Quyền Vi Chính

Collapse
X

Quyền Vi Chính

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts
  • Phạm Văn Bản
    Người Thân

    • May 2010
    • 542

    Quyền Vi Chính

    Quyền Vi Chính

    Hội Nghị Diên Hồng – Toàn Dân Toàn Diện:


    Toàn Dân Vi Binh
    Toàn Địa Vi Phòng
    Toàn Tài Vi Dụng
    Toàn Quóc Vi Chính
    Việt Bào - Phạm Văn Bản


    Người dân Việt chúng ta đang có việc làm trọng đại, mà xưa nay chưa thể hoàn thành, đó là Kết Hợp Toàn Dân hay đoàn kết dân tộc. Nhiều người, nhiều tổ chức, nhiều đoàn thể đã từng đề cập và đòi hỏi trong những buổi hội thảo rằng phải có “đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết,” nhưng người ta thường lý luận việc kết hợp hay đoàn kết theo ý tưởng và đường hướng khác biệt với nhau.

    Có người nói rằng, đoàn kết có nghĩa là tất cả tổ chức hiện hữu phải ngồi chung lại với nhau, làm chung một mục đích chống giặc cứu nước, nói chung một đường hướng lãnh đạo thống nhất, và nhìn chung một phương pháp hoạt động hữu hiệu là tự giải thể để sát nhập vào một cơ cấu tổ chức cầm quyền mới để có tầm mức vang vọng và rộng lớn hơn.

    Có người lại cho rằng kết hợp, đoàn kết, hay ngồi lại với nhau thì các tổ chức đoàn thể đảng phái chính trị ấy, cần phục tùng một cộng đồng vốn sẵn vai trò lãnh đạo chỉ huy đang sẵn có ưu thế chính trị, quân sự, tài chánh, ngoại giao…

    I. Kết Hợp Toàn Dân

    Ðể có cái nhìn tổ chức và lãnh đạo chính trị thực tế hơn, mang ý nghĩa đúng đắn về việc làm Đoàn Kết Dân Tộc/ hay Kết Hợp Toàn Dân như Tổ Tiên Việt Nam đã thực hiện và thành công trong lịch sử, như Hội Nghị Diên Hồng thời Nhà Trần vào năm 1284 tại kinh thành Thăng Long khi triệu tập các Vị Bô Lão được lực lượng đông đủ Thanh Niên Việt Nam võng cáng các Cụ từ khắp làng mạc trên toàn cõi đất nước về Diên Hồng để trưng cầu dân ý là hòa hay chiến với đoàn quân xâm lăng Nguyên Mông hùng mạnh đã từng chiến thắng cả thế giới “da ngựa bọc thây!”

    Cũng như Nguyên Lý Đồng Thuận (Principle of Consensus) của Toàn Dân Toàn Diện đã giúp cho Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ xây dựng đươc một nền kinh tế chính trị hùng cường thịnh vượng vào bậc nhất toàn cầu, thì Hội Nghị Diên Hồng của Việt Nam đã đạt Nguyên Lý Toàn Dân Toàn Diện gồm có 4 Nguyên Tăc là (1) Toàn Dân Vi Binh: mọi người là lính (2) Toàn Địa Vi Phòng: mọi nơi là lũy (3) Toàn Tài Vi Dụng: mọi tài được dùng (4) Toàn Quốc Vi Chính: Cả nước tham chính! Đây là đại cuộc kết hợp hệ thống Làng Xã Việt Nam.

    Do đó chúng ta có thể quan niệm rằng, các tổ chức đoàn thể đảng phái chính trị của Cộng Đồng hiện nay như Kết Hợp Làng Xã của Tổ Tiên Việt Nam, thì mỗi Làng đã là một đơn vị độc lập có chủ quyền, không lệ thuộc hay không mang sắc thái riêng biệt từ hình thức cho đến nội dung, cơ cấu, luật lệ, phương thức sinh hoạt, chính sách, tài chánh, ngoại giao, tổ chức điều hành quản trị...

