNG DÂN

ANH HÙNG HÀO KIỆT VÌ ĐỜI CỨU NƯỚC
HIỀN NHÂN QUÂN TỬ VÌ NGHĨA KHÍ QUÊN MÌNH

TOÀN DÂN VN ĐỒNG LÒNG XUỐNG ĐƯỜNG CỨU DÂN CỨU NƯỚC


HS. TS. VN
(Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam)

levannhan
03-04-2017, 07:30 PM
Người Việt Nam chúng tôi ăn cá chứ không ăn thép

https://1.bp.blogspot.com/-Gt1JVpccLlY/WLo9_RH4AtI/AAAAAAAAVe8/B1LrBNs16MYOh8wlsZwFECBMUEE6AkPSACLcB/s1600/Nguoi%2BVietNam%2Bchung%2Btoi%2Ban%2Bca%2Bchu%2B%2 Bkhong%2Ban%2Bthep.jpg

Babui (Danlambao)

levannhan
03-04-2017, 11:36 PM
https://youtu.be/D0BkK1ahBBQ

levannhan
03-05-2017, 12:18 AM
Formosa phải cút xéo về Tàu

https://1.bp.blogspot.com/-WA2AaosYDe4/WLtMGklEvKI/AAAAAAACKoY/QPU3hpC8FbItAvZOqm82M_aVOmkmF5T9gCLcB/s1600/tu%25CC%259B%25CC%2589%2Btha%25CC%2582%25CC%2580n% 2Bformosa-babui-danlambao.jpg

Babui (Danlambao)
Formosa tên tội đồ của đảng
Đang âm thầm hủy diệt biển Miền Trung
Vũ khí nặng là ống ngầm xả thải
Hóa chất lên nòng êm ái như ru

Mặt trận vỡ mà không cần tiếng súng
Biển vẫn rì rào tiếng sóng khơi xa
Nhưng sự sống lòng đại dương tắt thở
Cá dạt vào bờ trắng giải khăn sô

Tưởng biển thở thật ra đang hấp hối
Bờ cát dài thoi thóp chẳng còn ai
Trời đứng gió buồm ra khơi ngơ ngác
Cá không còn bầy còng gió bơ vơ

Đảng đã cõng Formosa vào Vũng Áng
Rước tử thần gây thảm não tai ương
Vùng sinh thái tiêu điều như cõi chết
Biển thành chảo dầu, địa ngục trần gian

Ai biết được vài chục năm sau nữa
Cả giống nòi mang đi tật bẩm sinh
Ăn nước mắm cùng cá tôm nhiễm độc
Có kêu trời, trời cũng chẳng thèm nghe

Đừng ngồi đó mà dửng dưng tự tại
Lưỡi hái tử thần chưa đụng đến ta
Hãy xuống đường vì giống nòi dân Việt
Formosa phải cút xéo về Tàu.

05.03.2017

Babui
danlambaovn.blogspot.com
-->

levannhan
03-05-2017, 01:42 AM
Lm.Nguyễn Văn Lý thông báo địa điểm tổng biểu bình ngày 05 tháng 03 năm 2017
Biên tập / 15 giờ ago
Trong những ngày qua, Linh mục Tadeo Nguyễn Văn Lý- đại diện cho tổ chức Quốc Dân Việt- đã kêu gọi toàn thể người dân Việt Nam khắp ba miền xuống đường biểu tình trong ngày 05/03/2017 sắp tới.
Linh mục Nguyễn Văn Lý xác nhận địa điểm tổng biểu tình 05 tháng 03

Linh mục Nguyễn Văn Lý xác nhận địa điểm tổng biểu tình 05 tháng 03

Linh mục Nguyễn Văn Lý cho phóng viên SBTN biết lý do: “Nhìn vào tình hình đất nước Việt Nam hiện nay sẽ không còn thời gian để lập ra kế hoạch này, kế hoạch nọ để giải thể chế độ cộng sản độc tài. Muốn đập tan chế độ cộng sản độc tài cần có 4 giai đoạn: đồng lòng thay đổi nhận thức, đồng lòng lên tiếng, đồng lòng cầu nguyện và đồng lòng hành động. Hiện tại, người dân Việt Nam đã trải qua 3 giai đoạn đồng lòng rồi, và chỉ còn đồng lòng hành động để thay đổi. Nhìn vào tình hình hiện nay, Formosa đang gây ô nhiễm môi trường khắp nơi, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Và Trung Cộng thì đang âm mưu thôn tính Việt Nam. Chính vì vậy, thời điểm này là cơ hội để người dân hành động. Cuộc tổng biểu tình 05/03/2017 sắp tới là đợt tập duyệt để người dân quen dần. Tôi tha thiết kêu gọi mọi người cùng tham gia và bày tỏ tiếng nói của chính mình.”
Theo ghi nhận của phóng viên SBTN, hưởng ứng lời kêu gọi của Linh Mục Nguyễn Văn Lý, nhiều tổ chức, cá nhân và khắp ba miền Bắc – Trung – Nam đã có nhiều điểm tổ chức xuống đường biểu tình. Cụ thể:
– Hà Nội: 7h45 tại hồ Hoàn Kiếm
– Sài Gòn: 7h30 tại nhà thờ Đức Bà
– Vinh: 8h00 tại huyện Quỳnh Lưu
– Hà Tĩnh: 8h00 cổng vông ty Formosa
– Huế: 8h00 đường Nguyễn Huệ
– Đắc Lăk: 8h00 ngã sáu nhà thờ Buôn Mê Thuột
– Cần Thơ: 7h30 quận Ninh Kiều
– Thái Bình: 8h45 bến xe Thái Bình ở đường Lý Bôn
– Nha Trang: 7h30 đường Nguyễn Huệ, Chợ Đầm
– Quảng Bình: 8h00 quốc lộ 1A đoạn qua Tx Ba Đồn
– Đồng Nai: 8h15 ngã ba Tam Hiệp
– An Giang: 8h00 đường Nguyễn Thái Học, tp Mỹ Tho
– Bình Dương: 7h30 siêu thị Sóng Thần.
Được biết, đồng bào tại hải ngoại cũng đã chuẩn bị những cuộc biểu tình để đồng hành cùng người trong nước.

Nguyên Nguyễn/SBTN

levannhan
03-05-2017, 02:19 AM
https://youtu.be/aKXSDkpVCjg


CTV Danlambao - Sáng nay, khoảng gần 1000 giáo dân thuộc hai giáo xứ Phú Yên và giáo xứ Mành Sơn (thuộc G.p Vinh) đã tuần hành đến giáo xứ Song Ngọc nhằm hiệp thông và tham gia Thánh lễ cầu nguyện cho các nạn nhân Fomrosa.

Khoảng 6h, đoàn tuần hành xuất phát bằng xe gắn máy từ giáo xứ Phú Yên, dẫn đầu là Linh Mục Đặng Hữu Nam.


Trên đoạn đường khoảng 5km di chuyển thì giáo dân cầm trên tay cờ ngũ hành và cờ của giáo hội.

Ảnh: Tin Mừng Cho Người Nghèo

Hôm 14/02, Linh Mục Nguyễn Đình Thục đã cùng hàng trăm bà con giáo dân Song Ngọc thuộc ba xã Quỳnh Ngọc, Sơn Hải, Quỳnh Thọ (Quỳnh Lưu, Nghệ An) đi nộp đơn khởi kiện Formosa tại Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Tuy nhiên, chính quyền sử dụng sức mạnh vũ lực để ngăn cản việc khi đoàn đi đến huyện Diễn Châu, Nghệ An. Hàng chục người bị đánh đập với thương tích nặng nề, nhiều điện thoại và xe máy đã bị công an đập phá. Nhưng sự đàn áp sẽ không bao giờ làm họ gục ngã, Ngài chia sẻ: "Hôm nay, Cha quản xứ cũng với bà con của giáo xứ Phú Yên đến để dâng Thánh lễ tạ Chúa và thể hiện tình hiệp thông huynh đệ chia sẻ vui buồn… Vụ việc vừa rồi xảy ra thì tất cả mọi người đều biết, giáo dân Song Ngọc đã bị đàn áp 1 cách dã man, và trong những ngày vừa rồi từ Đức Cha đến các Cha đều đến đây để thể hiện tình hiệp thông, tình thương mến… Điều đặc biệt, tuần trước cha quản xứ Phú Yên cùng với bà con giáo xứ Phú Yên đến hiệp thông Thánh lễ một lần và hôm nay lại một lần nữa, làm cho chúng tôi cảm thấy ấm lòng.

Có những lúc chúng tôi tưởng rằng mình có bị cô đơn hay không, chúng tôi bị đàn áp và chúng tôi cảm giác có chút hơi buồn hơi thất vọng nhưng đến hôm nay chúng tôi thấy được là chúng tôi hoàn toàn không cô đơn. Chúng tôi biết rằng mọi người đã luôn hướng về sự Chân – Thiện – Mỹ. Chúng tôi đã thực hiện điều tốt đẹp và chúng tôi đã được sự ủng hộ và đồng lòng của tất cả mọi người.

Còn giáo dân của 2 giáo xứ này thì mọi người hết sức đồng lòng và tinh thần đã được nâng lên rất cao sau vụ việc vừa rồi. Sự đàn áp đã không làm cho họ gục ngã, mà ngược lại đã nâng tinh thần của họ lên gấp bội lần. Đó là niềm vui của chúng tôi và ngay chính bản thân tôi đây, tôi thấy niềm vui và tinh thần của tôi được nâng lên rất là cao, tôi cảm giác cả dân tộc đang bùng cháy. Tôi ước điều đó sẽ thực biện, bởi chỉ có sự đồng lòng, quyết tâm, tình thương mến lẫn nhau giữa người dân với người dân thì mới mong đem lại điều đẹp cho dân tộc này mà thôi."

Ảnh: Tin Mừng Cho Người Nghèo

Một giáo dân cũng cho phóng viên của GNsp biết "Hôm nay tôi đi lễ ở đây để chứng minh cho công lý và sự thật. Tôi đề nghị công an phải trả lại sự thật cho chúng tôi. Công an đã đánh đập cha xứ, giáo dân giáo xứ Song Ngọc và các giáo xứ khác."

Trước đó, hôm 26/9/2016, Linh mục Đặng Hữu Nam cùng 600 người dân, đa số là ngư dân và giáo dân giáo xứ Phú Yên (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) đã đi đến Tòa án thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh và nộp đơn khởi kiện Formosa vì đã hủy hoại môi trường biển Việt Nam. Tuy nhiên sau đó, Tòa án Nhân dân Thị xã Kỳ Anh đã trả lại đơn kiện Formosa của hàng trăm người dân này.

5.3.2017

CTV Danlambao
danlambaovn.blogspot.com



10h00: Đoàn người bắt đầu tuần hành tiến về Khu công nghiệp Formosa

https://4.bp.blogspot.com/-ymTm_mFWqUo/WLuJv_7fbZI/AAAAAAAAVgs/8Cm3ggQXMdoMfWRap5006o0HQx2Y_oIegCLcB/s640/Vinh2.jpg

https://2.bp.blogspot.com/-Y6KMlJVpCNw/WLuJ_j7MsrI/AAAAAAAAVgw/0t_VhfZw94M4RvUbbpxM58KDzlUyRdI2QCLcB/s640/ving3.jpg

11h00: Bà con giáo xứ Đông Yên đã tiến tới biểu tình bất bạo động trước cổng công ty Formosa. Nhà cầm quyền Cộng sản đã huy động đang huy động một lực lượng rất đông CSGT, an ninh cùng hàng rào kẽm gai để bảo vệ khu vực Formosa.

https://1.bp.blogspot.com/-o3WkcuHLpjI/WLuS3HfbZCI/AAAAAAAAVhI/X96reWuc20A_vTw0WvUgB1EfevqECdiRACLcB/s640/chtb.jpg

https://4.bp.blogspot.com/-hMGLh9lrz58/WLuTud7IewI/AAAAAAAAVhQ/bxwhKM81qoAqIeKCdD2ZXxqRXg_bp95dQCLcB/s640/Screen%2BShot%2B2017-03-05%2Bat%2B11.26.11%2BAM.png
https://1.bp.blogspot.com/-cXgc0P3vWsA/WLuTuZHsQFI/AAAAAAAAVhU/6BKjMAatq3ot1VHfzUXWwD0C0E2PMZkrgCLcB/s640/Screen%2BShot%2B2017-03-05%2Bat%2B11.25.49%2BAM.png

https://1.bp.blogspot.com/-Rx5xjggnEs0/WLuS3Po1rLI/AAAAAAAAVhE/l0EY5q5SFFspoXQxyiJIYSooTd7nWDKQgCLcB/s640/chtb1.jpg

https://1.bp.blogspot.com/-mbFH21uuTnU/WLuS3BiXsVI/AAAAAAAAVhM/9-HMrmqXWwk5Pc32haCck7GSuXtnQCr3gCLcB/s640/chtb3.jpg

Ảnh chụp màn hình

Hình Cộng hoà thời báo

5.3.2017

CTV Danlambao
danlambaovn.blogspot.com

levannhan
03-05-2017, 04:50 AM
Sài Gòn: Hàng trăm người xuống đường phản đối Formosa


https://youtu.be/zu-WBEEA0GE



CTV Danlambao - Vào sáng ngày 5/3/2017, khoảng hơn 100 người đã biểu tình tại Nhà thờ Đức Bà (quận 1, Sài Gòn) để yêu cầu đóng cửa nhà máy Fomosa.

Những người biểu tình cầm trên tay biểu ngữ “Formosa cút khỏi Việt Nam!”, “Việt không giết Việt”… Họ hô vang các khẩu hiệu chống Formosa và hát vang bài ca “Trả lại cho dân”.

Cuộc biểu tình nổ ra được khoảng hơn 10 phút thì nhà cầm quyền huy động lực lượng an ninh, công an, CSCĐ, TNXP, dân phòng lao vào đàn áp, đánh đập người biểu tình. Nhiều người bị lôi lên xe bus chở đi đâu không rõ.

https://2.bp.blogspot.com/-qhO7D5_NQQE/WLuEtiuNZ7I/AAAAAAAAVgQ/dGE2ocOWFFsJdsWsP_K8yYkCFpCuXd3kgCLcB/s640/sg1.jpg

Người biểu tình ôn hoà bị bắt đưa lên xe bus. Ảnh bạn đọc Danlambao

Hoàng Nguyên, một bạn trẻ có mặt tại đây cho CTV Danlambao biết: "Lúc hơn 8h30 thì họ bắt người. Những người mang áo màu xanh (TNXP -nv) đã lao vào để bắt người. Cứ 3-4 người thì họ bắt 1 người, đưa lên xe bus “đổ” gần đó. Em đứng phía bên ngoài, nghe nhiều tiếng la hét của người biểu tình lắm. Em đứng khoảng vài phút thì bị công an mang sắc phục đến đuổi đi. Em có một người bạn bị bắt trong đó".

Cận cảnh những người mang áo màu xanh (TNXP -nv) đã lao vào để bắt người biểu tình ôn hoà. Ảnh Bạn đọc Danlambao.

https://1.bp.blogspot.com/-z_9QtM-ATsU/WLuEtCJH7VI/AAAAAAAAVgI/2s1o8Ahns_gELxAHbX5qQJdr5XsoR_x_ACLcB/s640/SG.jpg

https://1.bp.blogspot.com/-uIsaCrGf19I/WLuEtJscPoI/AAAAAAAAVgE/G3dInd0kyOsRUsP4E3DL40rPZlVwtwHaACLcB/s640/SG3.jpg

https://3.bp.blogspot.com/-_lMuCp79zrU/WLuGe5VEqSI/AAAAAAAAVgc/bHrzl73E25wtgwvVHa71aOM-FMlAzTSaQCLcB/s640/sg5.jpg

https://3.bp.blogspot.com/-QeU5KmLf8pA/WLuEtifNEJI/AAAAAAAAVgU/FVmMSkYGr0kcpvxhWb_VeZKWdLPXKFskQCLcB/s640/sg2.jpg

Một cô gái trẻ khóc nức nở khi thấy nhiều người biểu tình ôn hoà bị đánh bắt đi. Ảnh bạn đọc Danlambao

Hai Linh mục Giuse Trương Hoàng Vũ và Phaolo Nguyễn Xuân Lộc của Dòng Chúa Cứu Thế đang đi trên xe gắn máy về hướng quận 1 cũng bị mật vụ, côn đồ chặn đánh. Bọn người này hầu hết là đeo khẩu trang, bịt mặt và thái độ hết sức hung hãn. Mặc dù Linh mục Nguyễn Xuân Lộc đã nói “chúng tôi là Linh mục” nhưng những tên công an, mật vụ này vẫn tiếp tục xông vào đánh đập và xưng “mày-tao” rồi gọi hai cha là “thằng”. Chúng cướp chìa khóa xe của Linh mục Trương Hoàng Vũ và liên tục thách thức hai cha. Sự việc xảy ra tại đường Bà Huyện Thanh Quan, ngay gần nhà thờ DCCT. Sau khi chửi bới, đánh đập, bọn người này đã đưa hai cha về giam giữ tại đồn công an phường 7, quận 3.

https://3.bp.blogspot.com/-9PpwvKq3_tw/WLuVNJQg2cI/AAAAAAAAVho/hu3nnbXkTN0NAac8TB2DzJceiKf3RZ9zACLcB/s640/sg1.jpg

https://1.bp.blogspot.com/-qE9GP1samJU/WLuVNFXhP5I/AAAAAAAAVhk/4s4f04Uaup4Ol4eW7rO0py6l9KHg0vwOgCLcB/s1600/sg.jpg

Ảnh Hoang Ba Van

Tại khu Suối Tiên, khu công nghệ Thủ Đức-Sài Gòn, cũng có khoảng 20 người công khai xuống đường ủng hộ Cha Thục, Cha Nam và bà con miền Trung. Bạn Đỗ Phi chia sẻ trên Facebook cá nhân "dù nhỏ lẻ nhưng chúng tôi sẽ không im lặng".

https://1.bp.blogspot.com/-v5TQpCmKfQs/WLubL1nnthI/AAAAAAAAVh4/iOvpWgG1CVISZmjtn4ZueeWA94bvIzZYgCLcB/s640/st1.jpg

https://3.bp.blogspot.com/-l-8RqboiGK0/WLubMOwQmVI/AAAAAAAAViE/AHFCIbfyKnk58MmMeaR2OwT6TKB7DBTNACLcB/s640/st4.jpg

https://4.bp.blogspot.com/-1rcxFMGxqFs/WLubMbQdQpI/AAAAAAAAViM/jMkujeD-LuoIuQ6CGQdHQrSUTLQV-O1-ACLcB/s640/st6.jpg




Ảnh: Đỗ Phi

5/3/2017

CTV Danlambao
danlambaovn.blogspot.com

levannhan
03-05-2017, 05:25 AM
https://youtu.be/lSRjISnOy1A

levannhan
03-05-2017, 05:31 AM
Tiếng dân - Úc Châu đã nổ ra cuộc biểu tình đầu tiên để yểm trợ quốc nội TỔNG BIỂU TÌNH 5/3/2017


https://youtu.be/ElkFa8zZpiw

levannhan
03-05-2017, 05:54 AM
Bà con Ngư Dân Di chuyển đến Formosa Biểu tình 5/3

https://youtu.be/dZVsziam_Ak

levannhan
03-05-2017, 05:59 AM
https://youtu.be/ESRUJW2yvuU

levannhan
03-05-2017, 06:01 AM
https://youtu.be/qMKCHXo9VNA

levannhan
03-05-2017, 06:02 AM
https://youtu.be/epQV4wLMYXU

levannhan
03-05-2017, 06:20 AM
Nghệ An: Toàn dân xuống đường tham gia Tổng Biểu Tình 5/3


https://youtu.be/nqDC9Y_Y81k

levannhan
03-05-2017, 05:59 PM
Tại Ban Mê Thuột :


https://youtu.be/UpRpTg5IN4s

levannhan
03-05-2017, 06:01 PM
Tại Burnden Park, Úc Châu


https://youtu.be/ibYK1JoHrWU


Video Trung Le

levannhan
03-05-2017, 06:02 PM
Tại Houston: Cộng đồng Houston đồng hành với Quốc Nội, do Hội Tỵ Nạn Palawan tổ chức.


https://youtu.be/JWX-aFW9yjk


Video: Trịnh Du

levannhan
03-05-2017, 06:04 PM
Tại Đài Loan: Những người con Việt Nam đang làm việc ở Đài Loan hướng về đồng bào Quốc Nội.

https://4.bp.blogspot.com/-lSahJykv9uI/WLv7zwJtt8I/AAAAAAAAVkI/MuyzE-FP2kgMH3XCqnJYkaUJgpOiD7MzACLcB/s640/Dailoan1.jpg

https://1.bp.blogspot.com/-pzkXbHDxQg4/WLv7z1Csd8I/AAAAAAAAVkE/KWRjqSkZjhQFpDjXizjWgD3UhpOt8hV2gCLcB/s640/Dailoan.jpg

Ảnh: Facebook Nguyen Tien Sy


https://youtu.be/omBlWpXXlYk


Video Le Tuyen

levannhan
03-05-2017, 06:06 PM
Tại San Jose

https://2.bp.blogspot.com/-k_GexaGEYI0/WLxHdsBR6BI/AAAAAAAAVko/QXKKFbzajpkmV7_BNyu8zyOXyWfhz8V5QCLcB/s640/San1.jpg

https://2.bp.blogspot.com/-hGYtbeyQ7gM/WLxHdZfR2hI/AAAAAAAAVkk/CB8YPaY3O6ESt7B6C2ySizRyarl20fBIACLcB/s640/san2.jpg

https://3.bp.blogspot.com/-_kHNEStWF5M/WLxHdQpJsLI/AAAAAAAAVkg/j7SmyPBx6e83NlYxynmTPZRm7L3DBXQWgCLcB/s640/San.jpg

Ảnh Jenny Quan


Tại Nam Cali

https://2.bp.blogspot.com/-3JyuaHZ1xpU/WLxHszovMVI/AAAAAAAAVkw/tDGOOovvJZsAXVXwytF4bNfoHSzJq6HqQCLcB/s640/Screen%2BShot%2B2017-03-06%2Bat%2B12.02.41%2BAM.png

https://3.bp.blogspot.com/-x1myAKLdhfg/WLxHs2qrnbI/AAAAAAAAVks/m96_zZE59W4ELMMNjkkgOOzJiwRqrzTAwCLcB/s640/Screen%2BShot%2B2017-03-06%2Bat%2B12.02.19%2BAM.png

Tại Bắc Cali

https://2.bp.blogspot.com/-3QaEJcQddt0/WLxLBPEnlkI/AAAAAAAAVk4/0VmnKtKslw4HR7KmDJMsPdN1Rh6zSo9kQCLcB/s640/baccali1.jpg

https://2.bp.blogspot.com/-CIVq0miZOwM/WLxLBR89BzI/AAAAAAAAVk8/dWw1t9f1ug0cTkrPm4wmFy-IVHHkVtj3ACLcB/s640/BacCali.jpg

Ảnh: Tam NguyenEsp

5/3/2017

CTV Danlambao
danlambaovn.blogspot.com

levannhan
03-05-2017, 06:15 PM
Biểu Tình Tại Nhà Hát Lớn Hà Nội Ngày 5-3-2017.


https://youtu.be/WjvSrJDURAI

levannhan
03-05-2017, 06:27 PM
Miss Lisa Phạm - Khai dân trí số 74 Ngày 5/3/2017.


https://youtu.be/UWHt4HIHC7I

levannhan
03-05-2017, 07:09 PM
https://youtu.be/Xnb2IqHhNHQ

levannhan
03-05-2017, 07:19 PM
https://youtu.be/j52gdRlOJB0

levannhan
03-05-2017, 07:40 PM
Liên hệ

Tổng kết tin nóng trong ngày 05 /03 /2017
Biên tập / 6 giờ ago
Bản tin do Ban truyền thông – Hội anh em dân chủ thực hiện tổng kết tin nóng trong ngày 05 /03 /2017


https://youtu.be/AYaOPWIWZYo


Ban truyền thông- Hội anh em dân chủ.

levannhan
03-05-2017, 07:56 PM
Cám ơn các bạn của ngày 5 tháng 3

https://4.bp.blogspot.com/-ZAPo6YF5gPY/WLxnf1fHv3I/AAAAAAACKo4/FX84Y7ZszfY7Ft53LNfzZ0FQX9q_XVoVgCLcB/s1600/Bie%25CC%2582%25CC%2589u%2Bti%25CC%2580nh%2BSa%25C C%2580i%2BGo%25CC%2580n%2B5-3-2017-danlambao.jpg

Nguyễn Hoàng Vi (Danlambao) - Những ngày cận kề 5/3/2017, không khí Sài Gòn trở nên nặng nề bởi những tranh luận về lời kêu gọi biểu tình ngày 5/3. Phần đông anh em hoạt động năng nổ trong phong trào đấu tranh ở Sài Gòn không đồng tình với việc biểu tình. Không đồng tình không phải là với mục tiêu tốt đẹp như đã đưa ra trong lời kêu gọi của Linh mục Nguyễn Văn Lý mà vì một số dè dặt về ý đồ của những phe nhóm lợi dụng.

Một số nhỏ ủng hộ thì đều bị lực lượng còn đảng còn mình điều động quân canh nhà và ngăn chặn. Đêm trước biểu tình, hầu hết những người hoạt động ở Sài Gòn đều đã bị ngăn chặn không cho ra khỏi nhà. Đầu hẻm nhà tôi 2 tên mặt thường phục ngồi canh, lẻo đẽo theo tôi lúc nào cũng có 4 bóng hình luân phiên.

Tôi đinh ninh rằng cuộc biểu tình này khó mà xảy ra ở Sài Gòn. Bỏ mặt những bóng ma lảng vảng trước nhà và đầu hẻm tôi yên giấc ngủ ngon với đứa con nhỏ. Vậy nhưng sáng Chủ nhật, tôi đón chào ngày mới với hình ảnh người biểu tình ở miền Trung và Sài Gòn tràn ngập trên mạng.

Ấn tượng đậm nhất trong tôi là cuộc biểu tình ở Sài Gòn. Tôi không nhìn thấy những gương mặt thân quen của bất kỳ hội nhóm hoạt động xã hội dân sự độc lập nào xuất hiện trong đoàn biểu tình lần này. Những gương mặt mới giương cao biểu ngữ, hô khẩu hiệu dù không đồng đều, không chuyên nghiệp nhưng toát lên tinh thần cương quyết và dũng cảm. Từ họ, những lời ca quen thuộc “Trả lại đây cho nhân dân tôi quyền tự do, quyền con người...” được cất lên để bảo vệ môi trường, đòi tống xuất tập đoàn xả thải Formosa ra khỏi đất nước Việt Nam thân yêu.

Những biểu ngữ giơ cao, những lời hô dũng mãnh, những câu hát nhiệt tình của những nhóm người tuy lẻ loi trong thành phố nhiều người và xe cộ đã vang xa khắp nơi trên thế giới qua sự kết nối của mạng truyền thông xã hội.

Khi bắt đầu có sự trấn áp, tôi đã thấy họ ngồi xuống cùng với nhau và vẫn giương cao biểu ngữ một cách ôn hòa. Rất nhanh chóng, lực lượng còn đảng còn mình đánh tan cuộc biểu tình bằng những pha đánh đập và bắt tất cả lên xe bus. Tôi đã thấy hình ảnh những giọt nước mắt lăn dài trên má của cô thiếu nữ khi nhìn thấy cảnh tượng mọi người bị đánh và bị bắt đi. Chỉ 10 phút ngắn ngủi của cuộc biểu tình thôi cũng đủ làm tôi xúc động rơi nước mắt. Vừa thương cho những người bị đánh, bị bắt; vừa phục và kính trọng các bạn, vừa mừng cho cuộc biểu tình đã diễn ra dù không có bất cứ một tổ chức XHDS nào tham dự.

Khi mà cuộc biểu tình nhanh chóng bị dập tắt, những người biểu tình bị bắt đi. Buổi chiều tối, chính những anh chị em hoạt động đã từng lên tiếng khản đối cuộc biểu tình sáng nay đã tập trung lại đi đến sân vận động Tao Đàn (nơi an ninh CSVN bắt những người biểu tình đưa về đây) để đòi người.

Cuộc biểu tình tại Sài Gòn sáng nay đã cho tôi thấy được rằng người dân họ đơn thuần lắm, họ xuống đường theo tiếng gọi của trái tim và lương tri con người. Không một lực lượng nào có thể ngăn cản được bước chân họ, cũng như không một hội nhóm nào có thể thao túng được họ. Trong hoàn cảnh đất nước ngổn ngang những thảm trạng, khi người dân cần những hoạt động quy tụ lòng yêu nước để họ góp tâm góp sức thì một số hội nhóm XHDS gần như bị bế tắc trong các hoạt động trong một thời gian dài do bận làm những việc “to lớn” khác hoặc đang bận... bất đồng, bất hòa vì những khác biệt, hiểu lầm, tranh chấp. Nhưng cũng chính lúc những người biểu tình bị giam cầm cũng là lúc anh chị em gác bỏ lại hết những khác biệt để đoàn kết đòi cho bằng được những người đang bị giam cầm.

Tôi thực sự biết ơn những người đã bước chân xuống đường sáng Chủ nhật 5/3 và cũng thực sự trân trọng tấm lòng của các anh chị em đấu tranh đã không ngại nguy hiểm để đòi người biểu tình bị bắt.

Bài học rút ra ngày hôm nay:

Trong khi tôi còn “say ngủ”,

trong khi bạn còn mải mê tranh đúng tranh sai,

tranh xem việc xuống đường có an toàn hay không,

tranh xem việc bảo vệ môi trường có bị các chính trị sa lông lợi dụng hay không,

...

thì những người dân bình thường, họ đã bước chân xuống đường để bày tỏ thái độ của họ trước những thảm trạng đang xảy ra cho đất nước.

Xin đừng xem thường lòng dân và hãy hành động theo lương tâm lẽ phải như câu nói nổi tiếng của Martin Luther King:

Kẻ hèn nhát hỏi: "Có an toàn không?"

Kẻ cơ hội hỏi: "Có khôn khéo không?"

Kẻ rởm đời hỏi: "Có được tiếng tăm gì không?"

Nhưng, kẻ có lương tâm hỏi: "Có là lẽ phải không?"

Và có khi ta phải chọn một vị trí không an toàn, không khôn khéo, không để được tiếng tăm gì cả, nhưng ta phải chọn nó, vì lương tâm ta bảo ta rằng đó là lẽ phải.

04.05.2017

Nguyễn Hoàng Vi
danlambaovn.blogspot.com

levannhan
03-05-2017, 09:09 PM
Lời Nói Chân Tình và Thành Tâm cùng Toàn Dân nước Việt Nam (Số một)

-Kính thưa toàn dân nước Việt Nam:
-Kính thưa các cô chú bác cùng toàn thể các anh chị em VN thương yêu:

Không biết có phải còn quá sớm để cần phải nói lên những lời cám ơn thật hết sức chân tình và thành tâm biết ơn cùng toàn dân Việt Nam hay chưa nhưng qua những việc làm hết sức cao cả và hy sinh của những người con dân nước Việt Nam tại nhiều thành phố trong nuớc Việt Nam và trên thế giới như là Sài Gòn, Hà Nội, Buôn Mê Thuộc, Biên Hoà, Suối Tiên, Nha Trang, Bắc California, Nam California, Houston, Úc Châu, ...vv.... và nhất là những vùng Biển miền Trung Việt Nam như Vinh, Nghệ An,,...vv... thì cũng đã nói lên được tình thần can đảm dám vì NƯỚC quên mình và vì TOÀN DÂN VN mà hy sinh TRANH ĐẤU VẸN TOÀN ĐỂ CỨU DÂN, CỨU NƯỚC của những người con dân Việt Nam biết YÊU NƯỚC THƯƠNG NÒI .

Trong lòng của tôi lúc nào cũng biết là người Việt Nam thì không có ai mà không có lòng biết YÊU NƯỚC THƯƠNG DÂN VN của mình cả . Bỡi vì nếu mà người VN của chúng ta mà không có lòng YÊU NƯỚC THƯƠNG DÂN và hết lòng yêu thương QUÊ HƯƠNG TỔ QUỐC của mình thì chắc là ĐÔNG BÀO DÂN TỘC cùng QUÊ HƯƠNG TỔ QUỐC VN của chúng ta đã bị tiêu diệt và xoá sổ từ hơn ngàn đời trước rồi bỡi lũ người phương Bắc hay là lũ ác nhân, hung hăng, tham tàn, khát máu QUỶ ĐỎ CSTC rồi chứ không có còn được tồn tại cho đến thế hệ của chúng ta ngày hôm nay đâu .

Nhìn dân tộc Tân Cương, Tây Tạng, nhìn những người dân DUY NGÔ NHĨ những nhà Sư đang ngày đêm bị lũ CSTC giết chết từng người một mà chúng ta không khỏi đau buồn và thương cho họ . Giờ nhìn lại đất nước VN và đồng bào dân tộc VN của chúng ta mà không ai trong chúng ta không cảm thấy đau lòng và thông cảm cho họ khi mà ngày đêm nhìn thấy lũ ác nhân, hung hăng, tham tàn, khát máu QUỶ ĐỎ CSVN, CSTC đang ngày đêm đầu độc toàn dân VN của chúng ta cũng như tìm mọi cách để giết lần, giết mòn từng người VN thân yêu của chúng ta qua những việc làm hết sức thâm độc của chúng như sau:

- Chất độc bùn đỏ Bô Xít trên vùng Tây Nguyên .
-Tạo ra Môi Trường Ô Nhiểm (ngay cả không khí ô nhiểm) trên khắp các thành phố, sông ngòi, đồng ruộng, đất đai và ngay cả những nguồn nước uống sạch trong của toàn dân VN .
-Gây cảnh đồng khô, hồ cạn, đất đai khô cằn để cho người dân lành của chúng ta không còn có thể trồng trọt hay là có thể sinh sống được bằng nghề nông trong vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long nơi chuyên sản xuất ra lúa gạo để nuôi sống cho toàn dân VN .
-Toàn dân VN của chúng ta đang cần biển sạch để thu hút mọi người dân trên khắp thế giới đến du lịch và thăm viếng VN . Chúng ta đang cần Hải Sản sạch như là Tôm, Cua, Cá, Bào Ngư, Sò, Ốc, Hến, Mực, ...vv... để cho những người NGƯ DÂN được có một cuộc sống an lành và cũng để nuôi sống toàn dân VN cho mọi người con dân VN có được một cuộc sống ấm êm và yên vui hạnh phúc . Nhưng thử hỏi lũ ác nhân, hung hăng, tham tàn, khát máu QUỶ ĐỎ CSVN, CSTC này có để cho toàn dân VN của chúng ta có được một cuộc sống AN LANH, SUNG SƯỚNG và HẠNH PHÚC hay không hay là chúng muốn đầu độc và giết chết lần hồi toàn dân VN thương yêu của chúng ta để rồi sau đó chiếm đoạt và xoá sổ đất nước VN của chúng ta.

FORMOSA phải chấm dứt XẢ ĐỘC trên vùng Biển thật xinh đẹp và hết sức trữ tình lãng mạng của quê hương xứ sở VN .

Formosa phải cút khỏi VN .
Chất độc bùn đỏ Bô Xít phải cút khỏi VN .
CSTC phải chấm dứt ngay những hành động điên cuồng và rồ dại như là XÂY ĐẬP và ngăn chận làm cho những dòng chảy của Sông Mê Kông bị tắt nghẽn .
CSVN, CSTC phải chấm dứt ngay những việc làm vô cùng HÈN HẠ và ĐỐN MẠT của chúng như là ĐẦU ĐỘC TOÀN DÂN VN bằng những đồ ăn, thức uống dơ bẩn đầy những chất hoá học độc hại đầy ấp những vi trùng độc để giết hại lần mòn toàn dân VN cũng như đồng hoá huỷ diệt đàn con, đàn cháu của giống nòi VN .

Chúng ta có 90 triệu người thông minh, khôn ngoan, tài giỏi và rất có lòng biết YÊU NƯỚC THƯƠNG DÂN :

-Gần 10 triệu người theo đạo CÔNG GIÁO .
-Gần 5 triệu người theo đạo PHẬT GIÁO .
-Gần 5 triệu người theo đạo TIN LÀNH, CAO ĐÀI, PHẬT GIÁO HOÀ HÃO .
-Còn lại là trên 70 triệu người theo đạo THỜ CÚNG ÔNG BÀ hay là không theo một ĐẠO GIÁO nào cả .

Tại sao TỔNG BIỂU TÌNH toàn quốc VN mà chỉ có trên dưới không trên được 1 triệu người là tại vì sao vậy . Không lẽ bao nhiêu triệu nguời VN khác đều đã bị lũ ác nhân, hung hăng, tham tàn, khát máu QUỶ ĐỎ CSVN, CSTC mua chuộc và bắt đi theo chúng hết rồi hay sao vậy chứ .

Muốn đuợc SỐNG CÒN và SỐNG HÙNG SỐNG MẠNH trên quê hương xứ sở thân yêu VN và không muốn bị diệt vong như dân tộc TÂN CƯƠNG, TÂY TẠNG thì 90 triệu người VN trong nước phải DÁM HY SINH ĐỒNG SỐNG, ĐỒNG CHẾT VỚI NHAU để ĐỒNG LÒNG CÙNG NHAU XUỐNG ĐƯỜNG "ĐÌNH CÔNG BÃI THỊ" để CỨU DÂN, CỨU NƯỚC VN. Ngoài ra không còn con đường nào khác hơn được cả .

ĐẠO là ĐỜI
ĐỜI là ĐẠO

Muốn tiếp tục TU HÀNH để vào NƯỚC CHUÁ, NIẾT BÀN hay là sau khi CHẾT được AN GIẤC NGHÌN THU thì ngay từ ngày hôm nay phải dám HY SINH THÂN MÌNH để CỨU KHỔ, CỨU NẠN cho toàn dân VN thương yêu của mình .

Anh hùng hào kiệt yêu non nước
Hiền nhân quân tử biết thương dân

Anh hùng hào kiệt vì đời cứu nước
Hiền nhân quân tử vì nghĩa khí quên mình

Thương yêu toàn dân VN với hết cả tâm hồn .
Kính chào đoàn kết trong tình Yêu Nước Thương Dân .

Kính xin NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ ban nhiều ơn phước lành cùng cứu khổ, cứu nạn cho toàn dân VN .

HS. TS. VN
(Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam)

levannhan
03-06-2017, 04:16 AM
Lời chân tình và thành tâm cùng Toàn Dân VN (Số 2)

-Kính thưa toàn dân nước Việt Nam:
-Kính thưa các cô chú bác cùng toàn thể anh chị em VN thương yêu:

Chuyện gì đã xong và qua đi rồi thì chúng ta hãy cho qua và không nói hay nhắc đến nữa . Từ nay trở đi chúng ta hãy cố gắng suy nghĩ xem TOÀN DÂN VN trong nước cần thiết phải nên làm sao để sớm có được TỰ DO, TỰ CHỦ, TỰ LỰC, TỰ CƯỜNG và cố gắng làm sao để ĐÁNH ĐỔ lũ cầm quyền ÁC VỚI DÂN VN và HÈN VỚI GIẶC TÀU CỘNG.

Tôi xin phép được góp một chút ý kiến như sau:

-Đến hôm nay thì không có người VN nào mà không nhận biết được những điều này:

1. Muốn đánh đổ lũ cầm quyền CSVN hay là làm cho lũ ác nhân "Hèn với giặc CSTC và ác với dân lành VN" phải co giò bỏ chạy ra khỏi đất nước VN thì chỉ có khi nào 90 TRIỆU NGƯỜI VN cùng nhau đồng lòng hy sinh xuống đường "BIỂU TÌNH cùng ĐÌNH CÔNG BÃI THỊ" mà thôi .

Nếu mà toàn dân VN đều đồng ý như thế thì tôi xin phép được viết tiếp .

2. Kể từ hôm nay trở đi TOÀN DÂN VN trong nước không cần phải thực tập hay là BIỂU TÌNH chi cả mà tất cả những ĐẢNG PHÁI, những GIÁO PHÁI như Công Giáo, Phật Giáo, Tin Lành,...vv.... hãy lo cũng cố NHÂN LỰC, VẬT LỰC cũng như TÀI LỰC của mình cho thật dồi dào và vững mạnh và nếu có thể được thì ÂM THẦM HOẠT ĐỘNG TRONG VÒNG BÍ MẬT VÀ THẬT KÍN ĐÁO để ngày đêm chuẩn bị cho CÔNG CUỐC TỔNG BIỂU TÌNH "ĐÌNH CÔNG BÃI THỊ" khi đã đến lúc ĐUỔI CỔ hay là LÔI CỔ lũ cầm quyền "Ác với dân VN và hèn với giặc CSTC" này .

3. Tất cả những HỘI THÁNH, HỘI ĐOÀN và ngay cả những ĐẢNG PHÁI CHÍNH TRI,....vv... ở khắp thế giới như Anh, Pháp, Đức, Úc và ngay cả Mỹ,...vv.... cũng sẽ không bao giờ phí phạm một đồng, một cắc của mình vào việc PHÔ TRƯƠNG XUỐNG ĐƯỜNG BIỂU TÌNH,...vv... mà phải biết tận dụng tối đa tất cả NHÂN LỰC, VẬT LỰC cũng như TÀI LỰC vào việc ÂM THẦM và KÍN ĐÁO cũng như BẢO MẬT TỐI ĐA và tìm mọi cách để chuyển những NHÂN LỰC, VẬT LỰC và nhất là TÀI LỰC quý giá này về VN để chỉ dùng vào một việc duy nhất đó là TẬN DỤNG SỨC MẠNH CUẢ TOÀN DÂN VN trong nước khi thời cơ chín mùi và đúng lúc đúng thời điểm để ĐÁNH ĐỔ lũ ác nhân, hung hăng, tham tàn, khát máu QUỶ ĐỎ CSVN tai say CSTC mà thôi .

