Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Đi tìm quá khứ

Collapse
X

Đi tìm quá khứ

Collapse
 
  • Filter
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #31
    Đi Tìm Kỷ Niệm

    Không Gian Hội Ngộ Minnesota


    Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy
    Ngàn năm hồ dễ mấy ai quên


    Ba tháng Quang Trung quá ngắn ngủi để cùng nhau đổi đời từ một học sinh, sinh viên vô tư lự hay từ một công chức lơ tơ mơ trong thời loạn ly đã để lại trong mỗi người chúng ta những dấu ấn sâu đậm cho một đời người. Sâu đậm đến nỗi sau hơn 40 năm gặp lại vẫn nhận ra nhau, càng thấy thân thương như những người ruột thịt gặp lại nhau sau những chia cắt đau lòng. Giọng nói có khàn hơn, tóc tai có bạc màu hoặc trống vắng cùng những nếp nhăn dọc ngang trên từng gương mặt dạn dày mưa nắng cuộc đời, chúng ta vẫn nhận ra những đường nét cũ, tâm tính cũ; vẫn mầy mầy tao tao dù đã là nội là ngoại của một đàn con cháu; dù đã là trưởng phòng, là giám đốc của những công ty ngoại quốc; đã là chủ tịch của những hội đoàn trong Cộng đồng người Việt ly hương, hoặc đang là những người rất thành công trên quê hương thứ hai này. Ôi tình đồng đội quá tuyệt vời!

    Vì sự tuyệt vời đó nên trong lần Hội Ngộ 40 năm tại Orange County, Bắc kỳ Phạm Văn Yến đã mạnh dạn nhận lãnh tổ chức hội ngộ năm nay tại xứ Vạn Hồ Minnesota. Ai cũng biết việc tổ chức một buổi hội ngộ như vậy không dễ dàng chút nào, nhưng lieutenant Phạm Yến có lẽ đã nghĩ đến chị Yến cùng hai cặp thiên tài Hoàng-Bé và Mỹ-Nhơn. Vâng, quả đúng như vậy, tổ chức hội ngộ lần này là một thành công mỹ mãn từ nội dung (chủ đề) đến hình thức (trang nghiêm, hoành tráng); từ ngoài (các binh chủng bạn) tới trong (mấy cha nụi “Không Quân giờ có dấu huyền, bạn bè trân quý, bạc tiền mây bay”). Phải nói là nhờ sự khéo léo vận động thân tình của các phu nhân chứ như lũ đực rựa chúng tôi mà hỏi nhờ chắc mí mợ lườm liếc háy nguýt cho đã rồi đỏng đảnh đi Mall of America mua sắm còn vui hơn, phải không ạ?

    Chuyến đi của tôi

    9g sáng ngày thứ Năm mồng một tháng bảy tôi đã có mặt tại phi trường St Paul, Minnesota. Đêm trước Mỹ Nhơn tiếp bạn bè về trước tôi đến gần 3g sáng nên lỡ ngủ quên, khiến cho tôi phải ngồi ở phi trường đọc hết cuốn sách “làm sao để thắng giải tennis sau hơn 10 năm không ra sân”. Khi lieutenant Nhơn xuất hiện với nụ cười méo mó trên môi thì chữ nghĩa cũng đi theo lieutenant Nhơn ra quán Phở cùng với bạn bè dùng buổi trưa ở phố. Gặp ai cũng hỏi “bà xã đâu”! Mấy cha nụi KQ coi bộ già rồi quên hết bài bản. Làm sao mà cứ “xã với thôn” hoài, ai chịu? Sau mấy chục năm chung sống hòa bình với nhau cũng phải cho người ta lên chức “quận hoặc tỉnh” gì chứ! Vâng, bà tỉnh của tôi bị kẹt hai ngày tại phi trường vì phút chót đi theo diện sì-ten-bai. Thế là sau bữa ăn Lt Nhơn lôi tôi về nhà để giải quyết tình trạng của bà tỉnh. Ngay ngày lễ lớn nước Mỹ mà đi standby là cả một vấn đề! Nếu không nhờ sự hy sinh và lanh lẹ của Mỹ Nhơn, chắc lần nầy tôi đã mặc tình quậy phá cho đã rồi về xách va-ly để sẵn trước cửa đi luôn bụi đời!

    Thăm anh em nhà họ Đinh ở Rochester

    Sau khi dàn xếp xong chuyến đi của Nhà Tôi. Chúng tôi cùng đồng lòng vượt tuyến đường 90 dăm về Rochester để thăm anh em nhà họ Đinh. Thực tình tôi không rõ là hai ông này có giòng họ bà con gì với nhau hay không, nhưng chắc chắn hai ông cùng là những người bạn thân thiết cùng tôi bay C130 năm xưa. Nghe chữ “năm xưa” bỗng mủi lòng. Ông Đinh Đức ngoài tài bay ra còn là Huấn Luyện Võ Thuật của Không đoàn 53 Chiến Thuật hồi năm nẵm. Ông bà Đinh Đại về từ Phoenix, Arizona xa xăm được ông bà Đinh Đức vùng mé mé Vạn Hồ đưa đón. Lt Nhơn dù cũng là bạn nhưng chưa từng tới nhà ông bà Đinh Đức; thay vì hỏi gia chủ hướng dẫn đường tới nhà, Nhơn liên lạc với một “đại gia có dấu huyền”, ông bà Ngọc Hòa vì ông bà này cũng là bạn thân cả hai bên. (sở dĩ gọi đại gia Hòa có dấu huyền vì tuy còn trẻ mà tóc râu trắng như cước). Đến nhà Đinh Đức khi trời vẫn xanh, mây trắng vẫn bay, và mặt trời cuối ngày vẫn còn treo trên non tây cả một con sào.

    Gặp nhau tay bắt mặt mừng, không uống được rượu thì đừng tới đây! Thế nên Đinh Đức liền mang ra một chai sương mù cùng những món ăn đặc biệt do chính tay phu nhân nấu đãi khách. Lt Nhơn làm sương sương 3, 4 ly gì đó thì xin… chậm chậm để còn lái xe về. Gia chủ “thuyền chìm tại bến còn sợ mất ván” nên tốn phí rất nhiều đá, chỉ còn ông Đinh Đại ỷ mập, ông gia huyền Hòa, với tôi quất sụm nguyên chai sương mù. Tình thì nồng nhưng đường thì xa, cuối cùng chúng tôi cũng xin ra về trước nửa đêm đề sang mai còn dậy sớm “tranh tài” Tennis. (Tranh tài để xem ai mất banh nhiều nhất!)