    Và các Làng trong Nước đã không tạo ra đố kỵ tỵ hiềm, không bắt nhau phải giải thể giải tán... có chăng là sự thi đua, cạnh tranh để xây dựng, để phát triển trong làng... hầu mang lại đời sống hạnh phúc thịnh vượng cho toàn thể đồng bào trong làng, bảo tồn và phát huy tinh hoa văn hóa dân tộc.

    Khi gặp loạn thì làng trở thành tiền đồn chống giặc, mọi người làm lính (toàn dân vi binh, toàn địa vi phòng, toàn tài vi dụng…) để bảo vệ nhà cửa, ruộng vườn, mồ mả, sự nghiệp ngàn đời của Ông Bà Cha Mẹ! Thời bình thì làng là đơn vị kinh tế, và gia tăng sản xuất để đóng góp công sức tài của cho quốc gia, cho quốc phòng.

    Các làng gắn bó với nhau trong hệ thống tổ chức hàng ngang, đồng thời cũng thống nhất với nhau trong hệ thống tổ chức hàng dọc là xã, là nước.

    II. Toàn Quốc Vi Chính

    Trái với việc hành xử chính trị một cách lầm lẫn như trong chủ thuyết Duy Vật Duy Lợi, thì trong Học Thuyết Tiên Rồng: Toàn Quốc Vi Chính là làm chính trị bằng cách có ý thức, và thích hợp với từng vị trí của mỗi cá nhân trong Xã Hội Đồng Bào. Vì việc nước là Một Bọc Trăm Con, trăm người trăm việc và mỗi người một việc. Ðây là quyền hành xử công dân căn bản của xã hội Việt Nam.

    Ngược lại trong xã hội chủ nghĩa hay chế độ độc tài cộng sản thì người dân không có Quyền Vi Chính, có chăng chỉ là cái thòng lọng chính trị áp bức bóc lột và đè đặt một chiều, độc tài toàn trị lên toàn thể mọi người.

    Theo Học Thuyết Tiên Rồng, Vi Chính là quyền tối thượng, quyền làm dân, quyền công dân, quyền tự do cá nhân trong một quốc gia, tức là thể hiện khía cạnh quyền làm người, nhân quyền, nhân bản. Ví dụ, Hội Nghị Diên Hồng đã thể hiện rõ nét Quyền Vi Chính của Dân Tộc Việt Nam qua sự thể hiện việc Kết Hợp Toàn Dân, Làng Nước, Bô Lão và Thanh Niên Nam Nữ, nhân tước và thiên tước trong công cuộc phá giặc cứu nước.

    Tổ Tiên vi chính một cách tích cực trong sinh hoạt tự do dân chủ của hệ thống Làng Xã ngang dọc. Các Ngài đã nhận thức sự liên hệ mật thiết giữa Nhà với Làng, và giữa Làng với Nước để mang tinh thần Toàn Dân Toàn Diện.

    Làm việc cho làng mà cũng là đồng thời làm việc cho nước! Làm việc cho nước mà cũng là việc làm cho nhà! Ðây là chính sách chính trị rất đồng thuận và độc đáo mà chúng ta cần học hỏi nghiên cứu về Tinh Thần Diên Hồng. Người dân trong làng trực tiếp đóng góp xây dựng, điều hành quản trị làng như một tổ chức của một quốc gia thu hẹp.

    Toàn thể dân làng đều có quyền lợi, bổn phận, nhiệm vụ bảo vệ làng. Ðặc biệt người dân trong làng không cần thành lập đảng phái để tranh cử bầu cử, vì việc quản trị điều hành làng không lệ thuộc chủ trương, quyền lợi riêng tư của bất cứ ai hay đảng phái phe nhóm nào, và cũng chẳng có cơ chế “xin cho/ duy vật/ duy lợi” như trong chế độ nhân loại hiện nay.