4. Tất cả những VẬT DỤNG và TIỀN BẠC đã chi dùng cho việc TỔNG BIỂU TÌNH TOÀN QUỐC XEM NHƯ ĐÃ XONG, từ nay tuyệt đối không bao giờ phí phạm một đồng, một cắc hay ngay cả một chút mồ hôi nước mắt hay là NHÂN LỰC, VẬT LỰC cùng TÀI LỰC của mình vào những việc hoang phí và vô ích như CỜ XÍ, BIỂU NGỮ, BÍCH CHƯƠNG,...vv.... mà chỉ được dùng vào việc MUA ĐỒ ĂN, THỨC UỐNG như là NHỮNG CHAI NƯỚC LỌC SẠCH, NẤU NHỮNG GÓI XÔI, hay là LÀM NHỮNG Ổ BÁNH MÌ THỊT NGUỘI,...vv.... để dùng vào những ngày TOÀN DÂN XUỐNG ĐUỜNG BIỂU TÌNH "ĐÌNH CÔNG BÃI THỊ" để sẳn sàng ĐẠP CỔ lũ QUỶ ĐỎ CSVN, CSTC mà thôi .

Tuỳ theo hoàn cảnh và tuỳ theo khả năng của từng người . Xin toàn dân VN tận dụng với hết tâm trí và tinh thần của mình để chỉ chung lo và chết sống bên nhau vào một công việc duy nhất đó là làm sao XUỐNG ĐUỜNG BIỂU TÌNH "ĐÌNH CÔNG BÃI THỊ" cho thật ĐÔNG ĐẢO ở những nơi mà chúng ta cần TỤ HỌP để với một mục đích chính đó là làm sao LÔI CỔ lũ cầm quyền "ÁC NHÂN HÈN VỚI GIẶC CSTC và ÁC VỚI TOÀN DÂN VN" thương yêu của mình .

"TỰ DO, TỰ CHỦ, TỰ LỰC, TỰ CƯỜNG hay là CHẾT cho lũ ác nhân, hung hăng, tham tàn, khát máu QUỶ ĐỎ CSVN, CSTC" .

Thương yêu toàn dân VN với hết cả tâm hồn .
Kính chào đoàn kết trong tình Yêu Nước Thương Dân .

Kính xin NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ ban nhiều ơn phước lành và cứu khổ, cứu nạn cho TOÀN DÂN VN .

HS. TS. VN
(Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam)

levannhan
03-06-2017, 02:29 PM
Cuộc biểu tình ngày 5/3 tại Arizona cùng đồng hành với đồng bào quê nhà

https://3.bp.blogspot.com/-Ypie0VhmeFw/WL0T67Ug8zI/AAAAAAAAVlQ/qc5ZgRwRRDsI_9dU4rUjRxTLtwZ3sd_tACLcB/s640/bieutinh-nns.jpg

Nguyễn Ngọc Sẵng (Danlambao) tường trình - Sáng nay, dù còn rất sớm, nhưng có khoảng 40 đồng hương cùng Ban Tổ Chức đã tụ tập nơi Kỳ Đài Việt Mỹ trước dinh Thống Đốc Arizona để biểu tình phản đối nhà cầm quyền Việt Cộng làm tay sai ngoại bang hủy diệt môi trường biển bốn tỉnh Miền Trung. Đàn áp đồng bào phản kháng Trung Cộng lấn chiếm biển đảo tổ quốc. Đánh đập đồng bào đòi bồi thường thiệt hại do tai nạn môi trường gây ra cảnh khốn đốn trong cuộc sống. Đàn áp, sách nhiễu đồng bào đòi được hưởng quyền làm người. Việt Cộng ngang nhiên chà đạp quyền con người mà Công Ước Quốc Tế qui định và chính họ đã ký tên bảo đảm tôn trọng.

Đặc biệt trong cuộc biểu tình này, có đông đảo thành phần trẻ trong ban tổ chức, tham dự và họ phát biểu đầy khí thế, tạo được sự tin tưởng vững mạnh nơi những đồng hương thuộc thế hệ một. Sự trưởng thành, sự dấn thân của thế hê thứ hai để tiếp tục sự nghiệp cha anh là một thông điệp dứt khoát, cứng rắn gởi tới nhà cầm quyền cộng sản Hà Nội rằng họ phải ra đi nếu muốn tránh đổ máu.

Khách tham dự còn có sự hiện diện của ông Thị Trưởng thành phố Gledale, Jerry Weiers. Trong phát biểu, ông bày tỏ sự ủng hộ cuộc biểu tình và khuyến khích mọi người phải tiếp tục cho đến khi quyền làm được được tôn trọng tại Việt Nam. Ông cũng đề nghị là người Việt tại Hoa Kỳ nên viết thư cho Dân Biểu, Nghị Sĩ để yêu cầu họ nhờ chánh quyền Mỹ can thiệp.

https://lh6.googleusercontent.com/59_9c8CbjVs28uMbgxetFWZPBbDpf-zwA65aJyyhHPQmsU8pGbBaqzGHpfHOEfxfi4xoDCXrJk-0xHkjWL905U12eyRDxoK-HDhpJ4A9A0qFEY8YRxO8lz9BNfTGiGpDqz7xJ6hlEeE4cE7Q8w

Ông Thị Trưởng thành phố Gledale, Jerry Weiers

Tiếp theo, ông Chủ Tịch đảng Cộng Hoà Arizona Jonathan Lines tuyên bố: “Chúng ta đang sinh sống ở xứ sở Tự Do, chúng ta đang được tận hưởng cơ chế Tự Do ở đất nước Hoa Kỳ, vì vậy chúng ta nên tiếp tục những việc làm của chúng ta để nền Tự Do được mãi trường tồn. Tôi có cuộc nói chuyện với một số người dân khi tôi có chuyến công du ở Việt Nam, theo tôi thấy thì người dân Việt Nam hiện nay rất khao khát nền Tự Do mà các bạn đang được tận hưởng”.

https://lh5.googleusercontent.com/V6YVafz_wNzKMev1QQYTcRYgw12intm6DmKWHbgqfhfuSThi5d ORTKrJgEQxE4GdVVHXn3V8TJrwJvsCcYNPVQWr4gqesT5Oo7ly XwkTwIw4h2VnGJV2r4JcWucIx9b7o26plcstAL1dVPTotw

Ông Chủ Tịch đảng Cộng Hoà Arizona Jonathan Lines và ông Đặng Thế Khương Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Arizona.

Càng về trưa, nắng lên, trời ấm đồng bào tiếp tục có mặt. Theo ước lượng có khoảng 200 đồng hương vào thời điểm bắt đầu cuộc tuần hành.

Phát biểu trong buổi biểu tình, Dược sĩ Đặng Thế Khương, Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Arizona trân trọng cám ơn sự hổ trợ, tham dự của đồng hương cho dù ngày giờ tổ chức gấp gáp.

Ông cho biết đồng hương Arizona đến đây để đồng hành cùng đồng bào nơi quê nhà trong cuộc tranh đấu để giải thể chế độ cộng sản, đây là trách hiệm của công dân dù cho sống ở bất cứ nơi nào trên thế giới. Ông kêu gọi phải chia xẻ nổi đau của đồng bào ruột thịt đang bị tai họa cộng sản trong gần 70 năm trời.

Đúng 11 giờ, cuộc tuần hành bắt đầu theo thứ tự: blog một thuộc Hội Đồng Điều Hành và Hội Đồng Quản Trị Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Arizona với biểu ngữ riêng, cầm tay. Blog hai là đại diện của 19 hội đoàn, đoàn thể, đảng phái quốc gia hoạt động trong tiểu bang Arizona, blog sau cùng là đồng bào, mỗi người cầm một biểu ngữ với khí thế tranh đấu, đi tuần tự trong tinh thần trật tự, ôn hoà và văn hoá bên cạnh ban trật tự. Đoàn biểu tình hô to những khẩu hiệu đã đảo Cộng Sản và hát những bài ca tranh đấu và được sự ủng hộ nồng nhiệt của người Mỹ sinh hoạt gần đó.

Trong đoàn biểu tình có mang theo tấm ảnh Linh Mục Lý bị bịt miệng trước toà án nhân dân Việt Cộng ngày 30 tháng 3 năm 2007. Đúng 10 năm trước đây bức hình nầy gây chấn động lương tâm người tranh đấu trong nước và quốc tế. Bức hình gây được nhiều chú ý của người dân bản xứ, họ rất kinh ngạc một chính phủ cai trị nhân dân vẫn theo kiểu cách phong kiến, lạc hậu của vài trăm năm trước, cho dù họ đang sống trong thiên niên kỷ thứ 21. bức ảnh nầy được hãng thông tấn AP của Mỹ chuyển đi khắp thế giới để giới thiệu Bộ Lạc Cộng Sản Việt Nam.

https://lh4.googleusercontent.com/vTRHmnl-5Lyp9-zlG61vQNhgRhAIcoCoculeNTonrmD2pDuQ4mHGHU3SQWKhUHwx znzd5wtXGhPskAnfFukVDJ36F86ZnvxdjLLZSopOyybkdRnm3-8ahLyqS8zOL-1w-4IOQVBDI-TjN7XVOg


Đoàn biểu tình đi vòng quanh công viên tiểu bang hô vang những khẩu hiệu chống những vi phạn nhân quyền, chống đàn áp người dân vô tội, lên án nghiêm khắc chế độ Hà Nội “hèn với giặc ác với dân” và bày tỏ sự đồng hành cùng đồng bào nơi quê nhà, cùng đau nổi đau của dân tộc và sẽ hổ trợ cuộc tranh đấu cho đến khi chế độ cộng sản biến mất trên quê hương.

Ban Tổ Chức trân trọng cám ơn toàn thể đồng hương, dù thông báo cuộc biểu tình chưa được một tuần lễ, nhưng đồng bào rất nồng nhiệt, sẵn sàng, nghiêm túc tham dự cho dù đầu tháng 3 vẫn còn là mùa đông ở Mỹ. Ban Điều Hành Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Arizona rất hãnh diện phục vụ đồng hương, một tập thể mà đa số vẫn giữ được truyền thống văn hoá cao đẹp, phong thái nhân văn và tinh thần quốc gia gần như còn nguyên vẹn.

Tường trình từ Arizona, Mỹ ngày 5 tháng 3 năm 2017.

Nguyễn Ngọc Sẵng
danlambaovn.blogspot.com

levannhan
03-06-2017, 03:20 PM
https://youtu.be/QkWD9kLdbNs

levannhan
03-06-2017, 06:21 PM
Tổng biểu tình 5/3 chưa đông, nhưng là một bước ngoặt


https://youtu.be/MoNiwo1KMPQ

CTV Danlambao - Cựu tù nhân chính trị Nguyễn Văn Điệp là người tham gia trực tiếp buổi biểu tình ôn hoà ngày 5/3 tại Sài Gòn đã chia sẻ với chúng tôi rằng, mặc dù người tham gia biểu tình chưa đông, nhưng đây được coi là một bước ngoặt.

Có nhiều bạn trẻ, những gương mặt mới đã bước qua sợ hãi để xuống đường yêu cầu Formosa cút khỏi Việt Nam. Trước sự đàn áp dã man của nhà cầm quyền, anh nói: "Chúng ta xuống đường là để đòi lại công lý và quyền làm người được đảm bảo. Các bạn đừng nên sợ hãi, đừng thấy những gì ngày 5/3 vừa qua đảng cộng sản Việt Nam cũng như chính quyền Sài Gòn đã đàn áp người dân biểu tình mà trùng bước."

Anh đặt ra câu hỏi "Tại sao chúng ta phải sợ họ?" khi "đây là quyền cản bản của chúng ta, chúng ta xuống đường vì tương lai đất nước, vận động của dân tộc này. Đấy nước không của riêng ai, không của riêng một tổ chức, cá nhân nào mà của con cháu chúng ta về sau này"

Anh nghĩ rằng, qua việc lực lượng công quyền thẳng tay đàn áp, đánh đập những người biểu tình ôn hòa cho thấy, chính họ (nhà cầm quyền cộng sản) đang run sợ trước sự phẫn nộ của người dân. Anh mong muốn tất cả mọi người "hãy mạnh mẽ hơn để cho dân tộc Việt Nam này có một tương lai tươi sáng." Và đó không phải là ước nguyện của riêng anh mà là của tất cả người dân Việt Nam chúng ta.

Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam ngày càng lộ rõ bản chất đê hèn và độc ác, tuy nhiên họ không thể nào tiêu diệt hết những con người sống cho lý tưởng cao đẹp. Họ sẵn sàng gạt bỏ tư lợi để hết lòng sống vì nước vì dân.

Anh Nguyễn Văn Điệp sinh ngày 6-9-1976, từng là thành viên tổ chức Việt Nam Tự Do.

Ngày 19-4-1999 anh Điệp cùng Nguyễn Văn Phương và Nguyễn Hồng Nhật đã tổ chức thả bong bóng bay có gắn cờ VNCH (cờ vàng ba sọc đỏ) lên bầu trời Thủ Thiêm, Sài Gòn.

Ngày 21-4-1999 anh bị nhà cầm quyền cộng sản bắt và kết án 4 năm tù giam với tội danh “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam".

Ngày 21-4-2003 Nguyễn Văn Điệp ra tù, anh tiếp tục lên tiếng đấu tranh dân chủ, tự do cho Việt Nam. Anh từng tham gia nhiều cuộc biểu tình chống Trung Cộng.

Xin chúc anh Nguyễn Văn Điệp luôn “chân cứng đá mềm”.

6/3/2017

CTV Danlambao
danlambaovn.blogspot.com

levannhan
03-07-2017, 03:07 AM
Khắp nơi nam sinh lớp 12 rủ nhau nghỉ đóng tiền đoàn
Biên tập / 2 giờ ago
Trong những trường trung học ở miền Trung, chưa bao giờ thẻ đoàn lại dễ dãi như ngày hôm nay. Họ đang đối mặt với phong trào tẩy chay đến từ thanh thiếu niên, đặc biệt là thanh thiếu niên khối Công giáo.

clip_image0023
Khi học sinh trung học nói không với đoàn phí

Em Trần Tuấn- một thanh niên Công giáo ở Hà Tĩnh kể lại thời gian em còn là học sinh lớp 12 mới vừa rồi. Trong lớp trung học của em, số học sinh công giáo ít hơn số học sinh lương dân. Khi cả lớp bầu lớp trưởng, các bạn cả bên Công giáo lẫn bên lương dân yêu mến Tuấnvì tính tình thẳng thắn và mạnh mẽ. Tuấn trúng chức lớp trưởng qua một phiên bầu cử dân chủ và hợp lệ. Nắm chức lớp trưởng, em muốn làm nhiều cải cách trong lớp. Khi thấy đoàn quá nhiều thủ tục lôi thôi và mất thời gian, Tuấn phản đối. Mặc cho cô giáo có dỗ dành thế nào, Tuấn cương quyết không đóng tiền đoàn phí. Đoàn trường hay chuyện, nhưng thấy Tuấn làm căng quá nên không dám bãi bỏ tư cách đoàn viên của Tuấn. Cô giáo chủ nhiệm cũng không dám cách chức lớp trưởng của Tuấn, vì bốn chục học sinh trong lớp đã bầu Tuấn lên rồi, bỗng dưng bắt em nghỉ là việc không thể.

Trần Tuấn không phải là trường hợp duy nhất. Khắp nơi nam sinh lớp 12 rủ nhau nghỉ đóng tiền đoàn. Học sinh Việt Nam bây giờ đã khôn và bản lĩnh hơn, không còn ngây thơ dễ bắt nạt như trước. Đa số các em đã vượt qua được nỗi sợ hãi ban đầu. Nhiều gia đình miền Trung lâm vào bước đường cùng, cũng không có tiền nên không đóng đoàn phí nữa. Ngày càng nhiều nam sinh công khai mỉa mai đảng và đoàn, báo hiệu cho một cao trào tẩy chay Đoàn thanh niên quốc doanh một cách quyết liệt, toàn cục và toàn diện.
Sổ đoàn mùa đại hạ giá

Cách đây mấy chục năm, học sinh cuối cấp trung học ở Việt Nam muốn thi vào đại học phải là đoàn viên. Những ông già tự hào về thẻ đảng thế nào thì thanh thiếu niên tự hào sổ đoàn như vậy. Một số dòng họ còn coi những con em nào không được vào đoàn như thể những đứa con bất tài bất hiếu. Thanh niên một thời hăng hái đua nhau vào đoàn. Thời đó đoàn trường nói gì không có em nào là dám không nghe. Đó là khi nền kinh tế còn bao cấp và giáo dục công lập 100%, thời của những nhà lãnh đạo quyết đoán như Lê Duẩn.

Buổi mở cửa cho kinh tế thị trường, Bộ Chính trị đảng Cộng sản Việt Nam đã không lường trước được những hiệu ứng trong xã hội, cũng như họ đã không lường trước được sự tha hóa của mình. Ngày nay, “nghi thức” bắt buộc gia nhập đoàn mới được thi đại học đã không còn nữa. Nhiều em biết vậy nên đã không vào đoàn, có được dụ dỗ thế nào cũng không vào. Có em vào đoàn được một thời gian, nhận ra bản chất của đoàn nên ngừng đóng đoàn phí. Nói chung là dụ học sinh vào đoàn hay tham gia các hoạt động của đoàn cũng khó, trong một thời mà nhân dân ao ước những sự loạn lạc.

Sạu vụ một số quan chức đảng “bảo kê” cho Formosa tiếp tục giày xéo quê hương, cả xã hội Việt Nam đồng loạt bừng tỉnh. Trong các trường trung học, nhiều thầy cô tìm cách nói cho học sinh biết về vụ việc này một cách gián tiếp. Thông qua những so sánh, thông qua những ẩn dụ, thầy cô thông tin cho các em biết tại sao 200 km biển miền Trung chết, rồi tại sao khi biển chết rồi nhà cầm quyền lại đàn áp biểu tình, và tại sao Formosa ung dung tiếp tục xả thải được. Học sinh trung học là những tâm hồn trong sáng, độ tuổi mười bảy, mười tám, các em đã là những người căm ghét bất công trong xã hội. Chỉ cần những thầy cô tinh ý kia gợi ý bước đầu, chẳng mấy chốc các em tìm và đọc bài của các tòa soạn báo độc lập, như Việt Nam Thời Báo, Dân Luận, SBTN, Thoibao.de…. Trước giờ vào học và cả giờ ra chơi, từng nhóm cụm ba cụm bảy mở smartphone chỉ cho nhau coi hình ảnh ống xả thải Formosa, rồi đứa nào cũng biết vì sao cá chết mà thợ lặn cũng chết . Vừa rồi giờ sinh hoạt cuối tuần, khi phải diễn văn nghệ có nam sinh còn hát bài Việt Nam tôi đâu giữa lớp, cô giáo đứng bên không nói gì tức là đã đồng tình. Bí thư đòan trường bất lực nhìn các em bất tuân dân sự, vì cũng chẳng có luật nào để trị các em. Trường trung học khắp cõi miền Trung bây giờ nóng như lò lửa. Học sinh bỏ tư cách đoàn, bỏ đóng tiền đoàn nhan nhản. Đoàn thanh niên Cộng sản TP.HCM biết vậy nhưng không dám báo cáo con số. Tư cách đoàn viên rớt giá thảm hại.
Đoàn thanh niên Formosa!

Mô hình nhà nước đồng nhất tỏ những hạn chế của nó. Ở Việt Nam các tổ chức của hệ thống không được phép suy nghĩ độc lập, Đoàn thanh niên Cộng sản bị “dắt mũi” dẫn đi tắm ở biển miền Trung, ý bảo rằng biển vẫn sạch, coi kìa đoàn viên đi tắm đó thôi. Ít ngày sau cũng chính báo nhà nước bảo là biển nhiễm độc nặng. Nhà cầm quyền coi thường dân trí đến thế là cùng.

Sau vụ đó, thanh niên miền Trung tặng cho Đoàn danh hiệu mới. Thay vì gọi Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đoàn bây giờ bị gọi là Đoàn thanh niên Formosa. Những đoàn viên ngây thơ mặc nguyên bộ áo đoàn xuống biển tắm và chụp hình, bây giờ muốn gỡ tấm ảnh khỏi Internet cũng không được. Họ bị cha mẹ, họ hàng, bạn bè tẩy chay trước hết khi để bị quan chức lợi dụng. Biển chết do Formosa giết rõ ràng như thế, chính nhà cầm quyền địa phương cũng đã thừa nhận, tự dưng đứa con của mình đi tắm biển quảng cáo biển sạch. Những dòng họ có con em ngây thơ đến mức vô đạo như vậy, đương nhiên là những dòng họ nhục nhã nhất. Lâu dần, không đóng đoàn phí, không duy trì tư cách đoàn viên, ly khai ra khỏi Đoàn…đều là tất yếu lịch sử.

Hết ăn bớt tiền hỗ trợ nông dân bị phát giác chưa kịp rửa nhục, Đoàn Thanh Niên Cộng Sản HCM mới đây còn bày đặt diễu hành chào mừng ngư dân miền Trung từ Vũng Áng đến Sơn Trà được mùa ruốc, ý bảo rằng biển chết không phải lỗi của Formosa. Nhìn thế hệ đoàn viên không còn lý tưởng và ngày càng vô đạo hóa , người chiến binh biên giới Trần Bang đã phải thốt lên ngậm ngùi:

Biển Sơn Trà Đà Nẵng
Đường phố Hồ Chí Minh
Ở đâu cũng đo đỏ
Nơi nào nhiều “ruốc ” hơn?

Có lẽ không cần phải nói nhiều thì ai nấy đều đã hiểu được tình hình. Về phía, chóp bu Đoàn, khi cảm thấy bị thất sủng bởi toàn xã hội, họ cố gắng tạo ra nhiều ưu đãi để níu kéo thanh niên. Nhưng rất tiếc, tuổi trẻ Việt Nam không tìm thấy lý tưởng nơi Đoàn Thanh niên.

Đoàn không có tư duy độc lập, không có tinh thần ái quốc. Đó không còn là Đoàn Thanh niên của nhân dân Việt Nam nữa, đó đã là Đoàn thanh niên của Formosa.

Hội Anh Em Dân Chủ

levannhan
03-07-2017, 02:19 PM
https://youtu.be/ckJaWGIsxI4

levannhan
03-07-2017, 06:21 PM
Vài suy nghĩ về cuộc biểu tình ngày 5/3

https://1.bp.blogspot.com/-Z3t0L84t9NE/USpO4DVJv1I/AAAAAAABLZc/upPpBaqBSDc/s1600/vuotquasohai-danlambao-2.jpg

Đồ Hiếm (Danlambao) - Đồ tui không có ý định viết về cuộc biểu tình 5/3, nhưng sau khi đọc bài của cô Nguyễn Hoàng Vi, thấy đâu đó còn có những vấn đề lộm cộm, nên dù ngày biểu tình đã qua, xin mạo muội đôi dòng.

Đầu tiên, Đồ tui nghiêng mình cảm phục và cám ơn tất cả những người dân, người trẻ đã tham gia biểu tình, đặc biệt các anh chị đã kéo đến đồn côn an tại công viên Tao Đàn để “đòi người” sau khi đã biểu tình xong.

Xem hình ảnh hàng ngàn người dân biểu tình (từ 6 giờ sáng) tại Nghệ An, Hà Tĩnh, rất ôn hòa trật tự, không có một bóng cờ máu, dưới sự dẫn dắt sáng suốt của các cha Đặng Hữu Nam, cha Nguyễn Đình Thục, rồi hình ảnh cả trăm người dân không thuộc một tổ chức Xã hội Dân sự nào ở Sài Gòn, các khuôn mặt trẻ măng ở Biên Hòa, Thủ Đức, Buôn Mê Thuộc, Nha Trang... khiến Đồ tui phục lăn chai đổ đèn.

Ai nói gì thì nói, ai tự ti cứ tự ti, riêng với Đồ tui, dù chỉ một vài người hay một nhúm nhỏ người đi biểu tình, điều đó chứng tỏ dân ta không hèn nhát, không phải đàn cừu để đảng đỏ muốn cắt cổ lúc nào cũng được. Dưới con mắt dân ghiền bóng đá, xin phép bà con cho Đồ tui tường thuật như một phóng viên thể thao:

Sáng 5/3/17 đội dân đã đụng độ đội cộng. Ngay phút đầu tiên, bên ta sút thủng lưới khung thành bên cộng với lối chơi thiện nghệ, đồng đội, kỷ luật và tổng lực (hơn 1000 người) dưới đường chuyền nhanh và gắn bó của hai tiền vệ xuất sắc đó là cha Nam và cha Thục. Dân ghi bàn thắng 1:0 rất sớm vào những phút đầu tiên .

Chỉ vài phút sau, cú thứ hai cũng đã được đội đầu bắn thẳng vào đội cộng là do công của các tuyển thủ trẻ Sài Gòn, tuy chưa thành danh nhưng dũng mãnh và cú đánh đầu chính xác, ngang hàng đẳng cấp quốc tế (100 thanh niên biểu tình tại Sài Gòn "Tôi không nhìn thấy những gương mặt thân quen của bất kỳ hội nhóm hoạt động xã hội dân sự độc lập" Trích từ Hoàng Vi.). Dân đã nâng tỷ số lên 2:0

Cú thứ ba là do phạt góc vì đội cộng chơi bẩn. Banh được đưa xéo vào lưới bọn nô cộng vào phút cuối hiệp một, nhờ công của các cầu thủ trẻ dự bị, nhưng đầy nhiệt huyết thuộc câu lạc bộ năng khiếu từ Vũng Tàu, Bình Dương, Thủ Đức, Biên Hòa, Buôn Mê Thuột. Thủ môn đội cộng phải nhục nhã đi lượm bóng. Tỷ số là 3:0 cho đội dân. Được biết, trước đó bọn cổ động viên cộng (côn an và côn đồ) đã cố tình gây cản trở để các cầu thủ dân thực thụ không thể tham gia trận đấu.

Bàn thắng thứ tư là do bọn cộng vì thua đậm nên ra sức chơi xấu, không chỉ xô đẩy mà còn gạt chân, thụt cùi chõ khiến một số cầu thủ phe ta bị thương nặng, các cầu thủ phe ta tuy còn ít ỏi trên sân cỏ, nhưng vẫn quyết trả thù dân tộc, dốc toàn bộ mũi dùi sang sân địch, tấn công vào vùng cấm địa, và ghi ngay bàn thắng thứ tư. (Đi đòi người: Khi mà cuộc biểu tình nhanh chóng bị dập tắt, những người biểu tình bị bắt đi. Buổi chiều tối, những anh chị em đã tập trung lại đi đến sân vận động Tao Đàn, nơi an ninh CSVN bắt những người biểu tình đưa về đây, để đòi người).

Kết thúc trận đấu lượt đi dân ta thắng nô cộng 4:0. Dù vẫn còn chấn thương từ vụ đánh lén bỉ ổi của đội cộng trước đó vào ngày 14/2, đội trưởng đội dân và cũng là người được chọn làm cầu thủ xuất sắc của trận đấu là cha Thục đã phát biểu "Sự đàn áp đã không làm cho họ gục ngã, mà ngược lại đã nâng tinh thần của họ lên gấp bội lần". Mọi người dân dù bị ngăn chận không được xem truyền hình trực tiếp, nhưng dân ta rất hả dạ ăn mừng cho chiến thắng huy hoàng 4:0 này.

Đá bóng thắng lợi rồi, Đồ tui xin được nêu thêm một số vấn đề vẫn còn bất cập, có thể sẽ dẫn đến việc tự đá vào lưới đội nhà: Đó là tuyên bố của các tổ chức XHDS, các FB trong những ngày vừa qua. Trong hoàn cảnh đất nước ngổn ngang những thảm trạng, những bất công, khi người dân cần những hoạt động quy tụ lòng yêu nước để họ góp tâm góp sức vào thì một số hội nhóm XHDS, các FB từ lâu có tiếng tăm lại tuyên bố không tham gia biểu tình vì sợ… bị lợi dụng???

Chúng ta không sợ bọn côn an, côn đồ, TNXP, an ninh, vậy sao chúng ta cứ lo sợ bị thành phần “xấu” lợi dụng nên quay lưng làm ngơ với lời kêu gọi tổng biểu tình của cha Lý. Đồ tui ví dụ nôm na, giả dụ Việt Tân cũng kêu gọi biểu tình, mình không có cảm tình với VT, nên mình cũng không đi biểu tình hay sao? Nghĩ như thế, theo Đồ tui là thiển cận. Không thích thì không đứng vào hàng ngũ của VT, nhưng còn việc đúng lẽ phải, vì dân vì nước, đó là trách nhiệm chung, làm sao mình có thể quay lưng cho được. Xin các anh chị hãy nhận ra sự bất cập vừa qua. Không làm lợi cho CS, quyết không làm ngơ hay im tiếng trước những tội ác hay bất công do nhà nước độc tài CS gây ra. Nếu không, chính những người quay lưng sẽ ân hận cho những gì xảy ra đối với những người bạn đấu tranh khác.

Nếu việc “lợi dụng” của phe nhóm thứ ba nào đó, mà có hại cho CS thì cũng là điều chấp nhận được. Quan trọng là chúng ta không để bị CS lợi dụng hay trà trộn gây chia rẽ. Nhưng dễ gì ai lợi dụng được ta, khi chúng ta đấu tranh chỉ vì lợi ích của người dân, chúng ta không giống như các đảng viên CS đút vào đảng để ăn cướp, còn rút ra đảng để ăn hưu! Mỗi người là chiến sỹ hành động trong khả năng của mình, chấp nhận hy sinh và làm theo lương tâm: Việc phải, phải làm. Chúng ta không mong chờ sự xuất hiện của một lãnh tụ, nếu không ta sẽ bị rơi vào cái vòng lừa đảo Hồ Quang (tên giả danh Hồ chí Minh) một lần nữa.

Nhân đây, cũng xin cảnh báo về việc sử dụng Facebook. FB là một mạng liên kết xã hội ngày nay mà mọi người không thể thiếu được. Đặc biệt các anh chị thuộc XHDS phải nên cẩn trọng, vì trong hàng ngàn bạn ảo có biết bao nhiêu là DLV và CAM đang trà trộn vào. Chúng đang rình mò những sơ sảy của người chủ FB, hay thu thập thông tin, địa chỉ của bạn bè phe ta để truy sát. Hay chúng tung tin gây nghi kỵ lẫn nhau, chia rẽ tôn giáo, xung đột hội nhóm… Các anh chị không để trang FB mình cho CAM vào lợi dụng truyền tải những tài liệu/tin đồn nhục mạ các vị lãnh đạo tôn giáo, những bài “ngậm máu phun người” của báo Vẹm. Các anh chị XHDS phải biết gạn lọc/xóa bỏ các còm và xóa cả kết nối với CAM, vì đó là cách để bảo vệ chính mình, bạn mình và bảo mật cả hoạt động hay uy tín của nhóm XHDS.

Xin được nhắc thêm “Bài học bó đũa” cho các tổ chức XHDS Huế-Sài Gòn-Hà Nội, hãy liên kết lại mới thắng được kẻ thù duy nhất của dân tộc chính là “Cộng sản”. Nay là thời cơ cuối cùng, là lúc để dân ta, bao gồm các tổ chức XHDS, phải nhận diện và tận dụng cho đấu tranh chấm dứt tội ác. Vì chất độc CS đã di hại cướp đi mọi quyền làm người, quyền được sống hạnh phúc và cuối cùng là sự tồn vong của cả dân tộc Việt.

Có bài hát “Không Phải Là Lúc” của nhạc sỹ Nguyễn Đức Quang mà thời sinh viên trước 75, Đồ tui đã từng nghe, rất là phù hợp với bối cảnh hiện nay cho mọi người, mà can đảm dấn thân theo tiếng gọi lương tâm của mình:

Không phải là lúc cứ ngồi mà đặt vấn đề nữa rồi.
Phải dùng bàn tay mà làm cho tươi mới.
Hàng chục năm qua ta ngồi ngó nhau, nghi ngờ nhau,
Khích bác nhau cho cay cho sâu, cho thật đau.

Không phải là lúc cứ ngồi mà cãi suông,
Không tin nơi nhau thế ta định nhờ ai dẫn đầu?
Thế giới ngày nay không còn ma quái,
Thần tượng tàn rồi còn anh với tôi.
Chúng ta bắt tay đi tới tận cùng thôi

Đúng vậy, hãy bỏ qua mọi thắc mắc và nghi kỵ, không trông chờ thần tượng, chỉ có Anh, Chị và Tôi, cùng bắt tay vào việc giải độc CS cho tổ quốc. Tuy thắng trận đầu, nhưng phải rút bài học cho các trận sau, dũng mãnh và hiệu quả hơn. Trong cuộc đấu tranh này đòi hỏi: Tổ chức, kỷ luật, kiên trì đến cùng, đoàn kết, tập hợp sức mạnh toàn dân, và vũ khí chính của chúng ta chỉ là tình thương yêu đồng bào và đất nước vô bờ bến. Hãy dậy mà đi đồng bào của tôi ơi: Đạp Hồ, dẹp cộng, rồi thoát Trung!

7/3/2017

Đồ Hiếm
danlambaovn.blogspot.com

levannhan
03-08-2017, 04:29 AM
Từ Trường Sa con thư về thăm má

https://encrypted-tbn2.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcS8zQ8E9o0RLiRRro37CBXgZKBs7pDYn J8FY6Z59We6JECf7tBU9Q

Đặng Huy Văn (Danlambao) - Trước khi hi sinh ít ngày, anh Trần Văn Phương đã kịp để lại cho chị Mai Thị Hoa, vợ anh, một giọt máu mà 8 tháng sau bé gái Trần Thị Thủy đã chào đời. Trần Thị Thủy đã lớn lên trong đói nghèo và nỗi nhớ ba Phương khắc khoải. Cô đã quyết tâm lớn lên sẽ trở thành một người lính hải quân để giành lại Hoàng Sa và Trường Sa cho Tổ Quốc. Tốt nghiệp đại học năm 2009, Thủy đã tình nguyện nhập ngũ và xin được vào đơn vị hải quân Trường Sa, Khánh Hòa của ba mình ngày xưa để chiến đấu nhằm trả thù cho ba và 63 người lính đã ngã xuống trên đảo Gac Ma ngày 14/3/1988 trước giặc Tàu xâm lược. Sau đây là những tâm sự của Trần Thị Thủy với má Mai Thị Hoa nhân ngày Quốc Tế Phụ Nữ để tưởng nhớ ngày hi sinh 14/3 của ba Phương yêu dấu.

Từ Trường Sa con thư về thăm má
(Tưởng nhớ 14/3, ngày giặc Tàu xâm lăng đảo Gạc Ma)

Từ Trường Sa con thư về thăm má
Ngoài Biển Đông giờ buồn lắm, má ơi
Hai chín năm nơi ba Phương ngã xuống
Đảo Gạc Ma Trung Quốc cướp mất rồi!

Nhưng con tin hồn ba cùng đồng đội
Vẫn nương trong những đôi cánh hải âu
Đang quần tụ ngày đêm trên quần đảo
Giữ Trường Sa khỏi bè lũ cộng Tàu

Song Tử Tây một chiều con qua đảo
Đàn hải âu sà cánh xuống quanh con
Như linh hồn ba Phương cùng đồng đội
Ôm lấy con cho hồn gặp linh hồn!

Hải âu cứ nhìn con quên chớp mắt
Hay linh hồn ba đã nhận ra con
Người con gái ba ban từ giọt máu
Gửi mẹ Hoa nuôi hai chín năm tròn?

Bay trên trời hồn ba cùng đồng đội
Có thấu chăng Tàu cướp bảy đảo rồi?
Đang cấp tập đắp chúng thành đảo nổi
Làm sân bay, cảng quân sự..., ba ơi!

Đau đớn quá Gạc Ma trong tay giặc
Thành đảo Tàu, hải âu khóc kêu trời
Nhưng sẽ đến ngày bom ta dội xuống
Bảy đảo Tàu sẽ chìm nghỉm, má ơi!

Ba vui chăng giờ chúng con đã lớn
Tiếp bước ba tuổi trẻ quyết lên đường
Diệt Chiêu Thống lũ Việt gian bán nước
Rước Tàu vào giày xéo đảo quê hương!

Sẽ lấp lánh linh hồn ba trên sóng
Cùng hải âu sãi cánh biển quê mình
Để Trường Sa mãi ngân nga tiếng hát
Chào Việt Nam rực rỡ ánh bình minh!

Tầu chúng con lại ra khơi xé sóng
Nương hồn ba đuổi Tàu cộng điên khùng
Quyết giành lại Hoàng Trường Sa thương nhớ
Cùng bác Thà kiên cường giữ non sông!(*)

Nhân hôm nay, ngày tôn vinh Phụ Nữ
Con thay ba dâng má triệu bông hồng!

Hà Nội, 8/3/2017

(*). Hải Chiến Hoàng Sa ngày 19/1/1974.

Đặng Huy Văn
danlambaovn.blogspot.com

levannhan
03-08-2017, 03:06 PM
Công an rình rập linh mục Đặng Hữu Nam.
Biên tập / 4 giờ ago
Paul Trần Minh Nhật: Mấy ngày nay linh mục Anthony Đặng Hữu Nam đi chữa bệnh nhưng công an, an ninh mặc thường phục liên tục đeo bám và giám sát.


Chúng bất chấp trời mưa ngồi canh cổng nơi cha chữa bệnh. Nếu cha Nam có mệnh hệ gì là do bọn này gây ra.

Cần nói thêm là cha Đặng Hữu Nam đã từng bị “côn đồ” chặn đánh trước mặt trưởng công an xã An Hoà. Sau đó chúng đến xin lỗi nên ngài bỏ qua.

Do đấu tranh cho quyền lợi của người cô thế nên ngài bị chúng sách nhiễu và rải truyền đơn khắp vùng để vu khống và phỉ báng.

Chính bộ công an đã từng bắt ngài khi ngài ra Hà Nội khám bệnh.

Mới đây lại bị một thằng tên Lai tổ chức lao xe vào người và xỉ vả ngài trước đám đông.

Nếu có chuyện gì xảy ra thì chúng tôi sẽ không để yên cho các ông đâu.
Hiện tại ngài đang ở Nghi Phú, tp Vinh.

mong mọi người quan tâm về sự an toàn của cha Đặng Hữu Nam.

Hội Anh Em Dân Chủ

levannhan
03-08-2017, 06:51 PM
Những vì sao trên con đường chúng ta đi

https://3.bp.blogspot.com/-qI8oDKJjK98/WMA0VLwOWwI/AAAAAAACKvo/2yebSexedYQ91rGklj3WiIbqlPwPyMluwCLcB/s1600/Uocmotugoctoi-danlambao.jpg

Nguyễn Hoàng Vi (Danlambao) - “Bên cạnh ánh sáng lung linh của các vì sao còn có ánh sáng êm dịu và huyền bí của tâm hồn người phụ nữ” là câu nói nổi tiếng của đại văn hào Victor Hugo ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ.

Trong lịch sử phát triển nhân loại, có thể nói, không có công cuộc tạo dựng và phát triển xã hội nào mà không có sự đóng góp của lực lượng phụ nữ.

Trong cuộc đấu tranh cho Chủ quyền - Dân chủ - Nhân Quyền - Dân sinh của Việt Nam trong mười năm trở lại đây, sự tham gia của chị em nữ ngày càng đông đảo. Trong 2 năm trở lại đây, với những vấn nạn về môi trường cây xanh, bùng nổ với thảm họa Formosa, sự dấn thân của phụ nữ lại càng gia tăng.

Những bước chân khởi đầu

Vào những năm trước 2007, với chính sách đàn áp mạnh mẽ và sự bưng bít thông tin của nhà cầm quyền CSVN, cùng với việc người dân chưa quen với việc sử dụng các phương tiện công nghệ Internet để theo dõi dòng thông tin lề dân, những người bất đồng chính kiến chỉ thể hiện quan điểm của mình bằng các diễn đàn internet, blog cũng đủ để nhà cầm quyền bắt giam.

Những blogger, những người lên tiếng chống lại những chính sách bất công của nhà cầm quyền CSVN thời bấy giờ còn khá ít, có thể nói chỉ đếm trên đầu ngón tay. Những cây viết nữ điển hình trong giai đoạn này có thể kể đến: nhà văn Trần Khải Thanh Thủy, Dương Thu Hương, Phạm Thanh Nghiên, Lê Thị Công Nhân... Một số người trong đó xuất thân từ gia đình có liên quan đến chế độ cộng sản. Điều 88 BLHS cáo buộc tội “Tuyên truyền chống phá nhà nước XHCNVN” đã được nhà cầm quyền áp dụng để giam cầm các chị.

Chỉ với loạt bài viết “Uất ức biển ta ơi” và việc tọa kháng tại gia với mục đích khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam, ngày 18.09.2008 chị Phạm Thanh Nghiên bị bắt và bị tuyên án 4 năm tù giam với cáo buộc “Tuyên truyền chống phá nhà nước XHCNVN”.

Ngày 6.3.2007, Luật sư Lê Thị Công Nhân - thành viên khối 8406, cũng là người sáng lập Đảng Thăng Tiến Việt Nam bị kết án 4 năm tù giam và 3 năm quản chế với cáo buộc “Tuyên truyền chống phá nhà nước XHCNVN” vì những bài viết chỉ trích nhà cầm quyền CSVN vi phạm nhân quyền, kêu gọi thành lập công đoàn độc lập cho công nhân Việt Nam.

Năm 2007, nhà văn Trần Khải Thanh Thủy cũng bị cơ quan an ninh điều tra thành phố Hà Nội bắt khẩn cấp với cáo buộc tương tự vì những bài viết của chị.