    Giải Tennis

    Được Ban tổ chức thông báo có 19 đội tham dự làm tôi ngần ngại không ít! Hơn 10 năm rồi chưa ra sân chắc phen này lượm banh mệt nghỉ. Tôi gọi lên cơ quan bảo vệ môi trường và các loài chim hiếm quý cảnh báo là tuyệt đối không được để chim chóc bay lượn vô tư ngang sân tennis đường 90th vào sáng ngày mồng hai tháng bảy!

    Hơn 7:30g sáng đến sân banh thì mới vỡ lẽ là có 5 đội rút lui vì biết có tôi tham dự; 6 đội khác đi công tác xa; 4 đội nữa vì nhiều lý do đặc biệt không tới! Tôi vội vã mượn cây vợt của Nhơn dzợt thử vài chiêu…. Nhưng trời ơi, sân Minnesota có hơi hẹp; đường banh nào nếu không bay ra ngoài thì cũng bay vào lưới hoặc qua khỏi hàng rào! Lieutenant Đức về từ Hawaii cất tiếng than rằng: “Thuận ơi bồ đánh tennis sao giống đánh võ quá vậy!” Khổ thân tôi! Tránh riết rồi cũng tới giờ bốc thăm. Có những đôi mắt nhìn tôi ái ngại! Tôi cũng hồi hộp không biết cái vận rủi sẽ đúng vào tay nào! Hồi hộp hồi hộp! Tara… xin thành thật chia buồn cùng niên trưởng Toàn về từ Oklahoma!

    Chị Toàn được tin anh Toàn bắt cặp đúng tôi bèn vội vã chạy ra sân để ủng hộ tinh thần. Lúc đầu còn thấy chị Toàn cố gắng vỗ tay dù chẳng có gì hay ho… nhưng vỗ riết cũng hơi bị mệt! Tôi nghe vắng tiếng vỗ tay nhìn ra mới biết là chị Toàn đang ngó trời mây non nước để tìm vần thơ… Ấy vậy nhưng nhờ hồng phúc của chị Toàn, chúng tôi thắng một thua một. Đội của Đức Thành cũng thắng một thua một. Nguyễn Thành Bá trước khi ra sân có tuyên bố là hắn đánh trận này vì danh dự cá nhân, vì thể diện bà tỉnh, vì uy tín của nhân dân Ohio cho nên đội chủ nhà Nhơn Bé đành phải nhường cặp Bá Thuyết. Các đại lão KQ ban đầu tưởng bỡ đòi tranh 3 set, round robin… nhưng với tình cảnh nắng gió Vạn Hồ, không quen thời tiết đành phải chấm dứt sau khi mỗi đội gặp nhau một vòng! Cặp Bá Thuyết hạng nhất. Đáng lẽ chúng tôi thắng hạng nhì nhưng vì anh Dũng trưởng ban tổ chức nói rằng tôi làm mất banh nhiều quá nên phạt xuống hạng ba! Ừ thì hạng ba… “thà như giọt mưa…”

    Đêm Tiền Phi

    Nhà hàng Song Long ở Apple Valley là nơi họp mặt tiền phi, gồm dân quậy 469ers từ bốn phương trời ơi đổ về, vào buổi chiều thứ Bảy, ngày 2/7/2010. Thời tiết rất đẹp, trời rất xanh và nắng rất vàng. Chủ nhà hàng lại là một siêu quậy, đại tiểu thơ con anh Của, từng là trưởng phi đạo C-130 năm xưa. Cô nương Trương Kim Chi luôn miệng cười thân thiện, tiếp đón mọi người rất niềm nỡ với nụ cười không dứt trên môi; nhất là khi biết có một số tài xế C-130 quen biết với ông già khi cô bé còn để chỏm “trong những ngày tháng đó”, cô nhỏ càng niềm nỡ hơn, càng em em con con loạn xị xà ngầu, cười toe toét đề nghị với chúng tôi rằng khi nào có bố thì gọi chú xưng con; khi nào không có thì anh em cho nó tiện việc sổ sách!

    Khoảng hơn 4g chiều, mọi người trong Ban Tổ chức đã có mặt để trang trí phòng ốc. Phe chúng tôi từ xa về, một số ở chung nhà với Yến, Bé, Nhơn cũng theo gia chủ “đến hẹn nại nên”. Việc trần thiết vô cùng chu đáo như một đám cưới. Khăn bàn trắng muốt, ghế bọc trắng sang trọng, hoa các loại trên từng bàn. Bổn phận chúng tôi là tới trước để thử qua các loại bia ruợu của nhà hàng, để ăn thử những món ăn sắp đãi khách, và thử luôn âm thanh của một Ban nhạc nổi danh ở trong vùng. Đúng 6:30g thì “my house” cũng vừa đến cùng lúc chương trình khai mạc. (Cám ơn Mỹ Nhơn đã đem cất chiếc va-ly trước cửa nhà tôi). Anh bạn Jìmmy rất tuyệt vời trong vai trò điều hợp chương trình, anh em trong ban nhạc rất thân tình, tuyên bố với chúng tôi là ca sĩ ca bản gì, ca cách nào cũng chơi ngon lành hết ráo. Chính vì thế mà có gần 150 người tham dự đã có tới 1/3 là ca sĩ sáng giá trong đêm. Đến hơn 10g anh chị Phú cối ở Orange County đáp xuống, đến hơn 11g lại có anh Chửn gà đến từ Seattle. Đêm vui cứ thế kéo dài cho tới nửa khuya mọi người mới đồng ý “tét đèn đi ngủ”.

    Đi dạo trên hồ

    Buổi sáng ngủ chưa đủ giấc thì bạn bè đã gọi nhau ơi ới cùng tới nhà Chủ tịch Yến Bắc kỳ. Nhà của chủ tịch nằm sát một bờ hồ rộng mênh mông, thênh thang. Cái giốc cầu thang từ tầng trệt chạy xuống bến tàu thoai thoải, nếu không có cái rail sắt chạy song song chắc có ngày lộn cổ xuống ao. 18 nhân mạng thay nhau, hợp nhau tạo dáng đủ kiểu trước khi “theo em xuống thuyền”. Đáng lẽ tối đa chỉ được 10 mạng nhưng ai cũng muốn cùng nhau vượt hồ (xưa kia vượt biển) nên chen chân lên tàu chỉ còn đủ chỗ cho một két bia và két nước ngọt. Mây nước bao la, phe ta cứ thế thanh toán hết cả nước uống. Ngài chủ tịch luôn miệng nhắc nhở “làm ơn ngồi xuống kẻo công an nó bắt”. Mà có công an chạy theo thiệt! Ngài chủ tịch luôn miệng cầu nguyên “Chúa ở cùng anh chị em”. Có lẽ Chúa bảo hộ thiệt nên chúng nó chỉ chạy dọc theo xa xa một lúc khá lâu rồi làm lơ cho các quan ngài đi chơi tiếp. Đến 2g chiều thì mọi người hối hả trở về điểm xuất phát để chuẩn bị cho Đêm Không Gian.