    Trong làng, quyền làm dân làng cũng đồng nghĩa với quyền làm dân nước. Làng bảo vệ cho dân tránh khỏi sự quá phạm, lạm quyền của chính quyền trung ương cấp nước. Ðối lại, dân chúng tích cực tham gia việc làng để giữ vững cơ chế, cũng như được hưởng thụ cơ chế làng tặng hiến cho.

    Ðó là điều khác biệt lớn lao giữa hai chế độ xã hội Ðồng Bào và xã hội chủ nghĩa, hay thể chế chính trị dân chủ (tạm gọi là Diên Hồng tính) khác với dân chủ cơ sở, dân chủ tập trung hay cơ chế xin cho là những điều mà nước ta hiện nay dẫn tới sự bất hợp tác chính tri của toàn dân, hải ngoại cũng bất hợp tác với người trong nước, cho dù trên hình thức người ta phải tuân theo vô số luật lệ nhà nước nhưng thâm tâm thì bất phục tòng.

    Nói cách khác, nếp sống Việt Nam với các cơ chế thích đáng đã làm cho người dân phát triển quyền vi chính tới mức độ cao nhất, chính trị đối với người dân chẳng phải là điều xa lạ, mà lại là những việc làm cao cả, mang ý nghĩa Thịnh Nước An Dân, là hơi thở của toàn dân toàn diện.

    Xin hỏi có gì cao qúy hơn là người dân làm việc cho làng lại cũng mang ý nghĩa làm việc cho nước và cũng cho nhà, trong cái điều gọi là ích nước lợi dân?

    III. Mặc Cảm Chính Trị

    Sở dĩ người Việt Nam hôm nay gờm tởm chính trị, sợ hãi chính trị hơn bất cứ chủng tộc hay sắc dân nào trên thế giới, và ngay cả chính trị khoa (political science) trong trường đại học Hoa Kỳ cũng hiếm người theo học như người viết bài này, vì rằng chính trị được hiểu là tù đày chết chóc, là tham nhũng thối nát, là đê tiện tồi tàn …như trong cơn quốc nạn “phi chính” do qúa trình Bắc thuộc, Tây thuộc và Cộng thuộc ngày nay đang gây ra.

    Chữ “chính trị” thú thực nó đã để lại trong ký vãng của mọi người, rồi lại ruyền tử lưu tôn, và bị phóng đại tới mức đầy kinh hoang, sợ hãi, khiếp vía. Thí dụ như trong thời Cộng thuộc ngày nay, bất cứ người Việt Nam nào trong quân-cán-chính của Viẹt Nam Cộng Hòa, điển hình một Trung Úy Phi Công Phản Lực Cơ như tôi, mỗi khi nghe “học tập cải tạo” hay “chính trị hiện hành” là mặt mũi đã phải tái xanh, chân tay run rẩy, miệng lưỡi lắp bắp và không còn hồn vía, vì chữ “Chính Trị” nó có nghĩa là đi học tập cải tạo lâu dài mút chỉ, lao động vinh quang biền biệt tận nơi rừng thiêng nước độc, chẳng còn thấy mặt vợ con, và tuyệt tích trên chốn giang hồ!

    Người Tàu sang đô hộ thì cấm cấm dân tộc Việt Nam không được “tòng tam tụ ngũ.” Người Tây tới cai trị thì cấm chúng ta không được “lập hội kín để bàn chuyện quốc sự.” Người Cộng khi cướp chính quyền vào Sài Gòn thì cấm toàn dân làm chính trị bằng cách lộ liễu nguyên dạng qua cụm từ “chính trị hiện hành.”

    Ai tòng tam tụ ngũ, ai hội kín bàn quốc sự, và ai chính trị hiện hành… dù chỉ là muốn đóng góp chính kiến xây dựng đất nước thì đều đã bị đi học cải tạo tù đày, tra tấn đánh đập té lên gục xuống, báng súng cái nào cái nấy nện vào người đau thấu tim… trong 7 năm như tác giả đã từng gánh chịu, xin hỏi có ai mà không sợ chính trị?