Giai đoạn 2007-2017: từ đấu tranh trên mạng đến bước chân xuống đường

Internet ngày càng phát triển ở Việt Nam, người dân bắt đầu làm quen với việc sử dụng blog để chia sẻ những suy nghĩ của mình từ chuyện gia đình, con cái đến chuyện xã hội. Cũng vì vậy những người đấu tranh dễ dàng kết nối với nhau, dễ dàng chia sẻ những quan tâm đến tình hình đất nước.

Những gương mặt nữ tiêu biểu xuất hiện trong giai đoạn 2007-2010: Tạ Phong Tần, Song Chi, Diệp Lê, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Phạm Đoan Trang… với những hoạt động xuống đường biểu tình chống Trung Quốc hay như Đỗ Thị Minh Hạnh với hoạt động bảo vệ quyền lợi công nhân. Để dập tắt ngọn lửa đấu tranh, một số chị bị sách nhiễu, một số bị bắt giam.

Năm 2009, Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và nhà báo Phạm Đoan Trang bị bắt tạm giam 9 ngày vì in áo khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Nhà báo tự do Tạ Phong Tần bị bắt giam và kết án 10 năm tù với những hoạt động liên quan đến Câu lạc bộ Nhà báo Tự do.

Đỗ Thị Minh Hạnh với bản án bỏ túi 7 năm tù vì giúp công nhân đình công đòi hỏi quyền lợi.

Dù vậy, năm 2011, biểu tình chống sự bành trướng và vi phạm chủ quyền của Việt Nam bởi Bắc Kinh nổ ra trên khắp miền đất nước với số lượng người tham gia lên đến con số hàng ngàn người. Nhiều gương mặt nữ khác xuất hiện từ giới sinh viên đến các viên chức hưu trí: Trịnh Kim Tiến, Nguyễn Nữ Phương Dung, Đào Trang Loan, ca sĩ Diên An, cô giáo Linh ở Cần Thơ, Lê Thị Thu Hà, Bùi Thị Minh Hằng, Trần Thị Hài, Trần Thị Nga, Đặng Phương Bích, chị Sông Quê…

Trước sự bùng nổ về số lượng người tham gia phong trào đấu tranh ngày càng đông đảo, nhà cầm quyền không thể bắt bỏ tù hết ngần ấy. Họ đã chọn ra một số chị có tầm ảnh hưởng, có sức thuyết phục quần chúng để bỏ tù nhằm ngăn chặn sự loan tỏa.

Ngày 27.11.2011, chị Bùi Thị Minh Hằng bị chủ tịch thành phố Hà Nội ký quyết định đưa vào nhà tù trá hình mang tên “Trại phục hồi nhân phẩm” với thời gian là 2 năm. Quyết định đó bị sức ép dư luận trong và ngoài nước lên án mạnh mẽ nên khoảng 6 tháng sau, họ buộc phải thả chị một cách vô điều kiện. Ra khỏi nhà tù trá hình, chị càng hoạt động mạnh mẽ hơn ở tất cả các lĩnh vực khác của xã hội từ đấu tranh bảo vệ chủ quyền Tổ quốc đến dân chủ, nhân quyền, đến đồng hành cùng dân oan mất đất. Hình ảnh Bùi Thị Minh Hằng trải dài khắp mọi miền đất nước - nơi nào có bất công, nơi đó lưu lại dấu chân của chị. Nhằm ngăn chặn sự lan tỏa ảnh hưởng của chị, tháng 2.2014, chị cùng 2 người nữa trong đó có Nguyễn Thị Thúy Quỳnh bị phục kích và bắt giam với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” với án từ 2 đến 3 năm tù giam cho mỗi người.

Cũng trong giai đoạn này, chính sách cướp đất người nông dân để bán cho các tập đoàn nước ngoài của nhà cầm quyền CSVN đã dấy lên nhiều cuộc biểu tình phản đối của bà con dân oan. Từ đó, xuất hiện những người phụ nữ tiêu biểu đấu tranh cho quyền tư hữu đất đai: Cấn Thị Thiêu, Trần Ngọc Anh, Phùng Thị Ly... Các chị từ đấu tranh cho quyền tư hữu đất đai, sau đó đã nhanh chóng nhận thức được nguyên nhân sâu xa của vấn nạn dân oan mà chuyển sang đấu tranh trên nhiều lĩnh vực khác: chủ quyền, dân chủ, nhân quyền... Vì các chị là người có tầm ảnh hưởng đối với đông đảo bà con dân oan nên nhà cầm quyền cũng dùng những bản án bỏ túi để giam cầm các chị, hòng dập tắt phong trào đấu tranh của dân oan.

Năm 2016, khi tập đoàn Formosa xả thải gây ra thảm trạng môi trường biển miền Trung, hàng ngàn người dân Việt đã xuống đường phản đối. Trong hàng ngàn người biểu tình đó là nhiều gương mặt nữ thuộc nhiều tầng lớp khác nhau, từ bình dân đến sinh viên đến doanh nhân đến nghệ sĩ: chị Trần Thu Nguyệt, Bùi Thị Diễm Hằng, Nguyễn Nữ Phương Dung, Tôn Nữ Khiêm Cung, Phương My, Nguyễn Thị Bích Ngà, Mai Phương Thảo, Phan Cẩm Hường, Hà Thị Vân, Lê Bảo Nhi, Hoàng Mỹ Uyên, Nguyễn Thiên Kim, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Trần Thị Nga, Phạm Thanh Nghiên...

Là phụ nữ bình thường nuôi con ở Việt Nam đã khó. Là phụ nữ đơn thân nuôi con nhỏ còn khó hơn. Thế nhưng chị Quỳnh, chị Nga không những hoàn thành tốt trách nhiệm một người mẹ bình thường mà các chị còn làm tốt vai trò của một người mẹ lo cho tương lai của thế hệ con mình. Các chị dù bận bịu kiếm sống nuôi con nhỏ, chăm con ăn học, các chị vẫn dành thời gian để lên tiếng trước những bất công của xã hội, vẫn hòa mình vào những hoạt động đòi hỏi quyền làm người cho dân tộc.

Xin dành sự tôn vinh và trân trọng cho những người phụ nữ này trong dịp 8.3 - Những người đã không vì sự an toàn của bản thân mà im lặng trước những vấn nạn nào của đất nước như bổn phận của họ phải lên tiếng. Xin cám ơn các chị đã tự đặt ra câu hỏi cho lương tâm “Nếu bạn không lên tiếng thì ai sẽ lên tiếng?” và cũng tự trả lời câu hỏi đó bằng lương tâm của chính mình. Xin ghi ơn các chị, những người đã luôn “sẵn sàng nằm xuống để đất nước này được đứng lên”.



08.03.2017

Nguyễn Hoàng Vi
danlambaovn.blogspot.com

levannhan
03-08-2017, 09:05 PM
https://youtu.be/cHww5aqR7bU


Mẹ Việt Nam, Môi trường và Sự sống
https://3.bp.blogspot.com/-zBKNGNc7XN4/WMBgR7lToCI/AAAAAAACKwc/YjM9STr0xJsRafvHNnI2IRr5TcvRYPn0wCLcB/s1600/ba%25CC%2580%2Bcu%25CC%25A3%2Bba%25CC%2589o%2Bve%2 5CC%25A3%25CC%2582%2Bmo%25CC%2582i%2Btru%25CC%259B o%25CC%259B%25CC%2580ng.jpg

Con Thương Yêu Mẹ lắm Mẹ ơi !

"Protecting the environment also protects life" Nguồn ảnh: Truyền thông Tây Yên

levannhan
03-08-2017, 11:51 PM
Quân đội CSVN chống lưng cho việc bán lãnh thổ
March 7, 2017

http://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2017/03/nv_170308_khoangsan_02.jpg
Hai tàu ngoại quốc đang chờ nhận cát ở Phú Quốc. Một trong hai là tàu của Trung Quốc.

VIỆT NAM (NV) – Dù cát là nền của lãnh thổ nhưng quân đội CSVN vẫn trương bảng, che chắn cho một số doanh nghiệp móc ruột lãnh thổ bán cho ngoại quốc.

Không phải tổ quốc, cát mới… trên hết

Trong thập niên vừa qua, bất kể các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực tại Việt Nam liên tục nhắc nhở rằng, cát không chỉ là khoáng sản hay vật liệu xây dựng mà còn là nền móng lãnh thổ, chính quyền Việt Nam vẫn làm ngơ, để mặc giới hữu trách từ trung ương đến địa phương thi nhau cấp giấy phép hoặc “thỏa thuận miệng” cho một số doanh nghiệp thi nhau khai thác cát.

Ngoài việc móc cát từ lòng sông, suối, giới hữu trách tại Việt Nam tiến thêm một bước, cho phép móc cát ở khu vực ven biển để xuất cảng dưới chiêu bài “khai thông, nạo vét luồng lạch, tận thu cát nhiễm mặn.”

Hậu quả đến ngay lập tức, sạt lở ở sông, suối, bờ biển xảy ra khắp nơi, không thể ngăn chặn. Trong vài năm gần đây, mỗi năm, riêng khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã mất năm cây số vuông mặt đất do sạt lở tại sông rạch và bờ biển. Với tốc độ sạt lở như hiện nay, sau vài thập niên nữa, Cà Mau sẽ biến mất.

Nếu có thống kê toàn diện về diện tích mặt đất bị sạt lở trên toàn Việt Nam, chắc chắn con số đó sẽ làm nhiều người biến sắc.

Khai thác cát không chỉ khiến lãnh thổ bị thu hẹp mà còn hủy hoại tài sản và hủy diệt sinh kế của dân chúng ở những khu vực bị giới hữu trách gật đầu cho một số doanh nghiệp móc cát. Ðó cũng là lý do dẫn tới hàng trăm cuộc biểu tình, một số biến thành bạo động suốt từ ngoài Bắc vào tới trong Nam.

Hồi đầu tháng này tờ Tuổi Trẻ công bố loạt bài điều tra về “khai thông, nạo vét luồng lạch, tận thu cát nhiễm mặn” để xuất cảng sang Singapore.

Từ 1960, Singapore liên tục mua cát ở khắp nơi trên thế giới để mở rộng lãnh thổ. Ðến nay, diện tích lãnh thổ của Singapore đã tăng thêm 24%. Phần lớn cát giúp Singapore mở rộng lãnh thổ đến từ Việt Nam.

Theo các số liệu do Tổng Cục Hải Quan Việt Nam thống kê, từ 2007 đến 2016, Việt Nam đã xuất cảng 67 triệu mét khối cát.

Trong giai đoạn từ 2007 đến 2009, cát xuất cảng chủ yếu được móc từ lòng các con sông ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long với khối lượng khoảng 24 triệu mét khối.

Do bị các chuyên gia và dân chúng phản ứng kịch liệt, cuối năm 2009, chính phủ Việt Nam cấm xuất cảng cát. Ðến năm 2013, Bộ Xây Dựng Việt Nam tìm ra một con đường mới để tiếp tục móc cát mang đi bán: Giao cho một số doanh nghiệp tự bỏ tiền “khai thông, nạo vét luồng lạch” rồi được “tận thu, xuất cảng” cái gọi là “cát nhiễm mặn” để trang trải chi phí. Bộ Xây Dựng Việt Nam gọi con đường mới này là “xã hội hóa hoạt động bảo đảm hàng hải”!

Dẫn đầu “xã hội hóa hoạt động bảo đảm hàng hải” là Bộ Quốc Phòng Việt Nam. Kế đó là chính quyền 11 tỉnh ven biển: Kiên Giang, Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Ðịnh, Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh. Các chủ đầu tư bao gồm Bộ Quốc Phòng và chính quyền 11 tỉnh đã trình 40 dự án, nhằm móc khoảng 250 triệu khối cát từ lòng biển để xuất cảng.

Từ 2013 đến cuối năm 2016, Việt Nam tiếp tục xuất cảng 43 triệu khối cát nhiễm mặn sang Singapore.

Theo điều tra của tờ Tuổi Trẻ, trên các hợp đồng xuất cảng, giá bán cát chỉ từ 80 cents đến 1.3 đô-la/khối. Trong khi giá bán trên thực tế là hơn 4 đô-la/khối. Nói cách khác, Việt Nam không chỉ mất tài nguyên, lãnh thổ rỗng ruột mà chẳng thu được bao nhiêu từ thuế xuất cảng cát bởi trên giấy tờ, giá bán cát xuất cảng quá thấp.

Ðiểm đáng chú ý là các dự án “khai thông, nạo vét luồng lạch, tận thu cát nhiễm mặn” để xuất cảng sang Singapore với khối lượng lớn đều thuộc về Bộ Quốc Phòng Việt Nam bởi bộ này đang làm chủ nhiều quân cảng.

Lãnh thổ, nhân tâm không bằng lợi ích cá nhân và nhóm

Quân đội CSVN chống lưng cho việc bán lãnh thổ
Tàu chở cát Phú Quốc đang chờ đổ cát xuống đảo Tekong của Singapore. (Hình: Tuổi Trẻ)
Hiện nay, dự án “khai thông, nạo vét luồng lạch, tận thu cát nhiễm mặn” duy nhất tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long là dự án do Vùng 5 Hải Quân làm chủ đầu tư. Bất kể chính quyền tỉnh Kiên Giang phản đối việc móc cát quanh đảo Phú Quốc xuất cảng sang Singapore trong khi các công trình xây dựng trên đảo Phú Quốc phải chở cát từ đất liền ra, từ đầu năm đến nay, các tàu chở cát của ngoại quốc vẫn đến Phú Quốc thả neo, nhận cát rồi nhổ neo, chở đi hàng triệu mét khối cát!

Ngoài Vùng 5 Hải Quân, Vùng 4 Hải Quân cũng là chủ đầu tư một dự án “khai thông, nạo vét luồng lạch, tận thu cát nhiễm mặn” ở Cam Ranh, Khánh Hòa.

Tháng Tư năm 2015, dân chúng thị xã Cam Ranh từng đổ ra quốc lộ 1 biểu tình phản đối việc “khai thông, nạo vét luồng lạch, tận thu cát nhiễm mặn” ở đầm Thủy Triều khiến tôm, cá nuôi tại các ao quanh đầm chết sạch trong khi việc bồi thường và hỗ trợ di dời thì lại không thỏa đáng. Cuộc biểu tình khiến quốc lộ 1 bị nghẽn ba ngày.

Chuyện “khai thông, nạo vét luồng lạch, tận thu cát nhiễm mặn” ở đầm Thủy Triều tạm ngưng một thời gian, đến Tháng Chín năm 2015, khi dự án “khai thông, nạo vét luồng lạch, tận thu cát nhiễm mặn” khởi động trở lại, xung đột đã bùng lên giữa các tàu mà Vùng 4 Hải Quân cử đi theo để bảo vệ những sà lan móc cát.

Lúc đó, có hai trong số 60 ghe, xuồng của dân chúng phường Cam Phúc Bắc tham gia ngăn chặn việc “khai thông, nạo vét luồng lạch, tận thu cát nhiễm mặn” ở đầm Thủy Triều bị đâm chìm. Hàng chục người bị bắt, bị phạt tù vì “gây rối trật tự công cộng,” cản trở việc thực hiện một… “dự án quốc phòng”!

Sau loạt bài điều tra do tờ Tuổi Trẻ thực hiện, thủ tướng Việt Nam tuyên bố sẽ triệu tập một cuộc họp để thảo luận về xuất cảng cát. Nhiều người tin rằng sẽ có một số viên chức bị truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng không ai tin rằng trong số những viên chức đó sẽ có các viên chức của Bộ Quốc Phòng Việt Nam.

Cho đến nay, Bộ Quốc Phòng và Bộ Công An Việt Nam vẫn là những lãnh địa bất khả xâm phạm.

Trên Internet và trên báo chí, cả các chuyên gia lẫn dân chúng cùng khẳng định bản chất của những dự án “khai thông, nạo vét luồng lạch, tận thu cát nhiễm mặn” là bán lãnh thổ nhưng rất ít người dám đặt vấn để về trách nhiệm của Bộ Quốc Phòng – nơi chịu trách nhiệm bảo vệ lãnh thổ.

Ðã có vài người nêu thắc mắc, khi toàn bộ hệ thống công quyền Việt Nam không kiểm soát được chuyện hết sức đơn giản là giá xuất cảng cát, khiến công quỹ mất ít nhất 75% thuế xuất cảng/tổng lượng cát xuất cảng thì lấy gì bảo đảm không có khối cát nào được móc từ lòng bờ biển Việt Nam để trao cho Trung Quốc bồi đắp hàng chục đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa, nhằm hỗ trợ yêu sách của Trung Quốc về chủ quyền tại Biển Ðông (?).

Những thắc mắc kiểu này sẽ không có ai điều tra, trả lời vì chúng dính đến Bộ Quốc Phòng Việt Nam.

Nếu Bộ Quốc Phòng Việt Nam không thích thì không ai dám hỏi giống như chưa bao giờ có ai dám hỏi về trách nhiệm của các viên chức lãnh đạo Bộ Quốc Phòng khi hàng loạt căn cứ quân sự trở thành kho chứa hàng hóa nhập cảng lậu.

Tương tự, nếu Bộ Quốc Phòng Việt Nam không muốn thì ngay cả các viên chức lãnh đạo đảng và chính phủ Việt Nam cũng không dám yêu cầu, giống như Bộ Quốc Phòng Việt Nam vẫn thản nhiên giữ 157 hecta đất cạnh phi trương Tân Sơn Nhất để cho thuê làm sân golf 18 lỗ. Cuối cùng do phi trường Tân Sơn Nhất quá tải mà không thể mở rộng, chính quyền Việt Nam phải đi vay 18.7 tỉ đô-la để xây dựng một phi trường quốc tế mới ở Long Thành, Ðồng Nai. (G.Ð)

levannhan
03-09-2017, 12:09 AM
Ngày 8 tháng Ba: nhớ những Bà đi qua đời Bác

https://2.bp.blogspot.com/-Ue-q4taF3WQ/WMCaRLt-cNI/AAAAAAACKyE/ZNgAyMcatmQdHEFl49luBGeboX8VhINRgCLcB/s1600/Ho%25CC%2582%25CC%2580%2Bchi%25CC%2581%2Bminh-nhu%25CC%259B%25CC%2583ng%2Bngu%25CC%259Bo%25CC%25 9B%25CC%2580i%2B%25C4%2591a%25CC%2580n%2Bba%25CC%2 580-danlambao.jpg

Nguyễn Bá Chổi (Danlambao) - Hôm nay là Ngày Quốc tế Phụ nữ! Trong ngày cực kỳ trọng đại này, đàn ông phải “kính nhi” hơn với đàn bà; chồng phải “nhủn như con Chi Chi” hơn với vợ; Cu Tèo thì phải “phấn đấu khắc phục” nhiều hơn nữa với Cái Hĩm bạn gái..., thế nhưng, đó mới chỉ là chuyện nhỏ; chuyện lớn hơn phải là, “nhân dân cả nước và loài người tiến bộ” phải hướng về những người đàn bà đi qua đời Bác.

Những người đàn bà nào đã đi qua đời Bác? Nếu chụm chữ/tiếng “đi qua đời Bác” được hiểu là, tạt ngang đời Bác một chặp rồi “từng người tình bỏ Bác ra đi như những dòng sông nhỏ”, thì chẳng có bà nào dám đi qua đời Bác một cách “tự nhiên như người Hà Nội” như thế cả. Mà phải nói/viết rằng, đó là những người đàn bà bị Bác đi qua đời mình.

Nhớ đến họ - những người đàn Bà bị Bác đi qua - là thắp một nén hương lòng thương cảm tưởng niệm những vong linh khi còn sống đã chẳng may gặp phải... Bác.

Họ là ai? Những người đàn bà bi Bác đi qua đời họ thì đếm không xuể, vì Bác là người có số đào hoa, lại ăn mặc khi nào cũng hào hoa chải chuốt, khi Người đi bỏ báo cũng như khi Người đi ngủ phải loay hoay với “cục gạch nung đỏ ửng gói giấy báo, gối đầu giường” làm sao cho khỏi cháy râu tóc, chăn mền, cháy cả nhà thuê thì bỏ mẹ Bác.

Người ta chỉ “lý lịch trích ngang” được một số nhỏ trong số không đếm xuể những phụ nữ bất hạnh khắp năm châu ấy:

1- Tăng Tuyết Minh (Quảng Châu, Trung Hoa; từ tháng 10/1926 đến tháng 5/1927)*

2- Nguyễn Thị Minh Khai (trong khoảng 1931-1933)*

3- Nông Thị Ngát (người thiểu số, tại hang Pac Bó, Cao Bằng), trong khoảng 1940-1942, mẹ Nông Đức Mạnh. *

4- Nông Thị Xuân (người thiểu số, tại Hà Nội), từ 1956-1957, mẹ Nguyễn Tất Trung*

5- Marie Bière (Tây)*

6- Lý Huệ Khanh (Tàu)*

7- Lý Sâm: (Tàu)*

8- Vera Vasilieva (Nga)*

9- Đỗ Thị Lạc (đảng viên, theo Hồ về hang Pac Bó năm 1940*

10- Tata*

11- Huỳnh Thị Thanh Xuân*

………………………………………

Mặc dầu những người bị bác đi qua đời mình là chuyện có thật, “sông có thể cạn, núi có thể mòn nhưng chân lý ấy không bao giờ thay đổi”, không có thể cãi chày cãi cối, vì Nông Đức Mạnh, Nguyễn Tiến Trung còn sơ sờ ra đó, và không đâu xa, mà giữa lòng Hà Nội “Thủ đô của phẩm giá con người”, nhưng những người đà bà ấy, đối với “cha già DT”, chẳng có chút phẩm giá nào cả: chơi xong là Bác “a lê hấp” không bỏ thì cũng bị“ tai nạn giao thông” như cô Nông Thị Xuân.

Ngày 8 Tháng Ba, nhớ những người đàn bà bị “Bác” đi qua đời họ, là một cách cầu nguyện cho linh hồn những người bạc hạnh khi còn sống được siêu thoát, nếu họ còn mang nặng oán hờn “cha già DT”.

09.03.2017

Nguyễn Bá Chổi
danlambaovn.blogspot.com

levannhan
03-09-2017, 12:17 AM
Hoa Quỳnh trong ngục tối


https://youtu.be/WMl0PMnO2F0

Ca sĩ Bích Vân hát: Hoa Quỳnh Việt Nam Trong Ngục Tối, thơ: Nguyễn Thị Thanh Bình, nhạc: Vĩnh Điện - Hòa âm: Quốc Toản

Hoa Quỳnh Việt Nam trong ngục tối

Rồi thì thế giới nghe hoa Quỳnh Việt Nam nở vội
Đất nước gì kiểm soát cả loài hoa
Bắt hoa nở trong tù là ép tới hương hoa
Vắt cạn nước mắt tim mình rớt xuống vì hoa

Vì hoa biết nói nên mùa thu trở về cách mạng
Đến lá vàng cũng phải thiết thao bay
Chúng ta nở hoa đâu vì tưới máu trần gian
Số phận nước Việt ai làm tàn phai như hoa

Bứng gốc Quỳnh khi tôi còn mộng giữa ban ngày
Chúng ta còn mộng kêu gào một Việt Nam hay
Lũ lụt cuốn phăng quan tài chết lần thứ hai
Dân tộc này sao quá lắm nhân tai

Thức dậy mùa thu từ mùa héo hắt thương đau
Nắng mai đừng sợ nên Quỳnh khát vọng mai sau
Cuộc sống ngục tù từ đây khép lại biển tình
Sóng đã xa bờ những bản án hy sinh

Dân tộc tôi rồi biết sống ra sao
Con phố đâu còn sót lại môi cười chiêm bao
Bắt khóc bắt cười phải đúng quy trình long đong
Không cho hoa Quỳnh nở trọn trong đêm chờ mong.

Nguyễn Thị Thanh Bình

levannhan
03-09-2017, 04:25 AM
Sao kỳ vậy ta!!! Google dịch: Bả chó = Uncle Ho

https://1.bp.blogspot.com/-iaiw-rMcyXs/WMDNAZf9_gI/AAAAAAACKyg/sn-6qfRpxw8M35kKh9uIAGXhEK3xJ2C-QCLcB/s1600/Ho%25CC%2582%25CC%2580%2Bchi%25CC%2581%2Bminh-BA%25CC%2589%2BCHO%25CC%2581-danlambao.jpg

CTV Danlambao - Một bạn đọc cho biết là hệ thống dịch thuật của Google đã... xỏ lá bác Hồ vĩ đại muôn vàn kính yêu của đảng ta. Nếu bạn vào Google Translate (https://translate.google.com/) thì sẽ thấy Google đã dịch Bả Chó là Uncle Ho.

https://2.bp.blogspot.com/-hdsjowL6qvk/WMDKdhkdGOI/AAAAAAACKyU/X3zOXy6M0EQ9VQHJestNw_YqLd6_bnybwCLcB/s1600/tempdanlambao.jpg

Dân ta gọi bác bằng đủ thứ, nhưng gọi bác Hồ là bả chó thì có lẽ đây là hành động vinh danh doanh nhân thế giới Hồ Chí Minh một cách vô cùng "phản động", rất đáng được... vinh danh.

Bả chó sống mãi trong quần chúng!!!

Hoan hô Gú gồ!!!

CTV Danlambao
danlambaovn.blogspot.com

levannhan
03-09-2017, 06:30 PM
Gót giày côn an

https://1.bp.blogspot.com/-t6CiYN6uSOc/WMGbV3VaDFI/AAAAAAACKyw/ogdnnQUP7oAQBvpKpmqz9J17GM97Ym3XACLcB/s1600/co%25CC%2582ng%2Ban%2B%25C4%2591a%25CC%25A3p%2B%25 C4%2591a%25CC%2582%25CC%2580u%2Bphu%25CC%25A3%2Bnu %25CC%259B%25CC%2583.jpg

Vũ Đông Hà (Danlambao) - Tấm hình trên đã được loan truyền trên mạng xã hội hôm qua đến nay. Đến giờ cư dân mạng chưa tìm ra được thân thế của tên côn an này. Tuy nhiên chúng ta vẫn có thể đặt tên chỉ mặt: đây là "chiến sĩ công an của đảng cộng sản", đây là biểu tượng của tập đoàn còn đảng còn mình, đây là kết quả của đạo đức Hồ Chí Minh.

Đằng sau tên côn đồ với bộ đồng phục còn đảng còn mình này, bên cạnh người phụ nữ bị còng tay, nắm tóc, chà đạp là lá cờ đỏ sao vàng. Có thể không có gì phù hợp hơn, thể hiện chính xác hơn bằng 4 yếu tố làm nên tấm hình này: nhân dân Việt Nam, cái còng số 8 của bộ máy độc tài, gót giày cai trị và màu máu được áp đặt thành biểu tượng của quốc gia sau khi cộng sản cướp chính quyền.

Ở những nước khác, hình ảnh này sẽ buộc Bộ Công an lên tiếng, điều tra xem kẻ còng tay nắm tóc đạp đầu dân là ai và người đứng đầu sẽ chính thức xin lỗi công chúng về hành động man rợ, vi phạm luật pháp này của thuộc cấp. Nhưng ở nước CHXHCNVN thì không thể có. Bởi hành động của tên công an này chỉ phản ảnh lại một cách tỏ tường và chính xác bản chất của bầy đàn vô nhân.

Một số người cho rằng tấm ảnh này là kết quả của một sự dàn dựng. Vẫn có thể! Nhưng đó là trách nhiệm của Bộ Côn an phải tìm cho ra tung tích của chủ nhân tấm ảnh đã phản ánh bản chất của họ một cách chính xác như vậy.

Hướng dễ nhất có thể thực hiện được là điều tra từ hình ảnh của người phụ nữ bị còng tay, nắm tóc và đạp lên vai một cách dã man.

Trong lúc đó thì dư luận đa số đều cho đây là một tấm hình thật, chụp lại một cảnh tượng có thật. Lá cờ máu sao vàng trong hình cho thấy đây là trụ sở của côn an chứ không thể là phòng khách của người phụ nữ bị còng. Câu hỏi được đặt ra là: ai là người đã chụp được tấm hình này? Người nhà hay bạn bè của cô gái, một quần chúng nạn nhân khác, hay là một côn an? Nếu người chụp là một côn an thì lý do gì đã tung ảnh ra ngoài cho một số blogger đăng lại? Đây là điểm sẽ có nhiều suy luận, phán đoán khác nhau.

Cuối cùng, tại sao đa số người dân nhìn vào tấm hình này đều cho là thật. Họ không phải là những chuyên viên điều tra, nhà trinh thám, có kiến thức cao về nhiếp ảnh, kỹ thuật photoshop... Nhưng yếu tố gì khiến họ đinh ninh tấm hình là thật? Đó là kinh nghiệm sống của họ. Đây đúng là hình ảnh của lực lượng côn an, là bầy chó săn của đảng với tâm niệm còn đảng còn mình. Đây đúng là chúng nó. Và đây đúng là thảm trạng của người dân Việt và cô gái là hình ảnh chung của nhiều người. Cô gái khốn khổ dưới gót giày côn an ấy có tên gọi là: Nguyễn Trần Lê Thị Việt Nam.

10.03.2017

Vũ Đông Hà
danlambaovn.blogspot.com

levannhan
03-11-2017, 04:47 AM
https://youtu.be/5Egy8kN2LcA

levannhan
03-11-2017, 05:16 AM
Cái kết có hậu!!!

https://1.bp.blogspot.com/-7Dct0fK3kSA/WMNwAk2NMuI/AAAAAAACK3Y/okL2_v4_Lk0_XkFvqAC2kJwA5TeggF7ZACLcB/s1600/ca%25CC%2581i%2Bke%25CC%2582%25CC%2581t%2Bco%25CC% 2581%2Bha%25CC%25A3%25CC%2582u-babui-danlambao.jpg

Babui (Danlambao)

levannhan
03-11-2017, 11:34 PM
Sưu tập tài liệu ảnh côn an - côn đồ đàn áp, xúc phạm nhân phẩm phụ nữ

Danlambao - Nếu đây là những người phụ nữ của mấy chục năm về trước, chắc hẳn họ sẽ là những huyền thoại mẹ, người mẹ cầm súng, cô gái vót chông, cô gái mở đường, cô gái Lam Hồng, o du kích nhỏ... và được ca ngợi như những thánh nữ bất tử trong sự nghiệp cách mạng của “đảng ta”. Ngày hôm nay sau "giải phóng", họ đã bị giải phóng ra khỏi kiếp người và bị cộng sản hành hạ, đối xử không thua gì súc vật...

Đức Quốc Xã chỉ tồn tại trong 12 năm (1933-1945) và nhân loại đã có hơn 60 năm để công khai lên án về tội ác của chúng mà không sợ bị trả thù. Không con người nào, không thể chế nào không nguyền rủa Hitler và chủ nghĩa phát xít, kể cả những tên đồ tể và thể chế độc tài sau thời Hitler. Có nghĩa rằng, không chỉ trên các nước tiến bộ, mà ngay cả những nước độc tài, không có tự do thì người dân cũng được tự do lên án và nguyền rủa Phát xít. Nhắc đến điều này để chúng ta so sánh và hình dung về tội ác của đảng cộng sản gây ra cho nhân dân Việt Nam suốt chiều dài lịch sử.

Đảng cộng sản Việt Nam vẫn đang cai trị đồng nghĩa với việc mọi tội ác của chế độ này luôn là điều cấm kỵ và hiểm nguy cho những ai nhắc đến nó. Chỉ mới một phần nhỏ trong muôn trùng tội ác của CSVN được vạch trần, cũng đủ làm cho con người kinh hoàng và rùng rợn. Xin tri ân những con người quả cảm, bất chấp hiểm nguy, thậm chí đánh đổi bằng chính sinh mạng của mình để giúp cho đồng loại, đồng bào hình dung thế nào là cộng sản.

Sau này nếu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam sụp đổ, thì loài người cần bao nhiêu năm, cần bao nhiêu giấy mực để viết về tội ác của chế độ độc tài này?

Hôm nay, xin gửi đến quý bạn đọc trong thôn một vài hình ảnh trong muôn ngàn tội ác cộng sản.

Đây là những hình ảnh tập trung vào tội ác của cộng sản đối với những người mẹ, người chị, người em Việt Nam.

Đây chỉ là bước khởi đầu để chúng ta cùng góp phần bổ sung thêm hình ảnh và theo thời gian sẽ làm nên một bộ dữ liệu sống thực về bản chất, hành vi của chế độ đối với phụ nữ Việt Nam.

Mọi lời bình xin nhường lời cho các bạn. Chúng tôi chỉ xin chia sẻ một suy nghĩ nhỏ rằng: Nếu đây là những người phụ nữ của mấy chục năm về trước, chắc hẳn họ sẽ là những huyền thoại mẹ, người mẹ cầm súng, cô gái vót chông, cô gái mở đường, cô gái Lam Hồng, o du kích nhỏ... và được ca ngợi như những thánh nữ bất tử trong sự nghiệp cách mạng của “đảng ta”. Ngày hôm nay sau "giải phóng", họ đã bị giải phóng ra khỏi kiếp người và bị cộng sản hành hạ, đối xử không thua gì súc vật.

https://1.bp.blogspot.com/-i85uL4jeCPc/WMQ_keQt07I/AAAAAAACK7A/lEJDDAbX5YsGtqzvzNAJXUInWI84y9MmACLcB/s1600/%25C4%2590a%25CC%2580n%2Ba%25CC%2581p%2Bphu%25CC%2 5A3%2Bnu%25CC%259B%25CC%2583%2B26-danlambao.jpg

https://4.bp.blogspot.com/-ECzVaoe9J4w/WMQ_6E7VwpI/AAAAAAACK7E/fvbr_rloYuUrQP8qTlOpiUHILZ427xFzgCLcB/s1600/%25C4%2590a%25CC%2580n%2Ba%25CC%2581p%2Bphu%25CC%2 5A3%2Bnu%25CC%259B%25CC%2583%2B27-danlambao.jpg

https://2.bp.blogspot.com/-ZKpOEM874Rg/WMRAQ6nXaBI/AAAAAAACK7M/TuTSuc708xQCaDEzv_MvimaY6_N6gVRIACLcB/s1600/%25C4%2590a%25CC%2580n%2Ba%25CC%2581p%2Bphu%25CC%2 5A3%2Bnu%25CC%259B%25CC%2583%2B28-danlambao.jpg

https://2.bp.blogspot.com/-2M8iFYZMMbg/WMRGe_o_QmI/AAAAAAACK8E/hxhYf1kL-pMwzGDVIvqRYaGVz6-LNt4_QCLcB/s1600/%25C4%2590a%25CC%2580n%2Ba%25CC%2581p%2Bphu%25CC%2 5A3%2Bnu%25CC%259B%25CC%2583%2B34-danlambao.jpg

https://4.bp.blogspot.com/-oGH_pFNkCFA/WMQ0RL6bQwI/AAAAAAACK48/jbPZ4Yc5hjEs1tSz-qxiM1Xwfgo868cWgCLcB/s1600/%25C4%2590a%25CC%2580n%2Ba%25CC%2581p%2Bphu%25CC%2 5A3%2Bnu%25CC%259B%25CC%2583%2B10-danlambao.jpg

https://1.bp.blogspot.com/-iHYwXpDHKtI/WMQyrhU0vMI/AAAAAAACK4c/OcwTH5MSQI4Q4b1POJISyLjBYpGrh9KpwCLcB/s1600/%25C4%2590a%25CC%2580n%2Ba%25CC%2581p%2Bphu%25CC%2 5A3%2Bnu%25CC%259B%25CC%2583%2B4-danlambao.jpg

https://2.bp.blogspot.com/-2saWs7PKiIw/WMQyrIzwOLI/AAAAAAACK4Q/vxcYYtPKZIYYe1m2UE25Qe1J3AxX7PSdACLcB/s1600/%25C4%2590a%25CC%2580n%2Ba%25CC%2581p%2Bphu%25CC%2 5A3%2Bnu%25CC%259B%25CC%2583%2B2-danlambao.jpg

https://1.bp.blogspot.com/-sB72Bf2IYjs/WMRETF1dfjI/AAAAAAACK7o/albMwYQibhYPZjo3NcHRh9UX3fMh1E9UACLcB/s1600/%25C4%2590a%25CC%2580n%2Ba%25CC%2581p%2Bphu%25CC%2 5A3%2Bnu%25CC%259B%25CC%2583%2B30-danlambao.jpg

https://4.bp.blogspot.com/-I1SUxWsSHsY/WMRFTwttNoI/AAAAAAACK70/82_2-COZNXI2BDr2AnlS9_pHQvWgdr_OgCLcB/s1600/%25C4%2590a%25CC%2580n%2Ba%25CC%2581p%2Bphu%25CC%2 5A3%2Bnu%25CC%259B%25CC%2583%2B32-danlambao.jpg

https://4.bp.blogspot.com/-xXz0vp4tfN0/WMRFxWcZPiI/AAAAAAACK78/g2uhfc403Tg-jczJq56KnYO4bxaakhwoQCLcB/s1600/%25C4%2590a%25CC%2580n%2Ba%25CC%2581p%2Bphu%25CC%2 5A3%2Bnu%25CC%259B%25CC%2583%2B33-danlambao.jpg

https://3.bp.blogspot.com/-tjgGqqFZL7k/WMRKuLmKQuI/AAAAAAACK8w/WALfN5Ea1TUli8D6PNrRoaGCTb7db_6-ACLcB/s1600/%25C4%2590a%25CC%2580n%2Ba%25CC%2581p%2Bphu%25CC%2 5A3%2Bnu%25CC%259B%25CC%2583%2B19-danlambao.jpg

https://4.bp.blogspot.com/-IEYlLrwkDTg/WMQ8sdJVOEI/AAAAAAACK6k/ctbpLR0bPCo-X5pDweQQHaTDAIQ9SsMfwCLcB/s1600/%25C4%2590a%25CC%2580n%2Ba%25CC%2581p%2Bphu%25CC%2 5A3%2Bnu%25CC%259B%25CC%2583%2B23-danlambao.jpg

https://3.bp.blogspot.com/-tpdp-XdOerw/WMQ3ZRpJv1I/AAAAAAACK5o/80Ti6tJ_DxEMCA9KUy9DSmwGFuXceHHdACLcB/s1600/%25C4%2590a%25CC%2580n%2Ba%25CC%2581p%2Bphu%25CC%2 5A3%2Bnu%25CC%259B%25CC%2583%2B16-danlambao.jpg

https://2.bp.blogspot.com/-MyOjH06qDtY/WMQ1fKIhu5I/AAAAAAACK5M/QaA_u6c7CNgjVF8-uxTQK93WqA5FSkRHACLcB/s1600/%25C4%2590a%25CC%2580n%2Ba%25CC%2581p%2Bphu%25CC%2 5A3%2Bnu%25CC%259B%25CC%2583%2B12-danlambao.jpg

https://4.bp.blogspot.com/-9PXMWZF70MM/WMQ7EktH9vI/AAAAAAACK6Y/a__kMzXl0BwzJaPQ_nSxxN5UFY5JzpqrwCLcB/s1600/%25C4%2590a%25CC%2580n%2Ba%25CC%2581p%2Bphu%25CC%2 5A3%2Bnu%25CC%259B%25CC%2583%2B22-danlambao.jpg

https://4.bp.blogspot.com/-ZpdrhnsdJzw/WMRIgoxuOzI/AAAAAAACK8Y/Pr7919EHARsgvqgWleqsKgPs7yXb5ZHlACLcB/s1600/%25C4%2590a%25CC%2580n%2Ba%25CC%2581p%2Bphu%25CC%2 5A3%2Bnu%25CC%259B%25CC%2583%2B36-danlambao.jpg

https://2.bp.blogspot.com/-HaWdgkNRxyI/WMRIzu8_PWI/AAAAAAACK8g/-LRJYmbKDLcZWI6LoL2uPg9U3F8VfB6mwCLcB/s1600/%25C4%2590a%25CC%2580n%2Ba%25CC%2581p%2Bphu%25CC%2 5A3%2Bnu%25CC%259B%25CC%2583%2B37-danlambao.jpg

https://1.bp.blogspot.com/-UcIiWONnxJM/WMQ9wGWrfsI/AAAAAAACK6w/mkgSDeSuCjEAPhAfMztCFb0mWW4vTmxzwCLcB/s1600/%25C4%2590a%25CC%2580n%2Ba%25CC%2581p%2Bphu%25CC%2 5A3%2Bnu%25CC%259B%25CC%2583%2B25-danlambao.jpg

https://2.bp.blogspot.com/-Z-2gmjLLyjM/WMQ5bVm1vPI/AAAAAAACK6E/RW4Q98rxvlcF4IklhAo3kFCPnFHVfDAAwCLcB/s1600/%25C4%2590a%25CC%2580n%2Ba%25CC%2581p%2Bphu%25CC%2 5A3%2Bnu%25CC%259B%25CC%2583%2B20-danlambao.jpg

https://3.bp.blogspot.com/-uF371uh8aUU/WMRHUvoXFVI/AAAAAAACK8M/wfN5FVQVNUIzGpJPvQ2zbgPOCEiUU3-GwCLcB/s1600/%25C4%2590a%25CC%2580n%2Ba%25CC%2581p%2Bphu%25CC%2 5A3%2Bnu%25CC%259B%25CC%2583%2B35-danlambao.jpg

https://4.bp.blogspot.com/-xGNNReMob_A/WMROkw1T4jI/AAAAAAACK9I/68QGL4mDU4wR7v69ThMbePpJqV8yix3iACLcB/s1600/co%25CC%2582ng%2Ban%2B%25C4%2591a%25CC%25A3p%2B%25 C4%2591a%25CC%2582%25CC%2580u%2Bphu%25CC%25A3%2Bnu %25CC%259B%25CC%25832.jpg

https://2.bp.blogspot.com/-N3BGO_eoY48/WMROkmK-_XI/AAAAAAACK9E/TKdIfO9zcqA9JzqXpIEGF_Kfx3nE0hkLQCLcB/s1600/co%25CC%2582ng%2Ban%2B%25C4%2591a%25CC%25A3p%2B%25 C4%2591a%25CC%2582%25CC%2580u%2Bphu%25CC%25A3%2Bnu %25CC%259B%25CC%2583.jpg




12.03.2017

Danlambao
danlambaovn.blogspot.com

levannhan
03-12-2017, 02:09 PM
Hà Tĩnh: Ngư dân tiếp tục kéo đến nhà máy Formosa biểu tình


https://youtu.be/8K3lKKk_DF0

CTV Danlambao - Sáng 12/3, hơn 200 bà con Làng Đông Yên (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) đã biểu tình phản đối nhà máy Formosa ngay bên ngoài trụ sở công ty này.

