PDA

View Full Version : Khoa Học Gia Dương Nguyệt Ánh với ngày 30-4-75



KiwiTeTua
05-12-2015, 06:19 PM
Xin xem hết video, bà Dương Nguyệt Ánh nói về tương lai VN rất hay, chân tình thật cảm động.....

<iframe width="750" height="500" src="https://www.youtube.com/embed/ipBmZkrPQUA" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>


Sơ lược tiểu sử:

Dương Nguyệt Ánh rời Việt Nam năm 1975 cùng với gia đình bằng trực thăng, trong làn sóng người Việt tỵ nạn Cộng Sản vào cuối tháng Tư và đến được Phi Luật Tân. Sau một thời gian ở trại tạm cư ở Pennsylvania, Hoa Kỳ, gia đình được định cử ở vùng Washington, DC.

Dương Nguyệt Ánh tốt nghiệp Đại học Maryland ngành Kỹ sư Hóa học, Khoa học Điện toán và Quốc gia Hành chính rồi được tuyển vào làm việc tại Trung Tâm Nghiên Cứu của Hải Quân Maryland.

Hoạt động trong Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ

Trong Bộ Hải Quân Hoa Kỳ Dương Nguyệt Ánh nhậm chức Giám Đốc Khoa học và Kỹ thuật (Director of Science and Technolgy) của chi nhánh Indian Head Division thuộc Trung Tâm Vũ khí Hải Quân Hoa Kỳ (Naval Surface Warfare Center) tại Maryland. Bà từng là người đại diện cho Hoa Kỳ trong lãnh vực chất nổ tại Liên Minh Phòng Thủ Bắc Đại Tây Dương (NATO). Bà cũng là tác giả của Bom Áp Nhiệt (Thermobaric Bomb).

Năm 2005, bà được cử về Bộ Quốc Phòng Mỹ làm Cố vấn Khoa Học cho Phó Đề Đốc Hải Quân Hoa Kỳ về Thông tin và Chiến thuật tại Ngũ Giác Đài.

Năm 2008 bà được bổ nhiệm làm Giám đốc An Ninh Biên Giới và Lãnh Hải (Director of the Borders and Maritime Security division) thuộc nha Khoa Học và Kỹ Thuật (Science and Technology Directorate) của Bộ Nội An Hoa Kỳ (Department of Homeland Security)

Tóm lại, cho đến nay, Khoa Học Gia Dương Nguyệt Ánh đã đóng góp hơn 24 năm cho nền Quốc Phòng Hoa Kỳ trên hai lãnh vực Khoa Học và Kỹ Thuật. Chị là một trong những chuyên gia chất nổ hàng đầu của Hoa Kỳ, với danh tiếng ở tầm vóc quốc tế.

Bằng khen thưởng /Huy chương

Bà Dương Nguyệt Ánh từng lãnh đạo toàn bộ chương trình nghiên cứu và chế tạo chất nổ của Hải Quân, và đã đem lại 10 chất nổ mới cho 18 loại vũ khí đang được trang bị cho Hải Quân, Lục Quân, Không Quân và Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ. Với thành tích kỷ lục này, KHG Dương Nguyệt Ánh được Hải Quân trao Giải thưởng cao quý Dr. Arthur Bisson Award for Naval Technology Achievement vào năm 2000.

Bà cũng từng là đại biểu của Hoa Kỳ ở Liên Minh Phòng Thủ Bắc Đại Tây Dương (Tiểu Ban Chất Nổ), đồng thời cũng là tác giả nhiều bài viết nghiên cứu về chất nổ và đã từng thuyết trình ở rất nhiều hội nghị chuyên môn quốc tế và quốc nội (Hoa Kỳ).

Năm 2001, bà đã được trao huy chương dân sự ưu tú cho khả năng lãnh đạo xuất sắc, chuyên môn kỹ thuật và đóng góp đáng kể cho Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ trong lĩnh vực chất nổ với năng suất cao.

Năm 2004, bà được vinh danh với giải thưởng Award of Excellence for Public Service bởi U.S. Pan Asian American Chamber of Commerce.

Bà Nguyệt Ánh là nhân vật được đề cao trong cuốn sách đã xuất bản của the American Society of Civil Engineers năm 2006, tựa đề là “Thay Đổi Thế Giới Của Chúng Ta: Những Câu Chuyện Thật về những Nữ Kỹ Sư (“Changing Our World: True Stories of Women Engineers”).

Tài liệu tham khảo:

* Wikipedia
* Tin tức tổng quát liên quan đến buổi hội luận nhận từ HPNVNTD Đức
* Tóm lược tài liệu sưu tầm từ Internet, bài phỏng vấn của Washington Post, VOA và KHG_Dương Nguyệt Ánh.