    Xin thú thật người viết cũng ngao ngán chính trị, vì từng bị đánh đập khảo cung, cũng may chưa tới mức ra bờ đìa mò tôm! Chính trị, từ đó trở thành cái chữ cay đắng nghẹn ngào... Ðó là cách giải quyết tiêu cực trong âm mưu thống trị của giặc, giúp giặc chiến thắng, ổn định tình hình vì giết chết con người chính trị Việt Nam hay kẻ sĩ Việt Nam, tiêu diệt quyền vi chính của dân tộc Việt Nam.

    Tích cực hơn, các loại giặc lại đã tạo ra cả một chính trường màu mè lòe loẹt, đầy dẫy xôi thịt với đủ thứ tham nhũng bất công thối nát… Cũng như các loại giặc Tàu giặc Tây, thì giặc Cộng... cũng xách động quần chúng, cũng tuyên truyền lừa bịp qua những biểu ngữ bích chương, loa phóng thanh hay tiếng kẻng nhà tù… có nghĩa là “thượng vàng hạ cám” mà Việt cộng đã lấy từ mẫu quốc phương Tây phương Tàu du nhập vào Việt Nam, như xử dụng khoa bảng bằng cấp tiến sĩ giáo sư “dốt như chuyên tu, ngu như tại chức”… vì “đồng chí” chăn trâu học từ abc cho tới tiến sĩ chỉ mất hai năm!

    Rồi đảng cầm quyền đem cán bộ “hồng hơn chuyên” đó mà xếp vào hệ thống quản trị điều hành chính quyền đất nước thì tha hồ mà tham nhũng, vì tham nhũng là căn bản của quyền lực! Theo tài liệu của gíao sư Hoàng Tụy thì số bằng cấp kiểu này trong giới quan chức nhà nước Việt Nam chiếm tới ¾ nhân số. Hèn chi thống nhất và cai trị đất nước đã hơn 50 năm nhưng trở thành “dân ngu nước nghèo,” thua kém và tụt hậu trong số các nước lân bang.

    Ngày xưa nghị trường “Pháp Việt đề huề” thì toàn “nghị gật.” Ngay nay Quốc Hội Nhân Dân thì lại toàn một loại nghị gật, đảng cử dân bầu… để mà chống phá nền giáo dục dân tộc, bôi bác thuần phong mỹ tục như cấm chúc tết, cấm phúng điếu …. và chỉ biết tham ô qùa cáp, phản dân hại nước.

    Hội đồng làng cũng vậy, chỉ toàn cái lớp “hồng hơn chuyên” do giặc đề cử… Ở quê tôi có vị trưởng ấp chỉ biết ký tên, chẳng cần học hành nghiên cứu gì cả, mà lại trị dân… tối ngày ông này lần mò tìm kiếm đồ nhậu trong dân! Ðó là câu trả lời chính trị sau 50 năm xây dựng kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là như thế?

    Chính trị bị bôi lọ, bóp méo, tuyên truyền xuyên tạc và làm cho lệch lạc ý nghĩa tốt đẹp của nó. Cho nên hai chữ "chính trị" đã phải tìm đường vượt biên, và tẩu thoát khỏi tâm tư của mọi người dân chúng Việt Nam.

    Ngày còn trong tù cải tạo, người viết có nghe một bạn kể rằng, một con trâu bướng bỉnh không chịu ra đồng làm việc, cho dù bác nông dân kia đã dùng đủ mọi hình thức hay phương pháp khuyên nhủ, và ngay cả đến việc trừng phạt nó nhưng bác cũng vẫn phải chào thua.

    Đang lúc đó thì có một cải tạo viên đựợc thả về quản lý tại địa phương, anh đi qua ghé tai con trâu nói nhỏ: “Không đi làm, bộ mi muốn đi học tập cải tạo?” Vừa nghe ý nghĩa của chữ "chính trị" thì con trâu giác ngộ và lồng lên đi làm! Người viết phá lên cười và trả lời, “Câu chuyện thật hay, đầy kịch tính nhưng thuộc cấp Holywood, mang điểm topten!”

