Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Chuyện kể về Tr/U Lư văn Hải PĐ 231 Lôi Vân

Collapse
X

Chuyện kể về Tr/U Lư văn Hải PĐ 231 Lôi Vân

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Chuyện kể về Tr/U Lư văn Hải PĐ 231 Lôi Vân

    Chuyện kể về Tr/U Lư văn Hải PĐ 231 Lôi Vân.



    Ninh Pham


    Tôi được bay chung với Tr/U Lư Văn Hải nhiều phi vụ slick, tuy bình yên vô sự như cái tính hiền hậu của anh, người miền Tây chân chất, cái vẻ nông dân của anh có phần trội hơn phong cách hào hoa của những Pilot vốn có, đến nổi chúng tôi đều gọi anh là Bác Tám (bụng) vì theo lời Tr/U Dương Văn Nhàn từng nói - “Một nhân vật không thể thiếu trong GĐ Lôi Vân là Anh Tám Bụng tức là Tr/U Lư Văn Hải. Cái bụng bự đến nổi khi kéo cyclic bị đụng, không đáp được ở Long Bình năm nào, chớ vô An Lộc năm 72 thì tiêu rồi, hú hồn !!!. Anh Tám luôn luôn tươi cười ,không biết giận ai bao giờ. Sáng vô CLB không uống cà phê,chỉ uống bia thôi !!!”

    Tôi nhớ mãi 2 kỷ niệm với Bác Tám như sau:

    1/- Khoảng một tháng sau tai nạn của PHĐ Tr/U Lê Hữu Khánh ở núi Bà Đen, tôi lại có mặt trong PHĐ với TR/U Hải (Bác Tám bụng) đáp núi để tiếp tế cho đơn vị truyền tin ở trên đó. Ngày ấy Bác Tám đi rất sớm đến Tây Ninh, dưới bụng tàu mây lớp lớp như những dãy bánh bao trắng tinh khi tàu cận tiến vào bãi đáp. Xong việc lập tức Bác Tám cho tàu xuống theo triền núi phía nam với tư thế hạ cánh, cái mũi tàu nghếch lên, từ phía sau tôi chỉ thấy toàn là ông trời chứ không thể thấy mặt đất. Tuy descend rất gấp mà sao tôi cảm thấy thời gian như dài vô tận, còn Bác Tám thì mồ hôi nhỏ giọt ròng ròng thì đủ biết Bác ấy lạnh teo đến cỡ nào. Tôi nhắm mắt chờ đợi một tiếng nổ sẽ có thể xảy ra và chấm hết, nhưng một làn không khí ấm áp đã bao phủ con tầu khi xuống thật thấp. Hú vía !!!! Có lần liên lạc được với Bác Tám tôi có nhắc kỷ niệm này. Bác cũng ú ớ dữ lắm rồi nói: Mà.à.à.y nữa !!! Thế là tôi lại vượt chết với cả 2 PHĐ . Không lâu sau đó 1 CH47 của PĐ237 lại bị SA7 cũng tại ngọn núi này.

    2/- Thời gian vào khoảng tháng 12 năm 1973 trong phi vụ slick làm việc cho TK Long An. Sau khi cất cánh đến Thủ Đức thì Bác Tám cho biết tail rotor faileur đồng thời bác yêu cầu tôi xem transmission có chuyện gì không. Ghé mắt nhìn vào cái lổ kính để kiểm tra mức dầu nhớt của transmission ở bên phải, thì mặt kính mờ đi và hình như nhớt đang văng tứ tung. Tôi báo cho bác Tám biết tình trạng của tàu và từ trên cockpit có lẽ bác Tám cũng đã nhận biết đồng hồ trên bảng phi cụ. Lập tức bác xin hạ cánh khẩn cấp xuống phi trường TSN. Khi cận tiến xuống phi đạo tôi nhìn thấy rất rõ một chiếc phản lực dân sự đang taxi ra phi đạo chính, ngay lúc nó đang rẽ hướng để ra phi đạo chính thì đài kiểm soát đã ra lệnh : Hold up position !!! nhiều lần một cách gay gắt, và rồi thì nó cũng dừng hẳn vừa đúng lúc tàu chúng tôi lướt qua ngang mặt nó. Lúc này tôi mới nhận ra đó là chiếc máy bay dân sự của hàng không Đức, Luffthansa. Trời ơi cái UH sao mà thấp bé trước cái chân đáp trước mũi của nó quá, nó cao nghều nghệu như con cò. Nhưng lúc này tôi cũng nhận ra bác Tám đang cho tàu hạ cánh với tốc độ rất lớn, hai mút càng đáp phía sau đã chạm đất và đang trượt dài làm lửa xẹt ra hai bên hông như pháo bông. Trong khi xe cứu hỏa đang đuổi theo chúng tôi từ một bên phi đạo. Tôi rạp người xuống choàng hai tay quàng qua bên dưới bắp đùi để ngộ lỡ tàu nhảy cóc hay lật nhào thì may ra... nhưng nghĩ tới cái bình xăng vẫn còn nhiều vì từ Biên Hòa lên đây chưa hao là mấy thì thật sự là ú tim, nếu lỡ bốc cháy thì chỉ còn lại một đống tro mà thôi. Nhưng ơn trời, phi đạo láng mướt không có ổ gà như trên đường bộ thành thử tàu trượt một khoảng dài có lẽ cũng phải hơn 1 km, bác Tám mới từ từ hạ càng nằm ngang, rồi tàu dừng hẳn. PHĐ bước xuống tôi thấy ông nào ông nấy cũng đều bước đi lảo đảo. Một cú running landing nhớ đời. Sau đó một toán kỷ thuật đem tàu khác đến thay thế. Phải nói là mới bị một vố quá ớn mà phải tiếp tục hành trình sao mà vẫn thấy ghê ghê trong người thế nào . Nhưng cũng may khi đến Long An, Đ/Tá Lê Văn Năm không bắt cày nhiều vì không phải là Tr/U Nguyễn Văn Hai người Long An chính gốc nên coi bộ Đ/Tá Năm không mặn mòi lắm. Âu cũng là cái luật bù trừ.



    Ninh Pham
    Last edited by Longhai; 11-05-2020, 06:10 AM.


Hội Quán Phi Dũng ©
Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




website hit counter

Working...
X