    Đêm Không Gian & Bằng Hữu


    5g chiều chúng tôi kéo nhau đến nhà hàng Hoa Biển. Một nhà hàng được xây cất riêng biệt khá rộng lớn. Trước cửa đề bảng “xin lỗi quý thực khách, nhà hàng đóng cửa hôm nay, dành cho đại tiệc Không Quân Hội Ngộ”. Cứ ngỡ mình đến sớm để giúp BTC chăng đèn kết hoa, nhưng khi đến nơi thấy phòng hội cửa đóng then cài. Chúng tôi được căn dặn đứng bên ngoài thử thức ăn và rượu bia như ngày hôm trước, trong khi những người trong BTC ra vào phòng hội liền tù tì. Không ai nói nhưng chúng tôi cũng đoán được là BTC cố tình dành sự ngạc nhiên thích thú cho mọi người ở phút cuối cùng. Bắt đầu 6g chiều, phe kẹp tóc áo xanh đã trở thành một lực lượng khá đông, mỗi người mỗi vẻ, chia thành hai hàng trước cửa chào đón khách. Mỗi lần khách vào cũng được đứng lại chụp chung một pô hình lưu niệm. Ở một góc phòng có “cô phóng viên chiến trường” đang làm công tác phỏng vấn những người tham dự, đặc biệt khách phương xa luôn được chiếu cố. Nhà hàng chừa một phòng khá lớn để tiếp đãi những quan khách tới sớm. Giờ khai mạc đã đến, phòng hội được mở ra cũng là lúc căn phòng rộng bên ngoài không còn sức chứa. Từng bàn, từng cặp được phe áo xanh ân cần đưa vào chỗ ngồi. Khách phương xa lại được ưu tiên chiếm 5 bàn ở chỗ trang trọng nhất. Cám ơn sự chu đáo của BTC.

    Sự trần thiết của hội trường toàn màu thiên thanh, từ ghế ngồi cho đến những chùm bong bóng đều rợp màu xanh nhạt. Ba bức phông lớn treo trang trọng trên sân khấu đại diện cho 3 quân chủng Hải Lục Không Quân của quân đội VNCH năm xưa. Cựu quân nhân các binh chủng và quan khách thi nhau chụp hình lưu niệm, có lúc đầy kín cả một sân khấu rộng lớn. Phe 469ers cũng chen chân nhau đứng ngồi tạo dáng. BTC lần này đã khá thành công trong việc tạo ra những yếu tố bất ngờ thích thú. Khi mọi người đã yên vị, âm thanh của một phi đội trực thăng vang dội hội trường. Khi tiếng trực thăng đã xa tận cuối trời, hai người MC duyên dáng lên sân khấu giới thiệu chương trình tổng quát. Điều làm cho mọi người ngạc nhiên là phần nghi lễ sẽ diễn ra sau khi xong phần ẩm thực. Khi phần chương trình được xướng đọc xong, nhà hàng lần lượt dọn từng món ăn cho hơn 300 thực khách. Món ăn cũng đủ vị, nhiều món như một tiệc cưới sang trọng. Trong suốt hơn một tiếng dùng bữa, hai màn hình đại vĩ tuyến liên tục chiếu những hình anh cũ, kỷ niệm xưa của một thời chinh chiến làm bùi ngùi không ít cho những người đã một thời sinh tử trên khắp bốn vùng chiến thuật.

    Xong phần ẩm thực là phần nghi lễ rất trang trọng hòa hợp với một CD đầy âm thanh và những hình ảnh thật kiêu hung do niên trưởng Nguyễn Ngọc Bích thực hiện. Chỉ có một diễn văn ngắn gọn nhưng đầy ý nghĩa của KQ Bé Lê, trưởng ban tổ chức. Tiếp theo sau là phần văn nghệ chủ đề cùng với phần phụ diễn rất công phu và vô cùng đặc sắc. Chúng tôi rất ngưỡng mộ và xin ghi nhận sự hy sinh của anh chị em và sự cố gắng vô bờ của BTC. Dù chỉ là những ca sĩ địa phương nhưng các anh chị em đã hát ca rất hay, hát với tất cả tấm lòng cho lính và vì lính. Liên khúc “Hát Cho Một Người Nằm Xuống, Kỷ Vật Cho Em, và Người Tình Không Chân Dung của Trịnh Công Sơn, Phạm Duy và Hoàng Trọng” được hai ca sĩ gạo cội trong vùng trình diễn cùng với phần phụ diễn tuyệt vời của các anh chị em đã gây xúc động mạnh cho mọi người và cũng là màn cuối cùng của phần văn nghệ chủ đề.

    15’ giải lao để bước qua chương trình dạ vũ. Phe ta tìm gặp phe mình, chai mời chai cụng đậm tình Không Quân. Đậm tình đến nỗi nhà hàng không còn bất cứ loại bia nào để bán! Bà chủ nói rằng “ai mờ biết mấy ông cụ (cựu) KQ còn gân quá dzậy!”

    Phần dạ vũ rất huy hoàng, giành sân không kịp mặc dù đã có rất nhiều quan khách ra về. Nhảy li bì tới hai giò muốn rụng. Vợ chồng Mỹ Nhơn cùng với Ngọc Hòa cùng với cặp chúng tôi, thêm hai KQ độc thân Đức Chửn lên xe đi thăm Casino về đêm. Chạy cũng gần tiếng đồng hồ, đến nơi đã 2g sáng. Casino thật tráng lệ, vô cùng vĩ đại. Chúng tôi có 2 suite và hai phòng thượng hạng. Cặp chúng tôi được ưu tiên một suite… có lẽ vì hoạt náo hơi nhiều suốt ngày! Sau khi nhận phòng, cả lũ kéo xuống nhà hàng ăn khuya nhưng không ai còn sức để mua bóng đèn! Các bà chào thua đi ngủ, các ông tụ họp nhau xơi tái một chai rượu to đùng đến gần 4g sáng mới tan hàng đi ngủ.

    Ngủ chưa no con mắt đã bị dựng dậy… đi dzìa! Trời đất! Phí của giời. Chưa kịp thưởng thức phòng ốc thượng hạng đã đành phải giả lại giăng sao. Một lũ lại kéo nhau ra tiệm phở gần casino của một ông bà Tàu Hải Phòng để “eat morning”, trong khi đó Mỹ Nhơn gọi con trai mang tàu ra một hồ khá lớn để các quan dung dăng dung dẻ một buổi mới dìa tới nhà. Trong cùng buổi sáng, một số KQ ở xa về được Lt. Yến Bắc kỳ đưa đi day cruise trên một hồ lớn của Vạn Hồ. Nghe nói cũng vui đáo để.

