PDA

View Full Version : Tước quyền quy chế tỵ-nạn !



TAM73F
08-16-2016, 01:35 PM
Ở Mỹ này mà tước quy-chế tỵ-nạn của người VN thì nhiều vô kể! Kẻ vô liêm-sỉ ẩn mặt có, ra mặt có, quá nhiều!!! Trong giới nghệ-sĩ, bây giờ có người còn ngang-nhiên về làm show đem qua chiếu khắp đài truyền-hình VN trên đất Mỹ, các đài này còn tuyên-truyền mua "Hộp Giải-Trí" gắn vào TV xem được trực-tiếp "100 đài bên VN". Không quảng-cáo cho Việt-Cộng thì gọi là gì?! Sao không thấy các Hội-Đoàn Quốc-Gia lên tiếng! Chửi nghệ-sĩ Kim-Cương sau 30/4/1975 theo CS! Nhưng so với việc làm của đội quân này, thì tư-cách họ thua xa Kim-Cương!!!


THỤY-SĨ TƯỚC QUY-CHẾ TỴ-NẠN 21 NGƯỜI VN

Dang Xuong Hung
July 7 at 7:45am · Geneva, Switzerland ·
Mới đây, Thụy-sĩ thông-báo trong năm 2015 đã tước quy-chế tỵ-nạn của 189 người, trong đó có 21 người Việt-Nam! Lý-do chính của các trường-hợp này là do họ đã quay về nước, mà họ đã ra đi!!!
Quyết-định này cho thấy, Thụy-sĩ là một trong những nước tuân-thủ rất chặt-chẽ Công-ước quốc-tế 1951 về người tỵ-nạn! Một mặt, Thụy-sĩ đối-xử hết sức nhân-đạo và rộng lượng đối với tất cả người tỵ-nạn!!! Nhưng mặt khác, họ cũng rất nghiêm-khắc và sòng-phẳng trong việc đòi-hỏi người tỵ-nạn phải tuân-thủ những luật-lệ đã được quy-định rõ-ràng khi xin hưởng quy-chế này!!!
Khi quay trở về nước mà mình đã ra đi, người tỵ-nạn đã chính-thức công-nhận là mình tự-nguyện sử-dụng lại quyền bảo-vệ của nước mà mình đã ra đi! Đây là một trong những 6 lý-do mà nước nhận tỵ-nạn sẽ áp-dụng để bỏ quy-chế tỵ-nạn! Với con số 21 người Việt- Nam bị tước quy-chế thì đây là con số rất nhỏ trong số người Việt-Nam tỵ-nạn trở về Việt-Nam trong một năm! Tức Thụy-sĩ mới phát-hiện được rất ít so với thực-tế! Chỉ riêng tại Lãnh-sự quán tại Genève hàng năm cấp khoảng 300 visa rời cho người Việt cầm Giấy thông-hành (quyển hộ-chiếu cho người tỵ-nạn - Titre de voyage).

Phần lớn người tỵ-nạn Việt-Nam đã vào Quốc-Tịch nước mà mình đang sinh-sống! Như vậy, họ đã không còn áp-dụng quy-chế tỵ-nạn nữa, họ đã là công-dân của nước sở tại! Tuy nhiên, một phần không nhỏ số bà con Việt-Nam, dù đã sinh-sống nhiều năm tại nước sở tại, nhưng không vào được quốc-tịch! Nên vẫn nằm trong diện quy-chế tỵ-nạn!!! Lý-do mà họ không vào được quốc-tịch có thể là: Về hòa-nhập văn-hóa, ngôn-ngữ, không việc làm, liên-tục hưởng trợ-cấp xã-hội, hoặc vi-phạm một luật-lệ nào đó! (trốn thuế, nợ-nần…).

Khi bị tước qui-chế, người tỵ-nạn không còn được hưởng những quyền-lợi ưu-đãi cho người tỵ-nạn nữa, không được đối-xử công-bằng như công-dân nước sở tại về học-hành, việc làm, nhà cửa, tự-do đi lại và nhất là bị tước Giấy thông-hành và dễ có nguy-cơ bị trục-xuất! Khi bị tước Giấy thông-hành, họ sẽ không được tự-do đi lại nữa, mỗi lần muốn đi đâu ra nước ngoài phải xin phép, được cấp cho một loại Passport chỉ dùng một lần đi với mục-đích cụ-thể! Sau chuyến đi phải trả lại ngay cho chính-quyền!!!

Chia sẽ những thông-tin trên đây để cảnh-báo với đồng-bào người Việt tỵ-nạn tại Thụy-sĩ nói riêng và trên thế-giới nói chung luôn nhắc-nhở ý-thức rằng mình là người tỵ-nạn Cộng-Sản Việt-Nam, tuân-thủ những quy-định về quyền-lợi và nghĩa-vụ của người tỵ-nạn như trong công-ước quốc-tế 1951 về người tỵ-nạn. Cụ-thể, không trở về Việt-Nam, không liên-lạc và hợp-tác với các cơ-quan trong nước cũng như các cơ-quan đại-diện của nhà nước Việt-Nam ở nước ngoài, nhất là không xin Hộ-chiếu Việt-Nam! Nếu trong hoàn-cảnh đặc-biệt nào đó, khi đã chấp-nhận trở về Việt-Nam thì cũng nên ý- thức được rằng mình đã tự-nguyện từ bỏ quy-chế tỵ-nạn mà nước ngoài đã dành cho mình !!!

Đặng-Xương-Hùng
7/7/2016