Khoảng hơn 10h, đoàn người đi bộ, xuất phát từ Làng Đông Yên cũ để đi đến bên ngoài trụ sở chính của Formosa với quãng đường hơn 1km.

Trên đường đi, đoàn người cầm trên tay cờ ngũ sắc và biểu ngữ lớn “Yêu cầu đóng cửa vĩnh viễn Formosa để đảm bảo môi trường sống cho người dân”. Cùng với đó là nhiều biểu ngữ nhỏ được dán vào lưng, vẽ trên nón: “Hãy trả môi trường sạch cho chúng tôi”, “Formosa cút khỏi VN”, “Formosa get out”,“Cá cần nước sạch”...

https://3.bp.blogspot.com/-O4VzOp-ph98/WMUd3LEUBEI/AAAAAAAAVsI/8NqUkzMmRdw_vNUpYp790YYd3Y6JQLdOwCLcB/s640/bhq1.jpg

Ảnh: Bạch Hồng Quyền

https://3.bp.blogspot.com/-OgoM8ZcwbVs/WMUgE_m5PZI/AAAAAAAAVsY/qf6ag5sOpeE-a2G4Z-EndMcYUO6BFBRQgCLcB/s640/formosa3.jpg

https://1.bp.blogspot.com/-YtWYSUqzO_g/WMUXNjW9Y8I/AAAAAAAAVr4/O7SmYvvQSJwysEZ9XpZLYrwlYVD8hP6wgCLcB/s640/Screen%2BShot%2B2017-03-12%2Bat%2B12.26.21%2BPM.png

https://4.bp.blogspot.com/-NUplm3CHS4M/WMTcU_xP39I/AAAAAAAAVrY/dcg4cjTcUQkHbBzWDahc1ohsbf7o8W6KACEw/s640/Screen%2BShot%2B2017-03-12%2Bat%2B12.25.55%2BPM.png

https://4.bp.blogspot.com/-IOk1CE9umOM/WMTcVYNnKXI/AAAAAAAAVrk/0rAZWiX3cikyecYZn2VD2yXCO-i8eEEagCEw/s640/Screen%2BShot%2B2017-03-12%2Bat%2B12.26.41%2BPM.png

Khoảng 11h, đoàn người đến bao vây bên ngoài trụ sở công ty Formosa. Họ hô vang các khẩu hiệu: “Formosa cút khỏi Việt Nam”, “Đả đảo đảng cộng sản bán nước”.

https://4.bp.blogspot.com/-O_Oyv2ttVZ0/WMTcWWAV-aI/AAAAAAAAVro/CB1Yk5Sj4FAdC5nJQJV1YI-WlC7-e0g0ACEw/s640/BHQ.jpg
Ảnh: Bạch Hồng Quyền

Những tường rào bằng kẽm gai được nhà cầm quyền tiếp tục dựng lên ở phía bên ngoài tường của công ty đã gây ra thảm họa môi trường biển miền trung này. Phía bên trong trụ sở Formosa, nhà cầm quyền huy động các lực lượng CSCĐ, công an với dùi cui sẵn sàng chờ lệnh. Cùng với đó là hàng chục CSGT, quân đội, an ninh mang thường phục bố trí ở phía xa.

Qua điện thoại, một người dân tham gia biểu tình cho CTV Danlambao biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị từ sáng sớm để đi, đàn bà, trẻ con đi hết. Dân khổ quá rồi, phải đuổi Formosa cút khỏi Việt Nam. Họ (lực lượng nhà cầm quyền) có đây nhiều nhưng chưa làm gì chúng tôi.”

Đến khoảng gần 12h thì đoàn người biểu tình rút về.

*

Tại Hà Nội: Một nhóm người cũng xuống đường biểu tình yêu cầu Formosa cút khỏi Việt Nam.

https://3.bp.blogspot.com/-ztyVjHluYJg/WMU-8e3gyhI/AAAAAAAAVso/bK6XgrXpYQYOPVh7TrUH-Q6mn1LfC5hsQCLcB/s640/dung%2Bphi%2Bho1.jpg

https://1.bp.blogspot.com/-eJWIWNhTBAg/WMU-8fsJp5I/AAAAAAAAVss/RVE4qPPdXTMdNYC3yPsTWmt9iZk1Dc2UACLcB/s640/Dung%2BPhi%2BHo.jpg

Ảnh: Dũng Phi Hổ

https://2.bp.blogspot.com/-VhF1bagML6U/WMU_CLfQxhI/AAAAAAAAVsw/tAdx81ekAmgjP6fk_wyh6RMiDcxmWpOYQCLcB/s640/hanoi-lehoang.jpg

https://2.bp.blogspot.com/-bhNL_3U1g1c/WMU_CAeDcsI/AAAAAAAAVs0/Oy5QcucElScDgMDAKrj0ZqL2cb0dLQeaQCLcB/s640/Hanoi.jpg

Ảnh: Lê Hoàng


Tại Sài Gòn

https://2.bp.blogspot.com/-6Pr1uZ9pP1Y/WMVFFrTDR_I/AAAAAAAAVtY/S_JW7yNPSZoaXWvbTO-tgWSaJ19Lkyx4QCLcB/s640/Vo%2Bhongly.jpg

Bạn Võ Hồng Ly một mình biểu tình bên bờ sông Sài Gòn. Ảnh: Facebook Võ Hồng Ly

https://3.bp.blogspot.com/-X6yiqPSGKaE/WMVFYWBuHII/AAAAAAAAVtc/inHx5IigbEQObz-6RxM295wWdLHBE9hjACLcB/s640/Nguyen%2BThanh%2BLoan.jpg

Bạn Nguyễn Thanh Loan một mình biểu tình giữa phố Sài Gòn. Ảnh: Facebook Nguyễn Thanh Loan

Khoảng 10 người đã biểu tình tại sân golf Tân Sơn Nhất, quận Tân Bình, Sài Gòn. Video: Thuhuong Nguyen

12/3/2017

CTV Danlambao
danlambaovn.blogspot.com

levannhan
03-12-2017, 02:10 PM
https://youtu.be/kSYFZvt4lKQ

levannhan
03-17-2017, 03:40 AM
Formosa get out

https://2.bp.blogspot.com/-TFdgKA4zw2E/WMtYvlwYKXI/AAAAAAAAVzw/lr1rRGRZUFcZrtRVmQ7SrbuneHtFjvYgwCLcB/s1600/Formosa%2Bget%2Bout.jpg

Babui (Danlambao)

levannhan
03-17-2017, 03:46 AM
Từ Hòn Ngọc Viễn Đông xuống Vương quốc Khỉ Đột

https://2.bp.blogspot.com/-S7hCURsPp60/WMsb8F44hLI/AAAAAAACLQY/a6IZAxJAX4gEQXaurJkthrPx_ph7tj4DwCLcB/s1600/Ho%25CC%2582%25CC%2580%2BChi%25CC%2581%2BKong2-danlambao.jpg

Nguyễn Bá Chổi (Danlambao) - Trong lịch sử nhân loại, trên địa lý năm châu, chưa đâu có, chẳng ai làm được một cuộc “cách mạng long trời lở đất”, như đảng CS ở Việt Nam do “bác Hồ vô vàn kính yêu” lãnh đạo: với thời gian chỉ vỏn vẹn 40 năm làm chủ đất nước, Đảng Bác đã đưa Việt Nam từ Hòn ngọc Viễn Đông xuống Vương quốc Khỉ Đột.

“Hòn Ngọc Viễn Đông” và “Vương quốc Khỉ Đột” là hai tên hàng hiệu “ma- dze in” ngoại quốc đàng hoàng, chứ không phải do bọn phản động vì nuối tiếc quá khứ “Con đường xưa em đi”, và bôi bác công lao “cách mạng” phịa ra theo cái kiểu văn hóa tự sướng “Đảng ta là đỉnh cao trí tuệ”, “Hà nội là thủ đô của phẩm giá con người”, hay theo lối tuyên truyền xuyên tạc dân Miền Nam đã bỏ của tuy không biết có “lấy” được người khi lao mình xuống biển Đông để chạy mặt CS là “phường đĩ điếm ma cô ôm chân đế quốc Mỹ”...

Hòn Ngọc Viễn Đông dịch nguyên văn theo tên do người Pháp đặt cho Sai Gòn là “ La perle de l'Extrême-Orient” trước đây hàng trăm năm. Còn Vương quốc Khỉ Đột, dịch văn hoa từ tên bộ phim “Kong: Skull Island” do đạo diễn người Mỹ Jordan Vogt-Roberts thực hiện phần lớn tại Miên Bắc Việt Nam mới đây.

Dù ai có ghét Mỹ ghét Tây cách mấy, nhưng ai cũng phải phục Mỹ, Tây chúng nó sòng phẳng, đẹp thì nó bảo đẹp: Hòn ngọc Viễn Đông; khỉ thì nó bảo là khỉ: Vương quốc Khỉ Đột.

Tại sao Tây gọi Sài Gòn là Hòn ngọc Viễn Đông? Ai cũng “biết rồi” không cần “nói mãi, khổ lắm”. Cần nói chăng là, cớ sa đạo diễn Jordan Vogt-Roberts bên Hollywood Mỹ lại lặn lội sang Việt Nam để mướn đất quay phim Vương quốc Khỉ Đột?

Biết hỏi như thế tức là đã biết câu trả lời: đất nước Việt Nam ngày nay là vương quốc của lài khỉ đột.

Biến Việt Nam minh châu trời Đông thành Việt Nam King Kông, hay đưa Tổ quốc từ Hòn ngọc Viền Đông xuống Quốc vương của loài Khỉ Đột, là công lao của Đảng và Bác.

Quả là Đất nước ta chưa bao giờ bị gậy như hôm này. Rõ ràng là như thế chứ còn gì nữa!

17.03.2017

Nguyễn Bá Chổi
danlambaovn.blogspot.com

levannhan
03-17-2017, 10:19 PM
Lời Kêu Gọi lần 3 SOS 14 điểm của Tập Hợp Quốc Dân Việt : Tiếp tục Biểu Tình
Biên tập / 2 ngày ago
Linh mục Phan Văn Lợi và linh mục Nguyễn Văn Lý

Linh mục Phan Văn Lợi và linh mục Nguyễn Văn Lý
Lời Kêu Gọi lần 3 SOS 14 điểm của Tập Hợp Quốc Dân Việt : Tiếp tục Biểu Tình MINI Ôn Hòa đồng loạt toàn quốc. Chúa Nhật 19-3-2017 – mọi CN & mọi ngày mọi nơi suốt năm 2017, để Bảo Vệ Sự Sống và Cứu Quốc Dân thoát Tàu Cộng & Tây Tạng 2 !!!

Kính thưa Quốc Dân Đồng Bào Việt Nam trong và ngoài Nước !
Cảm ơn Quốc Dân Đồng Bào đã hưởng ứng đồng loạt Biểu Tình 2 CN 05 & 12-3-2017 vừa rồi. Tuy chưa thành công như mong đợi, vì ở Quốc nội, Quốc Dân đã phải chịu đựng và vượt qua quá nhiều thử thách rất khắc nghiệt, nhưng bước đầu đã đạt được phần nào hiệu quả phấn khởi. Nhất là ở Hải ngoại, Quốc Dân đã tổ chức nhiều hình thức thành công rất đẹp mắt, đặc biệt là các buổi Thắp Nến Cầu Nguyện đầy Hồng Ân và rất ấm lòng người !!!
I. Nỗi đau quá khổ nhục đã MẤT NƯỚC của Quốc Dân Việt hiện nay 2017 & thời gian tới :
1. Việt Nam đã thực sự là Khu Hán Thuộc của Tàu Cộng rồi. Dù bề ngoài, Việt Nam chưa hoàn toàn là Tây Tạng 2, nhưng với sự xuất hiện Lực Lượng Triển Khai Nhanh của Tàu Cộng áp sát biên giới phía Bắc Việt Nam, và đã tăng cường xâm nhập – hiện diện & đàn áp, đánh đập Quốc Dân Việt biểu tình tại Sài Gòn và các nơi ngày 05 & 12-3-2017 vừa rồi, thì mọi người phải hiểu rằng nhiệm vụ an ninh – quốc phòng của Việt Cộng đã chính thức được chia sẻ & trao phó cho Tàu Cộng, tuy chưa toàn bộ, nhưng cơ bản là đã thực hiện rồi. Than ôi ! Tổ Quốc Việt ngàn năm ôi ! Quốc Dân Việt ôi ! Đã Mất Nước thực sự rồi !!!
2. Bộ Chính Trị ĐCSVN đã nô lệ Tàu Cộng quá lộ liễu trước toàn thể Quốc Dân Việt, đến nỗi phải gọi ĐCSVN hiện nay là ĐCS Tàu Cộng mới thật chính xác ! Vì lực lượng cơ động chuyên đàn áp biểu tình của Tàu Cộng đã được tăng cường & công khai chính thức triển khai hoạt động tại Việt Nam rồi !!!
3. Các khó khăn Quốc Dân Việt và nhất là các Nối Kết Viên chủ chốt rất khó vượt qua :
* Bị lục tìm & tịch thu Cờ Ngũ Sắc và Biểu Ngữ, bị cấm làm và lưu hành Cờ Ngũ Sắc, bị canh gác chặt suốt ngày đêm, bị cấm ra khỏi nhà, bị cấm cả đi Lễ ngày Chúa Nhật, bị cắt – cướp điện thư – điện thoại – laptop – sổ tài khoản, bị triệu tập, bị đe dọa, bị đuổi học – đuổi việc, bị đánh, dễ bị tai nạn giao thông ngụy tạo, bị bẫy bạo lực để đàn áp, bị lừa gạt qua điện thoại-qua internet… không dễ dàng nối kết Quốc Dân và biểu tình bình an êm xuôi được.
4. Quốc Nội : Cảm ơn Đa số Chức Sắc & Tín đồ các Tôn giáo, Nhân sĩ, Trí thức, Toàn Dân đã nhận thức được đại họa Tàu Cộng với Tổ Quốc, nên đã Hiệp Thông Cầu Nguyện nhiều, nhưng còn quá thụ động, chỉ thở dài thất vọng hoặc khóc, mà không biết phải làm gì, hầu hết đành buông xuôi phó mặc !!!
5. Hải Ngoại : Cảm ơn Hải Ngoại đã rất nhiệt tình & nhiều sáng kiến. Nhưng như từ 42 năm qua, Hải Ngoại Việt say mê chống nhau hơn chống Cộng ! Lúc này thảm trạng này lại gia tăng số lượng & độ cay mặn đắng chát hơn nữa, làm suy yếu cuộc đấu tranh rất gian khổ của Toàn Quốc Dân Việt. Chưa tập trung vào 2 mục tiêu then chốt trong giai đoạn này là : Chống Formosa – bảo vệ môi trường – Sự Sống & Chống Tàu Cộng. Suốt gần 5 ngàn năm qua, chống Ngoại Xâm luôn giúp đoàn kết Quốc Dân Việt dễ hiệu quả nhất. Cần phải tập trung xoáy vào mục tiêu CHỐNG NGOẠI XÂM cho thật hiệu quả dứt điểm, vì mục tiêu Chống Ngoại Xâm luôn bao hàm mục tiêu Chống Nội Xâm tay sai nô lệ, điều này ai ai quan tâm đến Tổ Quốc đều đã luôn rõ. Kháng Trung thành công thì đương nhiên cũng Thoát Cộng hiệu quả.
II. Chúng ta phải làm gì ? Trước nỗi đau nô lệ Tàu Cộng đã găm vào tim chúng ta, Toàn thể Quốc Dân Việt trong và ngoài Nước, trước mắt cần đồng loạt tiếp tục kiên trì làm 9 việc sau đây :
1. Để tránh bớt sự đàn áp cực kỳ thô bạo man rợ của lực lượng cơ động chuyên đàn áp biểu tình của Tàu Cộng, mỗi Người Dân, Tổ Chức, Đoàn Thể, Tôn Giáo… tự nỗ lực huy động Toàn Dân hết khả năng mình có, tại mỗi nơi phù hợp, để mỗi người Dân trở thành 1 người Bạn Nối Kết tích cực – sáng tạo – năng động, vận dụng hết năng lực mình có, tại nơi đang sống và làm việc với Bạn hữu quanh mình, tự làm những cuộc biểu tình nhỏ : 1-5-10-20-50…. người, chỉ cần 5-10-20-30 phút, tại mọi nơi phù hợp, gọi là Biểu Tình Mini. Rồi khôn khéo kín đáo chụp hình đưa lên mạng thông tin toàn cầu.
2. Xin tất cả các Chức sắc Tôn giáo, Nhân sĩ, Trí thức cùng đồng loạt tham gia Cầu nguyện & xuống đường với Toàn Dân. Đây là nỗ lực cuối cùng để Việt Nam thoát khỏi làm Tây Tạng 2 !
3. Toàn thể Quốc Dân Việt, tất cả Dân ức – Dân oan yêu Nước tích cực nhiệt tâm dấn thân, đồng tâm anh dũng cùng tập hợp nói lên 1 ý chí và 1 nguyện vọng chung của Toàn Dân, qua hàng loạt cuộc Biểu Tình lớn – nhỏ Ôn Hòa Toàn Quốc của Quốc Dân Việt, tập hợp tất cả mọi Lực Lượng, mọi Tổ Chức, Tôn Giáo, Hội Đoàn, Xã hội Dân sự, Đảng phái, Truyền thông, Công nhân, Tuổi trẻ… trong và ngoài Nước ! Khi Toàn Quốc Dân cùng hợp sức lại, đoàn kết cùng đồng lòng chung sức trong đồng loạt Biểu Tình lớn – nhỏ Ôn Hòa Toàn Dân Toàn Quốc, cùng nhắm 3 mục tiêu : Bảo Vệ Môi Trường-Bảo Vệ Sự Sống, Cứu Tổ Quốc-Thoát Tàu Cộng, và đòi Tự Chủ – Độc Lập – Nhân Quyền – Công Lý – Tự Do – Dân Chủ, chắc chắn tạo ra áp lực đủ mạnh để cứu nguy Dân Tộc, cứu nguy chính chúng ta và con cháu chúng ta !
4. Tha thiết mời gọi tất cả nhân sĩ trí thức, mọi người có lương tri đang làm việc trong bộ máy công quyền Việt Nam, đặc biệt 3 lực lượng cán bộ, công an, quân đội các cấp các ngành, hãy đồng lòng nhiệt thành hăng say cùng đồng loạt can đảm & khôn ngoan làm 4 việc a, b, c, d thiết thực cụ thể sau đây :
4.a. Tận tâm giúp đỡ đồng nghiệp thao thức thiết tha khát mong cứu Quốc Dân Thoát Tàu Cộng.
4.b. Cùng tham gia Biểu Tình Ôn Hòa với Quốc Dân trong và ngoài Nước mỗi CN và mọi ngày.
4.c. Bảo Vệ Toàn Dân khỏi mọi đàn áp của Côn An Tàu Cộng & Côn An nô lệ Ác Cộng Hán Hoa, ngăn chặn côn đồ trà trộn vào Dân để gian xảo tạo bẫy bạo lực, ranh ma tạo bẫy khẩu hiệu – biểu ngữ vô đạo đức, phá Dân Tộc, hại Đồng Bào ! Mọi cản trở Biểu Tình Ôn Hòa đều vi phạm Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc.
4.d. Chung sức giúp Dân các cờ Quốc Tổ Ngũ sắc Linh Kỳ và các Biểu ngữ đạo đức phù hợp.
5. Kinh nghiệm hàng vạn năm của Nhân loại đến nay đã chứng minh : Khi Toàn Dân kiên trì bày tỏ những điều chính đáng 1 cách ôn hòa toàn diện và liên tục, thì chắc chắn mọi nhà cầm quyền, dù độc tài đến đâu, luôn buộc phải nghe theo Toàn Dân. Cho đến nay chưa có cách thức nào hiệu quả vững bền hơn. Biểu Tình Ôn Hòa Toàn Diện là phải luôn ôn hòa trong mục tiêu – phương cách – thái độ – biểu ngữ – khẩu hiệu – phản ứng – lời nói… nhờ luôn yêu thương và cầu nguyện trước khi biểu tình – đang khi biểu tình – sau khi biểu tình – và khi chuẩn bị biều tình lần tới.
6. Xin Hải Ngoại tùy nghi tổ chức. Xin Quốc Nội tiếp tục Biểu Tình Mini Ôn Hòa Toàn Diện Chúa Nhật 19-3-2017 hoặc bất cứ ngày nào, kỷ niệm 43 năm & 29 năm Tàu Cộng đánh chiếm Hoàng Sa-Trường Sa. Chỉ cần 5-10-15 phút, tự chọn lúc phù hợp sáng chiều, với các nhóm nhỏ 2-5-10-15-20-50… người Dân, của 1 xóm, 1 lớp học, 1 đội bóng, 1 khu phố, 1 phường, 1 xã, 1 Khuôn hội, 1 Giáo xứ…, tại 1 mặt bằng có sẵn như sân Chùa, sân Đình, sân Nhà Thờ, sân trường học, sân bóng….càng bất ngờ càng dễ thực hiện. Nếu được, nên cầm cờ Ngũ Sắc Tinh Kỳ / Linh Kỳ của Quốc Tổ, và mặc Áo Trắng. Không đi xa. Không cần mang theo nước uống. Xong về nhà ngay. Giảm tối đa mọi chi phí. Không mang theo các dụng cụ như chai, gậy, chất gây cháy nổ… dễ gây cám dỗ sử dụng bạo lực & tạo cớ bị đàn áp. Quốc nội, không mặc trang phục vũ trang VNCH gây cớ bị đàn áp hơn. Luôn phải hết sức thận trọng ngăn chặn – đề phòng bẫy bạo lực, tạo cớ để đàn áp, giải tán Dân hoặc ngăn cản biểu tình lần sau. Tập Hợp Quốc Dân Việt cần phải luôn chứng tỏ là 1 Tập Hợp Hòa Bình toàn diện. Luôn dùng các khẩu hiệu hoặc biểu ngữ ôn hòa, ngắn và rõ ý, như :
Đất Việt của Người Việt
Người Việt dùng hàng Việt
Chống Tàu Cộng – Chống giặc Tàu
Hoàng Sa-Trường Sa là Đất Tổ Việt Dân Việt cần Biển Sạch Cá Sạch
Đuổi Formosa – Chống nô lệ Tàu
Toàn Dân Thoát Trung – Tổ Quốc Trường Tồn
Dân Việt cần Thực Phẩm Sạch Môi Trường Sạch
7. Mỗi người tự chụp hình, thông tin cho bất cứ ai vui lòng giúp Quốc Dân Việt đưa tin và hình ảnh lên mạng truyền thông toàn cầu. Nếu bị ngăn chặn, vẫn biểu tình Mini tại chỗ với cờ Ngũ sắc Linh kỳ, áo trắng và biểu ngữ tại nhà, tại Đình, Chùa, Nhà Thờ, Thánh Thất, trên đường, chợ, bến xe-tàu, phi trường, trường học… Càng bị đàn áp thô bạo, Quốc Dân Việt ôn hòa càng được Công luận Quốc Tế & Liên Hiệp Quốc yêu mến-ủng hộ, càng kiên định vững tâm hơn & và sẽ chóng thành công hơn.
8. Nếu được, mỗi người cùng Hiệp Thông hi sinh nhịn ăn ít nhất 1 bữa tự chọn hằng tuần.
9. Ghi tên & hình các Cán bộ đàn áp Dân để công bố với Quốc Tế việc vi phạm Nhân quyền rất nghiêm trọng này. Không có Luật hợp đạo lý nào của Nước văn minh nào cấm Dân Biểu Tình Ôn Hòa cả. Hơn nữa, Luật 1 số Nước còn chế tài nặng các cán bộ nào vi phạm Nhân quyền của Dân Nước mình & Dân Nước khác. Mọi người đều hiểu quân đội Tàu Cộng đàn áp Biểu Tình Ôn Hòa tại Việt Nam càng vi phạm Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc cách quá nghiêm trọng, đây rõ là đoàn quân xâm lược, kể cả do Việt Cộng mời đến. THQDV vận động Quốc Tế và lên tiếng chung bằng mọi cách thông tin Quốc Tế toàn cầu.
Kính mời mọi Tổ chức và Quốc Dân Việt trong và ngoài Nước tích cực đồng hành tham gia.
Xin luôn Hiệp Thông hi sinh cầu nguyện đêm ngày thật nhiều cho Tổ Quốc và cho nhau.
Hẹn sớm đoàn tụ trọn đủ tại Quê Nhà Đất Việt. Trân trọng kính chào và cảm ơn tất cả.
Kêu gọi tại Việt Nam, kỷ niệm 43 & 29 năm Hoàng Sa-Trường Sa, ngày 14 tháng 3 năm 2017
Tập Hợp Quốc Dân Việt – Email : thqdvtk21@gmail.com

Lm Nguyễn Văn Lý hiệp nhất nối kết & kêu gọi –
Email : noiketquocdanviet2017@gmail.com

levannhan
03-17-2017, 10:41 PM
Chống Việt cộng là chống Tàu cộng và ngược lại

https://3.bp.blogspot.com/-jwrZ6EEgBxs/WMxNEhN1jxI/AAAAAAACLS8/1xbJbVajHhAHkHmt9bkw09hYeWIkmaBjgCLcB/s1600/vua%2Bta%25CC%25A3%25CC%2582p%2Bca%25CC%25A3%25CC% 2582n%2Bbi%25CC%2580nh-tha%25CC%2581i%2Bthu%25CC%2581%2Bnguye%25CC%2582%2 5CC%2583n%2Bphu%25CC%2581%2Btro%25CC%25A3ng-danlambao.jpg

Mai Thanh Truyết (Danlambao) - Bạn không tin ư? Có những câu hỏi được đặt ra như sau:

- Nếu biểu tình chống Tàu cộng thì Việt cộng sẽ làm gì?

- Nếu toàn dân biểu tình lật đổ Việt cộng thì Tàu cộng sẽ làm gì?

Chắc chắn TC sẽ không ngồi yên để tay sai của nó bị lật đổ dễ dàng! Vì nếu Việt Nam có chính quyền dân chủ thì chính quyền này sẽ phá vỡ hết kế hoạch xâm lược Việt Nam của Tàu cộng. Lấy lý do chống Tàu làm nền tảng đấu tranh để tạo nên sự đoàn kết dân tộc và đặt Việt cộng vào thế chống đỡ thụ động là một phương cách hữu hiệu nhất hiện nay!

Nhưng nếu giả sử Việt cộng đổi chiều và chống Tàu cộng thì dân Việt có nên tha thứ và góp tay với họ chống Tàu cộng hay không? Đây là giả thuyết không thể xảy ra. Vì:

- Thứ nhất, TC đã kiểm soát hầu hết thành phần lãnh đạo của đảng CSVN rồi. Việt cộng khó có thể thoát ra khỏi sự chi phối và kềm kẹp của Tàu cộng.

- Thưa hai, CSVN nếu có “đổi chiều” thì may ra chỉ có thành phần thấy rõ dã tâm của TC và có khuynh hướng mở ra thế giới tự do. Tuy nhiên, với cơ chế chuyên chính vô sản đang áp dụng hiện nay, tỷ lệ người CS “đổi chiều” trên sẽ chiếm tỷ lệ rất ít và sẽ nằm trong thành phần đảng viên cấp thấp, không hưởng đặc quyền đặc lợi nhiều. Ngoài ra không còn hy vọng “đổi chiều” nào với những “nhóm lợi ích” gồm các thành phần chóp bu của đảng cần phải thuần phục TC để bảo vệ quyền lợi và sinh mạng của chính mình.

- Thứ ba, CSVN thừa hiểu khả năng của Việt Nam dưới “sự lãnh đạo” của CSVN thì không thể chống Tàu cộng. Họ biết rằng Việt Nam không thể chống Tàu với khả năng quân sự của mình mà phải dựa vào Mỹ và các nước khác. Nhưng trong trường hợp này thì sẽ chẳng có quốc gia dân chủ nào muốn mất tiền và hy sinh mạng sống công dân mình để giúp một nước độc tài cộng sản. Mỹ và thế giới tự do sẽ chỉ giúp khi CSVN từ bỏ độc tài và dân chủ hóa đất nước.

1. Phong trào đấu tranh ở Việt Nam

Lúc khởi đầu của một phong trào đấu tranh thì chưa cần thiết có tổ chức bao trùm hay tổng lãnh đạo vì sẽ dễ bị dập tắt như kinh nghiệm trong quá khứ và hiện nay. Các hoạt động sẽ an toàn hơn nếu chỉ thực hiện trong phạm vi cá nhân hay nhóm nhỏ. Đây là điều cần thiết trong lúc các lực lượng đối kháng còn yếu ớt để tránh tổn thất. Cho đến khi phong trào phản kháng lan rộng thì tự nhiên nhiều cá nhân hay nhóm nhỏ sẽ tìm đến nhau cùng làm việc để đạt kết quả cao nhất.

Vì thế tổ chức là chuyện cần thiết, nhưng tổ chức sẽ đến một cách tự nhiên khi phong trào chống đối lên mạnh. Ngược lại, tổ chức trong giai đoạn khởi đầu lại là một suy nghĩ thô thiển, tập hợp tự phát nhiều hơn qua kinh nghiệm các cuộc biểu tình trong quá khứ và nhứt là các cuộc biểu tình ở Sài Gòn ngày 5/3, 12/3 và trước chợ Sài Gòn ngày 14/3, biểu tình chỉ có biểu ngữ và không thấy bóng dáng lá cờ Vatican. Tự phát nhưng lần lần đi vào quy cũ hơn và thành phần lãnh đạo sẽ từ đó mà “lộ diện” ra một khi tập hợp được một lực lượng áp đảo mà công an, côn đồ không thể triệt hạ được.

2. Còn phương pháp đấu tranh thì sao?

Chỉ có một phương pháp duy nhất là đấu tranh bất bạo động. Bất bạo động là hình thức đấu tranh ôn hòa dựa vào sức mạnh của lẽ phải, chính nghĩa và lòng dân.

Sức mạnh của bất bạo động không nằm ở các phương tiện bạo lực như súng đạn mà ở ý chí. Bất bạo động nhắm vào con tim người cầm súng nhằm mục đích khuyên nhủ họ quay súng ngược lại nhà cầm quyền (điều nầy khó xảy ra, vì có thể nói, tuyệt đại đa số người CS không có con tim Việt). Thực tế này đã từng xảy ra và là một hiện thực như trường hợp Liên Xô, Đông Âu, Tunisia hay Ai cập. Bất bạo động còn là phương pháp đấu tranh đạt kết quả trong thời gian ngắn nhất với ít tổn thất nhân mạng nhất. Các cuộc biểu tình của người yêu nước và dân oan trong nước gần đây là hình thức bất bạo động. Tuy mỗi lần chỉ với khoảng vài trăm người nhưng kết quả sau đó đã gây tiếng vang toàn thế giới, và chỉ sau năm năm tính từ các cuộc biểu tình vào mùa hè năm 2011, mọi người dân Việt đều đã ý thức hành động xâm lược của Tàu cộng và chủ trương bán nước của ĐCSVN.

Nhưng chúng ta cần phải hiểu rõ là nguyên tắc bất bạo động không đồng nghĩa là khi “chúng ta ngồi tọa kháng” hay “đi biểu tình”, rồi mặc nhiên chấp nhận những đòn thù đàn áp của công an hay côn đồ của chế độ. Sự phản kháng tự vệ để bảo vệ bản thân và chính nghĩa có thể đưa đến đổ máu. Và chính các sự đổ máu nầy mới là tiền đề cho công cuộc đại đoàn kết dân tộc trong việc... đuổi CSVN về Tàu.

3. Về lời kêu gọi lần hai của Cha Lý

Lời kêu gọi nhằm tiếp tục Biểu Tình Ôn Hòa đồng loạt toàn quốc Chúa Nhật 12-3-2017 và mỗi Chúa Nhật hoặc ngày nghỉ suốt năm 2017, để Bảo Vệ Sự Sống và Cứu Quốc Dân thoát Tàu Cộng

Qua thư Cha Lý cảm ơn Quốc Dân Đồng Bào đã hưởng ứng đồng loạt Biểu Tình ngày Chủ nhật 05-3-2017 vừa qua, tuy chưa thành công như mong muốn, nhưng đã đạt được đáp ứng của mọi tầng lớp dân chúng được kêu gọi từ Bắc chí Nam, đặc biệt ở các thành phố lớn.

Cha Lý đã phân tích về nguyên nhân của Đại thảm họa của Tổ Quốc và Dân tộc Việt hiện nay và những suy nghĩ về việc Chúng ta phải làm gì?

Riêng hai điều 7 và 8 trong nguyên nhân của đại thảm họa, thiết nghị mỗi người trong chúng ta cùng chiêm nghiệm và tự soi rọi lấy chính mình để từ đó xác định vị trí của một người con Việt như thế nào. Đó là:

* Quốc nội: Số ít chưa nhận ra đại họa Tàu Cộng. Trong số Dân đã nhận thức được đại họa của Quốc Dân, thì đa số Dân quá ù lì thụ động, kể cả hàng ngũ Chức Sắc các Tôn giáo, Nhân sĩ, Trí thức, chỉ thở dài thất vọng hoặc khóc, mà không biết nên làm gì.

* Hải ngoại: Chưa tập trung vào hai mục tiêu then chốt trong giai đoạn này là: Chống Formosa - Bảo vệ môi trường - Bảo vệ Sự Sống và Chống Tàu Cộng. Suốt gần 5 ngàn năm qua, chống ngoại xâm luôn là lý do giúp đoàn kết Quốc Dân Việt dễ hiệu quả nhất. Hiện nay, mục tiêu chống Tàu Cộng vừa giúp Quốc Dân đoàn kết, vừa phân hóa hàng ngũ Việt Cộng thành 4 phe, vừa lôi kéo 3/4 phe của VC đứng về phía Toàn Dân. Nếu chúng ta tập trung vào mục tiêu lật đổ chế độ CS, thì vô tình chúng ta giúp 4 phe VC đoàn kết lại thành 1 khối. Trong mục tiêu Thoát Trung đã bao hàm mục tiêu Thoát Cộng đương nhiên đến. Thoát Trung hiệu quả thì đương nhiên cũng Thoát Cộng, không cần hô lên.

4. Tuổi trẻ Việt Nam

Vừa qua, một clip độc đáo trên mạng xuất hiện với những lời kêu gọi của tuổi trẻ Huỳnh Quốc Huy, một người trẻ với kiến thức chính trị, quân sự, kinh tế, xã hội trên thế giới thật độc đáo, ứng hợp với tình hình toàn cầu trong thời điểm hiện tại. Huỳnh Quốc Huy là một nhà tranh đấu trẻ, đã đứng dậy, không sợ hãi trước sự đàn áp của CSVN, công khai sử dụng phương tiện truyền thông mạng kêu gọi toàn dân trong nước, bộ đội, công an của chế độ hãy cùng nhau đoàn kết chống ngoại xâm, không đặt nặng sự thù hận chế độ hiện tại lên trên lòng yêu nước cùng chung bảo vệ tổ quốc.

Anh kêu gọi những thành phần bộ đội, công an đừng vì miếng cơm manh áo đành phải cam tâm phục vụ cho chế độ sắt máu của CSVN trong việc chống Tàu.

Vì trong công an và bộ đội, chỉ có thành phần chóp bu mới rấp tâm làm thái thú cho TC; dù sao hai thành phần kể trên vẫn còn có những người còn nhứt điểm lương tâm mà xoay trở về với dân tộc.

Đây là một quan niệm đấu tranh mới của giới trẻ quốc nội, nhằm mục đích tách rời công an, bộ đội ra khỏi “vòng kim cô” của đảng, và xóa tan cơ chế chuyên chính vô sản của ĐCSVN hầu hòa nhập vào dòng sinh mệnh của dân tộc, sống chết cùng dân tộc trong sứ mệnh mang lại tự do dân chủ cho Đất và Nước của ông cha truyền lại!

18.03.2017

Mai Thanh Truyết
danlambaovn.blogspot.com

levannhan
03-17-2017, 11:26 PM
Toàn Dân Việt Nam phải ra tay hành động trong âm thầm và tuyệt đối bảo mật tối đa .


https://youtu.be/ym8X_Ju6uZc

levannhan
03-18-2017, 01:42 AM
Hồ tặc

https://2.bp.blogspot.com/-it8L_aVKPzg/WMw2j6HrHhI/AAAAAAACLSc/jZdgU7XbJD4PM7wGcaHRIWOzm3TM4upHgCLcB/s1600/Ho%25CC%2582%25CC%2580%2Bchi%25CC%2581%2Bminh-ho%25CC%2582%25CC%2580%2Bta%25CC%25A3%25CC%2586c-danlambao.jpg

Vũ Đông Hà (Danlambao) - Ngày 2 tháng 9 năm 1945, hắn chui ra từ hang Pắc Pó. Sau khi ăn cướp chính quyền, hành động đầu tiên của hắn là ăn cắp bản Tuyên ngôn Độc lập của Mỹ để sao chép thành bản tuyên ngôn cho chính quyền mà hắn vừa giật được. Hắn là Hồ tặc, cha đẻ của đảng tặc Ba Đình.

Hồ tặc là kết hợp của vô số tặc.

Hắn là người cướp vợ đồng chí của hắn là Lê Hồng Phong, lăng nhăng với đủ loại phụ nữ Tàu, Pháp, Nga, Việt... Chơi xong rồi sai đàn em Trần Quốc Hoàn đánh vỡ sọ người tình Nông Thị Xuân cho trọn nghĩa một tên tình tặc. Hắn làm cha với bất cứ người đàn bà nào mà hắn muốn sướng nên bè đảng thảo khấu của hắn tôn vinh hắn thành "cha già dân tộc". Người dân gọi hắn là "cha già dâm tặc".

Hắn là vua chôm chĩa thơ văn của người khác. Từ Ngục Trung Nhật Ký, Lương Châu Từ, cho đến Nguyên Tiêu... hắn lén lút giở trò thi tặc. Những câu như "Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người" hắn móc túi của Quản Di Ngô. "Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên" hắn chôm chĩa từ thi phú của Tàu, "Dễ trăm lần không dân cũng chịu/ Khó vạn lần dân liệu cũng xong" hắn trộm được của nhà thơ Thanh Tịnh. "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây / Phải chăng khổ tận, đến ngày cam lai" hắn ẩm về từ Kim Vân Kiều của thi hào Nguyễn Du. Hắn vừa là thi tặc vừa là danh ngôn tặc.

Những ngày còn làm thảo khấu, hắn dụ dỗ nhiều người đem cúng vàng dâng của cho hắn để hắn và đàn em hoàn thành sự nghiệp ăn cướp chính quyền. Một trong những đại ân nhân của hắn là bà Cát Hanh Long. Sau khi trở thành quốc tặc, hắn lôi bà Cát Hanh Long cùng với 172.007 người khác ra đấu tố và thực hiện tiếp sự nghiệp cắt mạng. Hắn chính là một tên phản tặc.

Hắn lấy tên giả là T. Lan và Trần Dân Tiên để làm bút tặc cho 2 cuốn sách "Vừa đi đường vừa kể chuyện" và "Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ Tịch" nhằm nâng bi và mơn trớn chính hắn. Lột quần hắn ra người ta thấy một tiểu tặc nhưng cứ muốn thiên hạ tưởng rằng đây là đại tặc.

Sau năm 1954, hắn tiến hành cuộc xâm lược nước Việt Nam Cộng Hòa. Hắn là thủ phạm đầu sỏ gây nên cái chết từ 2 đến 5 triệu người Việt ở cả hai miền. Những linh hồn vất vưởng sinh bắc tử nam, những hồn ma Mậu Thân, Khê Sanh, Bình Giã, Cai Lậy... gọi hắn là ác tặc.

Sau khi làm tên vong tặc trước khi chết chỉ mong nghe được một bài hát của Tàu, xuống địa ngục mơ gặp giáo Mác và và lưỡi Lê, hắn vào trong lăng thẳng đơ, tay không còn nhúc nhích để móc túi, chân không còn leo tường, vượt cổng, không thể đi tiếp con đường đạo đức tặc thì đàn em và con cháu của hắn tiếp tục sự nghiệp tàu tặc của hắn. Trèo tường, đào mương, móc túi, thứ gì cũng chôm, đồ gì cũng chĩa để đem về động xào nấu thành cái gọi là "tư tưởng" của hắn. Sự nghiệp vô số tặc của hắn do đó sống mãi trong quần của đảng tặc do hắn lập ra.

Hắn là Hồ Quang, Hồ Tập Chương, Hồ Chí Minh, gọi tắt và chính xác nhất là: Hồ tặc.