    Chiều Tiễn Biệt


    Ra về nắm áo, kéo tay
    Trả bao nhân nghĩa lại đây rồi về


    Về tới nhà chỉ nghỉ dưỡng quân được một lát, các ngài lại ới nhau khăn gói đến tư gia của Bé Lê và Kim Hoàng dự tiệc tiễn đưa. Nhà cửa, vườn tược của cặp này đẹp lộng lẫy. Nghe nói năm xưa, không lâu lắm, ngài hành nghề wedding photographer nên sắm sửa ngỏ trườc vườn sau xinh như mộng để các em, các cháu chụp hình kỷ niệm cho một đời người dài ngắn ai mà biết. Phe ta sợ phí phạm cảnh đẹp nên ai cũng chụp hình lia lịa, tạo dáng đủ kiểu. Khoảng đến 6g chiều phe ta cộng với phe mình đông ơi là đông! Trong nhà, ngoài sân dày đặc cả người lẫn người. Bé Lê trổ tài phó nhòm chuyên nghiệp, phe ta tha hồ tạo dáng, hết đứng lại ngồi, thậm chí có người nằm lăn trên cỏ trước một rừng hoa nữa. Hình chụp đã nhiều, bia rượu cũng cạn, thức ăn cũng không còn bao nhiêu, cười rộn rã đã đến lúc sắp làm phiền lòng hàng xóm đang cần sự nghỉ ngơi, và như thế bản biệt ly được lưu luyến trổi lên. Đến lúc ra xe, 469er Gẫm mới biết là mình đã bị locked out, may nhờ người đẹp Lisa có triple A can thiệp.

    Quậy ở nhà Hoàng Bé chưa đã, một đám kéo về hầm gió của Mỹ Nhơn tiếp tục giành microphone và cụng ly, cụng chai thâu đêm. Người Mỹ họ đi vacation để refresh tinh thần lẫn thể chất, còn phe ta sau khi đi vacation về tới nhà lại mệt đừ như con cá ươn. Ôi quả là phong tục tập quán có khác nhau. Cám ơn ông bà trưởng ban tổ chức. Cám ơn thâm tình xứ Vạn hồ. Cám ơn và vô vàn cám ơn những người đã dày công đóng góp cho một kỳ hội ngộ tưng bừng, vui vẻ và đáng ghi nhớ.

    Có lắm chuyện bên lề tích cực góp phần cho những trận cười thâu đêm suốt sáng. Từ chuyện ai gã cho ai, Ôn mô xấu nhất, O mô đẹp nhất; chuyện “Lt. up-side-down” chạy xe mờ cứ U turn suốt cả mấy ngày liền; chuyện đôi trẻ Hawaiin và người đẹp tóc vàng; chuyện nhà Lt. Bé có toilet dưới hầm khiến cho người Orange county bị canh chừng từng bước; chuyện Canadian như huyền thoại một chiều mưa; chuyện các bô lão KQ lại mê đá banh nên luôn luôn mang theo trên người, v.v… và v.v…
    Xin gửi lời chào thân ái đến quý anh chị em, bè bạn nơi đây, hẹn gặp lại nhau khoảng đầu tháng 11/2011 tại Houston, Texas.

    Xứ Vạn Hồ
    Tuần lễ July 4, 2010

    Trương Nguyên Thuận
    Last edited by thanphongkingwood; 09-06-2014, 04:14 PM.
    Mời bạn ghé thăm nhà:
    http://thovanyenson.com

    Comment


    • #32
      Phi Vụ Cuối Cùng Của Một Tinh Long


      Tay run run cầm tờ phóng ảnh Phi Vụ Lệnh (PVL) cuối cùng đã mờ nhạt – dù sau này đã được ép nhựa - sau bao nhiêu năm tháng “săm soi” ở mỗi độ tháng tư về hay mỗi lần nhớ bạn bè xưa, nhớ không gian cũ. Mỗi lần cầm tờ PVL trên tay là y như thấy lại tất cả những dấu yêu trong dĩ vãng bừng bừng sống lại, có những phút huy hoàng, có vạn điều cay đắng!

      Đã 40 năm qua rồi nhưng sự xúc động vẫn còn nguyên vẹn khi hình dung từng khuôn mặt, từng giọng nói, tiếng cười của 9 Phi hành đoàn (PHD), gồm 6 Phi hành đoàn chính thức và 3 Phi hành đoàn túc trực với hơn 80 nhân sự có tên trong tờ Phi Vụ Lệnh cuối cùng của đêm 28 rạng 29/4/1975. Nhưng đặc biệt nhất là Phi hành đoàn Tinh Long 07 của Trung úy Trang Văn Thành. Phi hành đoàn rất anh dũng, đã đánh một trận oanh liệt cuối cùng, rửa hận thay anh em và đã hy sinh cho quê hương dấu yêu trong giờ thứ 25.

      * * *

      Chiều 28/4 anh em có mặt tại phi đoàn rất sớm và rất đông sau khi phản tặc Nguyễn Thành Trung dội bom phi trường. Và trong phi vụ lệnh đêm nay, tôi có tên bay với Trung úy Nguyễn Văn Hiền, Tinh Long 2, sau phi vụ đầu tiên của Trung úy Trang Văn Thành.

      7g30 cất cánh. Trời chưa tối hẳn. tuy nhiên, khi chuẩn bị vào Vùng trách nhiệm lúc 8 giờ, trời đã nhá nhem tối. Hiền ra lệnh tắt tất cả đèn đóm trên tàu, chia nhau canh phòng không và SA-7.

