Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Nghe ‘Voyage’, chuyến du hành mới của ABBA

Collapse
X

Nghe ‘Voyage’, chuyến du hành mới của ABBA

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Nghe ‘Voyage’, chuyến du hành mới của ABBA


    Đĩa ABBA Voyage, phát hành ngày 5 Tháng Mười Một 2021
    Ngược dòng thời gian 40 năm về trước, vào ngày 30 Tháng Mười Một 1981, ABBA tung ra The Visitors, album ghi âm studio thứ tám và rồi tuyên bố “nghỉ chơi”. Một ballad pop đẫm chất u sầu, sau này rất nổi tiếng, The day before you came, là ca khúc cuối cùng họ ghi âm, như một lời chia tay chính thức, vì hai cặp Benny Andersson-Anni-Frid Lyngstad và Agnetha Faltskog-Bjorn Ulvaeus cũng đã làm xong các thủ tục ly dị, họ không còn là vợ chồng của nhau nữa. Họ bước vào đời nhau và ra đi không khác gì những khách đến thăm rồi đi, đúng tựa album. Nhưng may sao, họ đã tái hợp và hàng triệu, triệu người hâm mộ thuộc nhiều thế hệ đã được mãn nguyện.
    ABBA 1976 (ảnh: Michael Ochs Archives/Getty Images)
    Sau này nhớ lại, có lẽ ngày 5 Tháng Mười Một 2021 là ngày vui nhất trong đời đối với nhiều người ái mộ ABBA, vì ABBA đã phát hành Voyage, album studio thứ chín trong sự nghiệp của nhóm mà dù cách nhau gần 40 năm nhưng nghe sao cứ ngỡ như đĩa nhạc tiếp theo, phát hành sau The Visitors chỉ chừng một hai năm mà thôi. Vì khai thác đúng ngón nghề sáng tác nhạc và lời của mình, hai ông Benny và Bjorn vẫn soạn ra những ca khúc nghe vẫn một khuôn thức nhạc ABBA, không lầm lẫn đi đâu được mà nghe vẫn sướng tai, rung động trái tim. Họ chẳng phải trổ tài hòa nhịp dòng chảy mới của rap, hip hop hay neo soul, country pop để níu kéo fans xưa và thu phục những người hâm mộ thế hệ mới.

    Chỉ với 10 bài nhạc, họ chứng minh ABBA vẫn là ABBA dù cho bao nhiêu nước đã trôi qua dưới những cây cầu ở Stokholm, dù cho trong 40 năm qua đã có nhiều nghệ sĩ, ban nhạc Thụy Điển đã theo bước đi của họ mà tìm đến được đài vinh quang quốc tế, từ Roxette, The Cardigans qua The Hives, Ace of Base, Robyn, Dr. Alban, A-Teens và gần đây là nữ ca sĩ xinh đẹp trẻ khỏe Zara Larsson! Với Voyage, hai cặp nghệ sĩ vợ chồng cũ của nhau năm xưa phát đi bản tin vui, rằng họ đã chôn vùi những hờn giận, bực bội để hàn gắn mà hưởng an bình thời gian còn lại. Thông điệp này rất rõ qua bài I still have in faith in you và được nhấn mạnh thêm với I can be that woman. Có thể nói rằng hai ca khúc này là liều thuốc thoa dịu cho “niềm đau tê tái” mà người hâm mộ đã cảm năm xưa khi nghe The winner takes it allKnowing me knowing you!
    Một người hâm mộ háo hức mua album mới Voyage của ABBA (ảnh: Paul Zinken/picture alliance via Getty Images)
    Đúng như những đĩa trước đây, nhạc của họ vẫn gồm những bài có nội dung buồn nao lòng, chẳng hạn như Keep an eye on Dan (khúc intro khiến bạn nhớ lại khúc piano mào đầu của bài S.O.S) nói về nỗi khắc khoải, uất ức của người mẹ đưa con đến giao cho bố của nó rồi lái xe đi mà lòng nặng trĩu vì đã chia tay với chồng; xen lẫn vào đó là những bài tưng bừng niềm hân hoan. Điển hình là ca khúc sống động Don’t shut me down với ngón nghề lướt phím piano thật độc đáo của Benny mỗi khi Agnetha và Anni-Frid chuyển sang phần điệp khúc. Không ngạc nhiên khi chính bài này, giới thiệu hồi Tháng Chín, đã trở thành ca khúc Top 10 đầu tiên của ABBA kể từ sau thời điểm 1981!

    Vui nhộn ư, còn có thêm Just a notion, mà thực ra là một ca khúc đã sót từ thời ABBA thực hiện album Voulez-Vous hồi năm 1979. Nội dung buồn trên nền nhạc vui cũng không thiếu đâu, cứ nghe When you danced with me thì cảm được sự rộn ràng của nhạc dân gian Celtic réo rắt thật cuốn hút dù cho cô gái nhớ lại ngày đẹp trời năm xưa, khi người yêu ôm mình khiêu vũ trước khi ra đi lập nghiệp, hứa hẹn trở lại mà chờ mãi không thấy! Âm thanh nhạc Celtic của bài này khiến bạn nhớ lại rằng ABBA cũng từng “khám phá” nhạc Tây Ban Nha và rất thành công với FernandoChiquitita! Hãy chú ý nghe Bumblebee xem bạn có nhờ tiếng sáo mở đầu cho bài Fernando năm xưa hay không?
    Hai thành viên ABBA, Björn Ulvaeus (phải) và Benny Andersson trong chương trình “Wetten, dass…”, ngày 6 Tháng Mười Một 2021 (ảnh: Daniel Karmann/picture alliance/Getty Images)
    Gần đến mùa vui Giáng Sinh nên trong album mới này, ABBA không quên lồng vào hai bài mang âm hưởng Noel (Little things có cả dàn đồng ca thiếu nhi góp giọng) còn Ode to Freedom thì không khác gì sự đồng thanh tương ứng của cả một dàn nhạc thính phòng!

    Nghe Agnetha và Anni-Frid hát hôm nay, có ai tin rằng một người đã 71 tuổi và người kia 75 tuổi! Giọng của họ, tuy có một nấc trầm hơn nhưng vẫn khỏe và vẫn hòa quyện, bao bọc cho nhau thật tài tình, khó mà nhận diện được ngay Agnetha hay Anni-Frid hát chính bài nào!

    Chắc hẳn đối với hàng triệu người hâm mộ, Voyage là một đĩa nhạc đáng để họ chờ đợi suốt bốn thập niên qua. Nghe ABBA trở lại, họ đồng cảm với tiếng hát của Agnetha, rằng “I still have faith in you”. Làm sao không yêu, không gửi trọn niềm tin vào bộ tứ Pop đã tạo ra và cống hiến cho thế giới một dòng âm thanh mới gọi là “Pop Thụy Điển” cho được khi mà chính Benny Anderson trả lời phỏng vấn của nhật báo New York Times mới đây rằng: “Việc gì chúng tôi phải thay đổi âm thanh của chúng tôi mà các bạn đã yêu thích từ những năm 1970 và vẫn còn yêu thích? Ngày mai và ngày mai các bạn trẻ của ngày nay vẫn sẽ thích nghe những Dancing queen, Mamma Mia! cơ mà!”. Và có thể tin rằng mai này, nhiều bạn trẻ sẽ thích những Keep an eye on Dan; No doubt about itDon’t shut me down vì đây chính là những giai điệu pop hay nhất của năm 2021 này!




Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X