18.03.2017

Vũ Đông Hà
danlambaovn.blogspot.com

levannhan
03-18-2017, 01:53 AM
CHỈ ĐƯỢC YÊU NƯỚC KHI ĐẢNG “CẦN”
FB Nguyễn Thúy Hạnh
15-3-2017

Image
Ảnh: FB Nguyễn Thúy Hạnh


Mình bắt đầu đến trường khi đất nước còn chiến tranh khốc liệt, cuộc chiến tranh do đảng cộng sản phát động. Từ lớp vỡ lòng cho đến hết lớp 10 mình được học văn chương, văn nghệ rặt một mầu đỏ, thơ thì chủ yếu là Tố Hữu, từ “Từ ấy” cho đến “Việt Bắc”, “Ta đi tới”… (Sau này được đọc những “Đây thôn Vỹ Dạ”, “Tiếng thu”, “Tống biệt hành”, “Tây tiến”…, mình ngẩn ngơ tiếc vì đã không được học những tinh hoa nghệ thuật văn chương ấy. Thời phổ thông bọn mình chỉ được học trích dẫn để đem ra phê phán thái độ ủy mị, thờ ơ, vô cảm với đất nước của những tác giả này, trong những bài tập làm văn).

Bọn mình cũng được học rất kỹ lịch sử. Nỗi xúc động, niềm tự hào như thấm vào từng giọt máu trong cơ thể mình, từ những “Nam Quốc Sơn Hà”, đến Hịch Tướng Sĩ: “Ta từng tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối, ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa, chỉ căm tức rằng chưa xả thịt lột da nuốt gan uống máu được quân thù”, “Nếu bệ hạ muốn hàng hãy chém đầu tôi đi đã”; Bình Ngô Đại Cáo: “Ngẫm thù lớn há đội trời chung. Căm giặc nước thề không cùng sống…. Đánh một trận sạch không kình ngạc. Đánh hai trận tan tác chim muông…”, Trần Bình Trọng: “Ta thà làm quỷ nước Nam chứ không thèm làm vương đất Bắc”, Nguyễn Trung Trực: “Bao giờ nước Nam hết cỏ, thì mới hết người Nam đánh Pháp”… Nhiều lắm những huyền thoại như thế, bọn mình đều phải học thuộc lòng. Những lời nói bất hủ ấy suốt đời vang vang bên tai mình, niềm tự hào, yêu Tổ quốc khôn tả, rừng rực.

Mối tình đầu của mình là một anh sinh viên đi lính ngoài biên giới. Và bản thân mình cũng rất hãnh diện được đứng trong một đơn vị quân đội.

Mình vẫn mang theo niềm tự hào, tự tôn dân tộc như thế, cùng với niềm tin yêu đảng. Thậm chí năm 2011 lần đầu bị bắt về đồn CA vì tham gia biểu tình chống TQ, mình còn ngây thơ hỏi người CA thẩm vấn mình: “Đảng đã dạy tôi yêu nước, sao tôi thể hiện lòng yêu nước thì đảng lại bắt mẹ con tôi?”.

Dần dà mình được nghe đến mòn tai lời của đảng: “Đã có đảng và nhà nước lo”. Người của đảng hằng ngày dọa dân đại loại rằng: “TQ mạnh lắm, mình có chung đường biên giới với TQ, đánh làm sao lại được với nó, không khôn khéo là chết hết”, rằng: “TQ có công giúp VN đánh Mĩ”, vv.., những giọng điệu rất phản động và lật lọng với chính những tuyên truyền, dạy dỗ của đảng trước kia.

Rõ rồi, để giành lấy quyền lực và ngai vàng, đảng đã kích thích lòng yêu nước của nhân dân, lợi dụng nó để đẩy mấy chục triệu dân vào cuộc nội chiến mấy chục năm huynh đệ tương tàn, tan hoang đất nước, với chiêu bài “chống giặc ngoại xâm, giải phóng đất nước…”. Nhưng khi đã dành được ngai vàng rồi thì đảng không cần dân yêu nước nữa.

Để duy trì vĩnh viễn sự thống trị hòng tha hồ đục khoét bóc lột nhân dân, đảng đã dã tâm triệt tiêu lòng yêu nước, truyền thống quý báu giúp dân ta giữ được Tổ quốc cho đến ngày nay. Đảng mưu toan biến người dân thành sợ hãi, bạc nhược, vô cảm, vô trách nhiệm với dân tộc, để rồi trở thành một đàn cừu ngoan ngoãn dưới sự chăn dắt muôn năm của đảng. Kẻ thù truyền kiếp 4000 năm của dân tộc, kẻ luôn lăm le cướp VN và hiện tại vẫn không ngừng xâm lấn lãnh thổ lãnh hải của ta, hà hiếp nhân dân ta, bỗng chốc trở thành bạn vàng để các đời lãnh đạo VN thay nhau ôm chặt, bộ Quốc phòng thì khăng khăng chỉ muốn “hòa bình”, ai có tư tưởng chống lại sự lệ thuộc vào Trung Quốc sẽ bị quy chụp là “phản động”.

Giờ đây lòng yêu nước đã trở thành một thứ nhạy cảm, nguy hại cho dân tộc, mà thực ra là nguy hại cho sự tồn vong của đảng.

Nhưng, suốt mấy ngàn năm, lòng yêu nước chưa bao giờ nguội tắt trong tinh thần người Việt. Thế lực, đảng phái nào rắp tâm triệt tiêu nó, thì sẽ bị tiêu diệt bởi chính nó. Điều đó đã được chứng minh trong suốt bề dày lịch sử của dân tộc Việt Nam bất khuất này!

levannhan
03-18-2017, 02:22 AM
Tàu tặc

https://1.bp.blogspot.com/-wfug7U-Y720/WMwjxCKHFLI/AAAAAAACLSA/rE1tl4Pba8YT68tGIVVFVGjpG_gxEqYKQCLcB/s1600/Ta%25CC%2580u%2Bta%25CC%25A3%25CC%2586c-danlambao.jpg

Tư nghèo (Danlambao) - Bên cạnh những "cát tặc", "lâm tặc", "nông tặc", "địa tặc", "vỉa hè tặc", "mặt bằng tặc"..., đứng đầu là "hồ tặc" - thủ lãnh của bầy "chính quyền tặc" - còn có một loại "tặc" khác, không mang hộ chiếu madzê in Vietnam. Đó là "tàu tặc".

Tàu tặc này không phải là đám ăn trộm tàu bè mà là những tên tặc madzê in Chai na, đang nhỡn nhơ như bầy chuột cống rãnh chợ lớn, chạy khắp nước Việt Nam.

Nhiều nhất trong đám tàu tặc này là những công nhân, binh lính Tàu cộng giả dạng lao công tại các công trường do chủ thầu Tàu cộng thi công hoặc quản lý. Sự có mặt của chúng được nâng lên thành chính sách vô hạn định bởi các "chính quyền tặc", theo đúng phương châm bên này biên giới cũng là quê hương... của Tàu.

Thành phần tàu tặc thứ hai là các thương lái Bắc Kinh, ôm Mao tệ sang Việt Nam, kết hợp với thành phần việt gian bán nước - gọi tắt là "quốc tặc", để mua đất ven biển, mua thuê rừng đầu nguồn, mua cơ sở kinh doanh, mua cổ đông các công ty Việt.

Đám tàu tặc thứ ba là bầy đàn du lịch và các chủ cơ sở thương mại chỉ phục vụ riêng cho tàu tặc. Những cơ sở này đang có mặt tại Bãi Cháy, Hùng Thắng, Hà Khẩu, Tp. Hạ Long, Đà Nẵng... Tàu tặc tấp nập ra vào nhưng người Việt thì bị cấm cửa.

Đám tàu tặc thứ tư chuyên nghề xả thải. Xả thải đại trà ở tầm vóc Formosa. Thải một ngày tiêu điều biển cả đến trăm năm. Xả theo kiểu... tiểu trà ở tầm đêm đêm chở thải đem chôn, chở rác công nghiệp đi đổ như đi ăn trộm. Toán đặc nhiệm tàu tặc này ăn cắp sự bình yên, lành mạnh, sạch sẽ của môi trường; nên gọi chúng là "môi trường tặc".

Nhiều kẻ trong các thành phần tàu tặc này ăn dầm ở dề, biến Việt Nam thành quê hương thứ hai. Chúng đem theo vợ Tàu, lấy thêm vợ Việt, thi đua đẻ ra một bầy tàu tặc tử để từng bước tàu hóa Việt Nam bằng số lượng chuột tàu mang khai sanh hay chứng minh nhân dân CHXHCNVN.

Nhưng còn một thành phần tặc khác, nửa Việt nửa Tàu, phần nửa Tàu càng ngày càng phình ra, phần nửa Việt mỗi ngày một teo lại.

Đó là tặc Ba Đình.

Đám tặc này sau khi giương bảng hiệu "chính quyền tặc" vào mùa thu tháng 8, dưới sự thống lãnh của đảng trưởng Hồ Quang, đã chính thức trở thành "quốc tặc".

Không có đám tặc Ba Đình này thì chắc chắn đã không có tàu tặc trên quê hương Việt Nam.

Tặc Ba Đình này gồm những thành phần nào?

Xin thưa:

Tặc Ba Đình = "cát tặc" + "lâm tặc" + "nông tặc" + "địa tặc" + "vỉa hè tặc" + "mặt bằng tặc" + ...

Chúng chính là "chính quyền tặc", là "quốc tặc", là đám đảng tặc do "hồ tặc" sáng lập ra.

18.03.2017

Tư nghèo
danlambaovn.blogspot.com

levannhan
03-18-2017, 04:25 PM
Hãy tránh xa báo lề đảng

https://2.bp.blogspot.com/-SJbMFqXGaMY/WMy0f0IU5zI/AAAAAAAAV0Q/uj0kaQb3ZOYSY7X_LSne8nqd5ujNEfamwCLcB/s1600/Hay%2Btranh%2Bxa%2Bbao%2Ble%2Bdang.jpg

Babui (Danlambao)

levannhan
03-19-2017, 02:01 AM
Phan Bội Châu so với Hồ Chí Minh: người chính danh, người giả danh!

https://2.bp.blogspot.com/-rx24aZHaNag/T_IcEPBdI7I/AAAAAAAAX3w/Zp33JCP69S0/s1600/Hochiminh-phanboichau0-danlambao.jpg

Nguyễn Hùng, Trần Hoài Nam (Danlambao) - Trong chuyến viếng thăm Việt Nam, ngoài những lúc làm công tác ngoại giao, Nhật Hoàng và Hoàng Hậu đã thu xếp ghé Huế với mục đích chính thăm căn nhà cũ kỹ đơn sơ nhung với cái cổng mới xây thật đồ sộ nơi cụ Phan Bội Châu từng sống và qua đời. Thật ra không dễ gì để cho đảng CSVN đồng ý cho một vị vua của một nước đi thăm một căn nhà tồi tàn nơi cư ngụ của một người yêu nước từng đứng lên tìm cách giành độc lập cho Việt Nam, và quốc gia mà ông đến để tìm đến là Nhật, nhưng vì đang đói ngoại tệ trong lúc con bài TPP bị vứt vô thùng rác nên đảng csvn đột biến phải cắn răng buộc bụng để cho Vua và Hoàng Hậu Nhật thăm Huế. Gọi là viếng thăm di tích các lăng tẩm Vua Nguyễn tại Huế nhưng chính Vua Nhật đến viếng thăm căn nhà của của cụ Phan Bội Châu, một người Việt được dân Nhật tôn kính.

https://lh5.googleusercontent.com/BM3kgepOHFX8jh2XKxRg3SfTH6MvE3wUEENcIGKR6KpcZbQMup Rov5s4kNiwr43gsdirfVUnr8fjcAjwW6ZIwa0moao9DFn60_iX klPzucmgoZ9r9I8BuRp2Pwxx1oW7k47X6zROMUWIPYaD6Q

https://lh4.googleusercontent.com/ca6QHxJz-kTre1t9nDP87yCR_cL7r8YYtl_98tw8UmiBd8SevNN0tlIsMS8 yt4ndvlSWtBB1-bxrzXkkhiJLIjNZ_YH9znq9TyAWSMFu4z1SkQjH4l4kkBj1hPX gzICrNNYMpQVMi86doQrXkA

Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Michiko
thăm nhà tưởng niệm cụ Phan Bội Châu tại thành phố Huế chiều 4/3/2017.

Người Việt chúng ta hầu như ai ai đều biết cụ Phan Bội Châu, người đã bỏ cuộc đời mình tìm phương cách mở mang dân trí để qua đó giành lại độc lập từ Pháp và sau đó, như Nhật, phát triển đất nước.

Tuy lệ thuộc nước Pháp, là quốc gia đang đô hộ Việt Nam và cũng là một nước hàng đầu trong các nước phát triển văn hóa và khoa học kỹ thuật tại Âu Châu, có thể học hỏi từ nước này và cùng lúc những nước khác tại Âu Châu, nhưng cụ đã chọn nước Nhật làm điểm đến cho cụ, một nước có nên văn hóa tương tự như Việt Nam, với mục đích học hỏi kinh nghiệm tái kiến thiết nước Nhật từ một nước phong kiến kém phát triển nhanh chóng trở thành nước duy nhất không những tại Á Châu mà trên cả thế giới, chỉ trong một thời gian hai thập niên đã thay da đổi thịt và trở thành nước có trình độ khoa học kỹ thuật ngang ngữa so với các nước tiên tiến tại Âu và Mỹ châu trong thời kỳ đầu thế kỷ 19.

Năm 1904 cụ Phan Bội Châu sang Nhật theo kế hoạch Duy Tân của Vua Nguyễn qua phong trào Đông Du. Cùng thời với cụ có các cụ Lương Khải Siêu, Phan Chu Trinh, Cường Để, Huỳnh Thúc Kháng… Thời gian này Nguyễn Tất Thành chỉ là học sinh tiểu học tại Huế (do cha đổi tên từ tên khai sanh Nguyễn Sinh Cung) và sau đó sang Pháp sống với nghệ phụ bếp (1911) dưới tên người Nam Bộ Nguyễn Văn Ba, gia nhập đảng cộng sản Pháp và bắt đầu tham gia hoạt động trong kế hoạch được đảng cs Nga vạch ra).

Cụ Phan Bội Châu đã đưa được hơn hai trăm thanh niên sang Nhật du học với sự ủng hộ tài chánh từ chánh quyền địa phương Nhật. Phong trào Đông Du sau đó gặp trở ngại vì Chính phủ Nhật chấm dứt giúp đỡ sau khi họ thỏa hiệp với Pháp, vì Nhật cần Pháp cho công cuộc cải cách nền kinh tế của họ, nhất là nguồn nhiên vật liệu Nhật cần có. Năm 1909, cụ phải rời Nhật sang Tàu tiếp tục hoạt động. Năm 1925 bị Pháp bắt cóc tại Thượng Hải bí mật mang về Việt Nam. Cụ bị chính quyền đô hộ Pháp kết án tù chung thân, sau đó giam tại nhà và an trí tại Huế cho đến khi cụ từ trần vào năm 1940. (Những nhà đấu tranh trong thời gian đó nghi ngờ cụ đã bị đảng viên cộng sản Việt Nam (Nguyễn Ái Quốc) tại Tàu bí mật chỉ điểm cho Pháp bắt cụ vì quan điểm của cụ chống lại chủ nghĩa công sản do chính Nguyễn Tất Thành (Nguyễn Ái quốc) cầm đầu trong giai đoạn đó).

Duy Tân và phong trào Đông Du đã tạo nên phong trào du học nước ngoài nhằm mở mang kiến thức và học hỏi cách phát triển kinh tế, khoa học kỹ thuật và không những giữ được độc lập của Nhật mà còn đánh gục lục lượng hải quân Nga hùng mạnh bậc nhất Âu châu trong thời kỳ đầu thế kỳ 20.

Sau khi Nhật thỏa hiệp với Pháp vì kế hoạch lâu dài với mục đích trở thành đế quốc của cả vùng Đông Á, chính quyền Nhật ngăn cấm không cho thanh niên Việt Nam đến Nhật học hỏi. Nhưng Pháp không thể dập tắt chương trình “Đông Du” nhằm khai phóng dân trí tại Việt Nam, trái lại nó đã bùng nổ hướng về phương Tây - “Tây Du”. Nhiều thanh niên tìm cách đi các nước Âu Châu để có dịp học hỏi, trang bị cho mình kiến thưa hầu có thề giúp giành lại độc lập từ Pháp.

Trong số Tây Du có một người tên Nguyễn Văn Ba, tên giả của Nguyễn Tất Thành. Nguyễn Tất Thành thực sự đi Tây để kiếm sống, trước với công việc phụ chuyện vặt trong bếp của một thương thuyền gốc Pháp. Sau khi hết thời gian làm phụ bếp trên tàu Pháp, ông ta ở lại Pháp với danh nghĩa là công dân Việt gốc Nam bộ của chính quyền bảo hộ Pháp. Những gì mà đảng csvn tuyên truyền về Nguyễn Tất Thành rằng ông ấy rời VN năm 1911 là để tìm đường cứu nước thực ra chỉ để thần thánh hóa Hồ Chí Minh.

Trong khi Nguyễn Tất Thành làm công nhân tại Pháp để kiếm sống thì phong trào cộng sản tại Âu châu đang bùng nổ, với hướng mở rộng đến các nước kém phát triển, trước nhất các nước nghèo kém đang bị các nước tư bản Âu Châu đô hộ. Ngoài Tàu, Việt Nam là nước nằm trong kế hoạch bành trướng chủ nghĩa cộng sản của cộng sản quốc tế do Nga lãnh đạo. Nguyễn Tất Thành là mẩu người lý tưởng: một công nhân từ nước nghèo chậm tiến tại Đông Nam Á đang bị Pháp đô hộ với học thức giới hạn (học hết bậc tiểu học vào năm 1910 tại trường quốc học Huế). Nguyễn Tất Thành được mật vụ của đảng cộng sản Nga bí mật kết nạp, thu xếp gia nhập đảng cộng sản Pháp. Nguyễn Tất Thành được đảng cộng Sản Nga bí mật đưa sang Nga học tập tẩy não, và đã trở thành đảng viên cộng sản nồng cốt tuyệt đối trung thành với đảng cộng sản Nga và đệ tứ Quốc Tế Cộng Sản. Nguyễn Tất Thành trở thành một một điệp viên phản gián hoàn hảo phục vụ cho cơ quan phản gián KGB dưới nhiều tên gọi khác nhau!

https://lh6.googleusercontent.com/hUVx_Ctsv1UrJ4Vp8VOoiUanfN9l3sKlBNfhpoo0DgLSp6kDmz oqqzx_hturtLVry8R3mf3QKMeJ203Gm8qmDoaS_PR6uU9QB_HJ HVIUjv2mqzM1qRxNcN9tNUSUP6-_Lyt8tirpr7svjc7bJQ

Cụ Phan Bội Châu và Hồ Chí Minh: người chính danh kẻ giả danh

https://lh4.googleusercontent.com/AgcdxoxHFw9NTDfLZJZ-qk_W01QU26EFd5eyhwklkwiOBYtiE8-AYMlyhvch28x3w8eFwnwClM5SEk_WqC-1d28mb-NuPKYHoogYb0Vg-1UrCU_KJ8EP_3s0LTjzJc25hjhwGmfFAA4CTONaUA

Cụ Phan Bội Châu trong bộ Âu phục và Việt phục

Nguyễn Tất Thành/Hồ Chí Minh trong bộ đại cán cộng sản Tàu

Không như những nhà đấu tranh đòi độc lập cho Việt Nam khác cùng thời mà hầu như tất cả những nhà đấu tranh đi giành lại đọc lập tự chủ cho Việt Nam đều dung chính danh của mình, nhưng Nguyễn Tất Thành hoàn toàn khác biệt, thay tên đổi họ nhay thay xiêm đổi áo!

Phong tục người Việt Nam ngay cả bây giờ không nói chi vào thời kỳ đầu thế kỷ 20, việc thay tên đổi họ là một điều rất kiêng kỵ. Các nước khác người ta cũng rất ít khi thay họ đổi tên của mình. Hầu như chỉ có những thành phần bất hảo làm điều sai quấy như bọn trộm cướp, băng đảng mới thay tên đổi họ, dùng bí danh để trốn tránh pháp luật và điếu chính là vì thể diện của dòng họ, không muốn dòng họ bị người đời phỉ nhổ nếu biết được quá khứ bất hảo của mình.

Suốt thời gian hơn 30 năm (1911-1945) Nguyễn Tất Thành gọi là “hoạt động đấu tranh” chống sự đô hộ của Pháp nhằm giành độc lập cho Việt Nam, Nguyễn Tất Thành không một lần nào bước chân về Việt Nam để gọi là trực tiếp “chiến đấu”.

Bắt đầu từ năm 1911 ông đã dùng giấy tờ giả là dân bảo hộ (Nam phần) với tên Nam Bộ bình dân Nguyễn Văn Ba để được phép làm phụ bếp trên một tàu buôn của Pháp, và khi đến Pháp thì nhảy tàu lên bờ sống. Từ thời điểm này Nguyễn Tất Thành đã thay tên đổi họ hơn trăm lần, theo tổng kết chính thức của đảng csvn là 175 lần. Không lâu sau khi nhảy tàu tại Pháp Nguyễn Tất Thành được cộng sản Nga móc nối, tẩy não trở thành đảng viên cộng sản quốc tế và được mật vụ Nga (Cheka/KGB) huấn luyện trở thành một điệp viên trung thành và phục vụ rất đắc lực cho quốc tế cộng sản do Lenin lãnh đạo.

Trong khi các nhà đấu tranh giành độc lập công khai hay bí mật hoạt động trong lãnh thổ Việt Nam thì Nguyễn Tất Thành sống an toàn tại Nga và các nước Tây Âu, chấp hành chỉ thị của Lenin lập đảng cộng sản Đông Dương (1930) nhằm phục vụ cho ý đồ nhuộm đỏ toàn bộ các nước Đông Nam Á và Nam Á. Để cho công tác gián điệp được giữ bí mật Nguyễn Tất Thành liên tục dùng nhiều tên khác nhau. Riêng trong thời gian ở Tại Pháp Nguyễn Tất Thành dùng không dưới 10 tên khác nhau, khi thì tên Pháp (Henri, Ferdinand, Albert...) lúc dùng tên Anh (Paul). Hoạt động gián điệp tại Thái Lan dùng tên Thái, tại Tàu trong thời gian làm tay sai cho Mao có một lô tên Tàu (Lin, Loo Shing Yang, Howang, Tống, Lý Thụy, Ho Quang...). Với tên Việt giả danh, Nguyễn Tất Thành cố ý quên đi các tên Nguyễn Sinh Cung, Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Văn Ba, dùng những tên với thâm ý tự tâng bốc cá nhân. Tên “Nguyễn Ái Quốc” bắt đầu dùng vào năm 1919 khi được các nhà đấu tranh kỳ cựu đang hoạt động công khai tại Pháp như Phan Chu Trinh, Phan Văn Trường Nguyễn An Ninh… cho gia nhập nhóm đấu tranh. Khi được Stalin đưa về Việt Nam để chuẩn bị cho công tác cướp chánh quyền từ chính phủ Trần Trọng Kim của Vua Bảo Đại sau khi thế chiến thứ hai chấm dứt, tự cho mình thông minh xuất chúng với tên Chí Minh và mang họ mới là “Hồ” do Mao Trạch Đông đặt cho: Hồ Chí Minh (1942). Tên họ Hồ Chí Minh do Mao Trạch Đông đặt cho được Nguyễn Tất Thành sử dụng cho đến khi qua đời năm 1969.

Nếu cần thiết phải tạm thời thay tên đổi họ vì lý do bảo vệ an toàn cho mạng sống trong thời gian đấu tranh chống Pháp ngay tại trong nước thì còn có thể tạm thời chấp nhận được, nhưng Nguyễn Tất Thành lại thay tên đổi họ trong suốt thời gian sống an toàn tại nước ngoài và hoạt động cho quốc tế cộng sản do Nga lãnh đạo, trong đó đảng cộng sản Đông Dương chỉ là một chi bộ của Quốc tế Cộng sản.

Điều rất lạ lùng và người dân Việt rất thắc mắc là sau khi cướp được chánh quyền và nắm toàn bộ quyền sinh sát trong tay từ năm 1954, Nguyễn Tất Thành vẫn một mực từ bỏ dòng họ Nguyễn của ông bà tổ tiên mình, quyết dùng họ Hồ do Mao Trạch Đông đặt cho. Từ ngày làm vua không ngôi, Nguyễn Tất Thành với giả danh Hồ Chí Minh chỉ về Kiêm Liên Nghệ An thăm vỏn vẹn được 2 lần, với mục đích che lấp con người thật của Hồ Chí Minh: năm 1957 và năm 1968 trước khi chết một năm!

Tại sao Nguyễn Tất Thành lại tiếp tục dùng giả danh và quyết không dùng trở lại chính danh do cha mẹ mình đặt, để tổ tiên được vinh hạnh thơm lây vì dòng họ mình có được một người con, người cháu làm đến chức có thể ví tương đương như là vua của một nước, dù cho có là bạo quân hay ác chúa?

Câu trả lời chỉ có thể là:

(1). Nguyễn Tất Thành không muốn dòng họ Nguyễn của mình tại Nghệ An bị người đời nguyền rủa vì việc làm tán tận lương tâm của mình, gây chết chóc cho hàng triệu người dân vô tội, bán đứng tổ quốc – trước kia cho quốc tế cộng sản Nga và sau này cho Tàu cộng, đẩy cả dân tộc vô gông cùm cộng sản, khiến cả nước lâm vào cảnh diệt vong, nguy cơ bị Tàu chiếm đóng và đồng hóa.

(2). Hồ Chí Minh đích thực là người Tàu tên gốc là Hồ Quang do Mao Trạch Đông cài thay thế Nguyễn Tất Thành đã chết từ năm 1932 trong ý đồ thôn thính toàn bộ Việt Nam mà các triêu đại vua chúa Tàu cả ngàn năm qua chưa thể làm được.

Dù Hồ Chí Minh có thay tên đổi họ là gì đi nữa thì người dân Việt Nam cả nước đều biết gốc tích dòng họ của ông ta là ai.

Ngày 18 tháng 03 năm 2017

Nguyễn Hùng, Trần Hoài Nam
danlambaovn.blogspot.com

levannhan
03-19-2017, 04:11 AM
Giáo phận Vinh: Sẽ chống Formosa đến cùng để bảo vệ giống nòi và sự toàn vẹn lãnh thổ

https://2.bp.blogspot.com/-o7d9keaTzgc/WM3-5QIEUAI/AAAAAAAAV1M/O_0TarD4QNsUz86QU9ytWwqclLcM00yeACLcB/s640/F1.jpg

Photo: Bạn đọc Danlambao
CTV (Danlambao) - Sáng ngày 19.03.2017, khoảng 6000 giáo dân đã tập trung tại Giáo xứ Song Ngọc hiệp thông dâng Thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình, quốc thái dân an và cầu nguyện cho những nạn nhân của thảm họa môi trường do Formosa gây ra.

Các mạng xã hội ghi lại cảnh hàng trăm người xuất phát từ các Giáo xứ khác nhau như Phú Yên, Mành Sơn, Cẩm Trường… đổ về Song Ngọc. Họ đi bằng xe gắn máy mang theo cờ Giáo hội, cờ ngũ sắc, khẩu hiệu, loa phóng thanh và hát vang những bài ca yêu nước. Các khẩu hiệu được bà con giáo dân sử dụng là “Chúng tôi cần biển sạch”, “Trả lại Biển xanh cho chúng tôi”, “Formosa cút khỏi Việt Nam”, “Ai đã rước Formosa vào giết hại dân lành?”

https://4.bp.blogspot.com/-OVCWhqfj4FE/WM3-5fTParI/AAAAAAAAV1Q/NfwuDRDAex4JWUXi0pCPNLbd7rYqklyogCLcB/s640/F2.jpg

https://2.bp.blogspot.com/-svqwDWGPbi0/WM3-5F3ZIwI/AAAAAAAAV1I/I2SUZzweF0MvPWoZIUk-MEUW0crP7rSiACLcB/s640/F3.jpg

Photo: Bạn đọc Danlambao

Vào đầu Thánh lễ, Linh mục Nguyễn Đình Thục nói: "... chúng ta cầu nguyện xin cho công lý được hiển trị và chế độ cộng sản sớm suy tàn....".

Tại buổi Thánh lễ, Linh mục Anton Đặng Hữu Nam đã khẳng định “việc chính quyền có các hành vi ngăn cản quyền hiến định của người dân là một việc làm vi hiến và vi luật.” Ông cũng nói việc nhà cầm quyền đàn áp người dân trong việc thực thi công lý, thực thi quyền công dân là “phi pháp, bất công, vô nhân đạo, đi ngược lại quyền lợi của dân tộc”. Và rằng việc đàn áp đẫm máu người dân đi khiếu kiện là một “kịch bản” được nhà cầm quyền dàn dựng từ trước.

Đặc biệt, Linh mục Đặng Hữu Nam khẳng định sẽ tiếp tục chống Formosa, kiện Formosa vì đó là việc làm được hiến pháp hiện hành bảo trợ và là việc phải làm để bảo vệ giống nòi, bảo vệ sự sống còn và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.

Vị Linh mục này tuyên bố: “Nếu chính quyền tiếp tục ngăn cản chúng tôi di chuyển trên các phương tiện, chúng tôi sẽ đi bộ. Để tránh sự đàn áp và còn bị vu khống như ngày 14/2/2017, chúng tôi sẽ tự trói tay mình đi bộ đến Tòa án. Nếu chính quyền tiếp tục ngăn cản chúng tôi cách vi hiến và phi pháp, chúng tôi sẽ dành cho mình quyền khởi kiện, tố cáo chính quyền ra trước Tòa án Quốc tế”.

Anh Nguyễn Nhật Minh, một giáo dân tham dự Thánh lễ cầu nguyện và tham gia cuộc hành trình khiếu kiện cho chúng tôi biết: “Thánh lễ bắt đầu lúc 8 giờ. Có khoảng hơn 6 ngàn người từ nhiều Giáo xứ khác nhau đến tham dự. Đến khoảng 9 giờ thì kết thúc Thánh Lễ. Hiện tại (khoảng 9 giờ 30 phút), chúng tôi bắt đầu lên đường tới Tòa án thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Chúng tôi đi bằng xe gắn máy. Hiện con số đã lên tới hơn 7 ngàn người rồi.”

https://2.bp.blogspot.com/-k_ASM9qFXCg/WM3-6KQe4dI/AAAAAAAAV1Y/VbbG6h_hoTIaZSawEzFdDAQxsXFdKffRACLcB/s640/F4.jpg

https://3.bp.blogspot.com/-VoeNbiYC4bU/WM3-6M1syrI/AAAAAAAAV1U/iZNzySJ6clAPHQDakB03m8a-l86jJ5gCwCLcB/s640/F5.jpg

Photo: Bạn đọc Danlambao

Khi được hỏi về động thái của nhà cầm quyền, anh Minh cho biết thêm: “Ngày hôm qua thì nhiều công an, mật vụ đã xâm nhập vào các Giáo xứ. Tuy nhiên, hiện tại chưa có hành động đàn áp nào”.

Theo Facebooker Bạch Hồng Quyền thì Công ty Formosa đã rào kín cổng, không cho công nhân vào làm việc. Công nhân chất vấn thì được trả lời "sợ dân Đông Yên lên biểu tình".

Trong một diễn biến khác tại Sài Gòn, theo cô Võ Hồng Ly thì ngay từ sáng, Nhà Thờ Đức Bà, chợ Bến Thành và hồ Con Rùa dày đặc an ninh sẵn sàng tác chiến. Có ít nhất 3 xe bus và nhiều xe đặc chủng được bố trí gần nhà thờ và đặc biệt là Hồ Con Rùa. Nhiều bạn trẻ có mặt nhưng bị xua đuổi và không thể tụ tập.

Chúng tôi sẽ theo dõi diễn biến và tiếp tục cập nhật thông tin hành trình đến Tòa án của giáo dân, ngư dân miền Trung đến quý độc giả.

19/3/2017

CTV Danlambao
danlambaovn.blogspot.com

levannhan
03-19-2017, 06:42 PM
Giáo phận Vinh: Sẽ chống Formosa đến cùng để bảo vệ giống nòi và sự toàn vẹn lãnh thổ


https://youtu.be/-p9gHYjWGgM

levannhan
03-20-2017, 04:25 PM
8000 giáo dân xuống đường 19/03: Thành công hay thất bại?
Biên tập / 12 giờ ago
Biểu tình như vậy thì không thể gọi là thất bại. Đây là lần biểu tình thứ 3 của giáo dân. Cả 3 lần liên tiếp giáo dân xuống đường hưởng ứng lời kêu gọi biểu tình đều thành công.- Nhà báo Nguyễn Thiện Nhân.


https://youtu.be/3fofqrtpl9k

Video Người dân quỳnh lưu kéo lên uỷ ban đòi công lý. Hơn 6000 người với khí thế hừng hực:

levannhan
03-21-2017, 01:35 PM
https://youtu.be/R-ubHDlvxkQ

levannhan
03-22-2017, 02:20 PM
Ngày "nước" trên thế giới và những ngày "cá chết" tại Việt Nam

https://3.bp.blogspot.com/-1NtcmgugM-U/WNHgYEyf7wI/AAAAAAACLao/KZg14a921FA1vMp-ERVvGk9KJAzgjQy5QCLcB/s1600/xa%25CC%2589%2Btha%25CC%2589i%2Bvie%25CC%25A3%25CC %2582t%2Bnam-danlambao.jpg

Danlambao - Trong khi thế giới đang chuẩn bị đón chào ngày "Nước Thế Giới 2017" (22/03) với chủ đề "Waste Water" thì tại Việt Nam có lẽ đảng và nhà nước CSVN xứng đáng là đội ngũ tiên phong ăn mừng ngày "Nước Thải".

"Những ngày nước thải" này cần được treo cờ thương hiệu Formosa, kéo dài từ 22 tháng 3 cho hết tháng 4 để kỷ niệm chiến thắng khởi đầu của Tàu cộng trong âm mưu dài hạn hủy diệt môi trường Việt Nam.

Vào đầu tháng 4 năm 2016, Formosa với Tập đoàn MCC của Tàu cộng đã xả thải vào biển Đông của Việt Nam dẫn đến thảm họa môi trường trầm trọng nhất trong lịch sử Việt Nam.

Trong khi cá liên tục chết hàng loạt, dạt kín bờ 4 tỉnh miền Trung thì trong đất liền, suốt từ tháng 4 năm 2016 cho đến nay - tháng 3 năm 2017, cá vẫn tiếp tục phơi bụng ở nhiều sông, hồ, suối, ao, kênh rạch:

- 04/05/2016: Sông Bưởi, Thanh Hóa;
- 05/05/2016: Sông La Ngà, Đồng Nai;
- 05/05/2016: Sông Lạch Bạng;
- 09/05/2016: Đảo Phú Quý, Bình Thuận;
- 15/05/2016: Sông Bưởi, Thanh Hóa;
- 17/05/2016: Sông Hinh, Phú Yên;
- 17/05/2016: Kênh Nhiêu Lộc, Thị Nghè, Sài Gòn;
- 08/06/2016: Hồ Hoàng Cầu, Hà Nội;
- 10/06/2016: Sông Thương, Bắc Giang;
- 13/06/2016: Sông Cầu, Phú Yên;
- 01/07/2016: Hồ Đại An, Quảng Trị;
- 01/07/2016: Tân Kỳ, Nghệ An;
- 04/07/2016: Thượng nguồn suối Màn, suối Nhẹm, Hòa Bình;
- 06/07/2016: Thượng nguồn sông Sài Gòn, Bình Phước;
- 07/07/2016: Hồ Tây, Hà Nội;
- 15/07/2016: Sông Ấu, Hải Dương;
- 23/07/2016: Chu Lai, huyện Núi Thành, Quảng Nam;
- 27/07/2016: Sông Âm, Thanh Hóa;
- 01/08/2016: Hồ Phước Hà, Quảng Nam;
- 02/08/2016: Hồ công viên trung tâm Đà Nẵng;
- 11/08/2016: Bến Do, Cẩm Trung, Cẩm Phả, Quảng Ninh;
- 14/08/2016: Sông Mã, Thanh Hóa;
- 22/08/2016: Sông An Cựu, Huế;
- 25/08/2016: Sông Cái Vừng, Đồng Tháp;
- 01/0 8/2016: Đầm Nha Phu và vịnh Cam Ranh - Nha Trang
- 01/09/2016: Sông Sa Lung, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị;
- 08/09/2016: Vịnh đảo Ngọc, Nghi Sơn, Thanh Hóa;
- 15/09/2016: Sông La Sơn, xã Điện Hòa, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam;
- 18/09/2016: Sông Bùng, Diễn Châu, Nghệ An;
- 26/09/2016: Sông Quèn, Cẩm Lộc, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh;
- 01/10/2016: Sông Bồ, sông Sịa, sông Diên Hồng, Quảng Vinh, Quảng Phước, Quảng Điền;
- 01/10/2016: Hồ Tây, Hà Nội;
- 02/10/2016: Kênh Đa Cô, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng;
- 11/10/2016: Sông Chà Và (Long Sơn, TP Vũng Tàu;
- 14/10/2016: Sông Lô, xã Tràng Đà, Tuyên Quang;
- 26/10/2016: Hồ Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội;
- 08/11/2016: Đầm Cầu Hai, xã Vinh Hiền, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế;
- 24/11/2016: Vùng biển Vũng Sim; huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa;
- 28/11/2016: Vịnh Cam Ranh, Cam Phúc Nam, Cam Ranh;
- 06/12/2016: Kênh thuộc Trạm bơm Cống Bún, xã Đồng Sơn, TP Bắc Giang;
- 07/12/2016: Thượng nguồn sông Bưởi, Thanh Hóa;
- 09/12/2016: Đầm Lập An, cửa biển Lăng Cô, Huế;
- 04/01/2017: Bờ biển xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa;
- 09/01/2017: Sông Mã, xã Lâm Xa, huyện Bá Thước, Thanh Hóa;
- 19/01/2017: Cầu Quan, cầu Thái Hòa, Cầu Nổi, Tây Ninh;
- 07/02/2017: Sông Quyền, Tây Yên, Hà Tĩnh;
- 18/02/2017: Sông Bàn Thạch, Tam Kỳ;
- 25/02/2017: Kênh Tân Trào, P. Hòa Minh, Q. Liên Chiểu, Đà Nẵng;
- 22/02/2017: Sông Âm, xã Vân Am, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa;
- 10/03/2017: Suối Nậm Huống, xã Châu Cường và Châu Thành, Nghệ An;
- 16/03/2017: Suối Cù, Tân Lợi, Lào Cai;
- 21/03/2017: Hồ Từ Vân, Bàu Bàng, Bình Dương.

Không một tháng nào không có hiện tượng cá chết. Trải dài trên khắp 3 miền. Chưa nói đến nguyên nhân thật sự, chỉ cần nhìn vào hiện tượng cá chết để chúng ta đặt câu hỏi về sự an toàn của nước trên đất nước này.

Và câu hỏi kế được đặt ra là: cá chết còn người thì sao? Nhà cầm quyền chỉ muốn người dân nhìn những con cá chết, dừng lại ở những con cá chết, đừng ăn những con cá chết là đủ.

Nhưng những nguồn cung cấp nước cho hơn 90 triệu người dân cũng đến từ sông, hồ, áo, giếng... Vậy thì cá chết còn người có bị nhiễm độc và chết dần mòn hoặc bị mang nhiều bệnh tật sau một thời gian dài tiêu thụ các nguồn nước đã làm chết cá này hay không?

Đó là điều mà đảng và nhà nước không bao giờ muốn người dân nghĩ đến và đặt câu hỏi.

Nhưng hình ảnh của những con cá chết ấy không khác gì hình ảnh của chúng ta. Những con người đang ngày đêm tiêu thụ những nguồn nước đã bị "thải hoá".

Năm 2017, chủ đề của Ngày Nước thế giới là "waste water". Phải chăng chủ đề này được đặt ra là để dành riêng cho Việt Nam, một xứ sở mà mọi nguồn nước đã trở thành chất thải?

22/03/2017

Danlambao
danlambaovn.blogspot.com

levannhan
03-23-2017, 03:49 AM
Formosa và khỉ đầu chó

https://3.bp.blogspot.com/-Y-yzqwGW-38/WNMhB23DeDI/AAAAAAACLdY/XJJ-GvF4BNoE0Ka1VNFNpQlqvWJ4gqJYgCLcB/s1600/Formosa%2Bva%25CC%2580%2Bkhi%25CC%2589%2B%25C4%259 1a%25CC%2582%25CC%2580u%2Bcho%25CC%2581-babui-danlambao.jpg

Babui (Danlambao)
Đảng đem trứng Formosa vào Vũng Áng
Dọn mặt bằng lót ổ, hứng như hoa
Chờ trứng nở đảng ăn đều chia đủ
Đừng xía vào chuyện đại sự riêng tư

Trứng nở đúng theo qui trình của đảng
Mang hình thù cổ quái thú China
Mặt Chu Xuân Phàm bọc đầu lâu Trọng Lú
Chim cu gù, đầu Phúc niểng Madze-in

Từ dạo đó, đất, biển, trời nhiễm độc
Biển hết xanh, trời mây trắng không còn
Cá dị dạng, ngư dân đành bỏ biển
Hợp đồng dài đến tận 70 năm

Dân Nghệ Tĩnh xuống đường đòi quyền sống
Chúng dựng kẽm gai thách thức dân lành
Khỉ đầu chó Ba Đình say máu đỏ
Đánh nhân dân bất bạo động kêu trời

Formosa, tên cúng cơm đảng gọi
Sao biểu tình đòi phải cút đi ngay!
Nó là bạn 16 vàng, 4 tốt
Đảng con hoang nguyện lập miếu để thờ

Mất biển bạc có rừng vàng thay thế
Mất rừng vàng còn 16 chữ, lo chi!