      Chiến trường hôm nay không xa thành phố bao nhiêu. Được Trung úy Thành bàn giao chiến trường cho biết là phòng không và SA-7 của địch quân rất dữ dội. Thế là 10 đôi mắt mở banh để canh chừng từng vuông đất. Chúng tôi lặng lẽ nhập vùng trong đêm tối; thế nhưng có lẽ chúng đã nghe tiếng phi cơ nên vui vẻ dàn chào một trời đạn pháo khi chúng tôi chưa kịp bắn một viên đạn nào. Có lẽ trong chiến trận ai cũng biết là mình chưa khai hỏa mà địch đã phủ đầu thì mức độ sợ hãi đến tê điếng cả người. Đoàn viên ai cũng muốn TPC khai hỏa để lấy tinh thần, nhưng vì đạn dược của chúng ta vô cùng quý hiếm nên đành phải chờ cơ hội. Chúng tôi phải liên tục lạng lách vả mồ hôi và bắt buộc phải tăng giảm cao độ liên tiếp. Địch quân trong thế thượng phong, đạn pháo liên tục bắn lên như một trời sao, đặc kín cả không phận. Ở dưới đất, hàng hàng lớp lớp xe vận tải của chúng bật đèn sáng choang, nối đuôi nhau tiến vào thủ đô như chỗ không người! Tôi chợt ao ước giá chúng tôi được trang bị bằng bom! Chúng tôi vô cùng phẫn uất nhưng vẫn không làm gì được vì chúng tôi không thể bắn liều, bắn ẩu ở cao độ không hiệu nghiệm. Mỗi lần cố xuống thấp nhập trận là phòng không của chúng lại đặc trời, lại phải lạng lách vả mồ hôi, phải bắn trái sáng chống hỏa tiễn tầm nhiệt, phải tang cao độ an toàn. Trong suốt hai tiếng đồng hồ trên không phận, chúng tôi hoàn toàn trong tư thế tự vệ và thụ động, không có lấy một cơ hội nhỏ để bắn trả thù! Tôi bỗng nghĩ nếu gặp Trung úy Thành Cam-bu-chia chắc đã một mất một còn với lũ giặc Cộng này rồi. Tôi đã bay với Thành ở nhiều chiến trường nổi tiếng như Đại Lộc, Thường Đức, Đức Dục ở Quảng Nam; Vùng núi đồi Tây Nguyên khi biệt phái Phù Cát. Sự gan dạ của Thành có lẽ nhờ tin vào bùa chú, hoặc nằm trên sợi dây chuyền có nanh heo rừng lúc nào cũng đeo lủng lẳng trên cổ.

      Phải nói lần đầu tiên trong đời đánh trận tôi cảm thấy ê chề, lo âu và bất lực. Không khác gì một võ sĩ thượng đài mà đã bị người ta trói buộc tay chân. Không ai nói với ai điều gì nhưng trong ánh mắt của mỗi người là một trời thất vọng và lo âu. Nguy cơ địch quân đánh chiếm Saigon chỉ có thể đếm từng giờ!

      Về tới phi đoàn, tôi vội vã chạy về cư xá Sĩ Quan độc thân ở gần cổng Phi Long, vì có hai chú em học trò trọ học ngoài phố được tôi đưa vào trong căn cứ lúc trưa. Mấy ngày qua, an ninh, quân cảnh được lệnh không cho bất cứ dân sự nào vào trong căn cứ nếu không phải vợ con của quân nhân trong trại gia binh hoặc phải có giấy phép đặc biệt. Sở dĩ hai chú nhỏ vào được là nhờ tôi có giao tình đặc biệt với anh em an ninh, phòng thủ trong căn cứ. Giao tình đặc biệt đó là vì tôi ở trong đội tuyển volley Không đoàn và là huấn luyện viên võ thuật Không Quân nên quen mặt với anh em mà có được biệt lệ.

      Gần 11g đêm tôi về tới phòng trọ. Chưa kịp chợp mắt thì phi trường bị pháo kích nặng nề. Hai chú học trò tranh nhau chui trốn vào gầm giường! Tôi cũng chết điếng khi nghe tiếng đạn rít xé tai và rớt xuống bên ngoài căn cư xá của mình… nhưng chờ hoài không nghe tiếng nổ! Tản sáng ra xem mới biết là tử thần từ chối khuya qua, chiếc đạn hỏa tiễn 122 ly cắm sâu vào lòng đất, đưa một phần đuôi lên trời!

      Chưa kịp hoàn hồn thì nghe cả khu cư xá la ơi ới chỉ trỏ nhau nhìn lên bầu trời. Một Tinh Long đang bị bắn rơi! Biết chắc là bạn mình nhưng không biết là ai. Tôi bàng hoàng, xúc động làm tim đau nhói như muốn nghẹt thở. Tôi lên xe tính chạy vào phi đoàn để xem bạn nào nhưng vừa quẹo ra cổng cư xá thấy súng đạn vất bừa bãi bên trường huấn luyện tân binh phía đối diện… Tôi chợt nghĩ là anh em chúng tôi cần súng đạn để tử chiến nếu Việt cộng tràn vào căn cứ. Tôi dừng xe, gom một mớ súng đạn đem về phòng giao cho hai chú nhỏ. Hai chú học trò khoái chí cầm từng cái súng lên xem. Tôi chỉ vẻ sơ sơ cách sử dụng và dặn không được bắn ai nếu không phải là VC, rồi lên xe vọt đi.

      Khi chạy gần tới khu gia binh, tôi lại chợt nghĩ anh em cần thực phẩm cho những ngày tới. Tôi chạy thẳng lên tiệm tạp hóa của Trung sĩ Ngọn ở khu gia binh – người vừa bay với tôi đêm qua. Đập cửa mua được mấy bao gạo và mấy chai nước mắm. Tiệm của Ngọn không có bán gì khác. Tôi nghĩ thế cũng tạm đủ và chạy đem về cư xá xong mới vào phi đoàn.

      Trong lúc này, phi trường vẫn đang bị pháo kích và người người đang chạy xuôi chạy ngược. Tôi bất kể, cứ phóng xe trên đường. Khi đi ngang qua khu dinh trại nữ quân nhân KQ, thấy người ta đang tản thương vì cư xá vừa bị trúng đạn pháo kích, gây thiệt hại nặng nề. Tôi quay tìm đường khác. Dường như đầu óc tôi lúc này không suy nghĩ được gì ngoài mấy chữ “mình phải vào phi đoàn”. Tôi không có chủ đích nào ngoài việc muốn biết bạn mình vừa tử nạn gồm những ai.

      Không còn nhớ lúc ấy là mấy giờ! Thấy phi đoàn ngổn ngang, vắng vẻ và có nhiều dấu hiệu bất bình thường. Vài người bạn rất ngạc nhiên hỏi tôi “còn chưa chạy nữa sao, người ta kéo nhau chạy đi hết rồi?” Tôi cố gắng tìm gặp một vài anh em còn lãng vãng, được cho biết là chiếc Tinh Long bị bắn rơi là của Trang Văn Thành và Tào Thuận. Tôi nghĩ anh bạn nói lộn tên TPC, vì Thành đã bay Tinh Long 01 rồi. Và nhìn vào PVL thấy là của ông Phi đoàn trưởng Hoàng Nuôi. Người bạn xác định là khi được điều động lúc 5:30 sáng, ông Nuôi không đi mà kêu gọi người khác bay thế. Trung úy Thành còn ngủ lại nên tình nguyện đi, kéo theo Trung úy Tào Thuận là người trực bay chuyến kế thay cho Thiếu úy Hưởng vắng mặt. Dù tình trạng chiến trường rất tồi tệ nhưng không ai nghĩ ra Tinh Long phải xung trận sau 6 giờ sáng. Đây là chuyện bất thường. Vì thế nhân viên các PHD túc trực thường vọt sớm, nhất là trong tình thế hiện tại. Do đó, ngoài hai phi công nói trên, không ai biết chắc nhân viên nào và có bao nhiêu người đi trên phi vụ đó cho tới hơn ba chục năm sau, khi chúng tôi lo việc bốc mộ Tinh Long 07, mới tìm được Thượng sĩ Nguyễn Văn Chín, người duy nhất nhảy dù, dù không kịp bung trọn vẹn nhưng còn sống sót.