    Ðó là đặc điểm chiến thắng của giặc qua âm mưu và nỗ lực chống phá “quyền vi chính” của dân tộc chúng ta. Ðã trải qua bao thế hệ mỗi khi nhắc tới “chính trị” là người dân liên tưởng tới cải tạo, tù đày, chém giết, hay xôi thịt, lừa đảo, phản bội … chiếc nón cối “chính trị” từng chụp lên đầu, ngay cả các “đồng chí” công lao hãn mã của họ như Tướng Trần Ðộ, Tá Nguyễn Thanh Giang hay các bạn trẻ như bác sĩ Phạm Hồng Sơn… chớ đâu chỉ dành riêng cho nhóm “ngụy sài gòn thua cuộc” như người viết này.

    Bởi thế, dân Việt ngày nay đã “phi chính,” đã quên bao trăm năm trước Tổ Tiên xử dụng “Vi Chính” một cách nghệ thuật, lương thiện để bảo đảm “an sinh” cho mình và cho mọi người. Có mấy ai tự hỏi không vi chính thì sao mà Nhà Trần lại đẩy lui được những đợt Nguyên xâm? Cộng xâm hiện nay?

    IV. Kết Luận

    Phục Hồi Con Người Chính Trị Trong Ðại Cuộc Kết Hợp Toàn Dân. Không vi chính thì không ý thức trách nhiệm, quyền lợi, bổn phận của người dân trong nước. Trái lại, không ý thức chính trị thì cũng chẳng có vi chính.

    Tổ Tiên chúng ta sở dĩ phát triển được ý thức chính trị là nhờ vào cơ chế Làng Xã thích dụng cho mọi người, mọi giới trong xã hội tham gia. Ai cũng có thể đóng góp vào tổ chức và lại được Làng Xã che chở. Khi vượt qua cấp độ Làng, người dân ta mới chứng tỏ có được khả năng ở những cấp tổ chức cao hơn, cấp quốc gia.

    Vấn đề hiện tại cần đặt ra là việc làm khuyến khích mọi người Việt Nam hãy gột rửa được mặc cảm chính trị, hãy thoát khỏi ngục tù tư tưởng do âm mưu thâm độc của giặc nước kìm hãm để mà tích cực vi chính. Ðang khi chúng ta cũng chưa có một cơ chế thích đáng để khuyến khích mọi người tham gia, nhưng dù sao sự mạnh dạn dám nói chữ chính trị, chấp nhận chữ chính trị, không còn sợ chữ chính trị… chớ chưa được làm chính trị, hưởng chính trị… thì thiết tưởng cũng là bước khởi đầu trong đại cuộc kết hợp toàn dân.

    Muốn làm kết hợp, muốn làm đoàn kết thì trước tiên phải là việc phục hồi con người Chính Trị Việt Nam, Kẻ Sĩ Việt Nam. Ðó là điều cấp thiết, vì như chối bỏ hành động an sinh, thiếu vắng chính trị của mình, thì lại rơi vào tình trạng nô lệ biểu hiện nơi “đồng chí” xách động quần chúng đánh “Mỹ cút ngụy nhào” và chính trị trở thành vô nghĩa.

    “Miếng giữa làng bằng sàng xó bếp” là câu mà Tổ Tiên nói với ý nghĩa đề cao hành động chính trị để tham gia việc làng, việc nước.

    Tóm lại, muốn cho nước đẹp dân giầu như Tổ Tiên Việt Nam từng làm thì cần khởi sự với việc phục hồi và phục hoạt quyền Vi Chính cho lớp người Con Cháu Tiên Rồng để xây dựng Kỷ Nguyên Mới, Thời Đại Tín Nghiệp (Information Age) sắp sang trang.


    Việt Bào Pham Văn Bản
    Last edited by Phạm Văn Bản; 05-06-2025, 02:20 AM.


Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...