23.03.2017

Babui
danlambaovn.blogspot.com

levannhan
03-29-2017, 01:14 PM
Dân Làm Báo vì Dân Cần Báo!!!

http://4.bp.blogspot.com/-sCGE7E71gI8/T-Fum1LUHbI/AAAAAAAAW2o/Hu6YXd3XrKE/s1600/chiensythongtin-danlambao-2012.jpg

Danlambao - Báo chí Lề Đảng đại diện cho cái nhìn “đồng phục” của các cấp lãnh đạo, truyền bá những tin tức “đồng bộ” theo lệnh cấp trên, xem quần chúng như độc giả vô tri và không cho phép tiếng nói độc lập, phản biện, được cơ hội cất tiếng. Dân Làm Báo sẽ cùng các trang mạng Lề Dân trám vào khoảng trống thiếu sót cơ bản của rào cản truyền thông Lề Đảng, cung cấp thông tin và quan điểm đa chiều của mọi thành phần nhân dân, tạo diễn đàn để chính dân “độc giả” chúng ta tự làm tin, tự thông tin, tự đại diện cho cái nhìn, quan điểm của chính mình, tự cất tiếng nói về những vấn đề chúng ta quan tâm trong đời sống. Là độc giả và cũng là biên tập viên quần chúng, chúng ta không tiếp tục cho phép ý kiến và suy nghĩ của chính mình bị “gạn lọc”, “bóp méo”, “thay thế”, “nhỏ giọt” hay “chận đứng” bởi những “cái loa”, “cái phễu”, “cái lưới”, và “cái lưỡi” của đảng...
*

Ở thế kỷ 15 và 16, các chế độ phong kiến ở Âu châu đã xem báo chí là công cụ hữu ích cho việc điều hành và kiểm soát xã hội.

Vào thế kỷ 21, các chế độ độc tài vẫn siết chặt truyền thông để độc quyền kiểm soát tư tưởng xã hội nhằm toàn trị.

I. Nhìn Lui:

Cuối thế kỷ 15 khi kỹ nghệ in ấn được phát minh thì không riêng gì các quốc vương triều Tudor ở Anh mà cả chế độ giáo hoàng La Mã cũng nhận ra rằng báo chí có khả năng trở thành vũ khí nguy hiểm, có thể làm suy giảm quyền lực và ảnh hưởng tiêu cực đến cơ chế độc quyền lãnh đạo. Đến thế kỷ 16 thì luật đầu tiên về “tội phỉ báng trên báo chí” đã được ban hành song song với những điều khoản về giấy phép in ấn, luật bản quyền v.v... nhằm ngăn chận và vô hiệu hóa phần nào những ảnh hưởng của báo chí khả dĩ làm lung lay quyền lực của cơ chế độc tài phong kiến. Nguyên văn của điều luật đầu tiên của Anh quốc đã ghi thẳng thừng rằng, bất kỳ báo chí hay dưới hình thức ngôn luận công khai nào, những dữ kiện, tin tức có khả năng “xúi giục nổi loạn, mưu phản không chỉ là sự xúc phạm đến Thượng Đế mà còn là sự khuyến khích nhằm bất tuân phục các hoàng tộc và quốc vương”. Cũng trong mục tiêu “bưng bít thông tin” (thường thấy ở các chế độ độc tài), năm 1632 các báo chí ngoại quốc bị cấm không được phát hành ở Anh quốc với lý do “không thích hợp với quan điểm công chúng và đáng để nghị luận”. (Déja-vu/ nghe thấy hơi quen) !!!

II. Nhìn Tới:

Nền tảng sơ khởi của truyền thông chính trị hiện đại có thể nói khởi thuỷ bắt đầu từ cuộc tranh đấu giữa chế độ quân chủ và thể chế nghị viện ở thế kỷ 17, đưa đến cuộc nội chiến ở Anh với kết qủa là những cải cách tiến bộ hướng dần đến việc hình thành chế độ dân chủ. Trên tổng thể, một chính quyền dân chủ lý tưởng là khi người dân được cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác để có những chọn lựa bầu phiếu sáng suốt, thuần lý, dựa trên dữ kiện, giữa những ứng cử viên tranh cử. Tuy nhiên, trong thực tế, quần chúng bỏ phiếu chọn người đại diện cho họ vì nhiều lý do, (đấy cũng là quyền tự do của họ) và không phải lúc nào cũng là những chọn lựa dựa trên sự hiểu biết hay lý trí. Đây là yếu tố khiến vai trò của truyền thông trở nên quan trọng trong sinh hoạt chính trị dân chủ. Những người làm truyền thông tìm hiểu, săn tin, cung cấp dữ kiện chính xác để quần chúng có thể dựa vào những thông tin ấy hầu chọn lựa giữa những ứng cử viên đa dạng và giữa những đảng phái đối lập đa nguyên.

Trong một xã hội dân chủ đích thực, giới truyền thông cố gắng giữ đặc tính khách quan, trung lập, không thiên lệch, hoạt động độc lập và không lệ thuộc đảng phái, mặc dù họ vẫn được quyền có tư kiến chính trị. Cũng như bao người dân khác trong xã hội, giới phóng viên, nhà báo cũng có quyền tham gia, trở thành đảng viên của các đảng chính trị, nhưng khi làm sứ mạng thông tin về tình hình thực tế chính trị, họ không được che giấu hay cố ý tạo ấn tượng sai lạc rằng những thông tin, nhận định của họ là vô tư, khách quan, và họ cũng không được quyền cố ý loại trừ hay gạt ra ngoài những quan điểm chính trị trái ngược, bất đồng với họ của quần chúng. Do đó, ở những xã hội dân chủ, thường thấy tổng biên tập của một tờ báo hay cơ quan truyền thông đứng đắn đều cho đăng những lá thư phản hồi gửi đến toà soạn, những phản biện nhận được từ độc giả hay của những tác giả có quan điểm đối nghịch về cùng một vấn đề nhằm rộng đường dư luận. Trong một nước, nếu ngành truyền thông được quyền độc lập trong việc thông tin, cung cấp dữ kiện chính xác và chọn lọc, mang sự thật đến cho quần chúng, phân tích những sự kiện thời sự quan trọng có tầm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, thì sự đóng góp của giới truyền thông có thể khẳng định là tối quan trọng, góp phần phát triển tập thể quần chúng giác ngộ, tỉnh thức có khả năng tham gia đầy ý nghĩa cho sự nghiệp phát triển xã hội và đất nước.

Một sứ mệnh hữu cơ khác của truyền thông là vai trò kiểm tra, xem xét các thành phần nắm quyền lực trong xã hội. Những thành phần này có thể là những người lãnh đạo đang cầm quyền, một công ty kinh doanh hay bất kỳ một thực thể nào có tầm ảnh hưởng lớn đến xã hội. Ở những nước dân chủ phương tây, vai trò này của các phóng viên, báo giới được gọi là “watchdog”, và đây cũng là một trong những “đệ tứ quyền” của giới truyền thông. Nhằm ngăn chận sự lạm dụng quyền lực của giới cầm quyền như kinh nghiệm đã cho thấy trong thời kỳ phong kiến, giới truyền thông có trách nhiệm giám sát việc sử dụng quyền lực của các cấp lãnh đạo. Liệu chính phủ có khả năng cầm quyền chăng? có hữu hiệu chăng? có thành thật chăng? Liệu các cấp lãnh đạo có chu toàn những trách nhiệm mà quần chúng đã giao phó cho họ khi bầu họ vào quốc hội chăng? Liệu các dự án phát triển, các chính sách ban hành đã được dựa trên những dữ kiện chính xác chưa, những suy xét có cơ sở và nhằm phục vụ cho lợi ích chung của đất nước không? hay nhằm mưu đồ thủ lợi cho một thiểu số quyền lực nào? Trong vai trò “watchdog” này, giới truyền thông hoạt động độc lập nhằm giám thị và quan sát các hành vi, việc làm của các nhà lãnh đạo thay cho người dân và với sự cho phép của người dân. Ở vị trí này, giới truyền thông là “trung gian” giữa giai cấp lãnh đạo và quần chúng, và có sứ mệnh đảm bảo cho tiếng nói của quần chúng được phản ảnh đến tai những người cầm quyền.

III. Nhìn Quanh:

Sự khác biệt giữa truyền thông trong một nước tự do dân chủ và ở một chế độ độc tài là một bên hoạt động độc lập, nhằm giúp giám sát, đảm bảo nhà cầm quyền phải chịu trách nhiệm về những quyết định của họ trước quần chúng, và một bên là công cụ tuyên truyền với vai trò gieo rắc những “ảo tưởng cần thiết” cho quần chúng, theo đúng mệnh lệnh và chủ trương của cấp lãnh đạo toàn quyền cai trị.

Dĩ nhiên, khi nói như thế không có nghĩa rằng truyền thông ở các quốc gia văn minh, dân chủ hiện nay ở phương Tây là hoàn hảo. Đã và vẫn đang có những chỉ trích về vai trò của truyền thông tại Hoa Kỳ hay Anh quốc trong việc “lèo lái dư luận” như trong cuộc chiến Iraq, trong cuộc xung đột giữa Israel và Palestine (giới truyền thông đã đi tin "thiên vị" cho Palestine), và trong vụ ký giả Andrew Gilligan năm 2003 đã vu cáo Thủ Tướng Anh, Tony Blair, và nội các của ông tội lừa mị dân chúng về khả năng vũ khí của Irag để dân chúng Anh ủng hộ quyết định của chính phủ trong việc tấn công và thanh trừng đồ tể Saddam Hussein v.v và v.v... Dù rằng truyền thông ở các quốc gia tự do dân chủ vẫn còn vô vàn khuyết điểm nhưng có thể nói rằng, nhiệm vụ hàng đầu của họ vẫn là nhằm thông tin về những vấn đề có ảnh hưởng quan trọng đến đời sống người dân, truyền bá, cổ vũ và tạo điều kiện cho quần chúng suy gẫm, tranh luận, và hành động trên những vấn đề chính trị, xã hội và kinh tế của nước họ. Và cơ chế dân chủ của những quốc gia này sẵn sàng bảo vệ những tiếng nói đối lập không bị trù dập, qua đó người dân có thể tìm hiểu được sự thật. Các cơ quan điều tra độc lập với chính phủ cũng dựa vào những lời lên tiếng này mà có thể truy tố đưa ra trước pháp luật những viên chức chính phủ từ dưới lên trên đã vi phạm trong việc ngụy tạo tin tức...

VI. Nhìn Mình:

Nhìn lui, nhìn tới, nhìn quanh thì cũng phải đến lúc ngẩng đầu nhìn lên. Trong một lá thư năm 1787, cố tổng thống thứ ba của Hoa Kỳ, Thomas Jefferson, viết gửi cho vị dân biểu vùng Virginia: “nền tảng của chính phủ chúng ta là ý kiến của quần chúng, mục tiêu tiên quyết phải là bảo vệ quyền tự do báo chí; và nếu tôi có được quyền quyết định để chúng ta nên có một chính phủ không có báo chí hay có báo chí mà không có chính phủ, tôi sẽ không do dự một chút nào để chọn điều sau”. Đối với vị cố tổng thống là tác giả của Bản Tuyên Ngôn Độc Lập của Hoa Kỳ, báo chí cần được bảo vệ vì mục tiêu của báo chí là phản ảnh và đại diện cho tiếng nói của quần chúng, và tiếng nói của quần chúng là quan trọng cho nền dân chủ. Thêm vào đó, báo chí còn có thể đẩy mạnh cho tính toàn bộ của quần chúng, nếu báo chí truyền bá tất cả mọi ý kiến của nhiều thành phần khác nhau; điều này tương tự như mỗi một người dân có tiếng nói chính trị bình đẳng trong một thể chế dân chủ.

Tóm lại, vai trò của truyền thông không chỉ nhằm cung cấp cho quần chúng những dữ kiện được yêu cầu hầu có những quyết định sáng suốt mà còn đáp ứng vai trò kiểm sát viên, kềm hãm bớt quyền lực của chính phủ, kiểm lại những gì đã được chính phủ công bố và tạo điều kiện cho sự thông tin giữa người dân với nhau. Nhờ có báo chí truyền thông, người dân có diễn đàn đối thoại cùng nhau và để công khai tranh luận những vấn đề quan tâm chung và góp phần định lấy con đường mà dân chúng muốn xã hội theo đuổi.

Chính vì vai trò quan trọng kể trên của truyền thông trong tiến trình dân chủ mà ở những nước độc tài độc đảng như Việt Nam, Cuba, Trung Quốc…, truyền thông vẫn phải là công cụ được kềm tỏa tối đa như dưới thời phong kiến của thế kỷ 15 với mục đích bưng bít thông tin nhằm kiểm soát xã hội. Nhiệm vụ hàng đầu của giới truyền thông chính quy là phục vụ lãnh đạo, thông tin một chiều để rộng một đường… hẹp theo đúng chính sách nhà nước, hoạt động lệ thuộc hoàn toàn vào sự chỉ đạo xuyên suốt của đảng. Sự thật của mọi vấn đề hệ trọng đến đời sống người dân bị bưng bít, thực tại bị dấu nhẹm và tương lai đất nước chỉ do một thiểu số lãnh đạo toàn quyền định đoạt. Mọi tiếng nói phản biện từ quần chúng đều bị xem là phản động và không báo, đài nào được tiếp tay thông tin. Khi diễn đàn công luận và tiếng nói của người dân bị tước đoạt thì liệu chúng ta có thể làm gì?

Năm 2010, Danlambao ra đời, tiếp nối sứ mạng của freelecongdinh.wordpress.com đã bị phá hoại. Trải qua gần hai năm nỗ lực hoạt động, sau hàng chục lần bị tấn công tin tặc, những cuộc đánh phá quy chụp, và gần đây nhất là đợt kiểm duyệt chặn tường lửa gắt gao... Chúng ta - Dân Làm Báo vẫn tồn tại và tiếp tục phát triển.

Báo chí Lề Đảng đại diện cho cái nhìn “đồng phục” của các cấp lãnh đạo, truyền bá những tin tức “đồng bộ” theo lệnh cấp trên, xem quần chúng như độc giả vô tri và không cho phép tiếng nói độc lập, phản biện, được cơ hội cất tiếng. Dân Làm Báo sẽ cùng các trang mạng Lề Dân trám vào khoảng trống thiếu sót cơ bản của rào cản truyền thông Lề Đảng, cung cấp thông tin và quan điểm đa chiều của mọi thành phần nhân dân, tạo diễn đàn để chính dân “độc giả” chúng ta tự làm tin, tự thông tin, tự đại diện cho cái nhìn, quan điểm của chính mình, tự cất tiếng nói về những vấn đề chúng ta quan tâm trong đời sống. Là độc giả và cũng là biên tập viên quần chúng, chúng ta không tiếp tục cho phép ý kiến và suy nghĩ của chính mình bị “gạn lọc”, “bóp méo”, “thay thế”, “nhỏ giọt” hay “chận đứng” bởi những “cái loa”, “cái phễu”, “cái lưới”, và “cái lưỡi” của đảng.

Dân Làm Báo hãnh diện được cùng các bạn bloggers dầy dạn kinh nghiệm đi trước, cung cấp diễn đàn cho những tiếng nói chính thống của những người dân làm chủ đất nước được cất cao nguyện vọng. Dân Làm Báo xin đến với các bạn trong niềm hy vọng tạo cơ hội cho mỗi chúng ta, những người dân “bình thường”, “tầm thường” nhưng là đa số trên đất nước này, phản ánh suy nghĩ của chính mình.

Năm 1800, trong cuộc xung đột gay go của đảng Cộng Hoà ở Mỹ, Thomas Jefferson đã viết trong một lá thư riêng: “Tôi đã thề trước án thờ Thượng Đế: một thái độ thù địch vĩnh viễn chống lại mọi hình thức chuyên chế, bạo ngược nào đối với tư tưởng con người !!!”.

Năm 2010, 2011, 2012, trước sự bắt bớ bloggers, giam cầm ký giả, chặn tường lửa và phá hoại các trang mạng…, vang lên tiếng hô xung trận của Dân Làm Báo - Những Nhà Báo Công Dân: “Mỗi người chúng ta là một chiến sỹ thông tin!!!”

Danlambao
danlambaovn.blogspot.com

levannhan
04-03-2017, 04:03 AM
https://youtu.be/XUTXsXcMyi0

levannhan
04-03-2017, 06:54 PM
https://youtu.be/TwpF8zcQ8xA

levannhan
04-03-2017, 09:18 PM
Thảm họa môi trường - Một năm nhìn lại

https://4.bp.blogspot.com/-9ILPOAhtxL8/WOKzCnbMbiI/AAAAAAACL44/333MRrsZb7AaU6qlrFRkM-HPCvptpa7IACLcB/s1600/One%2BYear%2BFormosa2-Danlambao.jpg

Danlambao - Đầu tháng 4. 2016-2017. Đúng 1 năm trôi qua với thảm họa môi trường lớn nhất và trầm trọng nhất trong lịch sử Việt Nam. Danlambao gửi đến bạn đọc tài liệu đúc kết một năm về đại họa này. Xin được xem đây là một bản cáo trạng còn dang dở khi Formosa vẫn còn tiếp tục là tử thần của biển cả, các dự án và công trình khác vẫn đang âm thầm nhiễm độc bầu trời, lòng đất, sông ngòi; và cuộc tranh đấu của người Việt vẫn còn bị khống chế, đàn áp bởi tập đoàn cai trị đã và đang dung dưỡng, tiếp tay cho Formosa và các tập đoàn thủ phạm hủy hoại môi trường.

Dân Làm Báo tổng hợp sự kiện này dưới góc nhìn của một trong những trang mạng lề dân đứng về phía ngư dân các tỉnh bị thiệt hại do thảm họa biển gây ra. Mục tiêu là để dư luận phần nào thấy được những ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân Việt Nam và cũng để mọi người thấy rõ bản chất hèn với giặc, ác với dân của nhà cầm quyền cộng sản khi ra sức bao che, bảo vệ Formosa, thủ phạm gây ra bao tang thương cho dân tộc qua việc xả hàng tấn chất thải độc hại ra biển.

Vào những ngày đầu tháng 4/2016, hiện tượng cá chết bất thường xuất hiện tại vùng biển Hà Tĩnh, sau đó lan rộng đến các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế. Chính người dân và truyền thông mạng xã hội đã phát hiện hệ thống xả thải của công ty gang thép Hưng Nghiệp, Formosa Hà Tĩnh là nơi xả chất thải độc hại ra biển thông qua hệ thống đường ống ngầm được chôn dưới biển.

Kể từ ngày phát hiện, hàng trăm loại cá và hàng trăm ngàn cá chết bất thường, trôi giạt vào bờ cho đến khi nhà cầm quyền công bố nguyên nhân và thủ phạm gây ra thảm họa biển tại 4 tỉnh miền Trung đến nay đã tròn một năm. Trong một năm qua, hàng trăm ngàn ngư dân và người dân tại khu vực này đã đối diện với một cuộc sống vô cùng khó khăn do biển nhiễm độc đã cướp đi công việc đánh bắt thủy sản cũng như khai thác, kinh doanh hải sản. Thảm họa môi trường biển hiện vẫn đang gây biết bao khốn đốn cho ngư dân 4 tỉnh miền Trung nói riêng và nhân dân cả nước nói chung. Trong khi đó nhà nước cộng sản Việt Nam vẫn cố tình bao che, bảo vệ kẻ đã gây ra thảm họa, tiếp tục ra sức trấn áp các đợt biểu tình phản đối thủ phạm gây ra ô nhiễm môi trường biển.

Khởi đi từ ngày ngày 04/04/2016, ngư dân Nguyễn Xuân Thành tại thôn Ba Đồng, Kỳ Anh, Hà Tĩnh đã bất ngờ phát hiện một đường ống xả thải với đường kính 1,5m dài 1,5km đang xả nước có màu vàng dưới biển. Đường ống ngầm này sau đó được xác định là của tập đoàn Formosa chôn dưới đáy biển với mục đích xả thải trong việc sản xuất thép.

Vào ngày 06/04/2016 hàng trăm loại cá, trong đó có những con nặng 40-50 kg được ngư dân phát hiện trôi giạt vào bờ và chết tại khu vực vùng biển Vũng Áng-Hà Tĩnh. Sau đó hiện tượng cá chết hàng loạt đã lan nhanh sang vùng biển các tỉnh thành Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Không chỉ cá tự nhiên, cá nuôi trong lồng bè của nhiều hộ dân khu vực Kỳ Anh-Kỳ Lợi, Hà Tĩnh cũng chết hàng loạt khi sắp đến ngày thu hoạch.

Sự việc cá chết hàng loạt tại vùng biển 4 tỉnh miền Trung và các lồng bè của ngư dân nơi đây kéo dài liên tục suốt nhiều ngày. Tuy nhiên nhà cầm quyền cộng sản vẫn chưa vào cuộc điều tra nguyên nhân vụ việc. Về phía người dân đã bắt đầu lo lắng về vấn đề môi trường biển bị ô nhiễm, bên cạnh đó xuất hiện những thông tin cho rằng một số người vì lòng tham đã vớt xác cá chết bán cho thương lái. Dù chưa biết mục đích thu mua cá chết để làm gì, nhưng động thái này của thương lái đã khơi dậy sự lo lắng về vấn đề an toàn thực phẩm trong cả nước.

Đến ngày 11/04/2017, Trung tâm Quan trắc Môi trường biển và Bệnh thủy hải sản miền Bắc thuộc Viện nghiên cứu Nuôi trồng Thủy hải sản 1-Bộ NN&PTNT đã ra thông báo về kết quả của việc thực hiện quan trắc hiện tượng cá chết bất thường và kéo dài nhiều ngày tại khu vực Hà Tĩnh. Trong thông báo, Trung tâm này nhận định “cá chết hàng loạt là do độc tố trong môi trường nước tại khu vực Vũng Áng và nhiều nơi tại miền Trung”.

Ngày 19/04/2016, đã xảy ra sự việc người dân ăn cá nhiễm độc dẫn đến tử vong. Thông tin từ người dân tại xã Quảng Phú, Quảng Trạch, Quảng Bình cho biết nạn nhân là em Trần Thanh Thủy sau khi ăn cá được vớt tại biển thì bị nôn, tiêu chảy. Người nhà đã đưa em đến trạm xã để chữa trị nhưng đã không qua khỏi. Từ sự việc trên, dư luận cả nước đã rất phẫn nộ và lo lắng khi hàng loạt thông tin về việc nhiều người dân ăn cá biển gặp phải triệu chứng nguy hiểm phải cấp cứu. Đến lúc này thì nhà cầm quyền mới chính thức cho phép báo chí lề đảng đưa tin về tình hình môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung.

Không chỉ người dân miền Trung tỏ ra lo lắng và phẫn nộ trước sự việc môi trường biển bị Formosa đầu độc. Trên trạng mạng xã hội đã lan tỏa nhanh chóng những thông tin, bình luận phân tích cáo buộc Formosa chính là thủ phạm gây ra thảm họa. Quan trọng hơn nữa là những phân tích vạch trần Bắc Kinh - qua bàn tay của nhà thầu Trung Quốc đã đứng đằng sau cố tình gây ra thảm họa môi trường. Từ đó đưa đến rất nhiều lời kêu gọi toàn dân biểu tình phản đối Formosa và yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản điều tra và minh bạch nguyên nhân cá chết.

Ngày 22/04/2016, trước sức ép của dư luận cả nước, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã giao cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ các thông tin đã nêu “nghi vấn ống xả thải khổng lồ dưới biển Vũng Áng”. Phó thủ tướng Trương Đình Dũng cũng đã chỉ thị Bộ Tài nguyên Môi trường (TN&MT) phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cùng với 4 UBND Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế điều tra nguyên nhân cá chết.

Ngày 22/4/2016 Tổng bí thư đảng CSVN là Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo “không đề cập tới vụ cá chết hàng loạt” khi thăm tỉnh Hà Tĩnh, và tới “kiểm tra mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, khu dân cư mẫu nông thôn mới và tiến độ dự án Formosa”, cũng như “đến thăm một số công trình, nhà máy thuộc dự án khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh”. Chính Nguyễn Phú Trọng sau này cũng tuyên bố rằng "sự cố" cá chết đã làm ảnh hưởng đến cuộc đảng cử dân bầu quốc hội của đảng.

Báo Đảng Cộng sản online tường trình buổi làm việc của Nguyễn Phú Trọng ở Hà Tỉnh nhưng không nhắc gì đến thảm họa môi trường biển Miền Trung.

Chiều tối ngày 22/4/2016, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh ký văn bản gửi Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa về việc cử đoàn công tác vào Formosa làm việc để kiểm tra việc sản xuất và kiểm soát ô nhiễm của công ty này.

Chiều 23/4/2016, trả lời phỏng vấn về việc có nên tiếp tục sử dụng cá biển, tắm biển ở những vùng nước không còn xảy ra hiện tượng cá chết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh là Đặng Ngọc Sơn tuyên bố: "Hiện tại các lồng bè đang nuôi trồng thủy sản ở Vũng Áng (Hà Tĩnh) nhiều loại thủy, hải sản vẫn sinh trưởng bình thường. Những loại hải sản như: mực, tôm, cua cá vẫn đang sống thì người dân có thể ăn được. Ngoài ra, người dân cũng có thể yên tâm tắm biển ở các vùng biển này." Phát biểu của Đặng Ngọc Sơn đã khiến người dân phẫn nộ, nhiều người cho rằng câu trả lời của ông ta là rất vô trách nhiệm, qua loa và hời hợt.

Sau những chỉ đạo điều tra nguyên nhân cá chết của lãnh đạo cộng sản, trong các ngày 23 và 24/04/2016 các bộ ngành liên quan vẫn khẳng định cá chết bất thường là do thời tiết, do tảo biển nở hoa, do tiếng ồn v.v... Sau đó phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng nhiều quan chức cộng sản đã đến Thị xã Kỳ Anh trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo các bộ ngành liên quan phải tìm ra nguyên nhân cụ thể tại sao cá chết, nếu cần thiết thì mời chuyên gia nước ngoài hỗ trợ. Những chỉ đạo của nhà cầm quyền cộng sản càng chứng minh sự lúng túng trong cách xử lý vụ việc. Cá chết thì vẫn chết, du lịch thì điêu đứng, ngư dân thì không dám xuống biển.

Cũng trong ngày 24/04/2016, ông Lê Văn Ngày, sinh năm 1970, quê quán Khánh Hòa, là thợ lặn của Công ty Nibelc (nhà thầu thi công đê chắn sóng cho cảng Sơn Dương của Formosa) đã tử vong không rõ nguyên nhân. Tiếp đó, 5 thợ lặn khác của công ty trên cũng có những dấu hiệu khó thở, mệt mỏi sau khi lặn tại khu vực đê chắn sóng tại cảng Sơn Dương. Những thợ lặn này đã được đưa đi khám và điều trị tại bệnh viện Trung ương Huế nhưng nhà cầm quyền đã giấu nhẹm về tình trạng thật sự của các nạn nhân.

Vào thời điểm này thì hầu hết hoạt động du lịch tại 4 tỉnh miền Trung đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hàng loạt các tour du lịch, tham quan, nghỉ dưỡng đã bị hủy, rất nhiều nhà hàng, khách sạn cùng những dịch vụ liên quan đến du lịch bị ế ẩm bởi tâm lý lo sợ của du khách. Ngay cả đến thành phố Đà Nẵng cũng bị ảnh hưởng nặng nề khi hiện tượng cá chết cũng đã xuất hiện tại một số bãi tắm du lịch tại đây.

Ngày 25/05/2016, Nguyễn Xuân Phúc, thủ tướng CSVN cũng đã có văn bản yêu cầu làm rõ nguyên nhân cá chết và báo cáo lên chính phủ. Trong lúc chờ kết luận điều tra của cơ quan chức năng, một sự việc khá sốc đã xảy ra làm dư luận phẫn nộ. Chu Xuân Phàm, giám đốc đối ngoại của Công ty Hưng Nghiệp, Formosa Hà Tĩnh đã phát biểu trong buổi họp báo: “Muốn bắt cá tôm hay nhà máy thép, cứ chọn đi. Nếu chọn cả hai thì làm Thủ tướng cũng không giải quyết được”.

Câu nói gây sốc của Chu Xuân Phàm đã được báo chí lề đảng đăng tải ngay sau cuộc họp báo diễn ra. Điều này càng làm cho người dân cả nước hết sức bất bình. Nhiều khẩu hiệu phản đối Formosa, nhiều cuộc biểu tình nhỏ đã diễn ra yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản xử lý Formosa đã gây ra thảm họa biển tại 4 tỉnh miền Trung.

Sáng ngày 26/4/2016, UBND tỉnh Quảng Bình họp khẩn cấp và đưa ra chỉ đạo cấm du khách cũng như người dân tại đây tắm biển nhằm tránh xảy ra những hệ luỵ đáng tiếc. Sở TN-MT tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đã cho biết kết quả phân tích mẫu nước tại khu vực Lăng Cô. Kết quả đưa ra nguyên nhân cá chết là một do tác nhân cực độc, cực mạnh trong môi trường nước, xuất hiện từ phía bắc của tỉnh.

Chiều cùng ngày, Chu Xuân Phàm và lãnh đạo Formosa Hà Tĩnh đã tổ chức buổi họp báo. Tại đây, Chu Xuân Phàm cùng ban lãnh đạo Formosa Hà Tĩnh đã cúi đầu xin lỗi về phát biểu phản cảm và xúc phạm người dân Việt vào ngày 25/4/2016. Sau đó Chu Xuân Phàm đã được Formosa thuyên chuyển về nước. Trong khi đó hàng trăm ghe, thuyền của ngư dân xã Kỳ Lợi, Kỳ Anh, Hà Tĩnh cùng nhiều thuyền, thúng của ngư dân 4 tỉnh miền Trung đã chịu cảnh “trùm mền” trắng bờ tại các bãi tập trung neo đậu thuyền thúng của ngư dân. Tình trạng này đã kéo dài hơn 20 ngày kể từ khi xuất hiện sự việc cá chết hàng loạt và người dân tử vong khi ăn cá biển.

Chiều ngày 27/4, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà đã chủ trì buổi họp kín cùng các Bộ, ngành về báo cáo nguyên nhân cá chết bất thường tại miền Trung. Tham dự buổi họp kín gồm các bộ: Bộ TN-MT, Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương, Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng cùng Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ để cùng nhau đi đến kết luận cuối cùng về nguyên nhân cá chết.

Tối ngày 27/4, nhà cầm quyền đã tổ chức cuộc họp báo công bố kết quả điều tra nguyên nhân cá chết. Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân cho biết: “hiện chưa có bằng chứng để kết luận công ty Formosa liên quan tới cá chết bất thường ở miền Trung. Các nhà khoa học thống nhất nhận định sơ bộ có 2 nguyên nhân có thể gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt: do tác động của các độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền và trên biển; do hiện tượng dị thường tự nhiên kết hợp với tác động của con người nên hiện tượng tảo nở hoa của nước mà trên thế giới gọi là hiện tượng thủy triều đỏ”. Một nữ phóng viên sau đó đã đưa ra câu hỏi về việc tìm ra kim loại nặng trong nước biển theo báo cáo của sở TN-MT Thừa Thiên Huế. Lập tức Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân ngắt lời: “Đừng hỏi câu hỏi đó. Hỏi câu đó tổn hại cho đất nước của mình”.

Buổi họp báo công bố nguyên nhân cá chết do Bộ TN-MT chủ trì đã không đem lại kết quả minh bạch và thỏa đáng như người dân cả nước mong đợi. Bốn tỉnh miền Trung vẫn chưa có được câu trả lời xác đáng và thủ phạm gây ra thảm họa đang được nhà cầm quyền cố tình bao che. Tất cả hoạt động liên quan đến biển đều bị cấm, tình trạng ngư dân mất việc, thất thu đã khiến họ bắt đầu rơi vào cảnh túng quẫn. Đà Nẵng dù không nằm trong tâm chấn của thảm họa cá chết bất thường nhưng người dân Đà Nẵng cũng bị ảnh hưởng lớn khi du lịch biển là một trong những ngành nghề chính đem lại tài chính cho người dân đang gặp khó khăn.

Đến lúc này thì sức chịu đựng của người dân Việt Nam đã vượt quá mức khi các lãnh đạo CSVN đã công bố kết quả điều tra hết sức vô lý. Hàng trăm trang facebook và blog cá nhân đã đưa ra lời kêu gọi biểu tình toàn quốc về thảm họa môi trường biển. Trong lúc đó tại Thừa Thiên Huế vẫn tiếp tục xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt trôi giạt vào bờ. Tuy nhiên lần này những cá thể cá chết lại là những loài cá sống ở tầng đáy cũng bắt đầu chết hàng loạt. Trước tình trạng ô nhiễm biển nghiêm trọng cùng với sự bao che thủ phạm của nhà cầm quyền, người dân cả nước đã chọn ngày 1/5/2016 là ngày Tổng Biểu tình phản đối Formosa, yêu cầu nhà cầm quyền minh bạch nguyên nhân cá chết.

Ngày 28/4/2016, Quảng Bình đã nổ ra cuộc biểu tình phản đối Formosa với cả ngàn người tham dự. Cùng thời điểm này, tại Hà Tĩnh đã xuất hiện cả một trung đoàn cảnh sát cơ động đứng dàn trận thị uy trước cổng Formosa. An ninh quanh khu vực nhà máy đã được tăng cường nghiêm ngặt để ngăn ngừa nguy cơ Formosa bị người dân tấn công. Đến trưa ngày 29/4/2016, nhà cầm quyền tiếp tục tăng cường thêm xe vòi rồng cùng các phương tiện chống bạo động di chuyển theo hướng về Formosa.

Những động thái trên cho thấy, thay vì tập trung tìm giải pháp hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi thảm họa cá chết, nhà cầm quyền CSVN lại tiếp tục tiêu tốn tiền thuế dân để bảo vệ cho những kẻ đầu độc chính nhân dân mình.

Phẫn nộ trước sự bất tài và lươn lẹo của đảng CSVN trong thảm họa cá chết, trưa ngày 29/4/2016, hàng trăm người dân Quảng Bình đã biểu tình dữ dội nhằm phản đối Formosa gây ô nhiễm môi trường. Đây là cuộc biểu tình ngày thứ 2 liên tiếp của bà con ngư dân thuộc xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Video và hình ảnh ghi lại cho thấy người dân căng lều bạt giữa đường khiến cho quốc lộ 1A - tuyến đường huyết mạch nối hai miền Nam Bắc bị tê liệt hoàn toàn. Hơn một tấn cá chết đã bị đổ tràn ra mặt đường như một bằng chứng tố cáo tội ác của nhà cầm quyền CSVN đã bao che cho Formosa tàn phá môi trường. Nhiều biểu ngữ được giăng cao thể hiện thái độ dứt khoát của người dân: “Chúng tôi chọn tôm cá, không chọn nhà máy”, “Đuổi Formosa ra khỏi đất Việt Nam”, “Hãy trả lại biển sạch cho chúng tôi”...

Sau nhiều giờ biểu tình nhưng không được giới chức địa phương giải quyết, người dân quyết định phong tỏa quốc lộ 1A vô thời hạn. Đáp lại, chế độ CS đã huy động một lực lượng CA đông đảo nhằm ngăn chặn người dân.

Tại Huế, một nhóm nghệ sĩ biểu diễn nghệ thuật đường phố cũng về vụ cá chết nhưng bị công an can thiệp.

Tình hình tiếp tục trở nên căng thẳng trong ngày 30/4/2016 khi nhà cầm quyền đã bắt đầu trấn áp, đánh đập, bắt bớ những người tham gia biểu tình tại Quảng Bình. Rất nhiều người dân đã bị cảnh sát cơ động cùng nhiều an ninh mật vụ dàn cảnh đánh đập dã man. Hai phóng viên độc lập là Chu Mạnh Sơn và Trương Minh Tam đã bị bắt vào lúc 18 giờ 30 trong lúc đang tác nghiệp đưa tin về sự việc.

Cũng trong ngày 30/4/2016, các quan chức trong Bộ TN&MT tại Đà Nẵng bao gồm Nguyễn Điểu - Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng, Nguyễn Văn Anh - Giám đốc Trung tâm kỹ thuật môi trường, Nguyễn Trần Quân - Phó giám đốc Trung tâm Kỹ thuật môi trường), Phạm Thanh Phúc - Chi cục phó bảo vệ môi trường và một số quan chức khác đã đi tắm biển tại bãi Phạm Văn Đồng thuộc quận Sơn Trà. Mục tiêu là để nhằm khẳng định nước biển Đà Nẵng không bị ô nhiễm. Cho đến thời điểm đó, cá vẫn chết rải rác, giạt vào bờ biển Đà Nẵng.

Cùng ngày, Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn sau khi tuyên bố láo khoét về nguyên nhân cá chết do tảo nở hoa, thủy triều đỏ, đã mời các nhà báo đi ăn cá biển tại một nhà hàng hải sản nằm trên đường du lịch ven biển Nhật Lệ thành phố Đồng Hới.

Tiếp tay với Nguyễn Điểu và Trương Minh Tuấn để lừa và hại dân là Bộ trưởng Y tế Nguyễn Kim Tiến. Ngày 1/5/2016, trong cuộc họp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Nguyễn Thị Kim Tiến tuyên bố: “Tại Quảng Bình và Hà Tĩnh, Bộ Y tế đã lấy mẫu nhiều loại hải sản tươi sống do ngư dân đánh bắt về như tôm, cá, ốc, sò, mực, một số loại rau để phân tích thì các chỉ số đều an toàn đối với sức khỏe con người. Thông tin rất quan trọng là hải sản tươi sống đều an toàn.”

Cũng trong ngày này, Nguyễn Thị Kim Tiến, người trách nhiệm sức khỏe của nhân dân cả nước, đã cùng với Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh, Nghệ An, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm thực phẩm quốc gia, diễn màn lừa đảo, mị dân khi ăn hải sản tại Hà Tĩnh.

Cùng lúc, cũng vào ngày 1/5/2016 Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cùng Chủ tịch thành phố Huỳnh Đức Thơ kéo nhau xuống biển Mỹ Khê tắm, sau đó ăn hải sản và chụp hình để lừa đảo người dân.

Sau đó, 10/5/2016, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm của Bộ Y tế là ông Nguyễn Hùng Long cho biết Bộ Y tế đã lấy 97 mẫu hải sản tươi sống và 43 mẫu rau ăn, nước sử dụng tại 4 tỉnh có cá chết Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế để xét nghiệm. Kết quả từ các quan chức là cả 97 mẫu hải sản tươi sống, đều đạt chỉ số an toàn, còn lại là các mẫu rau và nước sử dụng cũng đều nằm trong ngưỡng cho phép.

Trong bối cảnh lừa đảo và thái độ vô trách nhiệm đối với sự an toàn sức khỏe và tính mạng của người dân từ giới cầm quyền, ngày Tổng biểu tình toàn quốc 1/5/2016 đã bắt đầu diễn ra tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Các tỉnh thành như Hà Nội, Sài Gòn, Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu, Cần Thơ... đã đồng loạt xuống đường biểu tình, phản đối Công ty Formosa xả thải làm cá chết hàng loạt và hủy hoại môi trường ở các vùng biển khu vực miền Trung.

Trong cuộc tổng biểu tình này, công an và côn đồ đã trấn áp người biểu tình, dùng cả thủ đoạn "đánh nguội" một số người nhằm giải tán cuộc biểu tình tại Sài Gòn. Trong số đó một cô gái trẻ đã bị an ninh dàn cảnh đá vô bụng. Không khí tại Hà Nội có phần “dễ thở” khi nhà cầm quyền chỉ theo dõi mọi hoạt động của cuộc biểu tình. Tình hình tại các tỉnh thành khác cũng khá sôi động tuy nhiên nhiều nhà hoạt động đã bị an ninh canh giữ ngay tại nhà, không thể tham gia biểu tình.

Nhìn chung cuộc biểu tình ngày 1/5/2016 đã diễn ra thành công khi hàng ngàn người từ các tỉnh thành lớn xuống đường phản đối Formosa và yêu cầu nhà nước minh bạch công bố nguyên nhân cá chết.

Chiều 1/5/2016, làm việc tại Hà Tĩnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo cần làm rõ nguyên nhân cá chết với tinh thần không bao che, mời các nhà khoa học nước ngoài phối hợp với các nhà khoa học trong nước để làm rõ nguyên nhân cá chết. Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Dù bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào vi phạm pháp luật đều phải điều tra làm rõ trên cơ sở khoa học, không ai được bao che”.

Thủ tướng yêu cầu Bộ TN-MT và UBND tỉnh Hà Tĩnh báo cáo về việc cấp phép, giám sát hệ thống xả thải của Formosa, trong đó làm rõ trách nhiệm của cơ quan, cá nhân có liên quan. Hỗ trợ bằng gạo, tiền, lãi suất cho người dân bị ảnh hưởng. Cũng trong buổi làm việc, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: “Tại Quảng Bình và Hà Tĩnh, Bộ Y tế đã lấy mẫu nhiều loại hải sản tươi sống do ngư dân đánh bắt về như: tôm, cá, ốc, sò, mực để phân tích thì các chỉ số đều an toàn đối với sức khỏe.”

Có mặt tại bãi tắm Nhật Lệ chiều ngày 1/5, Phạm Văn Lương, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình cho biết: “Thời gian vừa rồi, do ảnh hưởng của môi trường biển nên người dân cũng ngại xuống tắm, tuy nhiên sau khi có thông báo của Sở Tài nguyên và Môi trường về kết quả quan trắc của Trung tâm quan trắc môi trường, Tổng cục Môi trường, 25 chỉ số về môi trường ven biển đều đáp ứng an toàn thì các bãi biển cũng đã sôi động trở lại. Hôm nay chúng tôi trở lại tắm biển cũng thấy mát mẻ, sạch sẽ và có thể tham gia tắm cũng như các hoạt động giải trí trong thời gian tới”.