      Tôi cấp tốc quay xe về cư xá, vơ vội 2 khẩu M16 và mấy dây đạn, nai nịt súng dao như thường ngày đi bay, đèo hai chú em lên chiếc Lambretta chạy ra các bãi đậu để tìm phi cơ khả dụng. Lúc này VC vẫn pháo kích lai rai vào phi trường. Dường như tôi không có thời gian để sợ nên cứ chạy vòng các bãi đậu của AC119K. May mắn, tôi gặp được một chú nhân viên phi đạo AC119K, biết tôi tìm phi cơ bay đi nên nói với tôi, “Trung úy chạy theo em, vì em biết ở đâu còn được phi cơ khả dụng, nhưng Trung úy cho em theo với nghe”. Tôi mừng ơi là mừng, buồn ngủ gặp ngay chiếu manh, 3 anh em chạy xe theo sau hắn.

      Quang cảnh phi trường lúc này hoang vắng nhiều; phần thì mọi người đang tránh pháo kích, phần đã ra đi còn hầu hết đổ dồn ra các cổng để xuất trại. Theo chú phi đạo hết chỗ này tới chỗ khác; những chiếc khả dụng đã không còn trong ụ. Chú lại gọi tôi theo để tìm những chiếc hư hại sơ sơ có thể bay được. Dường như tôi không suy nghĩ được gì hơn là chạy theo chú. Chú chỉ chiếc nào thì tôi nhảy lên phòng lái xem xét phi cụ và thử quay máy. Có chiếc máy nổ nhưng không có xăng; chiếc có xăng nhưng các phi kế đều hỏng… Sau cùng, tới sát trạm hàng không quân sự, chúng tôi tìm được một chiếc như ý nguyện. Việc đầu tiên là xem tổng thể, leo lên cánh coi mực xăng hai bên, vào phòng lái quay máy, thử hai ống phản lực... tất cả đều hoạt động “có vẻ” bình thường, chỉ có vài phi kế không quan trọng có kim chỉ vạch đỏ… Có lẽ không còn chọn lựa nào tốt hơn trong khi thời gian đã gần trưa, tôi quyết định ra đi với chiếc phi cơ này.

      Đang gấp rút xem xét lần cuối cùng và không biết chú phi đạo đi đâu mất tiêu trong lúc hai chú em chở nhau trên xe chạy quanh bãi đậu. Tôi ra dấu bảo hai chú lên tàu. Bỗng nhiên thấy chú phi đạo trở lại với chiếc xe hơi màu trắng, hai chỗ ngồi, mui trần. Chú nói “thôi ông thầy tự lo lấy nghen, em có được chiếc xe này chắc người ta bỏ lại, em cần chạy về nhà đưa Ba Mẹ em vào trong này. Chúc ông thầy may mắn.” Tôi chưa kịp phản ứng thì chú đã chạy đi mất. Cùng lúc đó hai chú em cũng nói “thôi anh Tư chạy một mình đi, tụi em cũng về tìm Ba Mẹ”. Nói xong hai anh em chở nhau chạy biến về phía cổng Huỳnh Hữu Bạc. Tôi hoảng hốt tắt máy, nhảy xuống đất vừa chạy theo vừa kêu gọi hai chú em trở lại nhưng không kịp. Hai chú đã mất hút trong dòng người ùn ùn kéo ra cổng. Tôi đứng chôn chân bên hông trạm hàng không…

      Đang lúc ngẩn ngơ, tiến thối lưỡng nan, tôi chợt thấy một toán người vừa ở các bunker gần bên xuất hiện và vội vàng lên chiếc tàu của tôi, họ quay máy vọt đi. Tôi la lớn, chạy theo đứng chặn trước mũi máy bay đưa hai tay cản lại, ra dấu tàu này của tôi… nhưng con tàu cứ sấn tới, bất kể sự an nguy của tôi. Tôi nhảy tránh sang một bên nhìn theo con tàu vội vã băng về hướng phi đạo. Thật ra tôi đã nhận diện được cả hai pilot cướp tàu của tôi, họ là đoàn viên Tinh Long chung đơn vị chứ đâu phải ai xa lạ. Tuy vậy, sau này liên lạc lại nhau ở Mỹ, tôi có hỏi họ tại sao tàn nhẫn lấy tàu của tôi đi mà còn không cho tôi đi theo… nhưng dĩ nhiên cả hai đều chối là không phải họ! Tôi nói với họ “nói là nói chơi cho biết chứ tôi hoàn toàn thông cảm hoàn cảnh lúc đó; hơn nữa tôi cũng còn sống nhăn ở đây”. Tuy nhiên, rất có thể họ mang mặc cảm nặng nề nên bao nhiêu lần chúng tôi tổ chức Tinh Long Hội Ngộ ở Texas và California vẫn chưa thấy hai người này về tham dự.

      Tôi đứng ngó đoàn người chạy ra cổng một lát. Tự nói với mình là bằng mọi cách phải rời khỏi nơi này, rời khỏi Saigon. Kinh nghiệm Cộng sản mà Ba Mẹ tôi đã nói cho lũ anh em chúng tôi từ nhỏ “Cộng Sản là những con người không tim óc; là hiện thân của lọc lừa, dối trá, trả thù và giết chóc”. Phi trường đã vắng người, pháo kích cũng đã ngưng nhưng tôi không còn phương tiện để đi đâu… Đang bước ngập ngừng vô định thì thấy hai chú em xuất hiện “Anh Tư, họ không cho ai ra hết. Quân cảnh bắn dưới chân làm mọi người chạy ùa trở lại!” Tôi mừng muốn bật khóc. Ba Mẹ và các anh chị em của tôi không biết bây giờ ở đâu, ra sao. Tôi đã không thể về thăm gia đình gần hai năm qua và hơn hai tháng nay không thể liên lạc được. Đại gia đình chỉ còn lại 3 anh em ở đây, nhất định phải sống chết có nhau. Tôi cầm tay lái tính chở hai chú em chạy quanh các bãi đậu phi cơ khác cầu may để xem có chiếc nào sắp cất cánh hay không.

      Vừa chuẩn bị chạy đi thì nghe tiếng gọi to sau lưng: “Th. ơi chạy theo anh, anh cần co-pilot”. Vừa lúc một chiếc pick-up màu xanh của KQ vượt qua mặt do Th/t Phan Vũ Điện cầm tay lái và chở trên thùng đằng sau một số người gồm có cơ phi và áp tải. Tôi mừng như bắt được vàng, chạy vụt theo tuốt bên bãi đậu phía đông bắc phi trường gần trạm hàng không dân sự.

      Tôi không còn lòng dạ nào để nhìn cảnh hoang tàn của phi trường trong lúc này. Chúng tôi phóng xe như điên đến bên chiếc C.130. Tôi dẫn hai chú em vọt lên cửa pilot, thu xếp cho hai chú ngồi yên một chỗ. Tôi lên phòng lái ngồi vào ghế hoa tiêu phụ, lướt qua cuốn checklist trong khi anh Điện quay máy và de ra khỏi ụ. Anh áp tải Hoàng nói là người ta nhảy lên tàu nhiều quá. Anh Điện ra lệnh vừa chạy vừa đóng cửa đuôi vì tình trạng phi cơ không hoàn hảo sợ không kham nổi trọng lượng quá tải. Anh tống ga chạy như giặc đuổi sau lưng. Chúng tôi ra phi đạo ngay ở taxiway đầu tiên, khoảng nửa sân chứ không có giờ tới cuối phi đạo như bình thường. Anh Điện tăng ga tối đa, nhả thắng, chiếc phi cơ lao về phía trước như con voi điên bất kham. Tôi phụ anh Điện giữ vững cần lái. Trên mặt phi đạo có một vài nơi có đồ đạc vung vải. Vừa chạy vừa tránh… gần tới cuối phi đạo mà vẫn chưa lấy đủ tốc độ bình thường để cất cánh… Trong lúc tôi và một số sĩ quan có mặt trong buồng lái xanh mặt thì anh Điện nhẹ nhàng nâng con tàu lên khỏi mặt đất hướng về hướng trường đua Phú Thọ. Thân tàu rung rất mạnh, chứng tỏ chưa đủ tốc độ an toàn. Anh Điện cố gắng bay lài lài lên chứ không nâng cao độ nhanh như bình thường được. Tôi bàng hoàng nghĩ thầm “chắc chết phen này vì rớt máy bay, đi không ai tìm xác rơi rồi đây!” Đã vậy, chúng tôi bắt buộc phải quẹo trái bay về hướng Vũng Tàu ngay lập tức, nếu không sẽ bị phòng không của Việt Cộng. Anh Điện không dám cua gắt vì sợ mất lực nâng. Cũng may, C.130 có 4 động cơ bán phản lực nên rất mạnh. Tàu rung một lúc thì trở lại bình thường, giúp chúng tôi bốc mình lên cao độ an toàn bay thẳng ra Vũng Tàu.

      Lúc này tôi khá bình tỉnh, thấy thần chết đã bận đi nơi khác. Tôi nhìn đồng hồ tay thấy hơn 1 giờ chiều. Mở tần số không lưu, nghe loạn xạ những lời bàn tán, lời hướng dẫn cộng thêm ý kiến, ý cò của mấy ông sĩ quan cao cấp tháp tùng đang trong phòng lái… người muốn xuống Côn Sơn cùng với vợ con được di chuyển từ sang sớm, kẻ muốn qua Bang-Kok tỵ nạn; người muốn đi Utapao Thái Lan, kẻ muốn đáp xuống biển (ditching) để Hạm Đội 7 cứu… làm cho anh Điện điên đầu nổi sung hét lớn. Cuối cùng mọi người đi đến một thỏa thuận chung là đáp Utapao theo hướng dẫn của bạn bè trên tần số đang bay về hướng đó.

      Sau hơn hai tiếng đồng hồ từ lúc cất cánh, đi Vũng Tàu vòng qua Utapao, chúng tôi đáp xuống phi trường này khoảng hơn 3 giờ chiều ngày 29/4/1975. Mọi người thở phào nhẹ nhõm đã được tai qua nạn khỏi khi con tàu chạm bánh xuống phi đạo an toàn và chạy bang về trạm tiếp liên. Máy bay vừa tắt máy thì đã có một toán lính Mỹ bước lên tàu, lục xét và tịch thu tất cả vũ khí có trên tàu trước khi được hướng dẫn xuống máy bay. Hơn 100 nhân mạng nối đuôi nhau theo một binh sĩ Mỹ hướng dẫn nhập đoàn tỵ nạn. Chúng tôi vừa rời máy bay thì lại thấy một toán quân nhân khác bắt thang cao sơn bỏ tất cả cờ VN và bảng số tàu. Tôi ngậm ngùi nhìn hành động đó mà khóc thầm “thế là hết, miền Nam đã bị xóa sổ”!

      Vâng, Miền Nam đã bị xóa sổ sau đó không đầy nửa ngày! Khi ông Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng qua làn sóng điện nghe được ở trại Utapao làm nhiều người bật khóc gồm có tôi. Tôi nghĩ nhiều đến Ba Mẹ và các anh em không biết bây giờ lưu lạc nơi đâu. Nghĩ tới người vợ hứa hôn chỉ ở cách tôi không hơn 6 cây số mà không thể mang theo được. Thế là hết, vĩnh biệt Saigon, vĩnh biệt người thân, vĩnh biệt đời chim, cánh gió! Tôi lặng lẽ khóc như chưa từng được khóc! Khóc cho tôi bơ vơ không biết mai này đời sẽ về đâu; khóc cho bạn bè vừa nằm xuống sáng qua trong phi vụ cuối cùng bảo vệ thủ đô!


      Tháng 4/2015


      Ghi chú thêm:
      Tinh Long là biệt hiệu của Phi đoàn 821. Là một trong hai phi đoàn vận tải tác chiến thuộc Không đoàn 53 Chiến Thuật, trực thuộc Sư đoàn 5 Không Quân VNCH, đóng tại phi trường Tân Sơn Nhất, cách trung tâm thủ đô Saigon 6 cây số về hướng tây bắc.

      Phi đoàn Tinh Long có khoảng 300 nhân viên phi hành; là phi đoàn có quân số đông nhất trong ngành bay. Ngoài căn cứ chính ở Tân Sơn Nhất còn có hai biệt đội luân phiên yểm trợ cho Vùng I đặt tại phi trường Đà Nẵng và Vùng II ở phi trường Phù Cát.