Ngày 2/5/2016, Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng huyện Cẩm Xuyên và Lộc Hà tổ chức lấy 16 mẫu thực phẩm gồm: Cá biển các loại, mực, tôm và ghẹ. Trong đó có 5 mẫu cá, 1 mẫu tôm và 1 mẫu mực được lấy tại chợ Gò Cá Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên và 7 mẫu cá, 1 mẫu ghẹ, 1 mẫu mực được lấy tại chợ cá xã Thạch Kim huyện Lộc Hà.

Cũng trong ngày này, tại trụ sở Bộ TN&MT, Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc đã tiếp và làm việc với các nhà khoa học được cho là đến từ các quốc gia Đức, Mỹ, Israel và các nhà khoa học trong nước.

Trong ngày 3/5/2016, nhiều Linh mục quản xứ tại khu vực Hà Tĩnh đã gửi đơn kiến nghị lên thủ tướng chính phủ, yêu cầu minh bạch nguyên nhân cá chết tại 4 tỉnh miền Trung.

Từ chiều ngày 3/5/2016, tại phía bờ Bắc cửa Thuận An, thuộc xã Hải Dương, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên-Huế xuất hiện nhiều cá biển trong trạng thái lờ đờ trôi giạt vào bờ và chết. Bên cạnh đó, rất nhiều cá lồng của người dân nuôi trong đầm phá cũng bị chết cùng thời điểm trên.

Qua phản ánh từ địa phương và người dân, trong ngày 4/5, ông Phan Ngọc Thọ, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã cùng Bí thư Thị ủy Hương Trà - Trần Duy Tuyến về xã Hải Dương kiểm tra việc cá chết.

Sau khi thu gom, cơ quan chức năng đã gom được khoảng 60 kg cá biển trong tình trạng lờ đờ hoặc đã chết để tiến hành tiêu hủy. Còn lượng cá lồng, ước tính có khoảng 60 lồng nuôi với các loại cá có giá trị cao như mú, chẽm, hồng, vẩu… trọng lượng gần 1 tấn bị chết.

Sáng ngày 4/5/2016, đáp ứng lời mời của nhà cầm quyền CSVN, một đoàn "chuyên gia quốc tế" gồm các "nhà khoa học" từ các quốc gia Đức, Mỹ, Israel - những người đuợc cho là có kinh nghiệm trong lãnh vực hải dương học, địa chất ven biển, kỹ thuật bờ biển và môi trường bền vững, đã đến Việt Nam để cùng Bộ TN&MT tìm hiểu nguyên nhân cá chết hàng loạt ở bốn tỉnh miền Trung. Phái đoàn này đã phối hợp với nhà cầm quyền địa phương để lấy các mẫu nước, mẫu trầm tích ở các vùng biển của Hà Tĩnh để "bảo đảm tính độc lập, khách quan khi đánh giá cũng như tìm nguyên nhân dẫn tới cá chết."

Ngày 4/5/2016, Viện kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia đã trả lời kết quả kiểm nghiệm mẫu thực phẩm hải sản được lấy tại chợ Gò Cá, Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên và chợ cá Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Cùng ngày 4/5/2016, UBND Đà Nẵng đã diễn màn trấn an dư luận trước thông tin biển và Hải Sản tại Đà Nẵng cũng bị nhiễm độc từ vụ xả thải của Formosa. 200 cán bộ, công chức đăng ký ăn cơm tại căng tin. Các loại hải sản trong bữa ăn được căng tin mua tại cảng cá Thọ Quang. Thực đơn gồm cá nục, cà ngừ, cá mú, tôm và rau.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng là Huỳnh Đức Thơ cho biết, trong lúc người dân đang hoang mang, lãnh đạo thành phố phải hành động và nói lên sự thật: cá an toàn. Để chứng minh điều đó, lãnh đạo thành phố tiên phong ăn cá ở ngư trường sạch. Huỳnh Đức Thơ tuyên bố: “Chúng tôi làm việc đó là bình thường chứ không đánh bóng. Thay vì ăn cá trong nhà thì hôm nay chúng tôi ăn cá trước công chúng”.

Cũng trong ngày 4/5/2016, Viện Kiểm nghiệm chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia (Bộ Y tế) đã có công văn trả lời về việc kiểm nghiệm 16 mẫu thực phẩm hải sản tại Hà Tĩnh. Theo đó tất cả mẫu hải sản lấy từ chợ đều có hàm lượng kim loại nặng nằm trong vượt ngưỡng cho phép.

Tại buổi họp báo bế mạc Festival Huế 2016 sáng 5/5/2016, Hoàng Ngọc Khanh, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của tỉnh Thừa Thiên - Huế, thông tin vụ cá biển và cá nuôi lồng ở cửa biển tỉnh này chết hàng loạt thời gian qua. Theo Hoàng Ngọc Khanh, cá chết ở Thừa Thiên - Huế từ 15/4 đến thời điểm 5/5 có thể chia ra 3 đợt. Đợt 1 từ 15 đến 21/4 cá chết nổi lên ở vùng ven bờ các huyện Phong Điền, Phú Vang, Phú Lộc. Đợt 2 từ 26 đến 29/4 hải sản chết bất thường ở đầm Lập An (thị trấn Lăng Cô) và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc). Đợt 3 từ ngày 2/5 đến 5/5, hiện tượng cá chết bất thường trở lại ở Quảng Ngạn, Quảng Công (Quảng Điền), xã Hải Dương (thị xã Hương Trà), xã Phú Thuận, Phú Hải, cửa biển Thuận An (huyện Phú Vang). Có khoảng 800 kg cá biển chết giạt vào bờ biển ở đợt 3. Riêng cá nuôi lồng chết đang được thống kê cụ thể để còn hỗ trợ cho người dân, nhưng khối lượng lên đến hàng tấn.

Tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng quan trắc tại các điểm, bãi tắm, cửa biển, bờ sông, một ngày hai lần và công bố trên cổng thông tin điện tử. "Dù Huế có 3 đợt cá chết, nhưng tất cả điểm quan trắc đánh giá môi trường nước biển đều nằm trong giới hạn cho phép theo quy chuẩn kỹ thuật của quốc gia về giới hạn an toàn nước biển. Đến hôm nay, nước biển vẫn đạt chỉ số an toàn", ông Khanh nói và khẳng định "mọi việc đang được kiểm soát".

Vào ngày 6/5/2016, Lê Minh Ngân - Giám đốc Sở TN&MT Quảng Bình cho biết những ngày qua nhiều ngư dân ở xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch phản ánh, trong quá trình lặn xuống biển cách bờ chừng 2 đến 3 hải lý đã phát hiện các rạn san hô dưới đáy biển có một lớp màu trắng đục dày gần nửa mét, có nhiều cá chết chìm đang phân hủy, nước có mùi hắc như mùi của các chất tẩy rửa...

Phan Xuân Hào, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Quảng Bình cho biết, ngày 7/5/2016, đoàn công tác của Trung tâm Điều tra tài nguyên - môi trường biển (MGMC) thuộc Tổng cục Biển và hải đảo Việt Nam (VASI) cùng một nhóm thợ lặn là ngư dân người địa phương đã phối hợp với Sở TN-MT Quảng Bình lặn khảo sát, lấy mẫu ở một số điểm được cho là có hiện tượng cá chết xếp tầng, hải sản và rạn san hô chết dưới đáy biển.

Phan Xuân Hào cho biết thêm, các mẫu đoàn đã lấy dưới đáy biển như bùn đất, xác thủy hải sản, san hô và các trầm tích phải được phân tích rất cẩn trọng, chuyên sâu. Ngoài ra, các mẫu nước biển ở tầng đáy, tầng mặt cũng phải phân tích một cách kỹ lưỡng trước khi đưa ra kết luận cuối cùng. Còn hiện tại, các cơ quan chức năng vẫn chưa thể đưa ra một nhận định cụ thể nào.

Cũng trong ngày 7/5/2016, Phóng viên báo Dân Trí đã cùng một nhóm thợ lặn ở xã Quang Phú, TP Đồng Hới có thâm niên trên 30 năm mưu sinh trên biển, đi khảo sát vùng biển cách cửa sông Nhật Lệ, TP Đồng Hới khoảng 3 hải lý. Kết quả sau khoảng 30 phút lặn tìm dưới đáy biển, nhóm thợ lặn đã mang lên một bao lưới trong đó có những rạn san hô đổi màu hồng thành trắng, từng con hải sâm, vẹm, sò, hào... chết và đang trong quá trình phân hủy.

Các thợ lặn này cũng cho biết, khoảng hơn 2 tuần trước đó, trong lúc lặn dưới biển, cách đất liền từ 2-3 hải lý, họ có thấy cá chết rất nhiều nằm dưới tầng đáy biển. Tuy nhiên ở thời điểm này không còn thấy con cá nào, dù là cá sống hay cá chết.

Ngày 8/5/2016, không khí biểu tình tiếp tục được người dân ủng hộ tham gia. Lo sợ trước sức mạnh của những cuộc biểu tình ngày càng lớn và lan rộng nhiều nơi, nhà cầm quyền đã chỉ đạo đàn áp thẳng tay cuộc biểu tình. Tại Sài Gòn, hàng trăm người biểu tình đã bị bắt đưa về sân vân động thể thao Hoa Lư và Trung tâm Bảo trợ xã hội để giam giữ, tra tấn nhằm khủng bố tinh thần những người tham gia biểu tình. Tại Hà Nội nhiều nhà hoạt động không thể tham gia biểu tình khi lực lượng an ninh canh giữ ngày đêm tại tư gia của họ. Những cuộc trấn áp cũng đã xảy ra trong ngày 8/5 tại Hà Nội cũng như nhiều tỉnh thành khác.

Sáng ngày 12/6/2016, hàng trăm người thuộc các xã tại khu vực Quỳnh Lưu, Nghệ An đã tập trung biểu tình phản đối nhà cầm quyền cố tình bao che thủ phạm gây ra thảm họa môi trường biển.

Ngày 14/5/2016, trả lời báo chí về hiện tượng cá chết hàng loạt ở miền Trung, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc cho biết: "Đến nay đã xác định đó là sự cố môi trường trên diện rộng mà việc giải quyết về mặt khoa học vừa đỏi hỏi huy động liên ngành, vừa yêu cầu tính chuyên sâu cao. Đó là chưa nói đến yêu cầu phân tích hồi tố về điều kiện thực địa ban đầu". Ông Tạc cho biết thêm: "Có thể nói đã đủ cơ sở khẳng định sẽ có câu trả lời với căn cứ khoa học thuyết phục, được quốc tế thừa nhận. Bộ đang nỗ lực cùng Hội đồng chuyên gia khoa học công nghệ và các bộ, ngành liên quan để đưa ra kết luận cuối cùng sớm nhất báo cáo Thủ tướng và nhân dân".

Ngày 15/5/2016, người dân cả nước tiếp tục hưởng ứng lời kêu gọi biểu tình phản đối Formosa hủy hoại môi trường biển và yêu cầu chính phủ minh bạch nguyên nhân cá chết. Tuy nhiên cuộc biểu tình nhanh chóng bị dập tắt sau khi diễn ra trong thời gian ngắn. Nhà cầm quyền huy động rất đông lực lượng chức năng nhằm giải tán cuộc biểu tình. Rất nhiều người trong đó có cả trẻ em, người già và phụ nữ bị đánh đập dã man, bị giam giữ và câu lưu trái phép.

Ngày 25/5, câu hỏi vì sao cá chết hàng loạt ở miền Trung tiếp tục được nhiều cơ quan truyền thông đặt ra với lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường tại cuộc họp báo chiều cùng ngày.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc cho biết, các nhà khoa học trong và ngoài nước đang tích cực tìm hiểu và tham vấn để đi đến kết luận nguyên nhân cá chết. Ban đầu phải xác định được cá chết từ đâu, sau đó mới là cá chết vì cái gì.

"Chúng tôi biết người dân đang mong đợi nguyên nhân cá chết, nhất là nhân dân 4 tỉnh miền Trung. Nhưng không có chuyện Bộ Tài nguyên và Môi trường ém thông tin vụ việc, có thông tin đến đâu chúng tôi sẽ thông báo đến đó. Mỗi phát ngôn đưa ra cần có chứng cứ khoa học cụ thể".

Chiều 2/6/2016, sau gần 2 tháng xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt, tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 5-2016 của Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết đã xác định được nguyên nhân cá chết hàng loạt ở biển miền Trung thời gian qua, nhưng cần phản biện khoa học trước khi công bố.

“Quan điểm của Thủ tướng là nếu phát hiện tổ chức, cá nhân vi phạm sẽ xử lý nghiêm, không loại trừ bất kỳ tổ chức, cá nhân nào. Đến nay các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân cá chết”.

Để cho thấy có sự chia sẻ với tâm trạng nóng lòng của người dân, Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết việc xác định nguyên nhân cá chết còn liên quan tới xác định thủ phạm gây ra nguyên nhân đó. Việc này không chỉ cần bằng chứng khoa học mà còn phải điều tra đầy đủ chứng cứ vi phạm pháp luật, nhất là pháp luật về môi trường. Bên lề cuộc họp báo, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay trong tháng 6 Chính phủ sẽ công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt ở miền Trung.

Sáng 27/6, trong buổi họp báo quý 2 của Bộ Công an, trả lời câu hỏi liên quan kết quả điều tra nguyên nhân, dấu hiệu hình sự trong thảm họa cá chết hàng loạt ở miền Trung, trung tướng Trần Văn Vệ, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát cho hay theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an được giao nhiệm vụ phối hợp với các ban ngành điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật. "Sự việc đang trong quá trình điều tra, thu thập chứng cứ nên Bộ chưa thể cung cấp thông tin. Chính phủ chỉ đạo trong tháng 6 sẽ cung cấp thông tin kết quả điều tra và rất có thể ngày 29 sẽ tổ chức họp báo công bố rộng rãi".

Sau gần 3 tháng, cụ thể là 84 ngày kể từ khi xảy ra thảm họa cá chết bất thường tại 4 tỉnh miền Trung, sau gần 3 tháng tìm mọi cách để nói láo, lừa đảo, mị dân, vào lức 5 giờ chiều ngày 30/6/2016, nhà cầm quyền CSVN đã phải chính thức công bố nguyên nhân gây ra thảm họa môi trường biển: Formosa xả thải chất độc.

Chủ trì cuộc họp báo là Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Tham dự còn có lãnh đạo các bộ Thông tin và Truyền thông, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, tùy viên các đại sứ quán.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, để tìm nguyên nhân sự cố môi trường khiến cá chết, Bộ Khoa học và Công nghệ đã chủ trì, phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, các bộ ngành liên quan, huy động trên 100 chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành từ 30 cơ quan trong và ngoài nước tổ chức thu thập, phân tích dữ liệu, có sự phản biện độc lập của các chuyên gia quốc tế.

Kết quả là đã phát hiện Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà tĩnh (FHS) có một số hành vi vi phạm. Trong quá trình vận hành thử nghiệm, Formosa đã xả ra biển nước thải có chứa các độc tố phenol, xyanua, hydroxit sắt, tạo thành một dạng phức hỗn hợp có tỷ trọng lớn hơn nước biển, theo dòng hải lưu di chuyển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế. Hỗn hợp này là nguyên nhân làm hải sản và sinh vật biển chết hàng loạt, nhất là ở tầng đáy.

Về phía Formosa Hà Tĩnh đã đưa ra cam kết 5 vấn đề cụ thể như sau:

- Thứ nhất, công khai xin lỗi Chính phủ và nhân dân Việt Nam vì để xảy ra "sự cố" môi trường nghiêm trọng.

- Thứ hai, thực hiện việc bồi thường thiệt hại kinh tế cho người dân và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp; bồi thường xử lý ô nhiễm và phục hồi môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung của Việt Nam với tổng số tiền tương đương trên 11.500 tỷ đồng (500 triệu USD).

- Thứ ba, khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế của hệ thống xử lý chất thải, nước thải, hoàn thiện công nghệ sản xuất, đảm bảo xử lý triệt để các chất thải độc hại trước khi thải ra môi trường theo yêu cầu của các cơ quan quản lý nhà nước của Trung ương và tỉnh Hà Tĩnh để không tái diễn sự cố môi trường như đã xảy ra.

- Thứ tư, phối hợp với các bộ, ngành của Việt Nam và các tỉnh miền Trung xây dựng các giải pháp đồng bộ để kiểm soát môi trường biển miền Trung bảo đảm phòng, chống ô nhiễm, không để xảy ra sự cố môi trường tương tự để tạo niềm tin với người dân Việt Nam và quốc tế.

- Thứ năm, thực hiện đúng và đầy đủ các cam kết nói trên, không để tái diễn các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước; nếu vi phạm thì sẽ chịu các chế tài theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Phát biểu tại phiên họp thứ 50 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 11/7, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà cho biết: “Việc xảy ra ô nhiễm như vậy có thể khẳng định là do sự cố, còn trên thực tế nếu vận hành đầy đủ, đúng quy định và được kiểm tra chặt chẽ thì hoàn toàn có thể đáp ứng được việc kiểm soát và xử lý chất thải trước khi thải ra môi trường”.

Tuy nhiên, cần ghi nhận là thảm họa môi trường không chỉ giới hạn trong 4 tỉnh miền trung khởi đi từ các ống xả thải độc của Formosa.

Trong khi cá liên tục chết hàng loạt, dạt kín bờ 4 tỉnh miền Trung thì trong đất liền, suốt từ tháng 4 năm 2016 cho đến tháng 3 năm 2017, cá vẫn tiếp tục chết ở nhiều sông, hồ, suối, ao, kênh rạch trên toàn cõi Việt Nam:

- 04/05/2016: Sông Bưởi, Thanh Hóa;

- 05/05/2016: Sông La Ngà, Đồng Nai;

- 05/05/2016: Sông Lạch Bạng;

- 09/05/2016: Đảo Phú Quý, Bình Thuận;

- 15/05/2016: Sông Bưởi, Thanh Hóa;

- 17/05/2016: Sông Hinh, Phú Yên;

- 17/05/2016: Kênh Nhiêu Lộc, Thị Nghè, Sài Gòn;

- 08/06/2016: Hồ Hoàng Cầu, Hà Nội;

- 10/06/2016: Sông Thương, Bắc Giang;

- 13/06/2016: Sông Cầu, Phú Yên;

- 01/07/2016: Hồ Đại An, Quảng Trị;

- 01/07/2016: Tân Kỳ, Nghệ An;

- 04/07/2016: Thượng nguồn suối Màn, suối Nhẹm, Hòa Bình;

- 06/07/2016: Thượng nguồn sông Sài Gòn, Bình Phước;

- 07/07/2016: Hồ Tây, Hà Nội;

- 15/07/2016: Sông Ấu, Hải Dương;

- 23/07/2016: Chu Lai, huyện Núi Thành, Quảng Nam;

- 27/07/2016: Sông Âm, Thanh Hóa;

- 01/08/2016: Hồ Phước Hà, Quảng Nam;

- 02/08/2016: Hồ công viên trung tâm Đà Nẵng;

- 11/08/2016: Bến Do, Cẩm Trung, Cẩm Phả, Quảng Ninh;

- 14/08/2016: Sông Mã, Thanh Hóa;

- 22/08/2016: Sông An Cựu, Huế;

- 25/08/2016: Sông Cái Vừng, Đồng Tháp;

- 01/0 8/2016: Đầm Nha Phu và vịnh Cam Ranh - Nha Trang

- 01/09/2016: Sông Sa Lung, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị;

- 08/09/2016: Vịnh đảo Ngọc, Nghi Sơn, Thanh Hóa;

- 15/09/2016: Sông La Sơn, xã Điện Hòa, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam;

- 18/09/2016: Sông Bùng, Diễn Châu, Nghệ An;

- 26/09/2016: Sông Quèn, Cẩm Lộc, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh;

- 01/10/2016: Sông Bồ, sông Sịa, sông Diên Hồng, Quảng Vinh, Quảng Phước, Quảng Điền;

- 01/10/2016: Hồ Tây, Hà Nội;

- 02/10/2016: Kênh Đa Cô, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng;

- 11/10/2016: Sông Chà Và, Long Sơn, TP Vũng Tàu;

- 14/10/2016: Sông Lô, xã Tràng Đà, Tuyên Quang;

- 26/10/2016: Hồ Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội;

- 08/11/2016: Đầm Cầu Hai, xã Vinh Hiền, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế;

- 24/11/2016: Vùng biển Vũng Sim; huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa;

- 28/11/2016: Vịnh Cam Ranh, Cam Phúc Nam, Cam Ranh;

- 06/12/2016: Kênh thuộc Trạm bơm Cống Bún, xã Đồng Sơn, TP Bắc Giang;

- 07/12/2016: Thượng nguồn sông Bưởi, Thanh Hóa;

- 09/12/2016: Đầm Lập An, cửa biển Lăng Cô, Huế;

- 04/01/2017: Bờ biển xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa;

- 09/01/2017: Sông Mã, xã Lâm Xa, huyện Bá Thước, Thanh Hóa;

- 19/01/2017: Cầu Quan, cầu Thái Hòa, Cầu Nổi, Tây Ninh;

- 07/02/2017: Sông Quyền, Tây Yên, Hà Tĩnh;

- 18/02/2017: Sông Bàn Thạch, Tam Kỳ;

- 25/02/2017: Kênh Tân Trào, P. Hòa Minh, Q. Liên Chiểu, Đà Nẵng;

- 22/02/2017: Sông Âm, xã Vân Am, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa;

- 10/03/2017: Suối Nậm Huống, xã Châu Cường và Châu Thành, Nghệ An;

- 16/03/2017: Suối Cù, Tân Lợi, Lào Cai;

- 21/03/2017: Hồ Từ Vân, Bàu Bàng, Bình Dương.

Không một tháng nào không có hiện tượng cá chết trải dài trên khắp 3 miền đã dẫn đến nguy cơ cả nước bị nhiễm độc và những quan tâm chính đáng: Ngoài Formosa còn có bao nhiêu công trình xả thải trên đất nước Việt Nam do Bắc Kinh kiểm soát? Cá chết còn người thì sao? Người dân có bị nhiễm độc và chết dần mòn hoặc bị mang nhiều bệnh tật sau một thời gian dài tiêu thụ các nguồn nước đã làm chết cá này hay không?

Bên cạnh đó là hàng loạt những phát hiện của người dân về việc Formosa và nhiều công ty khác đã lén lún chôn rác thải độc hại cho môi trường tại nhiều nơi.

Sau khi nhà cầm quyền công bố Formosa chính là thủ phạm gây ra thảm họa biển, cùng những phát biểu có tính bao che cho thủ phạm Formosa, hơn 3000 giáo dân xứ Cồn Sẻ thuộc huyện Quảng Trạch tỉnh Quảng Bình đã xuống đường biểu tình vào ngày 7/7/2016. Họ cho rằng Formosa đã gây hậu quả cực kỳ nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của hàng ngàn ngư dân và hàng trăm ngàn nhân khẩu tại 4 tỉnh miền Trung cũng như hủy hoại môi trường sống của hàng triệu người dân Việt Nam. Bên cạnh đó, họ còn cáo buộc vụ ô nhiễm biển làm nhiều người chết do nhiễm độc.

Cuộc biểu tình diễn ra trong thời gian khoảng 3 tiếng đồng hồ sau khi nhà cầm quyền huy động lực lượng đến đàn áp người biểu tình. Đã có xung đột xảy ra khi nhà cầm quyền dùng súng và lựu đạn cay để giải tán cuộc biểu tình. Rất nhiều người đã bị đánh trọng thương và bị bắt trong đợt biểu tình này.

Trong ngày này, nhiều nhà hoạt động tại các tỉnh thành như Sài Gòn, Hà Nội, Nha Trang, Vũng Tàu... cũng đã tổ chức những cuộc biểu tình qui mô nhỏ nhằm yêu cầu nhà cầm quyền đóng cửa Formosa.

Tiếp đến ngày 24/7/2016, gần 2000 giáo dân thuộc Giáo xứ Song Ngọc và Giáo xứ Phú Yên đã xuống đường biểu tình. Trước đó, khoảng hơn 500 người thuộc giáo xứ Phú Yên, đa số là thanh niên đã tuần hành bằng xe gắn máy với quãng đường hơn 10 km để đến giáo xứ Song Ngọc tham gia biểu tình. Họ mang theo khẩu hiệu và mặc trang phục in hình xương cá.

Cuộc biểu tình diễn ra sau thánh lễ cầu nguyện cho Công lý Hòa bình, linh mục An Tôn-Đặng Hữu Nam chia sẻ trong bài giảng: “...Ngày hôm nay chúng ta thấy không chỉ biển nhiễm độc, mà còn nhiễm độc cả giáo dục, nhiễm độc cả đạo đức, nhiễm độc cả chính trị. Và điều nhiễm độc chính trị này là nguyên nhân của mọi sự nhiễm độc”. Formosa, đại họa của đất nước không chỉ khởi đầu từ Formosa mà khởi đầu từ thủy triều đỏ, đó là thảm họa búa liềm đã giày xéo trên quê hương Việt Nam này. Làm cho 90 triệu con Rồng cháu Tiên, từ những người anh hùng đã trở thành “những người” nhu nhược. Nhu nhược trước ngoại bang. Chúng ta thấy hành động của nhà cầm quyền Việt Nam vừa qua đàn áp những người yêu nước, người biểu tình ôn hòa đòi minh bạch và nhất là vu khống cho những người lãnh đạo của các tổ chức tôn giáo, và quy cho những người đòi minh bạch từ chính quyền là “bọn phản động”, và “nghe theo lời xúi dục của ngoại bang”.

Những cuộc biểu tình lớn, nhỏ phản đối Formosa, yêu cầu nhà cầm quyền CSVN minh bạch về việc bồi thường thảm họa biển đang gặp những khó khăn trước sự quyết tâm đàn áp của guồng máy công an trị. Trước bối cảnh đó, Mạng lưới Blogger Việt Nam đã đưa ra lời kêu gọi mọi người biểu tình theo phương thức du kích - Hit And Run nhằm tránh sự bao vây, ngăn chặn và đàn áp của nhà cầm quyền, đồng thời tiếp tục phản đối nhà nước CSVN bao che thủ phạm gây ra thảm họa môi trường biển.

Sau lời kêu gọi của Mạng lưới Blogger Việt Nam, nhiều người, nhiều nơi đã tích cực tham gia phong trào biểu tình Hit And Run, họ thực hiện bất cứ nơi nào có thể tránh né sự đàn áp, họ linh hoạt và sáng tạo ra nhiều cách thức biểu tình. Điều này đã khiến nhà cầm quyền hết sức khó khăn trong việc dập tắt thông tin liên quan đến thảm họa biển do Formosa xả thải ra biển.

Tiếp sau những cuộc biểu tình “mini” diễn ra từ ngày 31/7/2016 tại nhiều nơi trên cả nước, vào ngày 7/8/2016 - Ngày Môi Trường, nhiều giáo xứ tại Quảng Bình và Nghệ An đã xuống đường dọn dẹp, làm vệ sinh khu vực gần nơi họ sinh sống và những vùng ven biển nơi xảy thảm họa. Bên cạnh đó họ biểu tình phản đối Formosa với những khẩu hiệu: “Yêu cầu chính phủ đóng cửa Formosa”, “Trả lại biển sạch cho người dân”...

“Chúng tôi nghĩ rằng để biển miền Trung trở lại an bình, để trả lại môi trường sạch của miền Trung thì Formosa cần phải đóng cửa, đó cũng là ý kiến của chúng tôi. Những gì Formosa làm thì không thể tin tưởng được, đã thải nước ra còn liên hệ với những quan chức để chôn chất thải dưới lòng đất. Làm sao mà tin được một công ty với các lãnh đạo như vậy.” Giám mục Nguyễn Thái Hợp chia sẻ.

Giám mục Hợp nói tiếp: “Nếu nhà nước là đại diện của dân, theo đúng nguyên tắc nhiều nơi làm thì trước khi đòi Formosa bồi thường bao nhiêu thì phải đi nghiên cứu lại và xem dân thiệt hại bao nhiêu. Trong khi đó nhà nước lại đi đêm với Formosa và nhận như vậy thì điều đó trong thế giới hôm nay người ta không thể công nhận việc đó được. Đáng ra khi xảy ra những thảm họa như vậy thì chính phủ cùng với người dân cùng giải quyết và nhà nước luôn luôn đứng về phía người dân. Trong trường hợp Việt Nam thì rất là buồn là hình như ngược lại.”

Trước đó ít hôm, truyền thông lề đảng đã bắt đầu công kích các vị chức sắc Công giáo. Nhiều bài báo, phóng sự truyền hình đưa ra luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ Giám mục Nguyễn Thái Hợp và một số linh mục như Linh mục Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục... đã kích động người dân biểu tình gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

Truyền thông lề đảng còn cho rằng, người dân biểu tình được nhận tiền từ những thế lực thù địch nước ngoài gửi về, thậm chí vu khống các vị chức sắc công giáo cấu kết với tổ chức khủng bố để chống phá nhà nước.

Ngày 15/8/2016, một cuộc biểu tình lớn đã nổ ra tại Nghệ An sau khi hàng ngàn giáo dân tham dự thánh lễ “Đức Mẹ hồn xác lên trời”. Rất nhiều Giáo xứ trong 6 Giáo hạt thuộc giáo phận Vinh đã xuống đường tuần hành đến Nhà thờ Chánh tòa Xã Đoài để biểu tình phản đối nhà cầm quyền tiếp tục bao che Formosa. Khoảng hơn 30000 người dân đã tham gia tuần hành cùng với rất nhiều khẩu hiệu yêu cầu nhà nước đóng cửa Formosa cũng như minh bạch việc sử dụng 500 triệu Mỹ kim trong vấn đề bồi thường thảm họa biển miền Trung.

Nhà cầm quyền đã huy động rất đông lực lượng công an, an ninh thường phục, cảnh sát cơ động nhằm kiểm soát cuộc biểu tình. Cuộc tuần hành đã không gặp phải sự đàn áp từ phía nhà cầm quyền.

Ngày 21/8/2016, giáo sứ Phú Yên thuộc huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An đã tiếp tục biểu tình phản đối nhà cầm quyền và yêu cầu Formosa cút khỏi Việt Nam. Khoảng hơn 1000 người đã tham gia cuộc biểu tình sau khi tham dự thánh lễ Chúa nhật tại giáo xứ. Linh mục Đặng Hữu Nam cho biết: “Sáng hôm nay sau giờ lễ cầu nguyện cho Công Lý Hòa bình, cầu nguyện cho quốc thái dân an và các nạn nhân của thảm họa môi trường, giáo xứ Phú Yên tổ chức xuống đường biểu tình tuần hành phản đối Formosa tại Việt Nam, yêu cầu đóng cửa Formosa, khởi tố Formosa và đuổi Formosa ra khỏi Việt Nam và yêu cầu đền bù thỏa đáng cho người dân Việt Nam. Bên cạnh đó thì cũng ủng hộ phán quyết của tòa án Liên hợp quốc về đường lưỡi bò phi pháp của Trung Cộng tại vùng biển Việt Nam.”

Trong khi người dân tranh đấu để tống xuất Formosa ra khỏi Việt Nam, ngày 22/8/2016, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã cùng lãnh đạo 4 tỉnh miền Trung và các chuyên gia nước ngoài đi tắm biển và ăn hải sản ở khu du lịch Cửa Việt, Quảng Trị. Sau đó Trần Hồng Hà tuyên bố: "Đến thời điểm này, chúng ta có niềm tin rất nhanh chóng về tự nhiên có thể đào thải hết, nhưng trước mắt vì sức khỏe của người dân, chúng ta sẽ khoanh rất rõ những khu vực đó, bao gồm tọa độ để khuyến cáo cho người dân trong việc đánh bắt, trong các hoạt động du lịch, tắm biển, thể thao... Người dân Miền trung sẽ có cả thép, cả cá và cả một môi trường biển sạch, đẹp, an toàn..."

Cũng trong tháng 8/2016, nhiều trang báo điện tử của tuyên giáo đảng CSVN đã đăng tải những bài viết có nội dung vu khống Giám mục Nguyễn Thái Hợp và các linh mục tại Nghệ An, Quảng Bình đã lợi dụng, kích động người dân tham gia biểu tình gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị.

Ngày 1/9/2016, khoảng 2500 đến 3000 giáo dân của hai giáo xứ Quý Hòa và Phú Yên thuộc giáo phận Vinh đã biểu tình phản đối Formosa. Tại giáo xứ Quý Hòa, giáo dân đi từ nhà thờ Quý Hòa đến Ủy ban thị Xã Kỳ An. Khi vừa đến Quốc lộ 1A họ bị lực lượng an ninh giật hết biểu ngữ, khẩu hiệu. Khoảng 200 viên công an xã, công an thị xã đã được điều động đến để dựng hàng rào ở rất nhiều điểm trên Quốc lộ 1 A. Cùng lúc đó, gần 1000 giáo dân xứ Phú Yên, Quỳnh Lưu cũng xuống đường biểu tình, đi từ nhà thờ Phú Yên đến bến thuyền cách nhà thờ 4km với rất nhiều biểu ngữ khẩu hiệu phản đối Formosa được giăng lên. An ninh thường phục và sắc phục đứng ở đường nhưng không có bất kỳ xô xát nào xảy ra.

Sáng Chủ nhật 19/8/2016, gần 2000 người dân thuộc giáo xứ Dũ Yên, thị xã Kỳ Anh đã biểu tình phản đối Formosa. Nguyên dân dẫn đến cuộc biểu tình là do trước đó vào ngày 9/9/2016 lãnh đạo cộng sản Hà Tĩnh đã kiến nghị với Bộ TN&MT cho phép Formosa xả chất thải chảy ra sông Quyền trước khi đổ ra biển.

Thảm họa môi trường biển do công ty Formosa Hà Tĩnh gây ra hồi tháng 4 năm 2016 trên một khu vực rộng lớn, bao gồm 4 tỉnh miền Trung từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế đã đẩy hàng triệu người dân nơi đây vào một hoàn cảnh vô cùng bi đát. Sau khi Formosa thừa nhận trách nhiệm và tự ý đưa ra con số 500 triệu Mỹ kim bồi thường thiệt hại, nhà cầm quyền cũng tự ý thừa nhận số tiền và tiếp tục bảo vệ thủ phạm gây ra thảm họa. Sự việc vẫn chưa kết thúc khi số tiền bồi thường được cho là không đáng để đánh đổi môi trường sống của hàng trăm ngàn người dân miền Trung. Hơn nữa sau nhiều tháng xảy ra thảm họa, ngư dân đang sống trong thảm cảnh kiệt quệ nhưng nhà nước CSVN thì chậm trễ cũng như có dấu hiệu thiếu minh bạch trong việc bồi thường thiệt hại.

Cần ghi nhận là sau khi Formosa bồi thường 500 triệu Mỹ kim thì báo lề dân đã phanh phui ra sự việc là nhà nước CSVN đã miễn cho Formosa không phải trả thuế tổng cộng khoảng 448,5 triệu Mỹ Kim.

Trước tình trạng Formosa vẫn ngang nhiên tiếp tục hoạt động và người dân không được đền bù chính đáng, vào ngày 26/9/20016 Linh mục Đặng Hữu Nam đã hướng dẫn, tổ chức cho ngư dân, giáo dân thuộc khu vực Quỳnh Lưu, Nghệ An nộp đơn khởi kiện Formosa. Đoàn khởi kiện gồm 600 người đi trên 14 xe, ba xe lớn và mười một xe 30 chỗ ngồi. Khởi hành từ thành phố Vinh với khoảng cách gần 200km để đến tòa án thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Linh mục Đặng Hữu Nam cho biết là công an, mật vụ vẫn bám theo đoàn xe trên suốt hành trình. Nhiều giáo xứ nằm trên lộ trình chuyến đi khi nghe tin cũng đã tổ chức đón đoàn khởi kiện, nhiều người dân cũng đã tham gia đoàn và tiếp tục di chuyển đến Hà Tĩnh.

15 giờ chiều cùng ngày, trước áp lực của hàng ngàn người tại cổng tòa án thị xã Kỳ Anh, nhà cầm quyền đã tiếp nhận hồ sơ đơn khởi kiện của 506 hộ dân bị ảnh hưởng trong thảm họa môi trường biển.

Nguyễn Quốc Hà, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh, cho biết: "Hiện tình hình an ninh trật tự đang ổn định bình thường, TAND thị xã đang tiếp nhận đơn của người dân." Ông này nói thêm: "Công dân có quyền nộp đơn thì Tòa án tiếp nhận đúng theo quy định, sau đó mới xem xét thụ lý. Hiện Tòa án đang tiếp nhận đơn, còn nội dung đơn khởi kiện chưa tổng hợp kịp, tối nay mới tổng hợp đơn. Hiện đã nhận đơn trên 200 đơn. Trong đó chủ yếu người dân Nghệ An đi xe đăng ký ở Nghệ An vào nộp đơn."

Trong ngày 29/9/2016, nhà cầm quyền ban hành Quyết định 1880/QĐ-TTg về định mức bồi thường thiệt hại cho các đối tượng tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế bị thiệt hại sau thảm họa môi trường biển.

Theo quyết định này, căn cứ vào đối tượng thiệt hại được xác định bồi thường do thảm họa môi trường biển tại 4 tỉnh và định mức bồi thường thiệt hại vừa được ban hành, UBND 4 tỉnh thực hiện kiểm tra, rà soát, xác định tổng mức bồi thường thiệt hại cho các đối tượng thuộc địa phương quản lý gửi Bộ NN&PTNT, Bộ Tài chính tổng hợp trước ngày 5/10/2016. Bộ NN&PTNT chủ trì thẩm tra, xác định kinh phí bồi thường của từng địa phương gửi Bộ Tài chính tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trước ngày 10/10/2016.

Sáng ngày 2/10/2016, khoảng hơn 1000 giáo dân xứ Đông Yên tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung tại khu vực trụ sở Formosa để yêu cầu nhà máy này đóng cửa. Đông Yên chính là một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sau khi xảy ra thảm họa cá chết.

Hàng ngàn người dân sau đó đã đồng loạt kéo đến để gia nhập vào đoàn biểu tình. Chỉ sau hai giờ đồng hồ, số người tham gia biểu tình trước Formosa đã lên tới hơn 6 ngàn người và mỗi lúc một đông hơn.

Đến khoảng hơn 10 giờ sáng, lực lượng công an, quân đội ra tay đàn áp người biểu tình. Tuy nhiên, người dân đã phản ứng quyết liệt khiến những kẻ đàn áp phải tháo chạy. Thậm chí, những viên công an bị mắc kẹt tại hiện trường đã phải vội vàng cởi bỏ mũ áo để không bị nhận diện.

Linh mục quản xứ Đông Yên là cha Phero Trần Đình Lai đã lên tiếng hướng dẫn giáo dân biểu tình trong ôn hòa. Ngài liên tục nhắc nhở bà con về nguyên tắc đấu tranh bất bạo động, giữ thái độ ôn hòa, điềm tỉnh nhưng cương quyết trong đấu tranh.

Trước thông tin đoàn người biểu tình bị nhà cầm quyền đàn áp, người dân khắp nơi lân cận đã tiếp tục đổ về khu vực nhà máy thép Hưng Nghiệp, Formosa Hà Tĩnh. Lúc này số người tham gia biểu tình đã lên đến khoảng 18000 người. Hàng trăm ngư dân chiếm lĩnh bức tường thành bao quanh Formosa. Tuyệt nhiên, không có bất cứ hành động đập phá nào xảy ra như những gì mà chế độ CSVN đang tìm mọi cách hù dọa và vu khống. Lần đầu tiên lực lượng bảo vệ Formosa của guồng máy công an trị CSVN đã phải nhận thất bại thảm hại trước sức mạnh của số đông nhân dân đoàn kết.

Truyền thông lề đảng sau đó cho hay, hôm 5/10, Tòa án Nhân dân thị xã Kỳ Anh đã tiến hành trả 506 đơn khởi kiện Công ty Formosa Hà Tĩnh và nói thêm rằng việc trả đơn "đúng theo quy định của pháp luật".

Ngày 8/10/2016 Nguyễn Văn Thắng - Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tuyên bố: “Hiện tại, Tòa án Kỳ Anh đã sao chụp toàn bộ 506 đơn khởi kiện và các tài liệu liên quan lưu tại Tòa án để làm căn cứ giải quyết khiếu nại, kiến nghị khi có yêu cầu... Trong đơn và các tài liệu không đưa ra được tài liệu, chứng cứ chứng minh về những thiệt hại thực tế.”

Ngày 8/10/2016, từ Nghệ An, Linh mục Anton Đặng Hữu Nam, Giáo xứ Phú Yên, người được ngư dân ủy quyền trong vụ kiện Formosa, đã nhận lại 506 đơn do tòa chuyển trả qua bưu điện từ hôm 7/10. Linh mục Nam cho biết: “Hôm qua tôi ký nhận 120 đơn và hôm nay nhận tiếp số đơn còn lại. Việc tòa Kỳ Anh trả đơn kiện của ngư dân cho thấy chính quyền đang đứng về phía ai trong vụ việc này.”

Trong lúc tình hình những cuộc biểu tình chống Formosa ngày một gia tăng, nhà cầm quyền đã bất ngờ bắt giữ Blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh vào ngày 10/10/2016 với cáo buộc "tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam" theo điều 88 bộ luật hình sự. Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là đồng sáng lập viên của Mạng Lưới Blogger Việt Nam, là người hoạt động mạnh mẽ trong lĩnh vực môi trường ngay sau thảm họa Formosa xảy ra. Mẹ Nấm đã tham gia nhiều cuộc biểu tình phản đối Formosa cũng như có rất nhiều bài viết phân tích sâu sắc về ảnh hưởng của vấn đề thảm họa môi trường biển tại miền Trung, cũng như những dự án khác có nguy cơ tàn phá môi trường.