      Sau hiệp định Paris 1972, trong kế hoạch Việt Nam hóa chiến tranh, Không Quân Mỹ đã trao cho KQVNCH khoảng 16 chiếc AC119K còn lại, vận tải vũ trang tân tiến nhất mà họ đã mang vào VN từ cuối năm 1969 và đầu năm 1970 để tham dự các trận chiến quy mô nhằm chống biển người, xe tăng và những đoàn xe tiếp liệu của CSBV dọc đường mòn Trường Sơn. Trong số 26 chiếc mang vào chiến trường, thực ra chỉ có 18 chiếc khả dụng.

      Được chế tạo đặc biệt cho chiến trường Việt Nam bởi hãng Fairchild-Hiller, hoàn tất vào cuối năm 1969. Chiếc AC119K có chiều dài 26.3 mét, chiều cao 8.1 mét và độ sãi của cánh là 33.3 mét. Hình dáng như một chiếc hộp bay; KQ Mỹ đặt cho biệt danh là Flying boxcar và KQVN gọi đùa là “quan tài bay”. Có 2 chong chóng với công suất mỗi chiếc là 3500 mã lực và 2 ống phản lực J-85 cực mạnh dùng để mang khối sắt khổng lồ (18,000 kg empty hoặc 29,000 kg full load) bốc mình lên trên không gian

      AC119K còn có tên Stinger nữa; có lẽ người ta muốn nói tới hỏa lực và sự hiệu nghiệm của nó đối với chiến trường VN. AC119K được trang bị 4 cây đại liên minigun 6 nòng, với 31, 000 viên đạn mỗi cây cộng thêm 2 cây đại bác 20 ly 6 nòng, M61AI; mỗi cây với 4500 viên đạn nổ lại khi va chạm. Ngoài ra, AC119K cũng được trang bị một viễn vọng kính (NOS/NOD – được trông coi bởi một sĩ quan chuyên môn) có sức khuếch đại hai triệu lần ánh sáng trăng sao để nhận diện mục tiêu và một đài radar hồng ngoại tuyến (FLIR/IR – được trông coi bởi một sĩ quan chuyên môn khác) để dò tìm và theo dõi mục tiêu trong đêm tối; một hệ thống phóng trái sáng có độ mạnh 20 ký lô Watt, tương đương 1 triệu rưỡi sức ánh sáng đèn cầy có thể soi sáng tỏ một sân vận động to lớn trong đêm đen. Tuy nhiên, ở chiến trường VN không sử dụng loại trái sáng này cho mục đích thật sự của nó mà chỉ dùng để chặn đường hỏa tiễn tầm nhiệt, SA-7, của địch quân nhắm vào phi cơ. Cũng may, Tinh Long chỉ hành quân ban đêm nên có phần tương đối dễ để nhận diện vị trí phòng không và đường đi của SA- 7 để tránh.

      Theo sách vở, AC-119K's rất hiệu nghiệm cho cả đại liên 7.6 ly và đại bác 20 ly ở cao độ 3,500 bộ khi yểm trợ hỏa lực cho quân bạn hoặc chống biển người; 5,500 – 7,000 bộ dùng để chống chiến xa và các đoàn xe tiếp liệu.

      Mỗi PHD Tinh Long có 10 nhân viên, 5 sĩ quan và 5 hạ sĩ quan gồm: 1 Hoa tiêu (Trưởng phi cơ “TPC”), 1 Hoa tiêu phó: (Co-pilot “CP”), 1 Điều hành viên (ĐHV), 1 NOS (Night Observation Sight); 1 IR (Infrared Radar-Hồng ngoại tuyến), 1 Cơ phi (Flight Engineer), 1 Áp tải (cũng là IO: Illuminator Operator), và 3 Xạ thủ phi hành (G: Gunner).

      Mỗi đêm Tinh Long có 8 phi vụ gồm 6 phi vụ chính thức từ 6g chiều đến 6g sáng; và 2 phi vụ túc trực (hai phi vụ này được điều động hay không cũng còn tùy nhu cầu chiến trường). Mặc dù nhiên liệu đủ để một chiếc AC119K đủ sức bay 5 tiếng đồng hồ liền, nhưng mỗi phi vụ Tinh Long chỉ trách nhiệm phần không gian của mặt trận 2 tiếng đồng hồ, chưa kể giờ đến vùng và giờ rời vùng về đáp. Khi phi vụ kế tiếp vào Vùng nhận bàn giao trách nhiệm xong thì phi vụ trước mới được phép rời vùng.

      Tinh Long bay đêm nên ban ngày hoặc là ngủ bù, hoặc là lo công chuyện bản thân, trừ phi tới phiên phải trực văn phòng hoặc có những công tác đặc biệt mới có mặt ở phi đoàn vào ban ngày. Vì thế, dù có cận kề lằn ranh sinh tử mỗi đêm, chúng tôi vẫn được gọi là “lính thành phố” khi thấy chúng tôi hay “theo em xuống phố trưa nay đang còn chất ngất cơn say”

      Khi tình hình chiến tranh khốc liệt, mỗi người phải bay 3 hoặc 4 đêm liên tục mới được nghỉ một đêm. Dù vậy, bổn phận của đoàn viên Tinh Long là mỗi ngày đều phải gọi điện thoại cho Sĩ Quan trực tại phi đoàn; hoặc vào tận nơi để biết mình có tên trong phi vụ lệnh hay không. Phi vụ lệnh được Bộ tham mưu Phi đoàn cắt cử mỗi ngày và có thể được thay đổi theo nhu cầu chiến trường. Phương tiện điện thoại thời gian này cũng rất hiếm hoi. Chỉ có một số ít ở ngoài phố mới sử dụng phương tiện này, còn những người sống trong căn cứ là đợi đến khoảng 4 giờ chiều mang theo mùng mền chiếu gối vào thẳng Phi đoàn. Nếu có tên bay thì ở lại, không có thì vọt về. Tất cả nhân viên có tên trong phi vụ lệnh đều phải có mặt lúc 4:30 chiều để kiểm soát mọi cơ phận trên tàu, chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến bay trong đêm. Theo nguyên tắc, ai có tên bay trong đêm thì phải ngủ tại phi đoàn sau khi kiểm tàu. Bỏ bay hoặc trễ chuyến sẽ lãnh nhận những hình phạt nghiêm trọng. Thế nhưng vẫn có chàng mắt trước mắt sau là biến mất cho tới lúc lên xe ra tàu.
      Last edited by chieutim; 04-19-2015, 09:40 PM.
      Mời bạn ghé thăm nhà:
      http://thovanyenson.com

      Comment



      Hội Quán Phi Dũng ©
      Diễn Đàn Chiến Hữu & Thân Hữu Không Quân VNCH




      website hit counter

      Working...
      X