Sau khi bị bác đơn kiện Formosa, vào ngày 16/10/2016 Linh mục Đặng Hữu Nam đưa ra thông cáo báo chí về việc tiếp tục tổ chức cho khoảng hơn 1000 người dân thuộc huyện Quỳnh Lưu Nghệ An sẽ vượt hơn 200km đến Tòa án Thị xã Kỳ Anh tỉnh Hà Tĩnh để nộp đơn khiếu nại vào ngày 18/10.

Sau khi có thông cáo của Linh mục Đặng Hữu Nam về việc dẫn đoàn đi nộp đơn khiếu nại cũng như một số đơn kiện mới, đại diện Ủy ban Nhân dân huyện Quỳnh Lưu là phó chủ tịch Hồ Ngọc Dũng ký công văn gửi Linh mục Nam và Hội đồng giáo xứ đề nghị không nên tiến hành hoạt động này do tình hình mưa bão và tỉnh đang lo khắc phục hậu quả thiên tai lũ lụt vừa qua và đang lo phòng chống cơn bão số 7. Ông này cũng đề nghị nếu vẫn tiếp tục hoạt động nộp đơn khiếu nại và khiếu kiện thì chỉ nên cử đại diện mà thôi. Bên cạnh đó nhà cầm quyền Nghệ An đã gởi văn thư yêu cầu Giám mục Nguyễn Thái Hợp trục xuất Linh mục Đặng Hữu Nam ra khỏi địa hạt.

Sáng ngày 18/10/2016, hơn 1000 người dân giáo xứ Phú Yên thuộc huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An do Linh mục Đặng Hữu Nam dẫn đầu đã khởi hành hướng đến tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) để tiếp tục gửi đơn khiếu kiện Formosa. Khác với lần trước, đoàn người khiếu kiện đã phải di chuyển bằng taxi vì công an, an ninh đã trực tiếp đến hăm dọa, ngăn cản thậm chí đánh đập cả chủ xe để họ không thể chở đoàn đến tòa án Kỳ Anh.

Khoảng 11 giờ 45 phút, mật vụ vây chặn đoàn xe của Linh mục Đặng Hữu Nam và người dân đi khởi kiện. Rất nhiều công an sắc phục và cảnh sát giao thông đứng nhìn những tên mật vụ lao vào lôi một số người dân xuống xe đánh đập. Cảnh sát giao thông đã giữ giấy tờ xe của Linh mục Nam. Cùng lúc, các tài xế taxi của công ty Mai Linh cũng nhận được điện thoại từ giám đốc tập đoàn này yêu cầu quay về và không được chở người đi khiếu kiện, "nếu không sẽ bị đuổi việc!".

Đã có những xô xát xảy ra khi nhà cầm quyền sử dụng an ninh thường phục gây hấn và đánh nguội một số người trong đoàn khiếu kiện. Lực lượng công quyền đã được huy động rất đông tại khu vực cầu Bến Thủy, thành phố Vinh, Nghệ An để ngăn cản đoàn người khiếu kiện di chuyển.

Nhà cầm quyền đã “mặc cả” với Linh mục Anton Đặng Hữu Nam rằng chỉ chấp nhận cho Linh mục Nam cùng một số người đại điện đi gửi đơn, còn lại những người khác phải quay về. Công an còn tuyên bố với Linh mục Đặng Hữu Nam rằng nếu cố tình đi sẽ bị ngăn chặn bằng mọi giá.

Liền sau đó ít ngày, truyền thông lề đảng đã tổ chức vu khống Linh mục Đặng Hữu Nam kích động người dân chống nhà nước. Nội dung những bài viết, phóng sự video được đăng tải trên truyền thông tỉnh Nghệ An và đài truyền hình VTV của đảng và nhà nước CSVN.

Ngày 25/10/2016, khoảng 100 người dân đã kéo lên UBND Hà Tĩnh để tiếp tục nộp đơn khiếu kiện Formosa. Tuy nhiên họ đã bị ngăn cản ngay tại cổng UBND. Trước sự kiên quyết của người dân nơi đây, lãnh đạo Hà Tĩnh đã buộc phải cử cán bộ đứng ra hứa hẹn sẽ tổ chức buổi họp để giải trình vụ việc với người dân xã Thạch Hạ.

Tuy nhiên, người dân đã mòn mỏi chờ đợi nhưng mãi không thấy lời hứa được thực hiện. Đến ngày 07/11/2016, hơn 50 người dân xã Thạch Hạ một lần nữa lại phải kéo đến UBND Hà Tĩnh để chất vấn nhà cầm quyền về việc tại sao họ không được bồi thường thiệt hại do Formosa gây ra. Một lần nữa người dân vẫn không được vào trong UBND để tiếp xúc cán bộ mà phải đứng dưới cơn mưa phía bên ngoài cổng hơn một tiếng đồng hồ, để rồi sau đó cũng chỉ nhận được lời hứa từ ông Trần Quốc Đạt - chánh văn phòng kinh tế tỉnh - sẽ sớm có cuộc họp vì hiện nay cán bộ tỉnh đang bận công tác.

Chiều ngày 08/11/2016, hơn 100 người dân xã Thạch Hạ tiếp tục đến UBND để làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh. Ngoài việc đòi bồi thường thiệt hại do Formosa gây ra, một số hộ dân nuôi cá trong lồng bè tại xã Thạch Hạ đã yêu cầu bồi thường thiệt hại do các nhà máy thủy điện trong địa bàn tỉnh Hà Tĩnh xả lũ gây ra trong các ngày 15 và 16 /10/2016. Được biết xã Thạch Hạ có nhiều hộ dân nuôi cá lồng bè, cá nuôi chủ yếu là cá Mú, cá Hồng Mỹ, cá Chẽm... Sau đợt xả lũ, Hà Tĩnh đã ngập chìm trong lũ suốt nhiều ngày, cá nuôi từ các lồng bè của nhiều hộ dân cũng bị “lũ thủy điện” cuốn trôi khiến thiệt hại ước tính lên đến vài trăm triệu cho mỗi hộ nuôi cá. Chính vì thế, các hộ nuôi cá này đã yêu cầu được bồi thường thiệt hại.

Trước áp lực bởi người dân liên tục kéo lên UBND đòi bồi thường thiệt hại do Formosa, cộng thêm “điểm bất ngờ” khi người dân đòi bồi thường do “lũ thủy điện” gây ra, nhà cầm quyền đã buộc phải tổ chức buổi họp tiếp xúc đối thoại với người dân xã Thạch Hạ vào 9 giờ sáng ngày 09/11/2016.

Trong buổi tiếp xúc, phó chủ tịch Tp Hà Tĩnh cho rằng “người dân xã Thạch Hạ không đưa ra được số liệu, dữ liệu chứng minh thiệt hại do Formosa gây ra, vì thế bà con không phải là “đối tượng” được hưởng đền bù hay hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp theo quyết định 1880/QĐ TTg. Còn về thiệt hại do lũ gây ra, khiến cá nuôi trong lồng bè bị cuốn trôi, tỉnh chưa nhận được báo cáo. Tuy nhiên tất cả vụ việc trên, tỉnh sẽ xem xét, rà soát và đánh giá tình hình, sau đó sẽ thông tin đến bà con.”

Sáng ngày 7/12/2106, khoảng hơn 2000 ngư dân xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình đã biểu tình tại nhà văn hóa thôn Xuân Hòa của xã này để phản đối quyết định đền bù thiệt hại mà họ cho là không công bằng. Linh mục Phê rô Mai Xuân Ái, quản xứ Xuân Hòa cho biết nguyên nhân ngư dân biểu tình: “Dân bức xúc ở chỗ Nhà nước chưa đền bù cho dân; nhưng cô giáo ở các trường đòi nợ học sinh bắt phải đóng học phí, bảo hiểm y tế trong khi không tổ chức khám theo quyền lợi của các em. Một lý do nữa thì người đáng đền bù lại không đền bù, còn người đáng hỗ trợ lại kêu lên... Dân không tán đồng cách làm của họ (cơ quan chức năng) nên họ quyết tâm xuống đường để đòi lại công lý.”

Đến ngày 12/12, hàng trăm người tiếp tục biểu tình đòi bồi thường thỏa đáng cho những thiệt hại từ thảm họa môi trường do Formosa gây ra từ tháng 4/2016. Linh mục Phaolo Lê Xuân Lộc, thuộc DCCT Sài Gòn là người có mặt trong cuộc biểu tình cho biết có khoảng 200 người dân vùng biển thuộc ba xã của huyện Kỳ Anh đã xuống đường ở quốc lộ 1A, đoạn đi vào thị xã Kỳ Anh. Những người biểu tình đòi Formosa “cút khỏi Việt Nam” và yêu cầu nhà chức trách bồi thường thỏa đáng cho các ngư dân.

Linh mục Lê Xuân Lộc cho biết các ngư dân biểu tình vì “nhà cầm quyền đang làm ngơ trước sự mất mát cả cơ nghiệp của người dân và dân tộc Việt Nam.” Nhiều người dân nói gia đình họ lâm vào cảnh nghèo túng, trẻ em thất học sau thảm họa biển. Cuộc biểu tình đã làm một đoạn quốc lộ 1A bị ùn tắc giao thông, các xe di chuyển chậm.

Cũng sáng ngày 12/12/2016, ít nhất 300 người dân xã Thạch Trị, huyện Thạch Hà, trong cùng tỉnh Hà Tĩnh đã đi nộp đơn kiện Formosa. Một số nguồn tin trên mạng xã hội cho biết số người tụ tập tại UBND xã sau đó đã lên đến khoảng 1000 người. Tất cả đều là những người dân khiếu kiện sinh sống và làm ăn tại vùng bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ thảm họa môi trường của Formosa. Họ nói từ nhiều tháng nay họ đã “chịu quá nhiều thiệt hại về vật chất lẫn tinh thần” và đến nay tiền đền bù vẫn chưa đến tay người dân.

Khoảng 7 giờ sáng 28/12/2016, hơn 100 người dân thôn Tân Phúc Thành thuộc Xã Kỳ Lợi, Huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tập trung biểu tình trước cổng phụ của Công ty Formosa. Giống như nhiều cuộc biểu tình lớn nhỏ khác diễn ra suốt mấy tháng qua, mục đích của người dân vẫn là yêu cầu Formosa phải chịu trách nhiệm với thảm họa đã gây ra. Một trong những yêu cầu cụ thể nhất là phải đền bù thỏa đáng những thiệt hại mà các nạn nhân đã phải hứng chịu.

Hình ảnh cho thấy Formosa vẫn được sự bảo vệ rất nghiêm ngặt và tận tụy của lực lượng công an Việt Nam. Cuộc biểu tình kéo dài chừng hai tiếng rồi chấm dứt. Không có đại diện nào từ phía Cty Formosa hay chính quyền địa phương ra “đối thoại” với người biểu tình.

Sáng ngày 14/1/2017, hơn 1000 giáo dân giáo xứ Đông Yên đã đội mưa gió trong cái rét của những ngày đầu năm để tập trung biểu tình bằng cách chặn Quốc lộ 1A tại đoạn đi qua đèo Con (nằm sát đèo Ngang). Nhiều người đã dùng lưới đánh cá chặn ngang Quốc lộ 1A khiến tình trạng giao thông ùn tắc trong nhiều giờ. Đã hơn chín tháng xảy ra thảm họa Formosa, cuộc sống bà con giáo dân nơi đây vô cùng khó khăn dù nhà cầm quyền đã công bố quyết định 1880 của Thủ tướng Chính phủ về việc bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên đây đã là những ngày cận tết cổ truyền nhưng người dân vẫn đang khốn khó vì thảm họa môi trường biển.

Ngày 19/1/2017 một lần nữa người dân Quảng Bình lại dùng lưới đánh cá chặn Quốc lộ 1A để biểu tình. Hàng trăm người dân thôn Xuân Hòa, xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình đã đồng loạt xuống đường giơ cao những khẩu hiệu: “Formosa cút khỏi Việt Nam”, “Yêu cầu bồi thường thiệt hại môi trường”.

Ông P., một người dân thôn Xuân Hòa phẫn nộ nói: “Bây chừ chúng tôi không cần bồi thường gì nữa vì nhà nước cấu kết với Formosa rồi. Chúng tôi yêu cầu đuổi Formosa ra khỏi Việt Nam”.

Trưa ngày 5/2/2017 tức ngày mùng 9 tết Đinh Dậu, một số người dân tuần hành tại thôn Cồn Sẻ, đòi phải cách chức trưởng thôn và phó thôn, đồng thời đòi bồi thường thỏa đáng cho những hộ nuôi cá lồng bè bị thiệt hại nặng nề sau thảm họa môi trường do công ty Formosa gây ra. Người dân dùng loa, đánh trống, hô khẩu hiệu và giơ các biểu ngữ "Chúng tôi sẽ không dừng lại nếu không đền bù thỏa đáng", "Chúng tôi không phải là những con bò ăn cỏ. Đừng mị dân", "Yêu cầu đền bù thỏa đáng, minh bạch, công khai".

Linh mục Hoàng Anh Ngợi nói rằng có khoảng 200 đến 300 người tham gia tuần hành, phần lớn là gia đình và người nhà các gia đình chưa nhận bồi thường.

Sáng ngày 14/2/2017, khoảng hơn 1000 giáo dân thuộc 3 xã Quỳnh Ngọc, Sơn Hải và Quỳnh Thọ dưới sự hướng dẫn của linh mục JB Nguyễn Đình Thục, quản sứ Song Ngọc, tổ chức đã đi bộ 200km tuần hành đến tòa án thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh để nộp đơn khởi kiện Formosa.

Xe ô tô là phương tiện được đoàn khởi kiện lựa chọn để thực hiện hành trình từ Nghệ An đi Hà Tĩnh. Tuy nhiên, đêm ngày 13, các nhà xe thông báo họ được lệnh của nhà cầm quyền không chở đoàn đi khiếu kiện mặc dù hợp đồng thuê xe đã được thực hiện trước đó. Linh mục JB Nguyễn Đình Thục và giáo dân, ngư dân đã tuyên bố sẽ đi bộ từ Nghệ An đến Hà Tĩnh để nộp đơn khiếu kiện.

Sư kiện này đã khiến nhà cầm quyền hết sức lo sợ sẽ diễn ra cuộc cách mạng đi bộ (tương tự như cuộc cách mạng muối ở Ấn Độ). Vì thế ngay từ sáng sớm, nhà cầm quyền đã tổ chức huy động, bố trí lực lượng công quyền rất hùng hậu nhằm kiểm soát và trấn áp cuộc bộ hành của giáo dân xứ Song Ngọc.

Sau khi đoàn dừng chân nghỉ và ăn trưa tại giáo xứ Thuận Nghĩa, đoàn tiếp tục lên đường và đã gặp phải sự ngăn cản của nhà cầm quyền. Một người dân trong đoàn bị đánh đập dã man khi đoàn đi đến khu vực Diễn Hồng, Nghệ An. Lực lượng công quyền bao gồm hàng chục cảnh sát giao thông, công an sắc phục đã chặn đoàn và yêu cầu đi đường khác. Linh mục Nguyễn Đình Thục ra chất vấn một trong những kẻ chỉ huy của lực lượng công quyền. Một đại diện của sắc phục cảnh sát giao thông đã hứa sẽ tạo điều kiện và đảm bảo an toàn cho đoàn.

Tuy nhiên sau khi thuyết phục được đoàn người khởi kiện đi vào một lộ trình khác. Khoảng 16h00, nhà cầm quyền Nghệ An huy động lực lượng cảnh sát cơ động, công an và cảnh sát giao thông bao vây người dân. Cuộc đàn áp bắt đầu diễn ra, rất nhiều người trong đoàn đã bị bắt và đánh đập hết sức tàn nhẫn. Linh mục Nguyễn Đình Thục cũng bị mật vụ cộng sản đánh rách miệng khi Ngài cương quyết chất vấn những tên công an vì sao đánh người dân.

Trong cuộc trấn áp đoàn người khởi kiện, nhà cầm quyền đã dùng đến súng và lựu đạn cay nhằm vào những người dân đang ôn hòa tuần hành. Trước thái độ quyết tâm dùng võ lực để trấn áp của công an, các vị chức sắc công giáo đã kêu gọi giáo dân quay về nhằm tránh thiệt hại về người cho giáo dân.

Một ngày sau đó đài truyền hình Nghệ An và một số trang báo điện của ban tuyên giáo đã đồng loạt qui chụp những người tham gia tuần hành khởi kiện ôn hòa đã gây ra cuộc bạo loạn. Truyền thông cộng sản còn dàn dựng cảnh chiếc xe tuần tra của cảnh sát bị ném đá và cho rằng nhiều công an viên bị trọng thương khi đang khuyên bà con quay về.

Những cuộc biểu tình phản đối nhà cầm quyền và yêu cầu trục xuất Formosa tạm lắng xuống trong sự phong tỏa, kềm kẹp của lực lượng an ninh mật vụ cộng sản. Cho đến khi lời kêu gọi tổng biểu tình toàn quốc được Linh mục Nguyễn Văn Lý đưa ra. Ngày 5/3/2017 được chọn là này khởi đi phong trào biểu tình hàng tuần cho đến khi đạt được mục đích là trục xuất Formosa ra khỏi Việt Nam.

Sáng ngày 5/3/2017 đã đồng loạt diễn ra biểu tình tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Cuộc biểu tình nổ ra mạnh mẽ nhất vẫn là tại giáo phận Vinh, với hơn 5000 ngàn giáo dân từ các giáo xứ ở Nghệ An, Hà Tĩnh đồng loạt xuống đường phản đối Formosa, kêu gọi bảo vệ môi trường. Họ mang các khẩu hiệu như: “Toàn dân Việt Nam cứu biển”, “Cá cần nước sạch, Dân cần minh bạch”, “Hủy hoại môi trường là tội ác.”

Ở những nơi khác như Sài Gòn, Hà Nội, Đồng Nai, Ban Mê Thuột... những cuộc biểu tình lớn đã không diễn ra như nhiều người mong đợi. Những người tham gia biểu tình hôm 5/3 đa phần là những bạn trẻ phẫn nộ trước thực trạng xã hội nên họ xuống đường biểu tình. Rất nhiều người trong số họ bị đánh và bị bắt giữ câu lưu nhiều giờ.

Nhiều tuần lễ sau ngày 5/3 vẫn nhen nhóm các cuộc biểu tình trên toàn quốc, điều này đã khiến nhà cầm quyền bố trí an ninh canh giữ, giam lỏng những người hoạt động vào những ngày cuối tuần.

Cho đến nay, nhìn chung các cuộc biểu tình và lời kêu gọi biểu tình dù chưa đạt được như ý muốn về qui mô nhưng đã khiến nhà cầm quyền tỏ ra lúng túng trong cách xử lý những hoạt động và tin tức liên quan đến biểu tình.

Với sự đàn áp thẳng tay từ nhà cầm quyền làm cho các cuộc biểu tình khó có thể diễn ra với qui mô lớn và rộng khắp trên cả nước, một lần nữa, một số blogger Việt Nam đã kêu gọi liên tục biểu tình theo phương thức du kích Hit and Run nhằm duy trì sức ép lên nhà cầm quyền nhưng vẫn tránh né được sự đàn áp.

Một tuần sau lời kêu gọi biểu tình Hit And Run, rất nhiều nhà hoạt động trong nước đã nhiều lần và liên tục thực hiện chiến dịch phản đối theo kiểu “du kích”. Bên cạnh các cuộc biểu tình mini Hit And Run đang được nhiều người chọn để phản đối nhà cầm quyền và yêu cầu trục xuất Formosa thì vào ngày vào sáng ngày 2/4/2017, khoảng 1,000 người dân xứ Song Ngọc ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đã tham gia tuần hành ôn hòa phản đối Formosa, phản đối VTV1 và NTV bôi nhọ Linh mục JB Nguyễn Đình Thục và Linh mục Anton Đặng Hữu Nam, phản đối chính quyền cộng sản bao che Trung cộng và Formosa.

Đông đảo người dân tham gia tuần hành trên các ngã đường đã cầm các banner có khẩu hiệu: “Lên án đài truyền hình VTV1 và NTV vu khống và mạ lị Linh mục”, “VTV1 và NTV bao che cho Formosa là tội ác đối với dân tộc và nhân dân”, “Mọi người chung sức đuổi Formosa ra khỏi Việt Nam”, “Từng cá nhân không làm được nhưng tất cả chúng ta nhất định làm được”... và hô vang các khẩu hiệu: “Formosa cút khỏi Việt Nam”, “Yêu cầu VTV và NTV công khai xin lỗi các Linh mục”...

Linh mục JB Nguyễn Đình Thục chia sẻ: “Người dân Song Ngọc không muốn phong trào đấu tranh phản đối Formosa và chống Tàu Cộng bị lặng chìm! Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh cho đến khi công lý được thực hiện và sự thật phải được phơi bày”.

Trong dịp này, biểu ngữ có nội dung mạnh mẽ tố cáo nhà cầm quyền CSVN đã lệ thuộc Trung Cộng đã được giương lên: “Trung Quốc là kẻ thù truyền kiếp của dân tộc Việt Nam! Ai bao che cho Trung Quốc lũng đoạn và phá hoại Việt Nam, kẻ đó trở thành kẻ thù của dân tộc Việt Nam. Ai?”

Ngày 3/4/2017, người dân Kỳ Lợi, Kỳ Anh tại Hà Tĩnh lại tiếp tục xuống đường giăng lưới biểu tình đòi quyền lợi trên Quốc lộ 1, yêu cầu Formosa cút khỏi Việt Nam và phản đối nhà cầm quyền thiếu minh bạch trong việc bồi thường thảm họa. Cuộc biểu tình diễn ra tại khu vực đỉnh Đèo Con, xã Kỳ Lợi, Kỳ Anh, Hà Tĩnh, trong thời tiết mưa gió lạnh rất lạnh. Trong một diễn biến khác diễn ra cùng thời điểm trên hàng ngàn người dân xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh đã mang băng rôn biểu ngữ kéo lên UBND huyện Lộc Hà để biểu tình phản đối.

Thông tin trước đó cho thấy, khoảng 21 giờ ngày 2/4/2014, một số người thuộc nhóm “Truyền Thông Formosa” đang uống cà phê trong quán nước tại xã Thạch Bằng thì bị Công an huyện Lộc Hà vô cớ đến sách nhiễu, gây sự.

Họ đã dùng giày, đá... và cho nổ súng tấn công vào nhóm anh em đang uống cà phê. Sự việc diễn ra rất hỗn loạn và có đổ máu. Giáo xứ Trung Nghĩa đã rung chuông báo động ngay trong đêm nhằm kêu gọi những giáo dân xung quanh đến giúp đỡ.

Nhiều người trong đoàn biểu tình đã mang theo những lá cờ ngũ sắc và gương cao các băng rôn, khẩu hiệu: “Thằng lãnh đạo lừa đảo dân mua cá chết đâu rồi?”, “Lẽ nào vì Formosa mà giết dân thật sao...?”, “Khạc tiền ra cho dân mau”, “Phản đối Công an Lộc Hà nổ súng, đàn áp dân”, “Dân cần minh bạch, cá cần nước sạch”, “Formosa cút khỏi Việt Nam”, “Hãy bồi thường cho ngư dân chúng tôi”...

Khoảng 9 giờ sáng ngày 3/4/2017 đoàn người biểu tình đã vào được bên trong cơ quan huyện và tập trung hô khẩu hiệu yêu cầu được gặp người có thẩm quyền để giải quyết vụ việc tối qua. Tuy nhiên UBND huyện đã trốn hết và không ai ra tiếp dân. Theo thông tin được biết có gần 8.000 người dân tập trung tại UBND huyện.

Đã có những xô xát khi lực lượng an ninh giả dạng côn đồ ném đá vào đoàn người biểu tình ôn hòa nhằm tạo cớ bạo động để trán áp. Một số “côn đồ” nhảy vào giựt điện thoại của người dân nhưng bị phát hiện nên đã bỏ chạy. Một công an chìm ném đá vào dân bị người dân bắt lại liền giả vờ ngất xỉu nhằm tránh né sự phẫn nộ của hàng ngàn người đang tập trung biểu tình.

Chiều cùng ngày đã xuất hiện một số bài viết trên các trang báo điện tử của nhà cầm quyền và bản tin thời sự lúc 19 giờ đã đề cập đến sự việc trên. Truyền thông lề đảng một lần nữa qui chụp người dân vi phạm pháp luật khi đưa hình ảnh một công an viên mặc thường phục ngất xỉu trong vụ xô xát.

*

Đã tròn một năm kể từ ngày xảy ra thảm họa môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung, tuy nhiên Formosa vẫn được nhà cầm quyền cộng sản ra sức bao che và bảo vệ. Người dân tham gia biểu tình phản đối kẻ gây ra thảm họa biển thì bị đàn áp, đánh đập dã man. Thậm chí nhà nước cộng sản còn sử dụng chiêu bài chống nhà nước để lấy cớ bắt giam nhiều nhà hoạt động nhân quyền và dân sinh. Đáng kể đến là trường hợp bắt giam Blogger Mẹ nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh của Mạng Lưới Blogger Việt Nam.

Rõ ràng người dân Việt Nam dù sống trong một đất nước không có chiến tranh nhưng cuộc sống của mọi người luôn trong trạng thái bất an. Bất an bởi thực phẩm bẩn, bất an bởi môi trường nhiễm độc, bất an bởi những điều sai trái, bất an bởi âm mưu xâm lược từ phương Bắc... Nhưng bất an lớn nhất đối với người dân Việt Nam là mất đi quyền được nhìn, được nghe, được nói, mất đi quyền tự hào dân tộc, mất đi quyền tự quyết vận mệnh đất nước khi nhà cầm quyền cộng sản sẵn sàng đánh đổi quê hương biển đảo, đánh đổi môi trường sống và coi thường sinh mạng của hàng triệu đồng bào để cấu kết với ngoại bang, để bảo vệ kẻ hủy hoại môi trường và để bảo vệ quyền lực cho đảng cộng sản tiếp tục cai trị người dân Việt Nam trong dối trá và tàn độc.

04.04.2017

Danlambao
danlambaovn.blogspot.com

TOÀN DÂN VIỆT NAM XUỐNG ĐƯỜNG DIỆT ĐẢNG SÚC SANH CẦM THÚ ÁC VỚI DÂN NHƯNG LẠI HÈN HẠ VỚI GIẶC VÀ LÀM TAY SAI, NÔ LỆ CHO QUỶ ĐỎ CSTC ĐỂ TÀN HẠI SINH LINH CÙNG DIỆT CHŨNG TOÀN DÂN VN .

levannhan
04-16-2017, 11:06 PM
Phân Tích Tình Hình Nghiêm Trọng của Thế Chiến Thứ Ba (World war 3)

Thế chiến thứ ba chắc chắn sẽ xẩy ra một khi Hoa Kỳ và Nhật Bản tấn công và tiêu diệt Bắc Hàn . Tình hình chiến tranh thật nghiêm trọng đang nóng lên từng ngày .

Nhìn vào binh lực của Nga, Tàu, Mỹ, Nhật Bản, Bắc Triều Tiên, ...vv... và những quốc gia trên thế giới thì chúng ta có thể nhìn thấy và nhận biết rằng Mỹ là quốc gia hùng mạnh nhất rồi đến Nga, Tàu, những quốc gia trong vùng Âu Châu như Anh, Pháp , Đức, Ý, Nhật, Ấn Độ, Pakistan, Bắc Hàn,....vv...

Nếu chiến tranh xẩy ra và chỉ một chọi một thì Hoa Kỳ sẽ chiếm phần thắng, nhưng trên đời này không có chuyện một chọi một mà lúc nào cũng có bè đảng và phe phái ngấm ngầm giúp đỡ cho nhau hay là đá giò lái nhau trong giờ thứ 25.

Trong thời đệ nhị thế chiến thì Đức, Nhật, Ý chống toàn thế giới và họ đã thảm bại dưới bàn tay của Hoa Kỳ và các nước đồng minh trên thế giới, rồi sau đó là chiến tranh Đông Dương xẩy ra và đất nước bị nhiều ĐAU THƯƠNG KHÓC HẬN nhất đó là QUÊ HƯƠNG TỔ QUỐC và Toàn dân Việt Nam của chúng ta .

Toàn dân Việt Nam của chúng ta đã bị lũ CSTC đá giò lái và đạp lên đầu lên cổ gần 100 năm nay mà cho đến ngày hôm nay toàn dân VN của chúng ta mới kiệp nhìn ra khi lũ ác nhân, hung hăng, tham tàn, khát máu QUỶ ĐỎ này đã lộ nguyên hình là lũ xâm lăng, xâm chiếm và chuyên đi đồng hoá huỷ diệt các dân tộc khác như là Tân Cương, Tây Tạng và gần đây nhất là dân tộc Việt Nam của chúng ta .

Tôi hy vọng là đến ngày hôm nay thì ai là người Việt Nam mà không học được bài học một ngàn năm nô lệ giặc Tàu và gần hai mươi năm huynh đệ tương tàn, anh em Việt Nam chém giết nhau một mất một còn và sau cùng thì lũ CSTC ngư ông đắc lợi .


Xin lỗi đã đi xa đề tài "Phân Tích Tình hình nghiêm trọng của thế chiến thứ ba (World war 3)" một chút để nói về hiện tình của QUÊ HUƠNG TỔ QUỐC Việt Nam, bây giờ xin phép được nói về TÌNH HÌNH NGHIÊM TRỌNG của chiến tranh thế chiến thứ ba :

Mấy ngày nay tình hình càng lúc càng sôi động khi Hoa Kỳ và Nhật Bản đem đại hùng binh với nhiều Tàu Chiến tối tân như là Hàng Không Mẫu Hạm trang bị những vũ khí tối tân với nhiều máy bay tân tiến cùng một đội Tàu Ngầm Nguyên Tử Lực hộ tống đến bán đảo Triều Tiên . Không ai trong chúng ta mà không biết hiện giờ đồng minh trung thành nhất của Mỹ chỉ có Nhật Bản mà thôi còn những quốc gia hùng mạnh trong thế giới tự do như là Anh, Pháp, Đức, Ý, Gia Nả Đại, Úc, Ấn, ....vv... thì chỉ đứng khoanh tay và chỉ đứng nơi xa xa để mà nhìn mà thôi chứ không có dám nhúng tay vào .

Còn phe Nghịch hay là kẻ thù của Mỹ và Nhật thì đương nhiên là Nga, Iran, Bắc Hàn, và những quốc gia trong vùng Trung Đông như Syria, Iraq, Somalia, ...vv...

Các bạn có nhìn thấy một điều thật là hết sức là lạ lùng ở đây hay không,....Các bạn thử vận dụng đầu óc thật thông minh va khôn ngoan của các bạn để xem ý của tôi là như thế nào nhé ... Tôi cho các bạn thêm vài phút để suy nghĩ và tìm ra cái lạ lùng và nghịch lý trong trận chiến thứ ba này đấy , các bạn đã nhìn ra chưa,.....Nếu vẫn chưa nhìn ra thì tôi xin phép được trình bày ra một cách rõ ràng minh bạch và tận tường cho các bạn nhìn thấy nhé ....

Lại là thằng CSTC nữa, đúng là thằng "CHỆT CHÌM TÀU" rồi chứ còn ai "TRỒNG KHOAI ĐẤT NÀY NỮA" chứ . Vâng, thưa các bạn và toàn dân Việt Nam thương yêu của tôi . Một trăm phần trăm (100%) là thằng CSTC rồi chứ còn ai nữa chứ . Các bạn không nhớ hay sau chứ .

Để tôi nhắc cho các bạn nhớ nhé:

Không tính những chuyện xẩy ra từ ngàn năm trước mà tôi chỉ muốn nhắc đến những chuyện LỊCH SỬ lúc gần đây thôi .

1. Sau thời Trịnh Nguyễn phân tranh và sau đó vào thời Chúa Nguyễn Ánh thì ai đã ném đá giấu tay và đã giết một vị Tướng tài và cũng là một người Anh Hùng Hào Kiệt thật có tài đởm lược, văn võ song toàn và biết điều binh khiển tướng của nước Việt Nam chúng ta bằng thuốc độc và bằng Mỹ Nhân kế. ...Các bạn thử đoán xem là ai vậy và nước nào vậy .... Không biết à,...vậy để tôi viết ra nha để có đúng với sự suy nghĩ của các bạn không nhé .

Vua Càn Long của nước Tàu đã gã Công Chúa cho Vua Quang Trung Nguyễn Huệ và đã hạ độc thủ một cách hết sức hèn hạ đốn mạt để giết chết Vua Quang Trung của nước Việt Nam của chúng ta bằng Độc Dược đấy .

2. Trong thời kỳ Pháp đô hộ nước ta thì ai đã dùng MƯU MÔ XẢO TRÁ và hết sức GIAN MANH THỦ ĐOẠN để gài Gián Điệp vào nước Việt Nam của chúng ta để mà giết hại cùng thủ tiêu, ám sát và chặt đầu, cứa cổ không biết bao nhiêu những người ANH HÙNG NGHĨA SĨ VN của chúng ta và cũng đã lợi dụng XƯƠNG MÁU của Toàn dân Việt Nam để đánh đuổi thằng Tây .

Có ai biết không, nếu có ai biết thì làm ơn nói cho toàn dân VN được biết đi ....Các bạn lại nói là không biết à, xin thưa đó là tên QUỶ ĐỎ khốn nạn, khốn kiếp Mao trạch Đông của nước Tàu Cộng đã đá giò lái chúng ta và gài tên Gián Điệp trong đảng QUỶ ĐỎ CSTC có tên là Hồ Quang hổn danh Hồ chí Minh vào QUÊ HƯƠNG XỨ SỞ thân yêu của chúng ta .

3. Rồi đến thời kỳ chiến tranh nội chiến gần 20 năm "HUYNH ĐỆ TƯƠNG TÀN" anh em Việt Nam chém giết nhau đến một mất, một còn giữa tên CSTC Hồ Quang, Hồ chí Minh cùng những anh em của gia đình Chí Sĩ Ngô đình Diệm, Ngô đình Nhu, Ngô đình Cẩn, Ngô đình Thục,...vv...thì ai là lũ người đứng đằng sau lưng để giựt giây cũng như chủ mưu trong việc "ĐÁNH MỸ CỨU NƯỚC CHO ĐẾN NGƯỜI Việt Nam CUỐI CÙNG" và dù cho đốt sạch hết dãy Truờng Sơn hỡi các bạn hiền VN của tôi ơi ..... Các bạn nếu có ai biết rõ thì làm ơn noi đi cho toàn dân VN của mình học hỏi ..... Lại không biết à, ..dễ quá đó mà, cái gì cũng không biết thì làm sao sống còn trên đời để cứu nước cứu dân Việt Nam đây chứ .... Đúng rồi đấy các bạn suy nghĩ đúng rồi đấy . Lại là những thằng chó đẻ khốn nạn, khốn kiếp và hèn hạ đốn mạt, tiểu nhân đê tiện Mao Trạch Đông, Đặng tiểu Bình, Hồ cẩm Đào,...vv.... thuộc dòng họ CSTC nữa chứ còn ai trồng khoai xứ này nữa chứ .

4. Các bạn chắc là mệt óc lắm rồi phải không, và tự hỏi trong đầu không biết cái thằng dịch dật này nó muốn dẩn chúng ta đi đâu mãi mà không chịu vào đề chứ ... Từ từ đó mà, chuyện QUỐC GIA ĐẠI SỰ , chuyện đánh đấm của thế chiến thứ ba quan trọng lắm không có gấp được đâu đấy nhé .

Lại cũng thằng chó đẻ, mất dạy, khốn nạn, khốn kiếp CSTC nữa chứ gì, đúng rồi đấy . Các bạn thật là thông minh và tài giỏi quá đi, lại cũng là thằng khốn kiếp và khốn nạn CSTC này nữa đấy , nhưng lần này nó sẽ không thể nào mà dùng MƯU MẸO, NÉM ĐÁ GIẤU TAY, hay là THỪA NƯỚC ĐỤC THẢ CÂU được nữa vì chuyện "THẾ GIỚI ĐẠI CHIẾN THỨ BA" này là do thằng em TRƯ BÁT GIỚI óc heo, bả chó của nó mà gây ra cả .

Chính nó là thằng đã qua nước Mỹ để bày mưu tính kế và xúi dục TT Hoa Kỳ Donald Trump để khởi đầu cho cuộc chiến Thế Giới Thứ Ba này đấy . Tại sao tôi lại nói là do thằng QUỶ ĐỎ CSTC Tập cẩn Bình mà ra cả, bỡi vì như các bạn đã biết lũ CSTC này rất hèn hạ và đốn mạt và chúng rất tham lam ích kỷ và thâm độc vô cùng nếu không có lợi và không bị thiệt thòi cho chúng thì chúng sẽ không có bao giờ mà chịu đưa cái mặt chó hôi hám hay là lòi mặt chó sói và chằng tinh gấu ngựa của chúng ra đâu .

Đây là kế ngư ông đắc lợi và cũng là kế nhất tiển diệt hai hay là ba chim cùng một lúc của chúng đấy . (Nếu Nhật Bản và Mỹ không CHẾT thì làm sao CSTC chiếm trọn Biển Đông và làm bá chủ thế giới chứ ). Đây là cơ hội nghìn năm một thuỏ của chúng rồi đây .


Cho đến ngày hôm nay mặc dù tình hình chiến sự càng ngày càng nóng lên thì CSTC vẫn bình chân như vại và đứng thế trung dung không chịu đứng về phe nào và cũng không có ai biết là lũ chó má QUỶ ĐỎ CSTC này sẽ ngã về bên nào hay là chúng sẽ đá giò lái ai nữa, mặc dù chúng là lũ đã tạo ra những xung đột và đổ dầu vào lửa để khơi màu cho cuộc chiến đầy chết chóc và không chừng sẽ là ngày tận thế cho mọi người trên toàn thế giới này khi quả địa cầu sẽ nổ tung khi một ai đó dung đến BOMB NGUYÊN TỬ .

Bomb Nguyên Tử của thế kỷ 21 này không phải là những quả bomb nguyên tử của thời đệ nhị thế chiến mà một khi bùng nổ sẽ tạo ra những phản ứng hoá học cực kỳ nguy hiểm và cứ phản xạ hoài và phản xạ mãi và không ai biết là có thể kiềm chế được hay không đó gọi là "CHAIN REACTION" và phải mất đến nhiều khi cả trăm năm thì những chất phản xạ này mới tan biến hết "100 years decay" .

Tóm lại thì có nhiều trường hợp sẽ xẩy ra một khi Mỹ bị rơi vào THIÊN LA ĐỊA VÕNG của thằng MA ĐẦU, MA ĐẠO QUỶ ĐỎ CSTC như sau :

1. Một khi Mỹ và Nhật tấn công và huỷ diệt Bắc Hàn thì Tàu Cộng sẽ đứng ngoài vổ tay cổ vũ để cho thằng đàn em Trư Bát Giới Ủn Ỉn này tan sát hay là để cho thằng mất dạy cứng đầu, cứng cổ này nói hoài, nói mãi không chịu nghe lời và cũng để cho toàn dân Bắc Hàn học một bài học nhớ đời như khi lũ QUỶ ĐỎ CSTC này đã dạy cho Toàn dân VN một bài học vào năm 1979 vậy .

Nếu CSTC chỉ đứng ở ngoài khoanh tay đứng nhìn thì Nga, Iran, cùng khối Moslem bên Trung Đông sẽ chẳng dám động đến một sợ lông chân của Mỹ như chuyện Mỹ chơi thằng Syria và ISIS mới lúc gần đây .

2. Nhưng nếu thằng khốn nạn, khốn kiếp QUỶ ĐỎ CSTC này xâm mình và muốn chơi Mỹ thì chúng sẽ đá giò lái anh Mỹ đau điếng như ngựa đá vào trứng dái vậy đó là CSTC sẽ ra mặt ngã về phía của Bắc Hàn để đánh lén Mỹ . Một khi thằng chó chết QUỶ ĐỎ CSTC dám ra mặt chơi Mỹ thì ngay lập tức Nga sẽ nhẩy vào vòng chiến và đồng thời lũ ISIS cùng toàn nhóm Muslem cũng sẽ đánh hội đồng cho đến khi Mỹ đại bại và chết thảm thương thôi .

Như tôi đã nói ở trên hiện giờ nếu "MỘT CHỌI MỘT" thì Mỹ không thua cho bất cứ quốc gia nào, nhưng nếu hai chọi một hay ba choi một hay là nhiều hơn thì dù cho Mỹ có mạnh đến đâu đi nữa thì cũng sẽ CHẾT một cách thảm thương thôi .

Trừ phi Hoa Kỳ có thể thuyết phục được tất cả những quốc gia trong cộng đồng thế giới tự do hổ trở mình nhất là khối ÂU CHÂU như là Anh, Pháp, Đức, Ý, Gia Nả Đại...vv...kèm giữ thằng Nga, và những quốc gia như là ÚC, ẤN, ...vv... kèm giữ thằng Tàu thì may ra Mỹ mới có thể đương cự lại được hay là đánh cho tan thây , tan xác lũ ác nhân, hung hăng, tham tàn, khát máu QUỶ ĐỎ CSTC, Bắc Triều Tiên, Nga,...vv... cùng lũ quỷ mất hết tính người ISIS trong vùng Trung Đông mà thôi .

"Thiên Cơ bất khả lậu
Chuyện của ông Trời, chỉ có Trời mới biết thôi" .

Thương yêu toàn dân Việt Nam với hết cả tâm hồn .
Kính chào đoàn kết trong tình YÊU NƯỚC THƯƠNG DÂN .

HS. TS. VN
(Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam)